Top 10 Bí kíp ôn thi đại học hiệu quả không thể bỏ qua

Bà Già Đau Khổ 3911 0 Báo lỗi

Đã sắp tới kỳ thi đại học, các bạn đang lo lắng không biết ôn thi thế nào cho hiệu quả. Để không phải lo lắng quá nhiều cho việc ôn thi, các bạn hãy tham khảo ... xem thêm...

  1. Trước khi làm bất cứ chuyện gì bạn cũng cần phải đặt ra mục tiêu, kế hoạch cụ thể và thực hiện đúng thì mới thành công được, đặc biệt là việc ôn thi đại học.
    Bạn phải lên lịch cho từng công việc cụ thể để tiến tới mục tiêu đó. Bạn không nên tham lam làm tất cả mọi việc trong 1 ngày mà bạn hãy chia nhỏ nó ra. Hãy lập ra 1 bảng ưu tiên các môn mà bạn sẽ ôn và kế hoạch từng ngày ôn. Khi thi đại học thì các môn thi đại học vẫn là ưu tiên số 1, tuy nhiên, bạn cũng đừng bỏ quá nhiều thời gian vào nó. Nếu bạn học 1 môn liên tục quá 45 phút thì khả năng nhớ của bạn sẽ giảm đi rất nhanh. Đó là lý do tại sao mỗi tiết học ở lớp của các bạn chỉ có 45 phút đấy.
    Nói tóm lại, bạn hãy lên lịch cụ thể cho việc ôn thi của mình từng ngày, từng tuần, từng tháng. Bạn cũng nên xác định việc gì quan trọng hơn và cần làm trước.
    Đặt mục tiêu và kế hoạch ôn thi cụ thể
    Đặt mục tiêu và kế hoạch ôn thi cụ thể

  2. Bạn hãy hình thành thói quen ghi chú ngay khi bạn còn đi học chứ đừng chờ đến khi ôn thi mới làm. Nó sẽ giúp ích cho việc học tập của bạn rất nhiều.
    Hàng ngày, bạn hãy ghi lại những kiến thức mà thầy cô lưu ý khi giảng bài hoặc những kiến thức mà bạn hay nhầm lẫn vào 1 mảnh giấy rồi bỏ vào 1 cái hộp hoặc dán ở trong phòng - nơi bạn có thể dễ dàng nhìn thấy khi đi qua lại. Nhớ tổng hợp hết tất cả các môn học nhé. Mỗi lần bạn làm gì đó, bạn đi qua lấy 1 tờ rồi mở ra xem và trả lời. Cách này sẽ giúp bạn nhớ bài rất nhanh và có thể trả lời khi bất ngờ đối diện với kiến thức.
    Như vậy, thói quen ghi chú là rất hữu ích phải không? Hãy làm ngay hôm nay, bạn sẽ thấy bất ngờ với kết quả của nó mang lại.
    Tập thói quen ghi chú
    Tập thói quen ghi chú
  3. Chắc hẳn các bạn sẽ thấy mơ hồ về việc tư duy bằng cả 2 bán cầu não. Tuy nhiên, nếu bạn tư duy bằng cả 2 bán cầu não bạn sẽ học nhanh hơn.
    Các bạn thường thắc mắc tại sao có người học giỏi, người học kém? Đó thực ra không phải là bản chất như một số người nghĩ đâu, mà do các bạn chưa biết điều khiển bộ não của mình mà thôi. Theo khoa học, não của bạn có 2 bán cầu, bán cầu não trái chủ yếu cho kênh chữ, còn bán cầu não phải cho kênh hình ảnh. Khi giáo viên giảng bài, hầu như bài học đều là kênh chữ, ít kênh hình nên đa số là tác động vào bán cầu não trái, bán cầu não phải không hoạt động nhiều.
    Vì vậy, các bạn muốn học tập hiệu quả thì phải tìm cách vận dụng cả 2 bán cầu não của mình. Tưởng tượng là một phương pháp đơn giản nhất giúp ôn thi các môn học thuộc dễ hơn. Hãy bắt đầu tìm cách tưởng tượng về bài học thật nhiều ngay hôm nay thôi các bạn ơi.
    Tư duy bằng cả hai bán cầu não
    Tư duy bằng cả hai bán cầu não
  4. Những ai đã từng chạy xô với những lớp ôn thi đại học cấp tốc mới hiểu được cảm giác mệt mỏi như thế nào. Bạn chưa kịp học xong lớp ôn thi môn này đã lo nghĩ sang học ở lớp luyện thi khác. Khi học xong ở các lớp luyện thi, bạn đã cảm thấy rất mệt mỏi, về nhà là lăn ra ngủ một giấc đến hôm sau. Sách vở về nhà thậm chí cũng không kịp mở ra để ôn lại bài, rồi dần dần lượng bài tập về nhà chưa giải quyết cứ chất đống lên khiến bạn chán nản và dần dần bạn cảm thấy sợ, áp lực với môn học đó. Chưa kể đến việc một vài lần bị điểm kém làm bạn càng nản và sợ thêm. Việc học thêm chỉ giúp bạn thêm kiến thức trong một thời gian ngắn. Phần lớn bạn phụ thuộc vào thầy giáo dạy thêm mà bạn chẳng chịu tự chủ động động não nên kiến thức sẽ "bay" đi rất nhanh.
    Nếu bạn tự học, bạn sẽ chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức, bạn sẽ có xu hướng tìm tòi những thứ mình cần và những thứ mình thiếu để chủ động tìm kiếm bù đắp cho kiến thức của mình.Tự học giúp bạn có trạng thái "cay cú" khi không thể hiểu bài. Sau đó bạn tự thôi thúc bản thân tìm mọi “thủ đoạn” để hiểu bằng được vấn đề đó như: search mạng, gọi điện hỏi bạn, hỏi thầy… Việc tự học giúp bạn củng cố kiến thức dần dần và chắc chắn, giúp bạn nhớ hơn và hiểu rõ vấn đề hơn. Ngoài ra, bạn sẽ không bị áp lực bởi lượng kiến thức, lượng bài tập của mình và tâm lý cũng sẽ thoải mái hơn mà còn đảm bảo sức khỏe nữa.
    Hãy rèn luyện thói quen tự học
    Hãy rèn luyện thói quen tự học
  5. Việc xác định thời điểm học cũng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học của bạn. Theo khoa học, thời gian bộ não chúng ta làm việc tốt nhất đó là 5h - 6h, 7h30 - 10h30, 14h - 16h30, 20h - 22h. Bạn không nên thức để học sau 22 giờ vì đầu óc chúng ta sau một ngày làm việc dường như đã bão hòa, không còn tiếp thu thêm được nữa. Nếu chúng ta cố gắng học thêm tiếp, càng làm bộ não ta bị gánh nặng thêm.
    Vì vậy, bạn hãy tập trung tinh thần, công lực bộ não mình vào những khung giờ đó nhé. Bạn cũng không nên học ngay sau khi vừa mới ăn xong. Bạn hãy học tầm 45 - 50 phút thì nên nghỉ ngơi, giải lao 5 - 6 phút rồi học tiếp.

    Lập thời gian biểu phù hợp
    Lập thời gian biểu phù hợp
  6. Không gian học cũng đóng vai trò rất quan trọng cho việc ôn thi. Bạn cần có một không gian yên tĩnh, tránh ồn ào để dễ dàng tập trung hơn. Bạn nên ngồi gần cửa sổ để tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và luồng không khí lưu thông đều trong phòng để bạn cảm thấy khỏe hơn.
    Có người nói rằng nghe nhạc Baroque trong khi học có thể rút ngắn thời gian học tiếng Anh hiệu quả từ 3 năm xuống còn 3 tháng. Tại sao bạn không thử nghe bản giao hưởng Bốn mùa của Vivaldi trong khi bạn đang học nhỉ? Tuy nhiên, nếu bạn bị ảnh hưởng bởi âm thanh khi học, bạn thấy không hiệu quả hoặc không tập trung được thì tốt nhất không nên nghe loại nhạc nào hết.

    Cần có không gian học tập yên tĩnh
    Cần có không gian học tập yên tĩnh
  7. Việc nhớ cả bảng hệ thống tuần hoàn hay tất cả các sự kiện lịch sử quả thật không hề đơn giản chút nào. Hãy tham khảo cách ghi nhớ hệ thống sau đây:
    Ghi thành dàn bài:
    Việc đầu tiên, bạn nên đọc trước bài của môn mà bạn đang học từ 1 đến 3 lần đến khi bạn hiểu được yêu cầu của bài.
    Sau đó, bạn hãy tóm tắt thành dàn bài gồm nhiều mục nhỏ 1, 2, 3; trong các mục nhỏ bạn lại chia thành các mục nhỏ hơn nữa a, b, c... Bạn nhớ đặt tiêu đề cho các mục nhỏ đó.
    Nhẩm trong óc:
    Bạn hãy thực hiện nhẩm trong óc 3 lần bài bạn học bằng cách:
    Lần đầu tiên, bạn hãy nhẩm từng phần một của dàn bài, chỗ nào quên bạn hãy dừng lại rồi lật dàn bài ra xem lại. Bạn cứ làm như thế cho đến hết bài và lưu ý đừng quên phần quan trọng đáng ghi nhớ, không được bỏ sót một chi tiết nào cả.
    Lần thứ hai, bạn đã nắm được cơ bản bài qua lần nhẩm đầu tiên rồi nên bạn có thể hệ thống được toàn bài dễ dàng hơn. Lần này nếu bạn quên chi tiết nào, bạn mở sách xem lại, ghi ra giấy hoặc đánh dấu những phần đó rồi học lại cho nhuần nhuyễn.
    Lần thứ ba, bạn có thể hệ thống lại bài một cách dễ dàng và bạn đặt những câu hỏi rồi tự trả lời trong đầu câu hỏi ấy. Nếu bạn thấy mình trả lời chưa được thì bạn nên mở dàn bài ra xem lại.
    Ghi ra giấy:
    Những định lý, định đề hay công thức bạn nên ghi lại, tóm tắt những phần quan trọng sao cho khi bạn nhìn thấy bạn có thể hiểu bài mà không cần mở sách. Bạn không nên ghi rườm rà, dư thừa, khiến bạn mất thời gian vô ích mà lại phí sức.
    Nói tóm lại, bạn nên tổng hợp các phương pháp (lập dàn bài, nhẩm nhớ, ghi chép) sao cho thuận lợi nhất để bạn đọc bài mau thuộc. Đó mới là điều quan trọng nhất.
    Ghi nhớ hệ thống là 1 bí kíp giúp ôn thi hiệu quả
    Ghi nhớ hệ thống là 1 bí kíp giúp ôn thi hiệu quả
  8. Bạn muốn nâng cao kiến thức, trước tiên bạn phải nắm chắc kiến thức cơ bản đã. Đây là kỹ năng được xem là một bí quyết ôn thi hiệu quả.
    Sách giáo khoa là một tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất, không nên ôn thi ôm đồm, quá tải. Hãy rèn luyện kỹ năng ôn thi chắc chắn, không quá hấp tấp dẫn đến ôn trước quên sau. Hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc đến đó”. Những phần nào sức mình làm được thì ôn thật kĩ, để khi đi thi chắc chắn bạn sẽ có điểm.
    Với cách ôn như vậy, khi đi thi bạn sẽ cảm thấy tự tin và cũng không phải lo lắng sai phần này hoặc phần kia nữa.
    Sách giáo khoa là tài liệu ôn thi hiệu quả nhất
    Sách giáo khoa là tài liệu ôn thi hiệu quả nhất
  9. Như mọi người đã biết đi thi đại học hay thi trắc nghiệm thì áp lực về thời gian là rất lớn. Đã có không ít các bạn học sinh không thể tập trung trong 1 thời gian dài. Chính vì vậy, ngay bây giờ hãy hình thành thói quen tập trung cao độ bằng cách mỗi ngày bạn làm 1 bài trắc nghiệm và quy định thời gian cho nó. Đừng để cho tâm trí bạn nghĩ miên man sang một việc gì khác. Cách tốt nhất là bạn nên điều chỉnh thời gian của bạn theo ca thi, bạn sẽ làm quen được với việc thi cử rất khắt khe này.

    Phải tập trung cao độ khi ôn thi và trong kỳ thi
    Phải tập trung cao độ khi ôn thi và trong kỳ thi
  10. Ngoài việc học trên lớp và tự học ở nhà thì hình thức học theo nhóm cũng đem lại hiệu quả cao. Thông qua việc học nhóm, các bạn dễ dàng thảo luận với nhau để tìm ra những đáp án trước những bài tập khó và có thể góp ý và sửa sai cho nhau. Nếu ôn thi thực sự nghiêm túc thì tất cả các môn chúng ta đều có thể học nhóm được.
    Đối với những môn thuộc lòng thì việc học nhóm sẽ vô cùng dễ dàng vì bạn chỉ việc học thuộc và đọc cho các bạn trong nhóm nghe và ngược lại. Thông qua việc nghe đi nghe lại thì bài đó sẽ khắc sâu vào bộ nhớ của bạn hơn là bạn ngồi lẩm nhẩm 1 mình.
    Đối với môn Toán, Lý, Hóa thì trong nhóm của bạn đòi hỏi phải có 1 bạn học thông minh và tận tình để giảng giải từng chi tiết cho các bạn còn lại.
    Để ôn thi theo nhóm được hiệu quả nhất cần có 3 – 5 người và mọi người phải làm quen, hiểu rõ cách thức làm việc của cả nhóm. Mỗi người có một thế mạnh riêng nên phải biết phát huy thế mạnh ấy của từng người để việc học nhóm đạt hiệu quả cao nhất.
    Ôn thi theo nhóm
    Ôn thi theo nhóm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy