Top 10 bí quyết giúp bạn có một chuyến leo núi an toàn

Nghi Bình 132 0 Báo lỗi

Đối với những ai mới bắt đầu đi leo núi thì việc chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết trước mỗi chuyến leo núi là rất quan trọng. Dù cho ngọn núi bạn chọn ... xem thêm...

  1. Những thông tin cần thiết về địa hình, độ cao, thời tiết và những nét văn hóa của địa phương nơi có ngọn núi là điều mà bạn nên tìm hiểu thật kĩ trước khi đi. Bạn có thể tìm hiểu về ngọn núi thông qua nhiều nguồn tin như sách báo, internet và học hỏi kinh nghiệm từ những người đã đi trước. Tất cả những điều này sẽ đem lại cho bạn một cái nhìn tổng quan ban đầu về nơi đó để có sự cân nhắc kĩ càng trước khi bước vào cuộc hành trình.


    Biết rõ nơi mình trekking sẽ giúp bạn chủ động chuẩn bị mọi thứ tốt hơn. Kiểm tra các thông tin hoặc hỏi đơn vị tổ chức chuyến đi để hiểu rõ hơn tình hình cụ thể trước khi xách balo vi vu nhé. Việc nắm rõ địa hình nơi đến, như đồi núi có trập trùng không, nhiệt độ cao hay thấp, văn hóa địa phương thế nào là những lưu ý quan trọng khi đi leo núi mà Toplist muốn gửi đến bạn.

    Tìm hiểu thông tin giúp bạn có sự cân nhắc kĩ càng trước khi bước vào cuộc hành trình
    Tìm hiểu thông tin giúp bạn có sự cân nhắc kĩ càng trước khi bước vào cuộc hành trình
    Tìm hiểu thông tin về ngọn núi

  2. Trekking là hoạt động ngoài trời đòi hỏi khả năng vận động nhiều. Nếu đã lên kế hoạch trekking thì bạn cần chuẩn bị thể lực trước đó ít nhất vài tuần. Lưu ý khi đi leo núi, bạn không cần thiết phải là một vận động viên chuyên nghiệp với nền tảng thể lực hoàn hảo. Bạn chỉ cần có thể lực cơ bản và tập luyện đều đặn các bài tập bổ trợ để đủ năng lượng chinh phục những chuyến đi dài.


    Không giống như đi du lịch hay đi phượt xe máy bình thường, leo núi là một việc khá vất vả, nó không dành cho những ai có thể trạng yếu hay tâm lý không vững. Một thể lực tốt sẽ giúp bạn có chuyến đi an toàn và bớt mệt mỏi trước những con dốc cao hay sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Tâm lý ổn định, xác định được những vất vả mà mình sắp phải trải qua giúp bạn vững vàng vượt qua mọi khó khăn trên đường chinh phục đỉnh cao.

    Một thể lực tốt sẽ giúp bạn có chuyến đi an toàn
    Một thể lực tốt sẽ giúp bạn có chuyến đi an toàn
    Chuẩn bị về sức khỏe, tâm lý
    Chuẩn bị về sức khỏe, tâm lý
  3. Leo núi có thể mất một ngày hoặc vài ngày tùy vào độ cao. Đi lại trong rừng núi với môi trường khắc nghiệt buộc bạn phải có sự chuẩn bị cẩn thận những hành lý cần thiết. Bạn nên trang bị cho mình những vật dụng sau: một đôi giày leo núi cổ cao và có độ ma sát tốt, áo mưa có tác dụng giữ ấm, đèn pin loại nhỏ và một chiếc còi tốt, ba lô đựng giấy tờ tùy thân và các đồ điện tử như điện thoại, máy ảnh, túi y tế cá nhân để đựng một số thuốc và đồ sơ cứu, dao nhỏ hoặc một bộ dụng cụ đa năng, lều trại cá nhân, găng tay, mũ và gậy leo núi.


    Cần lưu ý rằng tất cả các vật dụng mang theo đều là loại chống nước bởi rừng núi rậm rạp luôn ẩm thấp và bạn cũng có thể gặp mưa bất chợt. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo một số đồ ăn nhẹ dễ bảo quản và vận chuyển như socola, lương khô, nước tăng lực,... Chúng rất cần thiết cho những lúc bạn nghỉ chân lấy sức để đi tiếp đấy!

    Đi lại trong rừng núi với môi trường khắc nghiệt buộc bạn phải có sự chuẩn bị cẩn thận những hành lý cần thiết
    Đi lại trong rừng núi với môi trường khắc nghiệt buộc bạn phải có sự chuẩn bị cẩn thận những hành lý cần thiết
    Chuẩn bị hành lý cần thiết
  4. Đây là điều mà những ai có ý định leo núi cần đặc biệt chú ý. Leo núi là một hành trình dài đầy những khó khăn và thách thức. Cho dù bạn là người có nhiều năm kinh nghiệm hay mới bắt đầu thì việc leo núi vẫn không được phép thực hiện một mình. Bởi lẽ, đi theo và tuân thủ chặt chẽ những quy định của một tổ chức hay một Porter (người bản địa dẫn đường) có kinh nghiệm sẽ giúp cho bạn có hành trình an toàn và hiệu quả hơn. Bạn cũng nên tìm hiểu về Porter hay người dẫn đường cho mình, bởi một Porter giỏi và am hiểu địa phương sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong hành trình chinh phục đỉnh cao.


    Hãy đảm bảo luôn giữ liên lạc với các thành viên khác trong đoàn. Với những cung đường như Sapa hay Mù Cang Chải hẻo lánh, không có sóng điện thoại, đi một mình rất dễ lạc. Biện pháp tốt nhất là hãy đi theo cặp để tối thiểu luôn có một người đi cùng bạn. Điều này tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được.

    Cho dù bạn là người có nhiều năm kinh nghiệm thì vẫn không được thực hiện leo núi một mình
    Cho dù bạn là người có nhiều năm kinh nghiệm thì vẫn không được thực hiện leo núi một mình
    Đi theo tổ chức
    Đi theo tổ chức
  5. Các kỹ năng sống như đi rừng, làm việc theo nhóm, tìm kiếm sự hỗ trợ,... rất cần thiết đối với người leo núi. Những hiểu biết về việc điều khiển nhịp thở khi leo núi, điều tiết nhiệt độ cơ thể khi có sự thay đổi độ cao hay biết cách sơ cứu cho một số chấn thương trong trường hợp bị xước chân tay, chuột rút, rắn cắn,... đều là những điều mà bất cứ người leo núi nào cũng cần phải nắm vững. Cho dù là bạn đi cùng nhóm hay đi một mình thì những kĩ năng sống luôn giúp bạn có cách xử lý tốt nhất và vượt qua được những khó khăn trong trường hợp cần thiết.


    Khi biết cách sử dụng các kĩ năng sinh tồn như trên, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Nếu bị lạc ở thời điểm chưa thể định hướng được lối ra, những lưu ý khi đi leo núi chính là cứu cánh cho bạn. Hãy giữ tâm trạng thật bình tĩnh và tìm kiếm những dấu hiệu để thoát ra. Đối với các trekkers mới, bạn nên bắt đầu với những chuyến đi ngắn và độ khó ở mức trung bình, dần dần nâng cao level và tích lũy thêm các kĩ năng.

    Những kĩ năng sống luôn giúp bạn có cách xử lý tốt nhất trong trường hợp cần thiết
    Những kĩ năng sống luôn giúp bạn có cách xử lý tốt nhất trong trường hợp cần thiết
    Chuẩn bị về kỹ năng sống
  6. Bất kể khi làm một việc nào đó bạn cũng nên có kế hoạch cụ thể hoặc có trước những dự liệu, sự tính toán để mọi chuyện trở nên thuận lợi hơn. Nhất là leo núi thì điều này càng cần thiết hơn vì nó không hề dễ dàng, đặc biệt với những người mới trải nghiệm lần đàu. Vậy nên việc cân đối, sắp xếp kế hoạch lịch trình di chuyển là hoàn toàn cần thiết và rất quan trọng.


    Trước mỗi chuyến đi bạn nên lập kế hoạch cẩn thận và kỹ càng cho những chuyến đi dài với nhiều khó khăn. Với những cung đường này bạn nên tìm hiểu kỹ về hành trình cũng như địa hình của cung đường mình đi qua để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi. Còn những chuyến đi ngắn ngày với những cung đường đơn giản, bạn có thể đi vào thời gian thuận tiện trong năm. Thời tiết đẹp ảnh hưởng rất lớn đến sự thú vị của chuyến đi, đến chất lượng ảnh chụp, sức khoẻ, độ mức độ an toàn của hành trình chính vì thế bạn nên tìm hiểu kỹ càng về thời tiết trong khoảng thời gian mình đi du lịch

    Lập kế hoạch cụ thể cho chuyến đi
    Lập kế hoạch cụ thể cho chuyến đi
    Lập kế hoạch cụ thể cho chuyến đi
  7. Mỗi một công việc hoặc tùy vào mực dích hoàn cảnh bạn nên có những trang phục phù hợp. Tuy nhiên đối với việc leo núi thì cần có thêm đồ bảo hộ nữa, nên bạn hãy lưu ý lựa chọn trang phục và đồ bảo hộ thích hợp nhất. Để trang phục và đồ bảo hộ được đảm bảo bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín để mua sắm và có thêm nhiều sự tư vấn chính xác nhất trước khi lựa chọn.


    Bạn nên mặc những bộ đồ thoáng mát, co dãn tốt để thấm hút nhanh. Hạn chế mang theo quần jean bởi chất liệu không phù hợp, gây nóng nực và khó thoát mồ hôi. Trên quãng đường trekking qua rừng hay khu vực ẩm ướt thì nên mặc quần dài để hạn chế bị côn trùng, rắn rết cắn hay trầy xước do cỏ cây… Theo kinh nghiệm đi trekking đầy đủ từ A-Z của nhiều người, các bạn nên mang theo giày vừa chân (hoặc mới đi được 1-2 lần). Đồng thời, chọn giày có độ ma sát, độ đàn hồi, bám dính tốt, lớp lót êm ái, thoải mái và không gò bó.

    Lựa chọn trang phục và đồ bảo hộ thích hợp
    Lựa chọn trang phục và đồ bảo hộ thích hợp
    Lựa chọn trang phục và đồ bảo hộ thích hợp
  8. Thời gian leo núi tùy thuộc vào địa điểm bạn chọn. Độ cao và khí hậu trên ngọn núi cũng rất quan trọng để bạn có thể thực hiện thành công chuyến leo núi của mình. Đối với nhiều ngọn núi thì sẽ có sự khác nhau về khí hậu các mùa trong năm. Vậy nên bạn hãy thử tìm hiểu kỹ để lựa chọn thời gian thích hợp nhất giúp cho việc tiến hành hành trình leo núi của mình thuận lợi nhé.


    Ở Việt Nam, mùa khô từ tháng 11 hằng năm đến tháng 4 năm sau là thời điểm thích hợp cho các chuyến leo núi, băng rừng cho các phượt thủ. Bạn cần phải nghiên cứu địa hình để quyết định thời gian di chuyển phù hợp nhằm đạt được mục đích cuối cùng của chuyến đi. Ngoài ra nếu bạn muốn đi vào các thời điểm của mùa mưa thì bạn nên cần nhắc kỹ về mức độ an toàn và kinh nghiệm bản thân.

    Thời gian leo núi
    Thời gian leo núi
    Thời gian leo núi
    Thời gian leo núi
  9. Thiên nhiên hùng vĩ luôn có cách hành động riêng của nó. Vẻ đẹp là không thể phủ nhận nhưng yếu tố thời tiết thất thường là những điều bạn cần ghi nhớ. Nếu không may rơi vào những hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt, hãy đảm bảo mình đã chuẩn bị sẵn những vật dụng cần thiết. Lưu ý khi đi leo núi an toàn tiếp theo chính là thực hiện việc sử dụng các vật dụng cần thiết một cách hiệu quả và giữ cho sức khỏe bạn thật tốt.


    Theo kinh nghiệm trekking của những chuyên gia núi rừng, bạn nên chuẩn bị trước áo mưa, mũ, khăn, kem chống nắng,... để phù hợp với mọi loại thời tiết. Trong trường hợp được cảnh báo về các điều kiện thiên tai xấu, đừng vội ham đi mà hãy lùi lịch sang một khoảng thời gian an toàn hơn nhé. Kiểm tra tình hình thời tiết bằng điện thoại, hỏi những người vừa có chuyến trekking về là những lưu ý khi đi leo núi cực hữu ích đó.

    Kiểm tra thời tiết trước khi đi
    Kiểm tra thời tiết trước khi đi
    Kiểm tra thời tiết trước khi đi
    Kiểm tra thời tiết trước khi đi
  10. Nói về kế hoạch của bạn cho một vài người đủ tin cậy? - thoạt nghe thì vô lý nhưng nghĩ kỹ lại thì không thể hợp lý hơn! Một số thông tin bạn nên báo cho một người đủ tin cậy như: Bạn sắp đi đâu? Khi nào đi? Khi nào về? và trong trường hợp khẩn cấp thì liên hệ với ai để có thông tin chuyến đi của bạn?


    Đây là một công tác tạo niềm tin ở người thân.Sỡ dĩ phải làm như vậy là vì nơi bạn sắp đi là một chuyến đi không phải là du lịch nghĩ dưỡng, đó có thể là một nơi không hề có sóng điện thoại, người nhà sẽ hoang mang nếu không thể liên hệ được với bạn.Việc thông báo ngày đi, ngày về thật sự cần thiết đối với những bạn độc hành, ngay cả khi bạn mới tập tành hay đã là một trekker chuyên nghiệp thì việc để lại thông tin chuyến đi cho một người đáng tin tưởng cũng rất quan trọng

    Nói về kế hoạch của bạn với những người đáng tin cậy
    Nói về kế hoạch của bạn với những người đáng tin cậy
    Nói về kế hoạch của bạn với những người đáng tin cậy
    Nói về kế hoạch của bạn với những người đáng tin cậy



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy