Top 10 Cách giữ hoa tươi lâu đơn giản tại nhà

Nguyễn Daisy 3147 0 Báo lỗi

Cắm hoa là một trong những sở thích của tất cả chị em phụ nữ. Chỉ với một lọ hoa tươi cũng góp phần làm “bừng sáng” cả căn nhà bạn giúp không gian sống trở nên ... xem thêm...

  1. Để kéo dài tuổi thọ của hoa, bên cạnh việc chọn những bông hoa thật tươi thì kĩ thuật cắm hoa cũng góp phần quan trọng để có một lọ hoa đẹp và tươi lâu hơn. Khi cắm hoa, nên cắt chéo gốc của cành hoa để hoa có thể hút nước tốt nhất, giữ cho hoa lâu tàn. Nên ngâm cả cành hoa trong nước khoảng 5 phút, sau đó mới cắm vào bình cho cả cành hoa hút đủ nước.

    Cắt hoa bằng dao, kéo sắc, chỉ cắt 1 nhát cắt sao cho vết cắt không làm ảnh hưởng nhiều đến cành hoa, tránh để cành hoa bị tổn thương, dễ dập, héo.

    Bạn đừng nên tiếc tay bỏ một số cánh hoa phía ngoài, cánh sương già xấu bọc ngoài bông hoa, nhất là với hoa hồng. Bạn cũng nên bỏ một số lá phía dưới cành hoa, chỉ nên giữ lại một vài lá phía trên để giữ cho cành hoa được tự nhiên. Nếu để quá nhiều lá sẽ khiến cành hoa nhanh thoát hơi nước khiến hoa chóng tàn. Nên rửa sạch bình và cả gốc cành hoa trước khi cắm để loại bỏ hết cặn bẩn, vi khuẩn làm thối hoa.

    Cắt vát cành hoa khi cắm
    Cắt vát cành hoa khi cắm

  2. Để giữ cho nước trong lọ luôn sạch sẽ và việc hấp thu nước của hoa được dễ dàng hơn, bạn nên thay nước cho hoa hàng ngày. Đối với những lọ hoa được cắm cầu kỳ, bạn có thể thay nước cho hoa bằng cách đặt lọ hoa dưới vòi nước và để cho nước chảy tràn.


    Mỗi ngày thay nước cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương mai tinh khiết và thêm sức sống. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những bông khác.

    Thay nước mỗi ngày
    Thay nước mỗi ngày
  3. Có thể nói, khí hậu nóng bức là những tác nhân hàng đầu khiến lọ hoa của bạn nhanh héo rũ chỉ sau vài giờ đồng hồ. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên đặt lọ hoa ở những nơi mát mẻ và tránh ánh nắng.


    Bạn cần chưng hoa hơi thoáng mát nhưng kín gió, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, cần tránh những nơi quá nóng như tivi, tủ lạnh, các thiết bị điện khác hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào để hoa không bị héo úa.


    Tránh bày hoa nơi có gió thổi trực tiếp dễ làm héo hoa. Nên bày hoa nơi rộng rãi, thoáng đãng như phòng khách, bàn khách.

    Đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ
    Đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ
  4. Trước khi cắm, bạn nên cắt bỏ các lá phía dưới, không để cho lá ngập trong nước gây thối làm cho nước nhiễm khuẩn. Nếu là hoa có thân mềm như cúc, thược dược, lay ơn...thì mỗi khi thay nước nên cắt bỏ phần gốc cành bị thối.


    Không nên để nước trong bình quá nhiều, chỉ để vừa đủ để cắm ngập gốc cành khoảng 3-5cm, nếu cắm ngập sâu gốc cành, hoa dễ bị vi khuẩn gây thối. Có thể sử dụng một vài loại hóa chất như nước javel, sulfat đồng, thuốc tím... (nồng độ 0,05 gam/lít) để ức chế vi sinh vật gây thối, làm cho hoa tươi lâu hơn, riêng với hoa có màu trắng không nên dùng thuốc tím hoặc sulfat đồng.


    Không để lá ngập nước
    Không để lá ngập nước
  5. Đường là nguyên liệu cơ bản trong hầu hết gia đình, nhưng dùng để cắm hoa tươi lâu thì không phải ai cũng biết. Không chỉ là nguyên liệu để pha chế đồ uống và có tác dụng trong làm đẹp, đường cũng được xem là bí quyết để đem lại sức sống cho các loại hoa tươi.


    Vì đường giúp gia tăng quá trình quang hợp nên việc cho thêm 1 - 2 muỗng đường vào nước cắm hoa sẽ làm cho hoa tươi lâu hơn. Chỉ cần thêm vào bình hoa 1 đến 2 thìa đường trắng là các chị đã có được một bình hoa tươi lâu đến cả tuần rồi đấy.

    Thêm đường vào lọ hoa
    Thêm đường vào lọ hoa
  6. Với sự chăm sóc chu đáo, đúng cách, ta có thể kéo dài tuổi thọ cho bó hoa, cho dù không phải là vĩnh cửu nhưng chí ít cũng thêm được dăm ba ngày. Cùng với rất nhiều cách trên, việc bỏ 1 - 2 đồng xu vào lọ cắm hoa cũng sẽ góp phần
    làm hoa tươi và kéo dài.


    Nhiều người sẽ không tin vì đây là mẹo có từ lâu về việc cho đồng xu vào bình cắm hoa. Nhưng nó sẽ giúp cho hoa được giữ tươi lâu hơn vì kim loại sẽ có chất kháng khuẩn tự nhiên sẽ giúp hoa lâu hư thối.

    Cho đồng xu vào lọ hoa
    Cho đồng xu vào lọ hoa
  7. Dùng thuốc aspirin là một trong những mẹo giữ hoa tươi lâu. Bạn chỉ cần hòa một viên thuốc aspirin đã nghiền nát vào trong nước cắm hoa là được.


    Chắc hẳn bạn đang tự đặt câu hỏi “Tại sao thuốc aspirin lại có thể khiến hoa tươi lâu hơn?" Thực tế thì khi cắm hoa, bạn có thể nghiền nát một vài viên thuốc aspirin và cho vào bình cắm hoa sẽ làm tăng nồng độ axit trong nước và giúp nước dễ di chuyển lên cao trong thân cây sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của hoa tươi.

    Cho thuốc aspirin vào nước cắm hoa
    Cho thuốc aspirin vào nước cắm hoa
  8. Nếu bạn đang muốn bình hoa giữ được lâu hơn trong nhà, một lời khuyên hữu ích cho bạn đó là hãy pha nước Listerine vào nước cắm hoa với tỷ lệ 60 gram Listerine/5 lít nước.


    Khi bạn muốn cắm hoa tươi lâu bạn có thể sử dụng nước súc miệng này vì nó có khả năng diệt khuẩn, loại bỏ các mảng bám và làm sạch nước cắm hoa giúp hoa tươi lâu hơn.

    Đổ nước súc miệng Listerine vào nước cắm hoa
    Đổ nước súc miệng Listerine vào nước cắm hoa
  9. Một trong những cách tốt nhất để giữ hoa tươi lâu, bạn có thể áp dụng mẹo cho thêm một thìa giấm trắng hoặc nước cốt chanh vào bình hoa khoảng một phút trước khi cắm.


    Cho nước cốt chanh làm tăng nồng độ acid trong nước cắm hoa, giúp loại bỏ vi khuẩn trong nước cắm hoa để hoa tươi lâu hơn. Nếu bạn không có chanh tươi, bạn có thể dùng dấm táo hoặc dấm ăn cũng mang lại hiệu quả tương tự. Cách làm này sẽ ngăn chặn những bông hoa bị héo úa sau ngày thứ ba.

    Cho giấm trắng hoặc chanh vào lọ trước khi cắm hoa
    Cho giấm trắng hoặc chanh vào lọ trước khi cắm hoa
  10. Mỗi loại hoa có nhu cầu nước và dinh dưỡng khác nhau. Hiểu điều này sẽ giúp bạn giữ hoa tươi lâu hơn:


    • Hoa hồng: Không nên cắt gai hoa hồng vì cắt gai sẽ làm ảnh hưởng đến hoa, khiến hoa nhanh hỏng. Thuốc B1 có tác dụng rất tốt trong việc giữ cánh hoa hồng lâu tàn, tránh rụng cánh.
    • Hoa huệ: Muốn hoa huệ tươi lâu bạn nên cắt vát đoạn gốc cành hoa, bỏ một ít đường vào bình nước cắm hoa.
    • Hoa đào, hoa tường vi: Bạn nên hơ vết cắt qua lửa trước khi cắm vào bình để giữ lại nhựa của hoa, giúp hoa lâu tàn.
    • Hoa cúc: Thường xuyên thay nước và cắt bỏ đoạn gốc hỏng của hoa. Nên cho một ít phân đạm, ure vào bình cắm hoa sẽ giúp bình cúc của bạn tươi lâu hơn. Nên phủ một tấm vải ẩm lên vào buổi sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.
    • Hoa cẩm chướng: Bạn nên cắm hoa trên mặt nước, chú ý, không được để hoa nổi trên mặt nước hoặc chìm trong nước vì hoa cẩm chướng nhẹ.
    • Hoa ly: Trước khi cắm, bạn nên ngâm cả cành ly trong thùng nước lớn khoảng 5 phút, sau đó, mang cắm. Chú ý, bỏ lá phía dưới gốc hoa và cắm thật nhiều nước để giúp hoa hút nước tốt nhất.
    • Lan Hoàng Thảo: Vì loại lan này không ưa ẩm và ưa sáng, bạn nên bày hoa nơi có nhiều ánh sáng nhưng nên tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Không nên để hoa bị ẩm quá.
    • Lan Hồ Điệp: Nên bày lan Hồ Điệp nơi râm mát, tránh ánh sáng trực tiếp, bày hoa nơi có nhiệt độ ấm trong phòng vì Hồ Điệp là loại hoa ưa bóng râm, ấm áp.
    Chăm sóc từng loại hoa
    Chăm sóc từng loại hoa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy