Top 19 cách làm chậm quá trình lão hóa tốt nhất bạn nên biết

Bà Già Đau Khổ 1283 0 Báo lỗi

Bạn đã bao giờ đứng trước gương và nhận thấy mình già hơn tuổi thực tế của mình chưa? Có rất nhiều thói quen tưởng chừng vô hại nhưng thực tế lại ảnh hưởng xấu ... xem thêm...

  1. Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. Hút thuốc lá sẽ làm cho da kém sắc và có nhiều nếp nhăn. Nếu từ bỏ thuốc lá, trông bạn sẽ trẻ hơn nhiều và bạn cũng ít có khả năng mắc các bệnh giòn xương, vàng răng, hơi thở có mùi và mắc bệnh đục thủy tinh. Bằng việc bỏ thuốc lá bạn sẽ rút ngắn đi một nửa nguy cơ tử vong trong 15 năm tới. Vì vậy, bỏ thuốc lá là một sự lựa chọn khôn ngoan.
    Bỏ hút thuốc

  2. Theo các nhà nghiên cứu, nồng độ phốt phát cao trong các đồ ăn vặt và chất béo làm đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa. Những loại thực phẩm này làm tăng tỷ lệ và mức độ nghiêm trọng của các biến chứng liên quan đến bệnh vôi hóa tim mạch, bệnh thận mãn tính và có thể gây ra đau cơ và teo da.

    Không ăn vặt
  3. Tập thể dục hàng ngày rất có lợi cho việc chống lão hóa. Theo nghiên cứu của tạp chí Archives of Internal Medicine cho thấy, có sự khác biệt lớn trong các tế bào của người luyện tập thể dục thường xuyên so với những người đi dạo loanh quanh. Đối với những người tích cực tập luyện nhất, có sự chậm lại quá trình thay đổi tế bào liên quan đến lão hóa. Vì vậy, trông họ trẻ ngang hàng với những người trẻ hơn 10 tuổi.
    Tập thể dục hàng ngày
  4. Theo các chuyên gia ăn nhiều rau xanh và trái cây có thể chống lại quá trình lão hóa một cách từ từ mà không hề gây hại gì. Bởi vì, rau xanh, các loại trái cây và một số thực phẩm tự nhiên khác rất giàu chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn chặn quá trình lão hóa.

    Ăn trái cây và rau xanh
  5. Người ta nói "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", thật vậy, tiếng cười là liều thuốc rất tốt, nó làm cho bạn cảm thấy khỏe và giảm căng thẳng. Theo các chuyên gia y tế thì tiếng cười có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, có tác động tích cực đối với trí nhớ và cải thiện khả năng nhận thức.

    Cười mỗi ngày
  6. Các nhà nghiên cứu đã thử yêu cầu 38 cặp vợ chồng ngồi gần nhau, trò chuyện, rồi ôm nhau. Kết quả cho thấy những người phụ nữ có chất cortisol và huyết áp thấp hơn, cả nam giới và phụ nữ đều tăng nồng độ oxytoncin - hormone do tuyến yên tiết ra, hormone liên kết. Hành vi ôm và hôn nhau được cho là có khả năng chữa bệnh cho cơ thể và giúp làm chậm quá trình lão hóa.
    Ôm ấp
  7. Xã hội ngày càng phát triển, việc giao lưu công việc, bạn bè là vấn đề rất bình thường và rượu là một trong những đồ uống không thể thiếu. Tuy nhiên, rượu là một chất rất độc, có khả năng gây mất nước. Nếu uống rượu thường xuyên, nếp nhăn sẽ xuất hiện rõ hơn trên khuôn mặt, càng lớn tuổi thì khả năng gặp các vấn đề về lão hóa da có liên quan đến rượu càng rõ rệt. Vì vậy, chúng ta nên cắt giảm rượu càng sớm càng tốt.
    Hạn chế rượu
  8. Yoga là một bộ môn rất tốt cho cơ thể. Nó làm chậm quá trình lão hóa vì nó giúp cho cột sống đàn hồi tốt, săn chắc da, tăng cường các cơ bụng, chỉnh sửa lại vóc dáng và loại bỏ những căng thẳng ra khỏi cơ thể. Đó là lý do vì sao bạn không nên bỏ lỡ việc tập Yoga vì sức khỏe của chính mình.

    Tập Yoga cho cơ thể trở nên linh hoạt
  9. Ngồi thiền có khả năng làm tăng nồng độ melatonin tự nhiên. Đây là một loại hormone làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể với các loại bệnh tật, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, thậm chí có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư. Ngồi thiền giúp làm giảm mức độ căng thẳng của bạn một cách tự nhiên và mang lại cho bạn cái nhìn lành mạnh hơn về cuộc sống, cho nên nó cũng có thể gián tiếp giúp ngăn chặn quá trình lão hóa.

    Ngồi thiền
  10. Theo các nhà nghiên cứu ở Mỹ, tình yêu và sức khỏe có liên quan mật thiết với nhau. Họ đã nói chuyện với gần 10.000 người đàn ông đã kết hôn và không có tiền sử đau thắt ngực nhưng có các yếu tố nguy cơ cao như cholesterol cao, tiểu đường, huyết áp cao. Những người đàn ông này được vợ yêu thương nên họ đã vượt qua một nửa cơn đau thắt ngực vì họ cảm nhận được tình yêu từ người vợ của mình.

    Tình yêu
  11. Bạn nên cân bằng giữa thời gian làm việc với thời gian nghỉ ngơi. Căng thẳng trong công việc là một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến quá trình lão hóa. Vì vậy, bạn nên có những kỳ nghỉ để thư giãn, giảm bớt căng thẳng, thư giãn bằng cách massage rất tốt cho làn da của bạn, giúp lưu thông máu và bạch huyết, giúp vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng cho làn da và đẩy các độc tố ra ngoài cơ thể.
    Dành thời gian nghỉ ngơi
  12. Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng hạn chế ăn thực phẩm có chứa nhiều đường sẽ giúp bạn trẻ lâu hơn. Theo đó, đường là loại chất có hàm lượng dinh dưỡng thấp và hầu như không có lợi cho sức khoẻ. Chúng khiến da lão hóa nhanh, phá hủy collagen và elastin – hai loại protein cần thiết để bảo vệ và dưỡng ẩm cho da.


    Việc tiêu thụ đường có kiểm soát (dưới 10% trên tổng lượng thức ăn mỗi ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới) sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường… và đương nhiên, quá trình lão hóa da của bạn cũng diễn ra chậm hơn.
    Giảm nạp thực phẩm nhiều đường vào cơ thể
  13. 70% cơ thể người là nước. Vì thế nước cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, nhất là trong việc thải độc và giữ ẩm cho tế bào da, giúp làn da luôn khoẻ mạnh và căng tràn sức sống. Trung bình hàng ngày chúng ta cần uống khoảng 2 lít nước để các hệ thống, cơ quan vận hành hiệu quả, đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể.


    Bên cạnh nước lọc, bạn nên cung cấp đồng thời các loại nước ép trái cây có lợi cho cơ thể và hạn chế tối đa việc nạp các loại nước có ga, bởi chúng có thể làm tăng cao lượng đường và gây dư thừa axit trong cơ thể bạn, từ đó khiến làn da gặp phải tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ.


    Cung cấp đủ nước cho cơ thể
  14. Gluten là tên gọi chung của một loại protein có trong một số loại ngũ cốc và có nhiều nhất trong lúa mỳ. Nó ảnh hưởng tới quá trình hấp thu và tiêu hóa các chất khoáng trong đường ruột, làm mất đi lượng khoáng chất cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì tuổi thọ của da.


    Chọn lựa những thực phẩm không chứa gluten như gạo, hạt diêm mạch (còn gọi là hạt quinoa), đồng thời từ bỏ các loại bánh mỳ, mỳ ống và thay thế chúng bằng rau, củ, quả nhiều vitamin sẽ khiến cơ thể bạn trẻ khỏe hơn.

    Lựa chọn thực phẩm không chứa gluten
  15. Khi căng thẳng quá mức, lượng hormone cortisol có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì cùng các bệnh lý liên quan tới dạ dày và đường ruột. Vì thế, việc bạn kiểm soát tình trạng căng thẳng của bản thân hiệu quả sẽ giúp bạn có những suy nghĩ tích cực hơn. Thiền định, tập thể dục hay chơi các trò xả bớt stress cũng là cách giúp bạn ngăn chặn lão hóa về cả tinh thần, thể chất và làn da.

    Kiểm soát tình trạng căng thẳng
  16. Chất oxy hoá có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đẩy lùi lão hoá, nhất là quá trình lão hoá sớm bởi các tác nhân từ bên ngoài. Nếu biết được rằng những tác động từ cuộc sống phá huỷ và gây hại thế nào đến sức khoẻ làn da bạn sẽ nhận biết được tầm quan trọng của việc tăng cường bổ sung các chất chống oxy hoá.


    Để chống lại sự phá hủy này và duy trì một làn da khỏe mạnh, bạn cần tăng cường dung nạp các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E và beta caroten – tiền chất của vitamin A.

    Tăng cường bổ sung các chất chống oxy hóa
  17. Protein góp phần làm chậm lượng insulin nhằm cân bằng đường huyết và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Ngoài ra, protein cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa và tái tạo các mô. Điển hình nhất chính là Collagen, một trong những loại protein quý giá nhất trong cơ thể giúp da, tóc và móng thực sự khỏe mạnh.


    Collagen thường sẽ mất đi theo thời gian và không có khả năng tự hình thành nếu không có sự tác động từ các phương pháp hỗ trợ khác như thực phẩm, thực phẩm chức năng, sản phẩm thoa… Vì thế, hãy lựa chọn một phương pháp phù hợp để tăng cường khả năng sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể, cho làn da luôn giàu sức sống và năng lượng.
    Để protein chiếm đa số trong chế độ ăn của bạn
  18. Các loại mỹ phẩm làm đẹp hay các loại đồ trang điểm chứa paraben, chất bảo quản và các hóa chất độc hại một khi được sử dụng trên da đều có khả năng hấp thụ vào cơ thể, gây hại cho sức khỏe và làn da nhạy cảm của bạn.


    Vì thế, lời khuyên không phải là ngưng hẳn tất cả các loại sản phẩm này, mà thay vào đó bạn nên cân nhắc khi lựa chọn mỹ phẩm, tốt nhất là nên dùng các loại sản phẩm làm đẹp không chứa paraben, chất bảo quản và hoá chất độc hại. Việc này không chỉ có lợi cho sức khoẻ của bạn mà còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hoá da hiệu quả, chăm sóc hữu hiệu cho sức khoẻ của cả gia đình.

    Dùng các sản phẩm làm đẹp không chứa paraben, chất bảo quản và hoá chất độc hại
  19. Với thời tiết ở quốc gia nhiệt đới như Việt Nam, việc dưỡng ẩm da và sử dụng kem chống nắng là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết.


    Dưỡng ẩm cần thiết đối với mọi làn da, dù da bạn thuộc tuýp da dầu, da khô, da nhạy cảm hay da hỗn hợp. Dưỡng ẩm giúp các tế bào dưới da được chăm sóc tốt hơn, từ đó giúp tăng thêm thêm sức đề kháng với các tác động từ môi trường, bề mặt da tươi sáng, căng mượt hơn. So với làn da không được dưỡng ẩm, làn da đủ ẩm trông khoẻ khoắn và tươi sáng hơn gấp nhiều lần.


    Trước khi ra đường, bạn nên chủ động sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình, bởi tia UV có trong ánh mặt trời chính là một trong những yếu tố khiến làn da nhanh bị lão hoá. Hãy coi việc dùng kem chống nắng là một thói quen trong ngày nếu không muốn làn da trở nên nhăn nheo và xuất hiện những đốm đồi mồi từ sớm. Vậy nên, ngoài bôi kem chống nắng thì bạn cũng cần mặc thêm áo chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang và kính râm để bảo vệ làn da của mình tối đa.

    Luôn chú trọng dưỡng ẩm và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy