Top 21 Bài văn tả một loại trái cây mà em yêu thích hay nhất

Bình An 57646 1 Báo lỗi

Việt Nam là nước nhiệt đới với rất nhiều cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin, chất xơ, thanh lọc cơ thể,... Mỗi loại quả khác nhau mang hình ... xem thêm...

  1. Ổi có nhiều loại: ổi cơm quả nhỏ, ruột trắng ngà. Ổi đào to bằng quả trứng gà, màu vàng ươm hoặc màu hồng nhạt, rất thơm, ổi Bo (Thái Bình) quả to, ít hạt, rất ngon, rất thơm.


    Mùa thu là mùa ổi. Cây ổi thân gỗ, lá ổi rậm, to và dày. Ổi chín thơm lừng vườn quê. Mùa ổi chín, chào mào kéo đến ăn ổi. Chúng vừa mổ trái chín vừa hót lảnh lót, nghe thật vui tai.


    Vườn nhà em có hai cây ổi đào, vườn nhà bạn Thủy lại có tới năm cây ổi bo. Nhìn hình dáng bên ngoài em thấy cây ổi đào và ổi bo không có gì khác biệt cả. Chúng đều là loài cây thân gỗ, có vòm lá rậm và dày. Ổi đào nhà em to bằng nắm tay, vỏ có màu vàng ươm. Khi bổ để lộ ra phần ruột màu hồng nhạt, rất thơm ngon. Em và Thủy thường hay hái ổi rồi mang đến cho nhau ăn. Loại ổi nào cũng hấp dẫn, ăn nhiều mà không hề chán.


    Lúc đầu, quả ổi bằng cái khuy áo, sau như quả cà pháo, rồi như quả chanh, và khi chín, ổi to bằng cái chén ăn cơm nhỏ. Khi còn xanh, quả có màu xanh đậm. Khi chín, ổi có màu xanh nhạt hoặc vàng nhạt. Khi ăn, mình thấy ổi rất giòn và ngọt.


    Với chúng em, cây ổi vườn nhà thật gần gũi, thân quen, gợi đến biết bao kỉ niệm đẹp tươi về tình bạn. Em rất thích ăn ổi, hằng ngày em sẽ chăm sóc nó cẩn thận.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa

  2. Trong vườn nhà em có trồng rất nhiều cây ăn quả, nhưng trong đó em thích nhất là cây mận hồng đào, cây mận này được bà nội em trồng từ khi em còn học lớp một.


    Cây cao khoảng sáu đến bảy mét, tán lá um tùm che rợp cả một khoảng đất rộng. Rễ cây ăn sâu vào lòng đất hút chất bổ để nuôi cây. Gốc cây màu nâu đen, to tròn bằng bắp vế của ba em. Sờ vào vỏ cây em thấy có chỗ sần sùi có chỗ nứt nẻ. Thân cây mận mọc lên khỏi vai em thì chia thành hai cành to. Từ hai cành to chĩa ra nhiều nhánh nhỏ, phủ đầy lá xanh. Lá mận hình bầu dục. Lá non màu nâu, óng ánh như lụa, xen kẽ trong những tán lá xanh đậm trông thật xum xuê.


    Thấp thoáng trong vòm lá là những chùm hoa mận. Hoa mận trắng xóa, lấm tấm nhụy dài trông rất đẹp. Em thích thú ngắm nhìn những chùm quả mận, nào là chùm đôi, chùm ba, chùm tư… đua nhua mọc. Quả mận có hình dạng như chiếc chuông, lúc non quả màu xanh, khi chín quả chuyển sang màu đỏ hồng mơn mởn thật hấp dẫn làm sao! Có lẻ vì thế nên mận mới có tên là hồng đào. Mận nhà em hột nhỏ, dầy cơm, ăn vào vừa ngọt thanh vừa giòn.


    Cả nhà em ai cũng quý cây mận vì mận chẳng những cho quả ăn thật ngon lại còn tỏa bóng mát cho khu vườn. Thỉnh thoảng, em lại ra gốc mận nhặt lá vàng và thưởng thức vị ngọt khó quên của quả mận hồng đào.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  3. Vườn nhà bác Châu ở quê em rộng hơn mẫu. Những giàn nho đều tăm tắp, hàng nghìn chùm nho mọng nước treo lủng lẳng.


    Cây nho có thể to bằng ngón chân cái, bằng cổ tay người lớn, màu nâu đen. Cây nho có thể dài tới ba, bốn chục mét. Lá nho to hơn bàn tay xoè, có từ ba đến năm chục mũi răng nhọn như chiếc quạt lụa màu xanh. Quả nho hình trứng, nhỏ tròn, bên trong chứa nhiều nước. Nho chín vỏ có màu đỏ, màu tím, màu trắng sữa, được phủ một lớp bột sáp. Nho tươi, nhiều nước, hạt nhỏ, thơm giòn, vị ngọt. Có loại quả nho to bằng quả cà pháo. Nho để ăn tươi, để làm rượu nho. Nho được trồng nhiều ở Ninh Thuận quê em. Bác Châu cho biết nho Mĩ quả to, nho Tân Cương, Trung Quốc là ngon nhất, có giá trị kinh tế cao nhất.


    Ngày nào em cũng đi qua vườn nho bác Châu để đến trường. Mùa nho chín, chim sâu kéo đến vườn nho hót ríu ran. Đàn chim sâu nhỏ bé là chiến sĩ bảo vệ vườn nho của bác Châu.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  4. Khu vườn nhà bác Lan rất rộng, bác trồng duy nhất một loại cây, đó là nho.


    Những giàn nho mọc đều tăm tắp với hàng nghìn chùm mọng nước, treo lủng lẳng. Gốc nho to bằng miệng chiếc chén nhỏ, có màu nâu đen. Những cành nho có thể dài tới ba, bốn chục mét, cây này đan vào cây kia như một gia đình đoàn kết. Lá nho to hơn bàn tay xoè, màu xanh ngát. Quả nho mọc thành chùm dài, quả nào quả nấy cứ tròn xoe, mọng nước. Khi chín, vỏ nho chuyển dần sang màu màu đỏ, bên ngoài được phủ một lớp bột sáp. Hương vị của quả nho rất tuyệt. Chúng có vị ngọt sắc, rất giòn và thơm ngon. Bác kể: nho vùng Ninh Thuận quê em nổi tiếng nhất cả nước. Mà cũng chỉ có nơi đây mới được thiên nhiên ưu ái để tạo ra những giống nho có giá trị kinh tế cao. Cũng nhờ bác mà em biết rằng nho có rất nhiều loại như: nho xanh, nho đỏ, nho đen hay nho móng tay,... Chúng đều được mọi người ưa chuộng và đặc biệt còn là nguyên liệu làm ra loại rượu vang nho nức tiếng nữa.


    Em rất thích quả nho vì nó không những trông rất đẹp mà còn ăn rất ngon, vị thanh mát tuyệt vời.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  5. Mời bạn đến thăm Phan Rang quê tôi, xứ sở của những Tháp Chàm uy nghiêm, cổ kính và những vườn nho chạy dài ven quốc lộ 1, lúc lỉu những chùm nho chín mọng.


    Cây nho thuộc loại cây leo. Thân mềm màu nâu mọc lan trên những dàn được làm bằng tre khá chắc chắn. Lá nho to cỡ bàn tay, mỏng và xẻ thành nhiều thuỳ. Mỗi chùm nho dài hơn gang tay, trái căng tròn màu xanh nhạt hoặc tím sẫm, bên ngoài phủ một lớp phấn trắng mịn màng. Mùa nho chín, chủ vườn dùng kéo, nhẹ nhàng cắt cuống từng chùm rồi bao bọc cẩn thận để trái nho không bị dập, không bị rụng. Nho được chở bằng xe tải, bằng tàu hoả đi khắp muôn nơi. Vị ngọt và hương thơm đặc biệt của trái nho sẽ xua tan mệt mỏi, đem lại cho chúng ta sức khoẻ và niềm vui trong cuộc sống.


    Em thấy thật vui và hạnh phúc khi được thưởng thức những trái nho, nếm vị ngọt của tinh hoa đất trời trong đó.

    Vườn nho tím
    Vườn nho tím
    Vườn nho xanh
    Vườn nho xanh
  6. Mùa hè, mùa của quả ngon trái ngọt. Trong các loại quả mẹ thường mua cho cả nhà dùng tráng miệng sau bữa cơm, em thích nhất là quả măng cụt, một đặc sản của miền Nam.


    Măng cụt hình quả cầu, tròn lẳn như trái banh nỉ của bố dùng đánh quần vợt. Bên trên là một chiếc cuống màu xanh dính liền với bốn cái tai mũm mĩm khá dày và xanh đậm chụp lên phần vỏ như để giữ thăng bằng cho cuống. Vỏ măng cụt màu tím sẫm và bóng. Đôi chỗ lấm tấm vài giọt có màu vàng, đó là nhựa măng cụt.


    Mẹ thường dùng dao cắt ngang lưng quá theo vòng tròn rồi tách ra, hoặc có thể tách bằng tay. Phần trong của vỏ mang màu tím tươi làm nổi bật từng múi măng cụt trắng nõn. Các múi không đều nhưng vị ngọt lựng và mát thì y hệt nhau. Số múi trong mỗi quả tương ứng với số hình thang trong hoa thị bên dưới vỏ. Mẹ bảo măng cụt là loại quả ngon nên thường khá đắt tiền. Tuy nhiên, măng cụt chỉ có một mùa và thấy cả nhà ai cũng thích nên mẹ hay mua.

    Quả măng cụt
    Quả măng cụt
    Măng cụt rất nhiều vitamin, thơm ngon bổ dưỡng.
    Măng cụt rất nhiều vitamin, thơm ngon bổ dưỡng.
  7. Quê ngoại em có rất nhiều loại hoa thơm, trái ngọt nhưng em thích nhất là quả vú sữa bà trồng. Mỗi dịp về quê thăm bà, em đều được thưởng thức thức quà ngon ngọt mà giản dị nơi đây.


    Cây cao và to trông đẹp lắm. Vỏ cây sần sùi như đất nẻ vì nắng hạn. Nhưng, cây vẫn vững chãi với thời gian. Trên cao, thân tỏa nhiều cành ra như chiếc dù. Khác với nhiều lá cây khác, lá vú sữa có hai mặt khác nhau, mặt trên bóng, màu xanh lục, mặt dưới nhám, màu gạch sẫm. Phía dưới lá có nổi những đường gân như xương cá. Đến mùa, hoa trổ từng chùm, nhỏ li ti. Đến kì hoa ra trái. Quả chưa chín màu xanh nhạt. Quả chín màu tím sẫm. Nhìn những quả tròn lủng lẳng trên cành thật ngon. Trái nào cũng to tròn.


    Nhìn bên ngoài, quả tròn như một trái bóng nhỏ xinh. Vỏ vú sữa dày, căng bóng một màu xanh mướt, đầu quả lại dần tím lại trông rất hấp dẫn. Tách trái vú sữa ra, một dòng sữa trắng chảy ra, ngọt thơm như sữa mẹ. Ruột vú sữa rất mềm, màu trắng ngà, mịn mượt dễ làm xiêu lòng bất cứ ai. Nếm dòng sữa trắng ngọt lành của trái vú sữa chín, cắn một miếng vú sữa thôi là có thể thấy hết được vị béo ngậy, ngon ngọt của đất trời hòa vào trong đó. Em rất thích ăn vú sữa. Trái vú sữa ngọt như tấm lòng thơm thảo của người dân nơi quê ngoại. Cây vú sữa đã gắn bó với em từ thuở ấu thơ và là người bạn thân thiết với em cho tới tận bây giờ.


    Dù mai này có đi đâu xa, em sẽ mãi luôn nhớ đến vị ngọt của quả vú sữa. Cây vú sữa đã in đậm dấu ấn trong trái tim em.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  8. Khi em lên lớp ba, bố trồng một cây vú sữa gần cổng nhà. Hai năm qua đi, cây vú sữa đã ra lứa đầu tiên cho quả ăn rất ngon, ngọt.


    Cây vú sữa cao chừng bốn mét, tán lá xòe rộng, phủ kín cả sân rộng. Thân cây to bằng một bắp đùi người lớn. Các cành cây đâm ra, chĩa nhánh ra xung quanh, vỏ của thân cây màu nâu đậm, xù xì, nứt rạn như mặt bùn khô đanh lại. Lá vú sữa hơi cứng, có hai mặt khác màu nhau, phiến lá hình bầu, mặt trên xanh bóng, thẫm màu, mặt dưới phiến lá màu đỏ đồng pha nâu.


    Bẻ một lá vú sữa, nhựa của lá có thể làm bỏng rát da tay. Nhựa vú sữa dính chặt như keo vậy. Quả vú sữa tròn, có lớp vỏ màu tía hoặc nâu ánh lục khi chín, thường có màu xanh lục xung quanh đài hoa, với kiểu hình sao trong cùi thịt. Có một vài giống cho quả màu trắng ánh xanh lục. Vỏ nhiều nhựa mủ và các hạt dẹt có màu nâu nhạt và cứng không ăn được.


    Vỏ quả vú sữa mỏng, màu xanh ngà, khi chín căng bóng và có màu phớt hồng, ruột to, vị ngọt, hương thơm đặc biệt bởi sự hòa lẫn giữa hương vị của sữa và chút hương vani độc đáo. Quả vừa chín trên cây, lấy tay vo tròn và bóp đều nhẹ nhàng cho mềm quả, rút cùi đi và ruột quả dâng lên phần nước trắng đục như sữa mẹ.


    Ăn lõi ruột trắng mềm, thanh ngọt, dịu mát như tan và thấm vào vị giác lưu lại hương vị đặc biệt thật khó quên. Quả vú sữa được dùng làm thức ăn bổ, tráng miệng. Cả nhà em, ai cũng rất thích ăn quả vú sữa. Giữa buổi trưa nắng nóng được thưởng thức một quả vú sữa ngọt mát thì không còn gì tuyệt bằng.

    Vỏ quả vú sữa mỏng, màu xanh ngà, khi chín căng bóng và có màu phớt hồng
    Vỏ quả vú sữa mỏng, màu xanh ngà, khi chín căng bóng và có màu phớt hồng
    Quả vú sữa được dùng làm thức ăn bổ, tráng miệng
    Quả vú sữa được dùng làm thức ăn bổ, tráng miệng
  9. Nhắc đến Mai An Tiêm là em nghĩ ngay đến trái dưa hấu. Đó cũng chính là loại quả mà em thích nhất.


    Dưa hấu có họ hàng với dưa gang nhưng em lại thấy dưa hấu ngọt hơn và có màu đẹp hơn dưa gang rất nhiều. Mỗi trái dưa hấu đều khá nặng, mẹ em bảo một quả tầm từ một ki-lô-gam đến hơn ba ki-lô-gam. Những trái dưa hấu trông như những chú lợn con đặc biệt có màu xanh đậm nhỏ xinh. Trái dưa hấu có vị ngọt và thanh mát, là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích. Hạt dưa hấu có thể ăn cùng được nhưng em luôn nhổ ra rồi sau đó gieo xuống vườn nhà. Đến nay đã có những cây dưa hấu nhỏ mọc lên rồi đấy. Em rất mong chờ khi cây lớn và cho ra những trái dưa hấu nhiều nước, có vỏ màu xanh đẹp mắt. Ngoài ra, phần vỏ của quả dưa hấu còn có thể đem cho gà ăn, rất hữu ích. Mẹ em thường để những quả dưa hấu ngâm trong nước giếng bên nhà ông bà để phần dưa bên trong thêm ngọt và thêm mát hơn vào ngày hè.


    Em rất thích được thưởng thức những miếng dưa hấu ngọt mát cùng gia đình.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  10. Mùa hè là mùa nở rộ của những trái dưa hấu, chúng đua nhau phát triển để trở thành những quả dưa căng mọng nước.


    Cây dưa hấu thuộc họ nhà bầu bí nhưng chúng không cần leo giàn mà chỉ bò san sát mặt đất. Chính vì vậy mà việc hái dưa hấu đối với một bạn nhỏ như em là tương đối dễ dàng. Vỏ của quả dưa hấu thường có màu xanh nhạt hoặc xanh đen.

    Có những quả dưa hấu hình tròn, có thêm những đường sọc chạy dọc thân khiến chúng trông như quả địa cầu.

    Ngoài hình tròn, quả dưa hấu còn có hình oval, hình bầu dục thuôn dài. Nếu bên ngoài quả dưa hấu được đặc trưng bởi màu xanh thì bên trong lại là một màu đỏ tươi rực rỡ. Những trái dưa bình thường sẽ có thêm những hạt dưa màu đen với kích cỡ to nhỏ khác nhau. Trái dưa non sẽ có thêm những hạt dưa non màu trắng. Ngày nay nhờ kĩ thuật lai tạo mà người ta đã cho ra được những giống dưa không hạt. So với loại dưa hấu có hạt thì độ ngon ngọt của chúng cũng không kém cạnh đâu nhé. Mùa hè mà được ăn dưa hấu thì thích nhất. Những miếng dưa sau khi bổ ra có hình tam giác. Cắn một miếng thôi đã thấy ngọt lịm ở đầu lưỡi rồi.

    Vỏ dưa cứng bao nhiêu thì bên trong thịt dưa lại mềm và xốp bấy nhiêu. Ngoài việc ăn dưa trực tiếp, em cũng thích được mẹ làm sinh tố dưa cho uống. Em chỉ cần bỏ thêm một chút đường, một chút đá vậy là có một ly sinh tố mát rượi để uống vào ngày hè rồi.


    Mẹ nói ăn dưa rất bổ và đây là loại quả giúp thanh nhiệt cho những ngày hè nóng bức. Vì vậy mà em rất yêu quý loại quả này.

    Quả dưa hấu
    Quả dưa hấu
    Sinh tố dưa hấu thanh mát mùa hè
    Sinh tố dưa hấu thanh mát mùa hè
  11. Em được sinh sống ở nông thôn nghèo, nơi nhà em ở có rất ít hàng xóm nên đất đai thường được bố mẹ em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau, loại quả nào cũng đều rất ngon làm em rất thích, nào thì quả mít, bưởi, xoài,…quả nào cũng thơm ngon hấp dẫn, nhưng em thích nhất vẫn là quả mít.


    Quả mít là loại quả rất to, có vỏ xù xì màu thâm đen, khi còn xanh thì quả mít màu xanh, còn khi chín lên thì quả mít chuyển sang vỏ màu xanh đậm hoặc màu thâm đen, khi mít chín có một mùi thơm ngát kỳ lạ khiến tất cả trẻ con trong xóm em đều cực kỳ yêu thích. Quả mít cũng có rất nhiều loại khác nhau, mít mật thì có ngọt lịm, còn mít dai thì ăn dai dai ngọt ngọt nên chúng em vô cùng thích. Bên trong quả mít là một lớp cùi trắng trong đó có nhiều múi mít to bọc lấy hạt mít tròn tròn, khi ăn thường phải tách múi mít để bỏ hạt ra, sau đó ăn múi mít ngọt lịm, ăn xong còn có mùi thơm lưu lại quanh người.


    Quả mít thường có vào mùa hè, đây cũng là loại quả thường được ăn giải mát trong mùa hè. Vào mỗi mùa hè mẹ em thường lấy múi mít tách thành từng phần nhỏ, sau đó trộn với sữa chua và đá bào làm sữa chua mít ăn cực kỳ ngon miệng. Những múi mít dai còn được mẹ tách ra sau đó sấy khô làm mít sấy cho chúng em làm quà ăn vặt, ăn cũng vô cùng ngon.

    Bà nội em còn kể vỏ mít có rất nhiều công dụng khác nhau, có thể làm thức ăn để nuôi trâu bò, cùi mít thì có thể phơi khô để làm bánh rất ngon. Múi mít cũng cực kỳ thơm ngon, không chỉ ngon ngọt mà mùi hương cũng vô cùng thơm. Sau khi ăn mít xong chúng em còn có thể thu hạt mít lại rửa sạch rồi đưa cho bà nội luộc, hạt mít luộc ăn rất bùi và thơm, đây cũng là món ăn vặt mà trẻ con ở xóm em cực kỳ thích ăn.


    Quả mít là một trong những loại quả cực kỳ thân thuộc với người dân vùng nông thôn quê em, không chỉ có hương vị thơm ngon khi ăn, có nhiều tác dụng mà còn có thể đem bán để giúp bố mẹ em có thêm tiền chăm lo cho cả nhà. Em rất yêu quý quả mít quê em.

    Quả mít là một trong những loại quả cực kỳ thân thuộc với người dân vùng nông thôn quê em
    Quả mít là một trong những loại quả cực kỳ thân thuộc với người dân vùng nông thôn quê em
    Múi mít cũng cực kỳ thơm ngon
    Múi mít cũng cực kỳ thơm ngon
  12. Quê hương Việt Nam ta có rất nhiều những loại quả thơm trái ngọt, một trong số đó chính là chuối, đặc sản quen thuộc của làng quê Việt Nam. Nhắc đến chuối, không ai quên được hình dáng đặc biệt, màu sắc đặc trưng và hương vị của nó.


    Chuối thường mọc theo nải, kết thành từng buồng. Chuối có nhiều loại như chuối tiêu, chuối ngự, chuối goòng,... nhưng phổ biến nhất vẫn là chuối tiêu. Chuối không với các loại quả khác thường có hình cầu hay hình e-líp, chuối dài và cong như lưỡi liềm.


    Lớp vỏ chuối dày, khi chưa chín, có màu xanh thẫm và cứng. Dần dần, qua thời gian, chuối chín và ngả màu vàng tươi, mềm nhũn. Khi chuối đã đến độ chín tới và sẵn sàng để có thể thưởng thức, trên lớp vỏ thường xuất hiện những đốm đen là dấu hiệu đặc biệt.


    Phần cuống của quả chuối khá dày và cứng, thường có màu xanh kể cả khi chuối đã chín vàng, khi ăn, ta có thể bẻ từ phần cuống trở xuống để có thể bóc được lớp vỏ một cách dễ dàng. Đầu quả thường có màu đen thẫm, đôi khi mọc ra những tua rua đen, ngắn giống như bộ râu nhỏ, xuất hiện từ khi chuối mới kết trái.


    Chuối là loại quả mà ta có thể dễ dàng tìm thấy quanh năm vì đặc tính dễ trồng và dễ thích nghi trong nhiều môi trường của chúng. Mỗi năm khi đến mùa chuối chín, mùi thơm của những trái chuối chín vàng lại tỏa ra thơm phức trong không khí. Bóc từng lớp vỏ, ta sẽ nhìn thấy phần ruột vàng ươm, nhẵn nhụi, hấp dẫn hiện ra ngay trước mắt.


    Chuối khi vừa ngả chín thì thường có vị ngọt tái, hơi chát nơi đầu lưỡi, còn khi chuối đã chín tới thì có vị ngọt lịm, tươi mát. Cắn từng miếng chuối mềm, ta sẽ nhìn thấy những chiếc hột li ti màu nâu sậm ẩn hiện trong lớp ruột. Ở chuối chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, làm đẹp da, cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.


    Chuối cũng có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, có biết bao những món ăn nổi tiếng mà nguyên liệu chính là chuối. Bên cạnh đó, những nải chuối là một trong ngũ quả không thể thiếu của mâm ngũ quả ngày Tết, vậy nên nó mang một bản sắc truyền thống của dân tộc, là loại quả phổ biến trên khắp mọi miền cả nước.


    Ngày nay, tuy người ta đã lai tạo được nhiều giống chuối mới lạ hơn nhưng hương vị đặc trưng của nó thì vẫn mãi còn trong tâm trí của bao người, khó có thể mà mất đi được. Đối với riêng tôi, chuối là một loại quả mà tôi rất yêu thích vì nó không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe.


    Cứ mỗi lần thắp hương ngày rằm, mẹ tôi lại thường mua những nải chuối để thắp hương và cả gia đình cùng thưởng thức. Được ăn những trái chuối thơm ngon khiến tâm trạng tôi thêm vui vẻ và đầy thích thú.

    Chuối không chỉ ăn ngon mà rất tốt cho sức khỏe.
    Chuối không chỉ ăn ngon mà rất tốt cho sức khỏe.
    Nước ép chuối thơm ngon
    Nước ép chuối thơm ngon
  13. Trung Thu sắp đến nên mẹ dẫn em đi chợ để mua bưởi về bày mâm ngũ quả cho em chơi phá cỗ.


    Trái bưởi có màu vàng và rất lớn. Mẹ nói bưởi có rất nhiều loại, nếu không biết cách chọn thì sẽ chọn phải quả chua, mà chua thì hơi khó ăn nên khi chọn quả mẹ đều lựa rất cẩn thận. Trái bưởi có hình tròn, bên ngoài vỏ có thể trông thấy những “hạt cát” li ti hiện rõ như ở trái xoài, sờ lên cảm giác có chút thô ráp. Để có thể thưởng thức một múi bưởi, người ta phải bỏ ba lần vỏ: một lớp vỏ màu vàng bên ngoài, tiếp theo là một lớp vỏ màu trắng mềm như bông và cuối cùng là lớp vỏ hơi cứng bao bọc lấy toàn bộ múi bưởi. Hạt bưởi to bằng móng tay người, xếp thẳng hàng ở trên tép bưởi, có màu trắng ngà. Từng tép bưởi to, mọng nước ăn vào cảm thấy rất ngọt. Vỏ bưởi rất thơm, mẹ thường phơi khô lên và bỏ vào chậu nước tắm mùa đông để tránh cảm lạnh. Giầy quả bưởi mẹ dùng để nấu chè, những bát chè sánh mịn, thơm mát và bổ dưỡng vô cùng.


    Hàng năm em đều rất thích ngồi cùng mẹ gọt bỏ vỏ rồi hai mẹ con cùng nhau thưởng thức những múi bưởi thơm ngon. Có lẽ đó là loại trái cây mà em thích nhất vào mùa thu.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  14. Vườn nhà em trồng rất nhiều loài cây ăn quả nhưng em thích nhất là cây bưởi với những trái bưởi tròn tròn xinh xinh.


    Quả bưởi to như quả bóng, màu xanh lá. Có nhiều giống bưởi vì vậy màu sắc của vỏ cũng có nhiều loại: bưởi da xanh thì màu xanh, bưởi Mỹ màu xanh nhưng màu xanh nhạt hơn, bưởi Năm Doi khi chín thường có màu vàng,… vào mùa thu, những quả bưởi tròn to mọng nước làm oằn lưng người mẹ cây mảnh mai của chúng. Chúng như những đứa con với cái đầu trọc lốc đang vui đùa trong những tán lá khẽ rung rinh. Bên trong lớp vỏ màu xanh ấy là một lớp cùi để bảo vệ cho những múi bưởi ngọt mát. Khi bóc lớp cùi ấy ra, ta sẽ thấy những múi bưởi thơm ngon như những vầng trăng lưỡi liềm xếp chồng lên nhau, tạo thành một hình tròn hoàn mĩ. Tép bưởi giống như tép cam, quýt nhưng to và dài hơn. Vào ngày rằm tháng Bảy thì bưởi là một món quả không thể thiếu trong mâm ngủ quả của mỗi gia đình ngồi đón chị Hằng. Nội em thường giữ lại vỏ bưởi, đem phơi nắng rồi nấu nước gội đầu. Hương bưởi rất thơm, trở thành một mùi hương rất đặc trưng trên mái tóc của nội.


    Em rất thích những trái bưởi.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  15. Em sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nên nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả: nào thì mít, bưởi, xoài,…quả nào cũng thơm, ngon hấp dẫn nhưng em thích nhất là quả bưởi.


    Quả bưởi có hình tròn khoác lên mình chiếc áo màu xanh hoặc màu vàng tùy thuộc vào loại bưởi chứ không phải bưởi xanh tức là chưa ăn được. Vỏ bưởi có một mùi thơm mát kì lạ, bà ngoại em kể ngày xưa phụ nữ thường dùng vỏ bưởi để gội đầu vì vỏ bưởi có nhiều tinh dầu giúp dưỡng tóc, xanh tóc và rất thơm.


    Bưởi có hai loại bưởi chua và bưởi ngọt, học sinh chúng em thường thích ăn bưởi chua chấm với muối ớt rất ngon. Còn bà và mẹ thì lại thích ăn bưởi ngọt. Bên trong quả bưởi là lớp cùi trắng rất mềm và thơm, mẹ em bảo người ta thường dùng cùi bưởi để nấu chè ăn rất ngon và bổ.


    Bên trong của lớp cùi trắng là rất nhiều múi nhỏ cong cong hình lưỡi liềm, khi ăn ta thường tách những múi bưởi ra. Những múi bưởi căng mọng và rất nhiều nước, trong các múi bưởi thì lại có hạt màu vàng. Khi bóc múi bưởi để ăn ta phải bỏ hạt và vỏ đi.


    Quả bưởi thường có nhiều vào mùa thu, em nhớ vào các dịp Tết trung thu, cô giáo em thường dùng các múi bưởi để làm hình con chó, con mèo trang trí trông rất đẹp mắt. Có những quả bưởi vỏ và múi màu hồng, quê em gọi là bưởi đào, đây là loại bưởi thường dùng để thờ Tết.


    Trong các mâm ngũ quả ngày Tết không thể thiếu quả bưởi, bởi các cụ ngày xưa cho rằng quả bưởi có hình tròn và có màu vàng thể hiện sự viên mãn, tròn trịa mang lại sự may mắn cho mọi người trong gia đình. Mẹ em còn bảo quả bưởi có rất nhiều tác dụng, cung cấp vitamin C cho cơ thể, tốt cho hệ tim mạch và làm đẹp da lại không độc hại.


    Bưởi là loại quả rất gần gũi và nhiều công dụng trong cuộc sống của chúng ta. Em rất thích ăn bưởi bởi nó có mùi thơm dễ chịu và có vị hơi chua. Em sẽ bảo bố mẹ trồng thật nhiều bưởi để em có thể thoải mái thưởng thức.

    Quả bưởi
    Quả bưởi
    Bưởi đào thơm ngon, thanh mát.
    Bưởi đào thơm ngon, thanh mát.
  16. Tạo hóa sinh ra muôn loài đều có cái đẹp, cái xấu. Hoa khoe sắc thắm, cây vươn tán lá đem lại bóng mát cho người. Quả, củ, lúa, gạo... là những thực phẩm nuôi sống con người. Trong các cây ăn trái, em thích nhất là quả mãng cầu ta, còn có tên gọi khác là quả na.


    Mãng cầu có hai loại: mãng cầu dai và mãng cầu bở. Loại nào cũng có hình dáng giống nhau, chỉ khác về chất thịt của quả. Mãng cầu hình tròn như trái banh tennis, cuống trái to cỡ đầu đũa ăn cơm, cứng. Da quả có từng mắt u lên hình móng tay cái xếp đều bao quanh vỏ.


    Quả lúc ở trên cây có vỏ rất cứng, mẹ em chờ quả nở gai mới hái xuống. Quả mãng cầu khi hái xuống vẫn phải ủ trong lá sầu đông hai hôm mới chín. Quả lúc chín có mùi thơm nhẹ, trái cầm trên tay thấy hơi mềm là đến lúc ăn được, bóc vỏ dễ dàng.


    Mẹ phải hái mãng cầu vừa lúc nó nở gai mà không chờ chín mềm trên cây là vì phần sợ chim mổ ăn, phần sợ quả chín mềm quá sẽ tự động tuột khỏi cuống trái, rơi xuống đất. Mãng cầu lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ.

    Mãng cầu dai có thịt của quả dày và dai. Mãng cầu bở có thịt của quả ngậm nước, mềm hơn mãng cầu dai. Thịt mãng cầu màu trắng, mỗi một múi bọc một hạt màu đen bóng hình giọt nước, rất cứng. Mãng cầu càng chín mùi thơm dịu đi chứ không nồng hắc như lúc còn cứng vỏ.


    Thịt mãng cầu ăn ngon, ngọt nhưng chậm tiêu hóa. Vì thế, ta không nên ăn nhiều mãng cầu một lúc. Mãng cầu rộ trái theo màu là độ tháng sáu, tháng bảy âm lịch. Hiện nay, người dân trồng và chăm sóc mãng cầu theo phương pháp mới nên mãng cầu hầu như có quả quanh năm.


    Trên mâm ngũ quả, trái mãng cầu với hình dáng xinh xắn, tôn mọi nét đẹp của chính nó, dung hòa với màu sắc của các thứ quả khác một cách ý nhị, duyên dáng mà độc đáo. Do vậy, mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên ngày Tết thường có quả mãng cầu đan xen các loại trái cây khác với hàm ý cầu sự tốt lành cho năm mới.

    Em rất thích ăn mãng cầu. Vườn nhà em chỉ có ba cây mãng cầu nhưng cũng đủ cho gia đình ăn và biếu dì mợ, bà con ăn lấy thảo. Mỗi tuần, em giúp bố tưới nước cho cây tươi tốt, vừa lao động chân tay cho khỏe. Nhờ vậy, mấy cây mãng cầu luân phiên ra trái và xanh mướt quanh năm.

    Quả mãng cầu ta (quả na)
    Quả mãng cầu ta (quả na)
    Mãng cầu lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ.
    Mãng cầu lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ.
  17. Ở nước ta, chỉ miền Nam mới có s ầu riêng. Em rất thích ăn quả thơm ngon đặc biệt này trong rất nhiều các loại quả khác mà mẹ hay mua.


    Quả sầu riêng có hình dạng giống như quả mít ở miền Bắc, có nhiều gai trên bề mặt quả. Mỗi quả đều được gắn với những cuống lá to bản. Thân của nó to và thuộc loại gỗ cứng, hình dạng của cây mang những đặc trưng riêng giống gỗ của cây mít ở miền Bắc. Lá của nó có gân xanh ở giữa, mặt lá xanh và có những đường nét riêng.


    Cây sầu riêng phù hợp với khí hậu hai mùa như trong vùng Nam Bộ. Hoa của sầu riêng đẹp, mọc thành từng chùm giống kiểu hoa của cây đu đủ đực, màu trắng ngà, tinh khiết và thơm thoang thoảng. Quả sầu riêng có rất nhiều gai nhọn đâm ra, nhiều hơn hẳn so với quả mít. Quả sầu riêng khi chín có màu ngả vàng. Múi sầu riêng to, không dày đặc và nhỏ như múi
    mít nhưng mùi vị của nó nồng hơn.

    Cây sầu riêng được trồng trong những vùng đất tốt, nó mang một vẻ đẹp của vùng xứ sởNam Bộ, mùi của nó nếu như ai ăn được thì cảm thấy rất thơm ngon với vị béo ngậy. Mỗi quả nặng khoảng từ 3 đến 4 ki-lô-gam. Sầu riêng chủ yếu có vào tháng 5 tháng 6. Nó là loại quả được ưa chuộng của tất cả mọi người, có giá trị dinh dưỡng cao và được chế thành nhiều loại bánh, mứt mang đặc trưng của vùng miền. Sầu riêng còn là một bài thuốc để chữa trị bệnh.


    Em rất thích cây sầu riêng nó là một loại quả có nhiều những công dụng hết sức đặc biệt và mùi vị của nó cũng rất ngon.

    Quả sầu riêng
    Quả sầu riêng
    Bánh sầu riêng thơm ngon
    Bánh sầu riêng thơm ngon
    Tam Nguyen Thi 2021-03-06 11:21:01
    Hay quá
  18. Dải đất hình chữ S không chỉ là một vùng đất văn hóa, lịch sử mà còn là một thiên đường ẩm thức với các món ăn, các loại hoa.


    Còn em, em vẫn thích nhất là được thưởng thức những quả xoài tượng từ vườn nhà mình. Mới ngày nào, từ chùm hoa vàng nhạt dưới nắng mai mà bật thành từng chùm quả to bằng đầu ngón tay mà những quả xoài bây giờ đã lớn lên trông thấy. Từng chùm quả sai trĩu như những đứa bé tinh nghịch làm cong cả cành cây. Xoài tượng rất to, quả lớn phải hơn 1kg. Chúng khoác lên mình bộ áo màu xanh nhạt, mịn màng. Khi tấm áo ấy dần chuyển sang màu vàng, hương thơm thoang thoảng đâu đây cũng là lúc xoài chín. Em ra vườn nhẹ nhàng hái từng trái để cả nhà cùng thưởng thức. Thịt xoài rất giòn mà thơm, có vị hơi chua chua mà lại ngọt thanh khiến ai cũng nức lời khi ăn. Không chỉ vậy, xoài cũng cung cấp một số chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.


    Vì vậy, em rất thích và yêu quý những quả xoài.

    Giống xoài tím
    Giống xoài tím
    Cây xoài
    Cây xoài
  19. Có rất nhiều loại quả ngon và ngọt, nhưng em vẫn thích ăn nhất là quả xoài. Vì quả xoài có hương vị thơm ngon đặc trưng, mùi thơm của nó dễ chịu khiến em rất thích.


    Nhà em có một cây xoài cao lớn ở góc vườn. Năm nào cây xoài cũng sai trĩu quả. Nó thuộc giống xoài cát, không to lắm nhưng mà ngọt lịm. Để có thể ra trái thì cần một quá trình đơm hoa và đậu quả. Thời tiết và quá trình chăm sóc của con người cũng góp phần tạo nên quả xoài. Quả xoài lúc bé chỉ bằng ngón tay, dài dài, thon thon. Lớn hơn một chút da xoài xanh ngăn ngắt, treo lơ lửng trên những cành cây cao.


    Xoài đậu từng chùm, dính vào nhau và đôi khi lại chỉ đứng một mình. Khi quả xoài chín thì có màu vàng rất đẹp mắt. Một đầu căng mịn và tròn lẳn, còn đầu kia sẽ nhọn lên một chút. Hương vị của xoài chín khi gọt ra rất thơm, một mùi thơm dễ chịu. Bóc lớp vỏ màu vàng ra thì em thấy một lớp thịt ở bên trong vàng đậm hơn, ăn rất bùi, thơm thơm, ngọt ngọt.

    Mỗi lần mẹ em đi chợ về đều mua xoài cho em ăn, vì đây là loài quả mà em thích nhất.


    Quả xoài tùy từng loại mà có kích thước khác nhau. Có loại rất to, loại chỉ bằng nắm tay người lớn, hoặc loại bé hơn chỉ bằng nắm tay con nít. Độ ngọt của xoài cũng tùy thuộc vào giống xoài gì. Bởi thế xoài có loại chua chua, thanh thanh nhưng lại có loại rất ngon. Ăn vào ngọt đến tận ruột luôn.


    Em rất thích ăn xoài, và sau này em muốn khu vườn nhà mình trồng thật nhiều xoài.

    Quả xoài
    Quả xoài
    Quả xoài
    Quả xoài
  20. Trái cây rất tốt cho sức khỏe của bạn và chúng được rất nhiều người ưa thích. Trong tất cả các loại hoa quả, em thích nhất là quả xoài.


    Ở vườn nhà em trồng một cây xoài rất lớn. Cây cao khoảng năm mét với lớp vỏ màu nâu xám, xù xì. Trên thân cây có rất nhiều cành nhỏ tỏa ra tứ phía trông giống như cánh tay của những người khổng lồ. Lá xoài hình lưỡi mác, mọc xum xuê khắp các cành cây.


    Từ xa nhìn lại, cây xoài không khác gì một chiếc ô xanh khổng lồ che rợp cả một khoảng vườn rộng. Mùa hè đến, em rất thích được ngồi dưới bóng cây xoài mà hưởng thụ những làn gió nồm nam mát rượi hay lơ đãng đếm từng quả xoài đang chín vàng trên vòm lá xanh um.


    Xoài khi còn non sẽ có màu ngọc lục bảo, bổ ra bên trong là thịt quả màu xanh nhạt, vị chua và giòn. Xoài xanh cắt miếng chấm với muối ớt là món ăn ưa thích của tụi học sinh chúng em. Cái vị chua chua của xoài kết hợp với vị mặn của muối, vị cay của ớt tạo ra món ăn vặt mà không đứa trẻ nào không mê. Còn xoài khi chín có màu vàng tươi như ánh nắng, hương thơm ngọt ngào mà thanh khiết.


    Xoài không có mùi thơm ngọt ngào như nhãn hay vải, cũng không có hương thơm chua chua ngọt ngọt giống ổi hay đào. Hương thơm của xoài nhẹ nhàng hấp dẫn khứu giác những người xung quanh. Xoài khi chín bổ ra bên trong là thịt quả màu vàng đậm, mọng nước trông rất ngon mắt.


    Hột xoài khá lớn, chiếm một phần ba diện tích một quả xoài. Vị của xoài ngọt lịm, thanh mát, rất thích hợp thưởng thức vào ngày hè. Chao ôi! Mùa hè đến mà được thưởng thức một cốc nước ép hay sinh tố xoài thì bao nhiêu cái nóng, cái mệt mỏi như bay đi đâu hết.


    Để trồng được một cây xoài, lại là một cây xoài cho ra quả ngon, trái ngọt không phải là một điều đơn giản. Trước tiên, chúng ta phải tìm mua hạt giống của những giống xoài ngon ví dụ như xoài cát. Sau đó, chúng ta phải gieo hạt ở nơi đất thịt hay đất phù sa màu mỡ thì cây mới có thể sống tốt. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là chúng ta phải thường xuyên bón phân, bắt sâu, tưới nước cho cây để cây mau lớn, cho quả.


    Xoài cũng là một loại quả có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao của nước ta ra thế giới. Chính vì vậy mà một số địa phương sử dụng việc trồng xoài làm nguồn thu nhập chính. Ngoài ra, xoài còn làm được rất nhiều món tráng miệng hay món ăn vặt ngon như kem xoài, sinh tố xoài, bánh flan xoài,…


    Em rất thích ăn xoài vì nó vừa ngon, vừa bổ, giá cả lại phải chăng. Em sẽ cố gắng chăm sóc cho cây xoài trong vườn để nó có thể lớn nhanh và cho ra thật nhiều những quả xoài vàng óng.

    Xoài khi chín có màu vàng tươi như ánh nắng, hương thơm ngọt ngào mà thanh khiết.
    Xoài khi chín có màu vàng tươi như ánh nắng, hương thơm ngọt ngào mà thanh khiết.
    Xoài còn làm được rất nhiều món tráng miệng hay món ăn vặt ngon.
    Xoài còn làm được rất nhiều món tráng miệng hay món ăn vặt ngon.
  21. Hoa quả là một thứ rất tốt cho sức khỏe bởi chúng chứa rất nhiều vitamin và chất xơ, chính vì vậy mà chúng được nhiều người yêu thích. Bản thân em trong các loại hoa quả thích nhất là quả cam.


    Cây cam sinh trưởng ở nơi có khí hậu nóng ẩm, cây cao trung bình từ hai đến năm mét với những cành nhỏ hơn vươn ra xa như những cánh tay của người khổng lồ. Thân cây màu nâu sẫm, xù xì. Trên những cành khẳng khiu là những tán lá xanh ngát tỏa rộng, nhìn từ xa cây cam không khác gì một chiếc ô xanh khổng lồ vậy. Tô điểm cho chiếc ô đó là những trái cam màu cam óng trông rất bắt mắt.


    Cam khi còn non sẽ có màu xanh thẫm không khác gì màu xanh của lá cây, phải chú ý lắm mới có thể nhận ra những quả cam ấy giữa màu xanh ngút ngàn của tán lá. Cam khi còn xanh bổ ra sẽ có vị chua và chát, không thích hợp để ăn. Vậy mà chỉ một thời gian sau thôi những trái cam kia sẽ chuyển sang màu mật ong rực rỡ mọng nước trông rất ngon.


    Lúc này đây, một mùi hương nhẹ nhàng, thanh khiết sẽ tỏa ra hấp dẫn khứu giác của những người xung quanh. Trong vườn nhà em có trồng một cây cam rất lớn, nghe ông em nói thì cây cam đó là do bố em trồng từ khi còn bé tí. Mỗi lần đến mùa quả chín, em lại háo hức nhìn về phía cây cam, chờ đợi những chấm tròn xuất hiện trên tán lá thẫm xanh.


    Cam khi chín, vỏ có màu cam giống như tên gọi, bổ ra bên trong là một lớp cùi dày màu trắng ngà. Lớp cùi này cùng với vỏ cam có tác dụng làm trắng răng rất hiệu quả, đặc biệt là đối với người dùng nhiều kháng sinh. Bên trong lớp cùi kia là là một màu vàng lấp lánh, mọng nước kích thích vị giác của người nhìn. Cam lúc chín sẽ có vị thanh chứ không ngọt sắc như xoài, mít,…hay chua chua ngọt ngọt như ổi, chôm chôm…


    Cam có chứa rất nhiều vitamin C cùng chất xơ tốt cho da và đôi mắt. Cam còn có giá trị xuất khẩu rất cao, ở một số địa phương người ta cũng dựa vào việc trồng cam làm thu nhập chính. Cam thật ra cũng rất dễ trồng cũng như chăm sóc, cam ưa ánh sáng mặt trời và nước. Chỉ cần trồng cam ở nơi đất thịt hoặc đất phù sa và chăm chỉ tưới nước, bắt sâu thì cây sẽ lên xanh tốt, cho ra nhiều trái.


    Cam được rất nhiều người, bao gồm cả bạn bè trong và ngoài nước yêu thích bởi hương vị ngọt thơm thanh khiết của nó. Em rất thích ăn cam, nó rất tốt cho sức khỏe lại ngon miệng. Em sẽ luôn chăm sóc cây cam trong vườn thật tốt để nó có thể đơm hoa kết quả.

    Cam có chứa rất nhiều vitamin C cùng chất xơ tốt cho da và đôi mắt.
    Cam có chứa rất nhiều vitamin C cùng chất xơ tốt cho da và đôi mắt.
    Sinh tố cam
    Sinh tố cam




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy