Top 10 Bài hát hay nhất về Hà Nội

Phương Kem 52624 0 Báo lỗi

Hà Nội - thủ đô của nước Việt Nam với những thắng cảnh nổi tiếng như: Hồ Gươm, Chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc Tử Giám... Hà Nội luôn gợi lên trong lòng mỗi chúng ... xem thêm...

  1. "Đây Hồ Gươm Hồng Hà Hồ Tây
    Đây lắng hồn núi sông ngàn năm
    Đây Thăng Long, đây Đông Đô, đây Hà Nội
    Hà Nội mến yêu
    Hà Nội cháy, khói lửa ngợp trời
    Hà Nội ầm ầm rung Hà Nội vùng đứng lên
    Sông Hồng reo Hà Nội vùng đứng lên....".


    Bài hát "Người Hà Nội" là một bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi sáng tác. Một bài hát ca ngợi Hà Nội với những dấu ấn lịch sử lên con người và thành phố, từ thời cuộc kháng chiến chống Pháp.


    Bài hát được sáng tác năm 1947 khi cuộc kháng chiến chống Pháp được nổ ra ít ngày, cả Hà Nội đã lên đường sơ tán theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến tháng 12 - 1946 của chủ tịch Hồ Chí Minh. Tên gọi bài hát ban đầu có tên là "Bài hát của một người Hà Nội". Mặc dù ông từng thổ lộ bản thân không học cao về âm nhạc nhưng bài hát "Người Hà Nội" lại đòi hỏi người thể hiện phải có trình độ thanh nhạc tốt bên cạnh một nhạc cảm tốt. Bài hát "Người Hà Nội" được một số nghệ sĩ trình bày rất thành công như: Lê Dung, Trọng Tấn, Cao Minh và Ánh Tuyết...


    Thông tin chi tiết:

    • Tên bài hát: Người Hà Nội
    • Tác giả: Nguyễn Đình Thi
    • Soạn nhạc: Nguyễn Đình Thi
    " Người Hà Nội" - NSND Lê Dung
    Người Hà Nội- Bài ca đi cùng năm tháng
    Người Hà Nội- Bài ca đi cùng năm tháng

  2. "Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ
    Nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu
    Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội
    Mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió
    Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ
    Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua
    Hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi
    Màu sương thương nhớ, bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời".


    Bài hát "Nhớ mùa Thu Hà Nội" là một ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhạc sĩ đã từng chia sẻ hoàn cảnh ra đời của bài hát: "Năm 1985 tôi cùng ba đồng nghiệp được bộ văn hóa Liên Xô mời sang thăm. Khi trở về tôi ở Hà Nội một tháng. Mỗi buổi sáng tôi và Thái Bá Vân (nhà phê bình mỹ thuật) đi loanh quanh Hà Nội gặp bạn bè. Chiều nào cả hai cũng lên Hồ Tây, nằm bên hồ với chai Ararat, uống lai rai và nhìn bầy sâm cầm đáp xuống - bay lên”. Bài hát "Nhớ mùa Thu Hà Nội" ra đời trong một tháng gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu.


    Xuyên suốt bài hát là nỗi nhớ khi tình yêu giữa đất và người vừa chớm nở đã phải chia xa. Nỗi nhớ như vừa hiện hữu lại vừa vô hình, không hướng về ai cũng là hướng về tất cả, vì vậy mà bài hát khơi gợi được niềm đồng cảm của bao thế hệ người yêu nhạc. Bài hát được ca sĩ Hồng Nhung thể hiện rất thành công, gợi lên nỗi nhớ lay động lòng người về mùa thu Hà Nội.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên ca khúc: Nhớ mùa Thu Hà Nội
    • Tác giả: Trịnh Công Sơn
    • Soạn nhạc: Trịnh Công Sơn
    Nhớ mùa Thu Hà Nội - Hồng Nhung
    Nhớ mùa Thu Hà Nội
    Nhớ mùa Thu Hà Nội
  3. “Tháng tám mùa thu lá rơi vàng chưa nhỉ
    Từ độ người đi thương nhớ âm thầm
    Có phải em là mùa thu Hà Nội
    Tuổi phong sương ta cũng gắng đi tìm…”.


    Bài hát "Có phải em mùa thu Hà Nội" bắt nguồn từ những vần thơ của thi sĩ Tô Như Châu, nguyên thủy là bài thơ dài 320 chữ, sáng tác vào tháng 8- 1970 tại Đà Nẵng. Bài thơ đã chắp cánh cảm hứng cho nhạc sĩ Trần Quang Lộc dệt lên giai điệu.


    Nhạc sĩ Trần Quang Lộc gặp lại thi sĩ Tô Như Châu khi ông đang còn là sinh viên trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn nghỉ hè về thăm nhà. Sau khi đọc xong bài thơ của Tô Như Châu nhận thấy sự đồng cảm và bắt tay vào phồ nhạc cho bài thơ ngay sau đó. Sự đồng cảm của hai tác giả đã cho ra đời một tuyệt phẩm.


    Cái hay của Trần Quang Lộc là đã "chắt" những vần thơ "đắt" nhất của Tô Như Châu cho vào một khuông giai điệu tuyệt đẹp, với tiết tấu dàn trải tự nhiên lẫn thêm nhiều hư ảo. Những giai điệu quyện lấy ca từ và định dạng luôn trong vô thức của người nghe với những vần thơ rất dễ thấm: "Có bóng mùa Thu thức ta lòng sang mùa / Một ngày về xuôi chân ghé Thăng Long buồn / Có phải em mùa Thu Hà Nội / Ngày sang Thu anh lót lá em nằm / Bên trời xa sương gió bay". Năm 1972, ca khúc này chính thức ra đời và được nữ danh ca Thái Thanh thể hiện đầu tiên. Ca khúc này sau đó cũng được ca sĩ Hồng Nhung, Thu Phương và nhiều ca sĩ khác thể hiện rất thành công.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên ca khúc: Có phải em mùa thu Hà Nội
    • Lời bái hát: Tô Như Châu
    • Soạn nhạc: Trần Quang Lộc
    Có phải em mùa Thu Hà Nội - Hồng Nhung
    Có phải em mùa thu Hà Nội
    Có phải em mùa thu Hà Nội
  4. “…Hà Nội ơi! Nhớ về mùa thu Tháng Mười,
    Áo học trò xanh những hàng me
    Hà Nội ơi!Ta nhớ không quên
    Hà Nội ơi! Trong trái tim ta...”


    Bài hát "Hà Nội đêm trở gió" là một ca khúc rất quen thuộc với người Hà Nội nói riêng và những người mến mộ Hà Nội nói chung. Bài hát ra đời vào năm 1993, lần đầu tiên bài hát "Hà Nội đêm trở gió" (nhạc Trọng Đài, lời Chu Lai- Trọng Đài) được trình diễn qua giọng hát của ca sĩ Tuyết Tuyết trong một vở kịch cùng tên của nhà văn Chu Lai do Nhà hát kịch Hà Nội công diễn tại rạp Công nhân (Hà Nội). Tuy là tác phẩm viết riêng cho vở kịch nhưng bài hát "Hà Nội đêm trở gió" của nhạc sĩ Trọng Đài với âm điệu trữ tình, sâu lắng đã nhanh chóng đến với giới yêu nhạc cả nước đã trở thành một nhạc phẩm bất hủ của nền âm nhạc Việt Nam.


    Đó là một chiều mùa thu “gió dọc về trên phố phường, nắng vàng hồng tươi những nụ cười”, đó là tiếng rao vang của những gánh hàng rong trên đường phố, đó là “áo học trò xanh những hàng me”, và đặc biệt là “cô đơn sấu rụng ngoài ngõ vắng” - một hình ảnh nên thơ để lại ấn tượng đối với bất kỳ ai từng gắn bó với Hà Nội. Sau này ca khúc này ca khúc cũng là một bài hát hot làm nên tên tuổi nữ ca sĩ Mỹ Linh.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên ca khúc: Hà Nội đêm trở gió
    • Lời bái hát: Chu Lai- Trọng Đài
    • Soạn nhạc: Trọng Đài
    Hà Nội đêm trở gió - ca sĩ Mỹ Linh
    Hà Nội đêm trở gió
    Hà Nội đêm trở gió
  5. "Bước xuống phố sáng tinh mơ
    Dạo qua góc công viên
    Thấy bao điều
    Người người chào bình minh đang đến
    Nhìn cụ già tập dưỡng sinh
    Sao tâm ta thấy bình yên
    Một Hà Nội rất thân quen..."


    "Nồng nàn Hà Nội" là một bài hát hay viết về thủ đô Hà Nội xinh đẹp của chúng ta, do nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường sáng tác. Tiết tấu nhanh, âm hưởng vui tươi, tràn đầy sức sống.


    Bài hát hay, ý nghĩa viết về một Hà Nội thân thuộc, gần gũi và vô cùng mộc mạc, ca từ tự nhiên, với những từ ngữ miêu tả sinh động. Chính vì lẽ đó mà năm 2007 bài hát "Nồng nàn Hà Nội" của Nguyễn Đức Cường đã dành được giải thể thể nghiệm của Bài hát Việt và được giới trẻ Hà Nội vô cùng yêu thích. Từ đó tên tuổi nhạc sĩ cũng được khán giả biết đến nhiều hơn. Bài hát được truyền tải rất thành công dưới giọng ca của nam ca sĩ Hoàng Hải.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên ca khúc: Nồng nàn Hà Nội
    • Tác giả: Nguyễn Đức Cường
    • Soạn nhạc: Nguyễn Đức Cường
    Nồng nàn Hà Nội - Hoàng Hải
    Chân dung nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường
    Chân dung nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường
  6. "Hà Nội mùa này ... vắng những cơn mưa.

    Cái rét đầu đông khăn em bay hiu hiu gió lạnh.

    Hoa sữa thôi rơi em bên tôi một chiều tan lớp.

    Đường Cổ Ngư xưa chầm chậm bước ta về..."


    Bài hát "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" là ca khúc bắt nguồn từ lời bài thơ "Thơ chia tay người Hà Nội" của Bùi Thanh Tuấn. Và được Trương Quý Hải - một nhạc sĩ trẻ phát triển rất tài tình, ý thơ thành một bài hát mà riêng phần lời cũng là một bài thơ rất lãng mạn. Mang đến thành công vang dội cho nhạc sĩ và được rất nhiều người yêu thích. Một bài hát viết về Hà Nội khiến ai nghe qua không khỏi xao xuyến, nhớ thương.


    Ca khúc viết về một Hà Nội đang trở mình khi cơn gió đầu mùa về, những cơn gió len lỏi qua những khe cửa nhỏ, mang đến hương vị đặc trưng của một mùa đông Hà Nội, lạnh se sắt. Những hình ảnh thân thương của Hà Nội cứ lần lượt gợi nhớ, gợi thương chỉ thấy ở mùa đông Hà Nội và nó đã trở thành niềm cảm xúc riêng của mỗi người con Hà Nội, một cảm xúc giao hòa giữa con người và đất trời. Ca khúc được thể hiện bởi nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Cẩm Vân, Hồng Nhung, Mỹ Tâm...


    Thông tin chi tiết:

    • Tên ca khúc: Hà Nội mùa vắng những cơn mưa
    • Lời bài hát: Bùi Thanh Tuấn
    • Soạn nhạc: Trương Quý Hải
    Hà Nội mùa vắng những cơn mưa - Cẩm Vân
    Hà Nội mùa vắng những cơn mưa
    Hà Nội mùa vắng những cơn mưa
  7. "Em ơi Hà Nội phố
    Ta còn em, mùi hoàng lan
    Ta còn em, mùi hoa sữa
    Con đường vắng
    Rì rào cơn mưa nhỏ
    Ai đó chờ ai, tóc xõa vai mềm..."

    Bài hát "Em ơi Hà Nội phố" được khơi nguồn cảm hứng từ bài thơ "Hà Nội phố" của nhà thơ Phan Vũ sáng tác vào tháng 12 - 1972, khi miền Bắc Việt Nam đang trong giai đoạn ác liệt của chiến tranh, không quân Mỹ đang leo thang đánh phá Hà Nội. Sau này nhạc sĩ Phú Quang khi đọc tác phẩm đã phổ nhạc cho bài thơ.


    Nhạc sĩ Phú Quang đã "vẽ" nên một bức tranh thủy mặc về Hà Nội đẹp đến nao lòng: cổ kính, u tịch, sâu lắng và da diết thân thương (cây bàng, nóc phố cũ rêu phong, mái ngói xô nghiêng...). "Em ơi Hà Nội phố" mang một màu xanh xám trầm mặc, dường như chút bâng quơ của người nghệ sĩ khi đang đi trên những con phố cổ kính của thủ đô đã kết tinh thành xúc cảm về màu thời gian đầy mơ hồ. Các ca sĩ thể hiện rất thành công ca khúc có thể kể đến như: Bằng Kiều, Hồng Nhung, Thanh Lam.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên ca khúc: Em ơi Hà Nội phố
    • Lời bài hát: Phan Vũ
    • Soạn nhạc: Vũ Quang
    Em ơi Hà Nội phố - Bằng Kiều
    Em ơi Hà Nội phố
    Em ơi Hà Nội phố
  8. "Mặt hồ gươm vẫn lung linh mây trời,
    Càng toả ngát hương thơm hoa Thủ đô.
    Đường lộng gió thênh thang năm cửa ô.
    Nghe tiếng cười không quên niềm thương đau.
    Hà Nội đó, niềm tin yêu hy vọng
    Của núi sông hôm nay và mai sau.
    Chân ta bước lòng ung dung tự hào,
    Kìa nòng pháo vẫn vươn lên trời cao..."


    "Hà Nội niềm tin và hy vọng" được coi là một trong những bài hát hay nhất viết về thủ đô Hà Nội của cố nhạc sĩ Phan Nhân. Một nhạc sĩ đã sống và chiến đấu trong 12 ngày đêm B.52 rải thảm Hà Nội. Chính trong khoảnh khắc tự hào và anh dũng đó, nhạc sĩ đã cho ra đời ca khúc nổi tiếng "Hà Nội niềm tin và hy vọng".


    Theo nhạc sĩ kể lại: "Tôi đang có mặt tại Hà Nội. Trời rét căm căm. Trong tiếng bom nổ rung chuyển là tiếng hô vang của bà con ta: “Cháy rồi! Cháy rồi!”. Người dân Hà Nội khi ấy hả hê, sung sướng lắm. Họ quên cả nguy hiểm, nhô lên khỏi các hầm để hò reo đến khản giọng khi chứng kiến những chiếc pháo đài bay (B52) của giặc bốc cháy". Nhờ cảm xúc hân hoan đó mà tác giả đã viết nên ca khúc. Bằng một tiết tấu khoan thai, với niềm tự hào tột độ, tác giả cho thấy một vẻ đẹp oai nghiêm, trững chạc của Hà Nội hào hoa, thanh lịch như vốn dĩ có từ ngàn năm. Các ca sĩ, nghệ sĩ thể hiện thành công ca khúc này phải kể đến như: NSND Trần Khánh, Trọng Tấn, Việt Hoàng, Đăng Dương...


    Thông tin chi tiết:

    • Tên ca khúc: Hà Nội niềm tin và hy vọng
    • Tác giả: Phan Nhân
    • Soạn nhạc: Phan Ngân
    Hà Nội niềm tin và hy vọng - NSND Trần Khánh
    Nhạc sĩ Phan Nhân- Tác giả bài hát
    Nhạc sĩ Phan Nhân- Tác giả bài hát
  9. "Dù có đi bốn phương trời
    Lòng vẫn nhớ về Hà Nội
    Hà Nội của ta, Thủ đô yêu dấu
    Một thời đạn bom, một thời hòa bình..."


    "Nhớ về Hà Nội" là một tác phẩm đặc sắc của cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp, được coi là tác phẩm kinh điển của dòng nhạc đương đại những năm cuối thế kỷ 20 về tình yêu thành phố bên bờ sông Hồng.


    Đây được coi là một ca khúc nổi tiếng nhất viết về Hà Nội. Điều đặc biệt làm nên ý nghĩa và sức sống cho ca khúc đó là ca khúc được viết bởi một người con đất Nam Bộ. Hoàng Hiệp tập kết ra Bắc cuối năm 1954 và trở về Nam sinh sống sau năm 1975. Mãi 9 năm sau, trong một lúc nhớ lại những năm tháng sống cùng Hà Nội, cảm xúc tự nhiên tuôn trào khiến ông chắp bút viết nên bài hát.


    Nhớ về Hà Nội có những ca từ đẹp đến nao lòng, ca khúc hướng về những người từng đến Hà Nội về những danh lam thắng cảnh gắn liền với mảnh đất thiêng liêng, là "Hồ Gươm xanh thắm", là "Tháp Rùa nghiêng soi bóng", hay "những công viên vừa mới xây" mang dáng dấp của một Hà Nội mới, một thủ đô đang phát triển từng ngày. Có rất nhiều ca sĩ thể hiện bài hát này như: Cẩm Vân, Quang Dũng, Ngọc Tân, Mỹ Tâm, Hồng Nhung...


    Thông tin chi tiết:

    • Tên ca khúc: Nhớ về Hà Nội
    • Tác giả: Hoàng Hiệp
    • Soạn nhạc: Hoàng Hiệp
    Nhớ về Hà Nội - Hồng Nhung
    Nhạc sĩ Hoàng Hiệp
    Nhạc sĩ Hoàng Hiệp
  10. "Hà nội cái gì cũng rẻ chỉ có đắt nhất bạn bè thôi
    Hà nội cái gì cũng rẻ chỉ có đắt nhất tình người thôi
    Hà Nội cái gì cũng buồn, buồn thương đến thế mùa thu ơi
    Hà nội cái gì cũng vui, rủ nhau ra phố bia hơi vỉa hè
    Hà nội mùa mưa bạn bè tuổi thơ lội dòng sông phố nô đùa
    Hà nội mùa đông quán đê thơm nồng mùi ngô nướng xém..."


    "Ngẫu hứng phố" là một ca khúc rất nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Tiến, ca khúc như một bức tranh thu nhỏ về Hà Nội, với cuộc sống thường nhật, bình dị, mộc mạc, với "bia hơi vỉa hè", với những “Hà Nội mùa mưa / Bạn bè tuổi thơ lội dòng sông phố nô đùa”, với “Hà Nội mùa đông / Quán đê thơm nồng mùi ngô nướng xém"... và cả người mẹ quấn khăn nâu sồng một đời áo cũ.


    Tất cả những cái bình dị, thân thương đó đã đi vào lời ca, tiếng hát thật tài tình. Làm bao người yêu Hà Nội không khỏi khắc khoải, không khỏi nhớ mong, những kỷ niệm gắn với thủ đô thân yêu này. Ca khúc được rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ thể hiện thành công như: Trần Tiến, Trần Thu Hà, Hà Anh Tuấn...


    Thông tin chi tiết:

    • Tên ca khúc: Ngẫu hứng phố
    • Tác giả: Trần Tiến
    • Soạn nhạc: Trần Tiến
    Ngẫu hứng phố - Hà Anh Tuấn
    Nghệ sĩ Trần Hiếu đang thể hiện ca khúc
    Nghệ sĩ Trần Hiếu đang thể hiện ca khúc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy