Top 9 Biện pháp giúp giáo viên mới về trường dễ dàng hòa nhập

Phương Trinh 2906 0 Báo lỗi

Bao giờ cũng thế, hầu hết các giáo viên mới ra trường đều rất bỡ ngỡ với môi trường mới, họ lo sợ đủ thứ nào là việc dạy dỗ có tốt không, học sinh có ngoan ... xem thêm...

  1. Khi mới về ngôi trường mới, trước tiên các bạn phải chú ý đến cách ăn mặc và giao tiếp của mình. Đó chính là những điều sẽ để lại ấn tượng cho những người tiếp xúc với bạn lần đầu tiên. Là một giáo viên, bạn phải có cách ăn mặc phải sao cho trang nhã, lịch sự, kín đáo phù hợp với môi trường mà bạn đang ở. Dù là khi đứng lớp hay trong buổi họp đầu năm hoặc trong phòng gặp gỡ với Ban Giám Hiệu, bạn cũng cần phải chú ý đến điều này bởi vì cách ăn mặc sẽ nói lên phần nào tính cách của bạn và sự tôn trọng của bạn với mọi người xung quanh. Và đương nhiên, bạn cũng sẽ lấy được cảm tình của học sinh ngay trong buổi đầu bước lên bục giảng nếu tạo được ấn tượng tốt với hình ảnh đúng chuẩn của một cô giáo/thầy giáo.
    Chú trọng trong cách ăn mặc, giao tiếp
    Chú trọng trong cách ăn mặc, giao tiếp

  2. Bạn tốt nghiệp ngành sư phạm loại giỏi? Bạn có nhiều thành tích trong học tập? Bạn tự tin là sẽ làm tốt mọi công việc của một giáo viên ngay chỉ ngày đầu tiên về trường. Tuy nhiên, với một giáo viên mới về trường thì điều này hoàn toàn không phải là chuyện dễ dàng. Thực tế đã chứng minh rằng kiến thức có nhưng kỹ năng không có là tình cảnh chung của những sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm hiện nay. Chính vì thế, giáo viên mới ra trường phải theo học nghề vài năm mới có thể tự tin đứng lớp. Vậy phải học ở đâu và phải học ra sao về những kỹ năng này, câu trả lời đó chính là từ đồng nghiệp, những người có kinh nghiệm đi dạy nhiều hơn bạn.

    Đối với đồng nghiệp, đừng tỏ vẻ mình đây là giỏi, đặc biệt khi bạn là một người “mới toanh” và đang ở trong một môi trường mới mà bạn gần như chưa “biết rõ” điều gì. Hãy thật khiêm tốn để học hỏi từ những đồng nghiệp, nhất là những giáo viên lớn tuổi đã có nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời, bạn cũng nên gần gũi hơn với các thầy cô trong tổ chuyên môn của mình. Nếu có điều kiện có thể mời cả tổ đi uống nước gọi là buổi ra mắt để tạo sự thiện cảm. Khi ngồi nói chuyện tâm tình sẽ kéo mọi người đến gần nhau hơn bạn sẽ dễ dàng nhận được sự giúp đỡ khi cần thiết cũng như giúp bạn hòa nhập với môi trường mới một cách nhanh chóng.
    Đối với đồng nghiệp bạn nên khiêm tốn để học hỏi
    Đối với đồng nghiệp bạn nên khiêm tốn để học hỏi
  3. Đây là điều mà bất cứ một giáo viên nào cũng phải thực hiện được, hãy cho học sinh thấy được sự quan tâm và lòng chân thành mà bạn dành cho các em. Hãy hỏi tên các em và cố gắng nhớ tên cách em bằng mọi cách không chỉ để làm quen mà còn thể hiện sự gần gũi của bạn với học sinh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến hoàn cảnh gia đình của học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Nếu như bạn được giao làm công tác chủ nhiệm thì việc này cần đặc biệt chú ý. Bạn phải cho các em thấy được sự tâm huyết với nghề của mình, làm cho các em cảm thấy tin tưởng, như vậy các em sẽ ngoan hơn biết nghe lời bạn hơn. Một điều quan trọng nữa là bạn phải chuẩn bị bài thật tốt, tìm cách để truyền thụ kiến thức sao cho học sinh dễ hiểu nhất, tạo không khí thoải mái để các em không cảm thấy giờ học quá gò bó, ngột ngạt.
    Đối với học sinh hãy gần gũi và biết quan tâm
    Đối với học sinh hãy gần gũi và biết quan tâm
  4. Về phía Ban Giám Hiệu, bạn cần tìm hiểu và hỏi rõ về những nội quy, quy định của nhà trường, về yêu cầu hồ sơ, giáo án, sổ sách và cố gắng hoàn thành một cách tốt nhất có thể. Mặt khác, bạn cũng phải sẵn sàng giúp Ban Giám Hiệu những công việc đòi hỏi sức trẻ để chứng tỏ cho mọi người thấy rằng bạn là một giáo viên năng động, nhiệt tình, như việc quản học sinh trong các buổi sinh hoạt tập thể, phối hợp cùng với đoàn trường kiểm tra nề nếp tác phong học sinh…
    Sẵn sàng giúp Ban giám hiệu những công việc đòi hỏi sức trẻ
    Sẵn sàng giúp Ban giám hiệu những công việc đòi hỏi sức trẻ
  5. Một giáo viên trẻ không chỉ yếu về phương pháp giảng dạy và kỹ năng tổ chức lớp học mà kỹ năng và kinh nghiệm ứng xử với phụ huynh học sinh cũng gần như là con số 0. Để tạo được ấn tượng tốt đối với phụ huynh, bạn cần thường xuyên liên lạc với họ để trao đổi tình hình học tập và đạo đức của các em, đồng thời cũng để kịp thời uốn nắn những em cá biệt. Một vấn đề nữa cũng rất quan trọng mà giáo viên mới về trường cần phải đặc biệt chú ý đó chính là khi giao tiếp với phụ huynh không nên quá suồng sã, mặc dù là giáo viên trẻ cũng không nên quá cả nể mà xưng “cháu”, thay vì đó các bạn nên xưng “tôi với các bác, các anh chị” để thể hiện được vị trí của mình.
    Tạo ấn tượng tốt đối với phụ huynh
    Tạo ấn tượng tốt đối với phụ huynh
  6. Bao giờ cũng thế, chuyên môn là vấn đề quan trọng nhất mà một giáo viên mới cần quan tâm. Chính vì là người mới, thế nên chắc chắn sẽ có rất nhiều thứ về chuyên môn khiến bạn bỡ ngỡ, nếu như không quan tâm tìm hiểu, chắc chắn bạn sẽ rất khó khăn để có thể hòa nhập vào môi trường mới mặc dù đã thực hiện rất tốt những bước ở trên. Vậy bạn cần quan tâm đến những yếu tố chuyên môn nào?

    • Đầu tiên, bạn cần quan tâm đến môn học mà bạn đang đảm nhiệm thì một tuần được phân phối bao nhiêu tiết tăng. Bởi lẽ hiện nay các trường học thường có những tiết tăng thêm bên cạnh các tiết theo quy định của Bộ. Mặt khác, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ những tiết tăng thêm như vậy thì được tổ chức dạy như thế nào để từ đó có phương án giảng dạy thích hợp: chỉ giải bài tập hay tùy ý giáo viên sử dụng.

    • Điều thứ 2: Giáo viên mới cần quan tâm đến đề cương của trường. Vậy tại sao bạn lại phải chú ý đến yếu tố này? Vì một lý do đơn giản là đề cương chính là một trong những bảo bối giúp học sinh ôn tập hiệu quả. Thường thì các trường chuẩn bị đề cương cho học sinh, ở một trong ba dạng sau: Có tóm tắt kiến thức và bài tập; Có tóm tắt kiến thức dạng điền khuyết và bài tập; Chỉ có bài tập. Vậy đề cương của trường bạn thuộc dạng nào? Các bài tập trong đó được sắp xếp như thế nào? Và trên hết là các quyển đề cương đã được sử dụng như thế nào?

    • Điều thứ 3: Giáo viên mới hãy quan tâm đến quan điểm dạy học ở trường, của tổ chuyên môn. Thật ra không phải trường nào cũng quan điểm chuyên môn giống nhau mà nhiều khi là khác hẳn hoàn toàn. Đó có thể là dạy kĩ lí thuyết? Tập trung nhiều bài tập? Dạy thật nâng cao? Hay chỉ là dạy kiến thức thật cơ bản?

    • Điều thứ 4: Giáo viên mới hãy quan tâm đến cách thức ra đề và kiểm tra về vấn đề như: hình thức ra đề như thế nào (cá nhân ra đề hay tất cả các thầy cô cùng ra đề rồi tổ trưởng chọn), khi ra đề có giới hạn học sinh, mức độ đề khó hay dễ,...

    • Điều thứ 5: Cuối cùng, các bạn cũng cần phải quan tâm đến các hoạt động thao giảng, tiết dạy tốt, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, chuyên đề.
    Nắm bắt, hiểu rõ các vấn đề chuyên môn
    Nắm bắt, hiểu rõ các vấn đề chuyên môn
  7. Cùng với các môn học trên lớp, các hoạt động ngoại khóa trong trường học có vai trò không nhỏ trong việc giúp cho học sinh được củng cố, mở rộng, khắc sâu một số kiến thức cơ bản đã được học qua những môn văn hoá, để từ đó rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, phát triển nhận thức về một số lĩnh vực đời sống xã hội phù hợp với lứa tuổi. Hầu hết các trường thường có nhiều hoạt động ngoại khóa liên quan đến chuyên môn chẳng hạn như thi đố vui, rung chuông vàng, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thi làm đồ dùng dạy học. Bên cạnh các hoạt động ngoại khóa, hoạt động phong trào cũng là điều mà các giáo viên trẻ nên chú ý quan tâm. Đó có thể là chào mừng 20/11, chào mừng 8/3, chào mừng 26/3,… với nhiều hoạt động đi kèm. Hãy nắm bắt thật rõ để có các kế hoạch tham gia cũng như sắp xếp kế hoạch chuyên môn sao cho thật phù hợp.

    Chính vì thế, nếu bạn là một giáo viên mới về trường thì hãy quan tâm đến những vấn đề này, hãy chuẩn bị thật tốt nếu trường bạn có các hoạt động ngoại khóa, hoạt động phong trào như vậy.
    Quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa, hoạt động phong trào
    Quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa, hoạt động phong trào
  8. Như đã nói ở trên, đồng nghiệp sẽ là những người giúp bạn nhanh chóng hòa nhập, họ sẽ là người mà bạn cần học hỏi đầu tiên tại ngôi trường mới, và hơn hết, họ là những người cùng với bạn, tạo nên một bộ môn vững mạnh trong nhà trường. Chính vì thế hãy thể hiện sự quan tâm một cách chân thành, không nhất thiết phải mời người ta uống nước hay đến nhà chơi. Chỉ cần vài câu hỏi han ngay khi có cơ hội, dù nhỏ nhất, ở trên trường, bạn cũng đã có thể tạo được ấn tượng đối với các đồng nghiệp của mình.
    Quan tâm đến đồng nghiệp
    Quan tâm đến đồng nghiệp
  9. Là người mới bao giờ bạn cũng có những sự bỡ ngỡ và cảm thấy xa lạ trước những thứ mình tiếp xúc. Chính vì thế, để có thể hòa nhập dễ dàng vào môi trường mới, các giáo viên trẻ cần ghi nhớ kể cả những thứ nhỏ nhặt nhất. Vậy nên, bạn hãy chuẩn bị cho mình một quyển sổ cá nhân để ghi lại tất cả những thông tin mà bạn quan sát và học hỏi được trong những ngày đầu đến trường. Một nội quy nào đó, một chú ý nào đó khi giải quyết công việc, tên bác bảo vệ và số điện thoại chị lao công, nội dung họp hội đồng,… tất cả đều đáng được bạn lưu tâm ghi nhận. Bên cạnh đó, bạn cũng phải nhanh chóng thuộc cả sơ đồ của nhà trường từ vị trị của các phòng thí nghiệm, thư viện cùng cách mượn trả sách như thế nào, phòng thực hành tin học,... Sẽ là một điều vô cùng tệ nếu dạy cả học kì rồi mà bạn vẫn chưa thuộc hết vị trí từng phòng học, chưa biết được ai là người quản lý thư viện hay tên của bác bảo vệ là gì,...
    Cố gắng ghi nhớ mọi thứ
    Cố gắng ghi nhớ mọi thứ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy