Top 12 Biểu tượng cho lễ Giáng sinh và ý nghĩa của nó

Ng N Khánh 12294 0 Báo lỗi

Tiếng chuông nhà thờ vang lên, ông già Noel, những món quà sặc sỡ, những cánh thiệp mang lời chúc tốt đẹp... đã trở thành biểu tượng cho ... xem thêm...

  1. Lá mùa vọng thường được tết thành vòng tròn, làm bằng những cành lá xanh mướt, được đặt trên bàn hoặc treo lên cao để tất cả mọi người trông thấy. Cây xanh thường được trang hoàng trong các bữa tiệc dịp cuối đông. Trên vòng lá người ta cắm 4 cây nên, với ý nghĩa thể hiện sự giao tranh giữa ánh sáng và bóng tối.


    Vòng lá mùa vọng thường có màu xanh, với hy vọng Đấng Cứu Thế sẽ tới cứu con người. Vòng tròn biểu trưng cho tình yêu vĩnh hằng của Thiên Chúa đối với con người. 4 ngọn nến, 3 cây màu tím là màu của Mùa Vọng - là mùa chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Jesus đến, cây thứ 4 màu hồng, còn là màu của Chúa Nhật vui mừng (Gaudete Sunday) - được đánh dấu bằng lễ phục hồng và treo màn.

    Lá mùa vọng, thường được tết thành vòng tròn, làm bằng những cành lá xanh mướt, được đặt trên bàn hoặc treo lên cao để tất cả mọi người trông thấy
    Lá mùa vọng, thường được tết thành vòng tròn, làm bằng những cành lá xanh mướt, được đặt trên bàn hoặc treo lên cao để tất cả mọi người trông thấy
    Vòng lá mùa vọng
    Vòng lá mùa vọng

  2. Vào năm 1843, một họa sỹ ở London là Horsley đã thiết kế một tấm thiệp giáng sinh thật đẹp cho ông Henry Cole - một thương gia giàu có của nước Anh để tặng bạn bè.


    Vào Noel năm đó, tấm thiệp đầu tiên được ra mắt trên thế giới và sau đó nó đã được in ra 1.000 bản. Ngay lập tức, thiệp Noel trở nên phổ biến thành 1 trào lưu ở nước Anh trong suốt hơn 10 năm, kể từ năm 1846, khi chính phủ Anh cho phép gửi thư đến bất cứ nơi đâu với giá rẻ. Trào lưu này, không lâu sau đó du nhập sang Đức và được đón nhận nồng nhiệt, nhưng phải hơn 30 năm sau, nó mới được phổ biến tại Mỹ và người Mỹ chấp nhận nó như một phần không thể thiếu của Giáng sinh.

    tấm thiệp giáng sinh
    tấm thiệp giáng sinh
    Thiệp Giáng sinh
    Thiệp Giáng sinh
  3. Quà Giáng sinh là điều không thể thiếu đối với mọi người, nó thể hiện tình yêu thương của mọi người với gia đình, bạn bè người thân. Nhưng đối với nhiều người, những món quà dịp Giáng sinh còn mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc, vì đó là kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus, món quà Chúa ban tặng cho con người.


    Khi chúa Jesus chào đời trong một cái máng cỏ, ba vị vua phương đông đã mang đến tặng Chúa: vàng, trầm hương và mộc dược. Vàng tượng trưng Chúa Jesus là vua (con của Chúa Cha - Vua Nước Trời), trầm hương tượng trưng Chúa Jesus là Thiên Chúa, mộc dược biểu trưng Chúa Jesus bị đóng đinh trên cây thánh giá, tức là chịu chết để cứu nhân loại. Ba vị vua rất giàu có nhưng những người dân nghèo hầu như chẳng có tài sản cũng mang đến bất cứ những gì họ có thể để tỏ lòng thành kính với Chúa Hài đồng.


    Hay ông già Noel, đến tất cả mọi nhà có cây thông, và trèo qua đường ống khói, tặng quà cho các em nhỏ vào những chiếc tất treo trên cây thông. Đó là nguồn gốc và ý nghĩa của những món quà Giáng sinh!

    Quà Giáng sinh, là điều không thể thiếu đối với mọi người, nó thể hiện tình yêu thương của mọi người với gia đình, bạn bè người thân
    Quà Giáng sinh, là điều không thể thiếu đối với mọi người, nó thể hiện tình yêu thương của mọi người với gia đình, bạn bè người thân
    Quà Giáng sinh
    Quà Giáng sinh
  4. Trong truyền thuyết, Chúa sinh ra trong một hang đá nhỏ, nơi máng cỏ của các mục đồng chăn chiên tại thành Bethelem. Ngày nay, vào đêm 24/12 tại các giáo đường đều có hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài đồng, tượng Đức mẹ Maria, chung quanh có những con lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, Thánh Giuse trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn ba vua tìm đến với Chúa. Mọi người đều hướng về Chúa nhân từ, cầu nguyện Chúa cứu rỗi cho nhân loại tránh khỏi chiến tranh, nghèo đói và bất hạnh.


    Vào đêm 24/12 tại các giáo đường đều có hang đá và máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài đồng, tượng Đức mẹ Maria, xung quanh có những con lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, Thánh Giuse trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn ba vua tìm đến với Chúa.

    Ngày nay, vào 24/12, tại các giáo đường đều có hang đá và máng cỏ
    Ngày nay, vào 24/12, tại các giáo đường đều có hang đá và máng cỏ
    Hang đá và máng cỏ
    Hang đá và máng cỏ
  5. Cây thông Noel có nguồn gốc từ nước Đức ở thế kỷ 16. Thông là một loại cây xanh, khoẻ mạnh, dù sống trong khí hậu khắc nghiệt vẫn tồn tại vững chãi.


    Từ đó, hình ảnh cây thông Noel phổ biến khắp mọi nơi, tại các dịp lễ hội, mọi người cùng nắm tay nhau, nhảy múa hát ca, chơi các trò chơi dân gian quanh cây thông được trang trí lung linh, rực rỡ sắc màu. Đến thế kỉ 19 thì cây Noel bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Anh. Đến những năm 1820 cây Noel được những người Ðức ở mang sang nước Mỹ.


    Ngày nay, gần đến dịp Noel, người ta thường mua một cây thông Noel và trang trí lên đó những cây kẹo dài, những đôi tất màu sắc, những quả hải châu, dải kim tuyến lấp lánh, hoa... Cây thông được xem là biểu trưng của niềm hy vọng, sức sống mới, và điều may mắn trong lễ đón chào năm mới.

    Cây thông được xem là biểu trưng của niềm hy vọng, sức sống mới, và điều may mắn trong lễ đón chào năm mới
    Cây thông được xem là biểu trưng của niềm hy vọng, sức sống mới, và điều may mắn trong lễ đón chào năm mới
    Cây thông Noel
    Cây thông Noel
  6. Truyền thuyết kể lại rằng, gia đình nọ có 3 cô con gái đến tuổi lấy chồng, mà không có ai hỏi cưới vì gia cảnh quá nghèo. Đức giám mục Myra thương xót đã ném 3 đồng tiền vàng qua ống khói, tình cờ rơi vào những chiếc tất mà các cô gái treo bên lò sưởi. Và họ đã rất vui sướng vì có thể thực hiện ước nguyện của mình. Câu truyền thần kỳ lan rộng khắp mọi nơi, ai cũng muốn nhận được quà may mắn, nên họ treo tất gần lò sưởi.


    Trẻ em hy vọng nhận được nhiều quà nhất. Mọi người trong nhà cũng nhân cơ hội này để tặng quà cho các em với mong muốn là các em sẽ ngoan và học giỏi. Từ đó có tục trẻ em treo bít tất bên cạnh lò sưởi dể nhận quà như mơ ước từ ông già Noel.

    Quà tặng trong những chiếc bít tất
    Quà tặng trong những chiếc bít tất
    Quà tặng trong những chiếc bít tất
    Quà tặng trong những chiếc bít tất
  7. Ngôi sao Giáng Sinh thường xuất hiện đủ màu sắc, rực rỡ trong mỗi dịp Giáng sinh. Một ngôi sao to nhất, được treo chỗ cao nhất trong tháp chuông nhà thờ, từ đó căng dây ra bốn phía, là rất nhiều các ngôi sao nhỏ hơn, treo lồng đèn, kết hoa rất đẹp mắt.


    Tương truyền rằng, khi Chúa sinh ra, có một ngôi sao rất lớn xuất hiện trên bầu trời tại nơi đó. Ánh sáng toả xa ngàn dặm, tới tận phía đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ Iran va Syria. Có 3 vị vua tin rằng, cứ lần theo ánh sáng đó, sẽ gặp phép lạ, gọi là lễ ba vua.


    Từ đó, 3 vị vua lần theo ánh sáng, đến tận thành Bethelem, nơi chúa sinh ra đời, họ quỳ trước chúa, tặng chúa vàng, trầm hương, và mộc dược. Từ đó, ngôi sao trở thành biểu tượng ý nghĩa trong mùa Giáng sinh và được treo chỗ sang trọng nhất ở các giáo đường. Do ý nghĩa ngôi sao còn tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế.

    Ngôi sao Giáng sinh
    Ngôi sao Giáng sinh
    Ngôi sao Giáng sinh
    Ngôi sao Giáng sinh
  8. Nguồn gốc của từ “ông già Noel” (Santa Claus) hay thánh Nicholas bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kì từ thế kỉ thứ IV. Từ lúc còn nhỏ thánh đã là một người rất ngoan đạo và đã hiến cả cuộc đời của mình cho đạo Cơ Ðốc.


    Thánh Nicolas, là người rất hào phóng, thánh còn là người bảo trợ cho các thuỷ thủ, đảo Xi-xi-lin, nước Nga, Hy Lạp, và đặc biệt là trẻ em, ngài được ca tụng vì sự hiền từ, tình yêu vô bờ với trẻ nhỏ. Người Hà Lan phát âm từ St. Nicholas thành Sint Nicholaas, sau đó nói chệch thành Sinterklaas và cuối cùng được những người theo giáo phái Anh đọc thành Santa Claus.


    Từ thế kỷ 16, trẻ con tại Hà Lan đã để những đôi giày của chúng cạnh lò sưởi, với hy vọng Thánh Nicholas, sẽ hào phóng tặng chúng những món quà mơ ước. Còn cho tới ngày nay, tất cả trẻ em trên thế giới, đều đã treo những chiếc tất của mình bên cạnh lò sưởi, hay trên những cây thông, để đợi những món quà mơ ước từ Thánh Nicholas, hay còn được gọi trìu mến là ông già Noel.

    Ông già Noel
    Ông già Noel
    Ông già Noel
    Ông già Noel
  9. Vào những năm 1800, một người thợ làm bánh kẹo của Ấn Độ, muốn biểu đạt ý nghĩa của Lễ Giáng sinh qua những chiếc kẹo. Ông đã làm 1 chiếc kẹo dài, và uốn cong 1 đầu, như hình 1 cây gậy của người chăn cừu, thể hiện ý nghĩa Chúa đã dẫn dắt con người. Qua cây gậy kẹo của mình, ông thể hiện tình yêu và sự hy sinh của Đức Chúa.


    Màu trắng, tương trựng cho sự tinh khiết, trong trắng của Đức Chúa. Sau đó, ba sọc nhỏ tượng trưng cho những đau đớn mà Ðức Chúa đã phải chịu trước khi ngài chết trên cây thập ác. Ba sọc đó còn biểu hiện ba ngôi thiêng liêng của Chúa (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần). Lật ngược cây kẹo Giáng Sinh, đó là chữ: "J", tên chúa Jesus. Nhờ có người làm kẹo, mà mọi người sẽ hiểu, ý nghĩa, nguồn gốc của Giáng sinh nói về điều gì.

    Kẹo Giáng Sinh
    Kẹo Giáng Sinh
    Chiếc gậy kẹo
    Chiếc gậy kẹo
  10. Ca khúc nổi tiếng thế giới vang lên mỗi dịp Giáng sinh Jingle Bells do nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác luôn khiến người nghe rạo rực, bồi hồi và tràn đầy xúc cảm, được dịch ra hơn 50 thứ tiếng trên toàn cầu.


    Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ca khúc đã quá đỗi quen thuộc này, lại được bắt nguồn từ một bài hát có tên: "One Horse Open Sleigh - Cỗ xe ngựa kéo". Lời bài hát mộc mạc và dân dã, diễn tả tâm hồn của người dân Mỹ hướng đến một mùa tuyết rơi thật an lành. Hình ảnh ông Noel với túi quà đồ chơi, ngồi trên xe tuần lộc với tiếng chuông vang lên được diễn tả sống động, hấp dẫn làm cho người nghe thích ngân nga hát theo, và nó vô tình trở thành bài hát Giáng sinh.

    Bài hát Giáng sinh
    Bài hát Giáng sinh
    Bài hát Giáng sinh
    Bài hát Giáng sinh
  11. Trong nền văn hóa Á châu, tiếng chuông mỗi khi vang lên, là báo hiệu 1 sự kiện trọng đại nào đó, hoặc vui mừng khôn xiết, hoặc một tin cực buồn. Tục lệ này, sau đó đã được lưu truyền sang phương Tây, tiếng chuông rung lên chào mừng Chúa Hài đồng giáng thế, cứu rỗi loài người.


    Ngày nay, hầu hết nhà thờ Thiên Chúa trên thế giới, đặc biệt các nước phương Tây, các chuông nhà thờ ngân vang vào lúc nửa đêm Giáng sinh, chào mừng Chúa giáng trần.

    Các chuông nhà thờ ngân vang vào lúc nửa đêm Giáng sinh, chào mừng Chúa giáng trần
    Các chuông nhà thờ ngân vang vào lúc nửa đêm Giáng sinh, chào mừng Chúa giáng trần
    Chuông thánh đường
    Chuông thánh đường
  12. Bánh khúc cây hay còn gọi là Bûche de Noël, là loại bánh Giáng sinh truyền thống được nhiều người yêu thích. Bánh khúc cây được dùng để tượng trưng cho việc mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho mọi người trong năm mới. Chiếc bánh có hình dạng như một cái cây màu nâu và thường được trang trí bằng những cây thông Noel nhỏ, người tuyết dễ thương và ông già Noel.


    Với lớp bánh xốp ca cao bên trong và lớp vỏ sô cô la thơm lừng bên ngoài, bánh khúc cây này là món ăn nhẹ hoàn hảo sau bữa tiệc Giáng sinh. Ngoài ra, loại bánh này còn được tặng cho các cặp đôi như lời cầu mong cho tình yêu bền chặt, lâu dài và sự bình yên, hạnh phúc trong gia đình.

    Bánh khúc cây mang lại may mắn
    Bánh khúc cây mang lại may mắn
    Bánh khúc cây
    Bánh khúc cây



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy