Top 7 Cách để luyện nói tiếng Anh một mình hiệu quả

Huyền Trang 3601 0 Báo lỗi

Ngày nay, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới. Làm chủ được tiếng Anh là cách nhanh chóng và đơn giản nhất để kết nối với mọi người ở ... xem thêm...

  1. Kỹ năng nói và phát âm tiếng Anh vẫn là một trong những điểm yếu của người Việt khi học ngoại ngữ này. Thói quen đánh vần tiếng Anh, ngại nghe, ngại giao tiếp và không được tiếp xúc với các tài liệu bản ngữ,… là một trong những nguyên nhân khiến không ít người vẫn loay hoay với kỹ năng cơ bản này dù đã học qua không biết bao nhiêu trường lớp.

    Shadowing
    sẽ giúp bạn phát triển tất cả các khía cạnh của kỹ năng nói, bao gồm phát âm (pronunciation), ngôn điệu (prosody) và nhịp điệu (rhythm). Shadowing (kỹ thuật cái bóng) là kỹ thuật bắt chước âm (sound), độ nhấn nhá (stress) và ngữ điệu (intonation) của người bản xứ ngay sau khi nghe họ phát âm. Các bạn có thể tưởng tượng như mình nghe một ca sĩ hát rồi cố gắng hát với giọng và độ trầm bổng y như họ vậy. Bằng cách này, bạn sẽ dần có được không chỉ phát âm chuẩn (vì bạn phát âm giống hệt cách người bản xứ làm) mà còn có được một giọng tiếng Anh (accent) rất tây nữa!


    Bạn chỉ cần chọn video chủ đề yêu thích và nhại theo từng câu. Nếu gặp chủ đề khó, nhiều từ mới hoặc chưa quen giọng, bạn nên bật phụ đề vì mục đích chính là luyện speaking. Dần dần, bạn sẽ tắt phụ đề để kết hợp luyện listening. Đoạn nào khó quá, bạn có thể bật phụ đề để đỡ bị stress vì phải vừa nghe vừa nói cùng lúc.

    Shadowing
    Shadowing
    Shadowing
    Shadowing

  2. Phương pháp Self-talk (độc thoại) giúp người học nâng cao khả năng ghi nhớ và dễ dàng vận dụng từ vựng, ngữ pháp vào các tình huống giao tiếp. Đây là phương pháp tự luyện nói theo chủ đề yêu thích trong môi trường một mình và không cần người cùng luyện tập.


    Phương pháp này cho phép bạn linh hoạt, chủ động trong lựa chọn chủ đề nói, địa điểm và thời gian luyện nói. Nhờ đó, bạn có thể khắc phục việc dịch từng từ đơn lẻ từ ngôn ngữ mẹ đẻ bằng việc luyện suy nghĩ bằng tiếng Anh, giúp tăng phản xạ giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên. Đồng thời, cải thiện sự thiếu tự tin, ngại ngùng thường có khi giao tiếp với người nước ngoài.


    Trong quá trình luyện nói bằng độc thoại, nếu gặp khó khăn trong việc luyện nói vì không tìm được từ vựng và ngữ pháp phù hợp, bạn hãy cố gắng sử dụng cách diễn đạt khác, những cụm từ đơn giản hơn mà mình biết để thể hiện quan điểm, thay vì ngừng hẳn việc luyện tập vì thiếu nguyên liệu nói. Bạn cũng cần lưu ý về tốc độ nói, chú ý nói to, chậm, rõ ràng và ngắt nghỉ hợp lý.

    Độc thoại (Self Talk)
    Độc thoại (Self Talk)
    Độc thoại (Self Talk)
    Độc thoại (Self Talk)
  3. Học phát âm tiếng Anh luôn là một nền tảng quan trọng đối với bất kỳ ai muốn học ngôn ngữ này. Việc sở hữu phát âm chuẩn sẽ giúp bản thân có thể nghe hiểu và nói tốt.


    Phát âm chính là điều đầu tiên giúp người khác nhận biết được khả năng nói tiếng Anh của bản thân như thế nào. Hãy tưởng tượng xem, nếu không có vốn từ vựng quá cao siêu, thì bản thân hoàn toàn có thể chỉ học những từ vựng giao tiếp cơ bản, nếu không thể dùng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp thì có thể dùng những mẫu câu giao tiếp xã hội thông thường để nói. Thế nhưng, nếu không biết cách phát âm tiếng Anh chính xác thì khó mà làm đối phương hiểu cũng như hiểu đối phương.


    Phương pháp thử đơn giản nhất là: hãy tìm đến những người bản xứ khác và trò chuyện với họ. Nếu họ hiểu bạn mà không có bất kỳ sự nhíu mày và hỏi thêm như “what!” “ Sorry” …Nghĩa là phát âm tiếng Anh của bạn là rất tốt. Vậy đừng lờ đi việc học phát âm trong quá trình học tiếng Anh nhé, nếu bạn có thể giao tiếp trên lớp, đừng nghĩ như vậy là đã đủ. Hãy làm quen với hệ thống phiên âm quốc tế IPA. Đây là bảng phiên âm được rất nhiều quốc gia sử dụng để học tiếng Anh (chỉ sau tiếng mẹ đẻ), trong đó có Việt Nam. Hãy để ý kỹ phát âm, ngữ điệu và tập trung luyện tập nó bất kỳ khi nào bạn có cơ hội nghe và sử dụng tiếng Anh.

    Chú trọng phát âm
    Chú trọng phát âm
    Chú trọng phát âm
    Chú trọng phát âm
  4. Một trong những thói quen học từ vựng tiếng Anh là học từng từ đơn lẻ mà không học tiếng Anh theo cụm từ. Có nhiều người còn chăm chỉ học thuộc lòng các danh sách từ vựng có sẵn. Đã từng có lúc nào bạn bắt gặp những từ vựng mới và chăm chỉ chép vào sổ tay nhưng lại quên bẵng ngay cuốn sổ sau một thời gian mải mê với những công việc khác? Đây không phải là một cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả.


    Việc học từ đơn lẻ là kiểu học truyền thống thường áp dụng khi học tiếng Anh ở trường lớp. Chính thói quen học không hiệu quả này khiến bạn gặp khó khăn khi áp dụng những từ vựng đã học, thậm chí đã nhớ vào thực tế. Bởi lẽ một từ vựng đôi khi có rất nhiều nghĩa khác nhau, trong mỗi cụm từ lại tạo thành những sắc thái ý nghĩa khác nhau. Nhưng trong giao tiếp thì lại nói ý, nghe ý, hiểu ý… mà mỗi ý thường được hình thành tối thiểu bằng một cụm từ, hoặc đầy đủ hơn là một câu. Tuỳ vào bối cảnh thực tế mà bạn sẽ cần chọn lọc từ ngữ để diễn đạt ý sao cho phù hợp. Nếu như bạn chỉ học từng từ riêng lẻ, không hề quan tâm đến ngữ cảnh thì sẽ rất khó khăn trong việc hiểu ý người đối diện muốn nói, cũng như việc chọn đúng từ trong đúng tình huống giao tiếp.

    Học theo cụm từ
    Học theo cụm từ
    Học theo cụm từ
    Học theo cụm từ
  5. Kỹ năng luyện nói tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng, đánh giá khả năng ứng dụng tiếng Anh của bạn vào thực tiễn giao tiếp. Tuy nhiên, nói tiếng Anh trôi chảy và diễn đạt được đầy đủ ý tưởng cho đối phương hiểu là một điều không dễ dàng. Để có thể làm được vậy, bí quyết quan trọng nhất đó chính là không ngừng tập luyện. Trang web và ứng dụng luyện nói tiếng Anh là công cụ tập luyện phổ biến hiện nay.


    Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng và trang web giúp bạn luyện nói ngay tại nhà. Mỗi chương trình sẽ có chức năng riêng để hỗ trợ cho bạn. Nếu bạn muốn học cách phát âm từ vựng theo chủ đề thì có thể tham khảo ứng dụng điện thoại ELSA Speak hoặc Duolingo. Ngoài ra, nếu bạn cần tìm người nói chuyện trực tiếp với mình để dễ dàng nhận feedback và sửa lỗi thì có thể tìm ngay đến ứng dụng Cambly.

    Luyện qua các trang web và ứng dụng online
    Luyện qua các trang web và ứng dụng online
    Luyện qua các trang web và ứng dụng online
    Luyện qua các trang web và ứng dụng online
  6. Mục đích của luyện nói trước gương là để điều chỉnh khẩu hình miệng phát âm chuẩn xác hơn. Đồng thời, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi nhìn vào đối phương trong quá trình giao tiếp. Mỗi ngày, hãy dành ra 15 phút để tập cách luyện nói tiếng Anh một mình tại nhà này nhé!

    Để cải thiện phát âm mỗi ngày, bạn nên quay video 1-2 lần/tuần. Việc ghi lại video những kiến thức về tiếng Anh giúp bạn ghi nhớ được những kiến thức đã học được lâu hơn. Hơn thế nữa việc thực hành tiếng Anh khi quay lại video của chính mình giúp bạn nhận ra được những lỗi sai của mình và khắc phục chúng một cách dễ dàng. Bạn có thể gửi đoạn video này cho bạn bè hoặc thầy cô để nhận xét khả năng cải thiện tiếng Anh của bản thân.

    Luyện nói trước gương hoặc tự quay video
    Luyện nói trước gương hoặc tự quay video
    Luyện nói trước gương hoặc tự quay video
    Luyện nói trước gương hoặc tự quay video
  7. Để nói tốt bạn cần nghe tiếng Anh nhiều và nghe một cách cẩn thận, chú ý đến các tiểu tiết, cách thức nối âm, nhấn chữ của người bản xứ khi nói tiếng Anh. Mỗi accent có một vài quy luật riêng nhưng bạn phải thật sự nghe kĩ để lưu ý và áp dụng khi nói tiếng Anh, thì hiệu quả sẽ cao hơn.


    Bạn không cần phải bắt ép bản thân vào một khuôn khổ phải nghe những nội dung mình hoàn toàn không hứng thú, khiến bản thân không thể tập trung, tiếp thu, dễ bỏ cuộc. Chính vì thế bắt đầu từ lúc này bạn hãy thay đổi suy nghĩ, hãy thoải mái học nghe với những nội dung mình yêu thích. Ví dụ bạn có thể học nghe tiếng Anh qua những bộ phim yêu thích, điều này không chỉ giúp bạn luyện nghe mà còn có thể học được cả kỹ năng nói, trao dồi vốn từ vựng, ngữ điệu, vô cùng tiện lợi, bổ ích. Ngoài ra bạn có thể xem những chương trình về làm đẹp, cách giảm cân, thời trang, nấu ăn, xem phim hoạt hình, xem hài, nghe nhạc,… Điều đó sẽ giúp bạn khơi gợi cảm xúc, không hề cảm thấy mệt mỏi, dễ dàng tiếp thu, luôn có hứng thú luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày.

    Nghe nhiều
    Nghe nhiều
    Nghe nhiều
    Nghe nhiều



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy