Top 11 Cách lựa chọn thực phẩm tươi ngon khi đi chợ

  1. Top 1 Thịt lợn
  2. Top 2 Thịt bò
  3. Top 3 Thịt gà
  4. Top 4
  5. Top 5 Tôm
  6. Top 6 Mực
  7. Top 7 Cua, ghẹ
  8. Top 8 Vịt
  9. Top 9 Gạo
  10. Top 10 Nấm
  11. Top 11 Trứng gà

Top 11 Cách lựa chọn thực phẩm tươi ngon khi đi chợ

Ánh Nguyệt 442 0 Báo lỗi

Hiện nay, trên thị trường tràn lan thực phẩm bẩn với những loại rau chứa chất bảo quản, thịt ôi thiu được phù phép thành thịt tươi, hay thịt lợn chết thành ... xem thêm...

  1. Thịt lợn là nguồn thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng với cách chế biến đơn giản nên được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Hôm nay Toplist sẽ chia sẻ với bạn các mẹo vào bếp về cách chọn thịt lợn ngon, an toàn.


    Cách chọn:

    • Thịt lợn tươi: Sẽ có một lớp màng khô và bề mặt hơi se lại, thớ thịt săn, màu hồng sáng, bì mềm, mỡ chắc và màu trắng sáng, thịt có độ đàn hồi tốt.
    • Thịt ôi: Miếng thịt sẽ bị nhớt hoặc màu nhợt nhạt, mặt thịt hơi ướt, độ đàn hồi kém, mỡ có màu vàng vàng, có mùi ôi thiu.
    • Thịt lợn nái già: bì dày, thớ thịt nhão, thịt có màu đỏ thẫm. Loại thịt này thường được làm giả thịt bò.
    • Thịt lợn bệnh: thớ thịt nhão, mỡ có màu vàng, có thể có những hạt trắng đục, trên bì có thể có những mảng tụ huyết màu đỏ hoặc bị đục.

    Bạn nên chọn những miếng thịt lợn tươi mới có màu sắc sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà. Dùng dao cắt thử miếng thịt theo chiều dọc sẽ thấy thớ thịt hơi se lại, bề mặt ráo, lớp bì mềm, đây là thịt tươi ngon.

    Tránh chọn những phần thịt có màu sắc lạ, màu sắc nhợt nhạt, hoặc màu quá sậm. Bề mặt thịt bóng loáng, chạm vào thấy hơi nhớt ở đầu ngón tay thì tuyệt đối không nên mua. Khi mua thịt lợn không nên mua lợn quá già hoặc quá non, nên mua những miếng thịt lợn có bì mỏng, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ nhanh trở lại trạng thái cũ, không bị lún lâu hoặc để lại vết móng tay, như vậy mới là thịt tươi ngon.

    Thịt lợn tươi phải có màu đỏ tươi và có độ đàn hồi tốt
    Thịt lợn tươi phải có màu đỏ tươi và có độ đàn hồi tốt
    Thịt lợn
    Thịt lợn

  2. Làm sao chọn mua được những miếng thịt bò tươi ngon để làm ra các món ăn có giá trị dinh dưỡng cao và tạo cảm giác ngon miệng hơn khi dùng? Vậy hãy để Toplist bật mí cho bạn về mẹo chọn mua thịt bò ngon nhé.


    Cách chọn:

    • Thịt bò ngon: là thịt bò có màu đỏ tươi, không đỏ sậm, miếng thịt có độ đàn hồi tốt, sờ vào thấy dính tay và không bị lạnh, miếng thịt khô, không bị ướt nước.
    • Thịt bò cũ: Thịt bò cũ đã để lạnh thì màu thịt sậm và tái hơn, độ đàn hồi kém hơn.
    • Thịt bò già: có thớ thịt to, màu đỏ tím, mỡ có màu xám. Thịt bò bị bơm nước sẽ nhoáng nước và ướt hơn miếng thịt bình thường.

    Bạn nên ưu tiên chọn miếng thịt bò có màu đỏ tươi xen lẫn là những đường gân màu trắng và phần mỡ có màu vàng tươi. Nếu dùng tay nhấn nhẹ vào miếng thịt bò, thì sẽ có độ cứng và độ đàn hồi tốt, không gây cảm giác bị dính tay và không xuất hiện mùi hôi khó chịu, bất thường nào.

    Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua những thớ thịt bò mềm, nhỏ và nhìn không quá mịn. Thậm chí, mua được thịt bò tơ thì càng ngon hoặc nên chọn thịt bò cái vì nó ngon hơn so với thịt bò đực.

    Trái lại, bạn nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh hoặc màu đỏ sẫm, phần mỡ màu vàng đậm, xuất hiện những nốt trắng trên thớ thịt và khi sờ vào có cảm giác nhão và bị nhớt tay.

    Hãy tinh ý để chọn được miếng thịt bò ngon khi đi chợ nhé
    Hãy tinh ý để chọn được miếng thịt bò ngon khi đi chợ nhé
    Thịt bò
    Thịt bò
  3. Thịt gà là món ăn khá phổ biến trong bữa cơm của gia đình Việt, ngoài thịt heo, thịt bò ra, thịt gà chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, cạnh đó với thịt gà, chị em còn có thể chế biến rất nhiều món ăn như canh gà, gà kho, phở gà,... rất ngon không thua kém thịt heo, bò nữa đấy. Để có một bữa cơm cùng những món gà đậm vị thì điều kiện đầu tiên, chị em phải chọn cho mình một con gà thật ngon khi đi chợ đã.


    Cách chọn:

    • Gà tươi: Khi chọn mua thịt gà làm sẵn thì bạn nên chọn những con có da màu vàng nhạt tự nhiên, còn da ở các phần như ức, cánh, lưng thì màu đậm hơn một chút. Da gà sạch chuẩn thường mỏng, mịn, không có vết tím bầm của tụ máu, khi ấn tay vào thấy da căng và đàn hồi tốt thì là gà ngon. Ngoài ra, phần mỡ gà phải có màu vàng tươi, thịt không bị nhợt nhạt, ngửi không thấy có mùi thuốc kháng sinh hay mùi hôi.
    • Thịt gà cũ, gà bơm nước: Khi mua gà cần quan sát thật kỹ phần ức và phần đùi vì đây là hai vị trí hay bị bơm nước vào nhất. Nếu thấy đùi và lườn gà căng bóng, miếng thịt dày và to thì không nên mua. Đặc biệt, đối với những con gà có màu vàng óng toàn thân và đều nhau, da chân màu vàng đậm, mỡ màu trắng thì tuyệt đối không nên mua vì đây là những con gà được cho ăn chất vàng ô tạo màu, rất có hại đến sức khỏe con người.

    Tốt nhất khi mua gà bạn nên chọn mua gà còn sống rồi thịt để tránh chọn phải loại gà bị tiêm hóa chất mà thịt cũng tươi ngon hơn. Khi mua gà còn sống nên chọn:

    • Với gà trống: Gà trống có thịt chắc, ngon là gà có mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân. Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ. Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng. Cựa gà phải ngắn vì nếu cựa dài chứng tỏ gà đã lớn tuổi. Gà trống thiến cũng là lựa chọn được chị em truyền tai nhau là loại gà nhiều thịt, ít mỡ, xương nhỏ ăn rất ngon.
    • Với gà mái: Chị em nên chọn những con mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt, lỗ chân lông nhỏ. Dùng tay ấn nhẹ vào ức gà thấy ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà mái non. Tránh chọn những con gà chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, hậu môn to vì chúng là gà mái già, đã đẻ nhiều trứng lắm rồi đấy. Chọn gà sống cũng rất đơn giản không có gì phải lựa chọn nhiều như gà đã làm sẵn, ngoài những điểm trên bạn có thể xem ở phần hậu môn gà. Gà ngon có phần hậu môn hồng hào, co bóp tốt, không có dấu hiệu ướt, ra nước hoặc phân bất thường. Dưới nách gà không có hiện tượng chấm đỏ nhỏ, phòng lên, nếu có chắc chắn là gà bị tiêm nước.
    Da gà ta có màu vàng nhạt còn gà nhuộm hóa chất có màu vàng óng đều
    Da gà ta có màu vàng nhạt còn gà nhuộm hóa chất có màu vàng óng đều
    Thịt gà
    Thịt gà
  4. Top 4

    Để mua được mớ cá tươi nhất, các bà nội trợ sẽ phải sử dụng tất cả các giác quan đặc biệt là cảm giác thông thường để chọn cá. Cho dù là cá biển, cá sông, cá nguyên con, cá phi lê hay cá đông lạnh... thì mục tiêu đầu tiên khi mua cá bạn phải chọn được loại cá tươi hoặc được cấp đông khi cá còn tươi thì ăn mới ngon.


    Cách chọn:

    • Chọn cá nguyên con: Chọn một con cá nguyên con dễ dàng hơn rất nhiều. Chìa khóa để nấu ăn một bữa ăn với cá ngon là bắt đầu với cá tươi nhất có thể. Nếu bạn tin tưởng vào giác quan của bạn cùng với sự hướng dẫn sau đây, bạn sẽ chắc chắn sẽ có bữa ăn ngon tuyệt với những con cá biển hoặc cá sông tốt nhất.
    • Xem mắt cá: Nhìn mắt cá, nếu mắt cá trong không bị đục, sáng rõ và hơi phồng lên một chút. Là cá vẫn còn tươi.
    • Da cá: Một con cá tươi nên tỏa sáng - theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Nếu nó vẫn có vảy, chúng phải tươi sáng và có hình kim loại, không được xỉn màu. Các vảy phải được xếp lớp chặt chẽ, giống như mái ngói. Tránh bất kỳ con cá nào đang thiếu các vảy, đó là dấu hiệu cho thấy chúng chết đã lâu và không còn tươi nữa. Nếu cá là loại cá không có vảy, hãy chắc chắn rằng da phải sáng bóng và ướt, không bị đổi màu hoặc xỉn.
    • Thịt cá phải chắc: Cá tươi là thịt cá phải săn chắc và gần như cao su. Nếu thịt cảm thấy mềm hoặc nhợt nhạt thì nó đã bị ươn. Nếu ấn nhẹ, thịt bật trở lại và không để lại vết lõm là chắc chắn cá tươi. Với da cá tươi chắc chắn không giòn và không bị rách.
    • Mang cá: Trước khi mua cá hãy yêu cầu người bán cá của bạn cho bạn xem mang cá. Mang cá phải là màu đỏ anh đào mới là cá còn tươi. Nếu mang có màu nâu sẫm, màu sắc của gạch đã bị mờ là cá không còn tươi.
    • Ngửi mùi" Chúng ta đã nhìn và sờ để xác định cá có tươi hay không, bây giờ hãy chuyển sang mùi. Hãy hít một hơi dài và mạnh đừng ngại ngần gì. Cá nước mặn thì sẽ có mùi biển, cá nước ngọt sẽ có mùi như một cái ao. Ngược lại, nếu một con cá có mùi tanh của cá, điều đó có nghĩa là nó đã bắt đầu ươn. Nếu bạn bắt được một luồng khí amoniac, đó là một dấu hiệu khác cho thấy cá đã không còn tươi khá lâu rồi.
    • Philê: Nếu bạn muốn mua một miếng philê cá cũng cần đảm bảo bạn có được những miếng phile cá tốt nhất. Khi nói đến phi lê, quy tắc thông thường. Thịt cá sẽ trông ẩm và tươi - nếu nó có màu xám hoặc bong da cá để đã lâu. Các phi lê nên nằm phẳng, không có bất kỳ cạnh cong và có màu hồng nhạt, bạn nên yêu cầu chạm vào cá để chắc chắn rằng nó cứng, chắc chứ không phải mềm và bở.
    • Da phi lê: Da của miếng phi lê cá phải sáng bóng và tươi sáng. Nếu nó mờ tối hoặc rách, nó có thể là dấu hiệu cho thấy miếng cá không còn tươi nữa. Trước khi mua, đừng quên thực hiện kiểm tra nhanh để đảm bảo cá không có mùi hôi.
    Nên chọn những con cá còn bơi khỏe trong chậu
    Nên chọn những con cá còn bơi khỏe trong chậu
    Cá
  5. Top 5

    Tôm

    Mẹo chọn tôm dưới đây giúp cho bạn lựa được những con tôm ngon không bị tiêm nước, không hóa chất độc hại.


    Cách chọn:

    • Chân tôm: Khi mua tôm các bà nội trợ cần quan sát xem phần chân của tôm còn gắn chặt vào thân hay không, thịt tôm phải săn chắc thì hãy lựa chọn bởi đố mới là tôm ngon. Bên cạnh đó, bạn không nên chọn mua những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi nữa đừng dại mua về.
    • Hình dáng của tôm: Khi lựa chọn tôm bạn cũng hãy chú ý tới hình dáng bên ngoài của tôm, bởi với những con tôm hỏng, thân chúng thường uốn cong thành hình tròn chứ không có dáng thẳng hoặc hơi cong cong như tôm tươi.
    • Tôm ngon màu sắc tươi thịt chắc: Các bà nội trợ không nên mua những con tôm đã bị chảy nhớt. Phần lớn những con tôm này thường uốn cong thân thành hình tròn chứ không nằm thẳng như bình thường. Muốn kiểm tra tôm, bạn nên dùng ngón tay ấn lên phần vỏ và di chuyển ngón tay vài lần từ trước ra sau, rồi ngược lại, từ sau ra trước. Khi bạn cầm tôm lên nếu có cảm giác như có sạn dưới các ngón tay hoặc nhận thấy tôm bị nhớt, dính vào nhau thì không nên mua chúng.
    • Kiểm tra độ rộng giữa các khớp của tôm: Khi mua tôm muốn biết tôm còn tươi hay khôngtốt hơn hết là nhìn vào phần đuôi đầu tiên. Kiểm tra phần đuôi tôm nhằm xác định độ tươi sống của chúng. Một trong những tuyệt chiêu để kiểm tra độ tươi của tôm. Đặc biệt, là đối với các loại tôm to, bạn đưa tôm ra ánh sáng và kéo dài con tôm và xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Khi bạn kiểm tra phần khớp này rộng chứng tỏ tôm kém tươi do để quá lâu hoặc để trong tủ đông trong thời gian dài, khớp tôm càng hẹp, thịt tôm càng tươi.
    • Cách phân biệt tôm sạch với tôm được “tiêm hóa chất”: Một trong những cách kiểm tra tôm tươi được nhiều bà nội trợ thông thái áp dụng đó là dành cho tôm đông lạnh hoặc đã hấp, bạn hãy bắt tôm lên, cầm phần đầu và phần đuôi tôm để kéo thẳng tôm ra. Khi bạn nhìn thấy các khớp nối giữa các đốt tôm khít thì là tôm mới, còn nếu các khớp này rộng ra tức là tôm đã bị để đông lạnh quá lâu.
    • Tôm tiêm nước màu sắc nhợt nhạt: Bạn đừng bao giờ chọn tôm đã chuyển sang màu hồng vì đó là tôm đã ươn. Với tôm he, ngoài đặc điểm còn sống, bạn nên chọn con nào vỏ có màu hồng trắng, mắt xanh đen. Riêng với tôm sắt, không chọn con có màu hồng đậm vì khi đó tôm đã cũ, không còn tươi ngon. Khi chọn tôm nên chọn những con vẫn còn nhảy, mình cong, mềm, chân và càng không bị rụng, vỏ tôm sáng bóng. Nếu chọn tôm đông lạnh thì cầm đầu và đuôi tôm kéo thẳng ra, nếu các đốt nối giữa các đốt tôm khít nhau thì là tôm mới, còn nếu các đốt này giãn rộng ra thì chứng tỏ con tôm đó đã để lâu rồi. Không nên chọn những con tôm đã chết, màu trắng đục, thân cứng thẳng đơ, đuôi tôm xòe ra và mình con tôm cong lên, mang tôm phồng căng ra vì đây là những con tôm đã được tiêm hóa chất.
    Hãy chọn những con tôm tươi còn sống để đảm bảo an toàn và tươi ngon
    Hãy chọn những con tôm tươi còn sống để đảm bảo an toàn và tươi ngon
    Tôm
    Tôm
  6. Top 6

    Mực

    Mực là nguyên liệu rất quen thuộc và có thể chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn như món lẩu, món nướng,... Hôm nay Toplist sẽ mách bạn cách chọn mua mực tươi ngon, an toàn để đảm bảo những bữa ăn hấp dẫn cho cả gia đình nhé!


    Cách chọn:

    • Đối với mực tươi: Để mua được mực tươi, trước hết bạn cần phải quan sát màu sắc của mực. Mực tươi sẽ có màu sắc sáng bóng. Phần màu nâu sẽ nâu sậm, còn phần thân mực sẽ trắng đục như sữa. Khi sờ tay vào thân mực, bạn sẽ cảm giác được phần thịt mực săn chắc và có độ đàn hồi cao. Khi ấn tay vào phần thân mực, mực sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu và không để lại vết lõm. Bên cạnh đó, đối với mực tươi, bạn sẽ quan sát được màu của mắt mực trong veo, không bị lồi ra ngoài, có thể nhìn thấy rõ con ngươi và không bị vàng hay chảy dịch. Mực không tươi thì phần mắt đã chuyển sang màu đục hơn, đôi khi có dịch chảy ra. Ngoài ra, mực tươi thì phần đầu và các xúc tu, râu mực sẽ dính chặt vào nhau, chắc chắn. Mực không tươi thì các phần trên thường mềm nhũn và dễ tách rời.
    • Đối với mực khô: Khô mực hiện cũng đang được bán rất nhiều trên thị trường. Cùng tham khảo một số mẹo dưới đây để chọn mua mực khô chất lượng và an toàn nhé. Trước tiên, bạn cần quan sát lớp phấn bên ngoài da của mực. Lớp phấn trên da mực càng dày thì thịt mực càng ngon và càng chắc. Kiểm tra độ khô của mực cũng có thể biết được chất lượng của khô mực. Ấn tay vào mình mực khô, nếu mực không dính tay, không cảm nhận được độ ẩm thì đó là những con mực được phơi khô bằng ánh nắng tự nhiên. Màu sắc của mực khô ngon thường tươi tắn, không quá sậm cũng không quá nhạt. Bên cạnh đó, phần râu mực và đầu mực phải dính chặt vào thân, không bị tách rời hay bị bong tróc rơi ra. Mực khô càng dày thì thịt càng săn chắc và càng ngon. Loại mực này khi nướng sẽ thơm ngon, thịt dày và vị đậm đà hơn.
    • Cách phân biệt khô mực thật và giả: Khô mực thật sẽ không bị dai, rất dễ xé khi đã chế biến. Mực giả sẽ bị dai, rất khó xé, có độ đàn hồi như dây thun do thường được làm bằng cao su. Nếu mực đã được đóng gói thì bạn cần quan sát kỹ bao bì. Nên chọn mua những gói được đóng kỹ, không bị rách, bong tróc, thủng hay có dấu hiệu đã bị xé, thay thế và sử dụng. Mực thật khi nướng có mùi thơm rất đặc trưng, thịt mềm và rất dễ xé. Mực giả khi nướng rất dễ cháy khét vì được làm từ cao su. Mực giả khi ngâm với nước khoảng 10 - 15 phút sẽ bị phai hết lớp phủ bên ngoài và lộ rõ miếng cao su bên trong. Mực thật có gân ở giữa sống lưng và khi xé thịt có độ bông nhất định còn mự giả thì nhẵn và phẵng hơn. Bạn hạn chế mua những phần mực đã được xé sẵn, đây chính là loại mực có khả năng bị làm giả hay bị trà trộn mực giả nhiều nhất.
    Mực tươi
    Mực tươi
    Mực
    Mực
  7. Cua, ghẹ là món khoái khẩu của nhiều người, cũng được bán nhiều. Với mức giá dao động từ 200.000- 300.000 đồng/kg, nếu không khéo chọn, rất có thể bạn sẽ mua phải những con cua, ghẹ 'chẳng xứng với đồng tiền bát gạo'.


    Cách chọn:

    • Cua: Cua còn đầy đủ chân và càng, không có mùi hôi, khi đụng vào mắt thì mắt còn thò ra thụt vào, sờ vào yếm thấy cứng thì là cua chắc thịt là cua tươi. Nên chọn những con còn khỏe mạnh, yếm bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc. Không nên chọn những con mai trông hơi xanh, ấn vào yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.
    • Ghẹ: Chọn những con vừa phải, chừng bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không bị lún. Nếu bạn thích ăn ghẹ thịt thì chọn con đực, là những con có phần sát phần yếm không bị lõm, còn nếu bạn muốn ăn ghẹ có gạch thì chọn ghẹ cái, là những con có màu hơi ngả vàng, các chân bóp rất chắc, không bị mềm hay lõm xuống.
    Chọn ghẹ ngon
    Chọn ghẹ ngon
    Chọn những con cua khỏe mạnh
    Chọn những con cua khỏe mạnh
  8. Top 8

    Vịt

    Vịt có thể chế biến được rất nhiều món ăn đổi bữa cho gia đình như vịt om sấu, lẩu vịt, vịt rang xả, vịt nướng… Tuy nhiên, bạn cần phải biết chọn vịt ngon, vì nếu không kỹ lưỡng trong khâu chọn lựa, vịt chế biến cầu kỳ đến đâu cũng trở thành một món ăn thất bại. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hãy áp dụng ngay những bí quyết chọn vịt ngon sau đây của Toplist nhé.

    Cách chọn:

    • Vịt ngon: Một con vịt ngon phải là vịt có độ tuổi vừa đủ, không quá non cũng không quá già. Vịt chắc, thịt dày, không gầy nhưng cũng không được béo, nhiều mỡ. Để đảm bảo chọn được con vịt như trên, bạn nên chọn những con có đặc điểm chung như sau: Vịt trưởng thành mọc đủ lông (điểm mút của hai cánh vừa đủ đan chéo vào nhau), có ức và phao câu đều, phần da bụng, da cổ phải dày, cầm vịt lên thấy rất nặng tay. Khi tóm chặt hai đùi cánh nâng lên, sờ thấy hai bên lườn, ức mà căng lên nở nang rắn chắc thì đó là vịt ngon, nhiều thịt. Không nên chọn những con vịt quá non hay quá già mà chọn những con vừa ăn, mọc đủ lông, phần ức và phao câu tròn, thịt ăn sẽ thơm và không bị dai. Chọn vịt đực sẽ ngon hơn vịt cái.
    • Vịt non: Mỏ to và mềm, nhiều lông tơ mà thịt ăn không ngọt
    • Vịt già: Mỏ nhỏ và cứng, nếu vịt đã đẻ nhiều lứa thì phần bụng dưới sẽ xệ xuống.

    Trên đây là các mẹo chọn vịt ngon. Để chọn được một con vịt đủ tuổi, mình dày, chắc và thơm ngon, hãy áp dụng ngay những bí quyết mà toplist đã gợi ý nhé.

    Hãy chọn những con vịt ngon cho bữa cơm gia đình mình nhé
    Hãy chọn những con vịt ngon cho bữa cơm gia đình mình nhé
    Vịt
    Vịt
  9. Top 9

    Gạo

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạo để các bà nội trợ lựa chọn. Muốn chọn gạo thơm ngon thì nên gạo mới được sản xuất bởi vì độ ngon, ngọt và hương thơm của gạo mới luôn nhiều hơn loại gạo đã để lâu ngày.

    Nên lựa chọn loại gạo không được xay xát kỹ vì còn giữ được nhiều chất xơ, chất khoáng và vitamin. Ngược lại, loại gạo xay xát kỹ, được đánh bóng sẽ không còn các chất xơ, vitamin, khoáng chất... mà chỉ còn lõi gạo ở bên trong. Tuy lúc ăn dẻo và ngon miệng và ăn được nhiều, nhưng ăn xong sẽ đói rất nhanh, khi đói lại tiếp tục ăn như vậy sẽ gây nên hiện tượng thừa và tích trữ thành mỡ. Đó là chưa kể đến gạo trắng thường hay được tẩm ướp hương thơm, chất bảo quản.


    Cách chọn:

    • Gạo mới: Hạt gạo khô, các hạt đều nhau, không có nhiều hạt vụn hay lẫn mạt cám, ngửi gạo thấy có mùi thơm đặc trưng của từng loại gạo, màu sắc không bị biến đổi.
    • Gạo cũ: Hạt gạo ít thơm, hạt gạo không sáng bóng, đôi khi các hạt dính vào nhau và xuất hiện những con mọt.
    Gạo séng cù là một loại gạo thơm và ngon của vùng Tây Bắc
    Gạo séng cù là một loại gạo thơm và ngon của vùng Tây Bắc
    Gạo
    Gạo
  10. Top 10

    Nấm

    Nấm là nguyên liệu được dùng nhiều trong các món ăn. Tuy nhiên bạn cần biết cách lựa chọn để đảm bảo không mua phải nấm độc, nấm tẩm hóa chất.


    Cách chọn:

    • Cách chọn nấm khô ngon, an toàn:
      • Nấm khô thường được dùng trong các món ăn như bún chay, bún trộn, canh gà, canh xương,… Nấm khô dự trữ được lâu nên được nhiều người lựa chọn. Khi mua nấm khô bạn nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Mộc nhĩ cũng là một trong những loại nấm khô rất được ưa chuộng. Khi chọn mộc nhĩ bạn nên chọn loại tai to, cánh dày, gốc ít tai nấm con. Mặt trên nấm có màu hổ phách sậm, hơi bóng, mặt dưới có màu cà phê sữa, xem xét nấm có bị mốc trắng hay không. Không nên chọn mộc nhĩ đen vì loại này ít giòn, sau khi ngâm nước ấm dễ bị nhũn nát.
    • Cách chọn nấm tươi ngon, không hóa chất:
      • Nấm tươi có độ tươi giòn, ngọt thanh và giàu chất dinh dưỡng. Khi chọn nấm tươi bạn nên chọn loại có màu sắc tươi mới, mùi thơm hấp dẫn. Không nên chọn nấm đã bị dập nát, có mùi ôi.
      • Nếu cắt nấm thấy rỉ ra chất trắng sữa thì là nấm độc không được mua.
      • Nấm sạch thường có mùi đặc trưng, màu trắng ngà ngà chứ không ngai ngái, có mùi lạ, hình thức đồng đều, trắng tinh.
      • Ngoài ra khi ăn nấm sạch sẽ có vị thơm ngon, còn nấm ủ không có vị ngọt, có thoảng mùi hóa chất.

    Mẹo chọn nấm hương: Nấm hương được mệnh danh là vua của các loài nấm. Vào mỗi dịp tết, trong bát canh măng, bát miến không thể thiếu nấm hương. Loại nấm này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và có mùi thơm đặc trưng. Khi chọn nấm hương bạn nên chọn nấm có cánh vừa phải, cúp chặt, màu hơi vàng nâu. Không chọn nấm màu nâu đậm vì có thể là nấm mốc.


    Mẹo chọn nấm rơm: Nấm rơm ngon thường có hình tròn, vẫn còn búp, chưa nở, bóp nhẹ vẫn thấy hơi cứng. Chọn loại màu đen sẽ ngon hơn loại màu trắng. Vì nấm rơm có thời gian bảo quản ngắn nên dễ bị ủ hóa chất nhất. Nấm rơm để lâu sẽ có mùi mốc, bạn có thể xử lý bằng cách cạo sạch nấm và cho vào thau nước muỗi loãng pha sẵn, ngâm trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch, để ráo.


    Mẹo chọn nấm bào ngư: Mặc dù nấm bào ngư không ngon bằng những loại nấm khác nhưng vẫn có độ giòn, dai và nhiều chất dinh dưỡng. Muốn chọn nấm bào ngư ngon bạn chọn loại nấm thân to, dai, cứng.

    Nên chọn nấm tươi và dùng ngay, không nên để lâu
    Nên chọn nấm tươi và dùng ngay, không nên để lâu
    Nấm
    Nấm
  11. Trứng của con gà là món ăn cực kỳ phổ biến, không thể thiếu trong bữa cơm gia đình Việt, nó phổ biến đến mức tuần nào bạn cũng phải dùng ít nhất tầm 3 trứng. Thế nhưng có nhiều lúc trứng bạn mua ngoài chợ về khi dùng lại không tươi, thậm chí là hỏng phải bỏ hoàn toàn, điều này rát phiền phức và làm bạn hoang mang về vấn đề sức khỏe cho gia đình.

    Trứng không tươi để lâu ngày sẽ phát sinh ra nấm mốc, nhiễm nhiều vi khuẩn gây hại đến sức khỏe có khả năng làm phát ban trên da và gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, ngoài ra khi ăn trứng để lâu ngày còn gặp những vấn đề như tiêu chảy, co thắt dạ dày, đau đầu, sốt, nôn mửa và mất nước. Vì những lý do đó mà các bạn nội trợ cần lưu ý chọn mua trứng tươi.


    Cách chọn:

    • Trứng ngon: Nên chọn những quả vừa và nhỏ, có vỏ dày, vỏ sờ vào thấy ram ráp và có lớp phấn mỏng bao quanh thì là trứng ngon và mới. Khi lắc nhẹ quả trứng mà không thấy có chuyển động bên trong thì trứng vẫn tốt.
    • Trứng để lâu: Vỏ trứng thường nhẵn bóng, khi soi lên sẽ thấy có màu đỏ và nhiều đường vân, hoặc khi lắc thấy chuyển động mạnh hay có tiếng động cũng là trứng đã cũ và kém.
    Trứng gà ngon sẽ có nhiều lòng đỏ và thơm
    Trứng gà ngon sẽ có nhiều lòng đỏ và thơm
    Trứng gà
    Trứng gà




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy