Top 10 Biển và đại dương sâu nhất thế giới có thể bạn muốn biết

Thu Thảo Lê 1541 0 Báo lỗi

Các vùng nước rộng lớn bao phủ hơn 70% bề mặt hành tinh, chứa khoảng 1,35 tỷ km khối nước, có cao nguyên, thung lũng, đồng bằng, núi và rãnh. Trong tất cả các ... xem thêm...

  1. Thái Bình Dương là đại dương lớn nhất và sâu nhất trong năm đại dương của Trái đất. Nó kéo dài từ Bắc Băng Dương ở phía bắc đến Nam Đại Dương, tùy thuộc vào định nghĩa, đến Nam Cực ở phía nam, và được bao bọc bởi các lục địa Châu Á và Châu Đại Dương ở phía tây và Châu Mỹ ở phía đông. Với diện tích 165.250.000 km vuông, tổng diện tích bề mặt của Thái Bình Dương, lớn hơn toàn bộ diện tích đất liền của Trái đất cộng lại là 148.000.000 km2.


    Thái Bình Dương ngăn cách Châu Á và Châu Úc với Châu Mỹ. Các trung tâm của cả Bán cầu nước và Bán cầu Tây, cũng như cực đại dương không thể tiếp cận đều ở Thái Bình Dương. Hoàn lưu đại dương chia nhỏ Thái Bình Dương thành hai khối nước phần lớn độc lập, gặp nhau ở xích đạo: Bắc Thái Bình Dương và Nam Thái Bình Dương. Quần đảo Galapagos và Gilbert, nằm trên đường xích đạo, được coi là hoàn toàn thuộc Nam Thái Bình Dương. Độ sâu trung bình của Thái bình Dương là 4.280m. Challenger Deep trong rãnh Mariana, nằm ở phía tây bắc Thái Bình Dương, là điểm sâu nhất được biết đến trên thế giới, đạt độ sâu 10.911 mét.


    Độ sâu tối đa: 10.911m

    Độ sâu trung bình: 4.280m

    Thái Bình Dương
    Thái Bình Dương
    Thái Bình Dương hình thành vào 750 triệu năm trước
    Thái Bình Dương hình thành vào 750 triệu năm trước

  2. Đại Tây Dương là đại dương lớn thứ hai trong năm đại dương trên thế giới, với diện tích khoảng 106.460.000 km2. Đại Tây Dương trải dài từ vòng Bắc Cực đến khu vực Nam Cực, Đại Tây Dương giáp với Châu Mỹ ở phía Tây và Châu Âu và Châu Phi ở phía Đông. Nó bao phủ khoảng 20% bề mặt Trái đất và khoảng 29% diện tích mặt nước. Đại Tây Dương là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển, cả những sinh vật chúng ta có thể quan sát trên bề mặt và những sinh vật hoàn toàn ẩn giấu khỏi mắt người.


    Đại Tây Dương chiếm một lưu vực dài, hình chữ S kéo dài theo chiều dọc giữa Châu Âu và Châu Phi ở phía đông, và Bắc và Nam Mỹ ở phía tây. Là một thành phần của Đại dương Thế giới được kết nối với nhau , nó được kết nối ở phía bắc với Bắc Băng Dương, với Thái Bình Dương ở phía tây nam, Ấn Độ Dương ở phía đông nam và Nam Đại Dương ở phía nam. Độ sâu của Đại Tây Dương bị chi phối bởi một dãy núi ngầm được gọi là Mid-Atlantic Ridge (MAR). Nhiệt độ nước bề mặt, thay đổi theo vĩ độ, hệ thống dòng chảy và mùa và phản ánh sự phân bố năng lượng mặt trời theo vĩ độ, nằm trong khoảng từ dưới −2 °C đến trên 30 °C. Đại Tây Dương là đại dương lớn mặn nhất; độ mặn của nước bề mặt trong đại dương mở dao động từ 33 đến 37 phần nghìn (3,3–3,7%) dựa trên khối lượng, thay đổi theo vĩ độ và mùa.


    Độ sâu tối đa: 8.376m

    Độ sâu trung bình: 3.646m

    Đại Tây Dương
    Đại Tây Dương
    Đại Tây Dương
    Đại Tây Dương
  3. Ấn Độ Dương là khu vực lớn thứ ba trong số năm khu vực đại dương trên thế giới, bao phủ 70.560.000 km2 hay ~19,8% lượng nước trên bề mặt Trái đất. Nó giáp với châu Á ở phía bắc, châu Phi ở phía tây và Australia ở phía đông. Về phía nam, nó được bao bọc bởi Nam Đại Dương hoặc Nam Cực , tùy thuộc vào định nghĩa được sử dụng. Dọc theo lõi của nó, Ấn Độ Dương có một số vùng biển cận biên hoặc khu vực rộng lớn như Biển Ả Rập, Biển Laccadive, Vịnh Bengal và biển Andaman.


    Toàn bộ Ấn Độ Dương nằm ở Đông bán cầu và trung tâm của Đông bán cầu, kinh tuyến 90 về phía đông , đi qua Ninety East Ridge. Trái ngược với Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương được bao bọc bởi các vùng đất rộng lớn và một quần đảo ở ba phía và không trải dài từ cực này sang cực khác, và có thể được ví như một đại dương có vịnh nhỏ. Nó nằm ở trung tâm của Bán đảo Ấn Độ. Thềm lục địa chiếm 15% diện tích Ấn Độ Dương. Hơn hai tỷ người sống ở các quốc gia giáp Ấn Độ Dương, so với 1,7 tỷ người ở Đại Tây Dương và 2,7 tỷ người ở Thái Bình Dương. Ấn Độ Dương được biết là đại dương ấm nhất trên thế giới, thông qua ghi chép về nhiệt độ đại dương trong thời gian dài cho thấy sự ấm lên nhanh chóng, liên tục ở Ấn Độ Dương, vào khoảng 1,2 °C.


    Độ sâu tối đa: 7.258m

    Độ sâu trung bình: 3.741m

    Ấn Độ Dương
    Ấn Độ Dương
    Ấn Độ Dương
    Ấn Độ Dương
  4. Nam Đại Dương, còn được gọi là Nam Cực Đại Dương, bao gồm vùng biển cực nam của Đại dương Thế giới, thường được coi là phía nam của vĩ độ 60° Nam và bao quanh Nam Cực. Với diện tích 20.327.000 km2, nó được coi là vùng nhỏ thứ hai trong năm vùng đại dương chính: nhỏ hơn Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương nhưng lớn hơn Bắc Băng Dương. Trong 30 năm qua, Nam Đại Dương đã chịu sự biến đổi khí hậu nhanh chóng, dẫn đến những thay đổi trong hệ sinh thái biển.


    Nam Đại Dương là đại dương trẻ nhất về mặt địa chất, được hình thành khi Nam Cực và Nam Mỹ tách ra, mở ra Đoạn đường Drake , khoảng 30 triệu năm trước. Sự tách biệt của các lục địa cho phép hình thành Dòng điện vòng Nam Cực. Với giới hạn phía bắc là 60°S, Nam Đại Dương khác với các đại dương khác ở chỗ ranh giới lớn nhất của nó, ranh giới phía bắc, không tiếp giáp với một vùng đất. Nam Đại Dương có độ sâu điển hình từ 4.000 đến 5.000m trên hầu hết phạm vi của Nam Đại Dương với chỉ một số vùng nước nông hạn chế. Độ sâu lớn nhất của Nam Đại Dương là 7.236m ở điểm cuối phía nam của Rãnh Sandwich phía Nam.


    Độ sâu tối đa: 7.236m

    Độ sâu trung bình: 3.270m

    Biển phía Nam
    Biển phía Nam
    Biển phía Nam
    Biển phía Nam
  5. Biển Caribbe là một vùng biển thuộc Đại Tây Dương ở vùng nhiệt đới phía Tây bán cầu. Nó giáp Mexico và Trung Mỹ ở phía tây và tây nam, phía bắc giáp Greater Antilles bắt đầu với Cuba, về phía đông giáp Tiểu Antilles và về phía nam giáp bờ biển phía bắc Nam Mỹ. Vịnh Mexico nằm về phía tây bắc. Toàn bộ khu vực Biển Caribê, nhiều hòn đảo ở Tây Ấn và các bờ biển lân cận được gọi chung là Caribe . Biển Caribê là một trong những biển lớn nhất và có diện tích khoảng 2.754.000km2.


    Điểm sâu nhất của biển Caribbe là Cayman Trough, nằm giữa Quần đảo Cayman và Jamaica, ở độ cao 7.686m dưới mực nước biển. Biển Caribê có rạn san hô lớn thứ hai thế giới là rạn san hô Mesoamerican. Nó chạy 1.000km dọc theo bờ biển Mexico, Belize, Guatemala và Honduras. Biển Caribê được ngăn cách với đại dương bởi một số vòng cung đảo khác nhau. Tuổi địa chất của Biển Caribe được ước tính là từ 160 đến 180 triệu năm và được hình thành bởi một vết nứt ngang chia cắt siêu lục địa có tên là Pangea trong Đại Trung sinh. Đáy của Caribe bao gồm các trầm tích cận đại dương của đất sét đỏ đậm trong các lưu vực và máng sâu. Đáy biển Caribê được chia thành năm lưu vực ngăn cách với nhau bởi các rặng núi và dãy núi dưới nước.


    Độ sâu tối đa: 7.686m

    Độ sâu trung bình: 2.200m

    Biển Caribbe
    Biển Caribbe
    Biển Caribbe
    Biển Caribbe
  6. Bắc Băng Dương được biết đến là đại dương nhỏ nhất và nông nhất trong năm đại dương lớn của thế giới. Nó trải rộng trên diện tích khoảng 14.060.000km2 và được biết đến là đại dương lạnh nhất trong tất cả các đại dương. Tổ chức Thủy văn Quốc tế (IHO) công nhận nó là một đại dương, mặc dù một số nhà hải dương học gọi nó là Biển Địa Trung Hải Bắc Cực. Nó đã được mô tả gần như là một cửa sông của Đại Tây Dương. Địa phận của Bắc Băng Dương bao gồm khu vực Bắc Cực ở giữa Bắc bán cầu và kéo dài về phía nam.


    Bắc Băng Dương được bao quanh bởi Âu Á và Bắc Mỹ , và các biên giới tuân theo các đặc điểm địa hình: Eo biển Bering ở phía Thái Bình Dương và Sườn núi Greenland Scotland ở phía Đại Tây Dương. Hầu hết nó được bao phủ bởi băng biển quanh năm và gần như hoàn toàn vào mùa đông. Nhiệt độ bề mặt và độ mặn của Bắc Băng Dương có thể thay đổi theo mùa khi lớp băng trên cùng tan chảy vào mùa hè và đóng băng vào mùa đông. Do băng biển và điều kiện xa xôi, địa chất của Bắc Băng Dương vẫn chưa được khám phá. Do tương đối cô lập với các đại dương khác, Bắc Băng Dương có một hệ thống dòng nước phức tạp độc đáo.


    Độ sâu tối đa: 5.450m

    Độ sâu trung bình: 1.204m

    Bắc Băng Dương
    Bắc Băng Dương
    Bắc Băng Dương
    Bắc Băng Dương
  7. Biển Địa Trung Hải là một vùng biển nối với Đại Tây Dương, được bao quanh bởi Lưu vực Địa Trung Hải và gần như hoàn toàn được bao bọc bởi đất liền: ở phía bắc là Tây và Nam Âu và Anatolia, ở phía nam là Bắc Phi và ở phía đông là Levant . Biển đã đóng một vai trò trung tâm trong lịch sử của nền văn minh phương Tây. Mặc dù Địa Trung Hải đôi khi được coi là một phần của Đại Tây Dương, nhưng nó thường được coi là một vùng nước riêng biệt. Các bằng chứng địa chất từ các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng khoảng 5,9 triệu năm trước, Địa Trung Hải đã bị cắt khỏi Đại Tây Dương và bị hút ẩm một phần hoặc hoàn toàn trong thời gian khoảng 600.000 năm trong cuộc khủng hoảng mặn Messinian trước khi được lấp đầy bởi trận lũ Zanclean khoảng 5,3 triệu năm trước.


    Biển Địa Trung Hải có diện tích khoảng 2.500.000 km2, chiếm 0,7% bề mặt đại dương toàn cầu, nhưng nối với Đại Tây Dương qua Eo biển Gibraltar, eo biển hẹp nối Đại Tây Dương với biển Địa Trung Hải và ngăn cách Bán đảo Iberia ở Châu Âu với Ma-rốc ở Châu Phi. Biển Địa Trung Hải có độ sâu trung bình là 1.500m và điểm sâu nhất được ghi nhận là 5.267m tại Calypso Deep ở Biển Ionian. Chiều dài tây-đông của biển Địa Trung Hải bắt đầu từ eo biển Gibraltar đến vịnh Iskenderun, trên bờ biển đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ là khoảng 4.000km. Du lịch là một trong những nguồn thu nhập quan trọng nhất đối với nhiều quốc gia Địa Trung Hải ngày nay.


    Độ sâu tối đa: 5.267m

    Độ sâu trung bình: 1.500m

    Biển Địa Trung Hải
    Biển Địa Trung Hải
    Biển Địa Trung Hải
    Biển Địa Trung Hải
  8. Biển Đông là một vùng biển cận biên của Tây Thái Bình Dương. Nó được bao bọc ở phía bắc bởi bờ biển Nam Trung Quốc, ở phía tây là Bán đảo Đông Dương, ở phía đông là các đảo Đài Loan và tây bắc Philippines và ở phía nam bởi Borneo, phía đông Sumatra và Quần đảo Bangka Belitung, bao gồm một khu vực có diện tích khoảng 3.500.000km2. Nó thông với Biển Hoa Đông qua eo biển Đài Loan, biển Philippine qua eo biển Luzon, biển Sulu qua eo biển quanh Palawan, eo biển Malacca qua eo biển Singapore và biển Java qua eo biển Karimata và Bangka. Vịnh Thái Lan và Vịnh Bắc Bộ cũng là một phần của Biển Đông. Vùng nước nông phía nam quần đảo Riau còn được gọi là biển Natuna.


    Biển Đông là một khu vực có tầm quan trọng to lớn về kinh tế và địa chiến lược. Một phần ba vận chuyển hàng hải của thế giới đi qua nó, mang theo hơn 3 nghìn tỷ đô la Mỹ giá trị thương mại mỗi năm. Trữ lượng dầu mỏ và khí thiên nhiên khổng lồ được cho là nằm dưới đáy biển của nó. Nơi đây cũng có các nghề cá sinh lợi, rất quan trọng đối với an ninh lương thực của hàng triệu người ở Đông Nam Á. Biển Đông có hơn 250 đảo nhỏ, đảo san hô vòng, cồn cát, bãi cạn, rạn san hô và bãi cát, hầu hết không có người bản địa sinh sống, nhiều đảo tự nhiên nằm dưới nước khi thủy triều lên và một số bị nhấn chìm vĩnh viễn.


    Độ sâu tối đa: 5.016m

    Độ sâu trung bình: 1.024m

    Biển Đông
    Biển Đông
    Biển Đông
    Biển Đông
  9. Biển Bering là một biên giới biển Bắc Thái Bình Dương. Nó hình thành, cùng với Eo biển Bering, sự phân chia giữa hai vùng đất lớn nhất trên Trái đất: Á-Âu và Châu Mỹ. Biển Bering bao gồm một lưu vực nước sâu, sau đó dâng lên qua một sườn dốc hẹp vào vùng nước nông hơn phía trên thềm lục địa. Biển Bering được đặt theo tên của Vitus Bering, một nhà hàng hải người Đan Mạch phục vụ ở Nga, vào năm 1728, ông là người châu Âu đầu tiên khám phá nó một cách có hệ thống, đi thuyền từ Thái Bình Dương về phía bắc đến Bắc Băng Dương.


    Biển Bering được ngăn cách với khu vực Vịnh Alaska bởi Bán đảo Alaska. Nó có diện tích hơn 2.000.000km2 và giáp Alaska ở phía đông và đông bắc, phía tây giáp Viễn Đông Nga và bán đảo Kamchatka, phía nam giáp bán đảo Alaska và quần đảo Aleutian và xa phía bắc bởi Eo biển Bering, nối Biển Bering với Biển Chukchi của Bắc Băng Dương. Hệ sinh thái biển Bering bao gồm các nguồn tài nguyên thuộc quyền tài phán của Hoa Kỳ và Nga, cũng như các vùng biển quốc tế ở giữa biển.


    Độ sâu tối đa: 4.097m

    Độ sâu trung bình: 1.640m

    Biển Bering
    Biển Bering
    Biển Nam Trung Quốc
    Biển Nam Trung Quốc
  10. Vịnh Mexico là một lưu vực đại dương và một vùng biển cận biên của Đại Tây Dương, phần lớn được bao quanh bởi lục địa Bắc Mỹ. Nó giáp với Bờ Vịnh của Hoa Kỳ về phía đông bắc, bắc và tây bắc; phía tây nam và nam giáp các bang Tamaulipas, Veracruz, Tabasco, Campeche, Yucatán và Quintana Roo của México. Vịnh Mexico hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm do quá trình kiến tạo mảng. Lưu vực Vịnh Mexico có hình bầu dục gần giống và rộng khoảng 810 hải lý.


    Vịnh hứng chịu nhiều cơn cuồng phong như vậy là do các dòng hải lưu ấm áp của nó giúp cung cấp năng lượng cho các cơn cuồng phong Đại Tây Dương. Vịnh Mexico là nơi sinh sống của hàng nghìn loài, chính xác là 15.419 loài. Vịnh Mexico là một trong những khu vực sản xuất dầu mỏ ngoài khơi quan trọng nhất trên thế giới, chiếm 1/6 tổng sản lượng của Hoa Kỳ. Giếng dầu đầu tiên được khoan ở vùng Vịnh vào năm 1938. Kể từ đó, hàng nghìn giếng đã được khai thác. Hiện tại, có khoảng 27.000 giếng dầu và khí đốt đã được khoan và bỏ hoang ở vùng Vịnh. Tuy nhiên, điều này có mặt trái, chẳng hạn như sự cố tràn dầu Deepwater Horizon vào năm 2010 đã đổ khoảng 4,9 triệu thùng dầu vào vùng Vịnh.


    Độ sâu tối đa: 3.787m

    Độ sâu trung bình: 1.585m

    Vịnh Mexico
    Vịnh Mexico
    Vịnh Mexico
    Vịnh Mexico




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy