Top 10 Bí quyết ăn uống có lợi cho sức khoẻ nhất

Hoa Anh Đào 137 0 Báo lỗi

Ăn uống khoa học là điều rất cần thiết cho cơ thể. Nó không những giúp ổn định sức khỏe mà còn tăng cường đủ năng lượng cho các hoạt động cơ thể và cung cấp ... xem thêm...

  1. Sữa giúp cho cơ thể của bạn luôn khỏe mạnh. Uống sữa không chỉ giúp xương bạn chắc khỏe hơn, những người uống sữa có xu hướng ăn uống lành mạnh và thường có vóc dáng mảnh mai hơn những người không thường xuyên uống sữa. Trong vài thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng sữa giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh khác nhau, bao gồm huyết áp cao và giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, sữa còn có khả năng làm giảm sự sản sinh cholesterol ở gan và giúp cải thiện thị lực. Bên cạnh đó, có một số nhà nghiên cứu tin rằng sữa cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển các hình thức nhất định của bệnh ung thư.


    Mỗi ngày nên uống một túi sữa 100- 200ml. Chế độ ăn truyền thống của người Châu Á có nhiều ưu điểm nhưng có một nhược điểm lớn là thiếu canxi. Tính trung bình mỗi ngày mỗi người còn thiếu 300mg canxi (Tức là thiếu khoảng 1/3 nhu cầu canxi cho cơ thể). Người Nhật có một bí quyết là “1 túi sữa bò làm cho dân tộc vươn cao bằng người Âu, Mỹ”. Hơn nữa sữa bò còn giúp phát triển trí tuệ, óc thông minh, tăng sức đề kháng, chống các bệnh viêm nhiễm. Cách uống tốt nhất là uống vào lúc trước khi đi ngủ kèm với một viên C và một viên B tổng hợp. Nếu uống sữa tươi lúc đầu chưa quen thì tập dần ít một hoặc thay bằng sữa chua, hoặc sữa đậu nành (hàm lượng canxi trong sữa đậu nành chỉ bằng ½ trong sữa bò). Những cha mẹ thương chiều con trẻ mà có điều kiện thì nên thực hiện ngay cách này thay vì cho con ăn các thứ mỹ vị, nhân sâm… bổ phẩm đắt tiền mà đôi khi có hại.

    Uống sữa mỗi ngày vừa tốt cho sức khoẻ vừa đẹp da
    Uống sữa mỗi ngày vừa tốt cho sức khoẻ vừa đẹp da
    Sữa tốt cho cơ thể.
    Sữa tốt cho cơ thể.

  2. Không phải ngẫu nhiên trong chế độ ăn giảm béo, người ta lại đề xuất giảm ăn tinh bột. Trong các thực phẩm ăn vào, ta có thể chia chúng thành 3 nhóm thực phẩm cung cấp đa chất dinh dưỡng: Thực phẩm cung cấp chất tinh bột như: cơm, gạo, mì, bún. Thực phẩm cung cấp chất béo như: dầu, mỡ. Thực phẩm cung cấp chất đạm thịt, cá, trứng, sữa. Chế độ ăn giảm chất đường bột thường được biết đến với tên gọi là chế độ ăn low- carb. Chế độ ăn này hạn chế tiêu thụ các loại chất đường bột như pasta, bánh mì và bao gồm nhiều các thực phẩm chứa chất đạm (protein), chất béo và các loại rau củ. Có nhiều loại chế độ ăn kiêng chất đường bột khác nhau và các nghiên cứu cho thấy các chế độ ăn này có hiệu quả trong việc giảm cân và cải thiện súc khỏe. Mỗi ngày hạn chế chỉ nên ăn khoảng 200g chất bột. Hạn chế lượng chất bột nạp vào là biện pháp tốt nhất để giảm béo, tức là giảm các tai biến về tim mạch. Các nhà khoa học đã tổng kết một câu sau đây “uống canh trước khi ăn cơm thì dáng người thon thả nhanh nhẹn và khoẻ mạnh”. Giải thích rằng uống canh trước do phản xạ cầu não khiến thực dục giảm, chúng ta sẽ ăn ít khoảng ¼ lượng ăn bình thường, tốc độ ăn chậm lại và cuối cùng dạ dày khỏi bị căng quá.


    Trong cuộc nghiên cứu mới do Đại học Tulane (Mỹ) thực hiện, con người có thể giảm cân và giảm luôn nguy cơ mắc bệnh tim mạch với chế độ ăn ít chất bột đường. Tổng cộng có 148 người tham gia cuộc khảo sát với độ tuổi trung bình là 47, và được xác định béo phì nhưng không mắc bệnh tim mạch hoặc tiểu đường. Trong chế độ ăn, tỉ trọng tinh bột bao giờ cũng chiếm cao nhất (60- 70%). Nên điều đầu tiên người ta nghĩ tới: Muốn giảm béo có lẽ cần cắt giảm bớt phần tinh bột thì có thể giảm được béo. Mọi sự sẽ chẳng có gì là rắc rối nếu như chúng trong tầm kiểm soát. Lượng tinh bột dư thừa này đương nhiên sẽ được đưa tới gan để dự trữ ở đấy. Các phân tử đường được tạo ra từ tinh bột do quá trình tiêu hóa tại ruột thì nay được chuyên chở về gan và tái tổ hợp lại tinh bột dự trữ ở gan. Nó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

    Chất bột đường có trong gạo, bánh mỳ, ngũ cốc...
    Chất bột đường có trong gạo, bánh mỳ, ngũ cốc...
    Hạn chế chất bột để bảo vệ sức khỏe.
    Hạn chế chất bột để bảo vệ sức khỏe.
  3. Albumin là 1 loại protein quan trọng trong cơ thể con người. Albumin có rất nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể người. Albumin có vai trò giữ cho chất lỏng (nước) không rò rỉ ra ngoài mạch máu, nuôi dưỡng các mô và vận chuyển các hormon, vitamin, thuốc, và các ion như canxi khắp cơ thể. Khi albumin giảm là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý cụ thể như: Bị bệnh gan. Những người bị bệnh gan như viêm gan cấp tính và mạn tính… thường có albumin giảm. Nguyên nhân là do gan là nơi tổng hợp chính protein nên khi gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm nên dinh dưỡng protein không đủ hoặc sự hấp thụ không tốt dẫn đến sự tổng hợp albumin kém. Tuy nhiên các món ăn chứa chất albumin chúng ta nên hạn chế bằng 1/3 lượng bình thường để đảm bảo tốt cho sức khỏe.


    Gà tây được xem là 1 trong những nguồn bổ sung đạm động vật hoàn chỉnh tốt nhất cho bạn lựa chọn đó. Cứ 100gram ức gà tây có tới 22.3gram protein. Chưa kể, trong thịt gà tây còn chứa rất nhiều các loại vitamin B, kẽm… giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng bạn nên nhớ phải loại bỏ lớp da gà bên ngoài đi nhé, vì nó có rất nhiều chất béo bão hòa, sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu dễ gây hại cho tim mạch. Ngoài ra, trứng tốt cho sức khỏe và là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất. Trong trứng chứa nhiều protein, thúc đẩy việc giảm cân. Bạn có thể ăn trứng vào bữa điểm tâm để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một điều tuyệt vời khác là bạn có thể chế biến trứng theo nhiều cách để món trứng có hương vị khác nhau. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều gợi ý ăn trứng trong kế hoạch giảm cân. Như vậy không ăn thịt và trứng thì không được nhưng ăn thoải mái thì cũng không nên. Hay cá là loại thức ăn rất tốt, đặc biệt là đối với nữ giới. Với 30g protein trong 100g cá ngừ đại dương (cá ngừ rất giàu protein) trên cả thịt bò và gà. Cá ngừ giàu protein, vitamin A, B12,… Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều vì thịt cá ngừ có chứa thuỷ ngân, nó có thể gây hại nếu bạn ăn quá nhiều. Ngoài cá ra, đậu nành và các chế phẩm từ nó nên được chú trọng dùng nhiều để thay thế cho dùng thịt và trứng của động vật.

    Thịt, cá, trứng đều là thực phẩm chứa chất đạm
    Thịt, cá, trứng đều là thực phẩm chứa chất đạm
    Thực phẩm giàu .protein
    Thực phẩm giàu .protein
  4. Có thô có tinh nghĩa là ăn uống cần biết phối hợp 2 loại thức ăn thô và tinh. Thô là thức ăn chưa qua chế biến, tinh là thức ăn đã qua chế biến. Tại sao lại cần sự phối hợp này? Thành phần dinh dưỡng của mỗi loại thức ăn kể trên đều không toàn diện. Chính vì thế cần phối hợp cả 2 loại để chúng bổ sung dinh dưỡng cho nhau, giúp cơ thể có đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Một tuần có thể sắp xếp một bữa ăn mì, bắp hay khoai lang. Điều này sẽ giúp bạn sống lâu sống khoẻ. Nguyên tắc không ngọt không mặn chỉ rõ bạn không nên ăn toàn đồ ngọt hay ăn quá nhiều đồ ngọt. Việc phân biệt đồ ngọt và ít ngọt khá đơn giản và bạn có thể dễ dàng tuân thủ nguyên tắc này. Nhưng đối với đồ mặn thì khó khăn phức tạp hơn. Lý tưởng nhất là mỗi ngày hấp thụ khoảng 6g muối. Cần lưu ý rằng trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày như: Rau, thịt đã chứa sẵn một lượng muối nhất định. Ăn nhiều muối mỗi ngày có thể dẫn đến mắc bệnh cao huyết áp và tai biến mạch máu não.


    Ngoài ra, có người chỉ ăn ngày 2 bữa (không nên ăn như vậy) vì ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả học tập và hiệu quả làm việc. Nếu chỉ ăn hai bữa trưa và tối, đến khoảng 11 giờ trưa, lượng đường trong máu của cơ thể bắt đầu giảm xuống, ảnh hưởng đến trí nhớ, tinh thần thiếu tập trung, khả năng tư duy cũng bị hạn chế. Vì thế bữa sáng đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho buổi sáng học tập và làm việc hiệu quả. Cụ thể là nên ăn cơm gạo lứt, ngô bung, khoai lang luộc… Mỗi tuần 1, 2 bữa cháo loãng. Nên ăn thêm 1, 2 bữa ăn phụ hàng ngày. Ăn 70- 80% có nghĩa là không nên ăn 100% hoặc ăn quá no. Chúng ta hãy cố gắng thực hiện hai điều: một là không ăn no hoặc quá no và hai là nên tự đi bộ lên cầu thang, hạn chế dùng thang máy để giảm thiểu bệnh đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, xơ cứng động mạch, cao huyết áp… Thực hiện tốt những điều trên đều rất tốt cho sức khỏe bạn nhé.

    Gạo lức là thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ
    Gạo lức là thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ
    Chế độ ăn hợp lí để bảo vệ sức khỏe.
    Chế độ ăn hợp lí để bảo vệ sức khỏe.
  5. Ăn nhiều rau quả và trái cây không chỉ giúp làm sạch hệ đường ruột mà còn giúp cơ thể tái tạo mạnh mẽ, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật. Mỗi ngày ăn chừng 50g rau xanh và hoa quả chín. Ăn nhiều rau quả tươi có thể giảm được 50% bệnh ung thư (500g rau quả tươi tương đương với với 400g rau xanh và 100g quả chín cho mỗi ngày). Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Như vậy, rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng. Nhu cầu chất xơ là 25 g một ngày, đặc biệt là chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol và đường máu. Người cao tuổi thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất. Vì thế, cần ăn các loại rau xanh, hoa quả giàu vitamin và khoáng chất.


    Một chế độ ăn uống gồm nhiều rau củ quả và trái cây được khuyến khích sử dụng rộng rãi vì chúng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trái cây và rau quả thường có màu xanh bởi chúng chứa lượng lớn diệp lục. Đây là chất có khả năng tăng cường sự tái tạo tế bào, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ thống tiêu hóa và cơ thể. Bên cạnh đó, trái cây và rau quả chứa lượng lớn nước và chất xơ, chất khoáng, vitamin, đặc biệt là vitamin A và C có tác dụng làm lành tổn thương và giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ. Chưa kể đến, chúng còn có công dụng làm giảm viêm trong các cơ quan nội tạng, trí não và động mạch. Ngoài ra, chất chống oxy hóa và chất điện giải có trong những loại thực phẩm lành mạnh này giúp chống lại gốc tự do, hỗ trợ cải thiện sức khỏe thị lực và làm chậm quá trình lão hóa giúp bạn trông trẻ hơn.

    Rau xanh và hoa quả chín rất giàu chất xơ
    Rau xanh và hoa quả chín rất giàu chất xơ
    Ăn rau xanh và hoa quả tốt cho người già.
    Ăn rau xanh và hoa quả tốt cho người già.
  6. Đa số những loại quả màu đỏ có hàm lượng vitamin C, vitamin E và các axit amin rất phong phú. Khi được hấp thụ vào cơ thể những dưỡng chất này sẽ giúp tăng sức đề kháng với bệnh tật, ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do, một trong những nguyên nhân chính gây bệnh ung thư. Những lý luận của trung tâm y tế cũng chỉ ra rằng nếu thường xuyên ăn hoa quả có màu đỏ sẽ giúp giảm mỡ trong máu, lợi tiểu, ích khí, ổn định huyết áp và bổ máu… Chính vì vậy khi chế biến thức ăn người Trung Quốc thường thêm các loại nước sốt chế biến từ các loại quả màu đỏ như: Cà chua, táo đỏ, anh đào để món ăn thêm hấp dẫn và giàu dinh dưỡng.


    Mỗi ngày ăn uống một quả cà chua chín rất tốt, đặc biệt đối với nam giới bởi vì một quả cà chua 1 ngày cũng có thể phòng tránh được gần ½ bệnh tiền liệt tuyến. Màu đỏ của cà chua xuất phát từ sắc tố tự nhiên lycopene. Nó là một thành phần trong họ carotene, giúp chuyển hóa ánh sáng thành đường mà thực vật có thể sử dụng. Lycopene không phải là chất dinh dưỡng chủ yếu đối con người, nhưng chúng ta ăn nó rất nhiều. Lycopene là một chất chống oxi hóa tiềm năng, giúp loại bỏ các gốc tự do sinh ra khi chúng ta bị stress hoặc tiếp xúc với tia cực tím. Nó cũng có đặc tính chống lại các chất sinh ung thư. Chưa hết, nó còn có tác dụng làm đẹp nhờ ngăn ngừa quá trình lão hóa, sự mất da và đổi màu. Lycopene được hấp thụ tốt nhất khi ăn chung với một ít dầu mỡ. Súp cà chua, salad cà chua trộn dầu ăn là những lựa chọn tuyệt vời. Khoai lang đỏ cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra rượu nho đỏ, rượu nếp cẩm (có màu đỏ tím) cứ uống mỗi ngày 50- 100ml có thể phòng bệnh sơ cứng động mạch (nhưng rượu uống quá liều lượng thì không nên). Nếu ai tính tình trầm mặc hay phiền muội nên ăn 1 quả ớt chín đỏ mỗi ngày cũng rất tốt (nhưng không nên ăn thứ ớt quá cay). Ngoài ra, ăn dâu tây có thể giúp bạn “rèn luyện” tính kiên nhẫn. Dâu tây còn có các chất chống oxy hóa là lutein và zeathacins. Các chất chống oxy chính là những chiến binh tiêu diệt các gốc tự do và trung hòa những ảnh hưởng tiêu cực có khả năng xảy ra ở các tế bào trong cơ thể. Tuy nhiên, vì dâu tây là loại thân thấp cho nên trong quá trình trồng dễ bị ô nhiễm, bởi vậy trước khi ăn phải rửa thật sạch.

    Hoa quả màu đỏ rất giàu vitamin
    Hoa quả màu đỏ rất giàu vitamin
    Cà chua tốt cho sức khỏe.
    Cà chua tốt cho sức khỏe.
  7. Các loại củ quả màu vàng cam như: Gấc, đu đủ, xoài, cam, cà rốt, bí đỏ, khoai lang vàng… là những thức ăn rất tốt cho sức khỏe, là nguồn cung cấp dồi dào các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Sắc màu vàng cam của củ quả đó chính là carote. Phần lớn chất carotene có dạng hoạt tính hiệu quả là betacarotene, một tiền chất của vitamine A. Lượng carotene ăn vào sẽ được cơ thể chuyển hóa dễ dàng thành vitamine A ở ruột và gan.


    Vitamine A rất quan trọng cho thị lực, phát triển xương, sinh sản, tăng trưởng của cơ thể, điều chỉnh hoạt động của hệ miễn dịch... Vitamine A giúp mắt nhìn rõ trong điều kiện ánh sáng kém. Ngoài ra nó còn giúp phát triển và biệt hóa các tế bào biểu mô ở da, mắt, hệ thống hô hấp, tiết niệu, ống tiêu hóa, chống nhiễm trùng. Do đó, thiếu vitamine A dễ dẫn đến sừng hóa biểu mô giác mạc có thể gây loét và mù lòa (gọi là bệnh khô mắt), khô da, dễ nhiễm trùng da, viêm hô hấp, làm cơ thể chậm tăng trưởng... Carotene giúp bảo vệ những tế bào cơ thể khỏi bị tổn thương do tia cực tím. Ngoài ra, betacarotene là một chất chống oxy hóa (tương tự như vitamine C, vitamine E, bioflavonoid…) đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh như tim mạch, ung thư, lão hóa, bệnh sa sút trí tuệ ở người già…. Chất quan trọng nhất có trong các loại rau quả màu vàng và cam là vitamin A- loại vitamin có tác dụng tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và là một khoáng chất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong rau quả màu cam và vàng là vitamin C, kali, acid folic, và bromelaine. Chúng có nhiều ở lớp vỏ trái cây có tác dụng giúp tăng cường khả năng đàn hồi của da rất tốt. Đây cũng là loại màu sắc có lợi cho lá lách và dạ dày, tăng cường hệ miễn dịch cho sức khỏe cơ thể, ngăn ngừa ung thư và chứng bệnh tim mạch nguy hiểm. Hơn nữa, các loại trái cây màu vàng cam còn chứa nhiều vitamin C, axit folic có tác dụng bảo vệ tim.

    Củ quả màu vàng gồm bí đỏ, chuối, cà rốt...
    Củ quả màu vàng gồm bí đỏ, chuối, cà rốt...
    Củ quả màu vàng tốt cho cơ thể.
    Củ quả màu vàng tốt cho cơ thể.
  8. Chúng ta đang dùng nhiều loại trà để uống nhưng cần nhấn mạnh trà xanh là tốt nhất, nên là trà xanh tươi thì càng tốt, nhưng đừng uống quá nhiều và quá đậm đặc. Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Y sinh Los Angeles đã xác định thành phần EGCG trong trà xanh có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Cụ thể EGCG là chất chống oxy hoá mạnh, làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của tế bào ung thư tuyến tụy, từ đó gây chết tế bào này. Nghiên cứu dựa trên thói quen uống trà xan của 40.530 người lớn ở Nhật Bản cho kết quả: Những người uống 5 tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim, đột quỵ giảm đi đến 26% so với người không uống. Tác dụng của lá trà xanh tươi trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch chính là làm giảm đi hai loại mỡ xấu LDL cholesterol và triglyceride. Từ đó giúp cơ thể tránh được các bệnh nhồi máu cơ tim, động mạch vành, đột quỵ. Chất chống oxy hoá EGCG trong lá trà xanh tươi có thể giúp cơ thể đốt cháy mỡ và 70 calo mỗi ngày. Ngoài ra, dưỡng chất này còn ngăn chặn quá trình chuyển hoá glucose thành tế bào mỡ, giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình.


    Trà xanh giúp bạn giảm cân nhưng bạn phải biết cách uống trà đúng thời điểm. Thời gian thích hợp để uống trà là khi thức dậy và sau khi ăn sáng ít nhất 30 phút. Đối với các bữa còn lại trong ngày, bạn nên uống trà xanh sau bữa ăn từ 30- 60 phút. Nên nhớ đừng uống quá 3 ly một ngày và không uống khi bụng đói nhé! Chất polyphenols và polysaccharides có trong lá trà xanh tươi sẽ giữ cho lượng đường trong máu ở mức thấp. Ngoài ra, chúng còn giúp cơ thể cải thiện sự nhạy cảm với insulin, từ đó giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại II. So với trà đen, hàm lượng polyphenol trong trà xanh cao hơn. Không những vậy, do trà xanh thường được chế biến từ lá trà xanh tươi nên tinh khiết hơn và có lượng caffeine thấp hơn. Vì vậy, tuy trà tốt cho bệnh nhân tiểu đường nhưng hiệu quả đạt cao nhất chỉ có trà xanhh. Trà matcha được làm từ những búp trà tươi non nhất, dùng để uống, làm bánh, dưỡng da. Nó có công dụng rất tốt cho sức khoẻ, làm đẹp bạn nhé.

    Những lá trà tươi non được hái khi mặt trời vừa ló rạng
    Những lá trà tươi non được hái khi mặt trời vừa ló rạng
    Trà xanh tốt cho sức khỏe
    Trà xanh tốt cho sức khỏe
  9. Yến mạch ( tiếng Anh là Oat ) là một loại ngũ cốc được trồng nhiều ở các vùng khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Ba Lan, Nga, Đức ,Úc,… Nó là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, giàu chất xơ hòa tan. Không như các loại hạt ngũ cốc khác cần phải trải qua quá trình sơ chế, bóc tách mới có thể sử dụng. Yến mạch luôn ở dạng nguyên hạt dùng ngay, Kể cả khi có bị cắt nhỏ, nghiền hay sấy khô để đóng hộp thì yến mạch vẫn không hề bị mất chất. Yến mạch là nguồn dự trữ tuyệt vời các chất xơ hòa tan, protein và các vitamin nhóm B, thiamin, riboflavin và B6. Ngoài ra, yến mạch còn cung cấp sắt, canxi, magie, selen và phốt pho. Do đó, ăn yến mạch không chỉ giúp con bạn thông mình mà còn rất tốt trong việc giảm cholestorel trong máu, tăng cường hệ miễn dịch, ngừa ung thư. Ăn bánh yến mạch giúp bạn làm việc lâu hơn, sự vận động của cơ thể dẻo dai hơn.


    Các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng nên ăn các thực phẩm làm từ bột yến mạch 3 tiếng trước khi làm việc, đặc biệt là công việc đòi hỏi vận động nhiều. Công dụng của bột yến mạch sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và cung cấp năng lượng triệt để cho cơ bắp. Ăn sáng với bột yến mạch mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ ung thư vú. Đặc biệt, đối với phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh, có hiện tượng thừa chất xơ từ các loại ngũ cốc thì bột yến mạch sẽ giúp giảm nguy cơ tăng lượng chất xơ trong cơ thể, điều hòa nội tiết. Công dụng của bột yến mạch giúp bảo vệ tim - đây là lời khẳng định của các nhà khoa học thuộc Đại học Kentucky (Mỹ). Theo đó, yến mạch có những đặc tính giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Cụ thể, yến mạch giúp làm giảm cholesterol xấu LDL (cholesterol được xem là có hại cho tim mạch) song không gây tác hại đến các cholesterol tốt HDL. Dùng yến mạch mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị đau tim, tiểu đường và béo phì, giảm lượng cholesterol trong máu và phòng tránh bệnh loãng xương, ung thư, béo phì… Mỗi buổi sáng ăn cháo, ăn bánh làm bằng bột yến mạch có tác dụng phòng chống bệnh máu nhiễm mỡ, tăng tuổi thọ, giảm cân hiệu quả rất tốt.

    Bột yến mạch còn dùng để làm đẹp
    Bột yến mạch còn dùng để làm đẹp
    Bột yến mạch tốt cho tim mạch.
    Bột yến mạch tốt cho tim mạch.
  10. Nấm mộc nhĩ đen (Nấm mèo, nấm tai mèo) có tên khoa học là Auricularia auricula, là những ký sinh trùng phát triển trên những cây có tán lá rộng hoặc trên những cây đã chết, chủ yếu vào mùa xuân, hạ, thu. Loại nấm này tồn tại và phát triển tại các nước trong khu vực Châu Á và tại một số hòn đảo của Thái Bình Dương (những nơi có khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều). Nghiên cứu gần đây của khoa học hiện đại đã tìm ra những đặc tính mới, các thành phần hoạt chất có trong loại nấm này. Thành phần dược chất chính: Polysaccharides (kích thích miễn dịch, chống đông máu, giảm cholesterol). Giống như những loại nấm dược liệu khác, mộc nhĩ đen chứa hàm lượng cao polysaccharides và đây là những thành phần hoạt tính sinh học chính, mặc dù phenol cũng đã được chứng minh là chất có vai trò chống oxy hóa. Mộc nhĩ đen có tác dụng chống viêm: Khoa học nghiên cứu cho thấy Polysaccharides có trong mộc nhĩ đen có hoạt tính kháng viêm, tương ứng với việc sử dụng mộc nhĩ đen trong cho việc giảm nhẹ tình trạng viêm hay bị kích thích của viêm mạc. Chiết xuất Polysaccharide trong mộc nhĩ đen ức chế sự kết dính tiểu cầu và tăng thời gian đông máu trong ống nghiệm và trong cơ thể sống. Hoạt tính chống đông máu của nó là do xúc tác của chất ức chế đông máu bởi chống lại hiện tượng máu đông nhưng không phải bằng các chất đồng yếu tố II gây đông máu.


    Mặt khác, loại nấm này chứa hàm lượng cao protit, lipid, glucid, canxi, photpho, sắt, chất xơ và cácvitamin nên rất tốt cho xương. Các nhà khoa học khuyến cáo nên dùng mộc nhĩ đen cho trẻ em để phát triển hoàn thiện về vóc dáng. Qua nghiên cứu các nhà khoa học còn thu được một số bằng chứng cho thấy vai trò của loại nấm này trong việc điều trị bệnh tiểu đường và một số căn bệnh nan y như: Gan nhiễm mỡ, sỏi mật, sỏi thận, các bệnh ung thu. Thêm vào đó, một số nghiên cứu cũng chứng minh nó có thể đảo ngược quá trình lão hóa bằng cách tăng hoạt tính cho SOD để sửa chữa DNA. Ăn mộc nhĩ đen mỗi ngày 5- 10g có tác dụng làm tan mỡ và cặn bã trong máu, làm cho máu lưu thông dễ dàng trong mạch, cho nên phòng và chữa được nhiều bệnh nan y về tim mạch.

    Mộc nhĩ đen rất thông dụng trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình
    Mộc nhĩ đen rất thông dụng trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình
    Mộc nhĩ đen tốt cho sức khỏe.
    Mộc nhĩ đen tốt cho sức khỏe.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy