Top 8 Căn bệnh dễ gặp nhất trong mùa mưa bạn cần chú ý

Thai Ha Nguyen 133 0 Báo lỗi

Vào mùa mưa, có rất nhiều căn bệnh chẳng biết từ đâu kéo đến khiến cho chúng ta thấy mệt mỏi và khó chịu. Vì vậy, hôm nay Toplist xin đưa ra những căn bệnh dễ ... xem thêm...

  1. Do chân tay ngâm trong nước nhiều, luôn ẩm ướt làm cho nấm xâm nhập và phát triển, hay gặp ở các kẽ ngón chân. Lúc đầu là những đám da chết mục màu trắng, ngứa nhiều, gãi lột lớp da chết để lại nền da đỏ hồng ẩm ướt, đau rát, ngứa vẫn tiếp tục làm bệnh nhân gãi và rất đau. Nếu không được điều trị, vết trợt loét sâu và lan rộng, nhiễm trùng sưng đau, đi lại khó khăn.


    Bệnh nước ăn chân có biểu hiện với những kẽ ngón chân bị viêm do nấm Candida. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này xuất phát từ môi trường ở kẽ ngón chân ẩm thấp làm cho vi nấm phát sinh. Vào mùa mưa, việc bạn thường xuyên phải lội nước, tiếp xúc với nước bẩn trên đường là điều khó tránh khỏi và từ đó, nước bẩn tiếp xúc với da chân tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm sinh sôi nảy nở nhanh hơn. Nhất là với những người đi tất kín, đi giày cả ngày trong tình trạng chân ẩm ướt rất dễ bị viêm kẽ do da ẩm ướt. Và tình trạng mưa nhiều càng làm căn bệnh có diễn biến tồi tệ hơn. Triệu chứng thường gặp của người bị nước ăn chân là da đỏ hồng, rướm máu, quanh rìa da bị mủn có màu trắng, ít ngứa, có cảm giác hơi đau rát, nếu tổn thương kéo dài gây ngứa và dịch tiết có mùi hôi rất khó chịu.

    Giải pháp:

    • Đảm bảo vệ sinh chân tay, không xỏ tất, đi giày trong thời gian dài, khi giày hoặc tất ẩm ướt phải tháo ra ngay. Rửa chân sạch bằng xà phòng và lau khô chân sau khi tiếp xúc với nước bẩn.
    • Dùng thuốc khử có iod như Betadine, nước muối, các loại bột diệt nấm ở bàn chân và kẽ ngón chân.
    Nước ăn chân
    Nước ăn chân

  2. Triệu chứng thông thường của nhiễm trùng trong mùa mưa là hiện tượng viêm nang trứng trên khuôn mặt (viêm nang lông), mụn trứng cá. Bị nhiễm trùng da thức là bị tổn thương da với nốt sẩn nhỏ nhô lên từ các nang lông, lúc đầu có màu hồng, về sau mãn tính thường có màu hơi thâm đen, mỗi nang lông là một sẩn. Chưa hết, bạn cũng dễ dàng mắc các bệnh viêm da mủ, bệnh viêm kẽ. Ngoài ra bạn cũng có thể thấy hiện tượng mụn nước, mụn mủ trên da, tập trung ở những vùng hở như mặt, cánh tay, chân, khi dập vỡ tạo vết trợt loét, trên có vảy màu vàng hoặc màu hơi nâu, xung quanh có viền vảy hoặc quầng đỏ.

    Nguyên nhân
    dẫn đến tình trạng này là do vi khuẩn, nấm sinh sôi nảy nở vào mùa mưa nhanh hơn. Có người dễ bị nhiễm trùng hơn do đổ mồ hôi nhiều, mất nước, nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và độ ẩm. Nguyên nhân hình thành bệnh thường xuất phát từ điều kiện vệ sinh kém, ăn uống thiếu chất... Vào mùa mưa, căn bệnh này có xu hướng gia tăng hơn bởi vào mùa mưa vì chúng ta thường phải chú ý dọn dẹp vệ sinh vào thời tiết có đặc trưng ẩm ướt và nóng oi. Điều này vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển trên da.


    Giải pháp:

    • Luôn cố gắng giữ cơ thể khô ráo, tránh mồ hôi ra nhiều. Đi tắm thường xuyên, cẩn trọng khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Uống đủ 10-12 cốc nước và sử dụng dưỡng ẩm cho làn da của bạn.
    Nhiễm trùng da
    Nhiễm trùng da
  3. Mùa mưa bão, do điều kiện vệ sinh kém, môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm và chứa đựng nhiều vi khuẩn gây bệnh. Một số bệnh ngoài da thường gặp mùa mưa như nấm kẽ chân, ghẻ, viêm nang lông, nước ăn chân (do nấm kí sinh gây ra), mẩn ngứa…Các khu vực bị dị ứng thường gặp bao gồm lưng, bàn tay và bàn chân.


    Nguyên nhân bị dị ứng da vào mùa mưa thường là do nước mưa có chứa nhiều yếu tố hóa học vi sinh vật mà nước mưa đã hấp thụ suốt quá trình giao lưu trong khí quyển. Môi trường hiện nay bị ô nhiễm nặng, khí bụi, tạp chất bốc lên trong tầng khí quyển cũng hội tụ cùng những đám mây. Khi mưa xuống đồng nghĩa với việc phân bố cả những tạp chất, bụi bẩn ô nhiễm này. Đó chính là lý do khiến đầu mùa mưa, rất nhiều người bị dị ứng da. Theo thời gian, mưa càng to hơn, mưa nhiều, liên tục hơn thì mức độ nguy hại sẽ giảm dần đi. Mặc dù vậy, nguyên nhân này vẫn không chắc chắn vì căn bệnh có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau.

    Giải pháp:

    • Cách tốt nhất là nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt. Đối với những người không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi ra ngoài nắng, có nhiều loại thuốc và liệu pháp laser có sẵn để điều trị tình trạng này. Thuốc kháng histamine là trọng tâm của việc điều trị mặc dù việc tìm ra thủ phạm thực sự là rất quan trọng trong các trường hợp tái phát. Hãy chắc chắn rằng bạn tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi chọn cách điều trị.
    Dị ứng da
    Dị ứng da
  4. Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm xuất hiện nhiều vào mùa mưa, có thể gây tử vong nếu bị xuất huyết ồ ạt hoặc trụy tim mạch. Hiện nay bệnh sốt xuất huyết đã hoành hành ở 128 quốc gia, với hơn 3,9 tỉ người bị bệnh, chiếm 40% dân số toàn cầu. Tại Việt Nam, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, so với cùng kì năm 2016, số ca bệnh nhân bị sốt xuất huyết tại Hà Nội năm nay đã tăng gấp 3 lần.


    Để phòng ngừa căn bệnh này, mọi người cần phải diệt muỗi và diệt loăng quăng tận gốc. Chúng ta phải loại bỏ những nơi sinh sản và phát triển của chúng bằng cách làm sạch thau rửa và đậy kín tất cả các thùng, chum chứa nước. Khi đi ngủ cần phải mắc màn và bắt muỗi thật kĩ. Ngay khi có các triệu chứng như đau đầu, nôn mửa, sốt và lạnh thì cần đến ngay các trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị.


    Giải pháp:

    • Hiện bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Việc điều trị sốt xuất huyết hiện nay chủ yếu là nhằm điều trị triệu chứng. Do đó, cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.
    Sốt xuất huyết
    Sốt xuất huyết
  5. Theo Bác sĩ Hoàng Đình Hữu Hạnh, hiện đang công tác tại Trung tâm Chăm sóc hô hấp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, khi những cơn mưa đến bất chợt sẽ khiến cho nhiệt độ xuống thấp, cũng là lúc vi khuẩn sẽ hoạt động mạnh và “tấn công” vào hệ hô hấp của con người. Một số căn bệnh chúng ta dễ gặp về đường hô hấp trong mùa mưa là: cảm lạnh, đau đầu, viêm họng, viêm phổi… Trong đó, đối tượng dễ mắc bệnh về đường hô hấp nhất là trẻ em dưới 10 tuổi do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, và những người lớn tuổi vì lúc này hệ miễn dịch đã suy yếu.


    Ngoài cảm mạo, bệnh lý liên quan tới hô hấp như: bệnh phổi, hen phế quản, giãn phế quản ... Dự phòng bệnh hô hấp gồm nhiều biện pháp, chủ yếu là bạn cần phải tránh những yếu tố gây bệnh như: Không hút thuốc lá, tránh khói thuốc: hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đều khiến hệ hô hấp của bạn yếu đi trông thấy. Thực hiện tốt điều này sẽ khiến giảm tần xuất các nhiễm trùng hô hấp.

    Giải pháp:

    • Để phòng ngừa những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp, chúng ta cần phải tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bằng cách bổ sung vitamin C, các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, sữa... Ngoài ra, cần thường xuyên uống nước gừng tươi cũng có thể giúp bạn phòng bệnh cảm cúm hữu hiệu. Phòng các bệnh mùa mưa trong thời điểm này là một việc làm rất quan trọng
    Bệnh về đường hô hấp
    Bệnh về đường hô hấp
  6. Tại thời điểm mưa bão mưa như hiện nay, cùng môi trường nước bị nhiễm bẩn, các bệnh về tiêu hóa thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân gây ra những bệnh về tiêu hóa là do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột (ăn uống thiếu vệ sinh, chưa được nấu chín, sôi...). Bệnh thường không cần uống thuốc vẫn có thể tự khỏi hoặc giảm. Điều quan trọng nhất là cần giúp người bệnh có chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp với thể dục hàng ngày và có đời sống tinh thần thoải mái.

    Tiêu chảy là bệnh tiêu hóa khá phổ biến, nhiều người gặp trong những ngày mưa. Đây là bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tiêu hóa, do vi khuẩn gây nên. Nếu bị mắc bệnh này, bạn hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám.


    Giải pháp:

    • Chúng ta hãy ăn chín uống sôi để phòng ngừa bệnh tiêu hóa. Ngoài ra cũng phải tập thói quen rửa tay trước ăn uống hoặc sau khi đi vệ sinh. Bệnh tiêu chảy là bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu như chúng ta biết giữ gìn vệ sinh tốt.
    Tiêu chảy
    Tiêu chảy
  7. Cùng với mưa, lũ, gió lạnh, chuyển mùa, bệnh đau xương khớp, đau cơ cũng là bệnh hay gặp, nhất là ở những người đã có tiền sử bị bệnh. Trong những ngày mưa, thời tiết chuyển lạnh khiến các mạch máu ngoại vi làm giảm cung cấp máu cho các cơ quan ngoại biên trong đó có da, cơ, khớp gây các triệu chứng như đau mỏi cơ xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng. Bệnh đau khớp là hậu quả của quá trình viêm khớp, thoái hóa khớp. Người bệnh luôn cảm thấy đau nhức ở các khớp như ở khớp tay, khớp đầu gối, khớp vai... Không những đau, các khớp còn bị sưng, khó vận động đặc biệt là sáng sớm.

    Giải pháp:

    • Lời khuyên tốt nhất cho mọi người để phòng bệnh này trong mùa mưa đó là bạn nên luyện tập thể thao. Luyện tập được xem như một liều thuốc quý, rất có ích đối với sức khỏe con người và đặc biệt cực kỳ công hiệu trong việc giảm đau nhức. Ngoài ra, bạn cần thiết kế cho bản thân một chế độ ăn uống hợp lý: thực phẩm giàu vitamin C và E, canxi, uống thật nhiều nước để duy trì độ trơn tru giữa các khớp.
    Bệnh đau xương khớp
    Bệnh đau xương khớp
  8. Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, bệnh dễ mắc và bùng phát thành dịch tại những nơi mà điều kiện vệ sinh, nước sạch không bảo đảm. Trong mùa mưa lũ, thời tiết ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn, virut phát triển, kèm theo đó là việc phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn, là những nguyên nhân khiến số người mắc bệnh đau mắt đỏ tăng cao sau mưa bão.


    Bệnh đau mắt đỏ có thể gặp ở mọi lứa tuổi, rất dễ lây và gây thành dịch qua đường hô hấp, hay tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với gỉ mắt của người bệnh. Đây là bệnh lành tính, tuy không nguy hiểm nhưng rất dễ mắc và dễ lây lan trong cộng đồng. Mặc dù vậy, người mắc cần đi khám bởi có một số trường hợp có thể có biến chứng giảm thị lực không hồi phục.

    Giải pháp:

    • Luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt. Giặt sạch khăn mặt bằng xà phòng và nước sạch, phơi khăn ngoài nắng hàng ngày. Không dùng tay dụi mắt.
    Bệnh đau mắt đỏ
    Bệnh đau mắt đỏ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy