Top 16 cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả nhất

N.H.T Thảo 717 0 Báo lỗi

Viêm xoang là một bệnh viêm đường xoang mũi bởi sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc vi rút. Những triệu chứng thường là ngạt mũi, đau đầu hay đau nhức mặt và sốt ... xem thêm...

  1. Bằng cách hít thở, xông hơi nước có thể giúp bạn làm loãng đi các loại nhầy và làm thông lỗ mũi.

    Chuẩn bị nước sôi sau đó đổ ra 1 cái xô lớn. Tiếp đó bạn phủ lên đầu một chiếc khăn và hạ thấp đầu thấp xuống xô nước. Chiếc khăn sẽ tạo ra một tấm màn để giữ cho mặt bạn bao phủ trong hơi nước. Bạn hít thở sâu trong 10 phút. Để giúp biện pháp trở nên hiệu quả hơn nữa, bạn có thể thêm vài giọt dầu thông mũi vào trong nước. Hãy thử tinh dầu bạc hà, cây ngải đắng, khuynh diệp hoặc cây lộc đề.

    Ngoài ra, nếu bạn đang có các vấn đề về mụn trứng cá thì xông hơi nước còn giúp trị mụn trứng cá rất hiệu quả.
    Xông hơi nước tại nhà
    Xông hơi nước tại nhà

  2. Thành phần trong bột ớt cay - capsaicin có thể giúp bạn chữa được nhiễm trùng xoang mũi theo 2 cách khác nhau. Nó có tác dụng làm loãng chất nhầy trong mũi để giúp việc hít thở được dễ dàng hơn và giúp giảm chứng đau ở đầu xoang mũi.

    Đầu tiên, bạn trộn một nửa thìa bột ớt cay (hoặc hơn nếu bạn chịu được cay) vào một bát nước sôi và vắt thêm một ít nước chanh vào đó. Sau đó bạn hít hơi bôc lên khi nước vẫn còn nóng. Khi nước nguội rồi bạn hãy uống hết nhé.
    Bột ớt cay
    Bột ớt cay
    Mua ớt cay về tự xay
    Mua ớt cay về tự xay
  3. Rau cải ngựa là một loại thuốc kháng sinh loại nhẹ giúp gia tăng công đoạn tuần hoàn máu trên da mặt và giúp loại bỏ các chất nhầy trong mũi.

    Đầu tiên, bạn mài một rễ rau cải ngựa và pha đều với một thìa mật ong và nước cốt chanh. Sau đó bạn đổ hỗn hợp này vào một lọ sạch rồi đậy kín lại. Lấy 1 thìa, 4 lần/ngày. Theo cách làm khác, bạn có thể đặt 1 thìa bột rễ rau cải ngựa mài vào trong miệng, giữ nguyên một lúc để làm thông khoang mũi. Khi hương vị của bột đã biến mất hết, bạn nuốt bột để làm sạch các chất nhầy ở sau cổ họng.
    Rau cải ngựa có rất nhiều trên thị trường
    Rau cải ngựa có rất nhiều trên thị trường
    Rễ rau cải ngựa
    Rễ rau cải ngựa
  4. Dung dịch nước muối được sử dụng để làm sạch các chất nhầy và làm thông thoáng hai khoang mũi.

    Đầu tiên, hòa tan 1 thìa muối trong 1 cốc nước ấm. Sau đó, bạn dùng 1 vòi phun nước nhựa hoặc 1 chao dụng cụ rửa mũi netipot bán tại các hiệu thuốc để đưa dung dịch vào hai khoang mũi. Sau đó, nghiêng đầu về phía bồn rửa mặt, một tai đối diện với bồn, đổ dung dịch nước muối vào khoang mũi trên rồi để cho nó chảy vào xoang mũi rồi chảy sang lỗ mũi khác. Tiếp đến bạn ngửa đầu lên thở mạnh ra những dịch nhầy còn sót lại, sau đó lặp lại các bước này này cho bên mũi còn lại.
    Rửa mũi bằng dung dịch muối
    Rửa mũi bằng dung dịch muối
    Bình rửa mũi bán trên thị trường
  5. Top 5

    Nghệ

    Trong củ nghệ chứa chất curcumin - một loại chất kháng viêm có thể giúp bạn giảm sưng phồng khoang xoang mũi. Nó cũng có tác dụng giúp làm chất thông mũi hiệu quả.

    Bạn hãy làm một cốc sinh tố bột nghệ bằng cách trộn 1 lạng rễ củ nghệ tươi với 1 quả chuối, 1 cốc nước và mật ong để ăn. Món này cực dễ ăn tuy hơi cay một chút. Nếu bạn không có nghệ tươi thì bạn có thể thay thế bằng 2 - 3 thìa bột nghệ.
    Nghệ và bột nghệ
    Nghệ và bột nghệ
  6. Chất allicin và những thành phần lưu huỳnh đặc biệt có trong tỏi sống là những tinh chất kháng viêm, vi-rút, vi khuẩn và các loại nấm. Chúng giúp kháng viêm xoang và làm dịu hiện tượng sưng phồng trong khoang mũi. Không may là những thành phần này lại mất dần tác dụng khi nấu chín.

    Để có thể tận dụng tối đa tác dụng từ tỏi, bạn hãy bóc vỏ 3 tép sau đó giã nhỏ ra để giải phóng các accilin nhanh hơn. Sau đó bạn thêm một ít tinh dầu olive và muối rồi quét lên miếng bánh mì giòn và thưởng thức.
    Ăn tỏi sống chữa viêm xoang hiệu quả
    Ăn tỏi sống chữa viêm xoang hiệu quả
  7. Xen kẽ những miếng gạc nóng, lạnh giúp làm giảm triệu chứng đau ở khoang mũi. Nó cũng giúp làm giảm bớt các chất nhầy trong khoang mũi hiệu quả.

    Bước đầu, bạn nhúng một chiếc khăn nhỏ trong nước nóng hoặc ấm, quấn lại và đặt lên hai mắt cũng như mũi trong khoảng 3 phút. Sau đó, bạn đổi sang một gạc lạnh đắp lên mắt và mũi trong vòng 30 giây. Tiếp tục xen kẽ những miếng gạc như vậy tới khi nào bạn cảm thấy thực sự thoải mái.
    Gạc nóng và gạc lạnh
    Gạc nóng và gạc lạnh
    Có thể dùng khăn nóng lạnh thay thế
    Có thể dùng khăn nóng lạnh thay thế
  8. Dấm rượu táo chứa nhiều tính chất khử trùng giúp kháng viêm và chứa nhiều kali giúp giảm sự hình thành các chất nhầy trong mũi.

    Sau khi bạn sử dụng xịt mũi, bạn có thể tái sử dụng chúng để xịt hỗn hợp dấm rượu táo vào khoang mũi. Hãy nhớ khử trùng chai xịt bằng nước sôi để diệt khuẩn. Sau đó bạn đổ 1 thìa nước dấm rượu táo rồi thêm nước chưng cất cho đầy, khuấy lên. Xịt hỗn hợp này vào 2 khoang mũi 3 - 4 lần/ngày.
    Dấm rượu táo
    Dấm rượu táo
    Dấm rượu táo chữa viêm xoang hiệu quả
    Dấm rượu táo chữa viêm xoang hiệu quả
  9. Dầu khuynh diệp là một loại tinh dầu đặc biệt chứa một hỗn hợp chất gọi là cineole – đây là một loại chất rất tốt cho mũi và kháng viêm, kháng khuẩn cho hệ hô hấp.

    Khuấy một vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào với một thìa dầu olive. Thoa hỗn hợp dầu này trên những vùng da nhạy cảm bị sưng phồng trên mặt của bạn rồi thoa một ít lên hai cạnh của khoang mũi để bạn có thể hít thở bình thường trong hơi nước mát.
    Lá cây khuynh diệp
    Lá cây khuynh diệp
    Tinh dầu khuynh diệp
    Tinh dầu khuynh diệp
  10. Mát - xa mặt có thể giúp khai thông mũi, giúp thông thoáng mũi tạm thời cho chứng đau xoang mũi kinh niên.

    Bạn dùng hai ngón trỏ xoay đều hai góc bên trong chân mày. Sau khoảng 20 giây làm động tác đó, bạn di chuyển hai ngón tay xuống dưới và tiếp tục xoay tay mát - xa hai cạnh sống mũi. Kế tiếp, bạn xoay hai ngón tay trên hai gò má, vỗ nhẹ mặt bạn, từ hai bên xương má tới tai rồi dùng hai đầu ngón tay trỏ ấn đằng sau hai dái tai. Lặp lại nhiều lần mỗi ngày sẽ khiến cho bệnh xoang của bạn thuyên giảm.
    Mát - xa giú chữa viêm xoang
    Mát - xa giú chữa viêm xoang
  11. Dùng hoa ngũ sắc để chữa viêm xoang hiệu quả : Lấy hoa ngũ sắc màu tím, đem rửa thật sạch rồi nghiền nát đem ngâm với 10ml cồn 70 độ. Tiếp đó các bạn lọc dung dịch qua gạc sạch để được nước màu xanh. Mỗi ngày, người bệnh dùng bông tẩm ướt cồn thuốc rồi đặt vào từng bên mũi, mỗi bên để khoảng 10 phút.

    Dùng hoa ngũ sắc để chữa viêm xoang
    Dùng hoa ngũ sắc để chữa viêm xoang
  12. Nhỏ vài giọt tinh dầu bạch đàn vào trong 1 bát nước nóng, sau đó bạn lấy 1 chiếc khăn trùm bao phủ đầu của bạn và cái bát trong đó, sau đó hít các hơi nước bốc lên bằng mũi. Thực hiện điều này sẽ giúp bạn làm sạch được chất nhầy cũng như có những cảm giác dễ chịu ngay lập tức.

    Trị viêm xoang bằng tinh dầu bạch đàn
    Trị viêm xoang bằng tinh dầu bạch đàn
  13. Theo các nghiên cứu chỉ thấy rằng việc sử dụng mật ong chữa bệnh viêm xoang là một trong những phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả cao. Trong mật ong có chứa chất kháng khuẩn tự nhiên sẽ giúp tiêu diệt cũng như ngăn ngừa được sự phát triển của một số loại vi khuẩn như Staph aureus và Pseudomonas aeruginosa, hai vi khuẩn chính gây nên bệnh viêm xoang.


    Bài thuốc dân gian chữa viêm xoang từ mật ong: Bạn có thể dùng tỏi giã nhuyễn, sau đó ép lấy nước cốt, trộn với mật ong cùng với tỉ lệ 1:1. Trước khi dùng mật ong chữa bệnh, bạn nên rửa sạch mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý sau đó lau khô, sau đó bạn có thể dùng tăm bông thấm hỗ hợp tỏi cùng mật ong này đưa vào hốc mũi để trong đó khoảng 1 tiếng. Mỗi ngày thực hiện như vậy 2 lần và liên tục như vậy 1 tuần sẽ mang lại hiệu quả.

    Trị viêm xoang bằng mật ong
    Trị viêm xoang bằng mật ong
  14. Từ xưa, Đương quy và râu ngô đã được dân gian sử dụng làm cái bài thuốc chữa bệnh vì chúng có nguồn gốc tự nhiên và mang lại hiệu quả cao. Đương quy là 1 loại nhân sâm quý và rễ con của nó được dùng trong các bài thuốc nam chữa bệnh viêm xoang.

    Cách làm: Nguyên liệu chúng ta cần là 30g rễ đương quy và 120g râu ngô. Đầu tiên, chúng ta phơi râu ngô cho khô rồi cắt sợi khoảng 1cm. Rang sơ rễ đương quy trong nồi khoảng 5 phút rồi lấy ra, cắt thành hình sợi mỏng. Trộn 2 vị thuốc lại và bỏ chung vào 1 bình kín rồi dùng tẩu bỏ hỗn hợp thuốc vào rồi hút. Mỗi ngày hút khoảng 5 tới 7 lần, hút liên tục trong 2 tuần.

    Râu ngô và đương qui bài thuốc trị viêm xoang hiệu quả
    Râu ngô và đương qui bài thuốc trị viêm xoang hiệu quả
  15. Cách làm: Tỏi khô (đã bóc bỏ vỏ) 40g đem thái nhỏ, cho vào chai ngâm với 100 ml rượu trắng 40-45 độ, thỉnh thoảng lại lắc chai rượu, dần dần rượu chuyển từ màu trắng sang màu vàng, đến ngày thứ 10 thì chuyển sang màu nghệ và dùng được.

    Nhỏ một, hai giọt vào và bóp nhẹ thành mũi cho ngấm. Hơi xót một chút nhưng chịu khó làm thường xuyên, bạn sẽ thấy đỡ hơn hẳn.

    Rượu tỏi
    Rượu tỏi
  16. Hoàng bá là vỏ cây được cạo sạch và sấy khô của cây Hoàng Bá. Và là một loại thảo dược quý hiếm có tác dụng chữa các bệnh viêm và đau, cũng như là 1 vị thuốc nam chữa bệnh viêm xoang trong Nam dược.


    Cách làm: Bỏ 10g vị thuốc Hoàng Bá vào trong 100ml dung dịch nước sạch và ngâm trong vòng 1 ngày. Ngày hôm sau, bạn sẽ thấy cặn trong dung dịch. Hãy loại bỏ cặn , sau đó tiếp tục đun hỗn hợp Hoàng Bá còn lại, chúng ta sẽ có dung dịch Hoàng Bá 10%. Dùng dung dịch này nhỏ mũi từ 3 đến 4 lần 1 ngày, nhỏ liên tục trong 4 tuần sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

    Chữa viêm xoang từ Hoàng bá
    Chữa viêm xoang từ Hoàng bá



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy