Top 10 Bài học sinh tồn trong môi trường tập thể dành cho tuổi 18

Trịnh Quỳnh Dung 3050 0 Báo lỗi

Tuổi 18 đánh dấu bước trưởng thành của một con người, bạn sẽ dần phải rời xa vòng tay bố mẹ và tự xoay sở với những mối quan hệ phức tạp của bản thân. Bạn sẽ ... xem thêm...

  1. Thực tế chứng minh rằng một tập thể ô hợp không phải vì những cá nhân xây dựng ô hợp, mà vì họ tài giỏi và dị biệt đến mức không biết kết hợp với nhau như thế nào. Một anh bạn có vẻ bề ngoài chậm chạp nhưng thực ra các giác quan rất nhanh nhạy. Một cô gái có giọng nói chua chát nhưng thực ra lại sở hữu một tư duy hệ thống tuyệt vời. Mình không mong các bạn nhìn thấy điểm mạnh của mọi người ngay, vì đó là một quá trình lâu dài, nhưng hãy thực hiện từ bây giờ. Nếu bạn là một người lãnh đạo, đó sẽ là những viên ngọc quý bạn cần nâng niu và trân trọng.
    Bất kì tập thể nào cũng chứa đựng bên trong ít nhất một thiên tài

  2. Thông thường, chúng ta sẽ có ba mức quan hệ chính:

    Thứ nhất là bạn thân, và bạn chỉ cần duy nhất một người. Bạn cần tìm cho mình một người sẵn sàng ở bên bạn và đặc biệt không được bỏ bạn giữa những khó khăn.

    Thứ hai là bạn quyền lợi, tức là những cá nhân thiên tài đã được nêu ở trong phần trước. Bạn sẽ luôn học được nhiều điều từ những người giỏi, vì vậy hãy tạo ra một mối quan hệ đủ vững bền để dễ dàng kéo họ về phe mình trong những hoạt động nhóm.

    Thứ ba là bạn quảng đại, bao gồm tất cả những người còn lại trong tập thể. Những mối quan hệ này tuy mờ nhạt nhưng lại rất cần thiết. Bạn không thể tự xác định vị trí của mình trong một đám đông, mà chính đám đông sẽ làm điều đó giúp bạn.
    Phân cấp bạn bè, tạo dựng quan hệ
  3. Trong một tập thể, hãy làm quen với những buổi tranh luận liên miên không có hồi kết. Mỗi người có một tư duy, có một suy nghĩ và tất cả đều muốn thể hiện nó ra ngoài. Mình muốn bạn nắm chắc điều này và thực hiện phương châm im lặng. Im lặng ở đây là nói những điều cần nói vào đúng thời điểm, còn đâu hãy đứng ngoài những cuộc xích mích với vai trò một người quan sát. Điều này giúp bạn hạn chế tối đa những rắc rối tập thể mang lại cho cá nhân, và cũng khiến người ta tôn trọng ý kiến của bạn hơn những người khác.
    Im lặng là vàng
  4. Đây là một câu tục ngữ cổ của Nhật Bản, ý muốn nói sự cần cù chăm chỉ sẽ mang đến nhiều lợi ích. Trong thực tế, nhanh hơn một phút cũng đã tạo ra cả một khoảng cách khổng lồ. Sự nhanh nhạy giúp bạn chiếm đoạt được những nhóm lợi ích tốt hơn, có được những điều kiện thuận lợi hơn, và đặc biệt cho bạn một tâm thế chủ động trước mọi tình huống.

    Con chim dậy sớm bắt được nhiều sâu hơn
  5. Điều này rất cần thiết để bạn không rơi vào tình trạng tốn công vô ích cho những hoạt động tập thể. Hãy xác định xem mình sẽ gắn bó với tập thể này trong bao lâu và gắn bó như thế nào, từ đó xác định mức độ đóng góp cao hay thấp. Sự thật rằng bạn không thể suốt ngày chạy việc cho tập thể mà lại không nhận được lợi ích thiết thân nào, và nghiệt ngã hơn khi những người xung quanh bắt đầu nghĩ đó là nghĩa vụ của bạn và không còn nói lời cám ơn bạn nữa.

    Xác định mức độ đóng góp
  6. Đây là một khía cạnh rất hay bị hiểu sai trong môi trường tập thể. Làm nhiều không có nghĩa là bạn bị ganh ghét hay bạn là người bao đồng. Khối lượng công việc tỉ lệ thuận với mức độ tri thức bạn nhận được trong quá trình hoạt động. Bạn sẽ nắm bài sâu hơn người khác, nắm được nhiều kĩ năng hơn người khác, từ đó trưởng thành hơn người khác.

    Làm nhiều không có nghĩa là bị thiệt
  7. Không phải ai cũng biết khai thác khó khăn của bản thân thành lợi thế, vì khi nghĩ đến chúng, bạn thường có cảm giác tự ti và muốn quên chúng đi càng nhanh càng tốt. Nhưng lời khuyên ở đây là không có gì tồn tại mà không có lí do. Số phận bắt bạn phải chạy xe một giờ đồng hồ mới đến trường, nhưng lại cung cấp cho bạn lí do từ chối hợp lí những công việc bạn thực sự không muốn làm. Một tuyệt chiêu rất hữu ích!

    Biến khó khăn thành lợi thế
  8. Tất cả chúng ta đều sinh ra để làm một điều gì đó. Một người yếu đuối nhất cũng có thể tìm cho mình một công việc yêu thích và một thứ mình thành thạo hơn người khác. Hãy nắm vững điều này trước khi người ta tìm cách khai thác bạn. Hãy vận dụng điều này để phát huy tính nhanh nhạy và mang lại những nhóm lợi ích tốt nhất từ chính thực lực của bản thân. Nhận công việc mình yêu thích vẫn hơn bị giao công việc mình căm ghét, phải không?

    Lắng nghe bản thân, khai thác sở trường
  9. Một số người có thể thấy bài học này đi ngược lại chuẩn thông thường, nhưng thực tế đây là lối sống sinh tồn của bảy tỉ người trên Trái đất này. Trước hết mang quyền lợi đến cho mình, sau đó mới mang quyền lợi đến cho người khác. Trước hết phải tự cứu mình, sau đó mới có điều kiện cứu giúp người khác. Trong một vài trường hợp, anh hùng mới là người dại dột và liều mạng chứ không phải kẻ phản diện. Hãy nhớ lấy điều đó.

    Tiên vị kỉ, hậu vị nhân
  10. Bài học này gắn bó chặt chẽ với bài học thứ chín: Trong sai sót, trước hết hãy trách mình, sau đó mới trách người. Điều này giúp bạn phát hiện được những sai lầm của bản thân và tự khắc phục chúng. Hãy vận dụng điều này cả khi bạn không hề có lỗi, vì nó sẽ giúp bạn có một hình tượng khiêm tốn điển hình và hạn chế những mâu thuẫn không đáng có nảy sinh trong tập thể.
    Tiên trách kỉ, hậu trách nhân




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy