Top 6 bài học đức Phật gửi đến các bà mẹ

Vân Vân 1116 0 Báo lỗi

Đức Phật không chỉ có những bài kinh nói về chữ hiếu của người con đối với cha mẹ mà còn có những lời dạy về cách cha mẹ nuôi dưỡng và giáo dục con cái. Hãy ... xem thêm...

  1. Phật giáo cho rằng con người ta gặp nhau, yêu thương nhau và sống với nhau trên cuộc đời đều là do nhân duyên từ nhiều kiếp trước. Quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng vậy có thể là do duyên nghiệp báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ mà có nhau. Vì thế từ khi đứa con chưa chào đời người mẹ đã có thể dạy bảo cho con những điều lương thiện.


    Người mẹ có thể cho con nghe nhạc thiền, nhạc niệm Phật, nghe các sư thầy giảng đạo để cả mẹ và con được tiếp xúc ánh sáng của đạo Phật, sớm giác ngộ từ bi. Người mẹ nên thường xuyên lui tới chốn của Phật, niệm Phật và ghi nhớ hình ảnh của các vị Phật để tâm hồn được thanh thản, an vui.


    Điều này cũng có tác động rất tốt đến đứa nhỏ sau này. trong thời gian mang bầu, người mẹ nên thường xuyên tụng kinh, niệm danh hiệu các vị Bồ Tát, các vị Phật thì đứa trẻ ra đời sẽ được giảm nghiệp chướng, ít bệnh tật, dễ nuôi, dễ bảo.

    Dạy con từ trong bụng mẹ
    Dạy con từ trong bụng mẹ

  2. Đạo Phật luôn hướng con người ta đến tình yêu thương mọi vật, vị tha cho muôn loài. Là người mẹ trước tiên chúng ta phải yêu thương những đứa con của mình. Nhưng yêu thương không có nghĩa là chiều chuộng mọi yêu cầu của con khiến con thành đứa trẻ hư hỏng, ngang ngược.


    Khi đứa con còn nhỏ, cha mẹ cần có trách nhiệm chăm lo cho con đầy đủ từ cơm ăn áo mặc tùy theo khả năng kinh tế của mình. Đến tuổi học hành, cha mẹ nên cho con cơ hội được phát triển tài năng, năng lực và phẩm chất. Về tinh thần, cha mẹ cần thường xuyên quan tâm, chia sẻ, động viên con để chúng vượt qua những khó khăn đầu đời.


    Xã hội ngày càng phát triển, các bậc cha mẹ thường bị cuốn ào vòng xoáy của đồng tiền mà quên đi việc quan tâm, chăm sóc con cái. Điều này làm cho những đứa trẻ sống thiếu thốn tình cảm, chỉ biết hưởng thụ, dễ nhiễm những thói hư tật xấu của xã hội. Vì vậy, những người làm cha làm mẹ cần biết cân bằng, quan tâm đến con trên cả hai phương diện tinh thần và vật chất.

    Thương yêu con, cho con một cuộc sống đủ đầy
    Thương yêu con, cho con một cuộc sống đủ đầy
  3. Người mẹ cần có nhận thức đúng đắn, phân biệt rõ đúng sai để định hướng cho con luôn làm việc thiện, không làm điều ác. Người mẹ cần dạy con biết đâu là điều lành đâu là điều xấu cần tránh xa và ngăn còn làm việc xấu như: sát sinh, uống rượu, nói dối, trộm cắp và tà dâm.


    Thêm vào đó cần dạy con tuân thủ nội quy, quy định, pháp luật, tôn trọng thuần phong mĩ tục, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Người mẹ nên cùng con làm nhiều việc thiện để gia tăng phúc báo, phước lành và chân tâm an lạc. Người mẹ cần là tấm gương sáng cho con noi theo.


    Từ khi còn nhỏ hãy dạy cho con những hành động tốt như giúp đỡ người khó khăn, lễ phép với mọi người, biết nhận lỗi khi làm sai, tha thứ cho người khác,... Dần dần con sẽ có suy nghĩ lương thiện và phẩm chất cao đẹp.

    Ngăn con làm việc xấu, khuyên con làm điều thiện
    Ngăn con làm việc xấu, khuyên con làm điều thiện
  4. Cha mẹ thường thương yêu, nuông chiều con cái, luôn làm cho con mọi việc vì nghĩ con còn bé bỏng. Nhưng thương con bằng cách này chưa hẳn đã đúng. Cha mẹ nên dạy cho con cùng làm với mình để con không trở nên lười biếng, ỷ lại vào người lớn và không có khả năng sống tự lập. Điều này ảnh hưởng không nhỏ khi lớn lên.


    Cha mẹ nên để con được va chạm, trải nghiệm nhiều với cuộc sống để con được vững vàng, cứng cỏi. Khi dạy con bất cứ điều gì cha mẹ nên giữ thái độ bình tĩnh, yêu thương, nhẹ nhàng để con không phải chịu áp lực, gò bó. Cha mẹ tuyệt đối không ép con làm bằng thái độ gia trưởng, dạo nạt, đánh đập khi dạy bảo con.


    Trong cuộc sống luôn có nhiều thay đổi bất ngờ, vì vậy hãy dạy con luôn nhìn thẳng vào sự thật, có cái nhìn lạc quan, bao quát để sớm có các giải quyết hữu hiệu. Đối mặt với khó khăn không được chùn bước, khi vấp ngã hãy cố gắng tự đứng dậy trước khi cầu cứu người khác. Hãy cho con được quyền lựa chọn, quyết định nhiều điều trong cuộc sống của mình.

    Dạy con cách sống tự lập, thích nghi với cuộc sống
    Dạy con cách sống tự lập, thích nghi với cuộc sống
  5. Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ cần cho con thấy tầm quan trọng của việc học, cần chăm chỉ học hành. Cha mẹ cần quan tâm để phát hiện ra sở trường, sở đoảng, sở thích để dần định hướng nghề nghiệp cho con sau này. Nên nhớ cha mẹ chỉ là người định hướng chứ không gò ép con theo con đường nghề nghiệp của mình đã chọn.


    Khi con trưởng thành, cha mẹ cũng có trách nhiệm dựng vợ gả chồng cho con, giúp con tìm được người bạn đời phù hợp. Xây dựng hạnh phúc cho con không cần phải tìm người môn đăng hậu đối, gia đình khá giả mà cần tìm người có tâm tính tốt, phẩm chất đẹp đẽ. Cha mẹ nên truyền cho con kinh nghiệm tìm bạn đời, cách xây dựng gia đình hạnh phúc.

    Tạo dựng nghề nghiệp chân chính, xây dựng gia đình cho con
    Tạo dựng nghề nghiệp chân chính, xây dựng gia đình cho con
  6. Hạnh phúc của cha mẹ là được thấy con cái nên người. Ngược lại, nếu con cái hư hỏng sẽ là một nỗi đắng cay phiền muộn. Kết quả đáng mừng hay đáng tủi ấy tuỳ vào sự bận tâm giáo dục của cha mẹ ngay từ đầu.


    Cha mẹ nên trao tài sản cho con ở thời điểm phù hợp, không sớm quá cũng không muộn quá. Khi còn minh mẫn cha mẹ nên nghĩ đến việc trao truyền tài sản cho con. Chỉ trao tài sản khi con đủ khả năng giữ gìn và phát triển tài sản đó.

    Trao truyền gia tài cho con đúng thời điểm
    Trao truyền gia tài cho con đúng thời điểm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy