Top 10 Cách chọn mua laptop mới tốt nhất

Huỳnh Anh Tú 87 1 Báo lỗi

Thị trường laptop hiện nay rất đa dạng về chủng loại, kích thước, chức năng và cả giá thành. Chính vì thế, trước khi chọn mua một chiếc laptop bạn cần xác định ... xem thêm...

  1. Mỗi người sẽ có các mục đích sử dụng laptop khác nhau. Vậy nên, đừng vội bỏ tiền mua một chiếc laptop với giá quá rẻ hoặc quá cao khi chưa xác định được nhu cầu của bản thân. Nếu như bạn có nhu cầu sử dụng laptop với các tác vụ cơ bản như chỉ dùng để lướt web tìm kiếm thông tin, soạn thảo nội dung cho Word, làm bảng kế hoạch cho Excel, thường xuyên thuyết trình, chỉnh sửa ảnh cơ bản, bạn có thể xem xét chọn mua một laptop học tập - văn phòng.


    Với nhu cầu là dùng laptop để thiết kế đồ họa 2D, 3D bằng Photoshop, AI, Corel, dựng phim hoặc cần màn hình Full HD với tấm nền IPS cho hình ảnh sắc nét, chính xác hơn thì bạn sẽ cần đến một chiếc laptop đồ họa - kỹ thuật sở hữu chip Core i5, RAM từ 8 GB trở lên.

    Nhu cầu chọn mua
    Nhu cầu chọn mua
    Nhu cầu chọn mua
    Nhu cầu chọn mua

  2. Mức giá laptop hiện nay cũng rất đa dạng, phù hợp với tài chính của mỗi người. Với thị trường laptop đang ngày một phát triển thì chỉ với 5 triệu đồng bạn đã có thể sắm cho mình một chiếc máy phục vụ tốt các nhu cầu hàng ngày. Nhưng với giá thành "eo hẹp" đó thì việc mua một chiếc máy tính đáp ứng được nhu cầu về game hay các ứng dụng nặng là một điều quá sức.


    Ở phân khúc cao hơn trên 10 triệu đồng thì bạn có thể chọn cho mình một chiếc laptop có vi xử lý đời mới như core i7, ram tới 8GB chẳng hạn. Vì thế tùy vào túi tiền mà bạn có thể chọn cho mình một chiếc máy phù hợp nhất.

    Chọn mua theo giá tiền
    Chọn mua theo giá tiền
    Xác định khả năng chi tiêu
    Xác định khả năng chi tiêu
  3. Hệ điều hành là phần mềm hệ thống quản lý phần cứng máy tính, phần mềm và cung cấp các dịch vụ chung cho các chương trình máy tính. Hệ điều hành trên laptop cũng là một yếu tố hết sức quan trọng để quyết định có chọn mua nó hay không?


    Hiện nay có 2 hệ điều hành phổ biến:

    • Windows: Laptop sử dụng Windows đang chiếm đại đa số trên thị trường laptop hiện nay. Hệ điều hành lâu đời của Microsoft phục vụ tốt các nhu cầu người dùng từ phổ thông đến nâng cao. Laptop Windows còn được đầu tư cung cấp các tính năng nổi bật dành cho doanh nhân như bộ office khó có thể thay thế.
    • MacOS: MacOS là hệ điều hành được chạy trên các MacBook của Apple. Một số khách hàng sau khi dùng MacOS cho thấy hệ điều hành này đơn giản, dễ sử dụng và ổn định hơn Windows. Ngoài ra, nó còn cung cấp các tính năng giống iOS như Launch Pad cho các ứng dụng, cảm ứng đa điểm và tính năng nhận cuộc gọi từ iPhone.
    Chọn hệ điều hành phù hợp
    Chọn hệ điều hành phù hợp
    Hệ điều hành
    Hệ điều hành
  4. Khi quyết định chọn mua một chiếc laptop thì bạn cũng nên quan tâm đến kích thước của nó. Kích thước của laptop cũng có nhiều loại, loại nhỏ từ 11-12inch, lớn dần đến cả 17-18inch hoặc hơn nữa. Những chiếc laptop nhỏ gọn sẽ có cân nặng nhỏ hơn giúp bạn dễ dàng di chuyển hơn, đổi lại những chiếc laptop lớn hơn sẽ cho màn hình hiển thị rộng hơn, bàn phím rộng hơn, đầy đủ hơn, đáp ứng tốt hơn công việc hoặc giải trí hàng ngày.


    Nếu bạn thường xuyên phải mang theo laptop di chuyển, nhất là đối với chị em phụ nữ thì một chiếc laptop mỏng nhẹ với kích thước 13 -14 inch, trọng lượng khoảng 1.5 kg sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho chị em đấy.

    Chọn kích thước phù hợp
    Chọn kích thước phù hợp
    Chọn kích thước phù hợp
    Chọn kích thước phù hợp
  5. Cấu hình là một trong những yếu tố quan trọng để bạn chọn mua một chiếc laptop. Đây cũng là yếu tố quan trọng hay đúng hơn là yếu tố chủ lực quyết định hiệu năng của một chiếc laptop. Những thành phần quan trọng mà bạn nên chú ý đến là: CPU, RAM, ổ cứng, màn hình, chip đồ họa.


    Cấu hình:

    • RAM: với RAM bạn nên chọn từ 4GB trở lên, với những bạn mua laptop giá rẻ chỉ để xem phim lên mạng thì chọn RAM 2GB vẫn được nhưng khuyên bạn nên chọn từ 4GB trở lên để không bị thiếu RAM khi mở nhiều chương trình.
    • CPU: có nhiều loại và tùy giá thành. Phổ biến ở phân giá thấp là chip AMD E Series hoặc Intel CPU Pentium, lên phân khúc cao hơn thì có Core Series như core i3, i5, i7 tương đương với sức mạnh cũng lớn hơn. Và khi chọn các Core Series bạn nên mua thế hệ mới nhất của chúng như broadwell, hasswell.
    • Ổ cứng: Với ổ cứng bạn nên quan tâm chúng là SSD hay HDD, SSD sẽ cho tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh gấp nhiều lần HDD nhưng giá thành cũng mắc hơn khá nhiều. Bên cạnh đó bạn cũng quan tâm tốc độ quay của ổ là 7.200-rpm hay 5.400-rpm, và dung lượng của chúng bao nhiêu để có thể chứa được nhiều dữ liệu nhất.
    • Màn hình: Nếu có "hầu bao rủng rỉnh" hơn thì bạn hãy lựa chọn cho mình một chiếc laptop có độ phân giải FullHD để có chất lượng hiển thị tốt nhất, nếu ưu tiên giải trí thì việc lựa chọn một chiếc laptop có màn hình lớn cũng là điều cần thiết.
    • Chip đồ họa: Đây là thành phần quan trọng mà nhiều người hay bỏ qua nhiều nhất. Chip đồ họa đảm nhận các vai trò xử lý đồ họa từ các tác vụ bình thường như lướt web, xem phim hay nặng hơn là xử lý các game có đồ họa phức tạp. Chip đồ họa có 2 loại là onboard ( gắn trong chip xử lý ) hay chip đồ họa rời. Để có được trải nghiệm về game hay phần mềm yêu cầu đồ họa cao thì phải chọn các chip đồ họa gắn rời cao cấp đến từ NVIDIA, AMD,...
    Cấu hình giúp quyết định hiệu năng của laptop
    Cấu hình giúp quyết định hiệu năng của laptop
    Cấu hình của máy
    Cấu hình của máy
  6. Nếu không muốn lúc nào bạn cũng phải kè kè bên ổ cắm điện thì trước khi chọn mua laptop bạn phải quan tâm đến vấn đề này. Bạn nên chọn một chiếc laptop có thời lượng pin dài khoảng trên 3 tiếng trở lên và việc kiểm tra pin thì bạn đừng nên quá tin tưởng vào quảng cáo của nhà sản xuất mà thay vào đó hãy để ý số phần trăm pin tiêu hao khi bạn kiểm tra máy kết hợp tham khảo trên các diễn đàn.


    Tuy nhiên, thời lượng pin cũng chỉ là con số tương đối, tùy vào cách sử dụng của mỗi người và hàng trăm yếu tố khác, mỗi chiếc laptop sẽ có thời lượng pin khác nhau.

    Chọn laptop có thời lượng pin tốt
    Chọn laptop có thời lượng pin tốt
    Thời lượng pin
    Thời lượng pin
  7. Một chiếc laptop với bộ bàn phím ngon sẽ tăng cảm giác giải trí hay làm việc của bạn hơn so với những máy có bộ bàn phím "chẳng ra gì". Với những laptop có kích thước nhỏ thì bàn phím nó cũng được tiêu giảm theo nhưng quan trọng nhất chính là cảm giác khi bấm và rê tay trên các phím. Bạn nên chọn một chiếc máy có các phím bấm cao vừa tầm, không quá cao, cũng không quá thấp đến nỗi lọt luôn xuống lỗ khi bấm. Các phím bấm phải có độ nẩy ngược khi bấm vào, cảm giác rê tay không quá trơn trượt cũng không quá bám tay.


    Ngoài ra, bàn phím cần phải có độ nảy tốt để mang lại cảm giác quen tay và thao tác nhanh gọn cho dân thiết kế hoặc các game thủ. Một số người dùng có nhu cầu sử dụng bàn phím có đèn nền, giúp cho việc sử dụng được thuận tiện hơn trong điều kiện thiếu sáng.

    Bàn phím cho cảm giác gõ tốt
    Bàn phím cho cảm giác gõ tốt
    Bàn phím
    Bàn phím
  8. Ưu điểm của một chiếc laptop so với một chiếc máy để bàn cũng có thể kể đến chính là bàn rê chuột hay còn gọi là touchpad. Bạn nên chọn một chiếc máy có touchpad nhanh nhạy, cảm giác khi rê ngón tay trơn nuột không bị giật và đặc biệt là phải có độ phản hồi tốt. MacBook của Apple đã hoàn thiện touchpad rất tốt và nhận được nhiều lời khen từ người dùng.


    Tùy vào các hãng và dòng máy tính sẽ có cách mở tác vụ khác nhau. Bạn hãy trải nghiệm trên thiết bị của mình để xác định rõ hơn nhé.

    Touchpad có độ phản hồi cao
    Touchpad có độ phản hồi cao
    Touchpad - Bàn rê chuột
    Touchpad - Bàn rê chuột
  9. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay kéo theo các phiên bản laptop có thể gập lại hoặc tháo rời thành một chiếc máy tính bảng. Ngày nay không chỉ điện thoại mà còn laptop cũng được trang bị màn hình cảm ứng để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tính năng này giúp thao tác chạm, phóng to, thu nhỏ thuận tiện, dễ dàng. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo, phác thảo bản vẽ trên màn hình.


    Kết hợp với màn hình cảm ứng, thiết kế bản lề gập xoay linh hoạt đến 360 độ, bạn có thể sử dụng chiếc máy này như một chiếc laptop, máy tính bảng, hay bất cứ tư thế nào bạn thích.

    Laptop như một chiếc máy tính bảng
    Laptop như một chiếc máy tính bảng
    Màn hình
    Màn hình
  10. Một hãng sản xuất uy tín sẽ khiến bạn yên tâm hơn về chất lượng của chiếc laptop của bạn. Hơn nữa các thương hiệu lớn như Apple, Dell, Lenovo,... sẽ có các dịch vụ hỗ trợ tốt hơn, kịp thời hơn và lâu dài hơn. Bởi vì mỗi hãng sẽ có những dòng laptop chuyên dụng riêng, với độ bền tuyệt vời, cấu hình mạnh mẽ, đầy đủ các chức năng của một chiếc laptop hiện đại.


    Tất nhiên đi kèm với độ bền sẽ phải có những đánh đổi: như máy bền thì cấu hình sẽ không thực sự mạnh về cấu hình, máy vừa bền vừa có cấu hình tốt thì giá sẽ cao hơn,..

    Thương hiệu
    Thương hiệu
    Thương hiệu
    Thương hiệu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy