Top 10 cách chữa bệnh hắc lào tận gốc hiệu quả nhất

Quỳnh Chi 3421 0 Báo lỗi

Bệnh hắc lào là một căn bệnh ngoài da thường gặp, nó do vi khuẩn nấm cạn gây nên. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Các căn bệnh ngoài da đều khó chữa tận gốc, ... xem thêm...

  1. Một trong những phương pháp dân gian chữa hắc lào phổ biến đó là dùng chuối tiêu xanh. Nếu bạn chưa biết thì chuối tiêu xanh có thành phần ức chế các loại vi khuẩn họ nấm phát triển, làm mất môi trường phát triển của nấm gây hắc lào. Phương thuốc dân gian này hết sức đơn giản và hiệu quả, khá phù hợp với cơ địa nhiều người. Tuy nhiên cần áp dụng kiên trì và lâu dài.


    Phần quan trọng nhất của chuối xanh được sử dụng trong điều trị hắc lào chính là phần nhựa. Nhựa chuối có tác dụng làm se miệng vết thương, giúp tổn thương mau lành, diệt nấm gây hắc lào và loại bỏ môi trường sống, phát triển của vi khuẩn gây bệnh.


    Cách làm:

    • Chuối xanh tươi rửa sạch, giữ nguyên vỏ. Cắt thành từng lát mỏng
    • Vệ sinh vùng da bị viêm nhiễm, dùng miếng chuối xanh xát trực tiếp lên vùng da bị hắc lào. Để nhựa chuối khô tự nhiên trên da và không cần rửa lại bằng nước.
    • Thực hiện đều đặn ngày 5 – 6 lần, liên tục trong khoảng 1 tuần để các triệu chứng được đẩy lùi hoàn toàn.
    Chọn loại chuối tiêu xanh để dùng
    Chọn loại chuối tiêu xanh để dùng
    Cắt lát và chà lên vùng da cần điều trị
    Cắt lát và chà lên vùng da cần điều trị

  2. Cũng tương tự như việc dùng chuối tiêu xanh, dùng gáo dừa trị hắc lào cũng là một liệu pháp dân gian trị khỏi tận gốc mầm bệnh cho người bệnh nhẹ. Sử dụng gáo dừa để trị bện hắc lào là một phương pháp điều trị còn khá xa lạ với nhiều người. Khoa học đã chứng minh trong gáo dừa có chứa các hoạt chất hóa học có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng tấy và ngăn ngừa quá trình viêm nhiễm, tán phát hắc lào trên diện rộng. Bài thuốc đơn giản này đã được khá nhiều người áp dụng và mang lại phản hồi tích cực.


    Cách làm:

    • Chuẩn bị: 1 miếng gáo dừa (gáo dừa là phần vỏ quả dừa có màu nâu đen hình thành khi quả dừa đã già với phần thịt dừa cứng). Nguyên liệu đốt (than, củi, nhiệt bếp ga...)
    • Tiến hành: Bạn lưu ý nên chọn loại gáo dừa tươi thì mới tạo thành nhiều bọt sủi khi đốt cháy hơn so với gáo dừa khô. Gáo dừa tươi đập vỡ ra thành từng miếng nhỏ, sau đó sử dụng nguyên liệu đốt và đốt cẩn thận. Đến khi thấy phần gáo dừa bị đốt sủi thành từng mảng bọt thì dùng dụng cụ gạt lấy phần dịch đó và bôi lên vùng da hắc lào khô đã được vệ sinh sạch sẽ.
    Đốt ngoài gáo dừa để lấy chất bọt bôi lên vùng da bệnh
    Đốt ngoài gáo dừa để lấy chất bọt bôi lên vùng da bệnh
    Dừa ngoài làm đẹp còn chữa hắc lào rất tốt
    Dừa ngoài làm đẹp còn chữa hắc lào rất tốt
  3. Chữa hắc lào bằng củ riềng là một trong những phương pháp dân gian mang lại hiệu quả cao được nhiều người công nhận. Mặc dù phương pháp này được đánh giá là lành tính, hiệu quả đáng kể khi có thể giảm nhẹ cơn ngứa và khô da nhưng nếu áp dụng không đúng cách thì hiệu quả bài thuốc bằng 0.


    Có hiệu quả tương tự như những cách chữa hắc lào theo dân gian khác, hiệu quả của củ riềng tập trung từ khả năng bào mòn và loại bỏ dần mầm bệnh hắc lào cư ngụ sâu tại lớp thượng bì. Ở những trường hợp bệnh hắc lào do di truyền thường là mầm bệnh ẩn, bệnh nhân thường tái phát triệu chứng ít nhất 4 lần có thể kết hợp điều trị bằng củ riềng qua đường bề mặt, và kết hợp chế biến món ăn hàng ngày.


    Cách làm:

    • Củ riềng đem rửa sạch đất cát, dùng bàn chải chà sạch lớp bụi bẩn.
    • Cho củ riềng vào cối giã nát, cho thêm 1 thìa muối đắp lên khu vực cần điều trị
    • Sử dụng băng gạc y tế hoặc vải quấn cố định bên ngoài vùng da đắp riềng đề cố định thuốc.
    • Để hỗn hợp thuốc thấm trên da khoảng 30 – 60 phút mới tháo băng.
    • Người bệnh gỡ sạch lớp riềng ra khỏi da và không phải rửa lại với nước.
    • Nên thực hiện phương pháp mỗi ngày, sau khoảng 1 tuần sẽ có những chuyển biến tích cực.
    Chọn củ riềng tươi và hơi non
    Chọn củ riềng tươi và hơi non
    Riềng rất phổ biến và dễ tìm
    Riềng rất phổ biến và dễ tìm
  4. Tương tự như các phương pháp trên, rau răm cũng là một thảo dược tốt cho việc điều trị tận gốc hắc lào. Rau răm không chỉ là thực phẩm mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh. Các sách Y học cổ truyền có ghi Rau răm giúp hạ sốt, giải độc. Các tài liệu Y học cổ truyền có ghi nhận, rau răm tính ấm, vị cay nồng, giúp kích thích tiêu hóa, tán hàn, sát trùng. Khi dùng bên ngoài, rau răm có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch khu vực bị tổn thương và ngăn chặn không để bệnh hắc lào lan rộng.

    Cách làm:

    • Sử dụng một năm rau răm đã bỏ rễ ngâm trong nước muối.
    • Giã nát rau răm với một ít muối hạt rồi đắp vào vùng da bị hắc lào.
    • Đợi khoảng 10 đến 15 phút cho hỗn hợp khô, gỡ ra rồi rửa lại bằng nước ấm.
    • Thực hiện từ 1 đến 2 tuần liên tục để vùng da hắc lào được lành lại.
    Rau răm tươi
    Rau răm tươi
    Rau răm là thứ ra có thể tìm ngay tại vườn nhà
    Rau răm là thứ ra có thể tìm ngay tại vườn nhà
  5. Đối với người mắc bệnh hắc lào có vùng da bị tổn thương rộng, tình trạng nặng thì bên cạnh việc dùng các thuốc bôi chữa trị bằng đông hay tây y. Để bệnh khỏi nhanh và dứt điểm thì cần lưu ý trong việc vệ sinh cá nhân. Tắm bằng bồ kết sẽ giúp việc điều trị của bạn hiệu quả hơn. Các chuyên gia đã đánh giá được hoạt chất Saponin có trong bồ kết có khả năng kháng khuẩn mạnh. Sử dụng bồ kết giúp giảm ngứa, ngăn ngừa nhiễm khuẩn cho những người bị hắc lào.

    Cách làm:

    • Dùng một nắm quả bồ kết khô đã rửa sạch đun với 1 lít nước.
    • Thêm khoảng 20 gam phèn chua vào rồi đun sôi khoảng 15 phút.
    • Sử dụng hỗn hợp nước đã để nguội để rửa vùng da bị hắc lào.
    Nước bồ kết
    Nước bồ kết
    Bồ kết khô
    Bồ kết khô
  6. Bên cạnh các bài thuốc Đông y, thuốc tây y cũng là một lựa chọn giúp trị dứt điểm bệnh hắc lào. Hầu hết các trường hợp bệnh hắc lào có thể được điều trị tại nhà bằng thuốc tây. Sau khi làm sạch vết hắc lào, thoa một lớp mỏng thuốc lên vùng bị ảnh hưởng từ 2 - 3 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn được in bên ngoài bao bì. Thoa vượt ra ngoài đốm hắc lào vài cm và để thuốc hấp thụ tốt vào da của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải sử dụng thuốc bôi ngoài da trị hắc lào liên tục trong 2 - 4 tuần để đảm bảo tiêu diệt nấm gây ra bệnh hắc lào. Tuân thủ liệu trình điều trị cũng sẽ làm giảm tỷ lệ bệnh tái phát.


    Các loại thuốc kê đơn trị hắc lào:

    • Terbinafine: Nếu được bác sĩ kê đơn, bạn sẽ phải dùng những viên thuốc này mỗi ngày một lần trong 4 tuần. Thuốc sẽ có hiệu quả trong hầu hết các trường hợp. Các tác dụng phụ thường nhẹ và không kéo dài, có thể bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, khó tiêu và phát ban. Người bị bệnh gan hoặc lupus sẽ không được kê đơn thuốc này.
    • Griseofulvin: Bạn sẽ phải điều trị bệnh hắc lào từ 8 - 10 tuần với loại thuốc chữa hắc lào này. Thuốc cũng có sẵn dưới dạng xịt. Các tác dụng phụ bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy nhẹ, nhức đầu và khó tiêu. Griseofulvin có thể gây dị tật bẩm sinh, vì vậy thuốc này chống chỉ định cho phụ nữ đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú. Đối với nam giới, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục trong thời gian điều trị và kéo dài đến 6 tháng sau khi ngừng thuốc. Cần lưu ý rằng, loại thuốc chữa hắc lào này cũng có thể khiến thuốc tránh thai không hoạt động.
    • Itraconazole: Thuốc được kê đơn dưới dạng viên trong 7 hoặc 15 ngày. Chống chỉ định cho trẻ em, người già hoặc những người bị bệnh gan nặng. Trong khi dùng thuốc, bạn có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, nôn, khó tiêu, tiêu chảy hoặc nhức đầu. Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn thấy các triệu chứng hoặc tình trạng nhiễm trùng của mình không cải thiện sau khi kết thúc quá trình điều trị.

    Dùng thuốc uống kết hợp bôi ngoài da
    Dùng thuốc uống kết hợp bôi ngoài da
    Nhờ bác sĩ để được điều trị
    Nhờ bác sĩ để được điều trị
  7. Ngoài vai trò trong ẩm thực, tỏi còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm trùng. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, tỏi là “khắc tinh” của một số vi khuẩn và nấm, trong đó có nấm Tinera gây bệnh hắc lào. Tỏi có chứa những thành phần lành tính, không gây kích ứng cho da. Vì vậy, bạn có thể đắp trực tiếp tỏi lên vùng da bị hắc lào để điều trị. Nhưng cần lưu ý khi sử dụng cách chữa này, người bệnh không nên gãi và hoạt động để tỏi ngấm vào vùng da viêm nhiễm ít nhất 30 phút.


    Cách làm:

    • Sử dụng 4 – 5 nhánh tỏi, rửa sạch
    • Sau đó, đập dập tỏi thành những miếng nhỏ
    • Đắp trực tiếp lên phần da bị hắc lào, sau khi đã vệ sinh sạch sẽ
    • Rửa sạch lại bằng nước muối sinh lý để tăng hiệu quả tối ưu của phương pháp này
    • Sử dụng 2 lần mỗi ngày, buổi sáng và chiều tối
    • Duy trì từ 3 – 4 ngày, cho đến khi hắc lào biến mất hoàn toàn
    Dùng củ tỏi để chữa hắc lào
    Dùng củ tỏi để chữa hắc lào
    Dùng củ tỏi để chữa hắc lào
    Dùng củ tỏi để chữa hắc lào
  8. Trị hắc lào bằng nha đam với công dụng nổi bật là giúp sạch sẹo, giúp da trắng sáng nên được xem là phương pháp phục hồi da rất tốt. Đối với bệnh nhân mắc chứng hắc lào đã thuyên giảm thì lời khuyên hữu ích nhất là sử dụng nha đam. Trong thành phần dinh dưỡng của nha đam chứa rất nhiều loại chất giúp trị hắc lào hiệu quả.

    Các khoáng chất minerals và nhựa anthraquinones complex có trong nha đam có tác dụng giảm đau, trị viêm da, ngăn ngừa tối đa sự xâm nhập của các loại độc tố và vi khuẩn gây nguy cơ nhiễm hắc lào hoặc vùng da hắc lào biến chứng viêm nhiễm trầm trọng. Hợp chất samomins. Acid salic (tương tự thuốc aspirin) và 4 loại acid béo giúp kháng lại các loại vi khuẩn, vi rút và nấm mem ký sinh gây viêm nhiễm trong da người.


    Cách làm:

    • Nha đam đem lọc lấy phần thịt (không cần rửa mất nước nhớt, chọn loại càng đăng càng tốt) rồi cho vào máy xanh sinh tố và xay thật nhuyễn.
    • Sau đó, vệ sinh vùng da bị hắc lào thật sạch và lau khô với khăn bông mềm rồi thoa nước nha đam lên. Vừa thoa nước vừa tiến hành dùng bông massage nhẹ nhàng cho dưỡng chất thấm sâu vào trong da mang lại hiệu quả trị bệnh cao hơn.
    • Nên thực hiện quy trình đảm bảo tiệt trùng sạch sẽ, thực hiên đều đặn 1 ngày 1 lần trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả điều trị bệnh.
    • Ngoài việc sử dụng nha đam bôi trực tiếp, bạn có thể dùng nha đam nấu thành nước uống cũng giúp thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ điều trị hắc lào từ bên trong rất hiệu quả.
    Dùng nha đam (lô hội)
    Dùng nha đam (lô hội)
    Dùng nha đam (lô hội)
    Dùng nha đam (lô hội)
  9. Nghệ là loại gia vị phổ biến có đặc tính chống viêm. Một hoạt chất trong củ nghệ có tên là curcumin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nhờ khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ của nó. Nghệ là một trong những nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong điều trị các căn bệnh da liễu, bao gồm cả hắc lào – một dạng viêm da do nấm gây ra.


    Không chỉ được y học hiện đại công nhận, nghệ còn được sử dụng như một vị thuốc trong y học cổ truyền. Nó có tính ấm giúp sát khuẩn, làm sạch vùng da bị bệnh, đồng thời tăng cường lưu thông khí huyết ở khu vực bị hắc lào. Nhờ vậy tổn thương sẽ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và nhanh được chữa lành hơn. Chính nhờ những tác dụng trên, củ nghệ được nhiều bệnh nhân lựa chọn để trị hắc lào tại nhà.


    Cách làm:

    • Nghệ giữ nguyên cả vỏ, đem rửa cho sạch đất cát
    • Thái nhỏ củ nghệ rồi dùng cối giã kỹ cho đến khi nhuyễn mịn
    • Bỏ nghệ vào trong miếng vải sạch đã chuẩn bị, vắt kiệt lấy nước cốt. Phần bã bỏ đi không dùng đến.
    • Thêm một ít muối ăn vào nước cốt nghệ, quậy cho đến khi muối tan hoàn toàn. Muối được sử dụng trong trường hợp này nhằm làm tăng hiệu quả sát khuẩn, giúp tiêu diệt tác nhân gây bệnh hắc lào và chống nhiễm trùng da.
    • Khi sử dụng, bạn hãy bắt đầu bằng việc làm sạch vùng da bị bệnh. Lấy bông gòn thấm vào nước cốt nghệ rồi thoa lên da. Để vài phút cho da khô rồi lại tiếp tục thoa thêm một lớp nghệ nữa.
    • Sau khi thoa nghệ xong, cách ly vùng da bị bệnh với nước. Tránh tắm rửa trong khoảng 30 phút để nghệ có đủ thời gian lưu lại trên da và phát huy tác dụng diệt vi nấm gây bệnh hắc lào, đẩy nhanh quá trình tái tạo da.
    • Lặp lại cách này mỗi ngày 1 lần.
    Dùng nghệ trị hắc lào
    Dùng nghệ trị hắc lào
    Dùng nghệ trị hắc lào
    Dùng nghệ trị hắc lào
  10. Dầu dừa là loại dầu rất phổ biến trong chế biến món ăn, làm đẹp và chữa bệnh với nguyên liệu được chiết xuất từ quả dừa nguyên chất. Các thành phần dinh dưỡng đa dạng trong dầu dừa với công dụng điều trị hắc lào. Đối với phương pháp trị hắc lào bằng dầu dừa, người bệnh có thể dùng để hỗ trợ điều trị, tác động đến bệnh acr từ bên trong lẫ bên ngoài! Các nghiên cứu khoa học cho thấy trong dầu dừa không chứa một loại chất độc hại hay có nguy cơ gây kích ứng nào nên không có khả năng gây ra tác dụng phụ.

    Do vậy, trị hắc lào bằng dầu dừa là một trong những phương pháp dân gian trị hắc lào an toàn nhất và hoàn toàn có thể áp dụng đối với người có da mẫn cảm hoặc trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bị hắc lào. Một số loại axit béo được tìm thấy trong dầu dừa có khả năng tiêu diệt tế bào nấm bằng cách làm hỏng màng bảo vệ của chúng. Vì vậy, dầu dừa thường được ví như loại thuốc trị hắc lào thiên nhiên mang lại nhiều hiệu quả đối với người bị bệnh hắc lào thể nhẹ nên bạn hãy thử xem nha.


    Cách làm:

    • Đầu tiên bạn rửa vùng da bị hắc lào với nước ấm hoặc xà phòng diệt khuẩn dùng cho da và lau thật khô ráo, sạch sẽ.
    • Sử dụng tăm bông hoặc miếng bông sạch nhúng vào dung dịch dầu dừa và xoa nhẹ nhàng lên da. Sử dụng bông xoa nhẹ nhàng nhiều lần tại vùng da bị hắc lào khoảng 3 đến 5 phút rồi để nguyên trong vòng 15 đến 20 phút và rửa sạch lại bằng nước.
    • Bạn lưu ý tuyệt đối không được sử dụng tay thoa và massage để tránh nguy cơ nhiễm trùng cũng như tác động quá mạnh lên da gây tổn thương da.
    • Với phương pháp này nên áp dụng ngày khoảng 3 lần vào sáng, trưa, tối và thực hiện đều đặn để mang lại hiệu quả điều trị cao.
    Dùng dầu dừa trị hắc lào
    Dùng dầu dừa trị hắc lào
    Dùng dầu dừa trị hắc lào
    Dùng dầu dừa trị hắc lào




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy