Top 9 Cao nguyên đẹp nhất Việt Nam

Nghi Bình 5417 0 Báo lỗi

Đất nước Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những bãi biển xanh mướt, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn có những cao nguyên tuyệt đẹp ẩn mình giữa núi ... xem thêm...

  1. Cao nguyên Mộc Châu thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, có độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Mộc Châu cách Hà Nội khoảng 200 km, là một trong những điểm đến đẹp được nhiều du khách yêu thích bởi khí hậu trong lành, quanh năm mát mẻ. Đến Mộc Châu bất kỳ thời điểm nào trong năm bạn cũng có thể được ngắm những cánh đồng hoa trải dài đến hút mắt. Mỗi mùa trong mang vẻ đẹp khác nhau tùy theo mùa của từng loại hoa nở nên bạn còn phải ghé thăm Mộc Châu nhiều lần nữa mới khám phá được hết cảnh sắc thiên nhiên của núi rừng Tây Bắc. Đến Mộc Châu ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên của núi rừng, du khách còn được thưởng thức các đặc sản của người dân tộc miền núi như bê chao, cá suối, thịt trâu gác bếp, khoai sọ mán, cải mèo,… ăn một lần là nhớ mãi.


    Những trang trại bò sữa Mộc Châu từ lâu đã nổi tiếng với giống bò trắng lang đen của Hà Lan, nay đang góp phần phát triển loại hình “du lịch trải nghiệm”. Du khách sẽ được tự tay cho bò ăn, tự tay vắt sữa bò, uống sữa bò tươi nguyên chất, ngủ lều giữa mênh mông gió đồng cỏ…Nếu bạn yêu thích thiên nhiên trong lành, có lẽ không gì thú vị bằng được lang thang trên những triền cỏ xanh mịn mềm, bao la bát ngát. Rải rác đó đây là những cụm cúc dại, bông trắng li ti và xa hơn một chút là những ngọn đồi mờ mờ xanh, mơ màng in bóng trong mây. Du khách có dịp đến với Mộc Châu một lần dù mùa hạ hay đông, ngày nắng trải vàng trên rừng mơ mùa xuân hay ngày đông sương mù trắng núi... đều có ấn tượng đẹp về vùng đất cao nguyên này qua các di tích lịch sử như động Sơn Mộc Hương, rừng thông, chùa Chiền Viên, thác Dải Yếm, đỉnh Phiêng Luông, và các bản văn hóa của người Mông, người Dao ở Vân Hồ với những câu hát điệu múa khèn mang đậm bản sắc văn hoá lâu đời.

    Mộc Châu nằm thơ mộng giữa núi đồi
    Mộc Châu nằm thơ mộng giữa núi đồi
    Mùa hoa tam giác mạch nở rộ tháng 10 hàng năm
    Mùa hoa tam giác mạch nở rộ tháng 10 hàng năm

  2. Nằm cách thị xã Hà Giang 132km, cao nguyên đá Đồng Văn thuộc 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Nơi đây được công nhận là công viên địa chất toàn cầu của UNESCO. Đồng văn nằm ở độ cao trung bình 1000 - 1600m so với mực nước biển, là một trong những cao nguyên đẹp ở nước ta gồm 80% là đá vôi với vô vàn mẫu hóa thạch có tuổi đời từ 400 đến 600 triệu năm, rất có ích trong nghiên cứu khảo cổ. Đến với Đồng Văn ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên du khách còn được dịp tham quan, tìm hiểu thêm về các di tích cấp quốc gia nổi tiếng như cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, chợ phiên vùng cao. Ẩm thực cao nguyên Đồng Văn cũng khá đa dạng với nhiều món ăn hấp dẫn như bánh cuốn chan, thắng dền, mèn mén, tổ chua...


    Đá dựng thành những hàng rào vững chắc, uốn lượn ôm trọn lấy những ngôi nhà nhỏ, những nương ngô, nương rau. Những viên đá vốn thô ráp, gồ ghề, đầy góc cạnh đã được bàn tay tài hoa của những người đàn ông trong gia đình lựa chọn, sắp xếp một cách khéo léo mà không cần dùng tới xi măng hay bất cứ chất liệu kết dính nào khác để tạo thành những hàng rào đá vững chãi, chắc chắn và độc đáo. Bởi vậy, mà người ta thường nói rằng hàng rào đá của người Mông thể hiện sự chu đáo của người đàn ông với gia đình. Hàng rào đá càng đẹp, càng cao thì càng chứng minh được ngôi nhà ấy có một người đàn ông trụ cột tuyệt vời. Vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của “thiên đường xám” cao nguyên đá Đồng Văn hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một chuyến đi khám phá vùng đất địa đầu Tổ quốc tuyệt vời với những trải nghiệm khó quên.

    Đồng văn là cao nguyên đá sở hữa nhiều di tích cấp quốc gia
    Đồng văn là cao nguyên đá sở hữa nhiều di tích cấp quốc gia
    Những ngôi nhà vách đá nằm giữa núi đồi
    Những ngôi nhà vách đá nằm giữa núi đồi
  3. Cao nguyên Bắc Hà nổi tiếng với tên gọi “cao nguyên trắng” bởi nơi đây bốn mùa mây giăng trắng bay phủ khắp các non cao. Nơi đây còn có tích vào mùa xuân, hoa mận, mơ, lê nở trắng rộ khắp cao nguyên hòa lẫn màn sương trắng giăng mắc trên những sườn núi nên Bắc Hà được mệnh danh là "cao nguyên trắng". Nằm giữa hai tỉnh Lào Cai và Hà Giang với diện tích trải dài ra các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Xín Mần và Hoàng Su Phì. Cao nguyên Bắc Hà có độ cao trung bình 1000m và đỉnh núi cao nhất là đỉnh Kiều Liêu Ti. Cao nguyên Bắc Hà có nhiều núi đá vôi trùng trùng điệp điệp. Đến đây du lịch, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức giống mận Bắc Hà nổi tiếng do đồng bào người miền núi trồng. Ngoài ra, chợ phiên với đầy đủ những sản vật của đồng bào miền núi cũng là điểm thú vị mà du khách không thể nào bỏ qua khi đến với nơi đây.


    Cao nguyên trắng Bắc Hà không chỉ thu hút du khách bởi cảnh sắc tuyệt đẹp, mà còn thu hút du khách bởi những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của các chợ văn hóa vùng cao như chợ Cốc Ly, chợ Bắc Hà, các làng bản vùng đồng bào dân tộc Dao, Mông, những món ẩm thực nổi tiếng của Bắc Hà như cốm, xôi 7 màu, bánh dày, lợn cắp nách, lạp sườn, phở chua, thắng cố, mèn mén… Người dân ở đây còn lưu giữ, bảo tồn được các môn thể thao của dân dân tộc mình như đua ngựa, ném còn, kéo co… Bắc Hà có nhiều lễ hội lớn, có tầm ảnh hưởng rộng và thu hút đông đảo người dân trong vùng và du khách như: Lễ hội xuống đồng, Lễ hội Đền Bắc Hà, Lễ hội Say Sán, Nghi lễ nhảy lửa, cấp sắc… Bên cạnh đó, còn có các hoạt động mang đậm giá trị văn hóa, văn nghệ thể thao của đồng bào các dân tộc như giải đua ngựa truyền thống, múa khèn, múa xinh tiền… Các lễ hội tổ chức chủ yếu ở quy mô làng xã, mang đậm nét văn hóa của các dân tộc, với các nghi lễ truyền thống, các trò chơi dân gian được khôi phục, kết hợp với các hoạt động văn hóa, thể thao như bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ quần chúng…

    Khung cảnh yên bình nên thơ của người dân nơi đây
    Khung cảnh yên bình nên thơ của người dân nơi đây
    Mùa hoa mận nở trắng các con đường
    Mùa hoa mận nở trắng các con đường
  4. Cao nguyên Pleiku hay còn được gọi với cái tên thân thuộc là phố núi Pleiku nằm ở Tây Nguyên, thuộc tỉnh Gia Lai và có độ cao trung bình là 800m so với mực nước biển. Điểm cao nhất ở núi Kon Ka King ở độ cao 1.761m, đèo An Khê nằm ở phía đông là cửa ngõ đi lên cao nguyên từ Bình Định, ở trung tâm của cao nguyên có hồ lớn gọi là Biển Hồ (hồ T'Nưng). Phía bắc là cao nguyên Kon Tum với giới hạn là sông Đắk Pơ ne, phía đông là tỉnh Bình Định, phía nam cách cao nguyên Đắk Lắk khoảng 50 km, địa hình phía tây thấp dần về phía biên giới với Campuchia. Nơi đây là điểm du lịch quen thuộc của nhiều du khách bởi khí hậu mát mẻ, trong lành. Pleiku có nhiều điểm du lịch thú vị như: Thác Phú Cường, biển hồ Tơ Nưng, đỉnh núi Hàm Rồng, thác chín tầng,... với phong cảnh thiên nhiên vô cùng hùng vĩ. Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Pleiku là cuối tháng 11 khi hoa dã quỳ nở rộ, trải vàng trên những cung đường đầy nắng.


    Ẩm thực Pleiku cũng khá đa dạng với nhiều món ăn hấp dẫn như: Thịt bê nướng lồ ô, gà nướng, cơm nướng ống hay cơm chiên bồ câu. Đặc biệt, du khách đừng quên thưởng thức một ly cà phê đậm đà mang hương vị núi rừng Tây Nguyên khi đến Pleiku. Ẩm thực đặc trưng, đặc biệt, đậm chất văn hóa chính là nét thu hút khi thực hiện vùng đất đỏ bazan màu. Đặc biệt, bạn có thể thử món Phở hai tô hay còn gọi là Phở khô - món ăn được phục vụ trong hai tô, một tô là nước dùng được chế biến từ nước gà hoặc bò, tô lại là những sợi phở dai mềm with khô hành. Bạn cũng không nên bỏ qua món cơm lam gà nướng với hương vị đậm đà được ướp kỹ lưỡng và nướng trên bếp lửa của dân tộc Tây Nguyên. Món này ăn kèm với cơm lam ống tre nướng, sau khi tách ra sẽ có mùi thơm của tre và sự hòa quyện vào nhau.

    Pleiku sở hữu thiên nhiên, sông hồ hùng vĩ
    Pleiku sở hữu thiên nhiên, sông hồ hùng vĩ
    Cao Nguyên Pleiku
    Cao Nguyên Pleiku
  5. Cao nguyên Lâm Viên còn có nhiều tên gọi khác như cao nguyên Lang Biang, cao nguyên Đà Lạt, hay là cao nguyên đá. Có lẽ do được cấu thành từ những khối đá đặc biệt nên nơi này có tên gọi như vậy. Đặc biệt, khi đi du lịch cao nguyên Lang Biang ở Đà Lạt, cá bạn sẽ được chiêm ngưỡng đồi hoa đang thi nhau khoe sắc trong làn sương mù mờ ảo. Nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển, là một trong những điểm du lịch hàng đầu ở Tây Nguyên bởi phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ. Điều kì diệu tạo nên vẻ đẹp của cao nguyên Lang Biang đó chính là tiết trời mát mẻ quanh năm đặc trưng của thành phố tình yêu Đà Lạt. Cái nắng, cái gió cùng làn sương mù giăng nhẹ khắp nơi khiến cho mảnh đất này càng trở nên xinh đẹp, duyên dáng và thêm hấp dẫn khách du lịch.


    Ở trên cao nguyên có một vài hồ nước như là hồ Xuân Hương, hồ Mê Linh, Hồ Than Thở,… Các hồ này cùng với hàng cây bách, tùng, thông mọc san sát làm nên một vẻ đẹp lạ cho quang cảnh của cao nguyên. Gắn liền với cao nguyên Lâm Viên Lâm Đồng đó chính là cao nguyên Liên Khàng và thung lũng Đran - Phi Nom ở độ cao thấp hơn. Dù nền của cao nguyên là đá nhưng trên bề mặt địa hình nơi đây lại có dạng cao nguyên - bán bình nguyên đặc trưng. Cao nguyên Lâm Viên có khí hậu mát mẻ, quanh năm trong lành nhưng vẫn có mùa mưa. Thời gian mùa mưa kéo dài từ tháng 5 cho đến tháng 10. Trong mùa mưa thường xuất hiện sương mù, cả thung lũng và cao nguyên như được bao phủ bởi một lớp màn mỏng tuyệt đẹp và bí ẩn.

    Cao nguyên Lâm Viên ẩn mình trong sương mù
    Cao nguyên Lâm Viên ẩn mình trong sương mù
    Mùa hoa mai anh đào mê đắm lòng người
    Mùa hoa mai anh đào mê đắm lòng người
  6. Mỗi khi nhắc đến du lịch Lâm Đồng, người ta lại nhớ đến cao nguyên Lâm Viên mà quên mất rằng tại đây còn có một vùng đất xinh đẹp không kém - đó là cao nguyên Di Linh. Có thể nói rằng cao nguyên Di Linh và cao nguyên Lâm Viên là hai anh em. Vùng đất này được bác sĩ A. Yersin khám phá ra đầu tiên và hai năm sau, ông mới tìm thấy cao nguyên Lâm Viên. Nếu như Lâm Viên may mắn được người Pháp lựa chọn xây dựng thành khu nghỉ dưỡng cao cấp cho công chức, sĩ quan làm việc ở Đông Dương xưa thì Di Linh vẫn ẩn mình lặng lẽ trong núi non Trường Sơn với vẻ đẹp hoang sơ trữ tình. Cao nguyên Di Linh nằm trên địa phận thành phố Bảo Lộc, huyện Đức Trọng và huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng. Nằm ở độ cao 1000m so với mực nước biển, cao nguyên Di Linh có khí hậu mát mẻ, đồi núi trập trùng cùng những con đường quanh co, uốn lượn. Đất đỏ bazan màu mỡ cũng là điều kiện thuận lợi để nơi đây phát triển về cà phê, chè, ruộng bậc thang.


    Vào mùa dã quỳ, đoạn qua đèo Phú Hiệp là một trong những cung đường được nhiều bạn trẻ đến săn ảnh. Tuy không có quá nhiều điểm du lịch nổi tiếng nhưng cao nguyên Di Linh chính là địa điểm tuyệt vời để bạn tận hưởng không khí yên tĩnh, thanh bình. Đường đèo quanh co là một đặc trưng không thể thiếu tại cao nguyên Di Linh. Từ trung tâm huyện Di Linh, hãy đưa tay lái theo quốc lộ 28 hướng về phía Đông bạn sẽ được vi vu trên những con đường đèo uốn lượn, hai bên là núi rừng cùng thiên nhiên vô cùng xinh đẹp. Vượt qua khỏi những khu rừng ẩm ướt, phóng tầm mắt ra xa là những thung lũng xanh mướt và bầu trời cao cho bạn cảm giác thoải mái hòa mình cùng thiên nhiên bao la rộng lớn. Đặc biệt những đoạn đường đèo là một điểm check- in siêu đẹp mới của giới trẻ mỗi mùa hoa dã quỳ về. Giữa những vạt đồi chỉ một sắc xanh trải dài, màu vàng của dã quỳ hiện lên thật rực rỡ, vẽ nên một bức tranh phong cảnh cao nguyên tuyệt đẹp.

    Nắng sớm phủ khắp núi đồi
    Nắng sớm phủ khắp núi đồi
    Cao nguyên Di Linh
    Cao nguyên Di Linh
  7. Cao nguyên Sín Chải nhỏ nhắn nằm ở huyện Tủa Chùa, Điện Biên, có độ cao trung bình 1.500m so với mặt nước biển. Đến vùng cao nguyên tươi đẹp này du khách sẽ có cơ hội khám phá cảnh thiên nhiên hùng vỹ và nét độc đáo trong văn hóa của người dân tộc H’Mông nơi đây. Đặc biệt, từ Sín Chải du khách cũng có thể đến tham quan thị trấn Sapa - thiên đường du lịch của vùng Tây Bắc. Sín Chải cách Sapa khoảng 4 km, là nơi sinh sống của 1.400 người Mông với bản sắc dân tộc đậm đà. Từ Sín Chải những hôm quang mây, người ta có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp ẩn hiện phía xa của đỉnh Fansipan. Cao nguyên nhỏ này có diện tích khoảng 1.500km², có chiều rộng khoảng 25km, chiều dài khoảng 60 km, độ cao trung bình 1.500m, điểm cao nhất 1.596m tại đỉnh Ta Pang Dinh.


    Cao nguyên Sín Chải nằm ở độ cao 1.000m so với mực nước biển, dài 30km dọc theo sông Đà từ Tuần Giáo đến ngã ba sông Đà và sông Nậm Na gần thị xã Mường Lay, rộng khoảng 10km. Sườn cao nguyên phía sông Đà gần như dựng đứng. Vào mỗi buổi sớm mai, khi mà sương mù hòa tan những sợi khói đồ xôi, phủ một màu trắng chín lay động lên vạn vật sơn cư, cũng là lúc cả thung lũng bỗng hóa thành một bầu trời ngược. Những màu son môi, những hoa văn trên manh “kim bào” của con công trống giống như những vì sao đỏ, sao xanh ẩn hiện giữa dòng sông mây chảy bồng bềnh trên “cánh đồng trời” Mường Báng. Trong màn tối lờ nhờ của ngôi nhà Mông, vốn được làm thấp truyền đời vì lý do núi chênh gió dẩy, mọi thiết kế, sắp đặt đều phục vụ ý thức tự tồn, tiện dụng và tối giản tiết kiệm. Cũng trong màn tối nhìn mặt nhau còn khó ấy, khách vẫn hiện lên như một vị thượng giả, trước những người nhà mộc mạc đến khiêm nhường. Một bữa cơm mèn mén ăn với rau cải Mông, gà xương đen và nhâm nhi bát rượu Mông pê… đủ để ta trở thành người anh em mọi thời đại của họ - Những con người giản dị, mộc mạc nơi cao nguyên này.

    Cao nguyên Sín Chải ở Sa Pa
    Cao nguyên Sín Chải ở Sa Pa
    Vẻ đẹp của ruộng bậc thang nơi đây
    Vẻ đẹp của ruộng bậc thang nơi đây
  8. Cao nguyên Đắk Lắk hay còn gọi là cao nguyên Buôn Ma Thuột, thuộc tỉnh Đắk Lắk nằm ở độ cao 800m so với mặt nước biển. Cao nguyên này có địa hình khá bằng phẳng, độ dốc trung bình 3-80. Phần lớn diện tích cao nguyên này là đất đỏ bazan màu mỡ rất thích hợp với việc phát triển cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su...vì vậy hầu hết đã được khai thác sử dụng. Trên cao nguyên này có thành phố Buôn Ma Thuột là tỉnh lị của tỉnh Đắk Lắk và là thành phố lớn nhất, trung tâm văn hóa, chính trị, xã hội của toàn vùng Tây Nguyên.


    Sau khi thành lập tỉnh Đắk Lắk, người Pháp đã cho dời cơ quan hành chính của tỉnh từ Bản Đôn về đây và đặt tòa công sứ để cai trị toàn vùng. Trong những năm sau 1930 người Kinh đã lên đây lập nghiệp và để rồi từ đây hình thành, phát triển nên thành phố Buôn Ma Thuột và cả Đắk Lắk như ngày hôm nay. Đây là một trong những cao nguyên giàu tiềm năng du lịch của Việt Nam, nổi tiếng nhất là bản Đôn với truyền thống săn, thuần dưỡng voi rừng và Buôn Ma Thuột - thủ phủ cà phê Việt. Cao nguyên Đắk Lắk là nơi cư trú của các bản người Ê Đê, người Mông với nền văn hóa cồng chiêng đáng ngưỡng mộ cùng nhiều công trình cổ đáng tham quan như tòa giám mục, biệt điện Bảo Đại… cùng nhiều lễ hội độc đáo. Bên cạnh đó, du khách cũng được thưởng thức nhiều món ăn ngon như cơm lam, gà nướng, thịt nai, lẩu cá lăng, măng le, cà đắng...

    Đây là một trong những vùng giàu tiềm năng du lịch của Việt Nam
    Đây là một trong những vùng giàu tiềm năng du lịch của Việt Nam
    Cao nguyên Đắk Lắk
    Cao nguyên Đắk Lắk
  9. Cao nguyên Vân Hòa cách thành phố Tuy Hòa khoảng 40km theo hướng bắc, từ Thành phố Tuy Hòa đi men theo quốc lộ 1A. Thời điểm tuyệt vời nhất để đến thăm cao nguyên Vân Hòa là vào dịp tết, vì lúc này, dọc theo con đường tới cao nguyên, các loại hoa dại đua nhau khoe sắc khiến hai bên đường nổi bật hẳn lên, chúng làm cho con đường càng trở nên thơ mộng, lãng mạn. Là một vùng đất đỏ bazan màu mỡ, cao nguyên Vân Hòa Phú Yên có bạt ngàn cây xanh, nhiều loại cây lạ cũng như cây ăn trái như bơ, chuối, các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu. Nổi bật phải kể đến mít chợ Đồn giòn ngọt và dứa thơm nức mũi, dâu da xoan đất trĩu quả đẹp mắt. Thêm vào đó, cảnh quan nhiều hồ và thác nước rất đẹp mắt, không khí trong lành, mát mẻ, nơi đây là một điểm đến cực ký lý tưởng cho chuyến đi chơi cuối tuần không thua gì chuyến dã ngoại ở vùng quê nước Pháp hay cao nguyên Scotland.


    Cao nguyên Vân Hòa không chỉ nổi tiếng vì phong cảnh hữu tình mà nơi đây còn là một di tích lịch sử. Các di tích như nhà thờ Bác Hồ, hội trường Mùa Xuân đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là khu di tích lịch sử quốc gia vào năm 2008. Đến thăm các di tích này, các khách du lịch có thể tìm hiểu cũng như khám phá hơn về vùng đất phía Đông dãy Trường Sơn hùng vĩ. Nếu tới cao nguyên Vân Hòa với mục đích nghỉ dưỡng có thể bạn sẽ chưa hoàn toàn hài lòng với dịch vụ nơi đây nhưng để thư giãn thoải mái, hít thở bầu không khí trong lành, ngắm nhìn những không gian núi non tuyệt đẹp và cảm nhận tình người thấm đượm thì đừng bỏ qua điểm đến này, để tự mình khám phá nét đẹp hoang sơ yên bình.

    Cao nguyên Vân Hòa nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình
    Cao nguyên Vân Hòa nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình
    Dọc theo con đường tới cao nguyên có các loại hoa dại đua nhau khoe sắc
    Dọc theo con đường tới cao nguyên có các loại hoa dại đua nhau khoe sắc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy