Top 18 cây thuốc nam chữa bệnh dạ dày hiệu quả nhất

Kiều Vui Nguyễn 2724 0 Báo lỗi

Thuốc nam từ lâu đã được coi là một phương thuốc chữa bệnh lành tính, tiết kiệm và không kém phần hiệu quả. Dạ dày, một trong những căn bệnh có thể được chữa ... xem thêm...

  1. Cây lược vàng hay còn gọi là cây Giỏ, trong cây chứa nhiều hợp chất sinh học như: steriod, flanovoid và nhiều khoáng tố vi lượng rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, trong cây có một hợp chất có tác dụng giúp giảm đau, kháng viêm, hoạt huyết và làm lành vết thương đó là hợp chất flanovoid.


    Hiện tại, chưa có nghiên cứu khoa học nào công bố về tác dụng chữa bệnh dạ dày của cây lược vàng, tuy nhiên trong dân gian đây là phương thuốc được sử dụng để chữa bệnh đau dạ dày từ rất lâu và rất nhiều người đã thoát khỏi căn bệnh này. Vì vây, cây lược vàng là loài cây thuốc rất quen thuộc trong cuộc sống.

    Cây lược vàng
    Cây lược vàng

  2. Cây dạ cẩm với khả năng chống loét rất tốt có tên khoa học là Oldenlandia eapitellata kuntezee. Theo kinh nghiệm dân gian, cây dạ cẩm có tác dụng giảm đau, trung hòa axit trong dạ dày, giảm ợ chua, giúp vết loét lành lại. Những năm 1960, Bệnh viện Lạng Sơn là nơi đầu tiên đã đưa loài cây này vào nghiên cứu và ứng dụng chữa bệnh đau dạ dày cho bệnh nhân. Hiện nay, cây dạ cẩm đã được nhiều cả nước sử dụng làm phương thuốc nam chữa bệnh dạ dày hữu hiệu.

    Cây dạ cẩm
    Cây dạ cẩm
  3. Cây khôi tía có tên khoa học là Ardisia sylvestris pitard, họ Đơn nem. Bộ phận dùng làm thuốc của cây khôi tía là lá. Có hai loại cây khôi khác nhau là khôi trắng và khôi tía. Theo kinh nghiệm dân gian, hai loại cây này đều được dùng để chữa trị bệnh đau dạ dày nhưng người dân thường chuộng sử dụng lá khôi tía hơn.

    Lá khôi tía có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, làm se vết loét, làm lành dạ dày, tá tràng, điều trị viêm dạ dày đặc biệt hiệu quả.

    Cách chế biến: dùng một nắm lá cây tía khôi tươi hay 20gr lá tía khôi khô cho vào nồi sắc lấy nước uống hàng ngày.

    Cây khôi tía (khôi nhung)
    Cây khôi tía (khôi nhung)
  4. Lá cây vú sữa có tác dụng làm tan máu ứ, tiêu sưng, giảm đau, hoạt huyết. Chúng ta có thể lấy lá vú sữa hoặc rễ cây sắc kỹ lấy làm nước uống thay nước lọc hàng ngày.

    Ưu điểm của việc sử dụng lá cây vú sữa chữa căn bệnh đau dạ dày chính là tận dụng được nguồn dược liệu có sẵn, tiết kiệm chi phí tối đa mà không lo tác dụng phụ.

    Lá vú sữa
    Lá vú sữa
  5. Chè dây là loài cây chủ yếu xuất hiện ở vùng miền núi phía Bắc, đặc biệt là ở Cao Bằng, là một vị thuốc mới được đưa vào làm phương thuốc chữa bệnh gần đây. Chè dây, có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày, giúp liền vết loét dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn HP trong dạ dày. Vì vậy, theo kinh nghiệm của người dân ở vùng cao Tây Bắc thường được sử dụng chữa trị các chứng bệnh: viêm hang dạ dày, viêm dạ dày do khuẩn HP...

    Chè dây
    Chè dây
    Chè dây phơi khô
    Chè dây phơi khô
  6. Cây xăng sê là một loại cây thuộc lóp Cỏ Tháp Bút, còn có tên gọi khác là lá ngũ sắc. Cây xăng sê với công dụng tiêu diệt vi khuẩn HP chữa chứng viêm loét dạ dày tá tràng và đại tràng hiệu quả bằng cách dùng lá tươi hoặc lá khô nấu lấy nước uống.


    Cách dùng lá xăng sê chữa bệnh dạ dày:

    1. Với lá khô: dùng 40 - 60 lá để sắc lấy nước uống thay trà hàng ngày.
    2. Với lá tươi: chỉ cần dùng 5 - 6 lá nhai sống cùng với chút muối, thực hiện như vậy 2 - 3 lần mỗi ngày.
    Cây xăng sê
    Cây xăng sê
  7. Top 7

    Lá mơ

    Theo sách Đông Y ghi chép: lá mơ có vị chua, tính bình, có tác dụng giải độc, tiêu thực, trừ thấp, hoạt huyết... Được ứng dụng trong điều trị các bệnh: đau bụng, kiết lị, cam tích... Cây lá mơ là một loại cây trồng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc nước ta. Vì vậy, không quá khó khăn trong việc sử dụng lá mơ làm phương thuốc trị bệnh đau dạ dày.

    Cách sắc lá mơ trị bệnh đau dạ dày: Chuẩn bị 20 - 30 lá mơ rửa sạch, sau đó đem đi giã nát, lọc sạch nước và lấy nước đun uống ngày một lần. Cứ uống như vậy cỡ 30 ngày bệnh đau dạ dày sẽ tiến triển tốt.

      Lá mơ
      Lá mơ
    1. Gừng tươi vốn được mệnh danh là vị thuốc “quốc dân” với hàng tá công dụng hữu ích. Theo các chuyên gia, trong thành phần của gừng tươi có chứa hai hoạt chất là shogaol và gingerol giúp giảm đau, kháng viêm rất tốt. Còn với mía tươi, đây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào với tác dụng trung hòa axit dạ dày vô cùng hiệu quả.


      Cách thực hiện: Dùng 1 củ gừng tươi và 3-4 đốt mía ép lấy nước uống. Mỗi ngày, người bệnh nên uống nước mía gừng 1 lần vào buổi sáng. Kiên trì khoảng 1 tháng, các triệu chứng ợ nóng, ợ hơi, buồn nôn và đau bụng sẽ thuyên giảm rõ rệt.

      Mía
      Mía
      Gừng tươi
      Gừng tươi
    2. Nghe có vẻ lạ kì nhưng lá bàng non lại là một vị thuốc dân gian tương đối hiệu quả. Lá bàng non có chứa nhiều chất giúp giảm tiết acid và hỗ trợ làm se vết loét dạ dày như phytosterol, tannin, saponin, flavonoid… Khi áp dụng bài thuốc từ lá bàng, hãy chọn lá còn non vì hàm lượng hoạt chất của chúng dồi dào hơn rất nhiều so với lá già.


      Cách thực hiện
      : Rửa sạch 1 nắm lá bàng non, sau đó sắc với khoảng 1,5 lít nước rồi uống trong ngày. Lá bàng non có vị thơm dịu đặc trưng và rất dễ uống. Thực hiện liên tục trong một tháng, vết loét sẽ lành miệng, cơn đau cũng biến mất hoàn toàn.
      Lá bàng non
      Lá bàng non
    3. Theo Đông Y, lá ổi vị chát, tính ấm, có tác dụng tiêu thũng, thu liễm, kiện vị tràng rất tốt. Ngoài ra, lá ổi còn được chứng minh là chứa nhiều hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn như tanin pyrogalic, axit maslinic, beta sitosterol… Trong khi đó, gạo lứt lại là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp trung hòa axit, bao bọc ổ loét và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa vô cùng hiệu quả.

      Cách thực hiện: Dùng 1 nắm lá ổi nhỏ, sao vàng với 50g gạo lứt rồi đun với 600ml nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi còn khoảng 300ml thì chắt lấy nước uống trước bữa chính. Bài thuốc từ lá ổi và gạo lứt đặc biệt tốt cho những bệnh nhân bị tiêu chảy, chướng bụng, khó tiêu…

      Lá ổi
      Lá ổi
      Gạo lứt
      Gạo lứt
    4. Nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ thấy lá tía tô được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm dùng để điều trị các căn bệnh đường tiêu hóa. Theo Đông Y, tía tô có tính cay ấm, thích hợp với người bị buồn nôn, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa và loét dạ dày.


      Cách thực hiện: Phơi khô khoảng 1kg lá tía tô để dùng dần. Mỗi buổi sáng, hãy dùng 1 nắm lá tía tô khô hãm trà uống hàng ngày, hết lại chế thêm nước và thay lượt mới vào hôm sau. Bài thuốc này dùng được cho cả bệnh nhân bị mất ngủ hoặc tiểu đường, huyết áp cao.

      Lá tía tô
      Lá tía tô
    5. Trong những cách chữa bệnh đau dạ dày bằng cây thuốc nam không thể bỏ sót lá trầu Không. Một loại cây thân leo vô cùng phổ biến đối với mọi người. Lá trầu không được sử dụng để chữa viêm loét dạ dày nhờ có công dụng kháng khuẩn hiệu quả. Không chỉ vậy loại lá này còn giảm ê buốt do sâu răng, giảm đau nhức xương khớp…Trong lá trầu không có chứa nhiều hoạt chất Tanin – một chất có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng. Đồng thời khắc phục triệu chứng trào ngược dạ dày và tiêu diệt vi khuẩn Hp.


      Cách thực hiện: Hãy chọn những lá trầu non, rửa sạch và để ráo nước. Tiếp đến hãy nhai chậm rãi trong miệng và nuốt nước, nhả bã. Nên nhai lá trầu không ngay khi cơn trào ngược dạ dày vừa xuất hiện. Cách làm đơn giản, tuy nhiên chỉ sau 2 – 3 lần sử dụng bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

      Lá trầu không
      Lá trầu không
    6. Top 13

      Nghệ

      Sử dụng nghệ – một trong những cách chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc nam vô cùng phổ biến. Nghệ không chỉ là một gia vị trong những bữa ăn của người Việt mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hoạt chất Curcumin có trong nghệ hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau dạ dày vô cùng hiệu quả.


      Cách thực hiện:

      • Tinh chất nghệ pha nước ấm: Phương pháp này là một cách làm quen thuộc, không tốn thời gian chuẩn bị. Bạn dùng 2 – 3 muỗng nghệ pha với nước ấm. Sử dụng trước bữa ăn từ 15 – 20 phút để nghệ thẩm thấu, giảm các cơn đau do viêm nhiễm. Mỗi ngày nên uống 2 lần sáng, tối trước khi ăn, dùng liên tục bài thuốc này trong vòng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
      • Nghệ trộn mật ong: Mật ong được coi là vị thuốc “kỳ diệu” bởi nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, làn da… Mật ong hỗ trợ điều trị các vết loét, tổn thương và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn Hp. Cách thực hiện hỗn hợp này cần đến mật ong nguyên chất và tinh chất nghệ. Trộn đều hỗn hợp này với nước ấm, uống vào buổi sáng trước khi ăn là tốt nhất.
      • Ngoài ra bạn cũng có thể điều chế mật ong và nghệ dưới dạng viên để dễ bảo quản hơn. Mỗi lần ăn từ 3 – 5 viên, các triệu chứng đau dạ dày sẽ dần dịu lại và ít tái phát.
      Nghệ
      Nghệ
    7. Không chỉ dân gian mà khoa học cũng đã nghiên cứu và công nhận khả năng chữa bệnh của nguyên liệu này. Thành phần của nó có chứa hoạt chất carotenoid, sterol, flavonoid,… cùng nhiều khoáng chất có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và phục hồi những tổn thương ở dạ dày.


      • Cách 1: Dùng 7 – 9 lá hoàn ngọc tươi rửa sạch để nhai, mỗi ngày 2 – 3 lần.
      • Cách 2: Dùng 8 – 10g lá hoàn ngọc khô sắc lấy nước uống, 2 – 3 lần mỗi ngày.
      Lá hoàn ngọc
      Lá hoàn ngọc
    8. Theo Đông y thì bồ công anh (còn gọi là rau bao, rau mác…) có vị đắng ngọt, tính lạnh, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa các bệnh mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày – tá tràng, viêm gan… Bài thuốc chữa bệnh dạ dày bằng bồ công anh: Bồ công anh 20g, lá khôi 15g, lá khổ sâm 10g. Đun 300ml với các vị thuốc đã chuẩn bị, để sôi 15 phút rồi tắt bếp, có thể thêm đường cho dễ uống. Uống theo đợt, mỗi đợt 10 ngày, mỗi ngày 1 thang như vậy. Sau mỗi đợt thì nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục uống đến khi khỏi bệnh.

      Bồ công anh
      Bồ công anh
    9. Cây nhọ nồi hay còn gọi là cây cỏ mực. Lá cây cỏ mực có chứa tanin, carotene, flavonozit, wedelolacton. Các chất này có tác dụng thanh mát, giải độc, ngăn chặn tình trạng chảy máu và thúc đẩy quá trình lành vết thương, vì vậy dùng lá cây nhọ nồi làm cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày sẽ rất hiệu quả nếu chúng ta dùng đúng cách.


      Cách dùng

      • Cách 1: Lấy nắm lá nhọ nồi rửa sạch xay nhỏ cùng với một ít nước, sau đó lọc lấy nước uống hàng ngày.
      • Cách 2: Kết hợp lá cây nhọ nồi với cam thảo, bạch cập, táo đem rửa sạch đun sôi với khoảng 1 lít nước cho đến khi còn khoảng 300ml, sau đó lấy nước uống chia 2 lần/ ngày, uống sau ăn tối và ăn trưa 30 phút. Kiên trì uống trong 2 tuần liên tục sẽ có hiệu quả.
      Cây nhọ nồi
      Cây nhọ nồi
    10. Mộc hương là một trong các loại cây thuốc chữa đau dạ dày quý của người Việt, các thành phần của mộc hương bao gồm những hoạt chất có công dụng làm lành các vết loét dạ dày, liền nhanh các vết thương, tan ứ trệ, giảm đau hiệu quả. Chính vì thế nên mộc hương được sử dụng để điều trị các bệnh về đau nhức xương khớp, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài tiêu chảy và đặc biệt là đau dạ dày.


      Phần vỏ của cây mộc hương ở vị trí mấu thân vùng với củ mộc hương được sử dụng làm nguyên liệu trong các bài thuốc chữa đau dạ dày.

      Cây mộc hương
      Cây mộc hương
    11. Cây thuốc bỏng là loại cây còn có tên gọi khác là cây trường sinh, cây sống đời,… Đây là loại cây có tác dụng chữa bỏng hầu hết mọi người chỉ sử dụng nó để chữa bỏng mà ít ai nghĩ rằng nó còn có tác dụng trị đau dạ dày. Không những thế trong loại cây này còn có chứa rất nhiều những loại hợp chất được chứng minh là có khả năng chữa viêm, kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Nếu như các bạn kiên trì dùng đúng cách hàng ngày thì chỉ trong một thời gian bài thuốc từ cây thuốc nam trị đau bao tử này sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ.


      Khi dùng cây thuốc bỏng để trị đau dạ dày, mọi người nên kết hợp thêm với những loại cây quen thuộc như là củ su hào. Vì ở trong củ su hào có chứa nhiều loại chất xơ, vitamin cùng với nước và khoáng chất. Theo Đông y các loại thuốc này có tác dụng thanh lọc thận và máu, kích thích tiêu hóa… Nếu kết hợp 2 vị thuốc này với nhau sẽ có tác dụng chữa đau dạ dày hoàn hảo.


      Chuẩn bị củ su hào cùng với cây bỏng, đem rửa sạch, đối với su hào thì cần gọt vỏ và để ráo nước.

      Đem 2 loại nguyên liệu này cho vào xay nhuyễn rồi chỉ lấy phần nước cốt uống. Bằng cách chữa trị đau dạ dày từ cây thuốc Nam này bạn cần sử dụng một cách kiên trì, đều đặn. Mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng một ly sẽ có tác dụng ngăn ngừa những căn bệnh như ung thư ruột già, ung thư vú, bảo vệ sức khỏe và trị đau dạ dày

      Cây thuốc bỏng
      Cây thuốc bỏng
      Cây su hào
      Cây su hào



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy