Top 12 Bài thuốc dân gian trị cảm cúm cực nhạy cho bà bầu

Nguyễn Daisy 2983 0 Báo lỗi

Cảm cúm là một bệnh thường gặp nhưng với phụ nữ mang thai thì đây lại là căn bệnh đáng sợ. Bởi lẽ virus cúm không chỉ khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật mà ... xem thêm...

  1. Top 1

    Tỏi

    Tỏi từ lâu đã được con người biết đến không chỉ là đồ gia vị làm cho các món ăn thêm phần hấp dẫn và ngon miệng, mà nó còn là một vị thuốc chữa bệnh kỳ diệu của thiên nhiên.

    Tại sao tỏi lại có công dụng tuyệt vời như vậy? Bởi thành phần của tỏi chứa nhiều chất kháng sinh allicin giúp chống lại các virus gây bệnh. Tinh dầu từ tỏi giàu glucogen và aliin, fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D, PP, hidrad carbon, polisaccarit, inulin, fitoxterin và các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể như iốt, canxi, phốt pho, magiê, các nguyên tố vi lượng. Loại gia vị này còn giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, giàu chất chống oxy hoá giúp khôi phục hoạt động của các tế bào trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh tật, trong đó có cả các bệnh ung thư nguy hiểm. Là một loại gia vị quen thuộc, gần như không thể thiếu trong bếp ăn của mỗi gia đình nhưng không nhiều người biết nó còn có tác dụng trị cảm cúm rất hiệu quả.


    Cách làm:

    • Giã tỏi cho nát và ngửi nhiều lần hoặc hòa vào cốc nước uống trực tiếp để nhanh khỏi bệnh khi bị “dính cúm”.
    • Hoặc cách tốt nhất để trị cảm cúm vẫn là ăn tỏi sống (nếu bạn không quen ăn sống tỏi thì có thể ăn tỏi ngâm giấm.
    • Cách khác bạn có thể ép lấy nước tỏi, pha loãng với nước sạch theo tỉ lệ 1:10. Cho thêm chút muối sạch. Dùng nước này để nhỏ vào mũi từ 2 đến 3 lần/ngày.
    Tỏi là thần dược trị cúm
    Tỏi là thần dược trị cúm
    Tỏi trị cúm
    Tỏi trị cúm

  2. Mang thai là giai đoạn rất khó khăn cho cả mẹ và con. Bạn sẽ phải cố gắng để gìn giữ cho bé phát triển thể chất, trí tuệ tốt nhất nên thường lo lắng nếu chẳng may bị bệnh gì đó. Việc uống thuốc kháng sinh... có ảnh hưởng tới con hay không là câu hỏi bạn thường quan tâm. Thay vì dùng thuốc bạn có thể sử dụng những bài thuốc dân gian từ các loại thực vật từ tự nhiên. Kinh giới, tía tô là một ví dụ bởi nó thường gặp trong bữa ăn hàng ngày nhưng chính là hai vị thuốc chữa cảm mạo phong hàn rất hiệu quả. Theo Đông y, kinh giới và tía tô có vị cay, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, trị cảm gió, dị ứng…


    Cách làm:

    • Khi bị cảm cúm, mẹ bầu có thể sử dụng chúng để chữa khỏi bệnh an toàn bằng cách dùng lá tía tô và kinh giới (mỗi thứ 1 nắm),
    • Đổ thêm 2 bát nước vào sắc đến khi còn 1 bát, đợi ấm thì đem uống. Cách này sẽ nhanh chóng giúp mẹ bầu thoát khỏi cảm giác khó chịu mà cảm cúm gây ra.

    Ngoài ra vừa để giải cảm, vừa cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Mẹ bầu có thể nấu cháo để ăn và nhớ rằng đừng quên tía tô nhé. Đây là biện pháp đơn giản này thật ra lại rất hiệu quả. Một bát cháo hành, tía tô nóng sốt sẽ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi khi bị cảm cúm đặc biệt mẹ bầu đó.

    Lá kinh giới và tía tô
    Lá kinh giới và tía tô
    Lá kinh giới, tía tô đều là thần dược
    Lá kinh giới, tía tô đều là thần dược
  3. Ngoài việc dùng lá tía tô, kinh giới sắc lấy nước uống, mẹ bầu cũng có thể xông mặt bằng lá thuốc cũng giúp cảm cúm nhanh khỏi và mang lại cảm giác thoải mái hơn. Xông mặt là một trong những phương pháp dân gian được sử dụng để chữa các bệnh cảm cúm thông thường. Phương pháp chữa bệnh này dựa trên hình thức tự điều tiết thân nhiệt cơ thể thông qua quá trình bài tiết mồ hôi, từ đó giúp sức khỏe nhanh hồi phục. Vậy những loại lá thuốc ở đây nhắc đến là những lá gì? Thông thường đó là những loại lá thơm có tinh dầu. Tinh dầu trong các loại thảo dược theo hơi nước qua niêm mạc mắt, mũi, tai, da... giúp làm thông các ống dẫn mũi, tai và xoang, từ đó làm giảm đau, chống viêm, bớt đau đầu, chóng mặt, khó thở... Sau khi xông hơi xong, người bệnh sẽ cảm thấy nhẹ người, thở dễ dàng hơn.


    Cách làm:

    • Bạn chỉ cần dùng một số loại lá như: lá bưởi, tía tô, bạc hà, húng quế, rau tần, ngổ, gừng, chanh… (mỗi loại khoảng 50gram - 100gram), rửa sạch, đổ vào nồi lớn ngập nước, đậy vung kín rồi đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó, bạn mở hé vung cho hơi thoát ra ngoài, ghé sát mặt lại gần rồi hít thở thật đều và thật nhiều.
    • Bạn nên ngồi khoảng 5 - 10 phút cho mồ hôi ở mặt toát ra rồi dùng khăn lau khô mặt. Khi xông xong, chị em có thể uống một ly nước chanh pha thêm chút muối sẽ rất tốt cho sức khỏe.

    Tuy nhiên các bạn lưu ý, không lạm dụng quá việc xông hơi. Và khi xông hơi, chỉ nên xông mặt thời gian ngắn. Nên hỏi bác sĩ điều trị theo dõi thai kì của bạn trước khi làm nhé!

    Xông mặt bằng lá thuốc
    Xông mặt bằng lá thuốc
    Xông mặt bằng lá thuốc
    Xông mặt bằng lá thuốc
  4. Top 4

    Gừng

    Cảm cúm của bà bầu thường xuất hiện khiến cơ thể họ mệt mỏi, đau nhức đầu, ho...thường gây ra bởi virut. Để điều trị có hiệu quả thì gừng là thực vật giúp chống virut hiệu quả. Trong căn bếp hằng ngày chắc chắn một loại thực vật rất quan trọng không thể thiếu, cứu cánh cho bà bầu là gừng.


    Gừng có thể vừa chữa ốm nghén cho bà bầu và vừa có thể chữa cảm cúm. Theo dân gian, gừng có tính nóng, tính kháng khuẩn giúp hạn chế sự lây lan của virus cảm cúm, giúp bạn toát mồ hôi và loại bỏ những chất độc ra khỏi cơ thể.


    Cách làm:

    • Bạn chỉ cần thái 4-5 lát gừng mỏng rồi cho vào nồi nước đun sôi 5-10 phút, sau đó đổ ra cốc cho thêm chút đường trắng vào khuấy đều và uống nóng ngày 3 lần sẽ giúp “đuổi bay” cảm cúm.
    • Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể thái lát mỏng, và ngậm gừng tươi ngày ba lần liên tục trong 3-4 ngày.

    Ngoài ra, để bà bầu khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, cần tăng cường ăn những loại hoa quả giàu Vitamin C, đặc biệt là bưởi. Không tự ý dùng và mua các loại thuốc điều trị cảm cúm, ho khi không có chỉ dẫn của bác sĩ.

    Gừng
    Gừng
    Gừng
    Gừng
  5. Mùi tàu, ngải cứu, cúc tần và gừng tươi là các loại gia vị quen thuộc và không còn xa lạ với nhiều người. Thế nhưng, không phải ai cũng biết chúng có thể kết hợp với nhau tạo thành một bài thuốc có tác dụng giải cảm và ra mồ hôi rất hiệu quả.


    Cách làm:

    • Bạn chỉ cần dùng mùi tàu, ngải cứu, cúc tần và gừng tươi theo tỷ lệ 4:2:2:1,
    • Thái nhỏ, bỏ vào nồi cùng 400ml nước, đem sắc cho đến khi còn khoảng 100ml.
    • Sau đó, bạn lấy nước đó uống khi còn nóng theo liều lượng 2 lần/ngày. Uống xong, bạn đắp chăn cho ra mồ hôi rồi dùng khăn khô lau người sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.
    Lá mùi tàu
    Lá mùi tàu
    Mùi tàu, ngải cứu, cúc tần và gừng tươi
    Mùi tàu, ngải cứu, cúc tần và gừng tươi
  6. Ngoài những bài thuốc dân gian trên, khi bị cảm cúm nhẹ, các mẹ bầu cũng có thể ăn cháo trứng nóng với hành lá và tía tô cũng là cách trị cảm cúm cực hay. Nếu được húp sùm sụp bát cháo nóng thơm lừng mùi hành và tía tô, cơ thể sẽ toát ra mồ hôi, điều đó sẽ giúp các bà bầu cảm thấy nhẹ nhõm cả người và dễ chịu hơn rất nhiều.


    Có thể nói, cháo trứng nóng không chỉ bổ dưỡng mà còn là một trong những cách trị cảm cúm rất an toàn cho cả mẹ và bé. Vì vây, khi có hiện tượng cảm cúm bạn hãy nhờ người thân hoặc tự nấu một nồi cháo trứng và ăn lúc nóng bạn nhé!'


    Cách làm:

    • Tía tô, hành đem rửa sạch, để ráo nước rồi thái nhỏ.
    • Gạo đem vo sạch, nấu nhừ thành cháo.
    • Khi cháo chín, đập trứng gà tươi vào, khuấy đều cho trứng chín và nêm nếm gia vị vừa ăn.
    • Tắt bếp, múc cháo ra tô, rắc hành lá, tía tô cùng chút hồ tiêu lên bát cháo và ăn ngay khi cháo còn nóng.
    Cháo trứng nóng
    Cháo trứng nóng
    Ăn cháo trứng nóng
    Ăn cháo trứng nóng
  7. Bạc hà được biết đến là vị thuốc nam trong đơn thuốc chữa nhiều căn bệnh. Không những thế, nó còn là một thứ hương vị trong nhiều loại kẹo, bánh. Bạc hà có vị cay nhẹ, mát, thơm và là một trong nhiều vị thuốc chữa cảm cúm rất hiệu quả. Nếu cảm cúm có kèm theo sốt nóng (rét), nhức đầu, sổ mũi thì chúng ta có thể bào chế bài thuốc chữa cảm cúm như sau:


    Cách làm:

    • Bạn cần chuẩn bị tất cả những nguyên luyện theo công thức sau: Bạc hà khô 5g; Hoa cúc vàng khô 10g; Kinh giới khô 5g; Kim ngân khô 15g
    • Sắc lên và chia 2 lần uống trong ngày.
    • Sử dụng trước khi ăn để có hiệu quả tốt nhất và uống liên tiếp 3 ngày liền.

    Trường hợp khác thì có thể sử dụng theo liều lượng: Bạc hà khô 20g; Tỏi 10g; Hạt mùi khô 5g

    • Cho các nguyên liệu trên vào nồi cùng 3 bát nước. Sắc đến khi còn 1 bát nước thì dừng lại.
    • Lấy 1 phần để uống, phần còn lại dùng để xông mũi hay còn gọi là ngửi hơi thuốc.
    • Mỗi ngày 1 lần và thực hiện liên tiếp 2 ngày liền. Đảm bảo sức khỏe của bạn sẽ trở lại bình thường.

    Tuy nhiên bạc hà không sử dụng bạc hà cho người cao huyết áp và trẻ sơ sinh.

    Cây bạc hà
    Cây bạc hà
    Cây bạc hà
    Cây bạc hà
  8. Top 8

    Hành

    Hành là vị thuốc chữa cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi vô cùng hiệu quả. Người ta đem thái nhỏ rồi cho vào bát cháo nóng cho người bệnh sử dụng. Cũng giống như tía tô, sau khi ăn cháo người bệnh sẽ toát mồ hôi và nhanh chóng khỏi. Đối với người có triệu chứng sốt nhức đầu, ngoài việc ăn cháo hành thì người ta sử dụng sắc thuốc với hành.


    Cách làm:

    • Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau: Hành củ; Húng tươi; Chè búp khô; Tía tô
    • Đem sắc thuốc rồi uống nóng 2 lần 1 ngày. Sử dụng khoảng 2 ngày là bệnh của bạn khỏi hẳn luôn nhé.
    Cây hành tươi
    Cây hành tươi
    Hành
    Hành
  9. Cỏ mần trầu được biết đến là một loại cỏ dại vô cùng quen thuộc. Đặc biệt là tại các vùng quê. Chúng còn có tên gọi đặc biệt khác chính là cỏ ngàn vàng, bởi nó vô số tác dụng quý hơn vàng.


    Mần trầu dùng toàn cây tươi hay khô. Có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, bổ huyết, hành huyết, lợi tiểu, giải độc, mát gan. Dùng ở các trường hợp hư tổn, chướng bụng, tiểu tiện không thông, phong thấp, sốt rét, sốt, gan nóng, huyết áp. Ngoài ra nó cũng có một tác dụng thần kì trong việc chữa cảm cúm cho người bệnh.


    Cách làm:

    • Sắc thuốc với cỏ mần trần bạn cần chuẩn bị nguyên liệu sau: Cỏ mần trầu khô; Cam thảo; Kim ngân
    • Đem các nguyên liệu trên sắc thành thuốc và chỉ cần uống 1 lần thì bệnh cảm cúm đơn giản sẽ khỏi.
    • Nếu bị sốt hoặc nhức đầu thì uống 2 đến 3 lần là khỏi dứt điểm.
    Cỏ mần trầu
    Cỏ mần trầu
    Cỏ mần trầu
    Cỏ mần trầu
  10. Cam thảo đất là vị thuốc Nam lấy từ cây cam thảo đất, có tác dụng ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, chữa viêm họng, ho, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu và nhiều công dụng khác. Từ lâu, nó đã được xem như một loại thảo dược quý trong y học cổ truyền, có tác dụng chữa đa bệnh, cải thiện sức khỏe.


    Cách làm:

    • Chuẩn bị những nguyên liệu sau: Lá bạc hà, Kinh giới, Lá tre, Kim ngân, Cam thảo đất
    • Đem sắc lên rồi uống nguội. Với cách sử dụng này thì bạn cần sử dụng khoảng 2 đến 3 ngày là bệnh sẽ được điều trị dứt điểm.
    Cây cam thảo đất
    Cây cam thảo đất
    Cây cam thảo đất
    Cây cam thảo đất
  11. Mật ong thường được ca ngợi như một vị thuốc chữa bách bệnh, từ những vết bỏng tới những vết cắt, xước bởi mật ong có tính chất khử trùng tự nhiên, tương tự như nước oxy già. Bên cạnh đó, mật ong còn có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của virus, vi khuẩn, nấm.


    Cách làm:

    Có rất nhiều cách chữa cảm cúm với mật ong. Bởi đây là thần dược, tăng sức đề kháng. Bạn có thể tham khảo một số cách làm sau:

    • Hòa 2 thìa cà phê mật ong vào 1 ly nước ấm và uống vào buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ giúp bạn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa bệnh cảm cúm hiệu quả.
    • Ngoài ra để hiệu quả hơn, bạn có thể thêm một ít chanh vào, hỗn hợp thức uống này còn có thể giúp bạn thanh lọc cơ thể và giảm cân rất tốt.

    Mật ong cũng rất tốt cho phổi, cho người bị đau họng, khản tiếng, ho có đờm,… Nếu mắc các triệu chứng này, uống một cốc mật ong pha ấm hay ăn chanh ngâm mật ong bệnh sẽ khỏi nhanh.


    Lưu ý trẻ em dưới một tuổi và các bệnh nhân đang sử dụng thuốc không nên dùng mật ong nhé. Với mẹ bầu chúng ta cũng sử dụng lượng vừa phải tránh nóng bạn nhé.

    Mật ong
    Mật ong
    Mật ong
    Mật ong
  12. Curcumin trong nghệ vàng không chỉ là một chất chống viêm mà nó còn có đặc tính kháng virus mạnh mẽ giúp điều trị và phòng ngừa bệnh cúm. Nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể làm giảm sự sinh sôi của các chủng virus cúm khác nhau tới hơn 90% và rất hiệu quả trong việc bảo vệ các tế bào khác không bị lây nhiễm. Vì vậy, không giống như sirô ho và thuốc khác, curcumin không chỉ điều trị các triệu chứng của bệnh cúm và nó còn tạo ra hệ miễn dịch cho cơ thể trước các dấu hiệu bệnh cảm. Curcumin có nhiều trong tinh bột nghệ.


    Cách làm:

    • Bạn cần chuyển bị : 1 ly sữa ấm; Nửa muỗng cà phê bột nghê; ¼ muỗng cà phê bột tiêu đen
    • Trộn bột nghệ và bột điêu đen vào sữa ấm rồi chỉ việc uống.
    • Ngoài ra bạn có thể trộn bột nghệ với mật ong bạn sẽ thấy không chỉ đơn thuần là tác dụng chữa trị mà nó còn là phương thuốc bồi bổ, rất có ích cho sức khỏe (bẻ một nhánh nghệ sẵn có trong vườn, băm nhuyễn và hòa với mật ong). Ở Ấn Độ: Nghệ còn được dùng làm thuốc kích thích tiêu hóa, lọc máu, chữa sốt rét, trị cảm lạnh (nước nghệ tươi + sữa nóng sôi).
    Nghệ vàng
    Nghệ vàng
    Tinh bột nghệ
    Tinh bột nghệ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy