Top 10 bí quyết giúp học tốt môn Văn không cần năng khiếu

Song Nguyễn 1523 0 Báo lỗi

Môn văn là môn học vô cùng quan trọng trong tất cả các cấp bậc học, là môn thi bắt buộc trong các kỳ thi cuối kỳ, tốt nghiệp. Đặc biệt, đối với những bạn chọn ... xem thêm...

  1. Muốn học tốt môn văn trước hết bạn cần loại khỏi đầu những suy nghĩ tiêu cực như bản thân không có năng khiếu, hay không hứng thú với nó. Bởi những suy nghĩ này sẽ làm cản trở sự tiến bộ của bạn. Thay vào đó, hãy dành thời gian tự nhủ với bản thân: “Người khác học được mình cũng học được”. Khác với các môn Tự nhiên như Toán, Lý...khi đã mất gốc rất khó để học lại, với Văn học bạn chỉ cần một chút chăm chỉ là hoàn toàn có thể giải quyết được.
    Thay đổi tư duy
    Thay đổi tư duy

  2. Việc soạn bài trước thì khi vào lớp sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp thu kiến thức khi thầy cô giảng bài hơn. Mặc dù sách tham khảo có thể cho bạn nhiều ý tưởng hay ho, nhưng khiến bạn bị phụ thuộc vào nó. Vì thế nếu có thể hãy cố gắng viết văn theo suy nghĩ, cảm nhận của bạn rồi sau đó mới đọc sách tham khảo để bổ sung thêm ý mới bên cạnh những ý mình đã triển khai trước đó. Dùng sách tham khảo không phải là xấu, quan trọng là bạn nên chọn lọc khi sử dụng thay vì bị phụ thuộc vào nó.
    Hạn chế dùng sách tham khảo
    Hạn chế dùng sách tham khảo
  3. Bạn hãy cố gắng luyện đọc nhanh tất cả các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, báo chí, vở ghi... Hãy đọc chúng theo các từ khóa, các cụm từ, các nhan đề để lướt nhanh các trang sách. Trong quá trình đọc, cần gạch dưới từ khóa, chú thích câu hỏi, bình luận bên lề cuốn sách. Từ đó hiểu chủ đề, các ý, các điểm sáng, ngôn từ. Việc đọc nhiều sách sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và rèn luyện khả năng sáng tạo, tư duy sâu sắc.
    Luyện đọc nhanh
    Luyện đọc nhanh
  4. Trong khi thầy cô giảng bài trên lớp, bạn hãy chú ý nghe giảng, tránh làm việc riêng. Chính việc bạn tập trung nghe giảng khiến thầy cô càng thêm hứng thú tận tình truyền đạt kiến thức cho bạn giúp bạn học tốt hơn. Đừng vì chán nản môn Văn mà bạn cứ bỏ trống vở ghi, đến lúc kiểm tra thì chạy nháo nhào đi mượn vở chép bài thế rồi vừa chép không kịp và kiến thức cũng chẳng có là bao. Ghi chép bài đầy đủ và sạch sẽ bạn dễ dàng tập trung vào việc học đồng thời mau thuộc bài hơn.

    Việc mạnh dạn xung phong phát biểu ý kiến vừa giúp bạn xua tan cơn buồn ngủ vừa giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích nhớ bài lâu hơn.
    Tập trung nghe giảng
    Tập trung nghe giảng
  5. Nếu bạn cảm thấy bài giảng có quá nhiều ý khiến bạn khó học thì hãy gạch dưới những ý chính được thầy cô lưu ý nhiều trong bài. Bạn có thể áp dụng sơ đồ tư duy (vẽ mô hình biểu tượng, lập bảng so sánh cột dọc, cột ngang để phân biệt, nhấn mạnh những điểm của đối tượng.để học dàn ý). Ý chính nằm ở giữa, các ý phụ ý nhỏ hơn sẽ là những nhánh cây đâm ra. Văn học là môn thiên về cảm xúc nhưng nếu bài viết của bạn rất tình cảm mà thiếu ý cũng khó được điểm cao. Sơ đồ tư duy sẽ giúp bài viết của bạn đi đúng hướng.
    Ghi nhớ kiến thức bằng sơ đồ tư duy
    Ghi nhớ kiến thức bằng sơ đồ tư duy
  6. Việc học Văn là hành trình phải khám phá từ từ, đừng vì tư tưởng bị bắt buộc mà tự ép bản thân. Đừng ngại viết ra những điều mới, ý kiến riêng của bạn thay vì lo lắng không đúng theo sách. Đôi khi sáng tạo ngoài lề đó lại khiến bài viết của bạn thêm nổi bật và khả năng ngôn từ vững chắc hơn. Học với tâm trạng thật sự thoải mái bạn sẽ thấy việc học Văn không hề khó khăn chút nào, hơn hết bạn cảm nhận được nhiều điều tốt đẹp mà những giá trị văn chương mang lại.
    Giữ tâm trạng thoải mái
    Giữ tâm trạng thoải mái
  7. Mỗi tối hãy dành thời gian để sắp xếp đầy đủ tài liệu sách vở ngày hôm sau cần học, soạn trước bài ở nhà, luôn luôn giữ cho mình một tâm trạng thoải mái, vui vẻ.

    Hãy lập kế hoạch cho bản thân và yêu cầu bản thân phải tuân thủ theo kế hoạch đó, nếu bạn làm tốt những mục tiêu đề ra hãy tự thưởng cho mình một thứ gì đó, còn nếu không hoàn thành mục tiêu thì nên tự đề ra hình phạt cho bản thân, điều này giúp bạn rèn luyện thêm được tính kỷ luật.
    Xây dựng thói quen học tập
    Xây dựng thói quen học tập
  8. Sau mỗi bài kiểm tra trên lớp, bạn hãy tự đánh giá và sửa lỗi bài văn của mình, chỗ nào tốt và chỗ nào cần sửa đổi. Hãy đọc lại đề bài và lời phê của giáo viên để sửa lỗi. Đồng thời, nên lập một bảng theo dõi bài làm để tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Ngoài ra, bạn cũng có thể mượn bài của những bạn được điểm cao để tham khảo cách họ dùng từ và so sánh với bài làm của mình.
    Rèn luyện thói quen tự kiểm tra
    Rèn luyện thói quen tự kiểm tra
  9. Những lớp học thêm có tới mấy chục học sinh thực sự rất khó để bạn tập trung. Ở đó sẽ có người học, người không khiến bạn dễ bị phân tán tư tưởng. Không phải đi học thêm ở nhiều lò, nhiều trung tâm sẽ giúp kiến thức bạn chắc chắn hơn, nhiều bạn đi học theo phong trào chứ không phải thực sự muốn học. Thêm nữa chỗ ngồi quá đông, ồn ào,... càng khiến bạn thêm mệt mỏi. Cách tốt nhất đó là bạn chủ động dành một thời gian thích hợp ở nhà để học thật nghiêm túc, luyện viết với các bộ đề để nâng cao khả năng viết. Có gì không hiểu sẽ trực tiếp hỏi giáo viên bộ môn. Đó là một cách học vô cùng hiệu quả lại chủ động về mặt thời gian.
    Không đi học thêm quá nhiều
    Không đi học thêm quá nhiều
  10. Bạn có thể tham gia vào các diễn đàn, mạng xã hội về văn học. Ở đó bạn sẽ được giao lưu trò chuyện thảo luận với rất nhiều người về rất nhiều vấn đề trong văn học cũng như trong cuộc sống, điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc mở mang kiến thức đấy.
    Tham gia diễn đàn
    Tham gia diễn đàn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy