Top 10 Bí quyết "vàng" giúp con phát triển não bộ tốt nhất ngay từ trong bụng mẹ

Mai Tuyet Nguyen 141 0 Báo lỗi

Sinh con ra thông minh khỏe mạnh là mong muốn và là niềm hạnh phúc vô bờ bến của các bậc làm cha làm mẹ. Nhiều bà bầu luôn thắc mắc rằng mình có thể làm gì ... xem thêm...

  1. Theo nghiên cứu của nhiều công trình khoa học chỉ ra rằng bổ sung dinh dưỡng thai kì có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của não bộ thai nhi. Muốn con thông minh mẹ bầu cần ăn các bữa ăn giàu dinh dưỡng, với hệ thực đơn phong phú. Giống như những người mẹ Do Thái thường tuân thủ chế độ ăn uống rất nghiêm túc. Salad và các loại hạt là điều bắt buộc, đặc biệt là hạnh nhân, vì họ tin rằng các thực phẩm này giúp ích cho não bộ của trẻ. Đặc biệt nên bổ sung thêm một số thực phẩm có lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi như:

    • Cá: cá là nguồn thực phẩm cực kì giàu omega 3, đạm, kẽm, sắt và nhiều nguyên tố vi lượng có lợi cho sự phát triển não bộ thai nhi. Ăn nhiều cá tốt như cá chép, cá lóc, cá hồi, cá ngừ... Nhưng tuyệt đối nên tránh các loại sống dưới đáy biển vì các loại cá đó cực kì nhiều thành phần thủy ngân có trong thịt cá gây ảnh hưởng tới thai nhi, có thể gây ra dị tật bẩm sinh nên tránh.
    • Trứng: Chứa nhiều vitamin, khoáng chất như omega 3, vitamin A, B, photpho... và hàm lượng lớn Protein. Đặc biệt lòng đỏ trứng giàu cholin có lợi cho sự phát triển não bộ trẻ.
    • Hạt óc chó: Trong óc chó không chỉ giàu vitamin E, omega 3 mà còn giàu các axit hữu cơ có lợi cho sự phát triển đại não của trẻ.
    • Dầu ô liu: Có hàm lượng chất béo từ thực vật phong phú rất tốt cho sự phát triển não thai nhi, từ tháng thứ 7 mẹ nên bổ sung thêm khoảng 70g chất béo vào khẩu phần ăn hàng ngày để con hấp thu và phát triển não bộ tốt hơn. Bởi não bộ thai nhi cấu thành bởi hơn 60% chất béo có lợi nên cần bổ sung đầy đủ, đặc biệt là chất béo từ thực vật.
    • Ngoài ra mẹ nên ăn nhiều rau cải bó xôi, hạnh nhân, đậu phộng, hải sản, thịt bò... đều có hàm lượng các chất có lợi giúp đại não trẻ phát triển, để trẻ sinh ra không chỉ đủ dưỡng chất mà còn thông minh vượt trội.
    Thực đơn phong phú giàu dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt
    Thực đơn phong phú giàu dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt
    Ưu tiên ăn các thực phẩm có lợi
    Ưu tiên ăn các thực phẩm có lợi

  2. Thực ra mà nói tế bào não của thai nhi hình thành và phát triển theo những cơ chế riêng hết sức phức tạp mà ta không thể hiểu hết, nhưng chắc chắn rằng sự tác động của các yếu tố bên ngoài sẽ ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển của não bộ trẻ.


    Nghe nhạc chính là một cách tác động có chủ đích từ bên ngoài giúp các tế bào thần kinh, tế bào thính giác của thai nhi được kích thích và hưng phấn. Sự hưng phấn này sẽ khiến não bộ tiết ra chất Endomorphin giúp kích thích não của thai nhi phát triển. Nếu một bản nhạc mà chính mẹ cũng thích nghe thì não bộ của mẹ cũng sẽ hưng phấn và tiết ra Endomorphin lưu hành trong máu, đến nhau thai và tác động đến não bộ của trẻ giúp các tế bào thần kinh của thai nhi phát triển.


    Nghe nhạc có nhiều lợi ích, tuy nhiên chỉ nên nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, mẹ cũng thích nghe, bắt đầu nghe từ tháng thứ 4 và nhớ không được ép trẻ nghe quá nhiều, quá to vì bé cũng cần phải ngủ, nghỉ ngơi. Mẹ có thể nhẹ nhàng hát cho bé nghe chứ đừng cố gắng áp đặt nghe những bài cả hai mẹ con đều không thích.

    Nghe nhạc giúp phát triển khả năng nhận biết âm thanh và nhiều tác dụng khác
    Nghe nhạc giúp phát triển khả năng nhận biết âm thanh và nhiều tác dụng khác
    Nghe các bản nhạc nhẹ, không lời
    Nghe các bản nhạc nhẹ, không lời
  3. Bắt đầu từ giai đoạn giữa và đặc biệt là cuối thai kì thì não bộ thai nhi hình thành và phát triển đầy đủ, thai nhi có thể cảm nhận được những âm điệu thủ thỉ tình cảm của bố mẹ dành cho bé và đây chính là cơ sở giúp bé linh hoạt, có sự kết nối tình cảm và phát triển khả năng ngôn ngữ và não bộ, giúp bé xử lí thông tin tốt hơn và người ta tin rằng đây là cách giúp trẻ thông minh hơn.


    Bạn cùng chồng hoặc các thành viên khác trong gia đình như anh hoặc chị của bé có thể vuốt ve bé qua bụng mẹ, nói chuyện tâm tình cùng bé, thủ thỉ những lời yêu thương với bé sẽ giúp bé và các thành viên trong gia đình có sự kết nối tình cảm, và đồng thời giúp não bộ bé phát triển linh hoạt. Bạn cũng có thể đọc thơ, đọc truyện cho bé nghe sẽ rất tốt cho bé đấy.

    Thủ thỉ tâm sự với bé là cách để bé kết nối với các thành viên trong gia đình và phát triển thông minh
    Thủ thỉ tâm sự với bé là cách để bé kết nối với các thành viên trong gia đình và phát triển thông minh
    Thủ thỉ tâm sự với bé
    Thủ thỉ tâm sự với bé
  4. Tắm nắng với bà bầu và thai nhi mà nói cực kì có lợi. Các tia hoại tử có trong ánh nắng mặt trời giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại, bảo vệ cơ thể. Hơn nữa trong ánh sáng mặt trời cực kì giàu vitamin D và đây chính là nguồn cung cấp vitamin D phong phú, rẻ tiền mà bà bầu có thể tận dụng. Việc tổng hợp vitamin D giúp cơ thể hấp thu can xi và hình thành hệ xương khớp khỏe mạnh cho em bé, tránh còi xương, loãng xương.


    Hơn nữa theo nghiên cứu của nhiều trung tâm sức khỏe đã chỉ ra rằng nếu mẹ thiếu vitamin D khi mang thai sẽ ảnh hưởng tới khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ và liên quan mật thiết tới quá trình phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Muốn trẻ thông minh và phát triển ngôn ngữ sớm bà bầu nên chú ý tắm nắng, ngày tắm nắng khoảng 2 tiếng vào sáng sớm và xế chiều để tránh ánh sáng gay gắt, không ngồi quá lâu vì dễ say nắng, cháy nắng.

    Tắm nắng giúp hấp thu vitamin D tốt cho sự phát triển não bộ trẻ
    Tắm nắng giúp hấp thu vitamin D tốt cho sự phát triển não bộ trẻ
    Tắm nắng để hấp thu vitamin D
    Tắm nắng để hấp thu vitamin D
  5. Top 5

    Massage

    Massage giúp mẹ thư giãn và máu lưu thông tốt và chính những động tác massage nhẹ nhàng này cũng chính là cách giúp tăng lượng máu và oxy nuôi dưỡng bé từ trong bụng mẹ. Khi mẹ massage thì đây cũng chính là cách thai giáo bằng xúc giác, giúp bé cảm nhận được những tác động, vuốt ve từ bên ngoài.


    Tuy nhiên không nên xoa bóp mạnh và trực tiếp lên bụng bầu vì có thể gây ra sảy thai, co thắt tử cung. Hãy cảm nhaajn cơ thể và lắng nghe cơ thể nhiều hơn. Đây cũng là cách khiến cho em bé trong bụng phát triển toàn diện.

    Massage chính là cách thai giáo bằng xúc giác để bé phát triển tốt
    Massage chính là cách thai giáo bằng xúc giác để bé phát triển tốt
    Massage
    Massage
  6. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu mẹ thường xuyên thực hiện các hoạt động tư duy như làm toán, chơi giải câu đố, đọc sách, chơi các trò chơi đòi hỏi sự tư duy thì thai nhi cũng được tác động. Hãy luôn nhớ rằng thai nhi là một phần cơ thể của mẹ nên mẹ làm gì cũng sẽ tác động tới thai nhi và thai nhi cũng sẽ cảm nhận được hết những hoạt động đó.


    Khi mẹ thực hiện các hoạt động tư duy não bộ mẹ sẽ hoạt động và dẫn đến não bộ thai nhi cũng sẽ được kích thích và giúp các tế bào thần kinh phát triển. Tuy nhiên khi muốn các hoạt động tư duy này tác động tích cực tới con thì mẹ cần phải giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi, cũng không được để tâm trạng rơi vào trạng thái nhàm chán, buồn bã sẽ tác động tiêu cực tới bé.

    Đọc sách là một hoạt động tư duy giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ
    Đọc sách là một hoạt động tư duy giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ
    Mẹ thực hiện các hoạt động tư duy
    Mẹ thực hiện các hoạt động tư duy
  7. Tập thể dục quan trọng và cần thiết thì ai cũng biết, thể dục giúp nâng cao và tăng cường sức khỏe để giảm thiểu các triệu chứng như đau lưng, uể oải, mệt mỏi trong thai kì... Nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố trên trang American College of Sports Medicine chỉ ra rằng với những bà mẹ chăm chỉ vận động, luyện tập thể dục thể thao đứa bé sinh ra sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn những đứa trẻ mà mẹ không tập luyện. Bởi lẽ khi luyện tập thể dục thể thao thì nồng độ hóc môn cortisol được sản sinh và điều chỉnh phù hợp khi bạn tập thể dục, lượng ôxy cũng tăng cường khi bạn tập luyện và đây chính là lí do khiến não bộ và các cơ quan khác phát triển vượt trội hơn.


    Mỗi ngày mẹ bầu hãy dành ít nhất 30 phút để luyện tập thể dục như đi bộ, tập bơi, yoga, các động tác nhẹ nhàng để mẹ khỏe, bé thông minh nhé.

    Tập thể dục khi mang thai thúc đẩy lượng oxy cung cấp cho não bộ tốt hơn
    Tập thể dục khi mang thai thúc đẩy lượng oxy cung cấp cho não bộ tốt hơn
    Tập thể dục nhẹ nhàng khi mang thai
    Tập thể dục nhẹ nhàng khi mang thai
  8. Bé khi ở trong bụng mẹ sẽ phát triển rất nhanh và có những lúc bạn sẽ không thể ngờ được bé biết nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Ví dụ ngay từ tháng thứ 4 của thai kỳ, thai nhi đã bắt đầu có thể cảm nhận được những thứ bên ngoài. Bắt đầu từ tuần thứ 18, con yêu sẽ có những cử động đầu tiên và sau đó, con sẽ luôn chứng tỏ với mẹ sự có mặt của mình bằng việc hoạt động nhiều hơn và đa dạng hơn như đạp, xoay người, cuộn mình,… Chắc hẳn các mẹ đều thấy thích thú và yên tâm mỗi lần con yêu bày tỏ “thông điệp” rằng: “Con đang có mặt trong bụng mẹ đấy”. Và để con yêu cũng biết được mẹ đã nhận được những “thông điệp” này từ con, các mẹ bầu đừng ngại đưa ra những “hồi đáp” cho con nhé. Việc xoa bụng hoặc sờ lên vị trí con yêu vừa đạp sẽ được coi là cách “phản hồi” tốt nhất, tạo sợi dây liên kết vô hình giữa mẹ và con, từ đó, giúp con yêu hình thành và phát triển não bộ tốt hơn.


    Đôi khi bạn hãy thử gọi bé, bằng cách xoa bụng hoặc gõ nhẹ vào bụng. Chắc chắn rằng bạn sẽ bất ngờ vì có thể ngay sau tiếng gọi của bạn, bé sẽ đạp đó. Việc bạn "phản hồi" giống như bạn đang tạo cho bé một phản xạ, rất lí thú và lại tình cảm. Hãy thử cảm nhận và làm nhé.

    Hãy phản hồi cùng con
    Hãy phản hồi cùng con
    Phản hồi với con
    Phản hồi với con
  9. Cũng giống như người mẹ, vai trò của người cha vô cùng quan trong trong sự hình thành và phát triển của thai nhi. Khoa học đã chứng minh, việc người cha thường xuyên giao tiếp với con bằng cách áp tai vào bụng mẹ và nói chuyện với con, xoa bụng và “trả lời” mỗi khi con đạp,… cũng như việc chăm sóc, quan tâm tận tình chăm chút mỗi ngày cho cả mẹ và con sẽ giúp thai nhi có xu hướng phát triển tốt hơn cả thể chất lẫn trí tuệ và tinh thần của con yêu trong suốt thời gian “nằm trong bụng mẹ”. Các mẹ bầu hãy khuyến khích anh chồng thường xuyên giao tiếp với con để thai nhi có thể cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm của cha, tác động tích cực đến sự phát triển não bộ và cảm xúc của con.


    Và khi người bố tích cực quan tâm chăm sóc bé, chính mẹ bầu cũng cảm thấy hạnh phúc, yên tâm và đó cũng là động lực vượt qua mọi mệt mỏi từ việc mang thai. Người mẹ có tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc sẽ tạo điều kiện cho em bé phát triển tốt nhất ngay từ khi còn trong bụng.

    Khuyến khích bố giao tiếp với bé
    Khuyến khích bố giao tiếp với bé
    Hãy khuyến khích bố giao tiếp cùng bé
    Hãy khuyến khích bố giao tiếp cùng bé
  10. Cuối cùng để con thông minh, khỏe mạnh bạn nên tạo điều kiện phát triển tối đa cho bé bằng cách, bạn có thể bổ sung thuốc bổ sử dụng cho thai kì. Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé bằng các loại dược phẩm, thuốc bổ, như vitamin tổng hợp hoặc DHA... dưới sự tư vấn của bác sĩ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất trong thai kỳ để cho em bé một nền tảng trí tuệ tốt nhất khi chào đời.


    Bên cạnh đó, để phát triển tối đa cho bé thì bạn hãy chú ý thời gian ở trong bụng mẹ càng lâu thì não em bé càng được phát triển hoàn thiện. Ở tuần thứ 35, khối lượng não của em bé chỉ bằng 2/3 so với ở tuần thứ 39 hoặc 40. Vì vậy, hãy đề phòng các yếu tố có thể khiến bạn sinh non như tiền sản giật; tránh xa thuốc lá, bia rượu và kiểm soát tốt các bệnh lý tiểu đường, cao huyết áp trong thai kì.

    Tạo điều kiện tối đa cho bé phát triẻn
    Tạo điều kiện tối đa cho bé phát triẻn
    Tạo điều kiện phát triển tối đa cho bé
    Tạo điều kiện phát triển tối đa cho bé




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy