Top 10 Biện pháp phòng, tránh muỗi truyền bệnh

CamGiang Vo 211 0 Báo lỗi

Muỗi là một trung gian lan truyền nhiều căn bệnh nguy hiểm ở người và các loài động vật, như virut Zika gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ, bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, ... xem thêm...

  1. Muỗi có đặc tính hút máu người và động vật để sinh tồn. Tuy nhiên mức độ thu hút muỗi ở mỗi người là không giống nhau. Vì muỗi có sự thu hút đặc biệt vào một số đặc tính riêng biệt trên cơ thể người. Đối với những người thường xuyên tiết mồ hôi nhiều, hay vận động, di chuyển của các cơ nhiều sẽ làm cho da có độ ẩm cao, chính vì thế mà yếu tố này sẽ dẫn dụ muỗi tìm đến nhanh hơn. Ngoài ra, những người có thói quen mặc đồ sẫm màu, quần áo bó sát cơ thể cũng nên cảnh giác vì muỗi rất thích bám vào những chỗ tối và lẫn trong màu của quần áo.

    Và điều đặc biệt không thể không biết đó là, muỗi rất bị kích thích bởi các loại mỹ phẩm chăm sóc da, chúng sẽ không ngần ngại "bu" lấy bạn nếu nhận biết được mùi mỹ phẩm nồng nặc trên cơ thể bạn. Trên cơ thể người có rất nhiều đặc tính có khả năng dẫn dụ muỗi tìm đến, vì vậy phòng tránh muỗi ở mọi lúc mọi nơi là điều cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm những căn bệnh nguy hiểm do muỗi lan truyền.

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)

  2. Một trong những phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa muỗi đốt đó là che chắn cơ thể. Bạn nên sử dụng trang phục càng dài càng tốt để che đậy cơ thể càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, hãy mặc trang phục càng rộng rãi càng tốt. Loại trang phục này sẽ đem lại hai lợi ích cho bạn: một là chúng đem lại sự thoải mái cho bạn trong điều kiện thời tiết nóng ẩm mà muỗi thường sinh sôi. Hai là, đôi khi muỗi có thể đốt xuyên qua lớp quần áo ôm sát làn da của bạn, đặc biệt nếu chất liệu của trang phục mà bạn sử dụng thuộc loại mỏng.


    Nếu bạn dư giả, cửa hàng chuyên về các mặt hàng cắm trại hoặc cửa hàng thể thao thường có bán những loại trang phục được thiết kế đặc biệt và được làm từ chất liệu chắc chắn nhưng khá nhẹ. Các loại trang phục này sẽ giúp bảo vệ tối đa cho bạn khỏi bị muỗi đốt cũng như đem lại sự thoải mái cho bạn.


    Bạn cũng có thể xịt thuốc xua côn trùng có chứa permethrin hoặc các chất khác đã được đăng ký với cơ quan chức năng vào quần áo của bạn để tăng cường mức độ bảo vệ (Cần nhớ: không sử dụng permethrin trực tiếp trên da).

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
  3. Không gian sống của mỗi người có thể là nhà, phòng ngủ,phòng trọ… Có một số biện pháp thủ công có thể hạn chế muỗi xâm nhập vào nhà của chúng ta. Trước tiên cần sắm những cái màn chắn cho cửa chính và khu vực cửa sổ. Buổi sáng sớm và buổi tối là thời gian muỗi hoạt động nhiều nhất chính vì thế,nên đóng kính cửa sổ trong khoảng thời gian này để hạn chế sự xâm nhập của muỗi.


    Giữ vệ sinh không gian sống thoáng đãng, sạch sẽ cũng là biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả.

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
  4. Muỗi thích ẩn náu trong những nơi ẩm thấp, những nơi nước đọng và tối. Chính vì thế, nếu muốn tránh việc gia tăng số lượng muỗi quanh môi trường sống, sinh hoạt của mình thì có thể thực hiện các biện pháp sau. Trước hết loại bỏ những nơi ao tù nước đọng, những vũng nước quanh nhà, thường xuyên vệ sinh những chậu cá cảnh, cây cảnh trong nhà, quanh nhà… Có thể là nơi sinh sôi, nảy nở của muỗi. Ngoài ra đối với những ai có thú vui chơi chim, nuôi một số loài chim cảnh trong nhà thì có thể khá hữu hiệu cho việc hạn chế muỗi trong nhà, vì các loại chim có khả năng không chế kiểm soát muỗi trong tự nhiên.

    Ngoài ra ở những góc khuất tối trong nhà nên dọn dẹp và chiếu sáng, để tránh việc loài muỗi lợi dụng làm nơi ẩn nấp. Trong tình hình nhiều diễn biến phức tạp của một số căn bệnh nguy hiểm do muỗi lây truyền đặc biệt là virut Zika, nên thời gian gần đây việc phun sương đuổi muỗi, phun thuốc diệt muỗi quanh môi trường sống cũng được tiến hành thường xuyên và định kỳ hơn. Hưởng ứng những chiến dịch diệt muỗi này cũng là một trong những biện pháp có thể áp dụng để kiểm soát muỗi quanh chúng ta.

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
  5. Trong tự nhiên có rất nhiều loại thực vật có khả năng khắc chế muỗi. Nha đam là một trong những nguyên liệu đầu tiên có thể đuổi muỗi khá hiệu quả. Đặc biệt với các loại tinh dầu như: Tinh dầu xả, tinh dầu Tràm, tinh dầu Oải Hương đều có tác dụng đuổi muỗi, có thể tìm thấy dễ dàng. Bên cạnh đó, một loại trái quen thuộc trong thức uống và nấu nướng đó là chanh cũng thường được dùng như một liệu pháp hiệu quả muỗi không dám đến gần.


    Những loại lá có mùi hương nồng như bạc hà, húng quế cũng có khả năng khắc chế muỗi khá tốt. Ngoài ra còn rất có một số nguyên liệu khác được dùng để xua muỗi như: hoa cúc, mật ong nguyên chất…

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
  6. Ở nhiều nơi, để diệt muỗi và ấu trùng được các nhà chức trách khuyến cáo nuôi cá hoặc lươn nhỏ trong bể nước để tiêu diệt bọ gậy. Nuôi chuồn chuồn ngoài đồng ruộng.

    Các ấu trùng chuồn chuồn trong nước ăn bọ gậy, còn chuồn chuồn trưởng thành bắt muỗi trong không trung. Nuôi bò sát nhỏ như thạch sùng để ăn muỗi trong nhà. Bảo vệ dơi bắt muỗi trong không trung. Dùng các côn trùng thủy sinh thuộc họ corixidae để diệt lăng quăng.

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
  7. Dùng đèn bắt muỗi: được chế tạo với một đèn phát ánh sáng hấp dẫn muỗi và côn trùng tụ tập đến, bao quanh bởi lưới kim loại có hiệu điện thế thấp. Khi muỗi và côn trùng sa vào lưới, dòng điện nhỏ sẽ phóng qua và tiêu diệt chúng. Phương pháp này sử dụng được trong nhà và ngoài trời. Đây là phương pháp được nhiều gia đình ở thành thị và nông thôn lựa chọn, vừa an toàn cho sức khỏe, vừa bắt muỗi hiệu quả hơn.


    Lưới chống muỗi: Lưới chống muỗi ngoài việc chống muỗi, chống bụi còn có tác dụng tạo không khí thoáng mát trong phòng, ngăn cản ánh sáng, sử dụng tiện lợi, tạo một phòng tuyến mạnh khỏe cho gia đình.

    Máy phát siêu âm xua muỗi: Các máy này được chế tạo nhỏ như đồng hồ, đeo ở tay, chạy pin, phát ra sóng siêu âm khiến muỗi không muốn lại gần nhưng tai người không nghe thấy gì. Tiện dụng khi ta đi du lịch các vùng đất nhiều muỗi.

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
  8. Sử dụng hương xua muỗi (còn gọi là nhang muỗi), có thể được đốt trong nhà khi mọi người đi vắng. Nó có thể tiêu diệt muỗi trong phạm vi nhà ở và không duy trì được tác dụng lâu dài. Hương xua muỗi có thể gây độc cho người và tạo nguy cơ hỏa hoạn.

    Sử dụng thuốc bôi lên da để xua muỗi khỏi da, tiện dụng khi đi du lịch đến vùng đất nhiều muỗi. Chúng thường chứa các hóa chất sau: DEET, tinh dầu bạc hà mèo, nepetalactone, tinh dầu xả hay tinh dầu bạch đàn (còn gọi là dầu khuynh diệp).


    Phun thuốc sát trùng trực tiếp lên bề mặt vách tường trong tòa nhà, các khu vực cống thoát nước, bãi rác, chu vi bao ngoài tòa nhà, sân vườn nhằm tiêu diệt ngay các loại côn trùng, ấu trùng đồng thời thiết lập một hàng rào hóa chất ngăn chăn sự sinh sản và thâm nhập của côn trùng.

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
  9. Mùng chống muỗi thường có những lỗ đủ to để không khí có thể lưu thông nhưng không quá to để muỗi và các loại côn trùng khác có thể bay vào đốt bạn. Treo mùng trên giường ngủ của bạn, cố định phần đỉnh của mùng trên một hoặc nhiều bề mặt khác. Chống đỡ cho chiếc mùng để nó có thể bao phủ lấy bạn nhưng không trùng xuống cơ thể của bạn. Hãy nhớ đừng chạm vào các góc mùng khi ngủ - muỗi có thể sẽ đốt bạn xuyên qua lớp mùng nếu nó bám sát trên da của bạn.


    Thường xuyên kiểm tra vết rách trên mùng - bạn có thể dùng băng keo để vá chúng.Bảo vệ trẻ em dưới 2 tháng tuổi bằng cách sử dụng nôi di động có kèm lưới chống mũi có mép chun để không tạo ra khoảng hở.

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
  10. Ở các nước khí hậu nhiệt đới, sự khác biệt giữa các mùa thường không nhiều, vì vậy, muỗi có thể dễ dàng sinh sôi trong điều kiện thời tiết ấm quanh năm. Tuy nhiên, ở các nước khí hậu ôn đới, muỗi chỉ hoạt động vào tháng nóng. Trong tháng lạnh, muỗi thường sẽ ngủ đông và con cái của chúng sẽ không thể phát triển khỏi giai đoạn ấu trùng. Ví dụ, vào những tháng mùa đông với nhiệt độ rét ở Hà Nội, muỗi thường biến mất hầu như hoàn toàn, nhưng vào những tháng mùa hè nóng ẩm, muỗi thường bắt đầu sinh sôi.


    "Mùa dịch muỗi" thay đổi tùy theo khu vực – nói chung là vào những tháng nóng nhất và/hoặc ẩm nhất trong năm.Một yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến sự sinh sôi của muỗi đó là lũ lụt. Một vài nơi trên thế giới, chẳng hạn như khu vực sông Nile ở Ai Cập, lũ lụt diễn ra theo chu kỳ cụ thể. Nước tù đọng sau trận lũ có thể hình thành sự bùng phát của dịch muỗi.

    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy