Top 9 Cách học tiếng Anh nhanh và hiệu quả nhất tại nhà

Phương Trinh 2072 0 Báo lỗi

Tiếng Anh, bạn đang gặp rắc rối với nó ư? Bạn cảm thấy mệt mỏi vì đã tốn khá nhiều chi phí cho việc học ở các trung tâm mà chẳng đem lại kết quả gì. Vậy thì ... xem thêm...

  1. Như các bạn cũng đã biết, việc học từ vựng dựa trên quy tắc ghi nhớ của bộ não: chỉ cần bạn gặp và sử dụng từ vựng đó thật nhiều lần, từ đó sẽ dần được chuyển từ trí nhớ ngắn hạn (trong vài ngày) sang trí nhớ dài hạn (trong vài tuần, rồi vài tháng hoặc thậm chí tới vài năm). Tốt nhất, nếu có cơ hội giao tiếp bằng tiếng Anh, hãy sử dụng những từ mới/cụm từ mà bạn đã được học.

    Để thực hiện cách học này, bạn chỉ cần chuẩn bị bút chì, bút màu, giấy ghi chú và sẵn sàng dán chúng ở bất cứ đâu trong ngôi nhà miễn sao là chỗ để bạn dễ nhìn nhất. Bạn hãy ghi tên và phát âm của các "Cụm từ" cần học rồi dán chúng ở khắp nơi trong nhà. Cụm từ đó có thể bao gồm động từ đi kèm hay tính từ cũng được. Và mỗi khi nhìn thấy những ghi chú ấy, bạn có thể áp dụng ngay vào những câu hội thoại hàng ngày để có thể học thuộc cũng như thực hành ngay vào đời sống.

    Cách này vô cùng hay bởi nó sẽ giúp bạn học được từ vựng thông dụng cần thiết hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên biết rằng 80% ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày chỉ sử dụng 20% từ vựng trong tiếng Anh. Cần nhất là môi trường để thực hành vì một khi đã luyện được phản xạ tốt thì không cần nghĩ lâu hay dịch trước khi nói. Bởi thế với cách này bạn sẽ học chuẩn những "cụm từ" cần thiết và áp dụng một cách nhanh chóng vào trong cuộc sống hàng ngày của bạn.
    Học tiếng Anh bằng tần suất sử dụng từ
    Học tiếng Anh bằng tần suất sử dụng từ

  2. Nếu bạn đã học được một lượng từ vựng, dù là ít hay nhiều thì cũng hãy viết nó thành một câu chuyện. Mục tiêu phải đạt là trong câu chuyện sẽ chứa từ 10 tới 20 từ vựng, phụ thuộc vào thời gian mà bạn đầu tư cho câu chuyện này. Dù cho câu chuyện của bạn có hơi lố bịch thì cũng mặc kệ nó, hãy tưởng tượng câu chuyện đó diễn ra như thế nào. Cách làm này cũng sẽ giống như việc bạn sáng tạo ra một bộ phim vậy. Nó vô cùng hiệu quả, khi bạn tua lại bộ phim có âm thanh và tính hình tượng, tự khắc những cụm từ sẽ tuôn ra một cách suôn sẻ. Để cho hiệu quả tốt hơn, bạn hãy làm việc này một cách thật vui vẻ để cho ra những câu chuyện ý nghĩa nhất.

    Cách học này sẽ giúp bạn hiểu và nhớ từ vựng một cách tốt hơn:
    • Sử dụng các từ trong câu, đảm bảo bạn hiểu làm thế nào để sử dụng chúng
    • Dễ dàng hơn trong việc ghi nhớ các từ ngữ cảnh (với một số từ khác xung quanh)
    • Viết sẽ giúp kích hoạt bộ não, cũng như giúp bạn nhớ từ vựng tốt hơn.
    Khi hoàn tất câu chuyện, bạn có thể chia sẻ nó với bạn bè hoặc trên blog của mình. Đừng quên khuyến khích độc giả chỉ ra bất kỳ sai lầm nào mà bạn mắc phải, để có thể rút kinh nghiệm và làm việc này một lần nữa tốt hơn như thế.
    Học tiếng Anh bằng cách viết một câu chuyện với các từ vựng
    Học tiếng Anh bằng cách viết một câu chuyện với các từ vựng
  3. Bạn hãy dành ra 10-15 phút mỗi ngày để đứng trước gương, chọn một chủ đề và nói trong 2-3 phút/ chủ đề. Cố gắng nói tất cả những gì bạn nghĩ ra trong đầu và nhất quyết không dừng lại, nhớ rằng phải bắt chước đúng khẩu hình miệng của các chuyên gia. Nếu bạn bí ở một từ nào đó thì hãy cố diễn đạt ý theo một cách khác.

    Việc đứng trước gương này sẽ giúp bạn ngắm nhìn toàn bộ cơ miệng, khuôn mặt, cử chỉ khi bạn nói. Sau đó, hãy so sánh với những gì bạn quan sát được trong video của người bản xứ nói để nhận ra sự khác biệt. Việc luyện tập thường xuyên và đều đặn trong một thời gian không ngắt quãng, chắc chắn các bạn sẽ thấy được sự thay đổi kỳ diệu.


    Học tiếng Anh bằng cách luyện tập khẩu hình miệng trước gương
    Học tiếng Anh bằng cách luyện tập khẩu hình miệng trước gương
  4. Khi đọc một đoạn văn nào đó, bạn hãy ghi âm lại giọng của mình khi nói. Sau đó bạn sẽ so sánh giọng của mình với giọng của người bản xứ để xem giọng nói của mình khác họ ở điểm nào? Sau khi đã nhận ra được những sự khác biệt thì các bạn có thể dễ dàng điều chỉnh sao cho giống giọng của người bản xứ nhất. Để đạt kết quả tốt, bạn nên đọc ít nhất là ba lần. Mỗi lần như thế, các bạn sẽ nhận ra được mình phát âm chưa tốt ở chỗ nào và điều chỉnh cho thích hợp, đảm bảo bạn sẽ phát âm chuẩn và rõ ràng hơn.

    Quá trình luyện tập với đoạn văn đòi hỏi nhiều sự kiên trì, cũng như nhẫn nại. Hãy chọn cho mình những chủ đề mình đặc biệt yêu thích và luyện tập cho đến khi nào có thể tự tin thuyết trình trước mọi người.
    Học tiếng Anh bằng cách ghi âm lại giọng nói của mình
    Học tiếng Anh bằng cách ghi âm lại giọng nói của mình
  5. Trong thời gian gần đây, việc học tiếng Anh online đang trở thành xu hướng cùng với sự phát triển tốc độ của internet. Việc học online chắc chắn sẽ đem lại cho người học rất nhiều lợi ích chẳng hạn như tiết kiệm chi phí vì hầu hết là miễn phí (chỉ ngoại trừ một số web không được miễn phí), sự linh động, nguồn tài liệu online cũng vô cùng dồi dào.


    Học theo cách này, bạn sẽ tự điều chỉnh về nhịp điệu khóa học cho riêng mình, khác với việc học theo lớp bạn sẽ phải học theo một lịch trình nhất định mà giáo viên đưa ra. Nhưng với việc học online bạn sẽ tự quyết định về thời gian học nhanh hay chậm là tùy thuộc vào khả năng tiếp thu kiến thức của chính bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ tự định ra thời gian biểu mà mình sẽ học như thế nào sao cho hợp lý, việc này vô cùng thuận tiện cho bạn vì bạn chẳng cần đi đâu mà vẫn có thể học trong một lớp học được gọi là “ảo”.

    Lợi ích của việc học tiếng Anh online:
    • Tiết kiệm chi phí
    • Tiết kiệm thời gian
    • Học tập hiệu quả vì không bị giới hạn bởi thời gian và không gian
    • Nguồn tài liệu online phong phú
    • Dễ dàng trong việc đánh giá tiến độ, kết quả học thông qua những bài kiểm tra đánh giá sau mỗi bài học
    Một số website học tiếng Anh online miễn phí mà bạn có thể tham khảo:
    • www.studyphim.vn
    • www.studynhac.vn
    • bbclearningenglish.co.uk
    • duolingo.com
    • fluentU.com
    • Tienganh123.com
    • Hellochao.com
    • voanews.com
    • Mr Duncan
    • Test Your Vocab
    Học tiếng Anh online
    Học tiếng Anh online
  6. Đây được xem là một cách học thần thánh không thể bỏ qua. Vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước khi tiếng Anh chỉ mới được mang vào giảng dạy, các trung tâm Anh ngữ khi ấy vẫn còn lác đác. Việc học tiếng Anh qua những bài hát kinh điển bằng đài cát-xét hay nghe trên trình duyệt window media player cổ vẫn được xem là xu hướng của thời ấy. Thêm vào đó, giai điệu của các bài hát lại không khô khan có thể giúp bạn dễ nhớ từ và âm điệu tiếng Anh hơn cách học bình thường.

    Các lợi ích khi học tiếng Anh qua bài hát:
    • Dễ học, không bị nhàm chán vì bài nào hay thì bạn học không ép buộc
    • Phát âm tiếng Anh chuẩn, dĩ nhiên vì ca sỹ không thể ngọng
    • Hát karaoke tiếng Anh nhiều còn giúp bạn luyện đọc tiếng Anh tốt hơn
    Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát:

    1. Trước khi nghe bài hát.

    Mỗi lần, trước khi nghe một bài hát nào đó, bạn nên đọc sơ qua đoạn lời song ngữ của bài hát đó, không cần phải hiểu hết các câu. Vì tùy theo trình độ của bạn, tuy nhiên bạn nên cố gắng đọc hiểu những đoạn điệp khúc hay những câu mà bạn thấy hay trong bài hát đó.

    2. Trong khi nghe bài hát.

    Đối với các bạn trẻ, việc nghe đi nghe lại 2 đến 3 lần một bài hát không phải là việc khó khăn phải không nào!
    • Lần thứ nhất: Khi nghe bạn nên vừa xem, vừa đọc lời tiếng Anh của phụ đề bài hát.
    • Lần thứ hai: Tuy là chưa hiểu hết lời bài hát nhưng bạn cố gắng không nhìn vào sub nữa mà hãy nghe, thưởng thức, đồng thời tự đoán, nghe hiểu để tiếng Anh cứ thế mà dần dần đi vào trí nhớ của bạn.
    3. Sau khi nghe bài hát.

    Bạn không nên áp đặt rằng chỉ cần xem xong bài hát là xong, bạn nên dành khoảng từ 2 đến 3 phút để nhẩm, điểm qua một vài câu mà bạn có thể nhớ được trong bài hát đó, nhất là với những câu điệp khúc hay mà sau này thi thoảng bạn nhớ lại có thể nghêu ngao hát lại nó.

    Đảm bảo, chỉ sau khoảng 2 tháng với mỗi ngày chỉ 1 hặc 2 bài hát, bạn sẽ thật sự cảm thấy bất ngờ vì trình độ tiếng Anh mà mình đạt được đấy!
    Học tiếng Anh qua bài hát
    Học tiếng Anh qua bài hát
  7. Xem phim chính là một cách tuyệt vời để bạn có thể cải thiện trình độ tiếng Anh của mình. Như các bạn cũng đã biết, phim thường không được tạo ra cho người mới học tiếng Anh mà chúng được làm ra cho người bản ngữ xem. Chính vì vậy, ngôn ngữ được thể hiện trong phim chính là cách mà bạn sẽ gặp nó trong cuộc sống thực. Đúng là xem phim không phải là phương pháp học tiếng Anh tốt nhất. Thế nhưng, bạn sẽ biết thêm nhiều tình huống thực tế mà bạn không nhận được trong bất cứ một lớp học nào.

    Lợi ích của việc học tiếng Anh qua phim:
    • Cải thiện kỹ năng lắng nghe
    • Cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh
    • Phát âm chuẩn hơn
    • Ôn tập cũng như học được nhiều từ vựng
    • Dễ đưa kiến thức vào thực tiễn
    Phương pháp học tiếng Anh qua một bộ phim:

    • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị một bộ phim cùng 2 phụ đề là vietsub và engsub.
    • Bước 2: Bạn hãy xem phim với phụ đề vietsub trước, xem cho tới khi nào hiểu rõ bộ phim nói về cái gì là được (nên xem 1 lần)
    • Bước 3: Sau đó, bạn hãy xem phim với phụ đề engsub, xem cho tới khi nào hiểu rõ bộ phim lần nữa (nên xem ít nhất 2 lần)
    • Bước 4: Đây cũng là bước gian nan nhất, bạn hãy cố gắng xem phim không phụ đề. Vừa xem, vừa bắt chước ngữ điệu, cách nói cũng như thái độ của các nhân vật để học cách phát âm và giọng bản xứ của họ
    • Bước 5: Khi đã thuộc nằm lòng nội dung phim, bạn chuyển qua việc nghe phim mà không cần hình ảnh
    Một gợi ý nhỏ: Bạn có thể xuất bộ phim thành file mp3 để vào điện thoại, mp3 player,… rồi nghe đi nghe lại khi rãnh rỗi. Điều này sẽ giúp bạn rèn luyện độ nhạy với tiếng Anh khi nghe được bất kỳ một đoạn hội thoại nào đó, bộ não sẽ bắt đầu dự đoán phim đang ở khúc nào, tình tiết hay ngữ cảnh nào,… Nếu bạn thật sự nghiêm túc muốn học tiếng Anh qua phim thì nên xem 1 bộ phim theo các bước trên trong thời gian khoảng 1 tuần.

    Học tiếng Anh qua một bộ phim
    Học tiếng Anh qua một bộ phim
  8. Trong vài năm trở lại đây, việc học tiếng Anh qua video đã không còn xa lạ với chúng ta. Và bên cạnh các website học tiếng Anh qua video có trả phí, thì kênh Youtube cũng là nơi mà bạn có thể tìm thấy vô vàn điều thú vị. Có rất nhiều kênh youtube có thể giúp bạn học tiếng Anh hoàn toàn miễn phí, mọi lúc mọi nơi, miễn là có 1 máy tính hay điện thoại kết nối internet.

    Lợi ích của việc học tiếng Anh qua Youtube
    • Đa dạng hóa các nguồn tài liệu học với video sẽ giúp bạn cảm thấy bớt nhàm chán và trở nên hào hứng hơn khi tự học tiếng Anh.
    • Việc học tiếng Anh sẽ được chủ động hơn khi bạn có thể thoải mái dừng hay bật lại bất cứ đoạn nào bạn muốn.
    • Có đầy đủ các chương trình học, thích hợp với trình độ và nhu cầu học của bạn.
    • Tất cả những chia sẻ này đều hoàn toàn MIỄN PHÍ. Bạn có thể học bao nhiêu tùy ý, học bất cứ khi nào bạn muốn, chỉ cần có máy tính/điện thoại có kết nối Internet.
    Một số kênh Youtube giúp bạn học tiếng Anh qua video hiệu quả:
    1. VOA Learning English: Chuyên trang luyện nghe nói tiếng Anh dành cho bạn
    • Truy cập tại đây: https://www.youtube.com/user/VOALearningEnglish
    2. Let’s Talk: kênh Youtube có lượng học viên theo dõi nhiều nhất (đạt hơn 1,2 triệu người)
    • Truy cập tại đây: https://www.youtube.com/user/learnexmumbai
    3. Rachel’s English: kênh Youtube học cách phát âm tuyệt vời nhất
    • Truy cập tại đây: https://www.youtube.com/user/rachelsenglish
    4. BBC Learning English: nơi cung cấp cho bạn những Video thực tế dễ nghe mà cũng dễ hiểu
    • Truy cập tại đây: https://www.youtube.com/user/bbclearningenglish
    Một gợi ý nhỏ: Ngoài những kênh Youtube trên, bạn hoàn toàn có thể vào các chương trình giải trí nước ngoài trên Youtube chẳng hạn như: The Voice, Got Talent, X - Factor,... để học cách nghe cũng như cách nói tiếng Anh mà lại vừa được giải trí, thế thì còn gì bằng nữa.
    Học tiếng Anh qua Youtube
    Học tiếng Anh qua Youtube
  9. Bạn có biết, thói quen đọc sách song ngữ sẽ giúp bạn luyện thi IELTS vô cùng hiệu quả khi có thể đọc nhanh hơn và học hỏi văn phong tự nhiên, chuyên nghiệp. Ngoài ra, đây cũng là một cách tuyệt vời để giúp bạn có thể nâng cao vốn từ cũng như cách hành văn được tốt hơn.

    Lợi ích của việc học tiếng Anh từ sách song ngữ:
    • Trau dồi vốn từ vựng
    • Luyện khả năng đọc nhanh
    • Học hỏi văn phong
    • Tập cho bạn cách sử dụng ngữ pháp
    • Tranh thủ được thời gian rỗi
    Cách đọc sách song ngữ để học tiếng Anh thật hiệu quả:
    • Đối với nội dung phức tạp bạn nên đọc tiếng Việt trước và khi đã hiểu thấu nội dung đó rồi thì mới chuyển sang nghiên cứu nội dung đó bằng tiếng Anh.
    • Đối với một số nội dung đơn giản hơn thì bạn có thể đọc trực tiếp bằng tiếng Anh
    • Một điểm rất quan trọng cần chú ý là ở cùng một ngữ cảnh có thể có rất nhiều cách diễn đạt khác nhau. Khi bạn đọc tài liệu tiếng Anh thì có thể là cách diễn đạt sẽ khác so với tiếng Việt, vậy nên hãy chú ý gạch chân những câu như vậy và cố gắng diễn tả theo nhiều cách mà bạn biết.
    • Điểm cuối cùng là khi học song ngữ bạn hãy quên đi nghĩa của từ vựng. Vì một lý do đơn giản là nghĩa của từ vựng tiếng Anh không cụ thể mà tùy thuộc vào ngữ cảnh có thể mang nhiều nghĩa khác nhau. Chính vậy nên khi học song ngữ bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều ngữ cảnh khác nhau và nghĩa trong từng ngữ cảnh cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì học nghĩa trong ngữ cảnh sẽ giúp bạn hiểu và ghi nhớ nghĩa của một từ một cách sâu sắc nhất.

    Học tiếng Anh từ sách song ngữ
    Học tiếng Anh từ sách song ngữ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy