Top 9 Cách loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ quả an toàn nhất

Trúc Tiên 225 0 Báo lỗi

Dựa theo báo cáo do Viện Nhi Khoa Mỹ đã tiến hành nghiên cứu cho thấy, các hàm lượng chất hóa học trong các loại rau củ quả đang chứa sẽ gây ảnh hưởng lớn đến ... xem thêm...

  1. Theo lời khuyên của các chuyên gia về dinh dưỡng khuyên rằng cách loại bỏ hóa chất tối ưu nhất trong rau củ quả hay thực phẩm mà các chị em nội trợ nên làm đó chính là phải ngâm rửa chúng nhiều lần với nước sạch và tốt nhất nên rửa lại ít nhất là bốn lần nhằm loại bỏ đất cát lẫn hóa chất còn bám trên rau củ quả. Đặc biệt để làm được điều này, bạn nên sử dụng các loại chậu lớn có nhiều nước hoặc rửa trực tiếp dưới vòi nước chảy nhiều lần.


    Bạn ngâm rau trong nước sạch từ 15-30 phút, sau đó rửa dưới vòi nước chảy mạnh ít nhất 30 giây cho mỗi cọng rau, quả. Ở bước “ngâm” này bạn có thể dùng nước vo gạo để ngâm nhằm trung hòa các hóa chất độc hại có trong thuốc trừ sâu. Nếu không, bạn có thể dùng nước ấm để ngâm sẽ giúp phần lớn các loại độc tố bị “bóc tách” ra khỏi bề mặt của rau quả.

    Ngâm rau củ quả trong nước sạch nhiều lần
    Ngâm rau củ quả trong nước sạch nhiều lần
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Theo một báo cáo do Giáo sư Bajwa (2014) và Giáo sư Satpathy (2012) thực hiện đã cho thấy rằng tùy vào từng loại rau khác nhau sẽ cần chọn dung dịch ngâm khác nhau để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Dù một số rau củ chỉ cần ngâm trong nước sạch thường là có thể loại bỏ thuốc trừ sâu, tuy nhiên sẽ có một số loại rau củ quả đặc biệt cần phải ngâm trong nước pha chút muối loãng hoặc vắt thêm 1/2 trái chanh thì mới hiệu quả trong việc loại bỏ thuốc trừ sâu này.


    Bạn dùng nước muối 5% để ngâm rau quả khoảng 5-15p rồi rửa lại bằng nước sạch. Nước muối ngâm thường là nước muối ở nồng độ thấp, không có tác dụng gì về hóa chất, các hóa chất như thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản,...các loại vi sinh vật gây bệnh khác thì nước muối hầu không có tác dụng, chỉ không độc hại, ngâm nước muối chỉ giải quyết được tâm lý của người dùng. Tuy nhiên nước muối ở nồng độ thấp lại diệt được vi khuẩn Ecoli gây bệnh ỉa chảy.

    Cà chua: Ngâm 10 phút trong nước muối loãng
    Cà chua: Ngâm 10 phút trong nước muối loãng
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Đã có rất nhiều bà nội trợ truyền tai nhau và hiện nay đa số mọi người vẫn đang áp dụng phương pháp làm sạch và khử độc rau quả bằng nước vo gạo vì nước vo gạo có chứa các nhóm vitamin B, và các tính chất khác của gạo đã được hòa tan trong nước. Đặc biệt bạn nên sử dụng nước vo gạo đã được lên men để ngâm rau vì chúng sẽ có tác dụng mạnh hơn. Không những chúng ta có thể dùng nước đã lên men để rửa rau mà còn có thể dùng để rửa bát đĩa, đồ dùng tốt hơn nữa đấy. Đừng quên rửa lại thật kỹ với nước sạch để loại bỏ mùi lên men chua khó chịu nhé.


    Bên cạnh tác dụng làm giảm độ mặn của cá khô thì nước vo gạo còn có tác dụng làm sạch nhớt và bùn đất trong ốc. Bạn cho ốc vào một thau, sau đó cho vào nước vo gạo và một vài lát ớt cắt nhỏ, ngâm ốc trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ thì tất cả bùn nhớt có trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra, vón thành từng mảng chất nhầy. Nước vo gạo còn giúp bạn khử được mùi tanh của cá, trước khi ngâm với nước vo gạo bạn cần rửa cá thật kĩ dưới nước sạch sau đó cho cá vào thau nước vo gạo có pha thêm chút muối, khoảng 10-15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch là được rồi.

    Sử dụng nước vo gạo cho rau củ quả
    Sử dụng nước vo gạo cho rau củ quả
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Nghệ là loại thực phẩm có đặc tính khử trùng mạnh mẽ, không những thế, nghệ cũng thường được nhiều chị em sử dụng với mục đích loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ quả vô cùng đơn giản. Nghệ có tính khử trùng rất mạnh nên các bạn có thể sử dụng bột nghệ để sát khuẩn và hỗ trợ loại bỏ thuốc trừ sâu cho rau quả khá hiệu quả.


    Đầu tiên, bạn chỉ cần cho 5 thìa nhỏ bột nghệ vào trong một chậu nước sôi, sau đó bạn hãy khuấy đều và để yên cho chậu nước nghệ được nguội hẳn. Tiếp theo, bạn cho trái cây và các loại rau vào trong chậu, để ngâm trong vòng 15 phút. Bước cuối cùng chính là rửa sạch lại với nước sạch.

    Sử dụng bột nghệ pha với nước
    Sử dụng bột nghệ pha với nước
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Giấm được biết đến như là một trong những thành phần hiệu quả nhất có thể giúp bạn loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ nhờ vào đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Đầu tiên để có thể thực hiện hỗn hợp giấm nước, bạn cần pha loãng 10% giấm trắng và 90% nước vào trong một cái chậu, sau đó đem trái cây và rau củ bỏ vào ngâm trong thời gian 10 phút, tiếp theo bạn hãy khuấy rau củ và trái cây thật đều và cuối cùng, đừng quên rửa lại một lần với nước đun sôi để nguội là có thể dùng được rồi nhé.


    Giấm là một trong những thành phần hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ vì nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Nếu không có giấm các bạn có thể thay thế bằng nước cốt chanh, các bạn ngâm rau quả trong nước cốt chanh khoảng 2-3 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

    Rửa lại sau khi ngâm nước giấm pha loãng
    Rửa lại sau khi ngâm nước giấm pha loãng
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Baking soda là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch bề mặt các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu một cách tự nhiên và hiệu quả.


    Cho vào thau chuyên dùng rửa rau quả 5 ly nước lớn (khoảng 1,5 lít nước), thêm vào thau 4 thìa nhỏ baking soda (bột nở) rồi khuấy đều hỗn hợp. Sau đó, ngâm rau củ và trái cây vào dung dịch này và giữ nguyên hỗn hợp trong vòng 15 phút. Sau cùng, dùng khăn lau khô trái cây là có thể dùng được. Đối với các loại rau, chỉ nên ngâm hỗn hợp trong vòng 5-7 phút rồi rửa lại với nước sạch.


    Lưu ý: Baking soda chỉ có tác dụng “bóc tách” bề mặt, sau đó các bạn phải rửa sạch dưới vòi nước chảy mạnh để loại bỏ các độc tố của thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản mới được.

    Ngâm Baking soda
    Ngâm Baking soda
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Phơi nắng: ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%. Trước khi sử dụng rau củ, bạn nên đem chúng đi phơi nắng trong khoảng 7-10 phút.


    Trần nước ấm: làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

    Nhiệt độ và Rửa
    Nhiệt độ và Rửa
    Trần súp lơ qua nước ấm
    Trần súp lơ qua nước ấm
  8. Đây là phương pháp được người Nhật sử dụng khá phổ biến bằng cách sử dụng bột vỏ sò điệp để loại bỏ thuốc trừ sâu, bóc tách các chất dơ và khử trùng cho rau quả.


    Vỏ sò điệp có tác dụng phân giải, loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng, chất bảo quản, ký sinh trùng… bám trên bề mặt của rau quả. Ngoài ra vỏ sò điệp có độ pH cao (pH từ 12.5~13) giúp diệt hầu hết các loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột, đại tràng, khuẩn cầu…Đồng thời tạo nên một lớp màng bảo vệ, chống vi khuẩn xâm nhập, giúp bảo quản rau củ quả tươi ngon lâu hơn.


    Cách làm: Các bạn cho khoảng 3g (1 muỗng café) bột sò điệp vào 2 lít nước, khuấy đều hòa tan. Cho rau củ quả vào, ngâm khoảng 5 ~ 10 phút, khi đó chất bẩn sẽ bị hòa tan và bóc tách dần, dung dịch sẽ từ từ chuyển sang màu vẫn đục và có lớp váng dầu nổi lên (có quan sát bằng mắt thường). Sau đó các bạn nhớ rửa thật sạch lại dưới vòi nước mạnh.

    Dùng bột vỏ sò điệp để rửa rau quả
    Dùng bột vỏ sò điệp để rửa rau quả
    Dùng bột vỏ sò điệp để rửa rau quả
    Dùng bột vỏ sò điệp để rửa rau quả
  9. Máy rửa rau quả sử dụng công nghệ sóng siêu âm là loại máy rửa rau quả sử dụng sóng siêu âm để tạo ra các bong bóng có kích thước nhỏ li ti giúp phá vỡ các bụi bẩn, thuốc trừ sâu và chất hóa học độc hại cứng đầu bám trên thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho sức khỏe của người sử dụng.


    Máy rửa rau quả bằng sóng siêu âm có ưu điểm là ứng dụng chuyển động sóng siêu âm mỗi giây trên 40 nghìn lần để rửa sạch các vết bụi bẩn, thuốc trừ sâu và thuốc bảo quản bám trên bề mặt rau củ quả, giúp cho thực phẩm luôn sạch sẽ, đảm bảo an toàn và nguồn dinh dưỡng đầu vào cho cả gia đình của bạn. Sản phẩm được chứng nhận kiểm định quốc tế trong hiệu quả rửa sạch thuốc trừ sâu còn sót lại trong lá rau, giúp người dùng có thể an tâm sử dụng thực phẩm hơn. Phù hợp nhiều nhiều loại hoa quả kích thước khác nhau. Có rất nhiều mẫu mã, đa dạng với giá thành phù hợp trên thị trường.

    Máy rửa rau dùng sóng siêu âm
    Máy rửa rau dùng sóng siêu âm
    Máy rửa rau dùng sóng siêu âm
    Máy rửa rau dùng sóng siêu âm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy