Top 10 bí kíp ôn thi đại học hiệu quả nhất trong giai đoạn nước rút

Loan Mạc 8314 0 Báo lỗi

Thi đại học là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của nhiều con người. Bao nhiêu công sức nỗ lực của 12 năm đèn sách giờ chỉ còn một cánh cổng đại học ... xem thêm...

  1. Bạn sẽ không có động lực để thực hiện bất cứ điều gì nếu không có mục tiêu phía trước. Mục tiêu là động cơ để mỗi người học tập, làm việc chăm chỉ, đạt được thành công trong cuộc sống. Các sĩ tử cần xác định rõ ngôi trường đại học mình mong muốn và ngưỡng điểm cần đạt được. Nếu cần thiết, bạn hãy ghi lại mục tiêu của mình lên một tờ giấy thật to, sau đó dán lên tường. Việc nhìn thấy mục tiêu của mình hằng ngày sẽ khiến bạn càng có thêm động lực, cố gắng đến cùng để đạt được mục tiêu đó trong tương lai.


    Nếu thời gian ôn thi là 2 tháng. Các bạn có thể đưa ra thời gian cụ thể cho việc ôn thi như: 15 để nắm trọn vẹn kiến thức lý thuyết và các công thức. Thời gian còn lại sẽ dành cho ôn luyện các dạng đề. Đặc biệt là các dạng đề khó nên được phân bổ nhiều thời gian hơn một chút.

    Hoặc các bạn cũng có thể phân bổ thời gian theo hình thức là mỗi chuyên đề kiến thức sẽ được ôn tập trong 3 ngày. Sắp xếp thời gian phù hợp với từng chuyên đề. Để khi học xong chuyên đề đó bạn có thể nắm toàn bộ nội dung bao gồm lý thuyết và các dạng bài tập.

    Hãy đặt mục tiêu và quyết tâm thực hiện
    Hãy đặt mục tiêu và quyết tâm thực hiện

  2. Trong lúc sắp xếp lịch ôn thi đại học bạn cần phải dành nhiều thời gian cho việc làm các bài tập. Các dạng bài tập này bạn có thể tham khảo trên mạng. Hoặc mua các tài liệu bài tập Toán. Bạn có thể ôn thi theo các dạng bài tập từ dễ đến khó. Và chú ý nhiều đến các bài tập khó. Ngoài ra, bạn nên tham khảo các cách giải nhanh bài tập, mẹo làm bài khó để tối ưu thời gian làm bài.


    Đến giai đoạn nước rút, chắc hẳn các bạn đã nắm rõ cấu trúc đề thi các môn cũng như lượng kiến thức cần thiết để đạt được số điểm mình mong muốn. Vì vậy, việc bạn cần làm trong giai đoạn này chính là luyện đề. Hãy nhớ luyện đề càng nhiều càng tốt, giới hạn thời gian làm bài theo đúng thời gian làm bài thi đại học. Khi bạn luyện đề như vậy, bạn sẽ dần quen với cách làm bài, chủ động phân bổ thời gian cho từng câu hỏi trong đề thi sao cho hiệu quả nhất.


    Luyện đề nhiều còn giúp bạn củng cố lại tất cả lượng kiến thức đã tích lũy trong thời gian ôn thi. Bạn nên tham khảo đề thi của các năm trước và đề thi thử của các trường THPT trên cả nước vì những đề thi đó sẽ đúng với cấu trúc cũng như lượng kiến thức trọng tâm của kì thi đại học.

    Hãy luyện nhiều đề thi trong giai đoạn nước rút
    Hãy luyện nhiều đề thi trong giai đoạn nước rút
  3. Ít ai biết được hiệu quả của việc học nhóm nên đã vô tình bỏ qua phương pháp này. Học nhóm là cách thức học tập của nhóm người có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ với nhau để nâng cao, củng cố kiến thức Với học sinh, học tập theo nhóm là một trong các phương pháp học tập hiệu quả để qua đó rèn cho học sinh khả năng hợp tác, làm việc nhóm.


    Học nhóm phát huy khả năng tư duy, trí tuệ của từng cá nhân và cả nhóm, giúp lĩnh hội và giải quyết các vấn đề học tập một cách nhanh chóng hơn. Quá trình học nhóm giúp học sinh có điều kiện nắm kiến thức chắc hơn, lĩnh hội kinh nghiệm của người khác từ đó nâng cao chất lượng học tập và thi – kiểm tra của mình. Bên cạnh đó, học nhóm còn giúp bạn thay đổi bầu không khí học tập, học tập bên bạn bè sẽ tạo bầu không khí vui vẻ, giảm stress trong giai đoạn ôn thi căng thẳng.

    Học nhóm là cách học vô cùng hiệu quả
    Học nhóm là cách học vô cùng hiệu quả
  4. Thành công không bao giờ đến với những kẻ thụ động, lười biếng. Ý nghĩa của thời gian nằm trong ý nghĩa của công việc bạn làm. Vì vậy, hãy cố gắng sắp xếp và tận dụng thời gian một cách hợp lý. Nhất là trong giai đoạn nước rút này, việc tận dụng thời gian hiệu quả là vô cùng cần thiết. Bạn cần lên thời gian học cho các môn thi cụ thể. Ngoài ra, hãy cố gắng dậy sớm để học bài vì đây là thời gian não bộ hoạt động có hiệu quả nhất, tiếp thu kiến thức tốt nhất.


    Sắp xếp thời gian bạn cũng cần dành một chút cho việc giải trí. Vì học nhiều sẽ không hiệu quả và dẫn đến việc căng thẳng. Bạn có thể nghe nhạc hoặc xem bộ phim yêu thích nếu đang quá căng thẳng.

    Lên một thời gian biểu và thực hiện một cách nghiêm túc nhé
    Lên một thời gian biểu và thực hiện một cách nghiêm túc nhé
  5. Nghỉ ngơi là việc cần thiết sau một khoảng thời gian học tập căng thẳng. Trong cuốn sách "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế'' Adam Khoo khuyên chúng ta cứ học 45 phút bạn nên dành thời gian nghỉ 5 - 10 phút. Vì sau một khoảng thời gian hoạt động não bộ cũng cần được nghỉ ngơi thư giãn để sau đó hoạt động hiệu quả hơn. Đừng để bản thân trở nên mệt mỏi vì học tập quá nhiều, như vậy không những khiến việc học tập của bạn trở nên không hiệu quả mà còn rất có hại cho sức khỏe nữa đấy.


    Nếu như thời gian biểu của bạn bị đảo lộn bằng việc thức khuya, hoặc ăn uống không đủ chất. Thì lúc đó thể lực giảm sút bạn sẽ không thể ghi nhớ các kiến thức quan trọng. Cách ôn thi THPT quốc gia hiệu quả đó là phải đảm bảo có đủ sức khỏe để học. Đặc biệt là đối với các bạn nam thời gian này cũng không nên tụ tập bạn bè. Tất cả những sở thích và thói quen không tốt cho sức khỏe bạn nên dừng lại để tập trung cho giai đoạn quan trọng là ôn thi.

    Nghỉ ngơi là việc cần thiết sau một khoảng thời gian học tập căng thẳng
    Nghỉ ngơi là việc cần thiết sau một khoảng thời gian học tập căng thẳng
  6. Nhạc Baroque là thể loại nhạc cổ điển thịnh hành vào thế kỷ 17-18 với các nhạc sĩ lỗi lạc như Bach, Vivaldi,… với nhịp điệu 60 nhịp một phút, trùng với nhịp tim, sóng não, huyết áp. Chắc hẳn bạn đã từng được nghe qua tác dụng thần kì của loại nhạc này. Theo một nghiên cứu việc kết hợp nghe nhạc baroque trong quá trình học không chỉ giúp học sinh giảm stress mà còn giúp tăng sự tập trung, sáng tạo, kích thích hai bán cầu não bộ hoạt động một cách hiệu quả.
    Nhạc baroque giúp kích thích sự sáng tạo, tập trung học tập
  7. Điện thoại đã trở thành vật bất li thân của đa số các bạn trẻ. Nhưng trong giai đoạn ôn thi này bạn nên hạn chế thời gian sử dụng điện thoại để tránh mất tập trung, sao nhãng trong quá trình ôn thi. Điều này sẽ dẫn đến việc ôn thi trở nên kém hiệu quả cùng với đó là kết quả thi không được như mong muốn. Bạn chỉ nên dành một chút thời gian để trao đổi thông tin với người thân, bạn bè trong quá trình ôn thi. Nếu dành quá nhiều thời gian vào điện thoại sẽ bị cuốn đi bởi sự hấp dẫn của những trang mạng xã hội, những bộ phim hay những game gây nghiện.
    Tránh xa những mạng xã hội trong thời gian này nhé
    Tránh xa những mạng xã hội trong thời gian này nhé
  8. Chế độ ăn uống hợp lý là yếu tố vô cùng quan trọng trong giai đoạn này. Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đầy đủ không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe mà còn giúp đầu óc luôn minh mẫn, tiếp thu bài hiệu quả. Bên cạnh đó, học sinh nên tránh lạm dụng các chất kích thích như trà và cà phê. Trên thực tế, rất nhiều bạn đã lầm tưởng khi sử dụng chất kích thích làm tăng sự tỉnh táo để học bài đến khuya.


    Ngược lại, việc uống quá nhiều trà, cà phê để thức khuya học bài sẽ gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, gây cảm giác mệt mỏi ủ rũ vào ngày hôm sau, từ đó dẫn đến tập trung kém hiệu quả. Khi nhận thức được tầm quan chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý, các bạn cần vận dụng một cách tốt nhất cho quá trình ôn thi.


    Tóm lại, để học tập tốt, về khía cạnh dinh dưỡng, các bạn chỉ cần nhớ những điều sau: ăn đủ 3 bữa chính kèm thêm 2-3 bữa phụ, ăn đa dạng các loại thực phẩm: ngũ cốc nguyên hạt, ăn đủ chất đạm (ít nhất 3 bữa cá trong tuần), ăn thêm các loại hạt nhiều dầu, ăn đủ rau và trái cây, hạn chế các thức ăn ngọt từ đường tinh (nước ngọt, kẹo, thức uống có đường…). Ngoài ra, bạn cần chú ý vệ sinh ăn uống để không bị bệnh đường tiêu hóa.

    Chế độ ăn cần đầy đủ chất dinh dưỡng
    Chế độ ăn cần đầy đủ chất dinh dưỡng
    Đừng lạm dụng các chất kích thích như trà và cà phê nhé
    Đừng lạm dụng các chất kích thích như trà và cà phê nhé
  9. Việc dành quá nhiều thời gian học trong căn phòng của bạn đôi khi sẽ gây ra sự nhàm chán. Hay học trên chiếc giường của bạn sẽ là một không gian ''đầy cám dỗ'' đưa bạn vào giấc ngủ bất cứ lúc nào. Hãy thay đổi sự nhàm chán đó bằng một không gian khác lạ. Bạn có thể tận dụng nơi ban công lộng gió và ngập tràn ánh nắng để học bài hay một quán cà phê gần nhà chẳng hạn. Đó sẽ là những không gian tuyệt mang lại cảm giác mới lạ, thư thái, thay vì một căn phòng đầy bí bách dễ gây ra sự căng thẳng.
    Hãy thử thay đổi không gian học tập của bạn, trong một quán cà phê chẳng hạn
    Hãy thử thay đổi không gian học tập của bạn, trong một quán cà phê chẳng hạn
  10. Thời điểm này chắc hẳn các bạn đã trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bước vào phòng thi rồi. Vì vậy 1 tuần trước ngày thi là thời gian bạn nên nghỉ ngơi thư giãn thay vì căng đầu óc vào việc học. Việc cố học vào thời điểm này không những không hiệu quả mà còn khiến bạn loạn kiến thức.


    Không học tư liệu mới. Đừng cố học bất kỳ điều gì mới. Bạn có thể sẽ cảm thấy bị cám dỗ nên cố gắng học thêm một đề tài nữa trong vài giờ trước khi thi. Tất cả công việc của bạn đã hoàn thành cho đến thời điểm này sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn gục ngã trước cám dỗ đó.


    Hãy để đầu óc mình được nghỉ ngơi, cơ thể được thư giãn. Không việc gì phải lo lắng cả vì trong đầu các bạn đã có “hành trang” rồi mà, các bạn nhớ ăn uống thật tốt, tập thức dậy sớm để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi nhé. Một điều quan trọng nữa là bạn nhớ đặt chuông báo thức, thức dậy thật sớm y như thời gian của ngày thi sắp tới. Việc này sẽ giúp đầu óc, cơ thể bạn dần quen với giờ giấc và hoạt động tập trung hơn trong giờ thi.

    Ngày thi sắp đến thật rồi
    Ngày thi sắp đến thật rồi
    Nhưng hãy giữ cho mình sự quyết tâm và lạc quan nhé
    Nhưng hãy giữ cho mình sự quyết tâm và lạc quan nhé




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy