Top 10 Bộ phim về ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Thư Thư 2671 0 Báo lỗi

Ẩm thực và điện ảnh là niềm đam mê của rất nhiều người. Khi đời sống trở nên phong phú về tinh thần, thì trải nghiệm vị giác là một nhu cầu tất yếu. Đặc biệt ... xem thêm...

  1. Tampopo (1985) là một cú chạm của ẩm thực Nhật Bản vào lĩnh vực điện ảnh, bộ phim đã góp phần lan toả nghệ thuật mì ramen truyền thống của người Nhật đến gần hơn với thực khách khắp thế giới. Bộ phim hài hước của điện ảnh Nhật Bản sẽ đưa người xem bước vào thế giới của nghệ thuật chế biến và thưởng thức ramen thông qua câu chuyện gây dựng quán ăn của anh tài xế Goro và một người phụ nữ góa chồng. Không chỉ tập trung vào câu chuyện ăn sao cho sành, Tampopo còn đề cao tầm quan trọng của nghệ thuật chế biến cũng như chọn lựa các nguyên liệu để tạo ra một bát ramen hoàn hảo.


    Năm 1985, bộ phim hài Tampopo được công chiếu giúp cho món ăn lừng danh trong ẩm thực Nhật Bản đến gần hơn với các tín đồ ăn uống, mì ramen. Nổi tiếng với cảnh quay về bài học tôn trọng thức ăn giữa hai nhân vật cậu trai trẻ (Ken Watanabe) và ông lão (Yoshi Kato) - một bậc thầy về ramen. Khi tô mì được dọn ra, Watanabe đã vội vã chộp lấy bát mì. Ngay lập tức, ông lão đã chỉ cho chàng trai bài học đầu tiên về thuật ăn ramen là thưởng thức chúng đúng cách.


    Bộ phim Tampopo đã rất thành công khi đem lại những thước phim rất chân thực về những bát mì ramen bình dân nhưng lại tinh tuý quốc hồn của người Nhật. Những tiếng húp xì xụp, làn khói toả nghi ngút từ bát súp và những sợi mì óng ánh trong từng đoạn phim đã khiến người xem không thể kiềm lại được ước muốn một lần thưởng thức hương vị của ramen. Để tăng hiệu ứng, các nhà quay phim đã quay đặc tả bát mỳ cùng với lời chỉ dẫn của bậc thầy ramen. Chắc hẳn khi nói đến đây nhiều người đang dán mắt vào màn hình và nuốt nước miếng ừng ực. Lời khuyên cho các bạn là: chả có lời khuyên nào. Hãy thưởng thức bát mỳ theo phong cách ‘Tampopo’ vô cùng tinh tế của người Nhật và bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị.


    Điểm IMDb: 7.9

    Điểm Tomatometer: 100%

    Điểm đánh giá từ khán giả: 93%

    Một cảnh trong Tampopo
    Một cảnh trong Tampopo
    Phim Tampopo (1985)

  2. Le Grand Chef (Đầu bếp siêu đẳng) là một bộ phim Hàn Quốc về đề tài ẩm thực do đạo diễn Jeon Yun-su viết kịch bản và dàn dựng. Phim có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng Kim Kang-woo, Im Won‑hee, Lee Ha-na, Lee Jung‑jin. Dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng Sikgaek của Huh Young-man, bộ phim kể về câu chuyện của hai đầu bếp cạnh tranh cho danh hiệu người thừa kế đầu bếp Hoàng gia cuối cùng của Hoàng triều Joseon... Để tìm ra bếp trưởng mới cho Woonam Jung – nhà hàng cao cấp nhất Hàn Quốc tự hào với những món ăn mang đậm hương vị xứ Hàn – một cuộc thi tài đã được mở ra giữa hai vị đầu bếp tài giỏi. Một người là thiên tài nấu ăn Sung Chan (Kim Kang Woo thủ vai) với những món ăn chứa đựng cả tấm lòng, người kia là Bong Ju (Im Won Hee thủ vai)– một tên dã tâm không từ mọi thủ đoạn để giành được chiến thắng.


    Không cần phải là một bộ phim bom tấn với kỹ xảo hoành tráng, Le Grand Chef (Đầu bếp siêu đẳng) cũng đủ khiến người xem “mê mẩn” và no mắt vì vẻ hấp dẫn của những món ăn xuất hiện trong phim. Bộ phim là nơi hội tụ nền ẩm thực hàng đầu xứ Hàn, và sẽ khiến khán giả "chép miệng" không ngớt trước những món ăn độc đáo. Bộ phim sẽ trình diễn một cuộc tranh tài mới về nghệ thuật nấu ăn với tất cả các món ăn đẹp mắt và phong phú chưa nhìn thấy bao giờ trên màn ảnh rộng. Bộ phim được lên kế hoạch thực hiện thành 55 cảnh, với 67 cảnh cắt, 32 cảnh quay nghệ thuật nấu ăn xuất sắc hàng đầu và hứa hẹn mang đến cho người xem những cảnh tượng kinh ngạc. Vì bộ phim chủ yếu xoay quanh vấn đề quyết định ai là đầu bếp giỏi nhất, nên các vòng thi của cuộc tranh tài nấu ăn cũng được cho rằng chẳng là gì cả ngoại trừ vẻ hoành tráng mà nó mang lại.

    Điểm IMDb: 6.5
    Điểm đánh giá từ khán giả: 69%

    Le Grand Chef (Đầu bếp siêu đẳng)
    Le Grand Chef (Đầu bếp siêu đẳng)
    Le Grand Chef (Đầu bếp siêu đẳng)
  3. Đề tài về ẩm thực tiếp tục chinh phục khán giả với bộ phim I Am Love. Là thước phim tâm lý tình cảm cực kỳ xuất sắc của điện ảnh Ý, I Am Love mang đến một câu chuyện ý nghĩa và giàu cảm xúc. Phim ra mắt năm 2009 và nhanh chóng thể hiện sự lôi cuốn, hấp dẫn, thuyết phục hoàn toàn những khán giả yêu thích dòng phim tâm lý. Ngoài ra, I Am Love còn được bình chọn là bộ phim điện ảnh hay bậc nhất trong năm của Ý, nhận được hơn 17 nghìn lượt đánh giá với số điểm trung bình là 7.1.


    I Am Love kể về câu chuyện cô gái Emma di cư từ Liên Xô cũ tới Milan, tại đây cô lập gia đình và trở thành một người vợ đảm đang và là một người mẹ của ba đứa con ở trong gia tộc Recchi – gia tộc giàu có và quyền lực. Tuy nhiên, trong một bữa tiệc dành cho cha của Recchi, Emma đã phải lòng một anh chàng đầu bếp trẻ người Italia. Chính những món ăn độc đáo và hấp dẫn mà anh chàng này mang tới đã trở thành "sứ giả tình cảm" giữa hai người. Những món ăn anh chàng đầu bếp này nấu đã trở thành sợi cáp vững chãi nối thẳng anh đến với tâm hồn ăn uống và phẳng lặng của cô và bước đi sai trái này đã làm thay đổi mọi việc.


    Được ca ngợi bởi các nhà phê bình và khen ngợi bởi người xem trên toàn thế giới, I Am Love là một vẻ đẹp điện ảnh ngoạn mục. Không chỉ phong phú, xa hoa với vẻ đẹp thị giác hấp dẫn thể hiện qua thời trang, ẩm thực,... đây còn là một bộ phim cảm động, đau thương và đầy mạnh mẽ về tình yêu.


    Điểm IMDb: 7.0
    Điểm Tomatometer: 81%
    Điểm đánh giá từ khán giả: 68%

    I Am Love (Tôi là ái tình)
    I Am Love (Tôi là ái tình)
    I Am Love (Tôi là ái tình)
  4. Với khán giả là phụ nữ, Julie & Julia chắc chắn là một bộ phim rất gợi cảm hứng về nghệ thuật ẩm thực. Phim kể về sự kết nối kỳ lạ giữa hai người phụ nữ không quen biết nhau, hơn nữa lại sinh ra ở những thời kỳ khác, nhưng có chung niềm đam mê với việc nấu nướng. Một người viết sách, một người viết blog ghi lại các món ăn cô thực hiện từ cuốn sách kia và truyền niềm đam mê tới hàng ngàn phụ nữ khác trên thế giới.


    Julie & Julia được chuyển thể từ hai cuốn sách: một cuốn của Julia Child – My Life in France và một cuốn của Julie Powell – Julie and Julia: 365 days, 524 Recipes, 1 tiny apartment kitchen. Đây cũng là những tự truyện về cuộc đời có thực của hai người phụ nữ. Dựa theo hai cuốn sách trên, bộ phim kể lại các mẩu chuyện xen kẽ về cuộc đời của Julia và Julie, mỗi người có một số phận khác nhau nhưng đều băn khoăn về việc khẳng định bản thân, tìm được niềm vui, hạnh phúc đích thực. Cuối cùng, lời giải đáp dành cho cả hai đều nằm ở tình yêu với các món ăn Pháp.

    Không chỉ là câu chuyện về quá trình đi tìm hạnh phúc của hai người phụ nữ, Julie & Julia còn hấp dẫn bởi những thử thách, khó khăn và vẻ đẹp của những món ăn tuyệt vời. Thêm vào đó, hình ảnh trong phim cũng rất đẹp và tươi sáng, cùng những câu thoại lạc quan. Với những ai đam mê ẩm thực Pháp, thì đây quả thực là bộ phim hấp dẫn không thể bỏ qua vì tác phẩm đã khơi dậy cho người xem những phong cách nấu ăn đầy tinh tế kiểu Pháp - vốn đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.


    Điểm IMDb: 7.0
    Điểm Tomatometer: 78%
    Điểm đánh giá từ khán giả: 70%

    Julie & Julia (2009)
    Julie & Julia (2009)
    Trailer phim Julie & Julia (2009)
  5. Jiro Dreams of Sushi (Nghệ nhân Sushi) là một bộ phim tài liệu năm 2011 của đạo diễn David Gelb về món ẩm thực truyền thống của Nhật Bản. Nhân vật chính của bộ phim là Ono Jiro, 85 tuổi, là bậc thầy về sushi và là chủ nhân của Suklyabashi Jiro, một nhà hàng có 10 chỗ ngồi, chỉ phục vụ sushi, nằm ở một ga tàu điện ngầm của Tokyo. Ono Jiro phục vụ một thực đơn với lượng nhỏ, gồm khoảng 20 món với giá là 30.000 yên (khoảng sáu triệu đồng).


    Bộ phim cũng giới thiệu hai người con trai của Jiro, cả hai người đều là đầu bếp sushi. Người con trai thứ, Takashi , rời Sukiyabashi Jiro để mở một nhà hàng là hình ảnh phản chiếu từ nhà hàng của người cha tại Roppongi Hills. Người con trai cả 50 tuổi, Yoshikazu, được chỉ định kế tục cha mình, vẫn làm cùng Jiro, phải đối mặt với viễn cảnh một ngày được bàn giao một nhà hàng hàng đầu.


    Nghệ nhân Sushi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Bộ phim được đánh giá 99% trên Rotten Tomatoes dựa trên 88 đánh giá và đạt số điểm xếp hạng trung bình 7.8/10. Sự đồng thuận về phê bình của trang web được nêu lên là, "Đẹp, gợi nhiều suy nghĩ, và cuốn hút toàn bộ tâm trí, Jiro Dreams of Sushi sẽ làm thoả mãn cả với những người xem phim thông thường không quan tâm đến ẩm thực."


    Nghệ Nhân Sushi là câu chuyện thật từ những con người thật ở ngoài đời. Do đó, những hồi ức, trải nghiệm đều được chính họ kể lại bằng ngôn ngữ bình dị của mình. Phim lấy đề tài về ẩm thực nên các góc quay về món ăn, từ bước tìm chọn nguyên liệu cho đến các khâu chế biến, trình bày đều rất lung linh và mang tính thẩm mỹ. Vậy nên, không cần quá nhiều lời thoại giải thích, những khoảnh khắc tĩnh kết hợp cảnh quay slow motion mang đến một sự tối giản về nội dung, khiến người xem cảm thấy dễ hiểu mà vẫn cuốn hút. Câu chuyện lồng ghép nhiều cảm xúc đến người xem, đồng cảm từ các đoạn ông Jiro kể lại hồi ức mưu sinh, những câu chuyện hài hước thời quá khứ cho đến những trăn trở về dự báo về tương lai của nhà hàng.

    Điểm IMDb: 7.8
    Điểm Tomatometer: 99%
    Điểm đánh giá từ khán giả: 91%

    Jiro Dreams of Sushi (Nghệ nhân Sushi) (2011)
    Jiro Dreams of Sushi (Nghệ nhân Sushi) (2011)
    Jiro Dreams of Sushi (Nghệ nhân Sushi) (2011)
  6. The Chef là bộ phim nổi tiếng của nước Pháp về đề tài ẩm thực. Nhân vật chính của phim là Jacky - một đầu bếp xuất sắc giàu lòng yêu nghề. Tuy nhiên, do tính cách có phần lập dị, hay bắt ép người khác phải theo ý mình, Jacky chưa thể tìm được công việc ổn định. Chỉ trong vòng có mấy ngày anh liên tiếp bị 4 nhà hàng đuổi cổ. Phải đến khi Jacky gặp được đầu bếp nổi tiếng Alexandre Lagarde, cuộc đời anh mới lật sang trang khác. Hai người cùng nhau hợp tác để giữ danh hiệu 3 sao cho nhà hàng và chống lại âm mưu thôn tính của vị tân chủ tịch…


    The Chef không phải là một tác phẩm xuất sắc, thậm chí trong một vài trường đoạn đạo diễn Daniel Cohen thể hiện rõ sự non tay, kịch bản có nhiều chi tiết thừa. Mặc dù vậy, bộ phim vẫn được lòng người xem vì câu chuyện, nhân vật đều nhẹ nhàng, dễ thương một cách kỳ lạ. Không chỉ nói về ẩm thực, The Chef còn mở rộng một chút sang tình yêu (thật khó thiếu trong phim Pháp). Đó là tình cảm vợ chồng Jacky và Béatrice hay về sau này là Alexandre với Carole.


    Đây là bộ phim về đề tài ẩm thực được xây dựng theo phong cách hài hước và nhẹ nhàng đúng đặc trưng của Pháp. The Chef mang đến cho người xem nhiều những khía cạnh mới như các show dạy nấu ăn trên truyền hình, sự xuất hiện của các nhà phê bình ẩm thực chấm điểm nhà hàng, sự cạnh tranh trong khu nhà bếp, hay việc sáng tạo công thức món ăn mới được đề cập đến rất chân thực khiến khán giả hiểu và nắm rõ hơn.


    Điểm IMDb: 6.6
    Điểm Tomatometer: 47%
    Điểm đánh giá từ khán giả: 57%

    The Chef - Đầu bếp trứ danh
    The Chef - Đầu bếp trứ danh
    The Chef - Đầu bếp trứ danh
  7. Final Recipe (Công thức cuối cùng) là bộ phim về ẩm thực hợp tác giữa các điện ảnh Thái Lan – Hàn Quốc - Trung Quốc, với sự tham gia của Dương Tử Quỳnh, Bobby Lee, Henry Lau, Lika Minamoto, Byron Bishop, Patrick Teoh,… Khi vừa ra mắt, dự án đã tạo nên tiếng vang lớn và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả trên toàn Châu Á.


    Cốt truyện Final Recipe (Công thức cuối cùng) kể về Mark (Henry Lau) – chàng trai đang muốn tìm cách vực dậy nhà hàng của ông mình sau chuỗi ngày dài làm ăn bết bát. Hao là một đầu bếp nổi tiếng làm chủ một nhà hàng tại Singapore. Tuy nhiên nhà hàng đang có nguy cơ bị đóng cửa do không chịu thích nghi với khẩu vị hiện đại. Để giúp đỡ nhà hàng của ông mình không bị đóng cửa Mark đã tham gia cuộc thi Final Recipe tại Thượng Hải. Cuộc thi được tổ chức bởi Julia.


    Trong quá trình diễn ra cuộc thi, Mark đã vượt qua các đầu bếp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và đồng thời phô diễn được khả năng thiên tài nấu ăn qua bí kíp nấu ăn nhiều năm của ông nội. Với tài nghệ của mình, Mark đã được Julia để ý tới và vô tình nhận ra người chồng David và đứa con trai thất lạc của mình.


    Điểm IMDb: 6.7
    Điểm đánh giá từ khán giả: 78%

    Final Recipe (Công thức cuối cùng)
    Final Recipe (Công thức cuối cùng)
    Final Recipe (Công thức cuối cùng)
  8. Với ý tưởng tạo ra một bộ phim nhằm kể lại câu chuyện những người độc thân kết nối với nhau thông qua một sở thích chung chính là ăn uống, tvN đã cho ra mắt phần đầu tiên của Thực thần vào năm 2013. Phim xoay quanh nhân vật chính Goo Dae Young, một anh chàng bán bảo hiểm miệng mồm ba hoa nhưng tốt bụng và đồng thời là một “food blogger” có biệt danh “thực thần”. Anh ta có sở thích ăn uống và luôn săn lùng những món ăn ngon rồi chia sẻ trải nghiệm của mình trên blog cá nhân. Thực thần với những cảnh phim “nhỏ dãi” đúng chất “food porn” đẹp mắt khiến khán giả có cảm tưởng như đang xem một show ẩm thực hơn là một bộ phim truyền hình.


    Thực Thần là cũng là một bộ phim tạo ra xu hướng phim “chữa lành” - những bộ phim nhẹ nhàng nhân văn tuy chỉ xoay quanh những con người bình thường trong xã hội và không có nhiều kịch tính vẫn có thể chạm đến trái tim người xem. Thay vì phải tiếp tục “cân não” với những phim chính trị hay tình cảm bi đát, Bộ phim Thực Thần đã xuất hiện đúng lúc như một liều thuốc tinh thần giúp khán giả được giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong giai đoạn giãn cách xã hội.


    Điểm IMDb: 7.7

    Let’s eat (Thực thần) (2013)
    Let’s eat (Thực thần) (2013)
    Bộ phim Let’s eat (Thực thần) (2013)
  9. "Đừng ăn tối trước khi xem bộ phim này. Hãy đến một nhà hàng Pháp hoặc Ấn Độ để thưởng thức các món ăn sau khi xem" - đó là những gì diễn viên Helen Mirren đã nói về bộ phim. Đây là một bộ phim tâm lý Ấn Độ nhưng được quay chủ yếu tại Pháp. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết The Beloved của nhà văn Richard C.Morais.


    The Hundred-Foot Journey kể về hành trình của đầu bếp trẻ Hassan (Manish Dayal) từ một miền quê Ấn Độ đến với văn hoá ẩm thực nước Pháp và văn minh phương Tây. Xoay quanh nhân vật chính là cậu bé có năng khiếu bẩm sinh với các món ăn ấy, đạo diễn gửi gắm đến khán giả câu chuyện về sự đa dạng trong bản sắc của các nền văn hoá. Chính tình yêu ẩm thực và lòng tôn thờ chuẩn mực hoàn hảo của những món ăn đã đưa hai gia đình, một quý tộc kiểu Pháp, một nông dân kiểu Ấn Độ, xích lại gần nhau. Và khi ấy thì không có xung đột hay rào cản văn hoá nào là không thể vượt qua.


    Bên cạnh việc khai thác thế giới ẩm thực và những nghệ nhân tài hoa như đạo diễn Jon Favreau từng làm với Chef cũng trong năm 2014, điểm nhấn của The Hundred-Foot Journey còn là câu chuyện của một cuộc va chạm văn hoá, giữa phương Đông và phương Tây, giữa nước Pháp hoa lệ, lịch lãm và văn hoá Ấn Độ mộc mạc, chân phương. Bối cảnh hai quán ăn đối diện bên đường, một bên toả ánh đèn vàng sang trọng, ấm cúng, một bên cổng chào, ruy băng cầu kỳ, loè loẹt; một bên âm nhạc cổ điển sâu lắng, một bên ca nhạc dân gian ồn ã, phô trương đã diễn tả phần nào ý tưởng này.


    Bộ phim của đạo diễn Lasse Hallström không hướng đến những giá trị nghệ thuật đỉnh cao. The Hundred-Foot Journey đơn giản là điều gì đó nhắc mọi người hãy trở về nhà, kết thúc một ngày dài trong căn bếp của mình, với những người mà chúng ta yêu thương nhất.


    Điểm IMDb: 7.3
    Điểm Tomatometer: 68%
    Điểm đánh giá từ khán giả: 81%

    The Hundred-Foot Journey (2014)
    The Hundred-Foot Journey (2014)
    The Hundred-Foot Journey (2014)
  10. Quyết chiến thực thần là một bộ phim điện ảnh thuộc thể loại hài chính kịch về đề tài ẩm thực ra mắt năm 2017 do Hồng Kông - Trung Quốc hợp tác sản xuất. Bộ phim do Diệp Vỹ Dân làm đạo diễn, Vương Văn Tuyển đồng sản xuất kiêm viết kịch bản, với sự tham gia của các diễn viên gồm Tạ Đình Phong, Jung Yong-hwa, Đường Yên, Bạch Băng, Cát Ưu và Huỳnh Thu Sinh.


    Bộ phim xoay quanh câu chuyện về anh chàng Cao Thiên Tứ từ nhỏ đã thích ẩm thực nhưng lại bị chính bố đẻ của mình lạnh nhạt, xa cách rồi bỏ rơi. Anh được sư phụ Hồng Thất thu nhận rồi dạy nấu ăn. Sau những ngày tháng cố gắng học hỏi, anh đã cùng với cô gái đáng yêu Hải Đảm kinh doanh quán ăn Thất Ký gia truyền. Về sau, không may quán ăn Thất Ký bị đối mặt với việc dỡ bỏ, đúng lúc này một đầu bếp nổi tiếng nước ngoài lại khiêu chiến Thiên Tứ. Sau cuộc thách đấu, hai người từ đối thủ đã trở thành bạn bè. Nhưng cuộc chiến chưa dừng lại ở đó khi anh lại tham gia một cuộc thi mà đối thủ lại chính là cha mình.


    Đây là một bộ phim tuyệt vời nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực Trung Hoa và muốn tìm hiểu thêm cách để chế biến chúng. Bộ phim còn đặc biệt ở chỗ có sự tham gia của một danh hài xuất sắc Trung Hoa – Châu Tinh Trì. Sự xuất hiện của ngôi sao này giúp bộ phim vừa mang tính giải trí, vừa đề cao tính sáng tạo và đặc sắc trong ẩm thực Trung Quốc. “Thực Thần” đã gửi đến người xem một thông điệp vô cùng ý nghĩa đó là: “Dù có tài năng thiên bẩm nhưng nếu không chịu cố gắng và nỗ lực, bạn sẽ bị người khác “hất cẳng” ngay. Một đầu bếp giỏi, tuyệt đối không được tự cao tự đại và xem thường người khác mà cần cố gắng và trau dồi nhiều hơn nữa”.


    Điểm IMDb: 6.3
    Điểm đánh giá từ khán giả: 58%


    Quyết chiến thực thần
    Quyết chiến thực thần
    Bộ phim Quyết chiến thực thần




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy