Top 10 Cách để vực dậy niềm tin vào bản thân mình

Vi Dịu 985 0 Báo lỗi

Tự tin là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống làm cho bạn thành công và hạnh phúc hơn. Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thái độ, suy nghĩ tích cực ... xem thêm...

  1. Việc thường xuyên nghĩ về những thất bại và lỗi lầm của bản thân thay vì những thành công, những điều tích cực bạn có được càng làm cho bạn trở nên nhút nhát và thiếu tự tin hơn. Nhận ra điểm mạnh mình có được, đồng thời chấp nhận những điểm yếu của bản thân, từ đó tìm ra cách cải thiện bản thân tốt hơn. Thừa nhận tất cả các khía cạnh của bản thân chính là bước đầu tiên để xây dựng sự tự tin.


    Cách thực hiện:

    • Hãy dành ra 20 – 30 phút để viết ra sổ tay những phẩm chất đáng quý, những kỹ năng mà bạn có được. Đừng bỏ qua bất cứ chi tiết nào, nghĩ xem, bạn làm việc gì dễ dàng nhất, việc gì bạn làm nhanh nhất, bạn đã giúp đỡ những ai, cho những người xung quanh thường nhờ vả bạn làm gì,... Trả lời những câu hỏi như vậy thật sự giúp bạn có thời gian ngồi lại và tự khám phá bản thân mình.
    • Hãy liệt kê ra cả những điều mà bạn muốn thay đổi, bạn muốn quyết đoán hơn, bạn muốn nói lưu loát hơn, bạn muốn tay chân không lóng ngóng trước đám đông, hay bất cứ một điểm nào bạn cảm thấy cảm thấy chưa tốt.


    Hiểu rõ bản thân
    Hiểu rõ bản thân
    Hiểu rõ bản thân
    Hiểu rõ bản thân

  2. Rất có thể bạn cho rằng mình là một kẻ vô dụng, chẳng làm được việc gì ra hồn. Thôi nào, hãy thử nghĩ lại xem. Bạn hãy dành ra chút thì giờ để suy ngẫm và nhìn lại bạn những thành tựu trong quá khứ của bạn, từ nhỏ đến lớn, từ những thành quả làm bạn thấy hài lòng đến những vinh quang khiến bạn tự hào. Nó sẽ giúp bạn thấy được những giá trị mà bạn mang đến cho những người xung quanh, giúp bạn nhận ra được tầm quan trọng của mình đối với xã hội.


    Việc đi ngược về quá khứ sẽ cho bạn nhìn lại bạn những khoảnh khắc tuyệt vời, ở đó, bạn thấy mình đã tài giỏi như thế nào, tự tin và tràn đầy hi vọng ra sao. Liệt kê tất cả những thành tựu và cảm giác phấn chấn đi kèm mỗi kết quả đó. Bạn cảm thấy thế nào khi lần đầu tự chạy được xe đạp, khi bạn trồng được một cây hoa, bạn nghĩ gì khi đoạt giải thưởng trong một cuộc thi của trường, cảm xúc của bạn ra sao khi nhận được bằng tốt nghiệp. Những cảm xúc tuyệt vời đúng không nào. Khi bạn nhìn lại những thành quả của mình cũng là lúc những cảm xúc này được tái hiện và giúp bạn tự tin hơn.

    Nhìn lại những thành tựu của bạn
    Nhìn lại những thành tựu của bạn
    Nhìn lại những thành tựu của bạn
    Nhìn lại những thành tựu của bạn
  3. Thay vì bị sa lầy vào những suy nghĩ tiêu cực, hãy cố gắng tập trung vào những điều tích cực, đáng khích lệ và mang tính xây dựng. Hãy nhớ, bạn là một cá người đặc biệt, một cá thể xứng đáng được yêu thương và tôn trọng bởi tất cả mọi người, và bởi chính bản thân bạn.


    Cách thực hiện:

    • Sử dụng những câu nói lạc quan và tránh xa những câu mang tính suy đoán tiêu cực. Nếu bạn cứ nghĩ mãi về những điều tiêu cực, thì nó sẽ thực sự xảy đến với bạn. Ví dụ bạn nghĩ rằng bài thuyết trình sắp tới của mình sẽ chẳng ra sao thì rất có thể nó sẽ tệ như bạn nghĩ vậy. Thay vào đó, hãy tự nhủ với bản thân “Mình biết sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng mình sẽ vượt qua được để hoàn thành tốt bài thuyết trình này”.
    • Luôn tự cổ vũ mình, dành cho bản thân những lời khích lệ khi bạn làm được một điều gì đó. Luôn mang sự tích cực vào trong suy nghĩ của mình. Ví dụ: “Bài thuyết trình của tôi có thể không thực sự xuất sắc nhưng đồng nghiệp của tôi vẫn theo dõi bài thuyết trình và đặt câu hỏi về vấn đề tôi trình bày. Có nghĩa là tôi đã hoàn thành mục tiêu của mình”. Dần dần, bạn sẽ hình thành cho mình một lối suy nghĩ tích cực hơn và nó sẽ giúp bạn tự tin hơn.
    Suy nghĩ tích cực
    Suy nghĩ tích cực
    Suy nghĩ tích cực
    Suy nghĩ tích cực
  4. Liệt kê những điều bạn muốn đạt được và đặt mục tiêu để thực hiện chúng. Chẳng hạn như, bạn muốn tham gia nhiều chiến dịch tình nguyện hơn, muốn tập luyện một môn thể thao mới, muốn dành nhiều thời gian cho bạn bè. Lưu ý là những mục tiêu này phải thực tế nhé. Nỗ lực thực hiện những điều bất khả thi chỉ làm giảm đi sự tự tin trong bạn mà thôi. Cụ thể hơn, đừng có đột ngột quyết định trở thành bá chủ thế giới khi bạn vẫn còn đang mài mông ở trường cấp 3.


    Thay vào đó, hãy đặt ra những mục tiêu dễ dàng hơn, thực tế hơn, có thêm vài người bạn mới, tham gia vào một vài câu lạc bộ ở trường hoặc chỉ đơn giản là mỉm cười với cô bạn ngồi cạnh bên. Khi bạn có một mục tiêu để cố gắng, bạn sẽ ngăn chặn được những ý nghĩ tiêu cực xuất hiện trong đầu. Ngoài ra, khi hoàn thành mục tiêu, bạn sẽ có được cảm giác của người chiến thắng, làm cho bạn tự tin lên rất nhiều.

    Đặt ra mục tiêu và hoàn thành nó
    Đặt ra mục tiêu và hoàn thành nó
    Đặt ra mục tiêu và hoàn thành nó
    Đặt ra mục tiêu và hoàn thành nó
  5. Nghe có vẻ buồn cười nhưng cách này hiệu quả hơn bạn nghĩ đấy. Sự tự tin không thể có được sau một đêm, nhưng nếu bạn có một niềm tin tích cực về bản thân bạn, về những điều bạn làm, sự tự tin sẽ được hình thành từ bên trong con người bạn. Việc cố gắng tạo ra một vẻ ngoài tự tin khi xuất hiện thật sự tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong quá trình cải thiện sự tự tin cho bạn.


    Cách thực hiện:

    • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để biểu lộ sự tự tin của bạn. Giữ thẳng lưng khi ngồi và đứng, bước đi dứt khoát, thường xuyên nhìn vào mắt người đối diện khi giao tiếp, lưu ý là ánh nhìn thiện cảm chứ không phải nhìn chằm chằm như muốn ăn tươi nuốt sống người khác nhé, nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy mỉm cười thay vì lảng ánh nhìn đi chỗ khác.
    • Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, nụ cười tươi, làm cho tâm trạng của bạn tốt hơn rất nhiều và bạn sẽ cảm thấy tích cực hơn, dù chỉ là cười giả với hành động nhếch hai khóe miệng lên trên. Vì vậy, hãy cười nhiều hơn, nhất là khi bạn cảm thấy sự tự tin đang giảm sút.
    • Nói nhiều hơn và nói tự tin hơn. Hãy mạnh dạn nói ra ý kiến của bạn khi có cơ hội. Cố gắng nói rõ ràng, không nói lí nhí, không dùng tay che miệng khi nói. Và một điều quan trọng là giữ tốc độ nói ổn định, tốt nhất bạn nên nói chậm rãi. Việc đẩy nhanh tốc độ nói có thể khiến bạn lắp bắp, lúng túng và không biết nói gì sau đó. Nếu bạn đang rơi vào tình huống này, bạn có thể dừng lại, hít thở sâu, và tiếp tục nói một cách từ tốn, mạch lạc.
    Tỏ ra tự tin cho đến khi bạn tự tin thật sự
    Tỏ ra tự tin cho đến khi bạn tự tin thật sự
    Tỏ ra tự tin cho đến khi bạn tự tin thật sự
    Tỏ ra tự tin cho đến khi bạn tự tin thật sự
  6. Hãy nhớ rằng, bạn không thể điều khiển được suy nghĩ, cảm xúc cũng như hành động của người khác. Thứ duy nhất bạn có thể kiểm soát được là chính bản thân bạn. Thay vì ngồi một chỗ và thu mình lại trong vỏ ốc của sự tự ti, đứng lên và chủ động làm một việc gì đó mới. Nếu kết quả không được như mong đợi? Chẳng sao cả, vì ít nhất bạn cũng có những trải nghiệm mới cho riêng mình và quan trọng hơn, là bạn đã thoát ra khỏi nỗi sợ hãi do chính mình đặt ra.


    Cách thực hiện:

    • Chủ động bắt chuyện với một người trên xe buýt, gửi bản thảo truyện mà bạn đã ấp ủ từ lâu cho nhà xuất bản, hay thậm chí là tỏ tình với cô gái mà bạn yêu đơn phương. Làm một việc mà từ trước đến giờ bạn chưa dám làm. Bạn sẽ nhận ra rằng cuộc sống của bạn vẫn tiếp diễn cho dù kết quả có như thế nào đi nữa
    • Tham gia những hoạt động mới, biết đâu bạn sẽ khám phá ra những khả năng tiềm ẩn của bản thân. Lần đầu bạn mạnh dạn đi hát karaoke với đám bạn, bạn thấy việc hát theo những dòng chữ trên màn hình không có gì là khó và bạn nhận ra mình hát khá hay, và bạn không còn lo lắng, ngại ngùng khi có ai đó rủ đi karaoke nữa.
    Thử những điều mới mẻ
    Thử những điều mới mẻ
    Thử những điều mới mẻ
    Thử những điều mới mẻ
  7. Khoa học cho thấy những tình nguyện viên thường cảm thấy hạnh phúc hơn và có niềm tin vào bản thân nhiều hơn. Như vậy, việc giúp đỡ người khác làm con người cảm thấy mình có giá trị hơn trong xã hội, điều này mang lại nhiều suy nghĩ tích cực cho chúng ta. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều cơ hội để bạn giúp đỡ người khác.


    Tham gia cứu hộ đồng bào miền Trung khi có lũ lụt, quyên góp sách vở, dụng cụ học tập cho các học sinh nghèo vùng núi, tham gia làm vệ sinh ở nơi bạn sống hay đơn giản là dắt một cụ già qua đường.

    Giúp đỡ người khác
    Giúp đỡ người khác
    Giúp đỡ người khác
    Giúp đỡ người khác
  8. Dành thời gian chăm sóc bản thân sẽ phần nào giúp bạn cải thiện sự tự tin. Sức khỏe bạn càng tốt, tinh thần của bạn càng thoải mái thì bạn càng hài lòng về bản thân mình.


    Cách thực hiện:

    • Ăn đủ ba bữa một ngày với các thực phẩm giàu dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và uống đủ nước để cơ thể bạn luôn tràn đầy năng lượng. Hạn chế những đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường, caffeine, những chất này làm bạn dễ bồn chồn, lo lắng và gây ra những cảm xúc tiêu cực
    • Các động tác thể dục sẽ tạo ra một lượng endorphin để bạn cảm thấy vui vẻ và phấn chấn hơn. Cố gắng dậy sớm và dành ra 30 phút để tập thể dục mỗi ngày để bắt đầu một ngày mới đầy phấn khởi nhé .
    • Giảm căng thẳng trong cuộc sống bằng cách dành thời gian để thư giãn và làm những việc bạn yêu thích. Bạn có thể tham gia các lớp thiền, lớp yoga, có thể chăm sóc cây cảnh hay làm bất cứ việc gì có thể giúp bạn bình tĩnh hơn.
    Tự chăm sóc bản thân
    Tự chăm sóc bản thân
    Tự chăm sóc bản thân
    Tự chăm sóc bản thân
  9. “Hoàn hảo” là một khái niệm không có thực mà truyền thông tạo ra. Chúng ta vẫn thường nghe trên đài, báo, tivi những cụm từ như “một làn da hoàn hảo” “một ngôi nhà hoàn hảo” “một thiết kế hoàn hảo”. Nhưng thực tế, “hoàn hảo” là điều không bao giờ đạt được. Vậy nên, bạn hãy tự nhủ với mình “không có gì là hoàn hảo”. Bạn sẽ không bao giờ có cuộc sống hoàn hảo, cơ thể hoàn hảo, gia đình hoàn hảo, công việc hoàn hảo, và những người khác cũng vậy. Nếu bạn không bắt tay vào làm việc gì đó vì bạn sợ bạn sẽ không thể làm nó một cách hoàn hảo, thì bạn đã mất cơ hội ngay từ bước đầu. Đừng để áp lực của hai từ “hoàn hảo” trở thành rào cản của bạn.


    Bạn là một con người, mà con người thì ai cũng sẽ có lúc sai lầm. Trong thực tế, sai lầm lại chính là thứ làm chúng ta trưởng thành hơn. Bạn thi trượt đại học, bạn thất bại khi phỏng vấn xin việc? Thay vì tự trách móc, dằn vặt bản thân, hãy xem đó như một kinh nghiệm để bạn cải thiện mình tốt hơn. Bạn sẽ xem lại phương pháp học của mình, hoặc sẽ trang bị thêm cho mình những kĩ năng khi đi phỏng vấn. Học cách khoan dung với bản thân và tự hoàn thiện mình. Điều này có thể không dễ dàng thực hiện, nhưng đây chính là cách để bạn không làm mất đi sự tự tin của mình.

    Đừng đòi hỏi mọi việc phải hoàn hảo
    Đừng đòi hỏi mọi việc phải hoàn hảo
    Đừng đòi hỏi mọi việc phải hoàn hảo
    Đừng đòi hỏi mọi việc phải hoàn hảo
  10. Hãy nhớ rằng, xây dựng sự tự tin không phải là việc một sớm một chiều, nó là cả một quá trình. Vì vậy, hãy kiên trì luyện tập mỗi ngày và quyết tâm không bỏ cuộc.


    Bạn có thể ghi lại những điều bạn cảm thấy hài lòng và tự hào về mình mỗi ngày để theo dõi sự tiến bộ. Sau một tuần, một tháng hay một năm, bạn sẽ tự nhận ra kết quả cho những cố gắng cải thiện của chính mình.

    Hãy kiên trì
    Hãy kiên trì
    Hãy kiên trì
    Hãy kiên trì




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy