Top 15 Câu hỏi thường gặp nhất khi đi phỏng vấn xin việc

Miu Lee 473 1 Báo lỗi

Nếu bạn không tham gia phỏng vấn việc làm trong một thời gian, bạn có thể ngạc nhiên về nhiều thứ đã thay đổi. Như với hầu hết các khía cạnh của cuộc sống, thế ... xem thêm...

  1. Câu hỏi mở đầu kinh điển này có lẽ nên được đưa ra thảo luận, nhưng nó vẫn là một trong những câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất mà bạn sẽ phải đối mặt. Nhiều người phỏng vấn bắt đầu theo cách này không chỉ để thu thập thông tin mà còn là cách để đánh giá tư thế đĩnh đạc, phong cách trình bày và khả năng giao tiếp của từng ứng viên.


    Nếu ứng viên bắt đầu một bài phát biểu nhỏ về thời thơ ấu, trường học, sở thích, sự nghiệp ban đầu cũng như sở thích và không thích cá nhân của họ, người phỏng vấn chỉ cần hỏi thêm một câu hỏi để nhận ra rằng ứng viên có thể không phù hợp với vị trí đang tuyển dụng lắm. Một câu trả lời vòng vo đưa cảm xúc của ứng viên xuống và làm dấy lên mối lo ngại chính đáng rằng cá nhân đó có thể gặp khó khăn trong việc phân chia các câu trả lời.


    Để chắc chắn, việc không trả lời theo câu hỏi kịch bản có thể ổn nếu người đó chỉ lạc đề trong 30 giây. Nhưng sẽ trở nên cực kỳ rắc rối nếu câu chuyện bên lề đó diễn ra trong hai hoặc ba phút. Nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu con người thật nhưng đồng thời giữ cho cuộc trò chuyện có liên quan và đi đúng vào kinh nghiệm và trình độ nghề nghiệp của cá nhân đó.

    Người trả lời
    phải đảm bảo phản hồi phù hợp với người tuyển dụng càng tốt, cho phép bạn nói lên nhu cầu và sở thích của họ trong khi bạn chia sẻ chi tiết về lịch sử nghề nghiệp của mình. Ở phần cuối của câu trả lời, hãy thử chuyển sang một câu hỏi sâu sắc dành cho người quản lý tuyển dụng để cho thấy bạn hiểu chính xác những vấn đề hoặc vấn đề mà công ty đang tìm kiếm bạn để giải quyết.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Hãy tự giới thiệu về bản thân bạn!"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Hãy tự giới thiệu về bản thân bạn!"

  2. Người phỏng vấn thường hỏi người xin việc nhiều câu hỏi phỏng vấn khác nhau, nhiều câu hỏi trong số đó yêu cầu cung cấp nhiều thông tin hơn thay vì trả lời những câu đơn giản có hoặc không. Những kiểu câu hỏi như thế này cho phép nhà tuyển dụng đánh giá khả năng trung thực và tư duy trả lời nhanh chóng của bạn. Một câu hỏi mở mà bạn có được hỏi trong buổi phỏng vấn là “Tại sao bạn lại quan tâm đến vị trí này?” Các câu trả lời ứng viên đưa ra sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được mức độ thích thú làm việc tại công ty và động lực theo đuổi công việc trong tương lai.

    Để trả lời câu hỏi mở rộng này, bạn cần phải tập trung vào vị trí mà bạn đang phỏng vấn. Nhằm mục đích thảo luận về những cơ hội mà bạn nhìn thấy với công việc mới thay vì nói lên những lo ngại về vị trí hoặc công ty hiện tại của bạn. Việc xây dựng cuộc trò chuyện với không khí tích cực sẽ truyền đạt sự tự tin và chuyên nghiệp. Một số cách đặt câu hỏi khác mà nhà tuyển dụng có thể đặt câu hỏi này bao gồm: "Lý do bạn quan tâm đến vị trí này?”, “Chia sẻ lý do tại sao bạn lại muốn ứng tuyển vị trí này?”

    Để có một câu trả lời hoàn hảo nhất, trước tiên bạn phải hiểu yêu cầu của vị trí. Xem xét kỹ lưỡng bản mô tả công việc trước khi phỏng vấn là một ý tưởng hay. Bản mô tả công việc sẽ cho bạn biết kỹ năng chuyên môn nào cần làm nổi bật trong câu trả lời của bạn. Ngoài việc đọc mô tả công việc, hãy nhớ tìm hiểu về công ty mà bạn đang phỏng vấn. Nếu bạn muốn cho người phỏng vấn thấy rằng bạn đã nghiên cứu về công ty và mô hình kinh doanh của công ty, bạn sẽ phải thể hiện sự quan tâm cụ thể đến vị trí này. Sau khi bạn đã nghiên cứu về công ty và mô tả công việc vì nó liên quan đến lý lịch của bạn, hãy cô đọng và xây dựng câu trả lời của bạn.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Tại sao bạn quan tâm đến vị trí này?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Tại sao bạn quan tâm đến vị trí này?"
  3. Điểm mạnh nói lên rất nhiều điều về bất kỳ ai với tư cách là một ứng viên. Bằng cách hỏi về điểm mạnh của ứng viên, đây là những gì người phỏng vấn đang tìm kiếm: Họ muốn biết ứng viên có biết điểm mạnh của mình không; ứng viên có thực tế không và liệu điểm mạnh của ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Trong khi trả lời, người quản lý nhân sự sẽ mong đợi các ví dụ từ ứng viên. Vì vậy, để trả lời chính xác, ứng viên cần truyền đạt 3 điểm trên trong câu trả lời của mình và cung cấp một ví dụ thực tế.

    Ứng viên có thể khẳng định mình
    là người làm việc chăm chỉ nhất và quản lý thời gian tuyệt vời, nhưng nếu không đưa ra một ví dụ nào, thì ứng viên cũng có thể bịa ra toàn bộ sự việc. Vì vậy, khi cân nhắc nên đề cập đến sức mạnh nào, hãy nghĩ xem lần cuối cùng bản thân ứng viên sử dụng nó là khi nào. Về cơ bản, cách tiếp cận công thức để trả lời câu hỏi như sau: thể hiện được tiềm năng của ứng viên, cấp một ví dụ về thời điểm ứng viên sử dụng sức mạnh này và mô tả những thành tựu mà ứng viên đã tạo ra.

    Đảm bảo rằng ứng viên cũng đưa ra một số thông tin cơ bản và bối cảnh nếu cần thiết, đồng thời giải thích cách thức và lý do ứng viên đưa ra quyết định. Ứng viên nên đảm bảo rằng ví dụ của ứng viên thể hiện được bản chất con người ứng viên theo cách tích cực, nhưng cũng để bản thân không phô trương. Ứng viên có thể tâng bốc bản thân, nhưng không đến mức khoe khoang về điều đó. Ứng viên nên nói về trải nghiệm của mình một cách thực tế thay vì ca ngợi bản thân.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Điểm mạnh của bạn là gì?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Điểm mạnh của bạn là gì?"
  4. Người phỏng vấn hỏi về điểm yếu của bạn để hiểu lý do tại sao họ nên thuê bạn thay vì các ứng viên khác. Họ thích câu hỏi phỏng vấn “điểm yếu lớn nhất” vì câu trả lời của bạn nói lên nhiều điều về giá trị công việc của bạn. Đây là những gì người phỏng vấn tìm kiếm trong một câu trả lời: Tự nhận thức, Trung thực, Mong muốn hoàn thiện bản thân.

    Không ai hoàn hảo và nhà tuyển dụng muốn một người có thể nhận ra sự không hoàn hảo của họ. Thừa nhận những thiếu sót của bạn cho thấy sự trưởng thành và bạn thực hiện công việc của mình một cách nghiêm túc. Người phỏng vấn có thể biết bạn đang nói thật hay nói dối để khiến bản thân có vẻ có năng lực hơn. Nếu bạn lừa dối sớm như vậy trong mối quan hệ của mình, làm sao họ có thể tin tưởng bạn khi bạn được tuyển dụng? Điểm yếu của bạn không phải là vĩnh viễn. Nếu bạn có thể cho thấy bạn đang nỗ lực cải thiện như thế nào, người phỏng vấn sẽ thấy bạn là người kiên cường và có đạo đức làm việc nghiêm túc.

    Câu trả lời tốt nhất
    không phải là nói dối về điểm yếu của bạn mà là sắp xếp chúng theo cách làm nổi bật các kỹ năng mềm và sự phù hợp của bạn với vai trò. Ứng viên đừng nói dối về điểm yếu của bạn trong quá trình tìm việc. Không trung thực là một điểm trừ trong mắt người phỏng vấn. Hãy xem xét kỹ các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc đã tích lũy được trong quá khứ của bạn. Xác định và liệt kê những điểm yếu thực sự của bạn. Sau đó, hãy nghĩ về những gì bạn đã làm hoặc dự định làm để giải quyết chúng. Điều này cho thấy bạn là người có định hướng và sẵn sàng thử những điều mới.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Điểm yếu của bạn là gì?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Điểm yếu của bạn là gì?"
  5. Nhà tuyển dụng sử dụng các câu hỏi phỏng vấn có vẻ đơn giản hoặc không quan trọng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về trình độ và tính cách của ứng viên. Như với hầu hết các câu hỏi phỏng vấn, có một số động lực để đặt câu hỏi cụ thể này, chẳng hạn nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn thực sự quan tâm đến cơ hội làm việc tại công ty họ hay không. Nếu câu trả lời của bạn chứng minh rằng bạn đã dành thời gian nghiên cứu và chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, điều đó có thể có nghĩa là bạn sẽ quan tâm và chú ý đến từng chi tiết trong các nhiệm vụ và trách nhiệm hàng ngày liên quan đến vị trí đó.

    Một ứng viên được chuẩn bị kỹ lưỡng có khả năng tham vọng và cam kết phát triển sự nghiệp của họ. Những đặc điểm này được tìm kiếm ở những người xin việc vì chúng thường biểu thị một cá nhân sẽ thể hiện hành vi phù hợp, chuyên nghiệp và có chủ ý. Bạn nên tìm hiểu trước về công ty mà bạn đang phỏng vấn. Thông tin mà bạn tìm hiểu có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi của họ về các giá trị, ngành và lịch sử của họ.

    Bằng cách kiểm tra trang web của công ty và các nền tảng truyền thông xã hội, cũng như bất kỳ đề cập nào về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trên phương tiện truyền thông, bạn sẽ có thể tìm hiểu thêm về công ty và nhân khẩu học mục tiêu của công ty. Tìm hiểu xem công ty bạn ứng tuyển là một tổ chức phi lợi nhuận, một tập đoàn, một công ty mới thành lập hay một tổ chức chính phủ sẽ cung cấp nhiều thông tin về các giá trị, sứ mệnh và văn hóa của tổ chức. Khám phá dịch vụ hoặc sản phẩm mà tổ chức cung cấp cũng như mục tiêu khách hàng của họ là ai.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn biết gì về công ty chúng tôi?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn biết gì về công ty chúng tôi?"
  6. Có một lý do tại sao mọi ứng viên muốn tìm một công việc mới, vì vậy người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để so sánh câu trả lời của bạn với những ứng viên khác đang phỏng vấn cho vị trí này. Người phỏng vấn muốn bạn có một câu trả lời bình tĩnh và cân nhắc, mô tả chính xác công việc hiện tại của bạn, người quản lý mà bạn làm việc cùng và văn hóa của công ty.

    Người quản lý tuyển dụng có thể căn cứ câu trả lời của bạn để áp dụng khi giao tiếp với nhân viên và thiết lập các mục tiêu đo lường sự thành công trong việc của bạn. Bạn sẽ cần tận dụng các kỹ năng giao tiếp của mình để trả lời thỏa đáng câu hỏi này. Khi một nhân viên tự nguyện chuyển việc, thường là vì họ muốn thăng tiến trong sự nghiệp. Thăng tiến nghề nghiệp có thể là một trong nhiều cách để bạn trả lời câu hỏi này, nhưng bạn cần chỉ rõ và đưa ra lý do chính xác về việc công việc mới này có thể đóng góp như thế nào vào sự phát triển của bạn.

    Bạn có thể mở rộng cả mục tiêu phát triển cá nhân và nghề nghiệp mà bạn đang muốn đặt ra cho chính mình khi trả lời những câu hỏi này. Nó cung cấp cho người quản lý tuyển dụng một ý tưởng tốt hơn trong việc hoạch định các mục tiêu có thể giúp bạn đạt được mức tăng trưởng này nếu họ quyết định thuê bạn. Bạn sẽ cần có sự tôn trọng và thẳng thắn phù hợp để truyền đạt câu trả lời của mình, điều này có thể chứng minh bạn có phải là ứng viên đủ điều kiện cho vị trí này hay không.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn thích/không thích điều gì nhất và ít nhất về vị trí hiện tại/gần đây nhất của mình?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn thích/không thích điều gì nhất và ít nhất về vị trí hiện tại/gần đây nhất của mình?"
  7. Sơ yếu lý lịch của bạn là một phác thảo bằng văn bản về nền tảng chuyên môn của bạn, bao gồm giáo dục, đào tạo, kinh nghiệm và kỹ năng giúp bạn trở thành một ứng viên đủ tiêu chuẩn trong mắt nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, có những khía cạnh về danh tính nghề nghiệp của bạn sẽ không có trong sơ yếu lý lịch của bạn và nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn có thể hỏi về chúng trong cuộc phỏng vấn của bạn. Trước cuộc phỏng vấn, bạn nên học cách chọn những kinh nghiệm hoặc phẩm chất không có trong sơ yếu lý lịch của mình và liên hệ chúng với vị trí bạn đang ứng tuyển.

    Có thể có những chi tiết không có trong sơ yếu lý lịch của bạn cho thấy những khía cạnh quan trọng trong nền tảng chuyên môn của bạn. Sơ yếu lý lịch của bạn nêu bật những kinh nghiệm phù hợp nhất trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn. Trong cuộc phỏng vấn, bạn có thể đề cập đến công việc phụ, vai trò tình nguyện hoặc cơ hội làm việc tự do để làm nổi bật những thành tích khác mà bạn có.

    Mặc dù bạn có thể tạo một phần kỹ năng riêng trong sơ yếu lý lịch của mình, nhưng thông thường bạn sẽ liệt kê các điểm mạnh của mình trong phần mô tả kinh nghiệm làm việc trước đây gửi cho nhà tuyển dụng. Trong cuộc phỏng vấn, bạn có thể giải thích thêm về những kỹ năng này hoặc thảo luận về những khả năng bổ sung không có trong sơ yếu lý lịch của bạn.

    Bạn có thể đã đạt được nhiều chứng chỉ khác nhau để chứng minh khả năng kỹ thuật, kỹ năng quản lý hoặc trình độ chuyên môn khác của mình. Mặc dù bạn có thể đã đề cập đến chúng trong sơ yếu lý lịch hoặc trong thư xin việc, nhưng bạn có thể giải thích lý do tại sao bạn theo đuổi chứng chỉ của mình và cách bạn dự định sử dụng nó ở vị trí mới.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Những thông tin không có trong sơ yếu lý lịch của bạn?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Những thông tin không có trong sơ yếu lý lịch của bạn?"
  8. Tại một số thời điểm trong quá trình phỏng vấn xin việc, bạn có thể sẽ được hỏi tại sao bạn lại rời bỏ vị trí trước đó. Đối với nhiều ứng viên, thật khó để biết cách trả lời câu hỏi này một cách trung thực và lượng thông tin cần chia sẻ là bao nhiêu. Chuẩn bị trước cho câu hỏi này có thể giúp bạn cảm thấy tự tin về câu trả lời của mình.

    Khi nhà tuyển dụng hỏi lý do tại sao bạn rời bỏ công việc cuối cùng của mình, cụ thể là nếu bạn tự nguyện rời đi, họ đang tìm kiếm thông tin chi tiết về hiệu suất công việc và đạo đức nghề nghiệp của bạn. Họ muốn biết rằng bạn có thể thực hiện các chức năng công việc mong đợi, đáp ứng thành công các kỳ vọng nghề nghiệp và quản lý các mối quan hệ với đồng nghiệp. Họ cũng muốn biết về lòng trung thành và cam kết của bạn với tổ chức. Biết hoàn cảnh mà bạn rời bỏ vị trí cũ của mình có liên quan đến điều đó. Ví dụ, đột ngột rời đi với một thông báo tối thiểu rất khác với việc đưa ra thông báo trước ba tháng về quyết định theo đuổi bằng cấp cao của bạn.

    Bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng kết nối lý do bạn đến với công việc mới mà bạn đang ứng tuyển. Ví dụ: nếu bạn chia sẻ rằng bạn đã rời đi để tạo sự cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống, hãy giải thích rằng công việc bạn đang ứng tuyển sẽ rút ngắn thời gian đi lại của bạn trong một giờ. Nói chung, bạn nên trả lời lý do tại sao bạn rời bỏ công việc cuối cùng của mình một cách trung thực và trực tiếp nhất có thể mà không chia sẻ thông tin có thể gây hại cho bản thân hoặc chủ cũ của bạn. Làm như vậy thể hiện mức độ tôn trọng và phép lịch sự chuyên nghiệp mà nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ đánh giá cao.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Vì sao bạn nghỉ làm ở công ty trước đó?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Vì sao bạn nghỉ làm ở công ty trước đó?"
  9. Trong quá trình tìm kiếm việc làm của mình, bạn có thể tham dự các cuộc phỏng vấn cho các công việc mà bạn đáp ứng hoặc vượt quá các thông tin đăng nhập cần thiết. Người quản lý tuyển dụng có thể hỏi bạn rằng: "Bạn nghĩ mình phù hợp với công việc này không?". Nếu trình độ chuyên môn của bạn vượt quá các yêu cầu được liệt kê trong bản mô tả công việc được công bố trước đó, thì rất có thể bạn là một ứng viên lý tưởng trong mắt nhà tuyển dụng.

    Người phỏng vấn có thể tìm kiếm sự đảm bảo rằng bạn có thể đạt được những kỹ năng mới, yêu thích vị trí và nhiệm vụ của công việc và phù hợp tốt với văn hóa của công ty mặc dù bạn có thể đã có nhiều kinh nghiệm hơn so với các ứng viên cạnh tranh. Bạn có thể thừa nhận trình độ của mình trong khi củng cố rằng công việc là công việc bạn muốn. Hãy suy nghĩ về các chi tiết trong mô tả công việc đã khuyến khích bạn nộp đơn. Người quản lý tuyển dụng có thể quan sát thấy rằng bạn được thông báo về những kỳ vọng của công ty và đặt mục tiêu trở thành tài sản của nhóm.


    Một chủ đề khác để thảo luận trong câu trả lời của bạn là những thành tích bạn có thể đạt được nếu công ty chọn thuê bạn. Cho phép người quản lý tuyển dụng hình dung công việc của bạn có thể giúp công ty đạt được mục tiêu như thế nào. Bạn có thể giải thích bằng cấp nâng cao của mình có thể tạo ra tác động mạnh mẽ hơn như thế nào để có thể phân biệt bạn với các ứng viên cạnh tranh. Đề cập lại những thành tích nghề nghiệp để hỗ trợ những lợi ích mà bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng tương lai. Bạn có thể nhấn mạnh kinh nghiệm làm việc và bộ kỹ năng của mình để cho thấy rằng bạn có thể thành công ở vị trí mà bạn đang theo đuổi.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn nghĩ mình phù hợp với công việc này không?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn nghĩ mình phù hợp với công việc này không?"
  10. "Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?" Đây có lẽ là một trong những câu hỏi khó trả lời nhất mà bạn sẽ phải đối mặt trong một cuộc phỏng vấn. Nói chung, “mức lương mong muốn” đề cập đến số tiền bạn muốn nhận được để đổi lấy việc xử lý các trách nhiệm của công việc. Ngoài ra, câu trả lời của bạn có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán về lương. Đặt mức lương quá thấp sẽ làm giảm giá trị năng lực của bạn. Đặt mục tiêu quá cao và người quản lý tuyển dụng có thể loại bạn khỏi danh sách ứng viên.


    Nhà tuyển dụng muốn biết cả hai bên có cùng quan điểm về mức thù lao hợp lý cho công việc này không; Thứ hai, công ty có đủ khả năng chi trả cho bạn không; Thứ ba, là giá trị công ty bỏ ra có xứng đáng hay không. Người quản lý tuyển dụng đang hy vọng rằng bạn sẽ đưa ra một con số bằng hoặc thấp hơn mức thấp hơn của mức lương mà họ muốn trả. Ngoài ra, người quản lý tuyển dụng muốn xem mức độ tự tin của bạn về giá trị của mình.


    Bạn cần phải biết mức lương mong muốn của bạn trước khi nộp đơn xin việc vì nó có thể xuất hiện trong quá trình nộp đơn xin việc. Nghiên cứu mức lương trung bình của vị trí của bạn trong khi xem xét kinh nghiệm và chi phí sinh hoạt của riêng bạn. Ngoài tiền lương của bạn, có thể có những lợi ích, đặc quyền hoặc hình thức bồi thường khác mà bạn cho là cần thiết và bạn xứng đáng được hưởng.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Mức lương mong muốn của bạn?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Mức lương mong muốn của bạn?"
  11. Trong một cuộc phỏng vấn, bạn có thể được hỏi liệu bạn thích làm việc một mình hay theo nhóm. Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để xác định xem bạn thích những vai trò mà bạn chủ yếu làm việc độc lập hay những vai trò mà bạn chủ yếu làm việc theo nhóm. Các nhà tuyển dụng thực sự muốn biết các loại tính cách của ứng viên, đặc biệt là vì nhiều công việc khác nhau có thể yêu cầu làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hoặc kết hợp cả hai. Vì vậy, đối với những công việc yêu cầu nhân viên thường xuyên làm việc theo nhóm, nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những ứng viên có tính cách phù hợp nhất với vai trò đó. Trong những trường hợp khác khi công việc yêu cầu công việc độc lập, nhà tuyển dụng có thể sẽ muốn thuê một ứng viên có tính cách phù hợp hơn để tự làm việc.


    Khi bạn chuẩn bị câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn này, hãy thảo luận về những thuận lợi và khó khăn khi làm việc một mình cũng như làm việc theo nhóm. Ví dụ, thường xuyên làm việc theo nhóm có thể rất thuận lợi khi hoàn thành các dự án công việc phức tạp và kéo dài, vì mọi người trong nhóm sẽ có các nhiệm vụ cụ thể cùng nhau làm việc để đạt được mục tiêu. Tương tự như vậy, trong các trường hợp công việc độc lập có thể thuận lợi hơn để khuyến khích sự tập trung và chú ý đến chi tiết vào các dự án có liên quan cao.


    Sau khi thảo luận về những gì bạn cảm thấy là những lợi ích và hạn chế khi làm việc độc lập và theo nhóm, hãy đưa ra sở thích của riêng bạn. Khi bạn giải thích sở thích làm việc theo nhóm hoặc độc lập của mình, hãy đưa ra một số ví dụ về kinh nghiệm làm việc trong quá khứ của bạn có thể giúp người phỏng vấn hiểu lý do tại sao bạn thích cái này hơn cái kia. Bạn cần tham khảo bản mô tả công việc sẽ cho bạn biết nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì ở nhân viên của họ.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn thích làm việc một mình hay theo nhóm?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn thích làm việc một mình hay theo nhóm?"
  12. Các câu hỏi phỏng vấn thường có kết thúc mở để tạo điều kiện cho cuộc đối thoại giữa người phỏng vấn và ứng viên. Khi người phỏng vấn đặt ra một câu hỏi này, đây là lúc bạn có cơ hội thể hiện kỹ năng và tài năng của mình thông qua câu trả lời của chính mình. Người phỏng vấn có thể muốn tìm hiểu xem bạn thấy mình phù hợp với văn hóa công ty như thế nào, thái độ cá nhân của bạn đối với việc ứng xử với mọi người và điểm mạnh trong đạo đức làm việc của bạn.


    Người phỏng vấn có thể kiểm tra mức độ thoải mái của bạn khi trình bày câu trả lời của mình bên cạnh việc phân tích câu trả lời thực tế của bạn. Họ có thể đang tìm kiếm một câu trả lời bao gồm những thành tích việc làm cụ thể và có thể đo lường được trong quá khứ cũng như thông tin cho thấy kinh nghiệm làm việc hoặc tính cách của bạn sẽ phù hợp với vị trí đó như thế nào. Bạn cần có các vị dụ thực tế về công việc và chứng minh kỹ năng của bạn hiệu quả hơn các câu trả lời chung chung. Bạn cần sử dụng bản mô tả công việc để xác định các yêu cầu công việc cụ thể mà bạn có thể đáp ứng khi làm việc tại công ty.


    Ngoài các kỹ năng cứng, nhiều công ty mong muốn nhân viên hòa nhập với văn hóa công ty. Cân nhắc kỹ để trả lời những cách bạn có thể gia tăng giá trị cho công ty ngoài kỹ năng của mình. Bạn có thể nói về những quan điểm khác biệt, thái độ và kinh nghiệm, đạo đức làm việc và khả năng của bạn. Đồng thời, bạn có thể tập trung vào những đặc điểm và phẩm chất này để chứng minh bạn có thể mang lại lợi ích như thế nào cho công ty.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn có thể đóng góp những gì cho công ty?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn có thể đóng góp những gì cho công ty?"
  13. Khi phỏng vấn ứng viên, nhà tuyển dụng thường hỏi một số câu hỏi phổ biến, bao gồm "Bạn sẽ làm cho chúng tôi trong bao lâu?" Những kiểu câu hỏi như thế này sẽ giúp các công ty và tổ chức xác định mức độ đáng tin cậy của các ứng viên trong thời gian dài hạn nếu họ quyết định ký hợp đồng làm việc. Các công ty chi tiền để tìm kiếm nhân viên mới và đào tạo họ cho vị trí của họ, đồng thời việc tìm kiếm và đào tạo họ có thể mất hàng tuần hoặc hàng tháng.


    Bằng cách hỏi về khoảng thời gian bạn hình dung mình sẽ ở lại doanh nghiệp của họ, họ cũng có thể đánh giá tiềm năng của bạn trong bộ phận hoặc tổ chức của họ. Một số nhà quản lý tuyển dụng chọn những ứng viên đam mê thăng tiến trong công ty và theo đuổi sự nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm các vị trí và mong đợi được phỏng vấn cho các vị trí, bạn nên tìm hiểu cách trả lời câu hỏi về thời gian bạn dự định ở lại với công ty.


    Cho dù bạn dự định ở lại công ty trong thời gian ngắn hay dài hạn, hãy cố gắng đảm bảo rằng phản hồi của bạn là tích cực và trung thực. Trước một cuộc phỏng vấn, hãy xem xét nghiên cứu công ty tuyển dụng để xác định một số thành tựu của công ty để xác định bạn có muốn gắn bó lâu dài với công ty hay không, đồng thời xác định chế độ đãi ngộ phù hợp với năng lực của bản thân.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn sẽ làm cho chúng tôi trong bao lâu?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn sẽ làm cho chúng tôi trong bao lâu?"
  14. Người phỏng vấn thường hỏi ứng viên những câu hỏi mở để đánh giá chung về trình độ, kinh nghiệm và khả năng đáp ứng nhu cầu của một vai trò. Chẳng hạn, một người phỏng vấn có thể hỏi bạn "Nếu bạn được tuyển dụng, bạn sẽ mong muốn và sẽ làm gì?" để đánh giá sự hiểu biết của bạn về các yêu cầu của một vị trí và nếu bạn đáp ứng chúng.


    Trong câu trả lời của mình, bạn có thể đưa ra quan điểm của mình về những kỳ vọng của nhà tuyển dụng đối với một vai trò, những kỹ năng hoặc kiến thức mà một ứng viên lý tưởng cần để đáp ứng những kỳ vọng này và liệu bạn có sở hữu những phẩm chất này hay không. Từ đây, nhà tuyển dụng có thể đánh giá tốt hơn sự hiểu biết của bạn về vai trò và liệu bạn đã chuẩn bị đầy đủ cho nó hay chưa.


    Để chuẩn bị một câu trả lời hiệu quả cho câu hỏi này, trước tiên hãy tiến hành tìm kiếm thông tin để hiểu thêm về công việc mà bạn đang phỏng vấn. Xem lại danh sách công việc và xác định những kỳ vọng mà nhà tuyển dụng dành cho một ứng viên lý tưởng. Ngoài ra, hãy cân nhắc tìm hiểu trước trang web của công ty để tìm hiểu thêm về văn hóa nơi làm việc, chức năng hoạt động và sứ mệnh tổng thể của công ty. Sử dụng thông tin bạn thu thập được thông qua nghiên cứu của mình, hãy xem xét những phẩm chất nào có thể giúp ứng viên đáp ứng thành công những kỳ vọng mà nhà tuyển dụng dành cho vị trí này.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi:"Nếu được tuyển dụng bạn có mong muốn và sẽ làm gì?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi:"Nếu được tuyển dụng bạn có mong muốn và sẽ làm gì?"
  15. Cuộc phỏng vấn việc làm của bạn sắp kết thúc và người quản lý tuyển dụng đã cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về vị trí này. Khi cuộc phỏng vấn sắp kết thúc, nhà tuyển dụng thường hỏi: "Bạn có câu hỏi nào khác không?". Câu hỏi này thường được hỏi vào cuối cuộc phỏng vấn và được coi là một trong những câu hỏi cực kỳ quan trọng. Chống lại sự cám dỗ để nói không, ngay cả khi bạn tự tin rằng công việc phù hợp với bạn. Trên thực tế, những người phỏng vấn muốn bạn đặt câu hỏi, điều đó cho rằng bạn đã đầu tư và nghiêm túc với công việc.

    Cuộc phỏng vấn
    của bạn sẽ cung cấp cho những người tuyển dụng những cái nhìn sâu sắc về kinh nghiệm chuyên môn, trình độ và thành tích của bạn, nhưng đồng thời đây cũng là thời điểm tuyệt vời để bạn có thể tìm hiểu thêm về công ty và công việc thông qua những câu hỏi của bản thân. Tập trung đặt câu hỏi về các chủ đề chưa được đề cập hoặc bạn muốn thảo luận chi tiết hơn.

    Đặt câu hỏi chu đáo và sâu sắc
    sau cuộc phỏng vấn giúp tái khẳng định sự quan tâm của bạn đối với công việc. Nó cũng cho người quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn đã suy nghĩ nghiêm túc về ý nghĩa của việc được tuyển dụng vào vị trí này tại công ty này. Với những câu hỏi phù hợp, bạn sẽ có thể minh họa kiến thức của mình về công ty và ngành cũng như động lực để bạn trở nên xuất sắc ở vị trí mới. Bước vào giai đoạn phỏng vấn có nghĩa là bạn là một ứng cử viên hàng đầu. Với những câu hỏi chu đáo, bạn có thể tiếp tục nổi bật so với các ứng cử viên khác và chứng minh rằng bạn rất phù hợp với vai trò đó.

    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn có câu hỏi nào không?"
    Câu hỏi:
    Câu hỏi: "Bạn có câu hỏi nào không?"




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy