Top 15 Cách rèn luyện trí nhớ cực hiệu quả

Phương Trinh 1970 0 Báo lỗi

Trí nhớ là một thứ quý giá đối với mỗi con người. Tuy nhiên đâu phải ai cũng có một trí nhớ tốt từ lúc sinh ra. Vậy nên rất cần một sự rèn luyện để cải thiện ... xem thêm...

  1. Việc dừng lại khi nhớ một kiến thức nhất định không hề khó. Thế nhưng, điều này sẽ không có ích lợi gì cho bạn trong việc trau dồi khả năng tư duy sáng tạo nhằm rèn luyện trí nhớ tốt hơn. Trong khi đó, tri thức lại là thứ vô hạn bạn vẫn còn có thể học được nhiều hơn thế nữa. Cũng giống như việc học tập ở trường chỉ giúp bạn hiểu những vấn đề cơ bản nhất mà thôi.


    Tất nhiên là bạn không phải chỉ việc nhớ những kiến thức đó là được, mà cần phải áp dụng chúng vào thực tế cũng như phát triển khả năng tư duy của chính mình nhằm có được một trí nhớ tốt, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc có thể nhớ được những vấn đề phức tạp hơn.


    Nhiều người cho rằng, chỉ khi còn đi học chúng ta mới cần học những điều mới, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi nếu bạn ngưng học hỏi trong một thời gian dài thì trí nhớ của bạn cũng dần dần bị giảm sút, các kiến thức tích lũy trước đó cũng bị mất dần theo thời gian. Vì vậy, hãy trau dồi kiến thức mới mỗi ngày bằng cách đọc sách hay học ngoại ngữ hoặc có thể là các môn bạn yêu thích. Những việc làm ấy sẽ giúp kích thích não bộ, rèn luyện trí não để giúp bạn không quên nhiệm vụ ghi nhớ của mình đấy.

    Hãy trau dồi kiến thức mới mỗi ngày bằng cách đọc sách hay học ngoại ngữ hoặc có thể là các môn bạn yêu thíc
    Hãy trau dồi kiến thức mới mỗi ngày bằng cách đọc sách hay học ngoại ngữ hoặc có thể là các môn bạn yêu thíc

  2. Ghi nhớ là một kỹ năng và khả năng quan trọng, cần thiết được chúng ta sử dụng trong cả cuộc đời. Ghi nhớ đóng vai trò cần thiết hơn cả trong nhóm các chức năng tri giác, có trong các việc như đọc, lập luận, tính toán.


    Bí quyết để có trí nhớ tốt là cách ghi nhớ “biến những thứ cần ghi nhớ thành thứ không thể quên, biến chúng thành thứ gì đó kỳ lạ, hài hước hoặc có liên quan gần gũi”. Ví dụ, gắn tên của một người bình thường với một nhân vật nổi tiếng, chẳng hạn như nếu gặp ai đó tên là Elizabeth, hãy tưởng tượng người đó là nữ hoàng đang đeo vương miện trên đầu.


    Tất các các hoạt động bạn làm như vậy sẽ giúp tạo ra những kết nối mới giữa các tế bào thần kinh khác nhau trong não bộ và giúp trí nhớ bạn sẽ được cải thiện hơn.

    Biến những thứ cần ghi nhớ thành thứ không thể quên, biến chúng thành thứ gì đó kỳ lạ, hài hước hoặc có liên quan gần gũi
    Biến những thứ cần ghi nhớ thành thứ không thể quên, biến chúng thành thứ gì đó kỳ lạ, hài hước hoặc có liên quan gần gũi
  3. Điều đầu tiên mà bạn cần phải nhận ra đó chính là nếu muốn nhớ một điều gì đó thì bạn cần phải hiểu được vấn đề đó là gì. Chính việc này sẽ giúp bạn định hình được một cách dễ dàng là vấn đề này được diễn tả như thế nào.


    Thế nhưng, bạn cũng cần phải hiểu được rằng nếu cứ cố nhồi nhét một cách thật máy móc những gì bạn không muốn quên thì nó chỉ làm bạn nhớ chúng một cách tạm thời, đối phó và sau đó thì sẽ quên rất nhanh nếu một thời gian dài bạn không sử dụng đến những điều ấy.

    Nếu muốn nhớ một điều gì đó thì bạn cần phải hiểu được vấn đề đó là gì
    Nếu muốn nhớ một điều gì đó thì bạn cần phải hiểu được vấn đề đó là gì
  4. Không phải ai cũng có được một trí nhớ tuyệt vời. Thế nhưng, một phương pháp rất hữu ích có thể giúp bạn rèn luyện trí nhớ một cách hiệu quả đó chính là sự liên tưởng. Việc đầu tiên khi gặp một vấn đề nào đó là bạn cần hiểu vấn đề đó là gì rồi cố liên tưởng đến những vấn đề mà bạn biết rõ rằng có liên quan đến nó.


    Bạn cũng phải luôn nhớ rằng sự liên tưởng càng sinh động, càng ấn tượng thì bạn sẽ dễ dàng lưu giữ những gì cần nhớ càng tốt trong đầu. Càng được lặp lại nhiều lần thì ấn tượng về những vấn đề ấy càng sâu sắc giúp hình thành phản xạ tự nhiên giúp bạn nhớ lâu hơn.

    Một phương pháp rất hữu ích có thể giúp bạn rèn luyện trí nhớ một cách hiệu quả đó chính là sự liên tưởng
    Một phương pháp rất hữu ích có thể giúp bạn rèn luyện trí nhớ một cách hiệu quả đó chính là sự liên tưởng
  5. Một quyển sổ nhỏ cùng một cây bút chính là những thứ cần thiết để giúp bạn nhớ lâu một sự việc nào đó. Chính vì đây là vật giúp bạn có thể ghi chú những nội dung chính mà bạn muốn nhớ, tốt nhất là bạn nên ghi theo dạng sơ đồ để có một cái nhìn tổng quan hơn về nội dung mình cần nhớ.


    Tất nhiên khi bạn ghi chép thì cũng là một cơ hội để giúp bạn nhớ về điều ấy thêm một lần nữa. Bằng phương pháp này, hiệu quả ghi nhớ đạt được sẽ tốt hơn rất nhiều.

    Một quyển sổ nhỏ cùng một cây bút chính là những thứ cần thiết để giúp bạn nhớ lâu
    Một quyển sổ nhỏ cùng một cây bút chính là những thứ cần thiết để giúp bạn nhớ lâu
  6. Hãy luôn nhớ rằng, bạn sẽ chẳng bao giờ nhớ nỗi điều gì nếu ở trong tâm trạng lo lắng, căng thẳng và đầy mệt mỏi. Vậy nên, bạn phải luôn giữ cho mình một tinh thần thật lạc quan và thoải mái hết cỡ dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tâm trạng không tốt sẽ rất dễ khiến cho mọi thứ bị đảo lộn một cách không mong muốn.


    Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thông tin mà bạn đã từng ghi nhớ sẽ dần bị mã hóa và làm bạn quên chúng lúc nào không biết. Chính vì vậy, đây cũng được đánh giá là một yếu tố quan trọng giúp bạn rèn luyện trí nhớ một cách hiệu quả.

    Bạn phải luôn giữ cho mình một tinh thần thật lạc quan và thoải mái
    Bạn phải luôn giữ cho mình một tinh thần thật lạc quan và thoải mái
  7. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn nhớ tốt hơn ngoài việc chỉ vùi đầu vào đống sách vở. Bạn hoàn toàn có thể thoát ra khỏi sự kèm kẹp của sách vở nhờ vào việc vận dụng những điều đã học được ngay vào thực tế thì bạn sẽ cảm thấy nó thú vị vô cùng. Chính những điều đó sẽ giúp bạn ghi sâu cũng như rèn luyện trí nhớ một cách hiệu quả nhất.


    Hoạt động thực tế sẽ giúp bộ não hoạt động mạnh mẽ hơn. Những thông tin đó sẽ được thu hồi về não, phân tích, xử lý và ghi nhớ lại. Vì vậy, những hoạt động kết hợp sẽ nâng cao hiệu quả ghi nhớ. Chỉ cần tích cực và độc lập, chúng ta sẽ thấy mình nhớ tốt hơn những người xung quanh. Đồng thời hoạt động thực tế nhiều còn giúp chúng ta có thời gian cho đầu óc nghỉ ngơi sau thời gian làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

    Hoạt động thực tế sẽ giúp bộ não hoạt động mạnh mẽ hơn.
    Hoạt động thực tế sẽ giúp bộ não hoạt động mạnh mẽ hơn.
  8. Giữ được sự tập trung của bản thân vào một việc cụ thể nào đó có thể duy trì sự chú ý ngay cả xung quanh bạn sẽ rất ồn ào và bị ngắt quãng sẽ giúp bạn rèn luyện một trí nhớ tốt.


    Bạn có thể rèn luyện tập trung bằng cách thay đổi những thói quen hàng ngày, nhưng cũng đừng nên cố gắng thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, mà tập trung vào các thông tin bạn muốn ghi nhớ. Điều này sẽ giúp bạn nhớ kĩ nó sau này. Trong thực tế, nó có thể giúp bạn nhớ những điều cụ thể, thậm chí nếu bạn không nhớ chính xác, bạn chắc chắn sẽ thấy quen thuộc nếu bạn tập trung.

    Giữ được sự tập trung của bản thân vào một việc cụ thể nào đó có thể duy trì sự chú ý
    Giữ được sự tập trung của bản thân vào một việc cụ thể nào đó có thể duy trì sự chú ý
  9. Bạn có thể rèn luyện trí nhớ bằng việc phân tích các thông tin về mặt thị giác ngay trong môi trường sống của bạn. Ví dụ bạn vào một căn phòng tìm 5 đồ vật và cố gắng ghi nhớ vị trí của chúng, sau đó đi ra khỏi phòng bạn nhớ lại 5 vật đã chọn và vị trí chính xác của chúng, điều này rất đơn giản phải không nào, hãy tăng khoảng thời gian lên nào, 2h sau bạn có nhớ ra chúng không, tiếp theo là 12h, 24h bạn vẫn nhớ chính xác tên đồ vật và vị trí của nó, thì trí nhớ của bạn đang được rèn luyện ngày càng tốt hơn rồi đấy.


    Bằng cách nhận thức thị giác này hãy luôn ghi nhớ lại mọi điều bạn có thể thấy được trước mặt và hai bên nằm trong tầm nhìn của bạn, hãy luôn bắt mình nhớ lại và ghi ra nhiều lần, cách này sẽ giúp bạn phải sử dụng trí nhớ và rèn luyện cho não mình khả năng tập trung vào những điều ở bên xung quanh bạn.

    Bạn có thể rèn luyện trí nhớ bằng việc phân tích các thông tin về mặt thị giác ngay trong môi trường sống của bạn
    Bạn có thể rèn luyện trí nhớ bằng việc phân tích các thông tin về mặt thị giác ngay trong môi trường sống của bạn
  10. Con người luôn đi theo một con đường mòn mà chẳng hề cố ý. Những thói quen sẽ dần dẫn dẫn đến hành động. Cách ghi nhớ nhanh hiệu quả thông qua thói quen giúp bộ não có thêm những con đường mới để hoàn thiện mọi việc một cách nhanh hơn.


    Việc lặp đi lặp lại một vấn đề nhiều lần là cách tốt nhất và dễ nhất để bạn ghi nhớ. Một việc khi được nhắc đi nhắc lại liên tục và trong thời gian dài sẽ giúp não của bạn ghi nhớ một cách chính xác nhất. Nhưng hãy nhớ, cùng với sự lặp đi lặp lại đó là bạn phải hiểu được nội dung của vấn đề là gì. Đừng chỉ lặp đi, lặp lại như một cái máy, nhớ từng câu, từng chữ nhưng lại không biết vấn đề nói về việc gì. Làm như vậy chỉ càng khiến cho não bộ của bạn trở nên lười biếng mà thôi.

    Những thói quen sẽ dần dẫn dẫn đến hành động.
    Những thói quen sẽ dần dẫn dẫn đến hành động.
  11. Bản đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy. Đây là phương pháp tốt nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Nó là một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và đầy sáng tạo theo đúng nghĩa của nó, “ sắp xếp” ý nghĩ của bạn.


    Dùng sơ đồ tư duy không những giúp bạn có thể ghi nhớ tốt hơn mà còn giúp bạn sáng tạo hơn, có một cái nhìn tổng thể về một vấn đề nào đó. Vì vậy, hãy tìm hiểu phương pháp rèn luyện trí nhớ bằng bản đồ tư duy, bạn sẽ học hỏi được nhiều điều đấy.

    Bản đồ tư duy là phương pháp tốt nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi
    Bản đồ tư duy là phương pháp tốt nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi
  12. Rượu vang, cà phê, trà xanh,… là nhóm đồ uống rất có lợi cho tâm trí của con người. Chúng có tác dụng gợi lại và lưu giữ thông tin rất hiệu quả. Do đó, mỗi người nên tập thói quen sử dụng các thức uống này hằng ngày để giúp rèn luyện trí nhớ tốt hơn.


    Tuy nhiên, bạn chỉ dùng nó với liều lượng thích hợp, không nên lạm dụng. Đặc biệt, đối với cà phê và trà xanh, bạn nên dùng buổi sáng để phát huy tác dụng cao nhất.

    Rượu vang, cà phê, trà xanh,… là nhóm đồ uống rất có lợi cho tâm trí của con người
    Rượu vang, cà phê, trà xanh,… là nhóm đồ uống rất có lợi cho tâm trí của con người
  13. Đọc sách mỗi ngày không chỉ giúp bạn làm giàu kiến thức, giảm căng thẳng, mệt mỏi mà đây còn là cách hay để bạn tăng cường trí nhớ. Khi đọc một cuốn sách, bạn phải nhớ từng nhân vật, tính cách, ngoại hình,… cũng như các tình tiết, diễn biến trong mỗi câu chuyện.


    Điều này sẽ được não bộ của bạn ghi nhớ lại một cách dễ dàng. Một khi não liên tục được làm việc với các thông tin, xử lý thông tin thì khả năng nắm bắt, nhạy bén với thông tin cũng tăng lên. Từ đó, trí nhớ của bạn cũng được cải thiện tốt hơn. Do đó, bạn nên giảm thời lượng xem phim, lướt web mỗi ngày và tăng thời lượng đọc sách để rèn luyện trí nhớ của mình nhé!

    Việc đọc sách thường xuyên sẽ rất có lợi cho trí não của chúng ta.
    Việc đọc sách thường xuyên sẽ rất có lợi cho trí não của chúng ta.
  14. Con người cũng như máy móc, đều cần phải nghỉ ngơi sau một quá trình hoạt động. Nghỉ ngơi sẽ giúp hồi phục năng lượng, tăng sự tỉnh táo và nâng cao hiệu quả làm việc.


    Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với những người lao động trí óc. Giấc ngủ trưa có tác dụng cung cấp thời gian để tái sinh và phục hồi tế bào, là cách hiệu quả để bạn nâng cao sự tỉnh táo, hiệu suất làm việc vào buổi chiều.Theo đó, một giấc ngủ trưa tuyệt vời là khoảng từ 15 – 30 phút sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn ngủ, giảm sự căng thẳng, mệt mỏi, tinh thần sảng khoái hơn. Đặc biệt, đối với những người lớn tuổi, giấc ngủ trưa sẽ giúp họ củng cố trí nhớ, giảm thiểu sự lú lẫn.

    Nghỉ ngơi sẽ giúp hồi phục năng lượng, tăng sự tỉnh táo và nâng cao hiệu quả làm việc.
    Nghỉ ngơi sẽ giúp hồi phục năng lượng, tăng sự tỉnh táo và nâng cao hiệu quả làm việc.
  15. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals Neurology (Mỹ) thì những người biết hai hoặc nhiều ngoại ngữ có thể giúp tăng cường trí nhớ khi về già, và lợi ích này vẫn được duy trì ngay cả khi bạn bắt đầu học ngoại ngữ thứ hai lúc đã lớn tuổi.


    Học thêm ngoại ngữ mới trở thành một bài tập rất tốt cho não bộ, giúp bạn tăng cường trí nhớ một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, đây là cơ hội để giúp sự nghiệp của bạn trở nên thăng tiến hơn trong tương lai.

    Học thêm ngoại ngữ mới trở thành một bài tập rất tốt cho não bộ
    Học thêm ngoại ngữ mới trở thành một bài tập rất tốt cho não bộ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy