Top 7 Cây ăn quả nổi tiếng nhất của Lạng Sơn

Miu Lee 2231 1 Báo lỗi

Là một tỉnh biên giới của nước ta, Lạng Sơn rất nổi tiếng bởi nhiều loại cây ăn quả năng suất cao, chất lượng tốt. Hãy cùng Toplist điểm qua một vài giống cây ... xem thêm...

  1. Na Chi Lăng là loại na thuần chủng, chưa hề lai tạp, được trồng ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Đây là loại na nổi tiếng toàn miền Bắc nước ta bởi chất lượng nổi trội của nó, na mắt hồng, quả to, tròn căng, bóng mẩy, vỏ mỏng, ít hạt, thịt dày, vị ngọt sắc cộng thêm mùi hương đặc trưng rất hấp dẫn.


    Na chủ yếu được trồng trên các núi đá chính bởi vậy trái na mang hương vị đặc trưng riêng chứ không giống như na trồng ở vùng đồng bằng, đất đai màu mỡ. Chính bởi trồng trên núi đá nên việc thu hoạch na cũng rất độc đáo. Hàng năm, cứ mỗi khi vào vụ na chín rộ, người dân lại nô nức lên núi hái na rồi vận chuyển na xuống đường bằng ròng rọc, sau đó bán trực tiếp ở hai bên đường hoặc mang đến các chợ. Người dân trong vùng gọi loại trái cây này bằng những tên gọi quen thuộc và hài hước như na "đu dây", na "núi đá".


    Hiện nay, na Chi Lăng đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, giá na giao động từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng cho một cân tùy chất lượng của na.

    Na Chi Lăng
    Na Chi Lăng
    Na được vận chuyển bằng ròng rọc
    Na được vận chuyển bằng ròng rọc

  2. Mẫu Sơn là vùng núi cao chạy theo hướng Đông - Tây, nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn thuộc địa phận chính của 3 xã: Mẫu Sơn, Công Sơn, huyện Cao Lộc và xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Đây không chỉ nổi tiếng bởi là nơi có tiềm năng du lịch hàng đầu của Lạng Sơn mà còn được nhiều người biết đến bởi giống đào nổi tiếng được trồng ở vùng núi này.


    Đào Mẫu Sơn được đồng bào dân tộc Dao trồng dưới các khe sâu của vùng núi Mẫu Sơn, điều đặc biệt của giống đào này là lá thì giống hệt lá đào bình thường, nhưng hoa thì lại mọc thành từng chùm và có hình cái chuông, quả đào Mẫu Sơn cũng to và mọng hơn đào thường, hạt rất nhỏ và vị ngọt thanh đậm, ngây ngất lòng người.


    Hiện nay đào Mẫu Sơn đã và đang bị lai tạp nhiều, đào thuẩn chủng đang đứng trước nguy cơ mai một dần. Chính vì vậy các cơ quan chính quyền địa phương, các nhà khoa học đang dốc hết tâm sự để hồi sinh và cứu lấy giống đào quý - sản vật trời ban này.

    Đào Mẫu Sơn
    Đào Mẫu Sơn
  3. Mắc mật là loại cây phổ biến được trồng ở nhiều nơi để lấy lá chế biến những món quay, nướng như thịt nướng, vịt quay, lợn quay,... Tuy nhiên nhắc đến loại cây này ở Lạng Sơn người ta lại nhớ nhiều hơn đến hương vị chua chua, ngọt ngọt của quả mác mật.


    Quả mắc mật có thể ăn tươi, vị ngọt dịu, vị chua chua của nó khiến ai cũng phải cảm thấy thích thú, quả mác mật cũng có thể dùng để nấu, kho trong một số món ăn, ngoài ra còn dùng để ngâm măng ớt, món măng ớt mắc mật là một loại đặc sản nổi tiếng của xứ Lạng.

    Qủa mắc mật
    Qủa mắc mật
    Măng ớt mác mật
    Măng ớt mác mật
  4. Bắc Sơn là một huyện miền núi, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Lạng Sơn, không chỉ nổi tiếng với những địa danh lịch sử, cảnh sắc còn đẹp đến mê hồn, người ta còn biết đến Bắc Sơn với thứ quýt đặc sản ngọt thơm, mọng nước.


    Quýt vàng Bắc Sơn có 2 loại: quýt tròn vỏ mỏng và ngọt hơn trong khi quýt quả dẹt vỏ lại dày và vị cũng chua hơn. Nhưng nói chung, quýt Bắc Sơn đều khá ngọt, mọng nước, vỏ khi chín vàng ươm, màu vàng mà ít giống quýt nào có được.
    Hiện nay quýt Bắc Sơn được các thương lái đưa đến rất nhiều vùng trong cả nước, chỉ cần khoảng 25.000 đồng đến 30.000 đồng bạn có thể mang về về 1 cân thức quà đặc sản Lạng Sơn này.

    Quýt vàng Bắc Sơn
    Quýt vàng Bắc Sơn
  5. Bảo Lâm là một xã thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, nơi nổi tiếng với giống hồng quý mà ai ăn một lần cũng nhớ mãi không quên.


    Hồng Bảo Lâm đặc biệt bởi quả hồng không có hạt, màu vàng đậm, ăn giòn chứ không mềm như những giống hồng khác, vị thì ngọt lịm. Bởi những đặc điểm nổi bật này, hồng Bảo Lâm đã lọt vào top 50 loại trái cây đặc sản của Việt Nam.
    Hồng Bảo Lâm
    có thể dùng làm hồng ngâm hoặc hồng chín cây ăn sẽ có vị ngọt đậm hơn, một số người lại ưa chuộng món hồng sấy khô hoặc mứt hồng Bảo Lâm. Hồng Bảo Lâm tươi hiện nay có giá giao động khoảng 25.000 đồng đến 40.000 đồng một cân.

    Hồng Bảo Lâm
    Hồng Bảo Lâm
  6. Có lẽ mận cơm đến từ xứ Lạng đã không còn mấy xa lạ với người dân toàn miền Bắc. Được trồng ở rất nhiều nơi trong tỉnh, đến nay mận Lạng Sơn đã trở thành đặc sản quý báu của xứ Lạng được rất nhiều người yêu thích.
    Mận cơm ở đây quả khá to, căng tròn, không quá chua như mận ở nhiều nơi khác, ăn lại rất giòn, khi ăn có thể nhận ra rằng hạt mận rất dễ dàng để róc khỏi hạt, hạt lại khá nhỏ.


    Mỗi năm, vào đầu vụ mận, các thương lái "săn lùng" khiến có khi mận cơm Lạng Sơn lên tới 70.000 đồng 1 cân, nhưng khi vào chính vụ, giá mận chỉ giao động trong khoảng 30.000 đồng đến 40.000 đồng, nhìn chung giá mận khá ổn định giúp đời sống bà con nhân dân xứ Lạng ổn định hơn rất nhiều.

    Mận cơm
    Mận cơm
  7. Tuy không nổi tiếng như đào Mẫu Sơn nhưng chanh rừng ở đây cũng được nhiều người biết đến bởi những điểm đặc trưng riêng. Cùng là chanh nhưng giống chanh ở đây không quá chua, mang một chút vị ngọt lại rất thơm nên được nhiều người ở mọi miền ưa chuộng, mua về pha nước uống hoặc ngâm làm thuốc trị ho, viêm họng.


    Trước đây, chanh rừng Mẫu Sơn mọc tự nhiên nhưng hiện nay do có giá trị kinh tế cao nên người dân ở đây nhân giống nó khiến giống chanh này ngày càng được nhiều người biết đến. Giá một cân chanh giao động khoảng 30.000 đồng đến 40.000 đồng một cân, có khi lên đến 70.000 đồng, cao gấp đôi, thậm chí gấp ba lần chanh thường.

    Chanh rừng Mẫu Sơn
    Chanh rừng Mẫu Sơn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy