Top 10 Cách trị mất ngủ hiệu quả nhất

Trần Thuỳ Trang 204 0 Báo lỗi

Giấc ngủ là một trong những yếu tố tác động rất lớn đối với sức khỏe của bạn. Bạn sẽ không thể nào làm việc và học tập tốt nếu như bạn thường xuyên bị thiếu ... xem thêm...

  1. Theo một số chia sẻ cho rằng một trong những cách cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả nhất đó chính là đọc truyện trước khi đi ngủ. Việc đọc đã dẫn dắt ý thức của chúng ta vào một thế giới khác trong giấc ngủ. Đó là lý do những đứa trẻ luôn háo hức với những câu chuyện cổ tích hằng đêm. Vì nhờ đó chúng sẽ có một giấc mơ tuyệt vời. Bước vào một thế giới hư cấu giúp giảm bớt sự căng thẳng ở hiện thực và giúp bạn thư giãn hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Surrey (Anh) đã làm một nghiên cứu để xem nhờ vào việc đọc mà mức độ căng thẳng giảm đi như thế nào? Đặc biệt là trước khi ngủ. Kết quả cho thấy mức độ căng thẳng đã giảm đến 68%. Vì vậy, nếu bạn đang căng thẳng tại sao không chọn một cuốn sách và thưởng thức chúng trước khi đi ngủ? Nó thực sự hữu hiệu trong việc giảm stress. Đó là một trong những cách tốt nhất để có được một giấc ngủ thực sự yên tĩnh. Thật tiếc là rất nhiều người trong chúng ta mất đi thói quen này khi trưởng thành. Khi bạn đọc truyện, bộ não của bạn sẽ phải vận động và sau khoảng từ 20- 30 phút, bạn sẽ cảm thấy cơn buồn ngủ nhanh chóng ập đến. Lúc này, chỉ cần gập quyển truyện lại và leo lên giường đắp chăn đi ngủ mà thôi. Bạn cũng nên chú ý đọc truyện ở nơi có ánh sáng thích hợp, không gian yên tĩnh và chọn những loại truyện nhẹ nhàng, không nên quá kích thích bộ não. Bạn cần phải tạo ra một không gian yên tĩnh, nơi bạn có thể làm dịu thần kinh và giúp tâm trí của bạn được thoải mái để sẵn sàng cho giấc ngủ sâu. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình TV và máy tính gia tăng áp lực lên não. Không có gì bình yên hơn việc đọc một cuốn sách để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nói rằng nếu bạn đọc một cuốn sách điện tử thay vì sách giấy, tốc độ đọc của bạn có thể giảm đến 30%.


    Một lợi ích khác của việc đọc sách vào ban đêm là giúp bộ não được dịp tập thể dục một chút. Giống như việc rèn luyện thể chất để có một cơ thể khỏe mạnh và linh hoạt hơn. Bạn cũng có thể tập thể dục cho não để có trí nhớ tốt hơn và thời gian hồi tưởng nhanh hơn. Đọc trước khi ngủ giúp não vận động. Tập trung vào những gì bạn đọc có tác dụng luyện tập cho bộ não. Trong khi bạn ngủ, bộ não vẫn đang hoạt động. Lý do rất đơn giản là đọc vào ban đêm giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ, giảm thiểu nguy cơ khó ngủ, mất ngủ. Dù vậy, nếu bạn không có thời gian đọc ban đêm thì đọc vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng đều tốt cho não bộ.

    Đọc truyện
    Đọc truyện

  2. Có một số người thường có thói quen nghe nhạc trước khi đi ngủ. Vì nó giúp họ dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Trên thực tế, đây cũng được coi là một trong những phương pháp trị mất ngủ hiệu quả nhất. Những bản nhạc trữ tình với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng sẽ dễ đưa bạn vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng những học sinh nghe nhạc cổ điển thư giãn trong khoảng thời gian 45 phút trước khi ngủ sẽ ngủ ngon hơn đáng kể so với những học sinh nghe audiobook hoặc không có gì khác với thói quen bình thường của họ. Âm nhạc là liều thuốc chữa bệnh rất hữu hiệu mà lại ko có bất cứ rào cản về ngôn ngữ hay văn hóa nào. Thói quen nghe các bài hát ham mê sẽ giúp bạnj có tinh thần thoải mái hơn. Đây là một phát hiện vì căng thẳng chiếm 60% duyên cớ gây những bệnh. Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc tham dự sáng tác hay chơi nhạc cụ sẽ tương tác hệ miễn dịch vững mạnh hơn so sở hữu việc ngồi lặng lắng nghe nhạc. Ngay cả việc nghe nhạc đĩa than trên radio, hát và nhịp chân theo điệu nhạc sau giờ làm cho cũng giúp thân thể bạn thư giãn cực kỳ rồi đấy. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi ngủ, hãy thử nghe một chút nhạc đồng quê hoặc Mozart trước khi đi ngủ. Hãy chuẩn bị sẵn một list nhạc trữ tình của những ca sĩ bạn yêu thích và nghe chúng khi bạn cảm thấy khó đi vào giấc ngủ nhé.


    Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Chicago cho thấy mọi người thường nghe nhạc yêu thích hoặc liên quan đến cảm xúc. Vì nó giúp họ đối phó tốt hơn với sự căng thẳng. Đó là lý do tại sao rất nhiều người yêu Kendrick Lamar và tôn thờ Taylor Swift. Nghe nhạc của họ giúp họ xử lý cảm xúc của họ và củng cố quyết tâm của mình mà không bị quá tải. Thực tế chứng minh mất ngủ là 1 bệnh tương đối nhiều mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Nếu bạn cũng như vậy thì âm nhạc mang thể giúp ích đấy. Vì vậy, nếu cuộc sống đã khiến bạn cảm thấy hơi thất vọng, chán nản hoặc mất tập trung thì hãy thêm âm nhạc vào thực đơn của cuộc sống nhé. Nó không chỉ giúp bạn tập trung vào việc học, làm việc của bạn mà còn giúp kiểm soát được những stress hàng ngày.

    Nghe nhạc trữ tình
    Nghe nhạc trữ tình
  3. Mỗi ngày chúng ta thường phải đối mặt với những căng thẳng trong quá trình làm việc và học tập, dẫn đến tình trạng mất ngủ khi về đêm. Lâu ngày, nó sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ kinh niên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề sức khỏe. Các nhà y học khuyên rằng, nếu gặp phải tình trạng mất ngủ bạn phải tìm ngay phương pháp chữa trị. Mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy dùng một thau đựng nước ấm nhiệt độ từ 40- 50 độ C, có thể bỏ thêm 1 vài giọt tinh dầu yêu thích rồi tiến hành ngâm chân từ 15- 20 phút. Tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện rõ rệt. Mục đích của ngâm chân là để giữ ấm cho chân, tạo điều kiện cho quá trình lưu thông máu được dễ dàng và giúp chân được thoải mái. Ngâm chân giúp đường máu vận chuyển trong cơ thể được khai thông, điều chỉnh huyết áp, loại bỏ hàn khí (khí lạnh) và chất độc. Nhờ đó, bạn tránh được bệnh tật, ngủ ngon hơn và đôi chân luôn được khỏe mạnh. Có thể nói bàn chân là điều kiện dễ dàng tiếp xúc và massage nhất. Vì các huyệt đạo dưới gan bàn chân sẽ tác động đến hầu hết tất cả các bộ phận, cơ quan lục phủ ngũ tạng của cơ thể. Vì thế mà trên thị trường ngày càng mở rộng nhiều tiệm "massage chân" chuyên biệt, đủ cho ta hiểu được vai trò của bàn chân và sự thư thái mà cảm giác được massage đôi chân tốt cho sức khỏe như thế nào. Việc massage chân sẽ bao gồm việc ngâm chân, ấn huyệt và xoa bóp. Nếu được đi massage chân mỗi ngày dưới bàn tay của nghệ nhân massage thì quá tuyệt rồi. Nhưng nếu không có thời gian, bạn hãy tận dụng cho mình những phương cách thủ công massage tại nhà, vừa dễ làm lại vừa tiết kiệm chi phí.


    Nhiều người thường gặp vấn đề với giấc ngủ khi bước vào tuổi trung niên. Nhưng nếu dùng nước ấm và muối để ngâm chân đều đặn vào buổi tối sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ tốt hơn. Nước ấm và muối sẽ kích thích các đầu mút thần kinh ở bàn chân, trong khi ngâm việc xoa bóp chân nhẹ nhàng sẽ tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, khí huyết được điều hòa và cải thiện, giúp cân bằng cơ thể, cải thiện giấc ngủ. Người thường xuyên mệt mỏi, uể oải cũng có thể dùng liệu pháp này để thư giãn. Ngâm chân trong nước muối giúp cơ thể ấm lên từ bên trong, tuần hoàn máu và sự trao đổi chất cũng trở nên thông suốt đến tất cả các bộ phận trong cơ thể để tinh thần thoải mái. Đặc biệt phải kể đến là việc ngâm chân nước ấm đơn giản vào mỗi tối trước khi đi ngủ.

    Ngâm chân trong nước ấm
    Ngâm chân trong nước ấm
  4. Như đã biết, yoga là một trong những môn thể thao thiền định giúp ổn định sức khỏe tốt nhất. Người tập yoga thường xuyên ngoài việc có được một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh thì nó còn là một trong những bài thuốc thần kỳ cho việc điều trị mất ngủ nữa đấy. Theo Sở y tế và dịch vụ nhân sinh, khoảng 60 triệu người bị mất ngủ mỗi năm. Nhiều người trong số những người này dựa vào thuốc ngủ, nhưng nghiên cứu cho thấy các bài tập thư giãn và thiền định cũng có thể có hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ. Mỗi ngày, bạn có thể dành từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để thực hiện các bài tập yoga, chắc chắn tối hôm đó bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng nhất. Nhiều người do mất ngủ kéo dài dẫn đến triệu chứng lo âu quá độ. Luyện tập yoga có thể giúp bạn tìm lại sự cân bằng về nội môn, trạng thái một cách nhanh chóng hơn là người không tập. Kích hoạt hệ thần kinh giao cảm của bạn (nghỉ ngơi và tiêu hóa) sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ ngon và sâu hơn. Trong khi bạn có thể ngất đi vì quá kiệt sức khi phải chống chọi lại với những cảm giác muộn phiền, lo âu ngoài mong muốn đó.


    Cũng có một vài lời khuyên dành cho người mắc chứng mất ngủ như đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ cố định mỗi ngày, không xem TV hay sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, hay đảm bảo rằng phòng ngủ của bạn thật sự tối… Tuy nhiên, những gợi ý như vậy chỉ giúp tác động một chút chứ không thật sự ảnh hưởng mấy đến giấc ngủ của bạn. Yoga đã được biết đến rộng rãi với khả năng giúp giảm căng thẳng và cải thiện sức mạnh thể chất và tính linh hoạt. Nó cũng là công cụ tuyệt vời để sử dụng để giúp cải thiện giấc ngủ cho những người bị mất ngủ, hoặc những người khó ngủ. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Boston (Mỹ) cho thấy, tập yoga và vật lý trị liệu là phương pháp hiệu quả để điều trị rối loạn giấc ngủ và đau lưng. Các nhà khoa học nhận thấy chất lượng giấc ngủ cải thiện đáng kể trong 52 tuần Ngoài ra, cơn đau lưng giảm đáng kể sau 6 tuần tập luyện, góp phần cải thiện giấc ngủ. Việc tập yoga đã được chứng minh có tác dụng giảm mức độ căng thẳng, đặc biệt là hơi thở trong yoga. Khi chúng ta thở sâu và chậm một cách từ tốn, đều đặn, nhưng không bó buộc, mức độ carbon dioxide trong cơ thể được giữ tương đối cao, điều này có tác dụng như một loại thuốc an thần tự nhiên. Bên cạnh đó, bạn có thể tập tư thế đứa trẻ (Child’s Pose) hoặc tư thế chân tựa lên tường (Legs up the Wall Pose) để mang lại cảm giác thư giãn tốt hơn. Các nhà khoa học cho rằng, xác định đúng phương pháp điều trị tình trạng này có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào thuốc. Yoga giúp bạn tạo nên một thói quen và luyện tập cho bạn cách ngủ phù hợp với cơ thể của mình. Bởi vì yoga khuyến khích người tập trải nghiệm và lắng nghe cơ thể để có thể tìm ra được điều gì là tốt cho bạn- bao gồm cả việc tắm rửa và thực hiện một vài bài tập yoga nhẹ nhàng trước khi đi ngủ. Một giấc ngủ hợp lý là rất quan trọng, nhưng bạn có thể sẽ không thích ứng được với những cách truyền thống. Hãy luyện tập yoga để giúp bạn tìm ra cách riêng của mình.

    Hãy tập yoga
    Hãy tập yoga
  5. Rối loạn giấc ngủ và mất ngủ là tình trạng phổ biến ở những người bị đau thắt lưng mãn tính (cLBP). Nghiên cứu trước đây cho thấy 59% số người bị cLB có chất lượng giấc ngủ kém và 53% được chẩn đoán bị mất ngủ. Nghiên cứu mới nhất của Mỹ cho thấy việc kiên trì luyện tập thể dục rất có lợi cho việc cải thiện tình trạng giấc ngủ, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ của con người, GS. William Roberts cho biết: “Giấc ngủ ngon là một phần cơ bản của cuộc sống khỏe mạnh, nâng cao chất lượng giấc ngủ sẽ giúp cho cơ thể và trạng thái tinh thần được cải thiện”. Thông qua vận động thể dục thể thao không những có thể trị mất ngủ mà còn có thể tránh được một cách hữu hiệu các tác dụng phụ do điêu trị bằng thuốc tân dược gây ra. Nếu bạn là người thích vận động thì cách chữa mất ngu đơn giản nhất là bạn có thể tham gia vào các lớp tập Aerobic ngoài trời vào các buổi tối để giúp giảm thiểu tình trạng mất ngủ về đêm. Nếu có sự tập luyện thường xuyên, bạn có thể thấy mình ngủ nhanh hơn, ngon giấc hơn và nhiều hơn.


    Đối với những người quá bận rộn với công việc, việc tập luyện thể dục thể thao vào các buổi sáng sớm từ 20- 30 phút sẽ có ích hơn rất nhiều so với việc ngủ thêm từng đó thời gian. Mỗi buổi chiều, thay vì ngồi uống trà, cà phê theo thói quen thì cách chữa mất ngủ bạn có thể đi bộ, chạy bộ hay đạp xe sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc hơn vào ban đêm. Khi bạn tập thể thao, ngoài việc làm cho mỡ thừa được đốt cháy, các cơ được hoạt động còn giúp cho những người mất ngủ cải thiện được tình trạng nữa. Theo tờ báo nổi tiếng Time, thường xuyên vận động sẽ giúp con người giảm bớt sự trầm cảm, tăng cường trí nhớ, sự tập trung và khả năng tiếp thu kiến thức mới. Hơn nữa, tập thể dục còn có tác dụng làm chậm quá trình thoái hóa của não bộ, giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ ở người già. Những người thường xuyên rèn luyện cơ thể 150 phút mỗi tuần có thể chìm vào giấc ngủ nhanh và ít mệt mỏi hơn. Cụ thể, tập luyện điều độ giúp chúng ta giảm lo âu, căng thẳng, cơ thể điều chỉnh nhiệt độ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu bạn tập thể dục buổi tối thì cần lưu ý không nên tập sau 9h tối để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình. Bạn có thể dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để chơi các môn thể thao như: aerobic, cầu lông, bóng chuyền... Chắc rằng tối đến bạn sẽ không phải trằn trọc để chìm vào giấc ngủ nữa đâu.

    Tập thể dục đều đặn
    Tập thể dục đều đặn
  6. Sen là một loài cây hoa khá quen thuộc trong đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam. Các bộ phận của cây sen đều được sử dụng một cách triệt để. Và đặc biệt là tâm sen (tim sen, liên tâm) được xem là liều thuốc chữa bệnh mất ngủ thần kỳ. Tâm sen là phương pháp được lan truyền trong dân gian từ xa xưa. Nhiều người đã sử dụng và cho biết sự hiệu quả củ tâm sen. Tâm sen có công dụng đa dạng chứ không chỉ có trị chứng mất ngủ. Có khả năng thanh tâm, hạ huyết áp, giữ cho tinh khí bền chặt. Nót thường dùng nhiều để trị chứng mất ngủ, đau đầu hoa mắt, chóng mặt, chứng lo âu hồi hộp tim đập nhanh. Theo nghiên cứu, trong tâm sen có chứa alcaloid. Hoạt chất có tác dụng an thần tự nhiên, giúp tạo giấc ngủ ngon. Tâm sen có công dụng đặc biệt trong thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa, giảm căng thẳng. Với những người mất ngủ dẫn đến suy nhược cơ thể thì khi dùng tâm sen sẽ giúp hạ hỏa, trấn kinh, dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, việc sử dụng tâm sen cũng không nên quá lạm dụng, sẽ dẫn đến tác dụng ngược.


    Mặt khác hiện nay không phải ngẫu nhiên mà trà tâm sen lại được lưu truyền trong dân gian như một vị thuốc có tác dụng chữa bệnh mất ngủ. Rất nhiều bằng chứng khoa học đã được nghiên cứu nhằm khẳng định về tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ của trà tâm sen đối với con người. Trong thành phần của tâm sen có chứa 2 thành phần Nuciferin, nelumbin. Đây là hai hoạt chất có tác dụng làm bình dục tính, giữ ổn định các chức năng của cơ thể, khiến cơ thể dễ dàng đi vào trạng thái nghỉ ngơi và chìm sâu vào giấc ngủ. Theo các bác sỹ Đông y, tâm sen có tính hàn vì thế không nên sử dụng cho những người có huyết áp thấp, tì vị yếu, mắc chứng khó tiêu hoặc rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, trà tâm sen chỉ nên được sử dụng như một sản phẩm hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh chứ không thể thay thế cho các loại thuốc khác. Không nên lạm dụng nhụy sen đã xao vàng để chữa bệnh bởi nó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Gây teo tử cung ở nữ giới và giảm ham muốn tình dục ở nam và nữ giới. Tâm sen là sản phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên trong thành phần của tâm sen tươi lại chứa độc tố không tốt cho cơ thể. Vì thế trước khi sử dụng trà tâm sen để chữa bệnh chúng ta cần phải sao vàng tâm sen để loại các loại độc tố này.

    Tâm sen
    Tâm sen
  7. Ngoài tâm sen ra, nhãn lồng chính là một trong những phương pháp giúp trị mất ngủ hiệu quả nhất. Nhãn lồng thuộc họ chùm gửi, có các tên dân gian khác như: lạc tiên, hồng tiên (lạc tiên đỏ), chùm bao, dây lưới, mắm nêm, dây bầu đường, tây phiên liên… Gọi là chùm bao vì quả được bọc bởi một vỏ lưới. Nhãn lồng mọc tự nhiên ở ven rừng, đồi núi. Những loài khác cũng được dùng như vị thuốc nhãn lồng là chanh leo, lạc tiên tây (tím), lạc tiên trứng (vàng). Nhãn lồng dùng trị chứng mất ngủ, ngủ hay mơ, phụ nữ hành kinh sớm. Nó còn được chiết xuất hoạt chất để làm thuốc giúp an thần, chống stress dành cho giới lao động trí óc luôn căng thẳng thần kinh. Nhãn lồng là cây thuốc nam quý và thuộc thân thảo, dây leo, dài 7- 10m, thân mềm, rỗng và có nhiều lông. Lác mọc so le hình tim và mép lá có lông. Quả lạc tiên hình trứng, vỏ mỏng, quả mọng. Lúc chưa chín màu xanh khi chín có màu vàng, có mùi thơm đặc trưng. Dân gian thường dùng đọt nhãn lồng đem đi nấu canh để ăn trước khi đi ngủ vài giờ. Nó giúp bạn có được giấc ngủ sâu hơn.


    Người lớn tuổi khó ngủ, thường bị đau nhức, phụ nữ hành kinh sớm, hoặc phụ nữ sau mãn kinh dễ cáu gắt có thể sử dụng, 500 g nhãn lồng (rễ, dây lá, trái non), 300 g hoa thiên lý, đem sao vàng, tán nhuyễn dạng bột cho thêm 50 g đậu xanh (để cả vỏ), rang chín, cũng tán nhuyễn. Mỗi ngày pha 3 muỗng canh vào 100 ml nước sôi để nguội, uống khi khát. Rau đọt nhãn lồng ngày nay được xem như vị rau rừng sạch, người dân miền Tây thường thu hái lá nhãn lồng phơi khô bán cho các nhà sản xuất thức ăn gia súc để phối trộn trong thức ăn giúp gia súc mau lớn. Hái đọt non cả lá, dây và quả đem nấu canh với tôm, thịt, cá đồng để giúp dễ ngủ, giúp ngăn chặn nồng độ cholesterol tăng bất thường, ăn ngon miệng, ổn định tâm sinh lý. Dân gian thường lấy đọt nhãn lồng non luộc để ăn vào buổi chiều hoặc trước khi đi ngủ vài giờ. Khi đó nó sẽ cải thiện giấc ngủ bạn rất tốt.

    Dây Nhãn lồng
    Dây Nhãn lồng
  8. Đây là cách làm sau cùng bạn có thể áp dụng nếu như những phương pháp trên không thể thực sự hiệu quả. Bạn có thể uống thuốc an thần với liều lượng vừa phải để có thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tốt hơn là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc an thần này. Thuốc an thần có tác dụng ức chế hoạt động của hệ thần kinh, đưa cơ thể vào trạng thái buồn ngủ. Nhiều người thường tìm đến thuốc an thần để trị chứng mất ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo việc lạm dụng thuốc an thần sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và để lại những hệ lụy khôn lường, gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Đặc biệt, những người mẫn cảm về thuốc, mắc các bệnh tim mạch…

    Điều đáng nói, việc một vài người có thói quen tự mua các loại thuốc an thần trôi nổi trên thị trường và tự ý sử dụng không đúng liều lượng. Uống thuốc an thần không rõ nguồn gốc, sử dụng không theo hướng dẫn, chỉ định của các y bác sĩ và việc lạm dụng thuốc không chỉ khiến tác dụng của thuốc bị giảm mà còn gây ra tình trạng nhờn thuốc. Hơn nữa, việc tự tăng liều nhằm giải quyết chứng mất ngủ nhanh chóng có thể khiến người bệnh bị lệ thuộc vào thuốc và gây nghiện. Vì nó có thể làm cho tình trạng tâm thần của bạn nặng hơn nếu không dùng đúng liều lượng và hướng dẫn.

    Thuốc an thần
    Thuốc an thần
  9. Rối loạn giấc ngủ là một triệu chứng phổ biến của trầm cảm. Bệnh nhân có thể bị chứng mất ngủ, làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, bao gồm: Thiếu ngủ sâu có lợi cho các giai đoạn ngủ nghịch lý kéo dài bất thường, có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày. Tương tự như vậy, mất ngủ có thể gây ra dẫn truyền thần kinh và rối loạn hóa học não và các triệu chứng tương tự như trầm cảm. Do đó, rối loạn giấc ngủ liên quan đến bệnh và có thể ở một số bệnh nhân được nhấn mạnh bằng cách dùng thuốc.


    Nếu như bạn bị trầm cảm và dẫn đến tình trạng mất ngủ thì việc lựa chọn thuốc chống trầm cảm chính là phương pháp điều trị tốt nhất. Điều bắt buộc là bệnh nhân trầm cảm phải được theo dõi thường xuyên để bác sĩ kê đơn và có chiến lược điều trị nếu cần thiết. Nhưng thuốc đó cũng đảm bảo không có nhiều tác dụng phụ. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách sử dụng và liều lượng sử dụng loại thuốc chống trầm cảm này. Vì nếu tự ý sử dụng, nó có thể khiến tình trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn. Và cũng như phương pháp trên nó chỉ sẽ thực sự hiệu quả khi bạn bị mất ngủ do bị trầm cảm.

    Thuốc chống trầm cảm
    Thuốc chống trầm cảm
  10. Nếu bạn đang tìm kiếm một trong những phương pháp trị mất ngủ hiệu quả nhất thì đây chính là một gợi ý tốt nhất dành cho bạn. Bạn có thể dùng thuốc chống dị ứng để điều trị mất ngủ theo đúng liều lượng và thời gian. Các loại thuốc kháng histamin này được sản xuất từ những năm 40- 70 của thế kỉ trước, và được sử dụng cho các trường hợp bị: Viêm mũi dị ứng, các biểu hiện dị ứng trên da, còn được gọi là thuốc kháng histamin thế hệ 1. Một số loại thuốc kháng histamin thế hệ 1 hay được sử dụng là: Promethazin hydroclorid (phenergan, dimedrol). Clorpheniramin maleat (dạng bào chế riêng hoặc kết hợp trong một số thuốc điều trị cảm cúm như rhumenol, decolgen.

    Tuy có khả năng giảm nhanh các triệu chứng của tình trạng dị ứng. Tuy nhiên, loại thuốc này có tác dụng ngắn nên người bệnh phải dùng nhiều lần trong ngày. Thuốc còn có thể mang tới cảm mệt mỏi, chóng mặt, khô miệng, rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt là cảm giác buồn ngủ sẽ xảy đến do thuốc tác dụng an thần. Việc lạm dụng thuốc kháng histamin thế hệ 1 có thể gây nên những tác động xấu tới thể chất và trí tuệ của con người nếu lạm dụng trong thời gian dài. Chỉ nên sử dụng thuốc kháng histamin H1 trong thời gian ngắn. Khi các triệu chứng dị ứng đã giảm thì nên ngừng thuốc, không nên dùng kéo dài, tránh tình trạng lệ thuộc thuốc. Đặc biệt không được dùng kéo dài cho trẻ vì có thể gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và bạn cũng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng nhé.

    Thuốc chống dị ứng
    Thuốc chống dị ứng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy