Top 18 Cách giảm đau dạ dày nhanh nhất bạn cần biết

Khánh Bình Đinh Xuân 1162 0 Báo lỗi

Đau dạ dày là một trong những căn bệnh phổ biến ở nhiều lứa tuổi và thường xảy ra khá dai dẳng. Những cơn đau dạ dày luôn làm bạn khó chịu và mệt mỏi, khiến ... xem thêm...

  1. Cơm là loại thực phẩm mà chúng ta tiếp nạp gần như hàng ngày. Thế nhưng loại thực phẩm này lại đặc biệt có lợi đối với những ai bị đau dạ dày lâu năm. Cơm trắng sẽ giúp hấp thụ các chất lỏng bên trong dạ dày, bảo vệ chức năng hệ tiêu hóa, làm giảm nguy cơ đau dạ dày tái phát. Có thể nói cơm tuy không phải “thần dược” nhưng lại là “cứu cánh” an toàn nhất dành cho các bệnh nhân đau dạ dày.

    Ăn cơm trắng
    Ăn cơm trắng
    Ăn cơm trắng
    Ăn cơm trắng

  2. Có nhiều người sử dụng cách này và đã thành công, cũng có người thì không, có thể do cơ địa từng người hoặc mức độ đau khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn không thể áp dụng những cách giảm đau dạ dày khác thì có thể thử dùng cách ăn kẹo bạc hà.


    Bạn nên thường xuyên mang theo kẹo bạc hà bên người. Kẹo bạc hà ngọt sẽ làm giảm sự xót ruột, bạc hà the mát có thể làm cho bạn thư giãn hơn, đỡ đau và kháng khuẩn ruột.

    Kẹo bạc hà
    Kẹo bạc hà
    Kẹo bạc hà
    Kẹo bạc hà
  3. Khi bạn căng thẳng sẽ dẫn đến việc dạ dày co thắt nhiều hơn, khiến cho cơn đau dạ dày của bạn trở nên nặng hơn cũng như căng thẳng ảnh hưởng đến tiêu hóa.


    Khi bị đau dạ dày, bạn có thể ngừng công việc một chút, dành thời gian thư giãn tinh thần và bình tĩnh lại, có thể uống thêm một chút nước ấm sẽ thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn. Vì thế, nên những người bị đau dạ dày mãn tính cũng không nên quá tham công tiếc việc, mà cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lí và tuyệt đối tránh căng thẳng nhiều để tình trạng bệnh không bị nặng hơn.

    Thư giãn, tránh căng thẳng
    Thư giãn, tránh căng thẳng
    Thư giãn tinh thần, tránh căng thẳng quá độ
    Thư giãn tinh thần, tránh căng thẳng quá độ
  4. Một cách giảm đau dạ dày nhanh chóng khác là sử dụng men tiêu hóa, vì trong thành phần men tiêu hóa có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột như enzim, probiotic.


    Không chỉ giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn mà còn có tác dụng hiệu quả trong việc ổn định dạ dày, giúp giảm đáng kể sưng viêm, giảm bớt khí đường ruột. Bạn có thể dùng men tiêu hóa sấy hay sống ở nhà thuốc, uống sữa lên men, sữa chua.

    Men tiêu hoá
    Men tiêu hoá
    Dùng men tiêu hóa
    Dùng men tiêu hóa
  5. Bạn sẽ có thể gặp cơn đau dạ dày khi đang đói. Khi đó, bạn cần ăn một chút gì đó để tạo điều kiện cho dạ dày làm việc với acid mà nó tiết ra, không bị cồn cào. Bạn cần ăn cái gì đó nhẹ, mềm và nhạt thôi để dạ dày đang đau có thể dễ dàng tiêu hóa nhất ví dụ như cháo, bánh mì mềm, bánh quy…


    Một điều chú ý là nếu bạn thường đau dạ dày thì đừng nên nhịn đói nhé, lâu lâu bạn có thể ăn một ít bánh hay đồ ăn nhẹ để dạ dày không bị trống quá lâu gây xót ruột.

    Ăn mềm và nhạt
    Ăn mềm và nhạt
    Ăn món nhạt và nhẹ
    Ăn món nhạt và nhẹ
  6. Nếu bạn đang bắt đầu có dấu hiệu của cơn đau dạ dày, hãy áp dụng ngay cách này. Để có hiệu quả tốt nhất bạn nên ngồi tựa ra hoặc nằm xuống, dùng tay xoa theo chiều ngược kim đồng hồ trên vùng bụng ở dạ dày, hít thở sâu.


    Nếu thấy các cơn đau nhói lên nặng hơn, bạn hãy dùng tay ấn mạnh và giữ chỗ đau một lúc, bạn sẽ thấy cơn đau dịu đi từ từ. Cách này có thể làm ngay mà cũng giảm đau dạ dày nhanh nhất.

    Xoa bụng
    Xoa bụng
    Xoa bụng
    Xoa bụng
  7. Nước dừa từ lâu là một loại thức uống quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Nhưng ít ai biết đến tác dụng của nước dừa trong việc giảm đau dạ dày.


    Trong nước dừa có nhiều khoáng, canxi, kali và chloride, cũng như trong nước dừa có thành phần chứa nhiều enzim tốt cho đường tiêu hóa, đồng thời làm giảm lượng dịch tiết nhiều trong dạ dày và cung cấp nước nhiều cho dạ dày và cơ thể.

    Nước dừa
    Nước dừa
    Uống nước dừa
    Uống nước dừa
  8. Cây nha đam có chứa thành phần chất nhờn, chất nhờn trong nha đam này khi dùng sẽ giúp bạn trung hòa acid, tráng đường ruột, giúp ruột tiêu hóa tốt từ đó giúp giảm cơn đau dạ dày.


    Bạn có thể dùng nha đam theo nhiều cách như làm nước ép nha đam rồi nấu lên, hoặc làm nha đam cắt miếng nấu với đường phèn, vừa ngon vừa mát nữa.

    Nước nha đam
    Nước nha đam
    Uống nước nha đam
    Uống nước nha đam
  9. Giấm táo làm từ táo và đường lên men nên có chứa nhiều men có lợi cho tiêu hóa, cũng như trong táo có chứa pectin giúp chức năng ruột hoạt động tốt, giảm các triệu chứng táo bón, hoặc tránh những cơn đau dạ dày hoành hành.


    Bạn có thể pha hai muỗng giấm táo cùng một ít mật ong vào ly nước ấm, khuấy đều là có thể uống được rồi. Khi bị đau dạ dày, bạn đừng quên uống dấm táo pha mật ong nhé.

    Giấm táo và mật ong
    Giấm táo và mật ong
    Giấm táo và mật ong
    Giấm táo và mật ong
  10. Nếu nhà bạn có gừng tươi, hãy cắt lát hoặc đập dập ngay một củ gừng cho vào ly nước ấm và uống ngay. Gừng sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt, ấm bụng và giảm đau. Hoặc bạn có thể sử dụng trà gừng gói bán sẵn ở các tiệm thuốc cũng rất tiện lợi.


    Nước gừng không chỉ có tác dụng giảm đau dạ dày nhanh nhất mà còn có thể chữa nhiều bệnh tiêu hóa khác như đau bụng, không tiêu, nôn mửa.

    Nước gừng
    Nước gừng
    Uống nước gừng
  11. Khi muốn giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng, bạn có thể dùng một ít nước nóng cho vào túi chườm, khăn hay có điều kiện thì có thể sử dụng gối chườm điện.


    Khi áp nhiệt nóng lên vùng đau, nó sẽ giúp bạn xoa dịu cơn đau một cách nhanh chóng, khiến bạn dễ chịu hơn nhiều đồng thời còn giúp kích thích ruột tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

    Chườm nóng
    Chườm nóng
    Chườm nóng
    Chườm nóng
  12. Nước muối ấm không những điều trị các bệnh về đường hô hấp, viêm họng rất tốt mà còn có tác dụng làm giảm đau dạ dày nhanh chóng.


    Bạn chỉ cần hòa một một thìa cà phê muối vào trong 200ml nước ấm (không quá 40 độ), khuấy đều và uống. Thức uống này sẽ làm tình trạng đau do dạ dày co thắt, viêm loét chấm dứt tức thì.

    Nước muối ấm
    Nước muối ấm
    Uống nước muối ấm
    Uống nước muối ấm
  13. Sự kết hợp giữa tinh bột nghệ và mật ong là bài thuốc kinh điển trong điều trị bệnh đau dạ dày. Tinh bột nghệ có chứa curcumin, giúp ngăn ngừa ung thư, kích thích tiêu hóa và điều trị chứng đau dạ dày, loét dạ dày. Còn mật ong lại có chức năng lọc sạch dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày.


    Khi sử dụng, hỗn hợp tinh bột nghệ và mật ong sẽ tạo một lớp màng ở niêm mạc dạ dày, giúp kháng viêm, hạn chế tình trạng bào mòn bởi acid dịch vị. Bạn nên sử dụng đều đặn hỗn hợp này mỗi ngày trước khi ăn 20 phút để đạt được hiệu quả.

    Tinh bột nghệ, mật ong
    Tinh bột nghệ, mật ong
    Uống tinh bột nghệ mật ong
    Uống tinh bột nghệ mật ong
  14. Cam thảo là một vị thuốc Đông y thường dùng để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa cũng như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, ợ chua,… Ngoài ra cam thảo còn giúp làm chậm quá trình hình thành ổ viêm ở niêm mạc dạ dày. Sử dụng cam thảo sẽ giúp làm giảm nồng độ acid dịch vị, qua đó hạn chế được tổn thương dạ dày.


    Bạn nên đun cam thảo với nước rồi uống 3 lần mỗi ngày. Nên uống trước khi ăn 30 phút để tráng một lớp bảo vệ ở niêm mạc dạ dày, giúp hạn chế được sự bào mòn của acid dạ dày đối với niêm mạc.

    Cam thảo
    Cam thảo
    Cam thảo
    Cam thảo
  15. Ngó sen tươi và củ cải trắng là hai nguyên liệu khá quen thuộc nhưng ít người biết tới công dụng của nó. Hai thành phần này đều có chứa hàm lượng lớn tinh bột, có hiệu quả cao trong việc làm giảm các cơn đau dạ dày.


    Chuẩn bị ngó sen tươi và củ cải với một lượng bằng nhau, đem ngâm nước muối 5 phút rồi rửa thật sạch. Sau đó dùng cối giã nát ngó sen và củ cải rồi chắt lấy nước. Uống nước này mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 50ml. Sử dụng đều đặn sẽ thấy tình trạng bệnh giảm rõ rệt.

    Ngó sen và củ cải trắng
    Ngó sen và củ cải trắng
    Ngó sen tươi và củ cải
    Ngó sen tươi và củ cải
  16. Lá khôi tía có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, làm se vết loét dạ dày, là một lựa chọn hàng đầu cho những bệnh nhân viêm loét dạ dày hiện nay


    Theo kinh nghiệm dân gian: Bệnh nhân viêm loét dạ dày có thể dùng độc vị khôi tía vẫn có hiệu quả tốt. Liều dùng 30g - 40g lá khô hãm với 1 lít nước sôi, hãm trong thời gian khoảng 20 phút cho nước thuốc ngấm ra là có thể dùng được.

    Nước khôi tía dùng trước bữa ăn khoảng 15 phút, sử dụng hiệu quả nhất vào buổi sáng sớm.

    Lá khôi tía
    Lá khôi tía
    Lá khôi tía
    Lá khôi tía
  17. Dùng thuốc gần như là biện pháp giảm đau dạ dày nhanh và hiệu quả nhất. Thuốc giảm bài tiết acid là thuốc thường được kê đơn cho hầu hết người bệnh dạ dày. Thuốc có tác dụng nhanh, giảm ngay cảm giác đau dạ dày, thậm chí là cả ợ hơi, ợ chua.


    Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc này quá nhiều thì việc gặp phải tác dụng phụ là không thể tránh khỏi. Tác dụng phụ người bệnh có thể gặp là viêm teo thành dạ dày, táo bón, tiêu chảy. Bởi vậy, người bệnh sử dụng thuốc luôn cần có sự tư vấn của bác sĩ điều trị.

    Dùng thuốc ức chế bài tiết acid
    Dùng thuốc ức chế bài tiết acid
    Dùng thuốc ức chế bài tiết acid
    Dùng thuốc ức chế bài tiết acid
  18. Bài tập hít thở đều là phương pháp đem lại hiệu quả giảm đau tức thì. Việc hít thở đều sẽ tác động lên hệ thần kinh giúp thư giãn, giảm căng thẳng. Ngoài ra bài tập hít thở đều còn giúp giảm sự co bóp, giải phóng endorphins giúp giảm đau nhanh chóng.


    Cách giảm đau dạ dày bằng bài tập hít thở:

    • Người bệnh bắt đầu với tư thế nằm ngửa, hai tay đặt lên bụng, thả lỏng toàn bộ cơ thể.
    • Sau đó người bệnh từ từ hít vào bằng mũi cho đến khi có cảm giác bụng phình to, không khí đầy phổi thì giữ hơi thở trong 3 tiếng đếm.
    • Tiếp theo, người bệnh từ từ thở ra bằng miệng, bụng bụng hóp lại.
    • Lặp lại từ 3-5 nhịp và ít nhất 2 lần mỗi ngày mỗi khi cơn đau dạ dày ập đến.
    Bài tập hít thở đều giúp giảm đau hiệu quả
    Bài tập hít thở đều giúp giảm đau hiệu quả
    Bài tập hít thở đều giúp giảm đau hiệu quả
    Bài tập hít thở đều giúp giảm đau hiệu quả



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy