Top 12 Cách hạ sốt tốt nhất cho bé cha mẹ nên áp dụng

Nguyễn Thùy 113 0 Báo lỗi

Sốt là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, đây là phản ứng của cơ thể với sự thay đổi của môi trường hoặc khi trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe. Sốt là cách cơ thể ... xem thêm...

  1. Mới nghe qua thấy có vẻ lạ lùng nhưng ý tưởng này lại là cách hạ sốt rất hiệu quả đấy các mẹ. Cách làm như sau: Chọn 2 chiếc tất cotton mềm mại, nhúng vào nước lạnh rồi vắt sạch. Từ từ quấn tất quanh cổ và bàn chân bé và lặp lại mỗi khi tất hết lạnh. Mẹ lại lặp lại quy trình và làm liên tục tới khi cơ thể bé hạ nhiệt thì dừng lại. Ban đầu, bé hơi khó chịu, nhưng cảm giác mát lạnh bàn chân và cơ thể dễ chịu hơn sẽ giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu và đánh bay cơn sốt.


    Trên thực tế, đây là một phương pháp hạ nhiệt cơ thể hiệu quả mà mỗi cha mẹ người Đức đều đã áp dụng, giúp nhiệt độ cao trên cơ thể trẻ sẽ giảm dần theo sự hạ nhiệt của chiếc khăn bông. Khi trẻ bị sốt, thân nhiệt tăng cao, nếu càng được quấn khăn, ủ ấm hay mặc quần áo dày sẽ càng khiến con khó chịu hơn. Phương pháp hạ sốt này dựa trên nguyên lý chiếc khăn sẽ từ từ làm hạ nhiệt độ của cơ thể xuống.

    Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân để hạ sốt
    Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân để hạ sốt
    Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân để hạ sốt cho bé
    Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân để hạ sốt cho bé

  2. Thông thường các bậc cha mẹ có tâm lý lo lắng cho sức khỏe của bé khi bị sốt cao. Dùng thuốc hạ sốt là một trong những cách mà các bà mẹ thường làm, tuy nhiên việc sử dụng thuốc cũng phải đúng cách và đúng liều lượng, vì nếu không đúng cách sẽ gây biến chứng rất nguy hiểm cho trẻ. Trên thực tế, nhiệt độ cơ thể từ 37,1 độ C - 38,4 độ C là mức độ sốt nhẹ, mẹ đừng quá lo lắng bởi đây là mức an toàn với trẻ, mang tính kích thích miễn dịch. Các mẹ chỉ nên dùng thuốc hạ sốt khi trẻ có nhiệt độ sốt cao từ 38,5 độ C trở lên.


    Nếu phòng có máy điều hòa thì cha mẹ chỉnh nhiệt độ từ 27 - 28 độ là hợp lý nhé! chuẩn bị một chiếc khăn bông mềm mại và một bát nước âm ấm. Thêm vào đó một túi trà hoa cúc hoặc vài giọt tinh dầu dành cho trẻ em. Cởi bỏ quần áo của bé và đặt con vào khăn tắm. Nhúng tay của mẹ vào trong nước rồi massage nhẹ nhàng theo hình trái tim vuốt từ ngực đến bụng. Tiếp tục dùng tay nhúng nước massage và vuốt dọc tay, chân bé. Làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi bé đỡ sốt hơn.

    Hạ sốt bằng nước
    Hạ sốt bằng nước
    Dùng nước massage để hạ sốt cho bé
    Dùng nước massage để hạ sốt cho bé
  3. Húng quế hay còn được gọi là É quế, Húng chó, Rau é, Hương thái... Tên khoa học của húng quế là Ocimum basilicum, thuộc họ Hoa môi Lamiaceae. Đây là một dạng cây thân thảo, sinh sống hàng năm, trên thân nhẵn và đôi khi có lông, thường phân cành ngay từ dưới gốc và cây cao khoảng 50-60cm. Lá mọc đối có cuống, phiến thuôn dài, có cây màu xanh lục hoặc tím đen rất nhạt. Hoa nhỏ màu trắng hoặc hơi tía, mọc phân nhánh. Quả chứa hạt màu đen bóng. Cây húng quế được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới, được dùng để làm gia vị, nước uống giải khát và các bài thuốc Đông y.


    Trong Đông y, húng quế có vị cay, tính nóng, có tác dụng an thần, giảm strees, cảm sốt và trầm cảm hiệu quả. Ngoài ra, khi trẻ bị sốt nhẹ, mẹ có thể nấu nước húng quế và cho trẻ uống, sẽ giúp triệu chứng cảm sốt của trẻ nhanh chóng chấm dứt. Rửa sạch 20 lá húng quế, sau đó đun sôi với 200ml nước và 1 muỗng cà phê gừng băm nhuyễn. Đun trên lửa nhỏ cho tới khi nước rút cạn chỉ còn 1 bát nước nhỏ thì tắt bếp. Lọc lấy nước bỏ bã rồi pha chung với 1 muỗng cà phê mật ong. Chia đều số nước này cho trẻ uống từ 2-3 lần/ngày và uống liên tục 3 ngày để hạ sốt cho trẻ.

    Cho trẻ uống nước rau húng quế để hạ sốt cho bé
    Cho trẻ uống nước rau húng quế để hạ sốt cho bé
    Cho trẻ uống nước rau húng quế để hạ sốt cho bé
    Cho trẻ uống nước rau húng quế để hạ sốt cho bé
  4. Chúng ta thường biết đến công dụng của lô hội là làm đẹp. Bên cạnh đó, lô hội còn có tác dụng hạ sốt rất nhanh cho trẻ nhỏ. Mẹ lấy chất nhờn bên trong lô hội bôi nhẹ lên cơ thể trẻ ở phần bàn chân, tay hoặc trán, lưng. Sau đó massage nhẹ nhàng. Chất nhờn sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, mát lạnh giúp thân nhiệt trẻ mau hạ và nhanh chóng hết sốt. Lô hội không chỉ là thức uống thanh mát mà còn có tác dụng hạ nhiệt cơ thể một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn. Vì vậy, bạn có thể tự tay thực hiện tại nhà bằng cách đơn giản nhất.


    Theo tạp chí Biletung Nursing Journal, khi trẻ em bị sốt thì chườm mát là thao tác cơ bản và dễ nhất để giúp trẻ hạ nhiệt. Trong đó, chườm mát bằng lô hội được xem là cách mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, kết quả nghiên cứu trên các nhóm đối chứng (trên 40 trẻ em) cho thấy sau khi chườm lô hội, nhiệt độ cơ thể của các bé giảm nhiều hơn so với chườm nước ấm. Bên cạnh đó, lô hội còn được xếp vào danh sách 32 loài cây có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm và có thể dùng điều trị sốt thương hàn.

    Hạ sốt bằng lô hội
    Hạ sốt bằng lô hội
    Massage bằng lô hội để hạ sốt cho bé
    Massage bằng lô hội để hạ sốt cho bé
  5. Cây nhọ nồi thuộc thân thảo, họ nhà cúc, có bộ rễ màu xám, chiều cao từ 20 - 40cm, thân màu xanh hoặc đỏ tía, nhiều lông cứng, hoa nhỏ màu trắng, tính hàn, vị chua, ngọt. Cây nhọ nồi mọc ở một số vùng tại các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan... Cây mọc ở bờ bụi, kênh mương, bờ ruộng... khắp vùng trung du và đồng bằng. Nhọ nồi có thể dùng dưới dạng khô hoặc trực tiếp khi cây còn tươi. Một trong những tác dụng của cây nhọ nồi là hạ sốt cho trẻ. Khi trẻ sốt nhẹ do cảm cúm thông thường hay sốt xuất huyết thì cây nhọ nồi sẽ có hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sốt trên 39 độ thì cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt và đưa đến cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo an toàn.

    Để làm bài thuốc hạ sốt bằng cây nhọ nồi, hái cả thân và lá, nhặt bỏ phần hỏng, sau đó rửa sạch bằng nước 3 - 4 lần, khi rửa tránh làm dập nát cây. Sau đó cho nhọ nồi ngâm với nước muối loãng trong thời gian khoảng 3 phút. Vớt ra để ráo và giã bằng cối sao cho thật nhuyễn, pha hỗn hợp đã giã nhuyễn với nước đun sôi để nguội, lọc ra rây để loại bỏ bã. Với trẻ sốt nhẹ thì cho uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 thìa, nếu trẻ nhỏ khó uống có thể cho thêm chút đường, trẻ ho thì có thể cho thêm vài hạt muối tinh. Phần bã vừa lọc bỏ thì chia thành các phần rồi đắp ở trán, bẹn, nách để giúp trẻ giảm nhiệt độ xuống.

    Hạ sốt bằng cỏ nhọ nồi
    Hạ sốt bằng cỏ nhọ nồi
    Uống nước cỏ nhọ nồi để hạ sốt cho bé
    Uống nước cỏ nhọ nồi để hạ sốt cho bé
  6. Xông hơi có thể nói là một phương pháp dân gian, có từ lâu đời nhưng lại mang đến hiệu quả không ngờ. Khi xông hơi, cơ thể điều tiết thân nhiệt bằng cách toát ra mồ hôi do hệ thần kinh điều khiển. Việc xông hơi sẽ giúp giãn nở mạch máu, giải độc giải cảm và còn có tác dụng hạ huyết áp. Dụng cụ dùng để xông hơi theo phương pháp truyền thống là bằng nồi xông. Khi hơi nước nóng bốc lên từ nồi xông sẽ làm kích thích lưu thông khí huyết, đào thải hàn khí ra theo tuyến mồ hôi, từ đó sẽ giúp giảm cảm, hạ sốt.


    Đổ nước nóng vào bồn tắm hay một chậu lớn rồi pha một thìa dầu khuynh diệp hoặc benjoin vào. Phòng tắm phải đóng kín để hơi bốc lên không bị thoát ra ngoài. Bế bé trên tay hoặc để ngồi dưới sàn có trải khăn. Khoác một khăn tắm quanh người bé, không cần mặc quần áo. Mồ hôi bé sẽ ra nhiều. Hơi nước nóng có dầu sẽ thấm qua da được bé thở hít vào phổi. Bằng cách này bé sẽ giảm sốt cách nhanh chóng.

    Hạ sốt bằng cách xông cho bé
    Hạ sốt bằng cách xông cho bé
    Xông để hạ sốt cho bé
    Xông để hạ sốt cho bé
  7. Sốt, đặc biệt là sốt cao rất dễ khiến cơ thể bị kiệt sức do mất nước, nếu không can thiệp kịp thời sẽ rất nguy hại cho sức khỏe. Sốt càng cao thì cơ thể càng mất nhiều nước, mệt mỏi và dễ bị suy nhược. Điều này được giải thích rằng: khi bị sốt, cơ thể sẽ có cơ chế tự bảo vệ bằng cách hạ nhiệt độ để làm mát bằng cách thở gấp, ra mồ hôi, hơi ẩm trên da bốc nhanh... Lúc ấy, tất nhiên, người bệnh sẽ có nhu cầu bổ sung một lượng nước rất lớn để bù vào lượng nước mất đi từ cơ chế nêu trên.


    Một trong những cách giúp trẻ hạ sốt nhanh và đơn giản nhất là bổ sung nước liên tục. Với các bé còn quá nhỏ và đang bú mẹ nên cho bé bú nhiều hơn và thường xuyên hơn hoặc tăng lượng sữa, số lần ăn đối với trẻ ăn sữa công thức. Với trẻ đã ăn dặm, bạn nên tìm hiểu cách chế biến các món ăn dặm ngon miệng để con ăn ngon miệng, mau lành bệnh. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho bé uống các chế phẩm bù nước và điện giải bằng đường uống như oresol, hydrite. Việc này là nhằm bù nước, thanh lọc cơ thể giúp bé mau giảm sốt.

    Cho trẻ uống nhiêu nước để hạ sốt nhanh chóng
    Cho trẻ uống nhiêu nước để hạ sốt nhanh chóng
    Tăng lượng sữa và cữ bú để bủ nước đối với trẻ sơ sinh
    Tăng lượng sữa và cữ bú để bủ nước đối với trẻ sơ sinh
  8. Một số cha mẹ khá lo lắng về việc sử dụng thuốc cho con, tuy nhiên khi bé sốt trên 38,5 độ, mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt bởi khi đó các biện pháp khác thường không thực sự có tác dụng, nếu để bé sốt lâu có thể gây co giật và nhiều biến chứng khác. Paracetamol đơn chất dạng gói hay sirô là thuốc hạ sốt dễ sử dụng, hiệu quả hạ sốt nhanh, thường sẽ có tác dụng hạ sốt sau 30 phút sử dụng và kéo dài từ 4 - 6 giờ và ít tác dụng phụ. Bạn cần cho trẻ uống đúng liều theo chỉ định là 10 - 15mg/kg thể trọng/lần, lặp lại sau 4 giờ nếu vẫn còn sốt. Bạn nên cho trẻ dùng 3 - 4 lần/ngày, tổng liều tối đa không quá 60mg/kg thể trọng/ngày.

    Ngoài ra, Thuốc Acetaminophen cũng có thể giúp trẻ hạ sốt. Tuy nhiên cần lưu ý là liều dùng dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi cho bé uống bất kỳ loại thuốc nào. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trên bao bì và sử dụng thiết bị đo lường chuyên dụng để đảm bảo chính xác lượng thuốc mà trẻ uống. Không nên quá lạm dụng thuốc hạ sốt, trẻ sốt nhẹ không cần dùng thuốc.

    Sử dụng thuốc hạ sốt khi trẻ sốt từ 38,5 độ C
    Sử dụng thuốc hạ sốt khi trẻ sốt từ 38,5 độ C
    Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo chỉ dẫn từ bác sĩ khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ
    Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo chỉ dẫn từ bác sĩ khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ
  9. Trong tất cả những “cửa ải” gian khổ của hành trình làm mẹ, bé bị sốt có lẽ chính là một trong những nỗi sợ lớn nhất khi chăm sóc con nh. Không ít mẹ đã tìm đến cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc để tránh tác dụng phụ mà chẳng ngờ rằng điều này có thể gây nguy hiểm cho con. Nhiều mẹ sợ trẻ lạnh khi bị sốt nên cho bé ủ kín quá mức như mặc quần áo tay dài, mang vớ và đắp mền. Điều này vô tình lại khiến thân nhiệt bé tăng cao hơn. Các lớp vải dày sẽ ngăn chặn quá trình thân nhiệt giảm xuống mức bình thường. Vì thế, một trong những cách hạ sốt nhanh không cần dùng thuốc là cho bé mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát hoặc chỉ cho bé mặc áo và tã để tránh hầm bí.


    Nếu trẻ bị sốt nhưng vẫn ăn uống, chơi đùa, đi tiểu tiện bình thường thì không cần dùng thuốc. Lúc này, cha mẹ chỉ cần cho con mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để tỏa bớt nhiệt trong cơ thể. Mặc dù trẻ có thể cảm thấy lạnh khi bị sốt nhưng việc bao bọc bé bằng nhiều lớp vải dày không phải là cách hạ sốt cho bé hiệu quả. Các lớp vải dày sẽ ngăn chặn quá trình thân nhiệt giảm xuống mức bình thường. Tuyệt đối không ủ ấm cho con quá kỹ, cho con nằm, chơi ở nơi thông thoáng, tránh những nơi bí khí, ẩm thấp. Thay vào đó, cha mẹ nên cho bé mặc đồ thoáng mát, đắp chăn mỏng để thân nhiệt dễ dàng thoát ra ngoài. Phòng cũng phải đảm bảo thoáng khí, không quá kín.

    cha mẹ nên cho bé mặc đồ thoáng mát, đắp chăn mỏng để thân nhiệt dễ dàng thoát ra ngoài.
    cha mẹ nên cho bé mặc đồ thoáng mát, đắp chăn mỏng để thân nhiệt dễ dàng thoát ra ngoài.
    cha mẹ nên cho bé mặc đồ thoáng mát, đắp chăn mỏng để thân nhiệt dễ dàng thoát ra ngoài.
    cha mẹ nên cho bé mặc đồ thoáng mát, đắp chăn mỏng để thân nhiệt dễ dàng thoát ra ngoài.
  10. Trong Đông y, tía tô là một vị thuốc quen thuộc và được áp dụng rất nhiều trong các bài thuốc. Theo PSG.TS.Trần Công Khánh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây thuốc Y học cổ truyền, tía tô là vị thuốc thuộc nhóm phát tán giải biểu, có vị cay, tính ấm, quy kinh phế, tỳ, chữa bệnh bằng cách cho ra mồ hôi, giải cảm, hạ sốt. Ngoài ra, vị thuốc tía tô còn giúp kích thích tiêu hóa, thân và cành giúp trừ ho đờm, hen suyễn, an thai.


    Tía tô là loại cây có nhiều tinh dầu tốt cho sức khỏe, giảm đau, hạ sốt, giải cảm… hiệu quả, nhanh. Với trẻ dưới 6 tháng, không nên cho bé uống trực tiếp nước lá tía tô. Thay vào đó, mẹ uống và cho bé ti sữa mẹ để nhận những dược chất từ lá tía tô, từ đó giúp con hạ sốt. Với trẻ lớn hơn, mẹ nên cho bé uống từng chút một và theo dõi nếu bé không có biểu hiện gì khó chịu hay bất thường thì mới cho uống tiếp.

    Tía tô là loại cây có nhiều tinh dầu tốt cho sức khỏe
    Tía tô là loại cây có nhiều tinh dầu tốt cho sức khỏe
    Tía tô là loại cây có nhiều tinh dầu tốt cho sức khỏe
    Tía tô là loại cây có nhiều tinh dầu tốt cho sức khỏe
  11. Thực sự trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, bởi vậy các em có nguy cơ bị ốm, sốt thường xuyên. Các bậc phụ huynh không thể giấu được sự lo lắng cho thấy sức khỏe của con không ổn. Tuy nhiên, bạn không được tự ý để con uống thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Đầu tiên, bạn cần dựa vào nhiệt độ của cơ thể để xác định em bé có đang bị sốt hay không. Thông thường nếu nhiệt độ từ 37,5 độ C trở lên thì con đang sốt, tùy vào từng thang nhiệt độ, người ta chia ra 3 mức đó là sốt nhẹ, sốt vừa và sốt cao. Dù là tình trạng nào đi chăng nữa ba mẹ cũng nên theo dõi và tìm hiểu cách hạ sốt cho bé.


    Cho trẻ ăn uống đầy đủ, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết là cách hạ sốt cho trẻ tại nhà hiệu quả. Các bậc phụ huynh nên chú ý bổ sung canxi và vitamin C cho trẻ vì đây là 2 chất giúp trẻ hạ sốt và hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng. Vitamin C giúp trẻ tăng sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh. Bổ sung vitamin C cho trẻ thông qua khẩu phần ăn uống hàng ngày với các món ăn và thức uống từ trái cây giàu vitamin C như bưởi, cam, quýt… sẽ giúp bé hạ sốt nhanh chóng. Canxi có tác dụng hỗ trợ thúc đẩy quá trình khỏi bệnh diễn ra nhanh hơn. Bố mẹ có thể bổ sung canxi cho bé bằng việc khuyến khích trẻ ăn các món ăn có nguyên liệu từ cá tươi, rau củ và yến mạch…

    Nhóm Thực phẩm giàu Canxi
    Nhóm Thực phẩm giàu Canxi
    Vitamin C có nhiều trong các loại quả màu đỏ, họ cam, chanh
    Vitamin C có nhiều trong các loại quả màu đỏ, họ cam, chanh
  12. Rau diếp cá và ngải cứu là một trong những loại cây dân gian hỗ trợ tốt cho việc hạ sốt, đặc biệt đều là các loại rau dễ kiếm trong đời sống và có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giải cảm và hỗ trợ lưu thông máu.Theo nghiên cứu của y học ngày nay, rau diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh, vì vậy diếp cá có tác dụng kháng khuẩn, thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm tăng sức miễn dịch của cơ thể, giúp bé giải cảm và hạ sốt hiệu quả. Khi trẻ bị sốt, lấy một lượng nhỏ diếp cá, giã nhỏ và dùng miếng vải nhỏ bọc lại, sau đó đắp lên trán bé trong 30 phút rồi lấy nước ấm lau sạch.


    Bên cạnh đó, cây ngải cứu có chứa các hoạt chất cineol, dehydro matricaria este, tricosanol, tetradecatrilin… giúp kháng khuẩn và giảm đau hiệu quả. Lấy 300g ngải cứu, 100g khuynh diệp và 100g lá bưởi, nấu sôi với 2 lít nước trong vòng 20 phút. Sau đó, cho trẻ xông với hỗn hợp này trong 15 phút để trị cảm cúm, ho, đau họng. Khi trẻ chưa sốt cao tới 38°5C, các mẹ có thể áp dụng các bài thuốc hạ sốt cho trẻ không dùng thuốc bằng các nguyên liệu tự nhiên như trên nhé!

    Rau diếp cá và ngải cứu là một trong những loại cây dân gian hỗ trợ tốt cho việc hạ sốt
    Rau diếp cá và ngải cứu là một trong những loại cây dân gian hỗ trợ tốt cho việc hạ sốt
    Rau diếp cá và ngải cứu là một trong những loại cây dân gian hỗ trợ tốt cho việc hạ sốt
    Rau diếp cá và ngải cứu là một trong những loại cây dân gian hỗ trợ tốt cho việc hạ sốt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy