Top 10 Cách giúp tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh trong mùa hè

Vũ Thu Huyền 454 0 Báo lỗi

Khi bước vào mùa hè, thời tiết trở nên nóng bức, việc sử dụng đến chiếc điều hòa trở thành điều tất yếu đối với nhiều gia đình. Điều này cũng có nghĩa rằng hóa ... xem thêm...

  1. Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm là một trong những cách giúp tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh trong mùa hè mà bạn cần thực hiện. Trong khi ngủ, chúng ta sẽ không cần nhiệt độ lạnh như lúc thức. Chính vì vậy, hãy điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh lên cao một chút khoảng 1 đến 2 tiếng trước khi đi ngủ. Máy lạnh sẽ tiêu tốn ít điện năng hơn do hoạt động ít hơn. Không chỉ giúp tiết kiệm điện năng, việc không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm còn giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn, nhất là giúp trẻ nhỏ tránh được cảm lạnh.


    Khi sử dụng điều hòa vào ban đêm, bạn nên đảm bảo điều chỉnh nhiệt độ phòng máy lạnh ở mức thấp hơn so với bên ngoài cao nhất là từ 8 - 10 độ. Nếu muốn ra ngoài, hãy mở cửa phòng máy lạnh và đợi một chút để cơ thể được điều hòa lại và thích nghi tốt hơn với nhiệt độ bên ngoài, không bị sốc nhiệt. Ngoài ra, hầu hết thì những dòng điều hòa ưu việt hiện nay đều đã được tích hợp chế độ ngủ ban đêm Sleep trên remote điều khiển. Khi sử dụng điều hòa ở chế độ Sleep, thiết bị sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với thân nhiệt của bạn, giúp bạn có được một giấc ngủ ngon nhất, hạn chế tối đa tình trạng bị rét cóng vào giữa đêm gây khó chịu ở cổ họng và mũi.

    Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm là một trong những cách giúp tiết kiệm điện vào mùa hè
    Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm là một trong những cách giúp tiết kiệm điện vào mùa hè
    Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm
    Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm

  2. Khi lắp đặt máy lạnh trong phòng, bạn cần phải tính toán cẩn thận để máy lạnh có thể hoạt động đạt được hiệu quả làm lạnh tốt nhất và tiết kiệm chi phí. Nếu công suất làm lạnh quá nhỏ so với diện tích cần làm lạnh của căn phòng, máy sẽ phải hoạt động liên tục, gây quá tải, ảnh hưởng đến tuổi thọ và tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Ngược lại, việc lắp máy lạnh có công suất quá lớn so với diện tích cần làm lạnh của căn phòng cũng gây ra tình trạng lãng phí điện năng và tốn chi phí mua máy cao hơn.


    Bạn hãy chọn chiếc máy lạnh có công suất thích hợp với diện tích (hoặc thể tích) của căn phòng. Người ta thường tính chọn công suất máy điều hòa cho một căn phòng kín như sau:

    • Phòng có thể tích 42 m3 thì chọn điều hòa 1 HP.
    • Phòng có thể tích 70 m3 thì chọn điều hòa 1,5 HP hoặc 2 HP.
    • Phòng có thể tích 105 m3 thì chọn điều hòa 2,5 HP.

    Điều này sẽ khó đối với những người không chuyên về kiến trúc nhà ở. Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn chính là đến những cửa hàng bán máy lạnh uy tín để được tư vấn kỹ trước khi mua. Không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện sử dụng máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích căn phòng còn giữ cho thiết bị này bền và hoạt động ổn định hơn.

    Bạn hãy chọn chiếc máy lạnh có công suất thích hợp với diện tích (hoặc thể tích) của căn phòng
    Bạn hãy chọn chiếc máy lạnh có công suất thích hợp với diện tích (hoặc thể tích) của căn phòng
    Sử dụng máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích căn phòng
    Sử dụng máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích căn phòng
  3. Lắp đặt máy lạnh ở những nơi ít bị nắng chiếu là một trong những cách giúp tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh trong mùa hè. Điều này sẽ giúp máy lạnh khởi động và làm lạnh nhanh hơn, nhờ đó mà hạn chế được lượng điện năng sẽ phải tiêu thụ trong những ngày hè nắng nóng. Vị trí đặt giàn nóng phía bên ngoài cũng nên chọn những nơi thông thoáng, tránh gió mạnh. Chú ý điều này, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều lượng điện tiêu thụ trong gia đình. Dàn lạnh phải được lắp ở vị trí có thể thổi luồng gió đều khắp không gian phòng và thông thường nên treo cao cách nền nhà từ 2,8 - 3 m, cách trần ít nhất 30 cm.

    Khi lắp đặt máy lạnh ở những vị trí phù hợp, khí lạnh tỏa ra từ điều hòa mới được phân phối đều, lượng nhiệt vừa phải nhằm tránh tình trạng chỗ thì quá lạnh, nơi lại chưa đủ mát. Bên cạnh đó, lắp đặt máy lạnh ở vị trí hợp lý cũng đảm bảo cho sức khỏe của bạn: Đảm bảo các vị trí ngồi không bị hơi lạnh thổi quá nhiều vào cơ thể, dẫn đến các căn bệnh: khô da, nhức đầu, cảm cúm... Bạn nên đặt máy lạnh ở cửa ra vào giúp tiết kiệm không gian phòng, tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi, không ảnh hưởng tới các đồ nội thất có chiều cao sát trần. Đặt ở trên hoặc bên cửa sổ phòng là phương pháp tối ưu cho cách lắp máy lạnh trong phòng ngủ có diện tích nhỏ với nội thất được bày xung quanh. Tuy nhiên, đây lại là khuyết điểm cho căn phòng có ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào cửa sổ, nếu bạn khắc phục điều này, có thể lắp đặt máy lạnh hợp lý.

    Lắp đặt máy lạnh ở những nơi ít bị nắng chiếu
    Lắp đặt máy lạnh ở những nơi ít bị nắng chiếu
    Lắp đặt máy lạnh ở những nơi ít bị nắng chiếu
    Lắp đặt máy lạnh ở những nơi ít bị nắng chiếu
  4. Nhiều người cho rằng, việc bật - tắt điều hòa liên tục cũng đồng nghĩa với việc khi bạn cảm thấy nóng thì bật, còn lạnh thì tắt đi khiến cho nhiệt độ xung quanh cơ thể bị thay đổi liên tục, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là những người nhạy cảm như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Thậm chí, nếu duy trì tình trạng cơ thể trong môi trường nhiệt độ thay đổi liên tục còn trở thành nguyên nhân gây ra việc chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi hoặc nói chung là các bệnh liên quan đến hô hấp và sốc nhiệt. Việc bật điều hòa liên tục không những gây tốn điện mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.


    Do đó, không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày hè nóng nực nhất. Việc tắt điều hòa và dùng quạt vào những khoảng thời gian không quá nóng trong ngày sẽ giúp không gian trong phòng thông thoáng hơn, đồng thời giúp tiết kiệm điện năng một cách đáng kể. Việc bật máy lạnh liên tục là điều không được khuyến cáo bởi nó có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đường hô hấp, da và thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến điện năng tiêu thụ, từ đó làm ảnh hưởng đến độ bền, tuổi thọ của máy lạnh. Các chuyên gia đã khuyến cáo bạn chỉ nên bật máy lạnh tại thời điểm bạn cần sử dụng, còn một số lúc không cần thiết thì bạn nên sử dụng quạt để điều hòa không khí trong phòng. Việc làm này không chỉ giúp cho không khí nhà bạn không bị tắc, bí mà còn tiết kiệm điện năng cho gia đình bạn.

    Không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày hè nóng nực nhất
    Không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày hè nóng nực nhất
    Không nên bật điều hòa 24/24
    Không nên bật điều hòa 24/24
  5. Mặc dù chúng ta sử dụng máy lạnh để làm mát, nhưng cũng nên dùng thêm quạt. Bạn không cần phải giảm nhiệt độ máy lạnh xuống quá thấp, quạt sẽ giúp lưu thông khí mát trong phòng. Chính vì vậy mà sẽ tiêu tốn ít điện hơn. Nghe thật lạ nhưng thật sự lại là như vậy. Quạt sử dụng điện năng ít hơn máy lạnh khá nhiều nên kết hợp hai thiết bị này với nhau, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều năng lượng.


    Thông thường, để làm mát toàn bộ căn phòng, người dùng cần phải bật điều hòa ở mức thấp (khoảng 23 đến 24 độ C) nên việc tiêu tốn nhiều điện năng điều khó tránh khỏi. Để tiết kiệm điện năng hiệu quả, người dùng có thể sử dụng máy lạnh ở mức nhiệt vừa phải (tăng thêm khoảng 2 - 3 độ C) kết hợp với quạt điện. Điều này vừa giúp toàn bộ không gian mát lạnh vừa hạn chế lượng điện tiêu thụ vì quạt chỉ hoạt động với công suất nhỏ và ít tiêu tốn điện năng.

    Kết hợp sử dụng quạt cùng với máy lạnh
    Kết hợp sử dụng quạt cùng với máy lạnh
    Kết hợp sử dụng quạt cùng với máy lạnh
    Kết hợp sử dụng quạt cùng với máy lạnh
  6. Không ít người có thói quen bật - tắt điều hòa (máy lạnh) một cách liên tục vì cho rằng thói quen này sẽ giúp họ tiết kiệm được một phần điện năng đáng kể. Đây là quan niệm vô cùng sai lầm. Thực tế cho thấy: Mỗi khi bật lại điều hòa, lúc này thiết bị cần phải hoạt động với công suất lớn hơn rất nhiều lần để khởi động máy nén và động cơ quạt, làm lạnh căn phòng đến nhiệt độ mà bạn cài đặt một cách nhanh chóng. Nói một cách khác, điều hòa sẽ cần tiêu tốn lượng điện năng gấp khoảng 3 lần cho việc bật - tắt liên tục thiết bị để duy trì được nhiệt độ lý tưởng mà bạn cài đặt. Hơn nữa, thói quen này còn ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của điều hòa và giảm tuổi thọ sản phẩm đáng kể.


    Bật - tắt điều hòa liên tục cũng đồng nghĩa với việc khi bạn cảm thấy nóng thì bật, còn lạnh thì tắt đi khiến cho nhiệt độ xung quanh cơ thể bị thay đổi liên tục, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là những người nhạy cảm như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Thậm chí, nếu duy trì tình trạng cơ thể trong môi trường nhiệt độ thay đổi liên tục còn trở thành nguyên nhân gây ra việc chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi hoặc nói chung là các bệnh liên quan đến hô hấp và sốc nhiệt. Do đó, bạn hạn chế tối đa việc bật - tắt liên tục điều hòa, máy lạnh nhé!

    Việc bật tắt máy lạnh liên tục sẽ khiến nó phải tiêu tốn một lượng điện đáng kể
    Việc bật tắt máy lạnh liên tục sẽ khiến nó phải tiêu tốn một lượng điện đáng kể
    Ảnh minh họa- nguồn: internet
    Ảnh minh họa- nguồn: internet
  7. Không nên để ánh nắng chiếu vào phòng là cách giúp tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh trong mùa hè mà bạn cần thực hiện. Ánh nắng mặt trời khi chiếu vào có thể làm nhiệt độ căn phòng tăng lên nhanh chóng, điều này khiến cho máy lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn và tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Chính vì vậy, cần hạn chế sự trao đổi nhiệt với bên ngoài trong khi sử dụng máy lạnh. Hãy sử dụng những tấm rèm cửa để ngăn không cho ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng khiến nhiệt độ phòng tăng cao. Rèm cũng có tác dụng lớn trong việc giảm nhiệt độ của căn phòng.


    Ánh nắng mặt trời có thể làm nhiệt độ phòng tăng lên, do vậy, máy lạnh cũng sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Do đó, với những căn phòng sử dụng cửa kính, nên có rèm để che bớt ánh sáng trực tiếp của mặt trời ngoài ra còn phải sắp xếp đồ đạc cho hợp lý để không chắn tầm lưu thông gió cũng giúp người dùng tiết kiệm được điện. Bên cạnh đó, trước mỗi mùa sử dụng cao điểm (mùa nắng nóng), nên bảo dưỡng máy lạnh giá rẻ để đảm bảo công suất hoạt động và tránh hao phí điện năng. Số lần bảo dưỡng còn tùy thuộc vào môi trường và tần suất sử dụng của bạn, tốt nhất là nên bảo dưỡng máy từ 1 đến 2 lần mỗi năm để phát huy tối đa công suất hoạt động của máy.

    Không nên để ánh nắng chiếu vào phòng là cách giúp tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh trong mùa hè
    Không nên để ánh nắng chiếu vào phòng là cách giúp tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh trong mùa hè
    Không nên để ánh nắng chiếu vào phòng
    Không nên để ánh nắng chiếu vào phòng
  8. Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý là một điều rất quan trọng nếu bạn muốn tiết kiệm điện cho gia đình. Từ 25 - 28 độ C là nhiệt độ thích hợp nhất để máy lạnh hoạt động một cách tối ưu nhất, điện năng tiêu tốn ít. Việc cài đặt nhiệt độ phù hợp sẽ giúp cho chiếc máy lạnh giảm lượng tiêu hao đến hơn 40%. Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý là một trong những cách giúp tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh trong mùa hè mà bạn cần thực hiện.


    Trong mùa nóng, nhiệt độ máy lạnh khoảng 26 độ C là tối ưu nhất, đảm bảo cho người sử dụng tránh được các bệnh như: đau đầu, viêm họng, ngạt mũi. Nhiệt độ chênh nhiệt độ trong nhà và ngoài trời khoảng 8 đến 10 độ C là phù hợp với cơ thể con người. Ngoài ra, khi mới ở ngoài trời nắng bạn không bước vào phòng máy lạnh ngay hoặc bước từ khu vực có máy lạnh ra ngoài trời nắng nóng. Thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ ảnh hưởng rất xấu tới cơ thể của bạn.

    Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý
    Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý
    Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý
    Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý
  9. Mùa hè nhiệt độ tăng cao, việc sử dụng điều hòa rất cần thiết và quan trọng, nhằm mang lại sự thoải mái, khỏe khoắn cho gia chủ. Chúng ta thường cho rằng, khi dùng điều hòa bắt buộc phải đóng cửa kín mít. Như thế mới đảm bảo độ mát và tiết kiệm điện đúng không nào? Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh là một trong những cách giúp tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh trong mùa hè mà bạn nên áp dụng. Nếu khi sử dụng máy lạnh, bạn để cửa mở hoặc có bất kỳ khe hở nào, khí lạnh sẽ bị thoát ra ngoài. Lúc này, nhiệt độ bên ngoài sẽ tác động trực tiếp đến nhiệt độ trong phòng khiến máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn. Tất nhiên là sẽ tốn rất nhiều điện.


    Ngoài ra, để tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh, bạn nên hẹn giờ tắt nhé. Phần lớn điều hòa trong các gia đình được sử dụng buổi tối trong thời gian đi ngủ và thông thường chúng ta chỉ tắt điều hòa lúc ngủ dậy vào buổi sáng. Thay vì 7h sáng dậy chúng ta mới tắt điều hòa, chúng ta có thể hẹn giờ tắt từ lúc 6h. Ngay cả khi điều hòa được tắt trừ 6h sáng thì hơi lạnh còn lại cũng đủ giúp chúng ta ngủ đến 7h thoải mái và dễ chịu. Việc nhỏ này giúp chúng ta tiết kiệm tiền điện không nhỏ. Chức năng hẹn giờ được trang bị trên phần lớn các sản phẩm điều hòa.

    Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh
    Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh
    Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh
    Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh
  10. Vệ sinh máy lạnh định kì là một điều rất quan trọng, không chỉ với máy lạnh mà với hầu hết tất cả các thiết bị điện trong gia đình. Vệ sinh thường xuyên sẽ giúp nâng cao độ bền, tăng tuổi thọ của máy lạnh, tiết kiệm lượng điện tiêu thụ, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh. Khi vệ sinh máy lạnh, hãy chú ý làm sạch các tấm lưới lọc khí, màn chắn và bộ lọc không khí. Vệ sinh sạch sẽ máy lạnh giúp giảm đến 15% công suất hoạt động, tiết kiệm một lượng điện rất lớn.


    Trong quá trình hoạt động, những hạt bụi li ti theo thời gian sẽ tích tụ dày bên trong máy gây giảm hiệu suất làm lạnh, tốn điện hay thậm chí chảy nước trong máy lạnh. Ngoài ra, bụi bẩn và nấm mốc bám trên máy lạnh dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp của người dùng, nhất là những gia đình có người già và trẻ em. Chính vì vậy bạn cần bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh thường xuyên để giúp không khí trong lành.

    Vệ sinh sạch sẽ máy lạnh giúp giảm đến 15% công suất hoạt động
    Vệ sinh sạch sẽ máy lạnh giúp giảm đến 15% công suất hoạt động
    Vệ sinh máy lạnh định kì
    Vệ sinh máy lạnh định kì




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy