Top 11 Căn bệnh dễ mắc phải nếu thức sau 23 giờ đêm bạn nên biết

Huyền Trang 14346 2 Báo lỗi

Theo các chuyên gia, nếu sau 11 giờ đêm mà bạn vẫn chưa đi ngủ, trước hết là gây ra những xáo trộn trong lịch làm việc và tái tạo cơ thể, rồi sau đó có thể dẫn ... xem thêm...

  1. Toàn bộ cơ thể của bạn như một chiếc đồng hồ sinh hoạt, ngay trong khi cơ thể chìm vào giấc ngủ thì môt số cơ quan bên trog cơ thể vẫn hoạt động bình thường nhằm duy trì hoạt động sống của cơ thể. Tuy nhiên khi bạn thức quá khuya thì làm cho quá trình hoạt động đó bị ảnh hưởng gây nên các bệnh điển hình là viêm loét dạ dày. Bởi chỉ khi cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu thì dạ dày mới được nghỉ ngơi để các bộ phận khác hoạt động, nhưng thức khuya lại làm cơ thể tiêu hao năng lượng dạ dày không được nghỉ ngơi và vẫn liên tục hoạt động, nếu như tình trạng này diễn ra thường xuyên thì nguy cơ dạ dày bị quá tải dẫn tới việc tiết acid dịch vị quá nhiều làm niêm mạc thành dạ dày bị tấn công và gây nên viêm loét, xuất huyết dạ dày rất nguy hiểm.


    Dạ dày nếu làm việc quá nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức lao động trong một khoảng thời gian dài sẽ mệt mỏi, bị bệnh. Vì vậy, khi ta thức khuya, trước hết là quá trình chuyển hóa thức ăn trong dạ dày sẽ bị trì trệ, làm lưu lại thức ăn trong dạ dày, thúc đẩy sự tiết dịch dạ dày bất thường; sau đó gây kích ứng dạ dày, dẫn đến những chứng bệnh mà dạ dày dễ mắc phải như: viêm loét, đau dạ dày...

    Hình ảnh dạ dày bị viêm loét.
    Hình ảnh dạ dày bị viêm loét.
    Những chứng bệnh liên quan đến dạ dày
    Những chứng bệnh liên quan đến dạ dày

  2. Thức khuya thường khiến bạn ít khi có giấc ngủ trọn vẹn. Nếu bạn không ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm, quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể sẽ bị xáo trộn, có xu hướng tăng lên. Bên cạnh đó, khi ngủ muộn bạn cần phải ăn thêm, nên lượng thức ăn không được tiêu hóa hết. Lâu dần, điều này sẽ dẫn gây ra mô mỡ dày trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì.


    Các nghiên cứu cũng cho thấy ngủ dưới 6 giờ mỗi đêm có ảnh hưởng đến chuyển hóa chất béo và làm tăng đề kháng insulin. Như vậy nguy cơ mắc đái tháo đường, béo phì và các biến cố tim mạch sẽ tăng lên ở người ngủ ít. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc làm bạn thay đổi tính tình chẳng hạn dễ cáu gắt, từ đó gia tăng căng thẳng. Sự căng thẳng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực giảm cân,…

    Khi ta ngủ, cơ thể sẽ phân giải một chất có tên gọi là leptin. Chất này giúp cơ thể gầy đi hoặc hao phí bớt lượng calo mà mọi người đã ăn trong bữa tối. Với những ai muốn giảm cân mà thì nên ngủ vào trong khoảng thời gian vàng này, bởi cơ thể bạn sẽ chẳng có cơ hội để tự gầy đi mà thay vào đó là sinh ra tích tụ mỡ, khiến bạn tăng cân, béo phì, không thể tự đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

    Là một cô gái bạn có sợ béo phì bởi thói quen thức khuya không tốt không?
    Là một cô gái bạn có sợ béo phì bởi thói quen thức khuya không tốt không?
    Thừa cân và béo phì
    Thừa cân và béo phì
  3. Ban ngày phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống, bạn sẽ không còn muốn thức đêm khi biết những tác hại kinh khủng của nó. Một số người cho rằng thức thông đêm thì làm việc sẽ tập trung hơn bởi khi họ lầm tưởng khi thức khuya, hệ thần kinh giao cảm trong cơ thể vẫn sẽ duy trì trạng thái hưng phấn, hứng khởi trong việc mình đang làm. Nhưng đến ngày hôm sau, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, thiếu tập trung, phản ứng chậm chạp, hay quên, suy giảm trí nhớ. Đó chính là hậu quả của việc thức khuya dẫn đến kiệt sức. Nếu thức khuya trong một khoảng thời gian dài, sẽ gây ra một số bệnh như suy nhược thần kinh, mất ngủ.


    Mặt khác, khi thức khuya hoặc ngủ quá ít thì dễ bị đau đầu vào ngày hôm sau, ngoài ra nếu thường xuyên thức khuya sẽ gây ra những dấu hiệu về rối loạn tâm thần như mất ngủ, người hay quên, lo âu, dễ cáu gắt, căng thẳng, đau đầu... Nên ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày để giảm nguy cơ đau đầu, mệt mỏi và nhất là các biểu hiện của suy giảm trí nhớ.

    Chắc chẳng ai muốn mất ngủ để rồi hôm sau xuất hiện vơi đôi mắt thâm quầng
    Chắc chẳng ai muốn mất ngủ để rồi hôm sau xuất hiện vơi đôi mắt thâm quầng
    Suy giảm trí nhớ
    Suy giảm trí nhớ
  4. Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với các hoạt động tim mạch. Vào ban đêm, nhip tim sẽ được hạ thấp xuống, mạch máu cũng dần hoạt đông chậm lại để cơ thể bước vào trạng thái nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu như bạn vẫn tiếp tục duy trì thói quen này, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của bạn mà còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch như hạ huyết áp, đột quỵ,… Đây là một tác hại của việc thức khuya cực kỳ kinh khủng, có thể ảnh hưởng đến tính mạnh con người. Vì vậy, bạn cần phải loại bỏ và thay vào đó những thói quen tốt.


    Đối với những người có bệnh tim tiềm ẩn, việc thức đêm hoặc ngủ không đủ 6 tiếng một ngày có thể tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ lên hơn 20% so với người duy trì giấc ngủ đều đặn. Không phải ai thức khuya đều phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ, tuy nhiên, cơ thể của mọi người cần thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục.

    Đêm là khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, vì vậy, vào khoảng thời gian này nhịp tim thường hạ, mạch máu chậm. Việc thức khuya quá nhiều sẽ khiến cho nội tạng không hoạt động đúng nhịp như bình thường, nhịp tim không thể điều chỉnh được kịp thời, dễ gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp.

    Tác hại của bệnh tim thì khỏi phải bàn!
    Tác hại của bệnh tim thì khỏi phải bàn!
    Nguy cơ cao gây ra bệnh tim
    Nguy cơ cao gây ra bệnh tim
  5. Thức khuya không chỉ gây mỏi mệt mà còn làm giảm khả năng miễn dịch, mệt mỏi, thiếu năng lượng, cơ thể dễ bị nhiễm các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng. Hệ thống miễn dịch giống như một cái khiên vô hình của cơ thể hàng ngày chống trọi lại bệnh ung thư. Khi giảm khả năng miễn dịch sẽ làm tăng tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư. Một số bệnh ung thư do thức khuya gây ra là: ung thư vú, ung thư ruột kết và các bệnh lây nhiễm khác.


    Thức khuya nhiều khiến chị em phụ nữ lão hóa nhanh hơn, mắt thâm quầng, ngực thì không thể to lên được, kinh nguyệt không đều. Với tổng thời gian ngủ ít hơn 7 giờ một ngày, nguy cơ ung thư sẽ cao hơn đến tận 69% so với người ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. Với người ngủ đủ tổng thời gian nhưng ngủ đêm lại dưới 6 tiếng, nguy cơ ung thư tăng 41%, trong đó phụ nữ bị ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nam giới. Vì vậy, hãy duy trì cho mình lối sống lành mạnh, đi ngủ sớm nhé.

    Là ung thư thì chẳng ai muốn mắc phải rồi.
    Là ung thư thì chẳng ai muốn mắc phải rồi.
    Tăng nguy cơ ung thư
    Tăng nguy cơ ung thư
  6. Khi bạn chìm vào giấc ngủ là lúc gan tiếp tục làm việc để giúp cơ thể bài tiết các độc tố vào ban đêm. Tuy nhiên, thói quen ngủ muộn sẽ khiến gan bị thiếu hụt máu nên quá trình bài tiết các chất độc trong cơ thể cũng bị gián đoạn. Về lâu về dài, các chất độc tích tụ lại trong cơ thể nhiều sẽ lan sang các cơ quan khác, kéo theo nhiều vấn đề bệnh tật không tốt cho sức khỏe.


    Khoảng thời gian từ 11h đêm đến 3h sáng là thời gian cao điểm để gan làm việc, bài tiết độc tố. Nếu trong giai đoạn này cơ thể không ở trong trạng thái ngủ sâu giấc thì gan sẽ không đủ điều kiện tốt để làm việc, gây ra sự thiếu hụt lượng máu trong gan, từ đó làm tổn thương các tế bào, khó hồi phục và sửa chữa những tế bào hỏng.


    Gan là cơ quan trao đổi chất quan trọng nhất trong cơ thể. Nếu gan bị tổn thương, ngay lập tức sức khỏe tổng thể sẽ bị đe dọa, ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác. Chưa kể gan bị tổn thương sẽ dễ bị mắc các bệnh về gan như viêm gan B, gan nhiễm mỡ, từ đó dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

    Nếu gan bị tổn thương, ngay lập tức sức khỏe tổng thể sẽ bị đe dọa, ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác.
    Nếu gan bị tổn thương, ngay lập tức sức khỏe tổng thể sẽ bị đe dọa, ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác.
    Tổn thương gan
    Tổn thương gan
  7. Các tế bào niêm mạc dạ dày có thể tự tái tạo và hồi phục vào ban đêm trong khi ngủ. Việc thức khuya khiến cho các tế bào này không được nghỉ ngơi dẫn đến suy yếu. Hơn thế nữa, thức khuya khiến cho dịch dạ dày tiết ra nhiều dẫn đến viêm loét dạ dày nếu tình trạng này kéo dài, hoặc làm nặng hơn tình trạng bệnh nếu đã mắc bệnh trước đó rồi. Ngoài ra nếu thức để làm việc căng thẳng hay xem chương trình có tính chất kích thích, hồi hộp cũng làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.


    Những biểu hiện rối loạn tiêu hóa do thức đêm và uống rượu bia như: đau bụng, đi ngoài, đầy bụng, trướng hơi, ăn uống khó tiêu, phân lúc lỏng, táo, nát, sống,… rất giống với viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích nên nhiều người nghĩ mình bị loại bệnh này, nhưng lại ngại đi khám và tự ý mua thuốc điều trị. Hơn nữa, khi bị các rối loạn tiêu hóa, mọi người thường chỉ chú trọng chữa triệu chứng, dùng các loại thuốc điều trị: thuốc cầm tiêu chảy, thuốc nhuận tràng, dùng thấy đỡ là thôi, nếu bị nặng thì uống cả kháng sinh. Nhưng mọi người lại không biết rằng, chính sự chủ quan và lạm dụng các loại thuốc điều trị triệu chứng, đặc biệt là thuốc kháng sinh sẽ giết chết hết lợi khuẩn đường ruột và gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột làm cho hệ tiêu hóa ngày các yếu dần và dễ rối loạn.

    Những biểu hiện rối loạn tiêu hóa do thức đêm và uống rượu bia như: đau bụng, đi ngoài, đầy bụng, trướng hơi, ăn uống khó tiêu
    Những biểu hiện rối loạn tiêu hóa do thức đêm và uống rượu bia như: đau bụng, đi ngoài, đầy bụng, trướng hơi, ăn uống khó tiêu
    Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa
    Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa
  8. Vào ban đêm là lúc mắt cần được nghỉ ngơi sau cả ngày làm việc, khi mọi người thức đêm có nghĩa là mắt phải tiếp tục làm việc cộng với điều kiện không đủ ánh sáng lâu dần thị lực sẽ giảm đi đáng kể. Nếu thức khuya mà làm việc cùng các thiết bị điện tử như màn hình máy tính, điện thoại đòi hỏi mắt phải điều tiết và tiết ra các chất lỏng bôi trơn. Càng nhìn trong thời gian dài cộng thêm điều kiện ánh sáng không đáp ứng đủ, mắt càng phải tiết nhiều chất lỏng bôi trơn hơn, và đó cũng là nguyên nhân khiến mắt bị khô, mỏi.


    Ngoài ra, ánh sáng màn hình máy tính hay điện thoại được gọi là ánh sáng xanh. Khi mọi người làm việc vào ban đêm mức độ tập trung càng cao thì mắt bạn sẽ tập trung vào lượng ánh sáng này nhiều hơn. Bản chất ánh sáng xanh là ánh sáng có năng lượng lớn nhất trong các loại ánh sáng nhìn thấy được, chúng có thể đâm xuyên qua các lớp lọc ánh sáng tự nhiên của nhãn cầu đến đáy mắt và gây tổn thương võng mạc. Tổn thương do ánh sáng xanh gây ra là những tổn thương vĩnh viễn và sẽ tích lũy dần theo thời gian, cuối cùng có thể gây các bệnh mắt, đặc biệt hay gặp nhất là bệnh thoái hóa điểm vàng, một nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. Ngày nay căn bệnh thoái hóa điểm vàng đang dần trẻ hóa và nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh là một tác nhân thúc đẩy bệnh phát triển sớm.

    Thức khuya là nguyên nhân khiến mắt bị khô, mỏi.
    Thức khuya là nguyên nhân khiến mắt bị khô, mỏi.
    Giảm thị lực
    Giảm thị lực
  9. Ban đêm là lúc các tế bào da được tái tạo, mức độ tái tạo vào ban đêm nhanh hơn so với ban ngày. Việc thức khuya sẽ khiến cho hoạt động tái tạo và điều tiết các tế bào da bị thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của da. Điều này khiến cho da bị lão hóa sớm, xỉn màu, xuất hiện nếp nhăn, khô da, mụn trứng cá...


    Quầng thâm và bọng mắt: Nếu không nghỉ ngơi đầy đủ, thức khuya sẽ dẫn đến lưu thông máu quanh mắt kém, sẽ xuất hiện quầng thâm quanh mắt, vệt máu trong lòng trắng của mắt và bọng mắt.


    Vào ban đêm, da sẽ không phải hoạt động thường xuyên để thực hiện quá trình trao đổi, đào thải chất độc như ban ngày. Do vậy mà các tế bào da sẽ được tái tạo nhanh hơn. Thói quen thức khuya thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tiết da, ảnh hướng đến chức năng hoạt động của mô biểu bì. Từ đó khiến cho da nhanh bị lão hóa với các triệu chứng như xuất hiện nếp nhăn, nám, tàn nhang, sạm sa,… Vì vậy, một trong những giải pháp tự nhiên hàng đầu giúp chị em có một lan da trẻ, đẹp là nên đi ngủ sớm, ngủ đúng giấc.

    Một trong những giải pháp tự nhiên hàng đầu giúp chị em có một lan da trẻ, đẹp là nên đi ngủ sớm, ngủ đúng giấc.
    Một trong những giải pháp tự nhiên hàng đầu giúp chị em có một lan da trẻ, đẹp là nên đi ngủ sớm, ngủ đúng giấc.
    Ảnh hưởng đến vẻ bên ngoài
    Ảnh hưởng đến vẻ bên ngoài
  10. Suy giảm hệ thống miễn dịch là một hậu quả của tác hại của việc thức khuya. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, không có đủ năng lượng để làm việc. Không những thế, khoảng thời gian từ 12 giờ đêm cho đến 4 giờ sáng là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi để tiết ra những hooc – môn cần thiết, giúp duy trì hệ miễn dịch cho cơ thể.


    Nếu như tình trạng thức khuya được kéo dài thường xuyên, đặc biệt là thức thâu đêm sẽ làm gián đoạn quá trình sản xuất hooc – môn trên. Ngủ muộn phá hủy các tế bào máu trắng, gây hại đến khả năng miễn dịch cơ thể. Vì vậy những người thức khuya thường xuyên sẽ dễ bị mắc các bệnh như cảm cúm, dị ứng hơn người được ngủ sớm. Vì vậy mà những người hay thức khuya thường có hệ miễn dịch kém, thường xuyên bị ốm, cảm cúm,… hơn so với những người có thói quen ngủ đủ giấc.


    Ngủ muộn phá hủy các tế bào máu trắng, gây hại đến khả năng miễn dịch cơ thể. Vì vậy những người thức khuya thường xuyên sẽ dễ bị mắc các bệnh như cảm cúm, dị ứng hơn người được ngủ sớm.

    Suy giảm hệ thống miễn dịch là một hậu quả của tác hại của việc thức khuya.
    Suy giảm hệ thống miễn dịch là một hậu quả của tác hại của việc thức khuya.
    Suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể
    Suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể
  11. Thức khuya sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, khiến cho mọi người khó kiểm soát được hành động của bản thân, dễ nóng giận, dễ hoang tưởng. Nguyên nhân chủ yếu là ban ngày, não phải “căng cực đại” để làm việc, thêm vào đó lại không được nghỉ ngơi vào ban đêm sẽ khiến cho con người rơi vào trạng thái stress, mệt mỏi, tinh thần không được thoải mái. Mặt khác, khi thức khuya hoặc ngủ quá ít thì dễ bị đau đầu vào ngày hôm sau, ngoài ra nếu thường xuyên thức khuya sẽ gây ra những dấu hiệu về rối loạn tâm thần.


    Nguy hiểm hơn, thường xuyên thức khuya có thể khiến người bệnh dễ mắc phải căn bệnh trầm cảm. Các chuyên gia đã chứng minh rằng, thức khuya là một trong những triệu chứng cơ bản của bệnh trầm cảm. Theo các bác sĩ tâm lý trị liệu, tình trạng trầm cảm xảy ra phổ biến ở nhóm người có thói quen thức khuya ngủ ngày, mệnh danh là "cú đêm". Mặc dù không thể chắc chắn rằng thói quen thức khuya thường xuyên là nguyên nhân gây nên bệnh trầm cảm. Nhưng ở một góc độ nào đó, hai vấn đề này sẽ có mối quan hệ nhất định. Do vậy bạn cần phải lưu ý.

    Thức khuya sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, khiến cho mọi người khó kiểm soát được hành động của bản thân
    Thức khuya sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, khiến cho mọi người khó kiểm soát được hành động của bản thân
    Gây nên hiện tượng bất ổn về tâm lý
    Gây nên hiện tượng bất ổn về tâm lý




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy