Top 10 Bệnh văn phòng phổ biến thường gặp và cách phòng tránh

Hoàng Thu Hằng 194 0 Báo lỗi

Làm việc văn phòng là công việc nhẹ nhàng nhưng cũng dễ mắc rất nhiều bệnh. Ngồi làm việc trước máy tính nhiều giờ liền trong phòng máy lạnh ảnh hưởng rất ... xem thêm...

  1. Đây là một trong những bệnh văn phòng mà dân công sở thường gặp nhất. Với những người thường xuyên sử dụng máy vi tính, đặc biệt trong thời gian dài, các tật khúc xạ về mắt có chiều hướng gia tăng do không đảm bảo về khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính, điều kiện ánh sáng, nhìn tập trung vào màn hình trong thời gian dài mà không cho đôi mắt nghỉ ngơi…Vì vậy, đôi mắt sẽ luôn ở trong trạng thái khô, mỏi và đau nhức.

    Cách phòng tránh: Bạn nên để cho mắt rời màn hình 2 phút/giờ và tập luyện các bài tập về mắt, đồng thời sử dụng các loại thuốc uống hoặc nhỏ để giúp điều tiết mắt. Cứ sau khoảng nửa tiếng làm việc, bạn nên hướng mắt nhìn ra cửa sổ nơi có ánh sáng mặt trời để mắt được thư giãn, đỡ khô và mỏi.

    Mỏi mắt, thị lực kém
    Mỏi mắt, thị lực kém
    Khô, mỏi mắt, thị lực kém
    Khô, mỏi mắt, thị lực kém

  2. Lười vận động, ngồi sai tư thế, không tập thể dục, cộng với thói quen ăn vặt khiến năng lượng tiêu hao ít trong khi cơ thể nạp nhiều calo, mỡ tích tụ chính là những nguyên nhân khiến cả phái nam và nam giới đều có xu hướng “tăng cân”. Không chỉ vậy, vòng eo cũng dần tăng số đo nhưng ít người lại nhận ra sự thay đổi đấy.


    Việc ngồi lì cả ngày trước máy vi tính, ngay cả khi ăn trưa cũng là một yếu tố khiến căn bệnh văn phòng trở nên trầm trọng hơn. Lúc này, không chỉ béo bụng mà bạn còn có thể mắc các bệnh về đường tiêu hóa như đau dạ dày…


    Cách phòng tránh: bạn nên đứng lên đi lại sau 1 tiếng hoặc tích cực di chuyển trong văn phòng để hạn chế thời gian ngồi, bỏ thói quen ăn vặt, tư thế ngồi đúng lưng thẳng, ngay ngắn

    Béo phì
    Béo phì
    Béo phì
    Béo phì
  3. Ngồi làm việc lâu thì tư thế ngồi rất quan trọng. Ngồi làm việc trong thời gian dài với một tư thế cố định không thay đổi chính là nguyên nhân khiến căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ, gù lưng… ngày càng trẻ hóa, nhất là khi ngồi sai tư thế. Không chỉ giữ cổ ở một tư thế bất động, thói quen cúi nhìn điện thoại cũng khiến máu khó lưu thông, dẫn tới việc thoái hóa các khớp, cột sống, gây đau lưng, vùng cổ vai gáy… Hai bàn tay gõ máy tính liên tục và bấm chuột sẽ làm cho các khớp bàn tay bị đau nhức. Ngồi lâu với cổ ở tư thế bất động và hơi gập lâu ngày gây thoái hóa đốt sống cổ do máu kém lưu thông. Ít vận động với ngồi lâu làm cho đau lưng.

    Cách phòng tránh: Sau 30 phút đưng dậy quay cổ, vươn vai, xoa bóp vùng cổ, quay cổ vòng tròn qua trái rồi qua phải trong 1-2 phút cho máu huyết lưu thông vùng cổ.cho máu lưu thông

    Thoái hóa đốt sống cổ
    Thoái hóa đốt sống cổ
    Thoái hóa đốt sống cổ
    Thoái hóa đốt sống cổ
  4. Đau đầu vận mạch là một trong những căn bệnh văn phòng khá phổ biến. Người bệnh thường xuyên đau đầu theo cơn, đầu nhức khó chịu, bức bối, thậm chí có hiện tượng chóng mặt, choáng váng, người lảo đảo. Thông thường, cơn đau sẽ kéo dài ở nửa đầu bên phải hoặc bên trái với cảm giác giật nhói. Những người mắc chứng đau nửa đầu cũng dễ bị tái phát hơn khi phải làm việc lâu với máy vi tính. Hơn nữa, áp lực trong công việc và cuộc sống khiến con người căng thẳng hơn và đây cũng là một trong những lí do khiến bệnh trầm trọng thêm.


    Cách phòng tránh: Thư giãn trong thời gian giải lao, dùng 2 bàn tay xoa ấn huyệt thái thương trong phút sẽ làm giảm tình trạng đau nửa đầu

    Đau nửa đầu
    Đau nửa đầu
    Đau nửa đầu
    Đau nửa đầu
  5. Một bệnh văn phòng mà mọi người thường hay gặp phải đó là hội chứng ống cổ tay. Triệu chứng rõ rệt nhất của hội chứng này là cảm giác tê mỏi, đau nhức ở khớp cổ tay, sau đó sẽ lan dần lên cánh tay, thậm chí là khớp vai, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc hàng ngày. Nếu tình trạng kéo dài sẽ dẫn tới xương cổ taybị tê cứng, đau buốt, các ngón tay bị mất cảm giác, dây thần kinh cổ tay có thể bị tổn thương. Bệnh có thể đau nhiều hơn vào ban đêm và cứng bàn tay vào buổi sáng.


    Cách phòng tránh: Để hạn chế tình trạng này, bạn nên chỉnh một tư thế ngồi ngay ngắn, thẳng lưng, thường xuyên mát xa tay, co duỗi ngón tay, cánh tay mỗi khi rảnh rỗi.

    Hội chứng ống cổ tay
    Hội chứng ống cổ tay
    Hội chứng ống cổ tay
    Hội chứng ống cổ tay
  6. Văn phòng là nơi chứa vi khuẩn, mầm bệnh cao gấp 400 lần so nhà vệ sinh. Do đó, khả năng mắc cảm cúm, viêm phổi cao hơn nhiều lần sao với bên ngoài, đặc biệt là ở nữ giới vốn có hệ miễn dịch kém hơn hẳn so với nam giới. Một bệnh dân văn phòng cũng hay mắc là khô da, dị ứng da. Việc sử dụng điều hòa trong phòng khiến da bạn bị mất nước, khô rát, dễ dẫn tới các bệnh về dị ứng hay viêm da, khiến làn da của bạn xuống cấp thậm tệ.


    Cách phòng tránh: Uống đủ nước 2-2,5 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều trái cây để bổ sung nước cho cơ thể cũng là việc nên làm hàng ngày. Sau 1-2 tiếng, nên ra ngoài hít thở không khí. Nếu da khô có thể dùng kem dưỡng ẩm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

    Bệnh hô hấp và da
    Bệnh hô hấp và da
    Bệnh hô hấp và da
    Bệnh hô hấp và da
  7. Suy tĩnh mạch mạn tính khá hay gặp ở nhân viên văn phòng do ngồi lâu ở tư thế gập và trong thời gian dài, làm cho hồi lưu máu tĩnh mạch không được tốt. Lúc đầu là tê, ngứa chân. Sau đó có thể thấy phù. Ngồi lâu và thời gian dài, ít vận động kèm theo chế độ ăn ít nước và ít chất xơ có thể gây nên bệnh trĩ.


    Cách phòng tránh: Cứ mỗi 120 phút nên lắc lư cẳng chân, bóp bắp chân, co duỗi bàn chân. Uống đủ nước. Ăn nhiều chất xơ. Thường xuyên vận động.

    Trĩ và suy tĩnh mạch mạn tính
    Trĩ và suy tĩnh mạch mạn tính
    Trĩ và suy tĩnh mạch mạn tính
    Trĩ và suy tĩnh mạch mạn tính
  8. Chứng huyết khối là sự hình thành những cục máu trong mạch máu hoặc tim. Những cục máu đông này có thể di chuyển đến não và phổi, gây đột quỵ và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Những người dành nhiều thời gian làm việc với máy tính, làm việc trong lĩnh vực CNTT thường ít vận động trong thời gian dài có thể khiến hình thành các cục máu đông rất nguy hiểm.


    Cách phòng tránh: Nếu công việc của bạn phải dùng máy tính nhiều, bạn nên thường xuyên đứng dậy để nghỉ một chút, ít nhất là mỗi giờ một lần. Ngay cả việc đi bộ vào trong phòng vệ sinh hay đi quanh quẩn trong văn phòng cũng đủ giúp bạn ngăn ngừa việc xuất hiện những cục máu đông.

    Sự nghẽn mạch hay huyết khối
    Sự nghẽn mạch hay huyết khối
    Sự nghẽn mạch hay huyết khối
    Sự nghẽn mạch hay huyết khối
  9. Trong nhiều năm gần đây, tỷ lệ dân văn phòng mắc bệnh trầm cảm đang có xu hướng gia tăng. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ nữ giới bị trầm cảm cao gấp 2 lần nam giới. Đây là hệ quả tất yếu khi nữ giới làm việc quá mức và căng thẳng kéo dài. Đối với dân văn phòng, tình trạng ngồi nhiều, ít vận động xảy ra phổ biến nhưng nếu có một nền tảng thể chất tốt sẽ giúp bạn phòng tránh trầm cảm tốt hơn.


    Cách phòng tránh: Hãy dành ít nhất 2 giờ để tập luyện mỗi tuần, thậm chí chỉ cần 10-15 phút ngay tại văn phòng để có một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần tỉnh táo và thoải mái nhất khi làm việc.

    Trầm cảm
    Trầm cảm
    Trầm cảm
    Trầm cảm
  10. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hầu hết bàn phím và điện thoại di động đều chứa rất nhiều các loại vi khuẩn khác nhau. Ngoài lây lan những căn bệnh như cảm lạnh và cúm, thiết bị công nghệ bẩn có thể dẫn đến việc nhiễm tụ cầu khuẩn và những bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng khác.


    Cách phòng tránh: Bạn cần thường xuyên lau chùi sạch sẽ bàn làm việc, bàn phím, màn hình máy tính bằng các dung dịch kháng khuẩn, rửa tay sạch sẽ trước và sau ăn uống khi làm việc tại văn phòng để đảm bảo vệ sinh.

    Nhiễm khuẩn
    Nhiễm khuẩn
    Nhiễm khuẩn
    Nhiễm khuẩn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy