Top 10 Bí kíp giúp bé học thuộc bảng chữ cái nhanh nhất

Hoai Nguyen 2885 0 Báo lỗi

Bảng chữ cái chính là nền tảng giúp trẻ học, đọc được chữ tiếng Việt. Chính vì ý thức được tầm quan trọng của bảng chữ cái nên rất nhiều cha mẹ muốn con cái ... xem thêm...

  1. Việc đầu tiên cha mẹ cần làm khi dạy bảng chữ cái cho con đó là khâu chuẩn bị. Tức là, bạn hãy tìm mua cho bé yêu một bộ bảng chữ cái có hình minh họa sinh động, màu sắc bắt mắt. Hiện nay, có rất nhiều cuốn sách được thiết kế dành riêng cho việc học chữ cái của bé. Đây là cách dạy con học bảng chữ cái rất hữu hiệu, vì khi kết hợp chữ cái với những bức hình sinh động, nhiều màu sắc và những câu chuyện thú vị, bé sẽ học nhanh và nhớ lâu hơn.


    Bạn có thể chọn mua bộ chữ cái rời hoặc liền, có thể chọn bảng có âm đọc mẫu đi kèm mỗi khi bé chạm ngón tay vào. Trẻ con thường rất tò mò và hứng thú khi được cha mẹ mua tặng những thứ nhiều màu sắc vừa học lại vừa chơi được. Khi đã chuẩn bị bảng chữ xong, bạn và bé có thể cùng nhau bắt đầu những giờ phút học tập vui vẻ và thú vị rồi.

    Cha mẹ có thể chọn mua những bảng chữ cái màu sắc, có âm thanh đính kèm.
    Cha mẹ có thể chọn mua những bảng chữ cái màu sắc, có âm thanh đính kèm.
    Chọn cho bé bảng chữ cái có hình minh họa sinh động
    Chọn cho bé bảng chữ cái có hình minh họa sinh động

  2. Trẻ nhỏ thường thích những bức hình vui nhộn, nên bố mẹ hãy tìm những cuốn sách tranh có hình minh họa hấp dẫn, màu sắc tươi sáng, sinh động. Trong cách dạy con học chữ này, bố mẹ nên cho bé xem những bức hình có phần ghi chú bằng chữ cái. Nhờ đó, bé sẽ hiểu nhanh và nhớ lâu hơn những từ mà mình vừa được học. Những hình ảnh sắc màu sinh động thường kích thích thị giác cũng như khả năng ghi nhớ của bé. Khi dạy bảng chữ cái cho con, cha mẹ nên lưu ý đặc điểm này.


    Bạn có thể dạy cho bé từng chữ kết hợp với việc chỉ các hình minh họa. Ví dụ: Bạn dạy bé chữ Ô, bạn có thể chỉ vào chiếc ô minh họa trong bảng chữ; hoặc chữ E, có thể chỉ vào chiếc xe...Từ cách học như thế này, bé sẽ ghi nhớ và có thể tái hiện lại các chữ cái mỗi khi mẹ chỉ vào các đồ vật bé gặp trong nhà hay trên đường đi. Ví dụ: Bạn đưa bé ra đường, khi nhìn thấy chiếc xe chạy qua, bạn hỏi bé: Đây là cái gì nhỉ? Hôm trước mẹ dạy con chữ cái gì có hình đó nhỉ?.

    Dạy chữ nên kết hợp với việc ghi nhớ các hình ảnh.
    Dạy chữ nên kết hợp với việc ghi nhớ các hình ảnh.
    Dạy bé chữ cái gắn với việc ghi nhớ các hình ảnh
    Dạy bé chữ cái gắn với việc ghi nhớ các hình ảnh
  3. Bố mẹ nên đọc cho bé nghe càng sớm càng tốt, vì những câu chuyện hay sẽ tạo cho bé niềm thích thú và đam mê sách vở. Lúc này, bé cũng sẽ cảm thấy hào hứng hơn khi tìm hiểu về chữ cái. Thông thường, khi bắt đầu học chữ, trẻ không thể phát âm chuẩn như cha mẹ. Nhưng không vì vậy mà bạn xao lãng việc rèn cách phát âm cho con.


    Cha mẹ hãy kiên trì và chú ý lắng nghe cách con phát âm và sửa cho bé kịp thời. Bạn nên giải thích cho con hiểu, khi con phát âm đúng chuẩn không chỉ có ích cho việc ghi chép chính tả sau này mà còn giúp người nghe tiếp nhận đúng câu chuyện mà con đang kể. Trong quá trình giao tiếp hàng ngày, bạn cũng nên để ý và sửa chữa và hoàn thiện kĩ năng phát âm cho con của mình.Tuy nhiên đừng quá hà khắc về việc phát âm của trẻ vì chúng sẽ dần khắc phục lỗi này khi trưởng thành đấy.

    Cha mẹ cần chú trọng sửa cách phát âm cho con khi học bảng chữ cái.
    Cha mẹ cần chú trọng sửa cách phát âm cho con khi học bảng chữ cái.
    Chú ý cách phát âm của trẻ
    Chú ý cách phát âm của trẻ
  4. Một trong những bí kíp giúp bé học thuộc bảng chữ cái nhanh và nhớ lâu hơn chính là phụ huỳnh hãy dạy con cách đọc và viết chữ thường trước, chữ hoa sau. Đây là một cách làm khá hiệu quả được phụ huynh và thấy cô áp dụng thường xuyên. Bên cạnh việc giúp con nhận biết chữ, cách làm này còn giúp bé rèn luyện phản ứng nữa đấy.


    Nếu bạn quan sát các tài liệu dạy bé học chữ, các chuyên gia luôn đưa ra lời khuyên với các mẹ là nên cho bé tiếp xúc với các chữ thường trước rồi mới đến chữ in hoa. Tại sao lại như vậy? Bởi khi con làm quen được với bảng chữ cái ở dạng thường, con sẽ nhanh nhận biết mặt chữ hơn và nhanh thuộc hơn, trong các sách báo, truyện... tỉ lệ chữ in hoa chỉ chiếm khoảng 5%. Việc học thuộc các chữ thường giúp trẻ rèn luyện kĩ năng đọc. Vậy nên, trong các bảng chữ cái bạn mua sẵn, chữ hoa và chữ thường luôn đứng cạnh nhau nhưng cha mẹ nên dạy con đọc và viết chữ thường trước nhé!

    Bạn nên dạy bé nhận biết các chữ thường trước, chữ hoa sau.
    Bạn nên dạy bé nhận biết các chữ thường trước, chữ hoa sau.
    Dạy con cách đọc và viết chữ thường trước, chữ hoa sau
    Dạy con cách đọc và viết chữ thường trước, chữ hoa sau
  5. Một mẹo nhỏ dành cho cha mẹ khi dạy chữ cái cho con đó là: Bạn nên dùng ngón tay hoặc thước kẻ chỉ vào lần lượt từng chữ trong bảng chữ cái, đọc chuẩn và yêu cầu bé đọc lại. Làm như vậy sẽ giúp bé ghi nhớ mặt chữ nhanh hơn. Việc này sẽ giúp não bộ của bé hình thành các kết nối giữa âm thanh mà mình nghe được với hình dạng của chữ cái mà bố mẹ đang chỉ vào. Dần dần, bé sẽ ghi nhớ được cách đọc của từng từ. Bố mẹ cũng nên lưu ý chỉ ra cho trẻ sự khác nhau giữa chữ in hoa với chữ thường.


    Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên kết hợp "học đi đôi với hành", tức là sau khi hướng dẫn bé đọc, bạn nên cho con lặp đi lặp lại một vài lần và kiểm tra xem bé có nhớ các chữ vừa học không. Khi cha mẹ thường xuyên kiểm tra bé, kĩ năng ghi nhớ sẽ được rèn luyện và bé sẽ nhanh thuộc bảng chữ cái hơn.

    Học cần đi đôi với thực hành.
    Học cần đi đôi với thực hành.
    Dạy trẻ cách ghi nhớ nhanh bằng việc thường xuyên thực hành
    Dạy trẻ cách ghi nhớ nhanh bằng việc thường xuyên thực hành
  6. Ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ nên hình thành cho bé tình yêu với sách. Bạn có thể đọc sách hoặc kể chuyện cho con nghe mỗi tối trước khi đi ngủ. Việc làm này không chỉ có tác dụng tạo sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái mà còn cung cấp cho bé các thông tin hữu ích và bồi đắp thêm tình yêu với các con chữ.


    Bạn có thể khuyến khích bé bằng cách giải thích cho con hiểu khi con chịu khó học chữ, biết đọc chữ con sẽ tự mình đọc và hiểu được các câu chuyện con yêu thích mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của bố mẹ. Chắc chắn rằng lời động viên của bạn sẽ kích thích và là động lực cho bé ham học hơn. Hãy đọc cho bé nghe những câu chuyện dành cho thiếu nhi hoặc những cuốn sách liên quan đến sở thích của bé. Bố mẹ nên lưu ý chọn những câu chuyện phù hợp với lứa tuổi của bé để con dễ dàng tiếp cận và hiểu câu chuyện hơn.

    Cha mẹ nên thường xuyên đọc sách cho con và khuyến khích con tự học.
    Cha mẹ nên thường xuyên đọc sách cho con và khuyến khích con tự học.
    Thường xuyên đọc sách hoặc kể chuyện cho bé nghe
    Thường xuyên đọc sách hoặc kể chuyện cho bé nghe
  7. Vừa học vừa chơi là phương pháp dạy trẻ vô cùng sáng tạo và hiệu quả. Nếu bạn muốn con nhanh thuộc bảng chữ cái, bạn có thể áp dụng trò chơi cùng các chữ cái với bé. Với phương pháp học mà chơi, chơi mà học bố mẹ có tể tận dụng mọi thời gian, không gian giúp bé học chữ cái. Bố mẹ có thể dạy con khi ở nhà, khi chơi cùng con, khi đưa con ra ngoài ăn, đi siêu thị…


    Đầu tiên bạn hãy sắm cho con bảng chữ cái rời và một chiếc hộp nhỏ. Bạn cho các chữ cái vào rổ và nói với bé chúng ta sẽ chơi trò bán hàng. Bạn là người mua hàng và tất nhiên bé chính là người bán. Bạn lần lượt nói các câu như: Con có thể bán cho mẹ chữ A,B,C... được không và yêu cầu bé lấy. Với các bé lớn hơn một chút, bạn vẫn có thể áp dụng trò chơi này nhưng ở mức độ khó hơn. Bạn có thể hỏi bé: Con bán cho mẹ quả cam được không? Bé sẽ phải ghi nhớ và tìm đủ ba chữ cái C-A-M để bán cho mẹ. Nếu thấy con còn lúng túng hoặc vẫn lấy sai chữ cái, cha mẹ nên bình tĩnh nhắc nhở và rèn thêm cho bé.

    Cha mẹ hãy cùng chơi các trò chơi liên quan đến chữ cái cùng bé mỗi ngày.
    Cha mẹ hãy cùng chơi các trò chơi liên quan đến chữ cái cùng bé mỗi ngày.
    Cùng bé chơi các trò chơi liên quan đến chữ cái
    Cùng bé chơi các trò chơi liên quan đến chữ cái
  8. Khi bé ở giai đoạn 2-5 tuổi, bố mẹ có thể tạo điều kiện cho bé tiếp cận và làm quen dần với bảng chữ cái một cách nhẹ nhàng. Hãy để cho bé vừa chơi vừa học một cách thoải mái. Nếu không, việc dạy bé học chữ cái không những không hiệu quả mà còn tạo áp lực lên con và lên chính bố mẹ. Để mọi thứ thoải mái hơn, đừng quá gò bó về không gian học tập của trẻ. Bạn có thể hướng dẫn bé tập đọc ở mọi nơi để trẻ thoải mái tiếp thu khiến thức mới.


    Việc học chữ cái có thể diễn ra ở mọi nơi chứ không nhất thiết chỉ trên bàn học. Khi cha mẹ dẫn con đi chơi công viên, siêu thị, thăm họ hàng... bạn vẫn có thể dạy bé học. Ví dụ, khi bạn nhìn thấy một bảng quảng cáo, bạn có thể hỏi con: Trên bảng kia có những chữ cái gì nhỉ? Đố con biết chữ A,B,C...có trong tờ menu này không? Việc học ở mọi lúc, mọi nơi nếu được cha mẹ vận dụng khéo léo sẽ tạo được hứng thú cho trẻ và tất nhiên bé sẽ có cơ hội được thực hành và nhanh thuộc bảng chữ cái hơn.

    Bé có thể học ở mọi lúc mọi nơi.
    Bé có thể học ở mọi lúc mọi nơi.
    Hướng dẫn bé tập đọc ở mọi nơi
    Hướng dẫn bé tập đọc ở mọi nơi
  9. Khi mới tập đọc, trẻ nhỏ thường sẽ phát âm chưa đúng. Các mẹ đừng vì thế mà la mắng, bắt bé phải đọc đúng nhé. Bởi trong quá trình bé giao tiếp, vui chơi, khôn lớn khả năng phát âm của bé sẽ hoàn thiện hơn. Trẻ học chữ ban đầu không thể phát âm chuẩn như người lớn mong muốn. Đó là điều hiển nhiên, vì thế đừng quá hà khắc với các bé trong việc học những con chữ đầu đời nhé.


    Khi con phát âm sai, đừng la mắng hay bắt con đọc đi đọc lại cho đến khi chính xác. Những hình phạt này vô hình sẽ làm giảm hứng thú học tập của con, trẻ sợ sai sẽ không dám đọc nữa, dù phát âm chưa chuẩn thì hãy cho con đọc để sửa lại. Các mẹ hãy coi đây chỉ như một bước tiến xa hơn trong quá trình tập đọc. Trong quá trình giao tiếp hàng ngày, bé sẽ tự sửa chữa và hoàn thiện khả năng phát âm của mình.

    Đừng quá khắt khe trẻ phải đọc chuẩn
    Đừng quá khắt khe trẻ phải đọc chuẩn
    Đừng quá khắt khe trẻ phải đọc chuẩn
    Đừng quá khắt khe trẻ phải đọc chuẩn
  10. Để hiểu về từ ngữ, bé cần biết về từng chữ cái vì vậy việc học thuộc bảng chữ cái là rất quan trọng va cần thiết. Vì bé còn nhỏ, bố mẹ nên bắt đầu bằng những bài hát đơn giản, thú vị và giàu tính hình tượng như: “o tròn như quả trứng gà, ô thì đợi mũ, ơ thời mang râu”… Đối với cách học chữ cái qua các bài hát, điểm cộng của nó là bạn có thể nhắc đi nhắc lại nhiều lần mà không quá khô khan.


    Bên cạnh đó, phụ huynh còn có thể cùng bé hát trong bồn tắm, khi mặc quần áo hay khi ngồi chơi… Lặp đi lặp lại nhiều lần, dần dần bé sẽ thuộc những bài hát mà mẹ dạy và hiểu được là có những chữ cái trong từng câu hát Thông qua nhịp điệu, ca từ về những chữ cái sẽ dễ dàng đi vào tâm thức của bé, từ đó việc thuộc các chữ cái cũng sẽ đơn giản gơn. Bên cạnh việc thuộc chữ, cách học qua bài hát còn rèn luyện năng khiếu ca hát cho bé nữa đấy.

    Dạy con từ các bài hát
    Dạy con từ các bài hát
    Dạy con từ các bài hát
    Dạy con từ các bài hát



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy