Top 10 Bộ phim về báo chí xuất sắc nhất

Minh Thư 1203 0 Báo lỗi

Những bộ phim về báo chí xuất sắc đã từng đạt giải thưởng cao quý như Pulitzer và Oscar là những nguồn tư liệu vô cùng phong phú và dồi dào đối với những sinh ... xem thêm...

  1. The Post là một bộ phim chính trị của Mỹ năm 2017 về The Washington Post và việc xuất bản Hồ sơ Lầu Năm Góc. Phim do Steven Spielberg đạo diễn và sản xuất, Liz Hannah và Josh Singer viết kịch bản. Phim nhận được đánh giá tích cực, các nhà phê bình ca ngợi sự chỉ đạo của Spielberg, màn trình diễn (đặc biệt là Streep, Hanks và Odenkirk) cũng như những đề cập và ám chỉ của bộ phim đến các tổng thống của Richard Nixon và Donald Trump .


    Lấy bối cảnh vào năm 1971, The Post mô tả câu chuyện có thật về những nỗ lực của các nhà báo tại The Washington Post để xuất bản Hồ sơ Lầu Năm Góc khét tiếng, một bộ tài liệu mật liên quan đến sự tham gia 20 năm của chính phủ Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam và trước đó ở Đông Dương thuộc Pháp trở lại những năm 1940.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Kịch bản: Josh Singer, Liz Hannah

    Diễn viên chính: Meryl Streep, Tom Hanks, Sarah Paulson, Bob Odenkirk, Tracy Letts, Bradley Whitford, Bruce Greenwood, Matthew Rhys

    Thời lượng: 116 phút

    The Post (2017)
    The Post (2017)
    The Post (2017)

  2. Jim: The James Foley Story là một bộ phim tài liệu của Mỹ năm 2016 kể về cuộc đời của nhà báo và phóng viên chiến trường James "Jim" Foley , do Brian Oakes đạo diễn. Phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Sundance vào ngày 23 tháng 1 năm 2016 và trên HBO vào ngày 6 tháng 2 năm 2016.


    Được đạo diễn bởi Brian Oakes, người bạn thời thơ ấu của Foley, bộ phim ghi lại cuộc đời của phóng viên ảnh người Mỹ James "Jim" Foley. Vào ngày Lễ tạ ơn năm 2012, Foley bị bắt cóc ở Syria khi đang đưa tin về Nội chiến Syria và mất tích trong hai năm. Đoạn video khét tiếng về vụ chặt đầu anh ta vào tháng 8 năm 2014, được coi là phản ứng trước các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq, đã giới thiệu phần lớn thế giới về Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISIS). Các cuộc phỏng vấn với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp nhà báo và các con tin cung cấp cái nhìn sâu sắc về tính cách, công việc, thời gian bị giam cầm và di sản của Foley.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    Đạo diễn: Brian Oakes
    Kịch bản: Chris Trang, Heather MacDonald, Brian Oakes

    Thời lượng: 111 phút

    Jim: The James Foley Story (2016)
    Jim: The James Foley Story (2016)
    Jim: The James Foley Story (2016)
  3. Bộ phim Spotlight phỏng theo một vụ bê bối ấu dâm có thật diễn ra suốt 34 năm tại Boston (Mỹ) và hành trình đưa vụ án ra ngoài ánh sáng công lý của nhóm phóng viên Spotlight (thuộc tờ Boston Global). Năm 2001, Boston Global chào đón một vị Tổng Biên tập mới: Marty Baron - một người ít nói và khá điềm tĩnh. Tuy mới về tòa soạn báo không lâu, Tổng biên tập mới Baron đã phát hiện ra một vấn đề nổi cộm, có tính báo chí rõ rệt và đáng thông tin cho công chúng biết nhưng vấn đề đó trước nay lại chỉ được đăng ở những cột báo nhỏ ít ai để ý. Đó là việc linh mục John Geoghan (thuộc giáo hội Công giáo) có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em nhưng luôn được Hồng y Law (người đứng đầu giáo hội Công giáo) bảo vệ. Ngay cả những nạn nhân của vụ ấu dâm cũng không hề lên tiếng. Vì vậy, Baron đã trao đổi với nhóm phóng viên Spotlight (thuộc tờ Boston Global) để theo đuổi đến cùng vụ việc. Ban đầu, nhóm phóng viên tin rằng cuộc điều tra của họ chỉ nhằm vào Geoghan - người đã từng bị điều chuyển nhiều lần. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, họ còn phát hiện một sự thật động trời khác: Có một danh sách lên tới 87 linh mục liên quan đến các vụ ấu dâm trong nhiều năm nhưng luôn được bao che, và trong suy nghĩ của những người dân Boston, họ vẫn là những linh mục đáng kinh, là những người con ngoan đạo của Chúa. Nhóm phóng viên đã liên hệ với các nạn nhân của vụ ấu dâm, luật sư tố tụng và các nhân chứng quen biết để tiếp cận vụ việc gây chấn động và thu thập thêm những bằng chứng cho bài báo. Loạt bài về vụ bê bối ấu dâm ngay sau đó được đăng tải trên trang nhất của tờ Boston Global và đã gây tiếng vang lớn, buộc Tổng giám mục Boston phải có những tuyên bố chính thức về vấn đề này.


    Bằng lối kể chuyện dung dị, chân thực, bộ phim đã phản ánh quá trình tiếp cận thực tế vô cùng khó khăn của những người làm báo. 6 nhà báo trong bộ phim tuy có những tính cách khác nhau, nhưng họ đều là những nhà báo độc lập, linh hoạt, dám dấn thân và tin tưởng vào những gì mình theo đuổi. Đôi khi phải đương đầu với khó khăn, sự đe dọa từ những người quyền thế, lại vừa phải cố gắng bảo vệ nguồn tin mà không làm giảm tính khách quan của bài báo. Ngay sau khi công chiếu, bộ phim đã tạo nên "cơn sốt màn ảnh" và nhận được nhiều những lời khen ngợi từ phía các nhà phê bình. Bộ phim còn đi xa hơn khi xuất sắc nhận được giải thưởng Bộ phim hay nhất trong lễ trao giải Oscar 2016.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    Đạo diễn: Tom McCarthy

    Kịch bản: Tom McCarthy, Josh Singer

    Diễn viên: Mark Ruffalo, Michael Keaton, Rachel McAdams, Liev Schreiber, John Slattery, Stanley Tucci
    Thời lượng: 129 phút
      Cuộc họp của nhóm Spotlight để lên kế hoạch đưa tin về vụ bê bối ấu dâm tại Boston
      Cuộc họp của nhóm Spotlight để lên kế hoạch đưa tin về vụ bê bối ấu dâm tại Boston
      Trailer phim Spotlight( 2015)
    • "Nightcrawler" nói về mặt trái của nghề phóng viên tự do trong thời buổi những tin nóng, giật gân, câu khách chiếm thế thượng phong. Áp lực đăng tải những tin bài có tác dụng kích thích sự tò mò của công chúng và dư luận xã hội đã dần dần làm thay đổi bản ngã của một con người.


      Trong phim, Louis Bloom ban đầu xuất hiện với dáng vẻ lôi thôi, chiếc xe tồi tàn và khuôn mặt khốn khổ khiến người xem mủi lòng. Tuy nhiên, có một sự chuyển biến rất nhanh trong cách hành xử của Bloom khi ông nhận ra những lợi ích khi trở thành người săn tin chuyên nghiệp cho các nhà đài. Với chiếc máy ảnh cũ kĩ và những kĩ năng nghiệp dư, ông len lỏi vào hiện trường vụ án, ghi lại toàn bộ sự việc, thậm chí là những cảnh tang tóc, đau thương. Những tin tức kiểu giật gân, câu view đó đã khiến ông dần đạt được những vị trí thượng trong giới săn tin. Nhưng đồng thời, cùng với sự tăng vọt của tiền lương, sự điện cuồng trong con người Bloom cũng tăng cao và dần kiểm soát lí trí của ông. Ông đã trở thành người "săn tin đen" thực thụ và không ngần ngại bất kì trường hợp nào, cốt tung ra cho các báo những thông tin gây tò mò cho độc giả. Đằng sau sự thay đổi trong con người của Bloom khi bước chân vào nghề phóng viên tự do, bộ phim còn cho thấy mặt trái của truyền thông hiện nay. Tỉ lệ người xem lại trở thành thước đo chính, do vậy có không ít báo chạy theo xu hướng đăng tin sốc, lạ, độc để níu kéo công chúng, bỏ qua một yếu tố vô cùng quan trọng đối với người làm báo là vấn đề pháp luật, vấn đề đạo đức và lương tâm.


      THÔNG TIN CHI TIẾT:

      Đạo diễn - Kịch bản: Dan Gilroy

      Diễn viên chính: Jake Gyllenhaal, Michael Papajohn

      Thời lượng: 117 phút

        Phóng viên tự do Louis Bloom săn tin về một vụ tai nạn giao thông
        Phóng viên tự do Louis Bloom săn tin về một vụ tai nạn giao thông
        Trailer Nightclawer( 2014)
      • Bí mật của Walter Mitty (tiếng Anh: The Secret Life of Walter Mitty) là một bộ phim phiêu lưu hài-chính kịch của Mỹ năm 2013 do Ben Stiller đạo diễn, đồng sản xuất và đóng chính, với kịch bản viết bởi Steve Conrad. Phim còn có sự tham gia của Kristen Wiig, Shirley MacLaine, Adam Scott, Kathryn Hahn và Sean Penn.


        Bộ phim kể về chàng biên tập viên ảnh Walter Mitty. Vô tình lạc mất bức ảnh số 25 vốn được chỉ định là trang bìa số cuối cùng của cuốn tạp chí Life và phải đối mặt với nguy cơ mất việc, Walter đã bắt đầu cuộc hành trình đi từ Âu sang Á để tìm vị nhiếp ảnh gia đã chụp bức ảnh kia.


        THÔNG TIN CHI TIẾT:

        Đạo diễn: Ben Stiller
        Kịch bản: Steve Conrad

        Diễn viên: Ben Stiller, Kristen Wiig, Shirley MacLaine, Adam Scott, Kathryn Hahn, Sean Penn

        Độ dài: 114 phút

        The Secret Life of Walter Mitty
        The Secret Life of Walter Mitty
        The Secret Life of Walter Mitty
      • Bộ phim State of play cho thấy tâm trạng phức tạp của những phóng viên báo mảng đề tài chính trị - nội chính. Có quá nhiều những hiểm nguy, những âm mưu hãm hại các nhà báo, trong khi họ vẫn có một nhiệm vụ truyền tải đến công chúng những thông tin khách quan, chính xác. Ở đó, ta thấy được bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của những nhà báo khi dám nói ra sự thật.


        Bộ phim kể về cuộc điều tra của một nhà báo (Russell Crowe) về cái chết đáng ngờ của trợ lý và tình nhân của một Nghị sĩ (Ben Affleck). Stephen Collins - một nhân vật tầm cỡ trong lĩnh vực chính trụ và đang có mong muốn thăng tiến đến chức vụ cao nhất của một quốc gia: Tổng thống. Tuy nhiên, ông lại vướng phải những rắc rối khi trợ lí của ông bị sát hại, và những thông tin gây bất lợi cho ông bị tiết lộ. Cal McAffrey- nhà báo nổi tiếng của tờ The Washington Global và cũng là bạn thân của Collins nhận được nhiệm vụ của tòa soạn là điều tra về cái chết của trợ lí Collins. Còn Della - một phóng viên báo - có nhiệm vụ tìm hiểu những chuyện đời tư của Collins. Những tưởng những chuyện này chẳng có mối quan hệ với nhau nhưng trong quá trình điều tra, họ lại nhận ra sự những sự liên hệ ngầm của một âm mưu chính trị bất chính. Hai nhà báo luôn tôn thờ sự thật và gan góc bước chân vào một cuộc chiến nơi mà đồng tiền chi phối thông tin, còn sự thật lại là một thứ xa xỉ.

        THÔNG TIN CHI TIẾT:

        Đạo diễn: Kevin Macdonald
        Kịch bản: Matthew Michael Carnahan, Tony Gilroy, Billy Ray

        Diễn viên chính: Russell Crowe: vai Cal McAffrey, Ben Affleck: vai Stephen Collins, Rachel McAdam: vai Della Frye

        Thời lượng: 127 phút

          McAffrey và Delta Frye thảo luận về các chứng cứ liên quan đến Collins- nhân vật chính trị quyền lực
          McAffrey và Delta Frye thảo luận về các chứng cứ liên quan đến Collins- nhân vật chính trị quyền lực
          Trailer State of play( 2009)
        • Shattered Glass là một bộ phim tiểu sử năm 2003 kể về nhà báo Stephen Glass và vụ bê bối của ông tại The New Republic. Được viết kịch bản và đạo diễn bởi Billy Ray, bộ phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto 2003 vào ngày 10 tháng 9 năm 2003, và được phát hành giới hạn ở Bắc Mỹ vào ngày 26 tháng 11 năm 2003.


          Câu chuyện dựa trên một nhân vật có thật về Stephen Glass. Anh từng là "ngôi sao" của báo giới Mỹ trong thập niên 1990 nhờ các bài viết thú vị trong xã hội. Thế nhưng, nhiều người bắt đầu nghi ngờ Glass bịa đặt ra các câu chuyện và cuối cùng anh phải chấm dứt sự nghiệp báo chí của mình.


          THÔNG TIN CHI TIẾT:

          Đạo diễn: Billy Ray
          Kịch bản: Billy Ray

          Diễn viên chính: Hayden Christensen, Peter Sarsgaard, Chloë Sevigny, Rosario Dawson, Melanie, Lynskey, Hank Azaria, Steve Zahn

          Thời lượng: 94 phút

          Shattered Glass (2003)
          Shattered Glass (2003)
          Shattered Glass (2003)
        • The Insider là một bộ phim chính kịch tiểu sử của Mỹ năm 1999 do Michael Mann đạo diễn, từ kịch bản do Eric Roth và Mann chuyển thể dựa trên bài báo Vanity Fair năm 1996 của Marie Brenner "The Man Who Knew Too Much". Mặc dù không thành công về mặt doanh thu phòng vé, The Insider đã nhận được sự hoan nghênh từ các nhà phê bình, những người khen ngợi vai diễn Wigand của Crowe và sự chỉ đạo của Mann. Phim đã được đề cử bảy giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (cho Russell Crowe).


          Bộ phim kể về hành trình của Jeffrey Wigand, nhà nghiên cứu của công ty sản xuất thuốc lá Brown & Williamson, cùng nhà báo Lowell Bergman trong việc đã đứng lên chống lại những hành động vô lương tâm của công ty gây hại cho sức khỏe người dùng.


          THÔNG TIN CHI TIẾT:

          Đạo diễn: Michael Mann
          Kịch bản: Eric Roth, Michael Mann

          Diễn viên chính: Al Pacino, Russell Crowe, Christopher Plummer, Diane Venora, Lindsay Crouse, Debi Mazar

          Thời lượng: 158 phút

          The Insider (1999)
          The Insider (1999)
          The Insider (1999)
        • Broadcast News là một bộ phim hài kịch lãng mạn của Mỹ năm 1987 do James L. Brooks viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn. Bộ phim được các nhà phê bình đánh giá cao và tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 60 đã nhận được bảy đề cử, trong đó có Phim hay nhất. Vào năm 2018, bộ phim đã được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chọn để bảo quản trong Cơ quan đăng ký phim quốc gia Hoa Kỳ vì "có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ".


          Bộ phim kể về một nhà sản xuất tin tức truyền hình điêu luyện (Holly Hunter), người thường xuyên bị suy sụp tinh thần, một phóng viên tài giỏi nhưng gai góc (Albert Brooks), và đối thủ lôi cuốn nhưng kém dày dạn hơn nhiều của anh ta (William Hurt). Phim còn có sự tham gia của Robert Prosky, Lois Chiles, Joan Cusack và Jack Nicholson.


          THÔNG TIN CHI TIẾT:

          Đạo diễn: James L. Brooks
          Kịch bản: James L. Brooks

          Diễn viên chính: William Hurt, Albert Brooks, Holly Hunter

          Thời lượng: 133 phút

          Broadcast News (1987)
          Broadcast News (1987)
          Broadcast News (1987)
        • Phim All President’s Men kể về hai nhà báo có thật của tờ Washington Post là Bob Woodward và Carl Bernstein trong những nỗ lực điều tra vụ án Watergate- scandal chính trị chấn động của Mỹ buộc Tổng thống Richard Nixon phải từ chức.


          Vụ việc Watergate xảy ra vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỉ XX. Trong khi cuộc chiến tranh Việt Nam vẫn đang rất gay gắt và quyết liệt, chính quyền Tổng thống Richard Nixon đã sử dụng quyền lực của mình để ngăn cản phong trào phản chiến và lực lượng chính trị đối lập là Đảng Dân chủ. Vụ việc tưởng như hé lộ khi FBI tiến hành bắt giam và điều tra 5 tên trộm đột nhập vào Văn phòng Đảng Dân chủ tại Watergate. FBI cũng lần ra manh mối của vụ việc có liên quan đến chính quyền của Tổng thống đương nhiệm và các cộng sự của ông. Tuy nhiên, mọi kết quả điều tra của FBI đã bị che đậy, giấu nhẹm đi bởi các nhân vật công quyền thuộc Đảng Cộng hòa, nhằm khống chế những bất lợi đối với Tổng thống Nixon trong nhiệm kì. Hai nhà báo Bob Woodward và Carl Bernstein đảm nhận đưa tin về việc bắt 5 tên trộm đã phát hiện ra những toan tính đằng sau vụ đột nhập và quyết định lần theo những thông tin đó để tìm hiểu sâu xa vấn đề, bất chấp sự không hợp tác từ phía những nhân vật công quyền, những người đã từng làm việc cho Nhà Trắng. Trong quá trình khai thác nguồn tin, họ đã rất nhiều lần vấp phải những sự từ chối, thậm chí đe dọa từ những nhân chứng. Phía tòa soạn thì gây áp lực về lượng tin bài, và cũng e ngại không muốn đăng tải tin bài điều tra như vậy bởi nó dính líu quá lớn tới chính quyền đương nhiệm. Điều quan trọng hơn, họ e ngại có thể gây ảnh hưởng đến tòa soạn báo. Tuy nhiên, với đam mê, nhiệt huyết và lương tâm của người làm báo, hai nhà báo đã dần lần ra những manh mối vụ việc, vận dụng hết các kĩ năng làm nghề để khai thác tối đa những nguồn tin, những nhân chứng có thể. Cuối cùng, loạt bài về vụ bê bối đó cũng được đăng tải trên trang nhất tờ Washington Post, gây ra làn sóng dư luận phẫn nộ, buộc Tổng thống Richard Nixon phải từ chức.

          THÔNG TIN CHI TIẾT:

          Đạo diễn: Alan J. Pakula
          Kịch bản: William Goldman

          Diễn viên chính: Robert Redford, Dustin Hoffman

          Thời lượng: 138 phút

            Hai nhà báo Bob Woodward và Carl Bernstein thu thập tài liệu cho vụ Watergate
            Hai nhà báo Bob Woodward và Carl Bernstein thu thập tài liệu cho vụ Watergate
            Trailer phim All the President's mnen (1976)




          Công Ty cổ Phần Toplist
          Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
          Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
          Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
          Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
          Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy