Top 10 Cách để bảo vệ mắt hiệu quả nhất

Hương Karantina 628 0 Báo lỗi

Đôi mắt không chỉ là một bộ phận trên cơ thể giúp bạn thuận tiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là nơi thể hiện cảm xúc và tình cảm với mọi người xung ... xem thêm...

  1. Thuốc bổ mắt là sản phẩm quen thuộc đối với nhiều người, nhất là những người thường xuyên sử dụng máy tính nhiều, nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên… Thuốc bổ mắt có chứa những thành phần có lợi cho mắt, giúp phục hồi chức năng mắt, giúp mắt khỏe, giảm mệt mỏi, có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau nhất là những người mắt phải hoạt động liên tục. Ngoài ra, thuốc bổ mắt còn chứa những thành phần hỗ trợ điều trị bệnh lý mắt có liên quan, giúp quá trình điều trị nhanh chóng, hiệu quả hơn.


    Một số loại thuốc rất bổ cho mắt mà bạn nên dùng như:

    • Viên bổ mắt AVIXAN
    • Thuốc bổ mắt OCUVITE
    • Thuốc bổ mắt KANKAVIN
    • Dầu mắt cá
    • Dầu gấc
    • Thuốc bổ mắt Wit

    Thuốc bổ mắt là những loại thực phẩm chức năng có nhiều thành phần có ích trong việc làm khỏe, phục hồi chức năng của đôi mắt. Thuốc bổ mắt có thể dùng cho rất nhiều đối tượng, nhất là những người có đôi mắt phải hoạt động liên tục. Những người gặp phải các vấn đề về mắt như cận thị hay viễn thị hay loạn thị, những người có hiện tượng nhức mỏi mắt, mờ mắt, mắt thường xuyên tiếp xúc với những tia sáng có hại. Những người phải làm việc trong điều kiện không có đủ ánh sáng. Những loại thuốc này được bán ở rất nhiều nơi nên bạn dễ dàng có thể mua được. Ngoài ra, hãy nghe theo lời khuyên của các bác sĩ để chọn được loại thuốc phù hợp với mình cũng như cấp thêm một số loại thuốc bổ sung kèm theo đơn thuốc.



    Thuốc bổ mắt Wit
    Thuốc bổ mắt Wit
    Dầu mắt cá
    Dầu mắt cá

  2. Mắt của chúng ta là một bộ phận rất nhạy cảm nên bạn đặc biệt phải chú ý khi nào mắt cần được thư giãn để không ảnh hưởng đến thần kinh cũng như công việc lâu dài của mình. Nếu bạn phải làm việc với màn hình của máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác trong một thời gian dài, hoặc làm những công việc đòi hỏi quan sát tỉ mỉ, hãy thư giãn cho mắt bằng massage. Chỉ một vài động tác massage cho mắt đúng cách bạn đã không chỉ giúp mắt bớt mỏi mệt, giảm thâm mà còn hỗ trợ ngăn ngừa các vết nhăn ở mắt.


    Hãy dành ra 20 phút sau học hoặc làm việc để thực hiện bài tập massage mắt dưới đây:

    • Nháy mắt: Bạn hãy nháy mắt khoảng 10 tới 15 lần thật nhanh và áp dụng 2 lần/ngày
    • Nhắm mắt: Đầu tiên, bạn hãy nhắm mắt lại thật chặt và giữ như vậy trong trong vòng 7 giây. Sau đó, mở mắt trong 7 giây. Lặp lại bài tập này ít nhất 10 lần/ngày để mắt tốt hơn nhé.
    • Ép mắt: Đầu tiên bạn hãy nhắm hờ hai mắt lại, đặt hai ngón tay lên trên nhãn cầu, ép nhẹ từ từ, đồng thời hít vào. Tới khi bạn có cảm giác hơi căng đau thì từ từ thả tay ravà thở nhẹ. Làm khoảng 10 lần mỗi ngày nhé các bạn.
    • Đảo hai mắt theo hình số 8: Bạn hãy đảo mắt 8 lần rồi sau đó tiếp tục đảo mắt hình số 8 nằm ngang 8 lần tiếp.
    Nhắm mắt và giữ trong khoảng 7 giây
    Nhắm mắt và giữ trong khoảng 7 giây
    Dùng tay ép nhẹ mắt từ thái dương
    Dùng tay ép nhẹ mắt từ thái dương
  3. Một đôi mắt sáng, khoẻ mạnh sẽ luôn giúp bạn tự tin trong công việc và cuộc sống. Thị lực thường bị giảm sút rất nhanh nếu bạn mắc các vấn đề về mắt vì thế tốt nhất là nên kiểm tra mắt định kỳ để đảm bảo chắc chắn rằng mắt hoàn toàn khoẻ mạnh. Để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt, phát hiện sớm và điều trị các bệnh nguy hiểm về mắt bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám mắt theo định kỳ tối thiểu 6 tháng 1 lần. Ngoài ra, việc khám mắt định kỳ sẽ giúp bác sỹ theo dõi tình trạng của mắt thường xuyên, đồng thời phát hiện và phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm ở mắt như: Tăng nhãn áp, võng mạc, đái tháo đường.


    Có rất nhiều người chủ quan nghĩ rằng đôi mắt của mình còn rất sáng và khỏe mạnh không cần phải kiểm tra nhưng trái lại khi mắt đã bị ảnh hưởng nặng nề rồi họ mới nhận ra được điều đấy. Theo các chuyên gia, có rất nhiều những biểu hiện của mắt mà không được biểu hiện ra ngoài nên các bạn phải đặc biệt chú ý, quan tâm và phải đi khám thường xuyên để có thể phát hiện sớm những vấn đề về mắt. Ngoài ra, kiểm tra mắt có thể giúp phát hiện ra những bệnh toàn thân khác có biểu hiện biến chứng lên đáy mắt như bệnh tiểu đường cao huyết áp. Việc khám mắt thường xuyên sẽ giúp bác sỹ sớm phát hiện các vấn đề và đưa ra những lời khuyên cụ thể để bảo vệ sức khỏe tổng quát.

    Khám mắt định kỳ
    Khám mắt định kỳ
    Lựa chọn cơ sở uy tín để khám
    Lựa chọn cơ sở uy tín để khám
  4. Khi chúng ta làm việc trên máy tính hoặc nhìn chằm chằm vào bất kỳ thiết bị điện tử nào, thực sự, chúng ta không chớp mắt thường xuyên như bình thường. Điều này làm căng mắt,khô mắt vì mắt không được nghỉ ngơi tạm thời. Mỏi mắt hoặc suy giảm thị lực là các vấn đề thường gặp với những ai thường xuyên ngồi trước máy tính do phải tập trung nhìn vào màn hình máy tính trong nhiều giờ liền. Có những phút thư giãn sau một thời gian dài làm việc bên máy tính để giúp cho đôi mắt nghỉ ngơi, tránh mỏi mệt là một trong những biện pháp hữu hiệu để giúp giảm các triệu chứng gây nhức và mỏi mắt, thậm chí có thể gây nên các căn bệnh liên quan đến mắt do sử dụng máy tính nhiều. Bên cạnh đó, có một thực tế lâu nay được biết đến rằng có những lần nghỉ ngơi ngắn trong khi làm việc sẽ giúp tăng năng suất và hiệu quả hơn so với làm việc liên tục trong một thời gian dài mà không nghỉ ngơi.


    Công việc của bạn là cả ngày ngồi trước màn hình máy tính để soạn thảo làm việc điều đó khiến mắt bạn vô cùng mệt mỏi. Chính vì thế hãy dành chút thời gian của mình để thư giãn cho mắt với một số cách nhỏ sau nhé:

    • Rời khỏi màn hình máy tính và đi lại 5 – 10 phút sau đó bắt đầu với công việc.
    • Giảm lượng bức xạ từ máy tính, ngồi cách xa máy tính khoảng 50 đến 60 cm.
    • Thư giãn với bài tập mắt đơn giản.
    • Hãy nhìn ra phía thật xa ngoài cửa sổ đặc biệt những chỗ có cây xanh để giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn.
      Tránh nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài
      Tránh nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài
      Nghỉ ngơi thư giãn khi mỏi mắt
      Nghỉ ngơi thư giãn khi mỏi mắt
    1. Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Ngoài chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày như vitamin A, C cùng omega-3,….cùng những thực phẩm tốt cho mắt. Hãy kết hợp thường xuyên các thực phẩm dưới đây để giúp đôi mắt luôn được sáng khỏe, giảm nguy mắc các chứng bệnh như bệnh đục thủy tinh thể, khô mắt….


      Theo dinh dưỡng học hiện đại, vitamin A, vitamin C, beta-caroten, lutein, selenium rất cần thiết cho mắt:

      • Giàu vitamin A: gan động vật, các loại trứng, sữa, cá chép, thịt vịt…
      • Giàu beta-caroten (sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi vào cơ thể): các loại rau củ quả có màu vàng cam như đu đủ, cà rốt, bí đỏ,…; những loại rau có màu xanh đậm như như súp lơ xanh, rau ngót, rau bina…
      • Giàu vitamin C (tăng cường thị lực, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể): các loại trái cây có vị chua như chanh, bưởi, dâu tây, cà chua..,rau ngót, súp lơ, cải bẹ trắng, thì là, hành lá, nho, dứa…
      • Giàu vitamin E (giảm nguy cơ mắc bệnh cườm mắt, chống oxy hoá): các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu đậu phộng, các loại hạt (hạt bí, hạt dưa…)
      • Giàu lutein: bắp (ngô), cải bó xôi, trứng, cải xoăn…(giúp bảo vệ võng mạc)
      • Giàu selenium: các loại hải sản, thịt, trứng, ngũ cốc, gan, cật...
      • Giàu Omega -3: có nhiều ở cá hồi, cá ngừ,...

      Việc đưa ra thực đơn ăn uống hằng ngày không chỉ giúp bạn một sức khỏe tốt mà còn giúp đôi mắt bạn được sáng rõ hơn.

      Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng
      Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng
      Bổ sung omega-3
      Bổ sung omega-3
    2. Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt mạng trước khi ngủ.Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể là nguyên nhân gây chết tế bào võng mạc của con người và ảnh hưởng tới thị lực. Khi chúng ta dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt. Nó sẽ gây khô kết mạc trong thời gian dài, và rút cuộc có thể dẫn đến ung thư mắt và mù lòa.


      Ánh sáng xanh của điện thoại khiến não ngừng sản xuất melatonin, 1 hormone giúp cơ thể bạn cảm thấy buồn ngủ. Do đó, nó có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn thấy khó ngủ hơn và có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy nhược và béo phì. Các bác sĩ nhãn khoa cho rằng, sự căng thẳng cao ở võng mạc của người trẻ tuổi có thể dẫn đến các chứng rối loạn về mắt, như thoái hóa điểm vàng. Trong trường hợp nghiêm trọng, mắt bạn có khả năng bị mù. Việc tiếp xúc với điện thoại ban đêm cũng khiến bạn bị nhiễm độc võng mạc. Do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt trước khi đi ngủ và dùng trong điều kiện ánh sáng kém.

      Hạn chế sử dụng điện thoại vào ban đêm
      Hạn chế sử dụng điện thoại vào ban đêm
      Tắt các thiết bị như điện thoại trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng
      Tắt các thiết bị như điện thoại trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng
    3. Thiết bị điện tử kết nối mạng internet như smartphone, máy tính bảng, latop, tivi…đóng vai trò không nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của người lớn cũng như trẻ em. Từ các hoạt động làm việc, học tập, đến giải trí, thư giãn cũng cần đến sự hỗ trợ của thiết bị điện tử. Cuộc sống ngày càng hiện đại và bận rộn hơn, cha mẹ cũng tất bật với công việc và việc nhà, ít khi dành thời gian chơi với con cái, do vậy, các loại điện thoại smartphone, máy tính bảng, tivi trở thành bạn đồng hành của trẻ em…. Dùng thiết bị điện tử đúng mục đích ở mức vừa phải sẽ hỗ trợ trẻ em tiếp cận nhiều thông tin bổ ích, hỗ trợ sự phát triển của trẻn. Tuy nhiên nếu tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số quá nhiều sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ, trong đó có các vấn đề về thị lực.


      Máy tính, điện thoại, laptop, ti vi,… là những thiết bị mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc và sử dụng hàng ngày. Đây chính là một trong số những nguyên nhân gây ra các tật khúc xạ của mắt. Đôi mắt của chúng ta có lớp màng rất mỏng và các thiết bị ấy có mức độ phát xạ ra là rất lớn chính vì thế đôi mắt của chúng ta thường xuyên bị tổn thương và nhức mỏi. Nếu sử dụng các thiết bị này thường xuyên có thể dẫn đến sự gia tăng sản xuất cortisol, một hormone gây stress nghiêm trọng. Nếu như mức độ cao có thể dẫn đến một số vấn đề liên quan đến bệnh trầm cảm, mất ngủ, thâm cuồng mắt,... điều đó ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh. Vậy nên hãy tránh xa các thiết bị này hoặc ít nhất là dùng một cách có mức độ.

      Tránh tiếp xúc với nguồn bức xạ trong thời gian dài
      Tránh tiếp xúc với nguồn bức xạ trong thời gian dài
      Hạn chế trẻ em tiếp xúc thường xuyên với các nguồn bức xạ
      Hạn chế trẻ em tiếp xúc thường xuyên với các nguồn bức xạ
    4. Vi khuẩn tồn tại ở khắp mọi nơi – trong nhà, ngoài đường, ở nhà, nơi làm việc. Vi khuẩn không chỉ tồn tại ở bệnh viện mà còn sinh sôi nảy nở. Ở những nơi có cửa đóng, mở, đông người và có nhiều người bệnh, chúng có thể ‘tiến hóa’ theo nhiều cách khác nhau và tạo ra các loại ‘vi khuẩn’ có khả năng kháng thuốc kháng sinh. Các loại vi khuẩn này phát tán nhanh thông qua tiếp xúc của con người và tấn công các bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu. Vì vậy, việc rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn là một phần của công tác phòng chống lây lan các loại bệnh lây nhiễm.


      Thói quen vệ sinh tay sạch sẽ là rất cần thiết vì trong sinh hoạt hằng ngày, tay là một trong những bộ phận tiếp xúc với nhiều bụi bẩn và vi khuẩn nhất. Do đó, rửa tay sạch trước khi chạm vào mắt hay các bộ phận khác của cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa những loại bệnh liên quan đến mắt có thể lan truyền thông qua tay. Các loại bệnh như đau mắt đỏ, nhiễm tụ cầu khuẩn hay thậm chí bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn chlamydia trachomatis và bệnh lậu đều dễ dàng truyền từ tay lên mắt. Những loại vi khuẩn và các loại bệnh dễ truyền nhiễm này có thể gây tổn thương thị lực thời gian dài. Để loại bỏ nguy cơ hư hại mắt, bạn nên duy trì thói quen rửa tay sạch mỗi ngày. Bạn nên hạn chế chạm tay vào mắt khi tay không sạch sẽ.

      Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn
      Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn
      Duy trì thói quen rửa tay sạch sẽ
      Duy trì thói quen rửa tay sạch sẽ
    5. Trong những ngày nắng nóng, chỉ số UV ở nhiều thành phố Việt Nam hiện đang vượt ngưỡng an toàn – ở mức cao và rất cao. Việc tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài là một trong những yếu tố nguy cơ gây đục thủy tinh thể (cườm đá, cườm khô) ở người trẻ. Tia UV từ ánh sáng mặt trời với lượng bức xạ cực tím cao có thể đi xuyên qua giác mạc. Tấn công thủy tinh thể làm biến đổi cấu trúc và tỷ lệ thành phần protein của thể thủy tinh. Làm cho cấu trúc này trở nên mờ đục. Thống kê của WHO cho thấy, có khoảng 20% ca mù vì đục thủy tinh thể trên thế giới. Hãy sử dụng kính râm có tác dụng chống tia cực tím trước khi ra ngoài. Điều này giúp mắt giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời với cường độ cao.


      Thêm vào đó với những công việc đặc thù phải tiếp xúc với các tia bức xạ, khí nhiên liệu, chất cách điện,... việc sử dụng kính bảo hộ lao động trong làm việc sẽ giúp ngăn chặn 90% các trường hợp tổn thương về mắt trong tai nạn lao động. Trong lao động và sản xuất, các yêu tố thường gây hại cho mắt là các hạt bụi, các hạt nhỏ, mảnh vụn kim loại, kính vở, bắn vào mắt. Các chất lỏng, hóa chất, máu người bênh, cũng dễ dàng bắn vào mắt nếu không sử dụng kính bao hộ lao động. Các nguồn ánh sáng mạnh như tia lửa điện, tia hồng ngoại, tia laze cũng là một trong các nguyên nhân làm tổn thương mắt. Việc sử dung kính bảo hộ lao động với tính năng phù hợp với công việc có thể ngăn ngừa và hạn chế các tổn thương cho mắt trong quá trình lao động.

      Đeo kính dâm khi đi ra ngoài
      Đeo kính dâm khi đi ra ngoài
      Dùng kính bảo hộ bảo vệ mắt
      Dùng kính bảo hộ bảo vệ mắt
    6. Đôi mắt của chúng ta là nơi dẫn đường mở lối cho cuộc sống thăng hoa, dù bạn là người ít bận tâm đến bản thân thế nào thì cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của mắt. Tuy nhiên, cường độ làm việc cao cùng thời gian dài tiếp xúc các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính… sẽ khiến đôi mắt dễ bị mờ mà mất đi sức sống. Hơn nữa, nhiều người còn có thói quen thức khuya để làm việc, chơi game, xem phim… không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ mà còn rất gây hại cho mắt. Việc bạn ngủ ít là thói quen xấu đang làm tổn thương mắt. Nó là nguyên nhân khiến mắt bạn không có tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng mắt, sưng mắt và tầm nhìn không tập trung. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, các mạch mắt bị sưng tấy và một tình trạng hiếm gặp được gọi là bệnh lý thần kinh thị giác.

      Bởi sau một ngày hoạt động liên tục nhưng không được nghỉ ngơi, thư giãn sẽ dẫn đến việc quá tải cho đôi mắt, thị lực bị ảnh hưởng, mắt mờ, nhức mỏi và có thể khiến mắt bị mắc tật khúc xạ như cận thị. Thời gian ban đêm chính là thời điểm để mắt nghỉ ngơi sau một ngày dài hoạt động. Đôi mắt cũng cần được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng trong khi bạn ngủ. Do đó cần phải ngủ đủ giấc vào mỗi ngày để đôi mắt luôn được khỏe mạnh.

      Ngủ đủ giấc bảo vệ mắt
      Ngủ đủ giấc bảo vệ mắt
      Đôi mắt cũng cần nghỉ ngơi
      Đôi mắt cũng cần nghỉ ngơi



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy