Top 14 Bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay

Mai Tuyet Nguyen 2449 0 Báo lỗi

Ung thư thực sự là một căn bệnh mang tính chất hung thần có thể giết chết nhiều người, là sát thủ gây tử vong nhiều thứ 2 chỉ sau bệnh tim. Hiện nay trên thế ... xem thêm...

  1. Ung thư phổi là căn bệnh ung thư nguy hiểm thường gặp đứng đầu thế giới. Căn bệnh phổ biến ở cả nam và nữ. Hằng ngày có tới 56 ca mắc mới ung thư phổi mỗi ngày và với nam giới thì đây là căn bệnh ung thư phổ biến nhất đứng đầu với 40 ca mắc mới hằng ngày. Ở nữ giới thì ung thư phổi là căn bệnh nằm ở top 3 các bệnh ung thư thường gặp và mỗi ngày có tới 16 ca mắc mới. Hàng năm căn bệnh này cướp hơn 150.000 người.


    Căn bệnh này do nhiều nguyên nhân gây nên như những người bị viêm phế quản mãn tính, sống trong môi trường ô nhiễm, những người hút thuốc lá, làm việc trong môi trường độc hại và một phần do yếu tố di truyền. Khi bạn cảm thấy tức ngực, khó thở, ho nhiều, giảm cân bất thường, ho nhiều đờm có lẫn máu, thường xuyên bị nhiễm trùng thì hãy ngay lập tức đi khám bác sĩ bởi bạn có nguy cơ bị ung thư phổi hỏi thăm đó. Để hạn chế căn bệnh này cần nói không với rượu bia, thuốc lá, cần ăn thực phẩm sạch, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, tránh bầu không khí ô nhiễm và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kì.


    Những người nằm trong nguy cơ cao bị ung thư phổi là những người hút thuốc, hút thuốc thụ động, những người có người thân bị ung thư phổi, làm việc trong môi trường có nguy cơ tiếp xúc phải các chất gây ung thư... Đặc biệt tuổi càng cao thì khả năng, tần suất bị ung thư càng lớn.

    Hình ảnh lá phổi ung thư (bên phải) và lá phổi lành (bên trái)
    Hình ảnh lá phổi ung thư (bên phải) và lá phổi lành (bên trái)
    Ung thư phổi
    Ung thư phổi

  2. Ung thư tuyến tụy (tên tiếng Anh là Pancreatic cancer) là một dạng ung thư liên quan đến các mô ở tuyến tụy, một cơ quan nội tiết quan trọng nằm phía sau dạ dày, gần túi mật. Tuyến tụy có vai trò sản xuất các enzyme hỗ trợ tiêu hoá và các hormone (glucagon và insulin) điều hòa đường huyết. Ở dạng ung thư này, các tế bào xuất phát từ tuyến tuỵ sẽ phân chia và nhân lên không kiểm soát, lây lan sang các mô xung quanh, hình thành các khối u ác tính và gây tử vong cho người bệnh.


    Ung thư tuyến tụy được chia thành hai nhóm chính, dựa vào vùng bị ung thư ảnh hưởng đến chức năng nội tiết hay ngoại tiết:

    • Ung thư tuyến tụy ngoại tiết: Hầu hết ung thư tuyến tụy khởi phát từ phần ngoại tiết của tuyến tụy, nơi sản xuất ra các enzyme tiêu hoá. Phổ biến nhất trong loại này là ung thư biểu mô tuyến (adenocarcinoma), chiếm đến 85% tổng số các trường hợp ung thư tuyến tụy. Dạng ung thư này thường bắt nguồn từ các tế bào trong ống dẫn của tuyến tụy. Các bệnh lý ác tính khác có thể kể đến:
      • Ung thư nang tuyến (acinar cell carcinomas)
      • Ung thư mô liên kết của tuỵ (sarcomas)
      • Ung thư mô bạch huyết của tụy( lymphomas)
      • Ung thư tế bào đảo tuỵ
    • Ung thư tuyến tụy nội tiết:
      • Dạng này ít phổ biến hơn, ảnh hưởng tới chức năng sản xuất hormone của tuyến tụy. Các khối u ở dạng này đa phần lành tính và ít xâm lấn hơn ung thư biểu mô tuyến tụy.
    Hình ảnh phần tụy bị ung thư
    Hình ảnh phần tụy bị ung thư
    Ung thư tuyến tụy
    Ung thư tuyến tụy
  3. Ung thư gan là sự tăng trưởng và phát triển không kiểm soát của các tế bào ung thư tại gan. Theo Globocan 2018, tại Việt Nam ung thư gan đứng hàng thứ nhất kể cả về tỷ lệ tử vong và số ca mới mắc. Tùy thuộc nguồn gốc khối u ác tính chia thành ung thư gan nguyên phát và ung thư gan di căn.


    *Ung thư gan nguyên phát:

    Các khối u gan nguyên phát phát triển từ các thành phần của nhu mô gan bao gồm các khối u biểu mô:

    • Ung thư tế bào gan (HCC)
    • Ung thư tế bào gan xơ dẹt là những khối u có nguồn gốc từ tế bào gan
    • Ung thư tế bào đường mật trong gan có nguồn gốc từ tế bào đường mật
    • Ung thư hỗn hợp ( Cholangio hepatocarcinoma)

    Các khối u phát triển từ trung mô thường hiếm bao gồm các khối

    • U mạch máu
    • U nguyên bào gan
    • U cơ trơn
    • U cơ vân

    *Ung thư gan di căn: Khoảng 40% các khối u ác tính có thể di căn gan, trong đó 95% các khối nguyên phát thuộc hệ thống vùng lấy máu của hệ thống cửa (dạ dày, ruột non, đại tràng, tụy và đường mật ). Ngoài ra các khối nguyên phát có thể là vú, phổi, tuyến giáp, các cơ quan sinh dục – tiết niệu. Tổn thương di căn có thể có một vài khối nhỏ trên nền gan lành. Đôi khi nhiều khối hoặc một khối lớn. Một số thể đặc biệt có thể gặp:

    • Di căn thể nang có hình ảnh giống nang gan hoặc áp xe. Nó có thể lắng cặn với mức dịch – dịch, dạng này hay gặp trong di căn ung thư cơ trơn, ung thư hắc tố, ung thư nhầy,
    • Di căn thể vôi hóa thường là vôi hóa nhỏ rải rác hay gặp ung thư dạng dịch nhầy đại tràng hoặc của buồng trứng.
    • Di căn giàu mạch máu thường thấy ở các khối u nội tiết ( u carcinoid, tụy, vỏ thượng thận) , ung thư tế bào rau thai, ung thư thận.
    • Di căn thể thâm nhiễm lan tỏa: tổn thương lan tỏa dạng bè, cấu trúc khó xác định thường thấy trong ung thư thận.
    • Di căn bạch huyết: tổn thương thành dải phân nhánh theo tĩnh mạch cửa.
    Lá gan bình thường và lá gan bị ung thư
    Lá gan bình thường và lá gan bị ung thư
    Ung thư gan
    Ung thư gan
  4. Buồng trứng là một trong những cơ quan sinh sản của phụ nữ, mỗi phụ nữ gồm 2 buồng trứng, chúng nằm trong khung chậu và có kích thước tương đương một hạt thị.


    Chức năng của buồng trứng là sản xuất ra trứng tham gia vào quá trình thụ tinh và sản xuất ra nội tiết tố nữ gồm estrogen và progesterone. Hai loại nội tiết tố do buồng trứng tiết ra có tác động đến quá trình phát triển cơ thể người phụ nữ và liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, mang thai.


    Ung thư buồng trứng là khối u ác tính có xuất phát từ một hoặc cả hai buồng trứng. Các tế bào ung thư là các tế bào bất thường chúng phát triển không theo sự kiểm soát của cơ thể và không tuân theo nhu cầu của cơ thể. Và các tế bào ung thư này có thể xâm lấn và phá hủy các mô, cơ quan xung quanh. Không chỉ vậy chúng có thể di căn tới các cơ quan ở xa trong cơ thể và gây ung thư thứ phát tại cơ quan đó.


      Các thể ung thư buồng trứng bao gồm:

      • Ung thư biểu mô buồng trứng là các tế bào ung thư phát triển từ các tế bào trên bề mặt buồng trứng đây là loại hay gặp nhất
      • Ung thư tế bào mầm là ung thư xuất phát từ các tế bào sản xuất ra trứng, loại này ít gặp hơn ung thư biểu mô.
      • Ung thư buồng trứng xuất phát từ các tế bào mô nâng đỡ buồng trứng. Loại này cũng ít gặp


      Buồng trứng trái bình thường và buồng trứng phải ung thư
      Buồng trứng trái bình thường và buồng trứng phải ung thư
      Ung thư buồng trứng
      Ung thư buồng trứng
    • Ung thư vú (breast cancer) là bệnh lý u vú ác tính khi các tế bào ác tính hình thành từ trong mô tuyến vú. Các tế bào ung thư sau đó có thể phát triển lan rộng ra toàn bộ vú và di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể. Đây là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới.

      Theo ghi nhận tỷ lệ mắc mới trên toàn cầu của ung thư vú ở nữ giới là 24.5% cao nhất trong số các loại ung thư ở phụ nữ (theo Trung tâm ghi nhận ung thư toàn cầu Globocan, số liệu năm 2020).

      Loại ung thư vú thường gặp nhất là ung thư ống tuyến vú (ductal carcinoma), xuất phát từ tế bào của ống tuyến. Ung thư xuất phát từ tiểu thùy và thùy tuyến vú được gọi là ung thư tiểu thùy (lobular carcinoma). Ung thư vú dạng viêm thường có biểu hiện sưng, nóng và đỏ, đây là dạng ung thư vú ít gặp.


      Khi có các dấu hiệu sau cần thăm khám kịp thời đó là trong vú có khối u bất thường, chảy nước trong núm vú hoặc chảy máu, da vú đỏ hay lỗ nhỏ, núm vú lồi lõm bất thường...Để hạn chế mắc căn bệnh này thì mỗi tuần nên uống một viên aspirin, giữ cân nặng ổn định, giảm uống rượu và thường xuyên vận động.

      Hình ảnh khối ung thư trong vú
      Hình ảnh khối ung thư trong vú
      Ung thư vú
      Ung thư vú
    • Ung thư đại trực tràng là loại ung thư có nguồn gốc từ đại tràng (phần chính của ruột già) hoặc trực tràng (đoạn nối giữa đại tràng và hậu môn). Đây là loại ung thư phổ biến thứ ba được chẩn đoán có ở cả nam và nữ.


      Hầu hết ung thư đại tràng đều khởi phát từ sự tăng sinh của niêm mạc đại trực tràng gọi là pô-lýp. Một số dạng pô-lýp có thể tiến triển thành ung thư sau nhiều năm. Khả năng tiến triển thành ung thư tùy thuộc vào từng loại pô-lýp. Có hai loại pô-lýp chính là:

      • Pô-lýp tuyến (u tuyến): loại pô-lýp này đôi khi phát triển thành ung thư. Vì lý do này nên u tuyến được gọi là tình trạng tiền ung thư;
      • Pô-lýp tăng sản và pô-lýp viêm: loại pô-lýp này phổ biến hơn nhưng thường không phải là tình trạng tiền ung thư.
      Chứng loạn sản là một dạng tiền ung thư khác mà bản thân polyp hoặc niêm mạc của đại trực tràng có các tế bào bất thường (nhưng không giống tế bào ung thư).

      Thành đại trực tràng được cấu tạo từ nhiều lớp. Ung thư đại trực tràng khởi phát từ lớp trong cùng (niêm mạc) và có thể tăng trưởng đến vài lớp hoặc tất cả các lớp khác. Khi tế bào ung thư đã xuất hiện trên thành đại trực tràng, chúng có thể đi vào trong các mạch máu hoặc mạch bạch huyết (là các ống nhỏ mang chất thải và chất lỏng ra ngoài). Từ đó, các tế bào ung thư có thể di căn đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc di căn xa đến các cơ quan khác trong cơ thể.

      Giai đoạn (mức độ lây lan) của ung thư đại trực tràng sẽ phụ thuộc vào mức độ xâm lấn theo chiều sâu vào thành đại trực tràng cũng như mức độ gieo rắc ngoài đại trực tràng.


      Hình ảnh trực tràng và đoạn trực tràng bị ung thư.
      Hình ảnh trực tràng và đoạn trực tràng bị ung thư.
      Ung thư đại tràng và trực tràng
      Ung thư đại tràng và trực tràng
    • Tuyến tiền liệt là tuyến chỉ có ở nam giới, vị trí nằm ở dưới bọng đái, phía trước ruột già. Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo, có chức năng vô cùng quan trọng đối với quá trình sinh sản, vì đây là bộ phận sản sinh ra tinh dịch và vận chuyển tinh trùng.

      Ung thư tiền liệt tuyến hay còn gọi là ung thư tuyến tiền liệt, là bệnh thường gặp ở nam giới, hình thành do tế bào tuyến tiền liệt phát triển không bình thường hoặc mất kiểm soát. Thông thường, bệnh phát triển chậm trong giai đoạn đầu, nếu phát hiện và điều trị sớm người bệnh có thể sống được nhiều năm, thậm chí có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bệnh chuyển biến sang mức độ nặng thì tốc độ phát triển bệnh rất nhanh chóng, thậm chí có thể gây tử vong.

      Mặc dù nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt hiện chưa được làm rõ, nhưng theo một số nghiên cứu, ung thư tiền liệt tuyến bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn và gen của người bệnh. Những người ăn nhiều chất béo sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

      Khi cảm thấy đi tiểu khó khăn, tiểu liên tục, có máu lẫn trong nước tiểu hoặc tinh dịch, đau ngang thắt lưng hay ngang hông thì hãy đến gặp bác sĩ bởi đó chính là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt. Hàng năm có khoảng 32.000 ca tử vong do căn bệnh này gây nên ở nam giới.

      Tuyến tiền liệt và các giai đoạn ung thư của tuyến
      Tuyến tiền liệt và các giai đoạn ung thư của tuyến
      Ung thư tuyến tiền liệt
      Ung thư tuyến tiền liệt
    • Bệnh ung thư máu (bệnh bạch cầu cấp) là bệnh lý xảy ra do các tế bào máu bị ung thư hóa trong quá trình tạo ra tế bào, chúng sẽ được nhân lên rất nhanh và nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ ứ đọng trong tủy xương, cản trở quá trình tạo ra các tế bào máu bình thường tiếp theo


      Ung thư máu là bệnh phổ biến ở trẻ em, chiếm khoảng 30% số bệnh nhi ung thư. Thống kê mỗi năm tại Mỹ, cứ hơn ba phút lại có một người chẩn đoán mắc ung thư máu, cứ sau 9 phút có một người tử vong.


      Có ba loại ung thư máu gồm bạch cầu (36%), ung thư hạch (46%) và u tủy (18%):

      • Bệnh bạch cầu
        • Bạch cầu có chức năng chống nhiễm trùng quan trọng trong hệ thống miễn dịch, thường xảy ra đột ngột, tiến triển nhanh chóng và cần phải được điều trị khẩn cấp.
        • Khi mắc phải bệnh bạch cầu cấp tính, cơ thể sẽ sản sinh ra một số lượng lớn các tế bào máu trắng chưa trưởng thành, các tế bào này sẽ làm tắc nghẽn tủy xương, ngăn chặn tủy xương sản xuất các tế bào máu khác cần thiết để xây dựng nên hệ thống miễn dịch cân bằng và dòng máu khỏe mạnh.
        • Đồng thời, khi tế bào bạch cầu tăng số lượng đột biến sẽ làm bản thân nó thiếu thức ăn và buộc phải ăn hồng cầu, gây nên hiện tượng thiếu hụt hồng cầu trong cơ thể.
      • Lymphoma
        • Lymphoma là một loại ung thư máu có ảnh hưởng rất lớn đến hệ bạch huyết - một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và một số bệnh tật khác.
        • Khi có u lympho nghĩa là cơ thể đã sản sinh quá mức các tế bào lympho một cách vô tổ chức và các tế bào lympho này tồn tại được lâu gây nên tình trạng quá tải, làm tổn hại hệ thống miễn dịch của cơ thể.
        • Lymphoma có thể phát triển trong nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả hạch bạch huyết, tủy xương, lá lách và các cơ quan khác.
      • Đa u tủy (thuộc loại ung thư máu dòng tủy)
        • Đây là một bệnh ung thư máu liên quan đến các tế bào plasma. Tế bào plasma này được tìm thấy trong tủy xương, tạo ra các kháng thể giúp chống lại sự nhiễm trùng cho cơ thể
        • Trong đa u tủy, số lượng lớn bất thường của các tế bào plasma tập trung trong tủy xương gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.
      Các tế bào bạch cầu xâm lấn, phá hủy hồng cầu gây ung thư máu
      Các tế bào bạch cầu xâm lấn, phá hủy hồng cầu gây ung thư máu
      Ung thư máu
      Ung thư máu
    • Ung thư thực quản bắt đầu trong các tế bào trong lòng thực quản. Theo thời gian, ung thư có thể xâm nhập sâu hơn vào các lớp của thành thực quản và do thực quản không có thanh mạc nên u nhanh chóng xâm lấn qua cơ quan lân cận.


      Các tế bào ung thư có thể lây lan bằng cách phá vỡ ừ khối u ban đầu cũng có thể xâm nhập vào mạch máu hoặc mạch bạch huyết quanh thực quản, nhanh chóng di căn vào hạch ngay khi bệnh còn mới và di căn xa khắp các mô của cơ thể như phổi, gan, xương.


      Ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa kỳ cho ung thư thực quản trong năm 2016 là:

      • Khoảng 16.910 trường hợp ung thư thực quản mới được chẩn đoán (13.460 ở nam giới và 3.450 phụ nữ)
      • Khoảng 15.690 ca tử vong do ung thư thực quản (12.720 ở nam giới và 2.970 phụ nữ)
      • Bệnh gặp xảy ra ở nam cao gấp 3 – 4 lần ở nữ. Nguy cơ ung thư thực quản trong một đời người ở Mỹ là khoảng 1/ 125 ở nam giới và khoảng 1/435 phụ nữ.


      Hình ảnh thực quản bị ung thư
      Hình ảnh thực quản bị ung thư
      Ung thư thực quản
      Ung thư thực quản
    • Cổ tử cung của chị em phụ nữ được bao phủ bởi một lớp mô mỏng - lớp mô này được tạo thành từ các tế bào. Ung thư cổ tử cung là do các tế bào ở cổ tử cung (phần dưới của tử cung) bắt đầu phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể gây ra. Các tế bào mới này phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u trong cổ tử cung.


      Ung thư cổ tử cung thường phát triển âm ỉ trong một thời gian dài (mất khoảng vài năm). Trong thời gian này, các tế bào ở cổ tử cung sẽ biến đổi một cách bất thường do sự thay đổi môi trường âm đạo hoặc do nhiễm virus HPV. Sự biến dạng của những tế bào này xảy ra trước khi ung thư xuất hiện được gọi là loạn sản hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung (CIN).

      Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết ung thư cổ tử cung đó là chảy máu bất thường ở âm đạo, ví dụ như chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, thời gian dài hơn so với chu kỳ bình thường, chảy máu sau hoặc trong khi quan hệ. Dấu hiệu của ung thư phát triển có thể bao gồm đau vùng chậu, tiểu tiện bất thường và sưng chân. Nếu ung thư đã lan đến các cơ quan lân cận hoặc các hạch bạch huyết, các khối u có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động của các cơ quan đó, ví dụ khối u nằm đè lên bàng quang hoặc làm tắc tĩnh mạch.


      Khi cơ thể ra máu bất thường giữa kì kinh hoặc sau khi giao hợp, khí hư hôi, có màu hồng, cơ thể mệt mỏi, suy mòn...thì hãy đến khám để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị. Mỗi năm căn bệnh này cướp đi tính mạng của hơn 15.000 phụ nữ.

      Hình ảnh các giai đoạn của ung thư cổ tử cung
      Hình ảnh các giai đoạn của ung thư cổ tử cung
      Ung thư cổ tử cung
      Ung thư cổ tử cung
    • Ung thư da là bệnh lý ung thư phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng, lứa tuổi. Ung thư da là một trong các ung thư thường gặp và khá dễ chẩn đoán. Ung thư da (không kể ung thư hắc tố) là các ung thư xuất phát từ biểu mô da che phủ mặt ngoài cơ thể, gồm nhiều lớp tế bào. Lớp tế bào đáy sinh ra ung thư tế bào đáy, lớp tế bào vảy sinh ra ung thư biểu mô vảy. Các tuyến phụ thuộc của da như tuyến mồ hôi, tuyến bã sinh ra ung thư tuyến mồ hôi, tuyến bã...

      Ung thư da hay gặp ở người da trắng, chủ yếu ở người già, nam nhiều hơn nữ. Bệnh thường xuất hiện ở vùng da hở với tỷ lệ 90% ở vùng đầu mặt cổ. Tỉ lệ mắc ung thư da ở Việt Nam vào khoảng 2,9-4,5/100.000 dân.


      Những người có làn da mỏng, yếu thường dễ mắc loại ung thư này. Ung thư da phát triển rất nhanh, nguy cơ tử vong cũng rất cao. Bệnh nhân nên xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, kết hợp thể dục thể thao để làm chậm quá trình di căn của tế bào ung thư, giúp khả năng điều trị tốt hơn.

      Ung thư da
      Ung thư da
      Ung thư da
      Ung thư da
    • Ung thư não là các khối u phát triển ác tính ở não, bao gồm 2 loại chính là ung thư não nguyên phát và ung thư não thứ phát do di căn từ nơi khác đến (chủ yếu từ phổi, vú, ...). Tùy vào vị trí, kích thước mà ung thư não có các triệu chứng cũng như có ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân khác nhau.


        Nguyên nhân ung thư não chưa được xác định rõ. Ung thư não không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng có một số trường hợp có tính chất di truyền. Một số hội chứng liên quan đến ung thư não:

        • Hội chứng Turcot: hình thành nhiều polyp lành tính trong đại tràng cùng với khối u não nguyên phát.
        • Hội chứng Neurofibromatosis: gọi là u sợi thần kinh, là một bệnh di truyền liên quan đến rối loạn thần kinh có ảnh hưởng tới não, tủy sống, dây thần kinh.
        • Ngoài ra bệnh nhân tiếp xúc với chất phóng xạ hoặc có tiền sử xạ trị vùng đầu mặt cổ, tiền sử tiếp xúc với hóa chất độc hại (thuốc trừ sâu, dầu khí, dung môi hòa tan, hóa chất cao su, nhựa vinyl...) cũng có nguy cơ mắc ung thư não cao hơn.
        • Nhiễm virus EBV (Epstein-Barr virus) và CMV (Cytomegalovirus) làm tăng nguy cơ ung thư não
        Ung thư não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm
        Ung thư não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm
        Ung thư não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm
        Ung thư não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm
      • Ung thư ống mật hay còn gọi là đường mật (cholangiocarcinoma): là một loại ung thư hiếm gặp, chủ yếu gặp ở người trên 65 tuổi. Ống mật là những ống nhỏ nối gan và ruột non. Chúng cho phép chất lỏng gọi là mật chảy từ gan, qua tuyến tụy, đến ruột, giúp tiêu hóa thức ăn.


        Ung thư ống mật phát sinh từ các tế bào lót ống dẫn mật, hệ thống dẫn lưu cho mật được sản xuất bởi gan. Các ống dẫn mật thu gom mật, dẫn lưu vào túi mật và cuối cùng vào ruột non, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Ung thư ống mật còn được gọi là ung thư đường mật.

        Ung thư ống mật là một dạng ung thư hiếm gặp, với khoảng 2.500 trường hợp mới được chẩn đoán tại Hoa Kỳ mỗi năm.


        Có ba vị trí chung mà loại ung thư này có thể phát sinh trong hệ thống dẫn lưu mật:

        • Đường mật trong gan: Ảnh hưởng đến các ống mật nằm trong gan;
        • Ngay bên ngoài gan: Nằm ở rãnh gan nơi ống dẫn mật thoát ra;
        • Xa bên ngoài gan: Gần nơi ống mật đi vào ruột.

        Ung thư ống mật thường được tìm thấy ngay bên ngoài gan và ít gặp nhất ở trong gan. Tỷ lệ mắc ung thư đường mật tăng theo độ tuổi. Đây là loại ung thư phát triển chậm, xâm lấn các cấu trúc bên trong, vì vậy chẩn đoán thường muộn cho đến khi các ống dẫn mật đã bị tắc nghẽn. Sự tắc này ngăn cản sự thoát dịch mật từ gan vào túi mật và ruột. Tùy thuộc vào nơi tắc nghẽn xảy ra, việc này có thể dẫn đến viêm gan và/hoặc viêm tụy.

        Viêm mãn tính các ống mật có thể là yếu tố nguy cơ cho bệnh ung thư. Các bệnh gây ra loại viêm mãn tính bao gồm viêm đường mật xơ cứng tiên phát (đặc biệt là khi liên quan đến viêm loét đại tràng), bệnh gan mãn tính, bao gồm viêm gan B, viêm gan C, viêm gan mãn tính do rượu và xơ gan. Một số bệnh nhiễm ký sinh trùng gây nhiễm trùng gan cũng có thể làm tăng nguy cơ. Sỏi mật không phải là yếu tố nguy cơ phát triển ung thư ống mật, nhưng sỏi trong gan làm tăng nguy cơ. Sỏi gan khá phổ biến ở các nước châu Á.

        Có những bệnh bẩm sinh hiếm gặp làm tăng nguy cơ ung thư ống mật, bao gồm hội chứng Lynch II (ung thư đại trực tràng không do di truyền liên quan đến cây mật và các bệnh ung thư khác) và hội chứng Caroli (tăng huyết áp, xơ gan và u nang đường mật).

        Ung thư ống mật
        Ung thư ống mật
        Ung thư ống mật
        Ung thư ống mật
      • Ung thư dạ dày là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày trở nên bất thường đột biến và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết. Ung thư dạ dày là một trong những ung thư phổ biến trên thế giới, tỷ lệ mắc đứng thứ 3 ở nam và thứ 4 ở nữ giới. Ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn.


        Ung thư dạ dày phát triển qua 5 giai đoạn:

        • Giai đoạn 0 hay còn gọi là giai đoạn sớm (giai đoạn đầu). Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư mới nằm ở lớp niêm mạc dạ dày.
        • Giai đoạn 1: Các tế bào ung thư đã thâm nhập vào lớp thứ 2 của dạ dày, tuy vậy vẫn chưa xuất hiện các triệu chứng rõ rệt và chưa lây lan ra các cơ quan khác.
        • Giai đoạn 2: Khi chuyển qua giai đoạn 2, các tế bào ung thư đã di chuyển qua lớp niêm mạc và bắt đầu xuất hiện một vài biểu hiện rõ rệt hơn: đau bụng, buồn nôn....
        • Giai đoạn 3: Các tế bào ung thư đã bắt đầu lan rộng ra các cơ quan khác trong cơ thể.
        • Giai đoạn 4: Giai đoạn cuối của bệnh ung thư dạ dày. Lúc này tế bào ung thư đã di căn khắp cơ thể và hầu như không còn cơ hội chữa trị.

        Ung thư dạ dày giai đoạn đầu (hay giai đoạn sớm) là thời kỳ khi các tế bào ung thư mới còn nằm ở lớp hạ niêm mạc. Thông thường, kích thước khối u trong giai đoạn này thường rất nhỏ, chỉ khoảng vài mm đến 7cm, vì vậy không gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa của dạ dày. Vậy nên nếu muốn phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn sớm cần phải thực hiện các chương trình tầm soát ung thư.


        Đây là loại ung thư phổ biến thứ tư trên thế giới với 930.000 trường hợp mắc phải vào năm 2002 và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong sau ung thư phổi với khoảng 800.000 ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm.

        Ung thư dạ dày
        Ung thư dạ dày
        Ung thư dạ dày
        Ung thư dạ dày



      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy