Top 10 Bộ phim Nhật Bản hay nhất thế kỷ 21

Bùi Diễm Hoàng My 23944 0 Báo lỗi

Có lẽ nhiều bạn biết đến nền điện ảnh Nhật Bản là nhờ những siêu phẩm anime nhưng những bộ phim điện ảnh của Nhật Bản cũng luôn được yêu thích. Các tác phẩm ... xem thêm...

  1. Battle Royale là một bộ phim hành động được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1999 của Koushun Takami. Đây chính là bộ phim cuối cùng của đạo diễn gạo cội người Nhật Kinji Fukasaku. Điều thú vị là kịch bản của bộ phim được viết bởi chính con trai của ông - Kenta.Bộ phim là câu chuyện về Shuya Nanahara, một cậu học sinh trung học, là người đang đấu tranh vì vụ tự tử của chính cha mình và cậu bị chính phủ buộc phải tham gia cạnh tranh trong một trò chơi sinh tồn đầy chết người. Đó là cuộc chiến, nơi mà các học sinh trong các lớp học phải chiến đấu đến cùng, với có một sống sót duy nhất. Bộ phim đã gây nên cuộc tranh cãi lớn không chỉ trong còn ngoài nước.


    Ở một số nước, bộ phim đã bị cấm chiếu hoàn toàn. Bộ phim đã trở thành "bom tấn" khi có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản vào thời điểm đó. Bộ phim đã được chiếu tại 22 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Battle Royale được khán giả toàn cầu hoan nghênh và yêu mến. Đây chính là một trong những bộ phim hay nhất của đạo diễn Fukasaku. Fukasaku đã bắt đầu làm phần 2 của bộ phim với cái tên: Battle Royale II: Requiem, nhưng rất tiếc ông đã qua đời vì bệnh ung thư tuyến tiền liệt vào ngày 12/01/2003 khi chỉ kịp quay một cảnh với diễn viên Takeshi Kitano. Sau đó, con trai ông là Kenta Fukasaku đã cố gắng hoàn thành bộ phim vào năm 2003 để làm món quà cuối cùng tặng cho cha của mình.


    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn: Kinji Fukasaku

    Nhà sản xuất: Masao Sato, Masumi Okada, Teruo Kamaya, Tetsu Kayama.

    Kịch bản: Kenta Fukasaku

    Diễn viên: Tatsuya Fujiwara, Aki Maeda, Taro Yamamoto, Masanobu Ando, Kou Shibasaki, Chiaki Kuriyama, Takeshi Kitano

    Nhạc phim: Masamichi Amamo

    Ngày phát hành: 16/12/2010

    Dàn diễn viên của bộ phim (Nguồn: Sưu tầm)
    Dàn diễn viên của bộ phim (Nguồn: Sưu tầm)
    Trailer phim Battle Royale

  2. The Taste of Tea là một bộ "siêu thực" nổi tiếng của Nhật Bản. Bộ phim đã có cơ hội tham sự Liên hoan phim Cannes. Bộ phim là câu chuyện về cuộc sống của gia đình Haruno ở Tochigi Prefecture, một vùng nông thôn phía bắc Tokyo. Nobuo được biết đến là một nhà thôi miên. Ông đã dạy con trai mình là Hajime trở thành một cầu thủ tuyệt nhưng anh đã có một quãng thời gian khó khăn trong quá trình dậy thì và bạn gái của mình. Người mẹ Yoshiko đã từ chối làm một bà nội trợ bình thường và nhận làm các dự án phim hoạt hình ở nhà. Cô nhận sự hỗ trợ từ ông nội Akira, một ông già vô cùng lập dị chuyên làm các mô hình phim hoạt hình. Ngoài ra, ngôi nhà đặc biệt này còn có sự góp mặt của một người chú là một nhà sản xuất âm nhạc đang tới ở chơi.


    Gia đình Haruno có thói quen cùng nhau ngồi ngoài hiên nhà, lặng lẽ nhìn vào khoảng không xanh biếc trước mặt mặc cho mỗi người đang theo đuổi một ý nghĩ riêng. Với một đề tài tưởng chừng như hết sức tầm thường như vậy, đạo diễn tài giỏi người Nhật đã dùng cái nhìn đầy tinh tế để tạo ra hàng chuỗi những khung hình đắt giá và nắm bắt được diễn biến tâm lý đầy phức tạp của các nhân vật ở đủ mọi lứa tuổi.



    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn: Katsuhito Ishii

    Nhà sản xuất: Kazuto Takida, Kazutoshi Wadakura

    Kịch bản: Katsuhito Ishii

    Diễn viên: Tadanobu Asano, Takahiro Sato, Maya Banno, Satomi Tezuka, Tomokazu Miura, Tatsuya Gashuin, Anna Tsuchiya, Rinko Kikuchi

    Nhạc phim: Tempo

    Ngày phát hành: 17/7/2004


    GIẢI THƯỞNG:

    Bộ phim được khán giả yêu thích nhất 2004, Liên hoan phim Entrevues

    Phim hay nhất năm 2004, Liên hoan phim quốc tế Hawaii

    Bộ phim được khán giả yêu thích nhất 2005, Liên hoan phim Nhật Bản

    Best Asian Film - 2005, Fant-Asia Film Festival

    Bộ phim được khán giả yêu thích nhất 2005, Liên hoan phim châu Á New York

    The Taste of Tea (2004) - Nguồn: Sưu tầm
    The Taste of Tea (2004) - Nguồn: Sưu tầm
    Trailer phim The Taste of Tea
  3. Nobody Knows là bộ phim truyền hình Nhật Bản dựa trên các sự kiện có thật năm 1988 "Nỗi sợ của bốn đứa trẻ bị bỏ rơi". Nobody Knows là câu chuyện về bốn người con: Akira, Kyoko, Shigeru và Yuki, đều là những cô bé, cậu bé ở độ tuổi từ năm đến mười hai tuổi. Họ là anh chị em cùng mẹ khác cha. Bởi vì sống trong một căn hộ bất hợp pháp nên không thể đi ra ngoài hoặc để bị nhìn thấy trong căn hộ, và dĩ nhiên họ cũng không được đi học. Ngay cả mẹ đẻ cũng bỏ rơi, điều này buộc họ phải tìm cách tồn tại một mình. Theo thời gian, họ chỉ có thể nương tựa vào nhau để đối mặt với rất nhiều thách thức ở phía trước của họ.

    Nobody Knows lần đầu tiên được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2004 vào ngày 12/05/2004. Sau đó, bộ phim tiếp tục được công chiếu tại các rạp chiếu phim Nhật Bản vào ngày 07/08/2004. Bộ phim nhận được đánh giá cao từ các nhà phê bình và người hâm mộ. Bộ phim gây được tiếng vang nên điều dễ hiểu khi doanh thu phòng vé là 2 triệu USD trên toàn thế giới.


    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn, Nhà sản xuất, Biên kịch: Hirokazu Koreeda

    Diễn viên: Yuya Yagira, Ayu Kitaura, Hiei Kimura

    Nhạc phim: Gontiti, Takako Tate


    GIẢI THƯỞNG:

    Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2004

    Diễn viên mới xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Nhật Bản 2004

    Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hochi lần thứ 47

    Bốn đứa trẻ trong Nobody Knows (Nguồn: Sưu tầm)
    Bốn đứa trẻ trong Nobody Knows (Nguồn: Sưu tầm)
    Trailer phim Nobody Knows
  4. Linda Linda Linda là cái tên được lấy cảm hứng từ bản hit đình đám "Linda Linda" của nhóm nhạc Blue Hearts. Bộ phim của đạo diễn Nobuhiro Yamashita là một bộ phim âm nhạc đầy hài hước và thú vị về đề tài quen thuộc: học đường.


    Linda Linda Linda là câu chuyện xoay quanh một nhóm nữ sinh trung học người Nhật buộc phải tìm ra một ca sĩ chính cho nhóm nhạc của mình chỉ trong vòng ba ngày trước khi liên hoan âm nhạc của trường diễn ra. Vô cùng tuyệt vọng, họ đành phải quyết định tuyển lựa một du học sinh người Hàn Quốc tên là Son. Sau quá trình tập luyện với những hoàn cảnh trớ trêu, dở khóc dở cười, nhóm nhạc cũng đã hiểu nhau hơn và nhờ vậy tình bạn xuyên quốc gia cũng ngày càng thêm thắm thiết.


    Không chỉ có kịch bản đầy sôi động tươi vui, tác phẩm còn có rất nhiều ca khúc mang âm hưởng của một Nhật Bản hiện đại và sôi động.


    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn: Nobuhiro Yamashita

    Nhà sản xuất: Hiroyuki Negishi, Yuji Sadai

    Biên kịch: Kosuke Mukai, Wakako Miyashita, Nobuhiro Yamashita

    Diễn viên: Bae Doo Na, Aki Maeda, Yu Kashii, Shiori Sekine

    Âm nhạc: James Iha, The Blue Hearts, Shione Yukawa

    Ngày phát hành: 23/7/2005

    Linda Linda Linda (Nguồn: Sưu tầm)
    Linda Linda Linda (Nguồn: Sưu tầm)
    Trailer phim Linda Linda Linda (Nguồn: Sưu tầm)
  5. Memories of Matsuko có tên tiếng Việt là Hồi ức của Matsuko được sản xuất dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Muneki Yamada. Bộ phim là câu chuyện xoay quanh cuộc đời đầy bất hạnh của một người phụ nữ Nhật mang tên Matsuko theo dòng hồi tưởng của chính cậu cháu trai tên Sho. Matsuko đang là một giáo viên nhưng sau một lần bao che cho học sinh của mình, cô đã bị trường đuổi việc.


    Ngay lập tức, cô lại bị chính cha của mình đuổi khỏi nhà, phải làm việc vất vả ở một quán mát-xa vô cùng tồi tàn, hơn nữa, cô còn bị hết người tình này cho tới người tình khác của khách hàng đánh đập, hành hạ dã man. Bộ phim đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá. Trang The Auteurs (nay đã đổi thành MUBI) xếp Memories of Matsuko vào "top" mười bộ phim có sức ảnh hưởng rộng nhất đến điện ảnh nước nhà trong suốt thập kỷ qua.


    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn: Tetsuya Nakashima

    Nhà sản xuất: Yasuhiro Mase, Yuji Ishida

    Biên kịch: Tetsuya Nakashima

    Diễn viên: Nakatani Miki, Eita

    Âm nhạc: Gabriele Roberto

    Ngày phát hành: 27/5/2006


    GIẢI THƯỞNG:

    Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Âm nhạc xuất sắc nhất, Biên tập xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Nhật Bản 2007

    Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Asian Film Award 2006

    Dàn diễn viên của Memories of Matsuko (Nguồn: Sưu tầm)
    Dàn diễn viên của Memories of Matsuko (Nguồn: Sưu tầm)
    Trailer phim Memories of Matsuko (Nguồn: Sưu tầm)
  6. Departures kể về Daigo Kobayashi, một chàng nhạc công cello trẻ tuổi và nhiệt huyết. Daigo có niềm đam mê rất lớn với đàn Cello từ thuở nhỏ, nhưng do nhà hát nơi anh đang biểu diễn ngừng hoạt động đã khiến anh rơi vào cảnh thất nghiệp.


    Daigo đã quyết định cùng với vợ quay trở về quê hương sống trong căn nhà của người mẹ đã quá cố, nơi anh bắt buộc phải đối mặt với những kỷ niệm đau buồn về người cha đã vô tình bỏ rơi anh và mẹ từ thuở nhỏ. Trong một lần vô tình đọc mẩu quảng cáo trên báo, Daigo đã tìm đến một công ty dịch vụ để xin việc. Nhưng anh không thể nào ngờ được, đây lại là một công ty chuyên làm dịch vụ liên quan đến khâm liệm xác người đã chết...


    Departures là một câu chuyện với một cái nhìn đầy tính nhân văn về “Nokanshi” - những người chuyên tắm rửa, mặc trang phục mới, trang điểm, làm lễ cho người đã khuất trước khi đóng quan tài. Bên cạnh đó, bộ phim còn đề cao tình cảm gia đình thắm thiết và ý nghĩa của cái chết trong văn hóa lâu đời của người Nhật “cái chết không phải là kết thúc của sự sống, cái chết là khởi đầu của một hành trình bí ẩn khác”.


    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn: Takita Yōjirō

    Nhà sản xuất: Toshiaki Nakazawa

    Biên kịch: Koyama Kundō

    Diễn viên: Motoki Masahiro, Hirosue Ryōko, Yamazaki Tsutomu

    Âm nhạc: Joe Hisaishi

    Ngày phát hành: 13/9/2008


    GIẢI THƯỞNG:

    Bộ phim của năm, Kịch bản của năm (Koyama), Đạo diễn của năm (Takita) và Diễn xuất nổi bật của Nam diễn viên chính (Motoki) tại Giải thưởng Viện hàn lâm Nhật Bản 2009

    Giải Oscar cho hạng mục "Phim nước ngoài xuất sắc" 2009

    Giải Lựa chọn của Khán giả tại Liên hoan phim quốc tế Hawaii lần thứ 28

    Giải Grand Prix des Amériques tại Liên hoan phim thế giới Montreal lần thứ 32

    Giải phim thuyết minh xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Palm Springs lần thứ 20

    Diễn viên nam chính xuất sắc nhất tại Asian Film Awards, Asia Pacific Screen Awards, Blue Ribbon Awards, Kim Kê

    Phim châu Á xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 29

    Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Nikkan Sports Film Award lần thứ 21

    Nam diễm viên chính của Departures (Nguồn: Sưu tầm)
    Nam diễm viên chính của Departures (Nguồn: Sưu tầm)
    Trailer phim Departures
  7. Tokyo Sonata có cái tên rất thơ khi dịch sang tiếng việt "Bản giao hưởng Tokyo". Thông qua bộ phim, đạo diễn Kiyoshi Kurosawa đã phơi bày hiện thực đầy khốc liệt về một gia đình trung lưu Nhật Bản sống tại thành phố Tokyo. Cuộc sống của họ vốn rất bình thường nhưng chuỗi bế tắc đã bắt đầu khi người cha đột ngột bị sa thải còn cậu con trai út của ông lại lén lút đi học dương cầm. Bộ phim là câu chuyện vô cùng ám ảnh về cuộc sống đô thị hiện đại.


    Tuy bộ phim bị không ít người chê bai rằng có cái nhìn quá u tối cũng như quá khắc nghiệt về cuộc sống, Tokyo Sonata vẫn giành được rất nhiều các giải thưởng lớn nhỏ khác nhau ở các LHP nổi tiếng.


    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn: Kiyoshi Kurosawa

    Nhà sản xuất: Kiyoshi Kurosawa, Max Mannix, Sachiko Tanaka

    Diễn viên: Teruyuki Kagawa, Koizumi Kyoko, Yū Koyanagi, Kai Inowaki, Kanji Tsuda, Kōji Yakusho

    Âm nhạc: Kazumasa Hashimoto

    Ngày phát hành: 27/9/2008


    GIẢI THƯỞNG:

    Un Certain Regard - Giải thưởng do ban giám khảo bình chọn tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 61

    Giải thưởng của ban giám khảo bình chọn tại Liên hoan phim quốc tế Chicago lần thứ 44

    Phim hay nhất, Biên kịch xuất sắc tại Giải thưởng điện ảnh châu Á lần thứ 3

    Quay phim xuất sắc tại Liên hoan phim Yokohama lần thứ 30

    Phim châu Á hay nhất tại Liên hoan phim châu Á lần thứ 10

    Phim châu Á hay nhất tại Liên hoan phim Utica lần thứ 9

    Phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan Điện ảnh Osaka lần thứ 4

    Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng phim Hochi lần thứ 33

    Nữ diễn viên chính xuất sắc và Nam diễn viên mới xuất sắc Kinema Junpo Awards lần thứ 82

    Tokyo Sonata (Nguồn: Sưu tầm)
    Tokyo Sonata (Nguồn: Sưu tầm)
    Trailer phim Tokyo Sonata (Nguồn: Sưu tầm)
  8. 13 Assassins (13 Sát nhân) là bộ phim hành động giải trí được đánh giá khá cao của đạo diễn người Nhật Takashi Miike. Bộ phim dã sử được đặt lấy bối cảnh nước Nhật vào thời Edo (Thế kỷ XVII - XVIII) kể về một nhóm các Samurai nổi giận và ra quyết định sẽ trừ khử một tên ác nhân khét tiếng chuyên gieo rắc tội ác khắp vùng.


    Càng dần về cuối phim, chặng đường truy đuổi kẻ ác của nhóm Samurai càng gặp nhiều khó khăn, gập ghềnh và quan trọng hơn là nó khiến họ phải trả giá bằng chính cả mạng sống của mình.


    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn: Takashi Miike

    Nhà sản xuất: Takashi Hirajō, Toshiaki Nakazawa, Jeremy Thomas

    Biên kịch: Daisuke Tengan

    Diễn viên: Kōji Yakusho, Takayuki Yamada, Yusuke Iseya, Ikki Sawamura, Hiroki Matsukata, Matsumoto Koshiro IX, Goro Inagaki, Masachika Ichimura

    Âm nhạc: Koji Endo

    Ngày phát hành: 25/9/2010


    GIẢI THƯỞNG:


    Quay phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Âm thanh xuất sắc tại Giải Viện hàn lâm Nhật Bản 2011

    Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh châu Á 2011

    Poster phim 13 Assassins (Nguồn: Sưu tầm)
    Poster phim 13 Assassins (Nguồn: Sưu tầm)
    Trailer phim 13 Assassins (Nguồn: Sưu tầm)
  9. Cold Fish là bộ phim đặc biệt, được xây dựng dựa trên một vụ án mạng có thực xảy ra vào năm 1993 ở Nhật. Tác phẩm kinh dị của đạo diễn Sion Sono là câu chuyện kể về một chủ cửa hàng cá cảm thấy chán chường với người vợ luôn tẻ nhạt trong khi còn phải chịu đựng sự ngược đãi tình dục bởi chính đứa con gái mình và đã vô tình rơi vào bẫy ngầm đáng sợ của một tên sát nhân hàng loạt.


    Bộ phim rất biết cách thử thách tính kiên nhẫn của người xem bằng một cốt truyện tưởng chừng như vô cùng rời rạc nhưng các khung hình lại được tính toán một cách cẩn thận cũng như đi sâu vào khai thác tâm lý của các nhân vật. Cold Fish vinh hạnh là phim mở màn cho LHP Venice 2010.



    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn: Sion Sono

    Nhà sản xuất: Yoshinori Chiba, Toshiki Kiimura

    Biên kịch: Sion Sono, Yoshiki Takahashi

    Diễn viên: Mitsuru Fukikoshi, Denden, Asuka Kurosawa

    Âm nhạc: Tomohide Harada

    Ngày phát hành: 29/01/2011


    GIẢI THƯỞNG:
    Kịch bản hay nhất tại LHP Fantastic Fest năm 2010


    Cold Fish (Nguồn: Sưu tầm)
    Cold Fish (Nguồn: Sưu tầm)
    Trailer phim Cold Fish (Nguồn: Sưu tầm)
  10. Beyond Outrage là bộ phim nối tiếp câu chuyện Outrage (2010) kể về cuộc xung đột giữa các thế hệ khi gia đình Yakuza ngày càng lớn mạnh quá tầm kiểm soát. Cũng trong giai đoạn chuyển giao vô cùng nhạy cảm này, gia đình Yakura cũng bị phá hoại ngầm bởi một tay cảnh sát tham nhũng đầy ác độc.


    Beyond Outrage được đánh giá là một tác phẩm đáng xem nhất của bậc thầy Takeshi Kitano, cha đẻ của nhiều tác phẩm đầy ám ảnh về đề tài Yakuza (xã hội đen Nhật Bản). Tương tự các tác phẩm đáng suy ngẫm khác như Sonatine, Fireworks, Brother, thế giới được vẽ nên trong Beyond Outrage vô cùng khắc nghiệt, u tối và ngập trong bạo lực. Khi lòng tự trọng của con người bị thử thách bởi nấc thang của những giá trị mới, bộ mặt thật sự của những kẻ tiểu nhân trong các nhóm Yakuza khác nhau và cả những kẻ có thẩm quyền cũng dần lộ diện.


    THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM:

    Đạo diễn: Takeshi Kitano

    Nhà sản xuất: Masayuki Mori, Takio Yoshida

    Biên kịch: Takeshi KitanoDiễn viên: Beat Takeshi, Toshiyuki Nishida, Tomokazu Miura

    Âm nhạc: Keiichi Suzuki

    Ngày phát hành: 06/10/2012


    GIẢI THƯỞNG:

    Xếp thứ 36 trên phim Comment 's "50 bộ phim hay nhất chưa phân phối năm 2012"

    Xếp thứ 3 trong "10 phim hay nhất của Nhật Bản năm 2012"

    Beyond Outrage (Nguồn: Sưu tầm)
    Beyond Outrage (Nguồn: Sưu tầm)
    Trailer phim Beyond Outrage (Nguồn: Sưu tầm)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy