Top 10 Cách cai sữa hiệu quả và an toàn nhất mẹ nên áp dụng

Hằng Hoàng 628 0 Báo lỗi

Để cai sữa cho bé thành công, mẹ cần trang bị cho mình những nguyên tắc và kiến thức để quá trình cai sữa diễn ra dễ dàng và khoa học nhất. Chính vì vậy, hôm ... xem thêm...

  1. Bạn nên bắt đầu giới hạn khoảng thời gian cho con bú. Nếu bạn thường cho con bú trong mười phút, hãy thử rút ngắn xuống năm phút. Bạn có thể thay thế sữa mẹ bằng sữa công thức hoặc sữa bò nguyên chất (nếu con bạn được ít nhất một tuổi). Bên cạnh đó, bạn nên giảm cữ bú từng bữa một trong khoảng thời gian vài tuần để trẻ có thời gian thích nghi. Nguồn sữa mẹ của bạn cũng sẽ giảm tiết dần theo cách này mà không khiến ngực bị căng sữa hoặc bị viêm vú.


    Bạn có thể thử các hoãn các cữ bú nếu con bạn bú vài lần một ngày. Nếu bạn đã sẵn sàng để cai sữa cho con, một nguyên tắc nhỏ mà bạn nên biết là lập kế hoạch bỏ một lần bú sau 3-5 ngày. Phương pháp này sẽ đạt được hiệu quả nếu con bạn lớn hơn một chút. Nếu trẻ đòi bú, hãy trấn an và đánh lạc hướng trẻ bằng một hoạt động khác.

    Bỏ cữ bú hoặc rút ngắn thời gian cho bú
    Bỏ cữ bú hoặc rút ngắn thời gian cho bú
    Bỏ cữ bú hoặc rút ngắn thời gian cho bú
    Bỏ cữ bú hoặc rút ngắn thời gian cho bú

  2. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên cho bé ngậm ti giả khi bé được 3 tháng tuổi, bên cạnh việc bú sữa mẹ. Việc cho bé ngậm ti giả từ sớm sẽ giúp ích cho việc cai sữa sau này, bé sẽ dễ hòa nhập với việc xa ti mẹ và đẩy nhanh quá trình cai sữa hơn.


    Bạn có thể chọn mua các loại ti giả có sẵn trên thị trường hiện nay cho bé sử dụng để đánh lừa cảm giác của bé, từ đó bé sẽ quên ti mẹ và không thường xuyên đòi bú nữa. Nhưng có một lưu ý khi chọn mua các loại ti giả để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên quá lạm dụng ti giả vì việc này sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bé về sau.

    Cho con ngậm ti giả từ nhỏ
    Cho con ngậm ti giả từ nhỏ
    Cho con ngậm ti giả từ nhỏ
    Cho con ngậm ti giả từ nhỏ
  3. Đa số các bé mặc dù đã no nhưng vẫn thích ngậm ti mẹ vì muốn được gần gũi với mẹ hơn. Do đó, muốn cai sữa cho bé nhanh chóng thì các mẹ có thể áp dụng một số cách nêu trên. Với trường hợp các bé khi đã no và không đòi ti mẹ nữa thì cai sữa bằng cách nhờ bố hoặc ông bà cho bé ăn nhiều bữa trong ngày giúp bé không có cảm giác bị đói từ đó không đòi ti mẹ.


    Không chỉ giúp bé cai sữa mẹ, việc bổ sung thức ăn dặm sẽ tăng nguồn cung dinh dưỡng cho bé, giúp bé tập làm quen với thức ăn ngoài và no lâu hơn, từ đó làm giảm cảm giác đói bụng và thèm sữa, giảm được tần suất bú của trẻ. Để kích thích bé ăn ngon miệng hơn, nên chọn cho bé ăn những món dễ tiêu để bé không bị cảm giác ngán và lại đòi bú mẹ, bạn có thể tham khảo các công thức nấu thức ăn dặm, làm phong phú hơn thực đơn cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết.

    Cho bé ăn nhiều bữa trong ngày
    Cho bé ăn nhiều bữa trong ngày
    Cho bé ăn nhiều bữa trong ngày
    Cho bé ăn nhiều bữa trong ngày
  4. Đa số các bé không chịu ti bình vì nhận thấy được hương vị của các loại sữa bột khác với vị sữa từ bầu vú mẹ. Chính vì thế để cai sữa và giúp bé làm quen với việc ti bình các mẹ hãy vắt sữa của mình ra và cho vào bình sữa để bé ti. Khi này bé sẽ thấy vị sữa quen thuộc và dần dần tiếp nhận ti bình một cách tự nhiên không ép buộc.


    Tuy nhiên có một lưu ý, có rất nhiều đường (cả đường đơn và đường đôi) và đạm (đa dạng các loại acid amin) trong thành phần sữa mẹ. Đường đạm đều giúp cho trẻ phát triển toàn diện, dễ hấp thu nhưng khi ở ngoài môi trường dễ lên men, nhanh biến chất, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Khi trẻ uống vào sẽ bị nhiễm khuẩn tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy. Do đó, trước khi sử dụng, nên vệ sinh bình sữa bằng nước ấm và để ráo. Khi cho sữa vào bình không nên đổ đầy mà hãy để lại một khoảng trống, không trữ sữa trong bình mẻ, nứt. Nên bảo quản sữa mẹ đúng cách sẽ giữ sữa mẹ được lâu, không gây hại cho sức khỏe của trẻ.

    Bình giả, sữa thật
    Bình giả, sữa thật
    Bình giả, sữa thật
    Bình giả, sữa thật
  5. Mặc dù các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng sữa mẹ là nguồn thực phẩm duy nhất cho bé cho đến tuổi ăn dặm (thường đến 6 tháng, tùy thuộc vào sự sẵn sàng của trẻ). Tuy nhiên, cha mẹ có thể lựa chọn bổ sung sữa công thức, đây là điều cần thiết nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ.


    Trong quá trình cai sữa cho trẻ trên 1 tuổi, bạn có thể kết hợp cho trẻ ăn sữa ngoài đan xen với sữa mẹ. Bạn có thể chọn lựa các loại sữa hộp phù hợp với độ tuổi của bé hay các loại sữa công thức, sữa đặc, sữa bò, sữa hạt,... tùy theo sự yêu thích của bé. Việc sử dụng kết hợp sữa ngoài sẽ giúp bé bổ sung chất dinh dưỡng và đặc biệt là giảm bớt được tần suất cho bé bú trong ngày. Khi bé đã được 6 tháng tuổi trở lên, các chuyên gia khuyên rằng, ở giai đoạn này nên cho bé uống thêm sữa ngoài với lượng khoảng 540ml-960ml/ngày và được chia đều cho 3 bữa.

    Kết hợp ăn thêm sữa ngoài
    Kết hợp ăn thêm sữa ngoài
    Kết hợp ăn thêm sữa ngoài
    Kết hợp ăn thêm sữa ngoài
  6. Có nhiều mẹ chia sẻ cách cai sữa cho con vô cùng đơn giản đó là bôi các chất đắng/cay lên đầu ti như dầu gió hoặc thuốc becberin. Dầu gió có vị cay, hắc và vô cùng đắng, khi bé ti sẽ cảm nhận rõ điều này và không dám ti mẹ nữa. Đây cũng là biện pháp cai sữa khá hiệu quả.


    Hoặc các mẹ có thể tham khảo cách bôi đầu ti bằng thuốc đắng cloxit. Các mẹ có thể mua loại thuốc này ở các hiệu thuốc tây về sau đó nghiền nát ra và hòa vào nước sạch nhằm tạo thành một hỗn hợp đặc sệt và dùng để bôi lên đầu ti. Loại thuốc này có vị cực đắng nhưng rất an toàn với sức khỏe của trẻ, khi trẻ ngậm vào đầu ti sẽ nhả ra ngay do thuốc rất đắng, một số bé còn khóc toáng lên. Các mẹ nên thực hiện đều đặn 2-3 lần vào đúng thời điểm bú sữa của bé thì dần dần bé sẽ không dám đòi ti mẹ nữa.

    Bôi chất đắng/ cay ở bầu ngực của mẹ
    Bôi chất đắng/ cay ở bầu ngực của mẹ
    Bôi chất đắng/ cay ở bầu ngực của mẹ
    Bôi chất đắng/ cay ở bầu ngực của mẹ
  7. Dùng thảo dược giảm sữa như: hoa lài, lá bạc hà cay, lá ngải đắng, ngò tây, lá lốt, lá dâu tằm… sẽ giúp giảm khả năng tiết sữa, sữa mẹ giảm dần bé ti thấy ít sữa dần dần bé sẽ chán không đòi ti nữa. Đặc biệt, đứng đầu danh sách mẹo làm mất sữa nhanh được lưu truyền trong dân gian, lá lốt là thực phẩm gây mất sữa hàng đầu. Do đó, trong thời gian cho con bú, mẹ bỉm thường được khuyên nên tránh dùng lá lốt để không làm ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra.


    Cây xô thơm cũng được kể đến ở top đầu danh sách vì có chứa estrogen tự nhiên, nội tiết tố này sẽ giúp nguồn sữa mẹ tiết ra ít dần theo thời gian. Với các ngưng sữa mẹ này, bạn có thể dùng xô thơm bằng cách pha trà. Đầu tiên bạn nấu sôi nước, đổ ra ly, cho vài lá xô thơm vào. Để khoảng 5 – 7 phút, bạn gạn bỏ lá, thêm một ít sữa hay mật ong vào để dễ uống hơn.

    Lá lốt
    Lá lốt
    Cây xô thơm
    Cây xô thơm
  8. Việc cách ly mẹ và bé cũng là cách cai sữa khá hiệu quả. Các mẹ có thể gửi bé yêu cho ông bà chăm sóc, hoặc cố gắng đi làm từ sớm và về nhà thật muộn lúc bé đã chìm vào giấc ngủ để bé không thể nhìn thấy mẹ và đòi ti. Thời gian đầu bé sẽ khóc nhè đòi mẹ nhưng chỉ sau 2 - 3 ngày bé sẽ quen dần với việc thiếu vắng hơi mẹ.


    Trong giai đoạn này, người mẹ cần kiên trì để giúp bé thích nghi bằng cách đánh lạc hướng bé bằng các đồ chơi, đẩy xe đi dạo, cho bé chơi đùa cùng mọi người. Như vậy, bé sẽ dễ dàng xao lãng và hạn chế đòi mẹ cho bú hơn. Bé sẽ nô đùa với ông bà hoặc bố và được lấp đầy những cơn đói bằng thức ăn dặm và tập thói quen ti bằng bình sữa. Một thời gian sau bé sẽ không đòi ti mẹ nữa.

    Tạm xa bé vài ngày
    Tạm xa bé vài ngày
    Tập quen với việc không ti mẹ
    Tập quen với việc không ti mẹ
  9. Một trong những cách giúp bé cai sữa vô cùng hiệu quả đó là sử dụng thuốc xấu hổ hay còn gọi là thuốc mắc cỡ. Đây là loại thảo dược có nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống của chúng ta. Bài thuốc xấu hổ này được sử dụng nhiều từ thời xưa đặc biệt phù hợp với những bé khó cai.


    Loại thuốc này có màu đen và có vị hơi đắng được bày bán rất nhiều ở các hiệu thuốc tây. Muốn cai sữa cho trẻ các mẹ chỉ cần nghiền thuốc này thành dạng bột sau đó trộn với nước để tạo thành hỗn hợp đặc sánh và bôi lên bầu ngực. Khi các bé đòi bú thì sẽ không dám bú do màu sắc sữa thay đổi cùng mùi vị lạ. Chắc chắn khi này bé sẽ đói và đòi ăn, các mẹ hãy để bé ăn dặm hoặc ti bình một vài ngày sẽ quen dần.

    Dùng thuốc mắc cỡ
    Dùng thuốc mắc cỡ
    Dùng thuốc mắc cỡ
    Dùng thuốc mắc cỡ
  10. Đây là cách làm đơn giản và đã được nhiều mẹ áp dụng thành công. Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ với cách làm này là mẹ nên giải thích cho bé một cách nhẹ nhàng, ngộ nghĩnh để bé hiểu và không ti nữa, tránh dọa sợ tâm lí bé.


    Các mẹ có thể vẽ lên bầu sữa những hình thù đáng sợ, dùng son tô lên đầu vú, dùng mặt nạ mà mẹ hay đắp hàng ngày để đắp lên đầu vú, dùng tóc rối buộc lên núm vú khiến bé nhìn thấy sợ hãi và không dám đòi ti mẹ nữa. Các mẹ cũng có thể tham khảo cách ngụy trang đầu ti đơn giản hơn bằng băng dính. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít băng dính đen dán vào đầu ti là được. Buổi tối hoặc khi bé đòi bú thì bạn dán băng dính lên 2 đầu ti, bé sẽ cảm thấy lạ và sợ khi thấy ti mẹ bị dán như vậy nên sẽ không dám bú.

    Hóa trang bầu sữa
    Hóa trang bầu sữa
    Hóa trang bầu sữa
    Hóa trang bầu sữa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy