Top 15 Bệnh thường gặp nhất ở nam giới tuổi trung niên cần chú ý

Bùi Văn Nam 1272 1 Báo lỗi

Tuổi trung niên là độ tuổi thể chất và hệ thống các cơ quan nội tiết của người đàn ông có những sự thay đổi rõ rệt so với lúc trẻ. Ở độ tuổi này rất nhiều ... xem thêm...

  1. Theo thống kê của cơ quan y tế thì có đến 95% bệnh nhân gút là nam giới trong đó nhiều nhất ở độ tuổi trung niên. Gút là một bệnh rối loạn chuyển hóa thành tố purin, nguyên nhân do sự tích tụ axit uric ở khớp đồng thời gây viêm khớp. Biểu hiện của gút là: hiện tượng sưng đỏ, đau, phù nề ở các khớp ngón chân cái, ngón tay, cổ tay...


    Việc uống nhiều bia rượu, lười tập thể dục thể thao là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gút. Khi có các biểu hiện ban đầu của gút, nếu bạn không có chế độ ăn hợp lý và những cách phòng tránh tối ưu sẽ dẫn đến nặng thêm, nguy hại hơn là tổn thương xương khớp.


    Khi có biểu hiện của gút hãy đến ngay bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn cách điều trị phù hợp. Ngoài ra, hãy xây dựng một thời gian biểu khoa học để có thể chữa trị một cách tốt nhất. Bằng việc uống ít bia rượu, tập thể dục thường xuyên, giữ ấm, uống nhiều nước khoáng là bạn có thể đẩy lùi nhanh chóng căn bệnh này rồi.

    Sưng phù ở tay, chân là biểu hiện của bệnh gout
    Sưng phù ở tay, chân là biểu hiện của bệnh gout
    Sưng phù ở tay, chân là biểu hiện của bệnh gout
    Sưng phù ở tay, chân là biểu hiện của bệnh gout

  2. Đái tháo đường hay còn gọi là tiểu đường là căn bệnh phổ biến ở nam giới tuổi trung niên. Đái tháo đường là sự rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể. Biểu hiện của bệnh này là mức đường trong máu luôn cao, trong giai đoạn mới phát, bệnh thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước. Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh hiểm nghèo khác, điển hình là bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương...Bệnh tiểu đường thường gặp ở những người bị béo phì.


    Khi phát hiện có những biểu hiện của tiểu đường, hãy đến ngay bệnh viện để có pháp đồ điều trị phù hợp. Đồng thời thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh: như ăn nhiều rau, thực phẩm nhiều chất xơ, hạn chế ăn đồ ngọt, ăn chậm và hợp lí để đẩy lùi bệnh một cách nhanh chóng.

    Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên để có thể chữa trị sớm nhất
    Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên để có thể chữa trị sớm nhất
    Đái tháo đường
    Đái tháo đường
  3. Độ tuổi trung niên ở nam giới, các khớp, cơ đang dần bị lão hóa và không còn mềm dẻo như trước. Lúc này các khớp cứng hơn, không thể đàn hồi tốt như lúc trẻ. Vì vậy, chỉ cần làm việc nặng quá sức sẽ ảnh hưởng đến xương sống của bạn. Một số căn bệnh về xương khớp thường gặp: Vôi hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm...


    Đối với thoái hóa cột sống có biểu hiện như đau nhức ở vùng cổ, vai gáy và vùng thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm gây nên các cơn đau thắt lưng với các triệu chứng nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ - gáy lan ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay…khiến người bệnh rất khó chịu, đau đớn.


    Ngoài ra, đau cột sống và đau rễ thần kinh là các triệu chứng nổi bật nhất của bệnh. Khi mắc các bệnh về khớp bạn nên tránh các hoạt động nặng, quá sức có những bài tập thể dục thường xuyên kết hợp việc điều trị y học để có thể giảm tối đa các triệu chứng của bệnh.

    Nam giới độ tuổi trung niên rất hay bị mắc các bệnh về khớp
    Nam giới độ tuổi trung niên rất hay bị mắc các bệnh về khớp
    Các bệnh về xương khớp
    Các bệnh về xương khớp
  4. Nam giới độ tuổi trung niên các mạch máu bắt đầu cứng lại, khi đó máu lưu thông sẽ khó hơn, trong khi đó áp lực tăng sẽ dẫn đến bệnh tăng huyết áp. Biểu hiện bệnh tăng huyết áp là cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu,nhức đầu dai dẳng kéo dài trong nhiều giờ. Bạn nên có chiếc máy đo huyết áp để theo dõi tình trạng bệnh của mình, nên đo lúc nghỉ và ngày 3 lần.


    Khi đo huyết áp, nếu huyết áp của bạn trên 140/90 mmHg có nghĩa bạn đã bị cao huyết áp. Bệnh tăng huyết áp khá nguy hiểm cho sức khỏe nam giới. Nó gây các triệu chứng phì đại tim, suy tim và các bệnh mạch vành như thiếu máu cơ tim, cơn đau thắt ngực và nguy hiểm nhất là nhồi máu cơ tim.


    Để giảm thiểu nguy cơ bị tăng huyết áp hãy thay đổi cách ăn uống và lối sống một cách khoa học nhất. nên ăn nhạt, bớt chất béo và năng tập thể dục thể thao hàng ngày là bạn đã đẩy lùi nguy cơ bị cao huyết áp rồi đấy.

    Tăng huyết áp diễn ra âm thầm nhưng gây hậu quả nghiêm trọng
    Tăng huyết áp diễn ra âm thầm nhưng gây hậu quả nghiêm trọng
    Tăng huyết áp
    Tăng huyết áp
  5. Top 5

    Xơ gan

    Xơ gan là một chứng bệnh nan y. Nó là một bệnh gan mãn tính được đặc trưng thay thế các mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dần làm mất chức năng gan. Biểu hiện cơ bản của bệnh xơ gan là mệt mỏi, da sạm, vàng da, kém ăn, dễ chảy chân răng, nặng hơn là nôn ra máu và đi ngoài ra phân đen.


    Bệnh xơ gan là căn bệnh phổ biến tập trung ở nam giới độ tuổi trung niên. Vì ở độ này, các quý ông đang ở giai đoạn hưng thịnh của công việc, tiếp khách hàng, bạn bè nhậu nhẹt nhiều. Uống rượu nhiều là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan bằng giai đoạn đầu là gan nhiễm mỡ, sau đó tiến triển nặng hơn đó là xơ gan. Giai đoạn đầu nếu chịu khó bỏ bia rượu, chất kích thích thì bệnh dễ chữa.


    Khi phát hiện giai đoạn đầu xơ gan nên đến các chuyên gia y tế để có lời khuyên hữu ích nhất và chữa trị kịp thời. Cùng với đó hình thành một lối sống lành mạnh bằng việc bỏ bia rượu để có một sức khỏe tốt.

    Rượu bia là nguyên nhân hàng đầy dẫn đến xơ gan
    Rượu bia là nguyên nhân hàng đầy dẫn đến xơ gan
    Xơ gan
    Xơ gan
  6. Bạn nghiện thuốc lá và có thâm niên hút thuốc nhiều năm liền? Bạn nên bỏ ngay đi khi đang ở độ tuổi trung niên vì bạn đang mở cửa cho căn bệnh ung thư phổi vào tàn phá cơ thể bạn. Ung thư phổi là căn bệnh trong đó xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Nếu người bệnh không được điều trị, sự tăng trưởng tế bào này có thể lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể, quá trình này gọi là di căn.


    Triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này là ho (bao gồm cả ho ra máu), sụt cân, khó thở, và đau ngực. Nguyên nhân chủ yếu căn bệnh này là việc hút thuốc lá, ngoài ra những người tiếp xúc hay hít nhiều khói thuốc cũng sẽ có nguy cơ bị ung thư phổi. Theo thống kê của tổ chức y tế 10 - 15% do di truyền hoặc ở những người chưa từng hút thuốc còn lại là hút thuốc quá nhiều. Nếu không bỏ thuốc biết đâu bạn nằm trong 90% còn lại.

    Thuốc lá, ung thư phổi rất gần chúng ta
    Thuốc lá, ung thư phổi rất gần chúng ta
    Ung thư phổi
    Ung thư phổi
  7. Mất ngủ như người bạn "chăn gối" với đàn ông trung niên, càng lớn tuổi giấc ngủ nam giới càng ngắn gần, hay mất giấc giữa đêm (1- 3 h sáng). Mất ngủ có nhiều nguyên nhân chủ yếu do tâm lý bất ổn, lo nghĩ, áp lực công việc dẫn đến stress kéo dài. Bạn nên xây dựng cho mình thời gian biểu khoa học:tạo thói quen ngủ sớm, ăn ngủ điều độ đúng giờ, ăn uống khoa học (không ăn trái cây lúc chiều tối, không uống chất kích thích), tránh lạm dụng thuốc ngủ...

    Lão thị là triệu chứng mắt mờ dần, thị lực kém, điều này càng rõ rệt ở nam giới độ tuổi trung niên. Khi nhìn gần mà cảm thấy khó khăn không rõ ràng là bắt đầu bị lão thị. Nguyên nhân do dinh dưỡng kém, làm việc quá sức, làm việc tổn hại mắt và quá trình lão hóa của mắt theo thời gian. Hãy tập những bài tập đơn giản cho mắt và uống dầu cá để có đôi mắt khỏe hơn.

    Mất ngủ kinh niên - kẻ thù của  nam giới trung niên
    Mất ngủ kinh niên - kẻ thù của nam giới trung niên
    Mất ngủ và lão thị
    Mất ngủ và lão thị
  8. U xơ tiền liệt tuyến là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới lớn tuổi. Theo thống kê của Bộ y tế, có 45% - 70% số nam giới độ tuổi 45-75 mắc căn bệnh này. Tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh càng lớn.


    Biểu hiện của bệnh u xơ tiền liệt tuyến là đi tiểu nhiều, tiểu không hết, tiểu yếu, tiểu đêm nhiều lần, giảm ham muốn tình dục. Nguyên nhân do tuổi đời càng cao thì tuyến tiền liệt càng phát triển do nam giới tuổi càng cao thì lượng hormone nam giới testosterol càng suy giảm, dẫn đến khả năng miễn dịch kém và ham muốn tình dục cũng suy giảm theo. Ngoài ra còn do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh và khoa học, áp lực và stress kéo dài, lạm dụng bia rượu, chất kích thích.


    Bệnh u xơ tiền liệt tuyến có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm. Vì vậy, khi bạn phát hiện mình có những dấu hiệu của bệnh u xơ tiền liệt tuyến hãy đến ngay các cơ sở y tế, chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, việc xây dựng một thời khóa biểu sống và làm việc khoa học lành mạnh sẽ giúp bạn sớm đẩy lùi căn bệnh này.

    Đi tiểu khó là biểu hiện cơ bản của bệnh u xơ tiền liệt tuyến
    Đi tiểu khó là biểu hiện cơ bản của bệnh u xơ tiền liệt tuyến
    U xơ tiền liệt tuyến
    U xơ tiền liệt tuyến
  9. Bệnh trầm cảm không chỉ dành riêng cho phụ nữ mà trong “list” bệnh thường gặp ở đàn ông tuổi 40 cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Các triệu chứng trầm cảm có thể bắt đầu phát triển sớm, nhưng chúng trở nên tệ hơn đáng kể ở độ tuổi trung niên.Theo thời gian, bạn nhận ra rằng bạn đang già đi và điều này có thể gây thất vọng. Bên cạnh đó có nhiều yếu tố khác gây nên triệu chứng này.


    Bệnh trầm cảm có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống của con người, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế để tránh các triệu chứng trở nên quá nghiêm trọng. Để chống trầm cảm, bạn cần học cách kiềm chế stress, giảm mức độ căng thẳng và hoạt động thể chất thường xuyên.

    Trầm cảm, triệu chứng bệnh của đàn ông tuổi trung niên
    Trầm cảm, triệu chứng bệnh của đàn ông tuổi trung niên
    Trầm cảm
    Trầm cảm
  10. Những người đàn ông trên 40 tuổi có nguy cơ cao bị chẩn đoán mắc các bệnh tim mạch do suy giảm sức khỏe tim mạch. Điều này có thể do nhiều yếu tố, chẳng hạn như giảm hoạt động thể chất, dinh dưỡng kém, tiền sử gia đình.


    Nếu bạn đang gặp tình trạng này, bạn nên đi khám bác sĩ để đánh giá tình trạng sức khỏe tim mạch thường xuyên, luyện tập thể dục đều đặn và ăn uống lành mạnh để hỗ trợ sức khỏe tim mạch của chính mình.

    Tuổi trung niên xuất hiện tình trạng sức khoẻ tim mạch kém
    Tuổi trung niên xuất hiện tình trạng sức khoẻ tim mạch kém
    Sức khỏe tim mạch kém
    Sức khỏe tim mạch kém
  11. Cholesterol cao đề cập đến sự tích tụ của lipoprotein tỷ trọng thấp trong các động mạch, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng khi tình trạng này không được điều trị hiệu quả. Cholesterol cao làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, mắc bệnh cao huyết áp hoặc đau tim ở một người đàn ông.


    Để tránh cholesterol cao, nam giới nên tránh chất béo chuyển hóa, ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3 và tăng lượng chất xơ hòa tan. Bên cạnh đó, bạn cần có một lối sống và cách làm việc khoa học, hợp lý.

    Cholesterol cao
    Cholesterol cao
    Cholesterol cao
    Cholesterol cao
  12. Đau tim hay đột quỵ ở nam giới ngày càng gia tăng đáng kể khi bước vào tuổi trung niên, điều này là do sức khỏe tim mạch của bạn kém hơn, giảm nồng độ testosterone và mức cholesterol cao hơn.


    Để tránh những rủi ro này, bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên và duy trì lối sống khỏe mạnh. Tăng cường các hoạt động thể chất, ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, bổ sung dinh dưỡng kịp thời...

    Đàn ông tuổi trung niên dễ mắc nguy cơ đau tim và đột quỵ
    Đàn ông tuổi trung niên dễ mắc nguy cơ đau tim và đột quỵ
    Đau tim và đột quỵ
    Đau tim và đột quỵ
  13. Mặc dù không quá nghiêm trọng như các vấn đề tim mạch kể trên, nhưng các vấn đề về đường tiêu hóa, đặc biệt là liên quan tới ruột kết, không thể bị xem nhẹ. Đây là kết quả cộng dồn của nhiều năm từthói quen ăn uống không khoa học, đặc biệt là thói quen uống nhiều rượu bia. Đàn ông trung niên thường hay gặp phải những vấn đề liên quan tới đường tiêu hóa.


    Khi bạn cảm thấy đau dữ dội vùng bụng hoặc các khu vực xung quanh thì nên tới ngay cơ sở y tế để được kiểm tra tổng quát và có phương pháp điều trị thích hợp. Một lần nữa, vai trò của một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp đàn ông trung niên phòng tránh được những vấn đề về đường tiêu hóa.

    Tuổi trung niên dễ gặp các vấn đề về đường tiêu hoá
    Tuổi trung niên dễ gặp các vấn đề về đường tiêu hoá
    Các vấn đề về đường tiêu hóa
    Các vấn đề về đường tiêu hóa
  14. Với rất nhiều nam giới, các vấn đề da không được quan tâm và nhận thức một cách đầy đủ. Theo thời gian, da sẽ mất đi tính đàn hồi và dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện. Các vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn đối với những aiphải làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều khói bụi và ánh nắng mặt trời. Điều này không chỉ dẫn đến những tác động tiêu cực về mặt diện mạo hay thẩm mỹ mà còn là nguyên nhân của những bệnh nghiêm trọng về da, đặc biệt là ung thư da.


    Cách duy nhất để có thể phòng tránh các vấn đề trên là hãy để da bạn có thời gian phục hồi và cung cấp đầy đủ khoáng chất cũng như chất dinh dưỡng cho da. Việc xông hơi với tinh dầu có nguồn gốc thiên nhiên cũng là một liệu pháp tốt giúp da thư giãn sau thời gian phải tiếp xúc với những yếu gây hại cho da.

    Tuổi trung niên, nam giới cũng dễ gặp các vấn đề về da
    Tuổi trung niên, nam giới cũng dễ gặp các vấn đề về da
    Các vấn đề về da
    Các vấn đề về da
  15. Khi toàn bộ cấu trúc xương của bạn đang dần bị yếu đi ở tuổi 40, thì răng cũng không là ngoại lệ. Các vấn đề về răng không để lại hậu quả quá nghiêm trọng như các vấn đề kể trên, nhưng cũng phần nào gây ra sự khó khăn nhất định trong sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là đối với nam giới.


    Khi nhắc tới vấn đề chăm sóc răng miệng, nam giới chỉ nghĩ tới việc đánh răng hàng ngay, tuy nhiên, điêu đó là chưa đủ. Bạn nên dùng chỉ nha khoa thay vi dùng tăm để xỉa răng sau mỗi bữa ăn và nên bắt đầu gặp nha sĩ thường xuyên hơn (định kỳ 6 tháng một lần là quãng thời gian được các chuyên gia nha khoa khuyến cáo). Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan tới răng miệng, bạn nên chữa trị càng sớm càng tốt để tránh những diễn biến phức tạp sau này.

    Tuổi trung niên, năm giới sẽ gặp các vấn đề nhà khoa
    Tuổi trung niên, năm giới sẽ gặp các vấn đề nhà khoa
    Các vấn đề nha khoa
    Các vấn đề nha khoa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy