Top 12 Cách chăm sóc đôi mắt khỏe đẹp

Thảo Nhiên 439 0 Báo lỗi

Cuộc sống với những bộn bề lo toan đôi lúc sẽ khiến cho chúng ta quên mất việc chăm sóc bản thân, nhất là chăm sóc cho đôi mắt. Một ngày làm việc dài đã khiến ... xem thêm...

  1. Thuốc nhỏ mắt là những chế phẩm lỏng (dung dịch hay hỗn dịch) vô khuẩn chứa 1 hay nhiều dược chất, được nhỏ vào mắt để điều trị các bệnh về mắt. Thuốc nhỏ mắt có thể được bào chế dưới dạng bột vô khuẩn, trước khi sử dụng được pha với chất lỏng vô khuẩn thích hợp. Dung môi để pha chế thuốc nhỏ mắt thường dùng là nước cất. Nước cất phải vô khuẩn và đạt yêu cầu kiểm định như ghi trong dược điển. Ngoài ra cũng có thể dùng dầu thực vật để pha chế thuốc. Dầu thực vật tồn tại thể lỏng ở nhiệt độ thường và không gây kích ứng mắt. Dầu tốt nhất là dầu thầu dầu do dầu này có tác dụng làm dịu niêm mạc mắt.


    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ cho mắt. Hãy lựa chọn nhãn hàng uy tín để chăm sóc cho đôi mắt của mình nhé. Khi ngồi lâu trước máy tính, một lọ thuốc nhỏ mắt sẽ là điều vô cùng cần thiết cho đôi mắt khô rát của bạn đấy. Lưu ý rằng trước khi nhỏ thuốc trực tiếp lên mắt, hãy luôn bỏ đi giọt thuốc đầu tiên vì chúng sẽ giúp cuốn trôi đi những bụi bẩn và vi khuẩn trên miệng lọ trong khoảng thời gian mà bạn không dùng đến.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ cho mắt. Hãy lựa chọn nhãn hàng uy tín để chăm sóc cho đôi mắt của mình nhé.
    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ cho mắt. Hãy lựa chọn nhãn hàng uy tín để chăm sóc cho đôi mắt của mình nhé.

  2. Vạn vật tự nhiên có nhiều loại màu sắc khác nhau. Mỗi một loại màu sắc đem lại cho con người những cảm nhận khác nhau. Màu tươi quá nếu nhìn lâu dễ khiến cho ta có cảm giác mệt mỏi, màu ảm đạm khiến mắt ta cảm thấy nặng nề, màu đỏ và màu vàng đưa lại cảm giác lóa mắt. Nhưng màu xanh và màu lục đem lại cho ta cảm giác mát mẻ và yên tĩnh. Do sự hấp thụ và phản xạ ánh sáng của màu xanh lam và xanh lá cây tương đối trung tính nên hệ thống thần kinh, vỏ não và võng mạc của con người cũng dễ thích ứng hơn. Màu xanh của cỏ cây sẽ làm giảm bớt tác hại của sự phản chiếu tia tử ngoại vào mắt, giảm bớt sự kích thích đối với mắt.


    Các nhà khoa học cũng đã chứng minh một điều rằng trong tất cả những màu sắc mà mắt người có thể nhìn thấy được thì màu xanh là tốt nhất cho đôi mắt. Điều này đúng cho cả màu xanh lá cây và màu xanh dương biển. Đó cũng là lý do khi mà bị stress con người ta thường có xu hướng tìm về vùng đồng quê hoặc bãi biển tươi mát. Vì màu sắc ở đây khiến thần kinh của chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng. Từ kiến thức đó ta có thể rút ra kinh nghiệm rằng khi làm việc với tần suất quá nhiều khiến mắt cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể chuyển hướng mắt nhìn vào những vật dụng có màu xanh. Nó sẽ giúp giảm thiểu sự kích thích của ánh sáng đối với mắt, giúp mắt cảm thấy dễ chịu hơn.

    Các nhà khoa học đã chứng minh một điều rằng trong tất cả những màu sắc mà mắt người có thể nhìn thấy được thì màu xanh là tốt nhất cho đôi mắt.
    Các nhà khoa học đã chứng minh một điều rằng trong tất cả những màu sắc mà mắt người có thể nhìn thấy được thì màu xanh là tốt nhất cho đôi mắt.
  3. Nháy mắt là những cử động không có chủ ý, thường xảy ra ở cả hai bên mắt, do co thắt cơ dưới da mi, cơ vòng mi phần trước sụn và cung mày. Nháy mắt thường xảy ra bất ngờ trong vài giây và có thể kéo dài tới vài phút. Khi nháy mắt thì cơ vùng mặt cũng có thể co giật theo. Chúng ta cũng có lần bị nháy mắt một cách không chủ ý và mọi người thường bỏ qua điều này. Nhưng nếu nháy mắt liên tục trong một lần và diễn ra thường xuyên… thì có phải là điều không tốt liên quan đến sức khỏe? Bình thường mỗi phút chúng ta nháy 12 lần và nháy trong 0,5 giây/ lần.


    Thực ra nháy mắt không phải hoàn toàn đáng ngại. Đôi lúc nháy mắt cũng có những tác dụng tích cực. Ví dụ: Khi mắt phải hoạt động lâu gây mỏi, hoặc có tác động bất ngờ từ môi trường vào các sợi cơ vòng trong mí mắt, hiện tượng co cơ sẽ diễn ra gây nên nháy mắt. Một lần nháy và chớp mắt dù chỉ diễn ra rất ngắn, trong 1/10 giây nhưng có tác dụng làm giảm căng thẳng ở mắt, tránh khô mắt, loại bỏ các hạt bụi vương vào mắt.

    Theo các bác sỹ chuyên khoa mắt những người ít khi đảo mắt và nháy mắt thì giác mạc sẽ nhanh chóng bị khô và thị lực của mắt sẽ bị giảm đi nhanh chóng hơn.
    Theo các bác sỹ chuyên khoa mắt những người ít khi đảo mắt và nháy mắt thì giác mạc sẽ nhanh chóng bị khô và thị lực của mắt sẽ bị giảm đi nhanh chóng hơn.
  4. Ai cũng biết sách chứa đựng rất nhiều kiến thức trong cuộc sống. Giúp chúng ta tư duy, nhận thức sâu sắc hơn, trưởng thành hơn và tích lũy được vốn từ ngữ phong phú. Vậy thì vì sao chúng ta không thể không duy trì một thói quen đọc sách thường ngày hay mỗi khi có thể như một sự thưởng thức cuộc sống, đó chẳng khác gì một sự trải nghiệm phong phú đủ mọi cung bậc trên từng trang sách.


    Tuy nhiên, xã hội hiện đại nhiều người thường có thói quen đọc thông tin trên các thiết bị điện tử thay vì sách báo. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm về mặt thời gian và kinh tế, tuy nhiên lại vô cùng có hại cho mắt và não bởi sóng điện từ phát ra từ các thiết bị này là vô cùng độc hại. Hãy kết hợp điều độ giữa việc sử dụng đồ điện tử và đọc sách để giúp mắt được bảo vệ, chăm sóc tốt hơn. Ngoài ra, việc đọc sách trực tiếp cũng sẽ giúp bạn ngăn chặn bệnh về mắt như: Cận thị, loạn thị.

    Hãy kết hợp điều độ giữa việc sử dụng đồ điện tử và đọc sách để giúp mắt được bảo vệ, chăm sóc tốt hơn.
    Hãy kết hợp điều độ giữa việc sử dụng đồ điện tử và đọc sách để giúp mắt được bảo vệ, chăm sóc tốt hơn.
  5. Viết chữ cái bằng mắt là một bài tập khá thú vị mà các trường quốc tế thường hướng dẫn cho học sinh của mình. Bạn hãy nhìn thẳng vào bức tường hoặc khoảng không gian trước mắt, dùng ánh mắt của mình để tập viết các chữ cái. Bạn hãy giữ nguyên đầu, nhìn vào khoảng trống hoặc tường trước mắt, dùng mắt viết thành các chữ cái hoặc hình vuông, hình tam giác tùy sở thích. Cố gắng viết chữ càng to càng tốt. Động tác này khi mới khá khó thực hiện nhưng hãy kiên trì vì đây là một bài tập rất tốt cho mắt.


    Rèn luyện mắt viết chữ từ nhỏ đến to dần để luyện cho mắt linh hoạt và nhạy bén hơn. Thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy thật khó khăn, nhưng khi đã quen bạn sẽ thật sự cảm thấy đây chính là bài tập hữu ích giúp mắt thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

    Rèn luyện mắt viết chữ từ nhỏ đến to dần để luyện cho mắt linh hoạt và nhạy bén hơn.
    Rèn luyện mắt viết chữ từ nhỏ đến to dần để luyện cho mắt linh hoạt và nhạy bén hơn.
  6. Hãy xem tầm quan trọng của mắt ngang bằng hoặc nhiều hơn làn da của bạn. Bởi vì mọi chi phí chữa các bệnh về mắt luôn luôn đắt đỏ. Nếu bạn thường sử dụng buổi tối cuối tuần cho việc đắp mặt nạ cho da thì đừng bỏ quên đôi mắt của mình nhé. Khi đắp mặt nạ các bạn cần lưu ý rửa mặt sạch rồi lau khô mặt trước khi đắp mặt nạ. Tránh đắp mặt nạ lên da mắt khi vẫn còn kem phấn trang điểm. Dùng ngón tay ấn nhẹ một số điểm quanh mắt trước khi đắp mặt nạ lên. Sau khi ấn, thấm tinh chất hoặc lotion cân bằng da quanh mắt để chất liệu từ kem mặt nạ thẩm thấu hiệu quả hơn.

    Để mặt nạ đúng thời gian quy định, không cần thiết phải để quá lâu trên mắt với ý nghĩ "càng lâu càng tốt". Nên đắp mặt nạ cho mắt vào buổi tối, mỗi tuần 1 lần. Nếu phải làm việc nhiều trước máy vi tính hoặc những công việc khiến đôi mắt phải điều tiết trong nhiều giờ liền như: May vá, vẽ, chụp ảnh… nên đắp mặt nạ thường xuyên hơn, mỗi tuần có thể từ 2 đến 4 lần. Khi đắp, bạn nên nằm thư giãn với âm nhạc nhẹ nhàng.

    Trà túi lọc đã qua sử dụng hoặc những loại cây giòn, mọng nước sẽ là liều thuốc thần kỳ cho việc chăm sóc đôi mắt của bạn, đánh bay những quầng thâm đáng ghét.
    Trà túi lọc đã qua sử dụng hoặc những loại cây giòn, mọng nước sẽ là liều thuốc thần kỳ cho việc chăm sóc đôi mắt của bạn, đánh bay những quầng thâm đáng ghét.
  7. Thời gian làm việc và sử dụng các thiết bị công nghệ quá nhiều sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi, nhất là đôi mắt. Khi đôi mắt phải làm việc quá sức, thị lực sẽ giảm nhanh, đồng thời vùng da quanh mắt sẽ xuất hiện các vết thâm, sưng. Bạn hãy ghi nhớ quy luật làm việc 30 phút và 5 phút cho một lần nghỉ giải lao, trong thời gian nghỉ giải lao, bên cạnh việc đi lại và co giãn chân tay, hãy thực hiện một vài bài tập massage cho đôi mắt. Bạn không nên đợi đến khi mắt xuất hiện nếp nhăn, thâm rồi mới chăm sóc.


    Với chị em phụ nữ mắt không còn bị thâm, vùng da quanh mắt sẽ mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa, nét tươi trẻ thanh xuân của các chị em phụ nữ sẽ giữ lâu hơn. Bọng mắt, quầng thâm mắt xấu xí cũng sẽ không còn là nỗi lo ngại. Các thiết bị vi tính tinh vi khiến cho đôi mắt phải hoạt động quá tải khi làm việc suốt 16h mỗi ngày và lâu dần sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như: Choáng váng, hoa mắt, nhức đầu, mỏi mắt, suy giảm thị lực. Massage mắt thường xuyên giúp giảm tiến triển những căn bệnh về mắt như cận thị - viễn thị - loạn thị. Nó ngăn ngừa hoặc làm giảm khả năng tăng độ cận của bạn nếu kiên trì massage đều đặn mỗi ngày. Điều này giúp giảm đi áp lực cho mắt, việc massage cũng giúp các mạch máu trên mặt được điều tiết, đem lại cảm giác dễ chịu, xua tan mệt mỏi.

    Trong thời gian nghỉ giải lao, bên cạnh việc đi lại và co giãn chân tay, hãy thực hiện một vài bài tập massage cho đôi mắt.
    Trong thời gian nghỉ giải lao, bên cạnh việc đi lại và co giãn chân tay, hãy thực hiện một vài bài tập massage cho đôi mắt.
  8. Bên cạnh việc tập luyện thì chế độ ăn uống cũng cần được quan tâm nếu như bạn muốn sở hữu một đôi mắt mạnh khỏe. Khi có dấu hiệu nhức mỏi mắt hãy ăn nhiều cà chua, chuối và cà rốt. Vì trong những loại quả này chứa nhiều vitamin A vô cùng có lợi cho mắt. Hoặc nếu muốn áp dụng quy luật màu xanh, hãy thưởng thức những thức uống được pha chế từ trà xanh. Nó không chỉ giúp mát mắt khi nhìn vào mà còn bổ sung những dưỡng chất giúp thư giãn hệ thần kinh, giảm đi áp lực căng thẳng cho mắt.


    Như vậy, để rèn luyện cho đôi mắt sáng khỏe bạn nên bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu. Chọn thức ăn như: Trái cây có múi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau củ xanh đậm. Bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như: Đậu Hà Lan, thịt đỏ, hàu, gia cầm. Các chất dinh dưỡng khác giúp tăng cường sức khỏe mắt bao gồm beta- carotene (có trong trái cây màu vàng, cam), lutein và zeaxanthin….

    Bên cạnh việc tập luyện thì chế độ ăn uống cũng cần được quan tâm nếu như bạn muốn sở hữu một đôi mắt mạnh khỏe.
    Bên cạnh việc tập luyện thì chế độ ăn uống cũng cần được quan tâm nếu như bạn muốn sở hữu một đôi mắt mạnh khỏe.
  9. Một trong những biện pháp khắc phục đơn giản nhất cho mắt hết mệt mỏi là đặt hai thìa trong tủ đá. Bạn lấy thìa để một lúc trong tủ lạnh, sau 5 phút lấy ra và chườm lên mắt bạn sẽ có được cảm giác vô cùng tuyệt vời. Đây cũng được xem lại liệu pháp trị liệu căng thẳng đơn giản nhất dành cho mắt.


    Hãy nhớ rằng, nếu bạn lỡ để quên thìa quá lâu trong tủ lạnh thì tuyệt đối không được chườm lên mắt ngay sau khi lấy ra. Bạn phải để thìa trong nhiệt độ bình thường cho đến khi dịu bớt độ lạnh để tránh làm tổn thương vùng da của mắt nhé.

    Hãy để một chiếc kim loại trong tủ lạnh, sau 5 phút lấy ra và chườm lên mắt bạn sẽ có được cảm giác vô cùng tuyệt vời.
    Hãy để một chiếc kim loại trong tủ lạnh, sau 5 phút lấy ra và chườm lên mắt bạn sẽ có được cảm giác vô cùng tuyệt vời.
  10. Cũng giống như bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, mắt cũng cần được nghỉ ngơi để phục hồi khả năng. Hãy nhắm chặt mắt từ 3 đến 5 phút và giữ ở tư thế thả lỏng cơ thể để mắt lấy lại cân bằng. Bạn có thể đồng thời kết hợp với việc nghe nhạc hoặc dùng khăn che mắt để giảm thiểu ánh sáng tác động lên mắt.


    Ngoài ra các bạn có thể làm ấm cho mắt nhờ chính đôi tay bằng cách nhắm mắt và đặt tay lên trên để che mắt lại. Sau đó, chúng mình hãy nhìn thằng vào bóng tối và giữ tư thế này trong khoảng 10 phút. Việc cho mắt nghỉ ngơi cũng là biện pháp để bạn chăm sóc cho đôi mắt mình sáng khỏe hơn.

    Hãy nhắm chặt mắt từ 3 đến 5 phút và giữ ở tư thế thả lỏng cơ thể để mắt lấy lại cân bằng.
    Hãy nhắm chặt mắt từ 3 đến 5 phút và giữ ở tư thế thả lỏng cơ thể để mắt lấy lại cân bằng.
  11. Một trong những cách hữu hiệu nhất để chăm sóc đôi mắt là thường xuyên đi kiểm tra mắt định kỳ. Mọi người, kể cả trẻ em đều nên đi kiểm tra mắt thường xuyên để bảo vệ thị lực. Khám mắt sẽ giúp phát hiện những bệnh về mắt như bệnh tăng nhãn áp, các tật khúc xạ… Khi phát hiện kịp thời sẽ làm cho việc điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

    Vì thế bạn nên đi khám mắt thường xuyên, ít nhất một lần vào mỗi năm để nhanh chóng phát hiện và chữa trị bệnh nếu mắt đang có dấu hiệu xấu nhé.

    Kiểm tra mắt định kì.
    Kiểm tra mắt định kì.
  12. Kính râm không chỉ mang tính thời trang mà còn có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ cho bạn một đôi mắt sáng, khỏe. Để mắt tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng Mặt Trời dễ dẫn đến nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.


    Thực tế khi bạn ra nắng mà không bảo vệ mắt, thông thường bạn sẽ chẳng cảm thấy gì khác biệt cả. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, mắt của bạn có thể sẽ gặp phải một tình trạng gọi là viêm giác mạc do tiếp xúc ngắn với bức xạ cực tím. Vì vậy bạn hãy chọn đúng loại kính râm sẽ ngăn chặn 99- 100 % của cả hai tia UVA và UVB. Ngoài ra, kính râm còn làm giảm độ chói khi lái, giúp bạn không phải nheo mắt, từ đó hạn chế việc xuất hiện sớm các vết chân chim quanh mắt.

    Đeo kính râm bảo vệ mắt.
    Đeo kính râm bảo vệ mắt.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy