Top 10 Chiếc cúp bóng đá danh giá nhất thế giới

Nguyễn Trần Thu Hằng 5570 1 Báo lỗi

Dù trong bất cứ lĩnh vực nào thì con người cũng có vô vàn các cuộc thi từ nghiên cứu khoa học, thể thao hay nghệ thuật. Chiếc cúp đã trở thành biểu tượng rất ... xem thêm...

  1. Cúp vàng giải vô địch bóng đá thế giới là một cúp vàng trao cho đội vô địch giải đấu này (FIFA World Cup). Từ khi World Cup diễn ra năm 1930, đã có hai cúp tượng trưng cho chiến thắng: Cúp Jules Rimet được trao từ 1930 đến 1970 và cúp FIFA World Cup được trao từ 1974 đến nay.

    Tên gọi ban đầu của cúp là chiến thắng (Victory), nhưng sau đó được đổi tên để tôn vinh cựu chủ tịch của FIFA Jules Rimet. Nó được làm từ vàng mạ bạc nguyên chất (sterling silver) và ngọc lưu ly (lapis lazuli), cúp mang biểu tượng thần Nike vị thần chiến thắng của thần thoại Hy Lạp. Đội tuyển bóng đá quốc gia Brazil giành chức vô địch lần thứ ba vào năm 1970, làm cho họ có quyền giữ cúp thật mãi mãi, như đã được quy ước bởi Jules Rimet ở năm 1930. Cúp Jules Rimet đã bị đánh cắp năm 1983 và chưa tìm thấy lại được. Cúp được thay thế, cúp FIFA World Cup, lần đầu tiên được sử dụng trong kỳ World Cup 1974. Nó được làm từ vàng 18 carat với đế bằng malachite, trên cúp có hình ảnh hai người đang giữ trái đất. Đội bóng hiện nay đang giữ cúp đó là Pháp, đã giành chức vô địch tại giải đấu gần nhất World Cup 2018.


    Nhắc đến bóng đá thì sẽ nghĩ ngay đến giải đấu lớn nhất thế giới World Cup do liên đoàn bóng đá thế giới tổ chức. Chiếc cúp vô địch thế giới FIFA World Cup được cho là chiếc cúp được săn đón nhiều nhất trên toàn thế giới danh hiệu vô địch FIFA World Cup là danh hiệu đắt giá nhất trong thế giới bóng đá. Một chức vô địch World Cup có thể đoàn kết một quốc gia cùng lan tỏa một làn sóng vui tươi lành mạnh và tinh thần chiến thắng khắp cả nước. Phiên bản hiện tại của chiếc cúp này đến từ một nghệ sĩ người Ý, Silvio Gazzaniga. Thiết kế mới của anh lớn hơn và nặng hơn một chút so với thiết kế trước đó. Chiếc cúp cao khoảng 14,5 inch, được làm bằng vàng 18 carat nặng 13,5 pound.

    Cúp FIFA World Cup
    Cúp FIFA World Cup
    Cúp FIFA World Cup
    Cúp FIFA World Cup

  2. Giải vô địch bóng đá châu Âu (UEFA European Championship, tên thường gọi: UEFA Euro hay Euro) là giải bóng đá quốc tế dành cho các đội tuyển quốc gia nam của các thành viên liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), nhằm xác định nhà vô địch châu lục của châu Âu. Giải đấu thường được tổ chức bốn năm một lần kể từ năm 1960, ngoại trừ giải năm 2020 được tổ chức vào năm 2021 do đại dịch COVID-19 đang diễn ra ở châu Âu.


    24 đội châu Âu đủ điều kiện tham dự Euro, nhưng chỉ một đội có thể giành cúp. Chiếc cúp được gọi là Henri Delaunay Trophy để vinh danh tổng thư ký đầu tiên của EUFA, người đã hình thành ý tưởng về chức vô địch châu Âu. Chiếc cúp bạc rắn nặng 8 kg và cao 60 cm. Đội chiến thắng cũng nhận được huy chương vàng để kỷ niệm chiến thắng của họ và mỗi đội tham dự giải đấu cuối cùng sẽ nhận được một tấm bảng kỷ niệm.


    Sau 15 lần tổ chức, giải vô địch châu Âu đã có 10 đội vô địch: Đức và Tây Ban Nha mỗi đội vô địch 3 lần, Pháp và Ý có 2 lần vô địch, và các đội Liên Xô, Tiệp Khắc, Hà Lan, Đan Mạch, Hy Lạp và Bồ Đào Nha mỗi đội đều 1 lần lên ngôi. Cho đến nay, Tây Ban Nha là đội duy nhất trong lịch sử đã vô địch 2 lần liên tiếp, vào các năm 2008 và 2012. Đây là giải đấu bóng đá được theo dõi nhiều thứ hai trên thế giới sau FIFA World Cup. Trận chung kết Euro 2012 đã được khoảng 300 triệu khán giả toàn cầu theo dõi. Đương kim vô địch của giải đấu là đội tuyển Ý sau khi vượt qua đội tuyển Anh bằng loạt đá luân lưu tại Euro 2020.

    Cúp vô địch bóng đá châu Âu – Euro
    Cúp vô địch bóng đá châu Âu – Euro
    Cúp vô địch bóng đá châu Âu – Euro
    Cúp vô địch bóng đá châu Âu – Euro
  3. UEFA Champions League (viết tắt là UCL, còn được biết đến với tên gọi cúp C1 châu Âu) là một giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ thường niên được tổ chức bởi liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) dành cho các câu lạc bộ có thứ hạng cao tại các giải vô địch quốc gia châu Âu. Đây là một trong những giải đấu bóng đá danh giá nhất trên thế giới và là giải đấu cấp câu lạc bộ danh giá nhất của bóng đá châu Âu, bao gồm các nhà vô địch của các giải vô địch quốc gia (đối với một số quốc gia còn có thêm một hoặc nhiều đội á quân) của các hiệp hội quốc gia.


    UEFA Champions League là một trong những giải đấu đáng xem nhất trong làng bóng đá. Hàng triệu khán giả luôn dõi theo sân khấu chính và mọi câu lạc bộ chuyên nghiệp của Châu Âu đều cố gắng giành lấy chiến thắng. Chiến tích thật lộng lẫy. Nó được đặt biệt danh là “tai lớn” vì tay cầm lớn. Các đội bóng Anh đã giành được chiếc cúp này tổng cộng 12 lần. Những đội bóng chiến thắng bao gồm Liverpool, Manchester United, Nottingham Forest và Aston Villa. Khi một đội giành được danh hiệu này, họ cũng sẽ đeo huy hiệu chủ nhân trên bộ đồ thi đấu của mùa giải tiếp theo. Cup C1 được nhiều người coi là giải đấu bóng đá danh giá thứ hai thế giới, trị giá 15.000 USD.


    Chỉ các câu lạc bộ đến từ các quốc gia Châu Âu mới có thể thi đấu giải đấu hàng đầu, có lịch sử lâu đời. Real Madrid nắm giữ nhiều danh hiệu nhất cuộc thi, với 13 danh hiệu trong tủ của họ. Ban tổ chức cuộc thi đã thử nghiệm nhiều kiểu dáng cúp khác nhau. Kể từ khi giải đấu bắt đầu, đây là thiết kế thứ năm. UEFA đã chọn để duy trì chiếc cúp ban đầu trong mùa giải 2008 - 2009, trong khi những người chiến thắng nhận được một bản sao.

    Cúp UEFA Champions League
    Cúp UEFA Champions League
    Cúp UEFA Champions League
    Cúp UEFA Champions League
  4. Copa América hay cup bóng đá Nam Mỹ trong tiếng Việt là giải bóng đá vô địch các đội tuyển quốc gia của lục địa Nam Mỹ do liên đoàn bóng đá Nam Mỹ tổ chức. Đây là giải đấu cấp độ lục địa vì trong bóng đá, Nam Mỹ và Bắc Mỹ được quy ước là 2 lục địa riêng biệt. Cúp bóng đá Nam Mỹ là giải quốc tế lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 1916. Ngoài 10 thành viên của Conmebol, từ năm 1993, mỗi giải có thêm 2 đội tuyển từ các liên đoàn bóng đá khác (thường là Concacaf) được mời tham dự. Do Nam Mỹ chỉ có 10 đội tuyển nên giải đấu này không có vòng loại. Argentina và Uruguay là hai đội đoạt chức vô địch nhiều lần nhất (cùng 15 lần). Vì Conmebol là một trong sáu thành viên cấp châu lục của FIFA nên Copa América do Conmebol tổ chức tương đương với các giải cấp châu lục khác như Euro (UEFA), CAN (CAF), Asian Cup (AFC), Gold Cup (Concacaf) và Nations Cup (OFC).


    8 trong số 10 đội tuyển quốc gia Conmebol đã vô địch ít nhất một lần trong 46 lần giải được tổ chức kể từ năm 1916, chỉ có Ecuador và Venezuela chưa vô địch. Argentina là nước đã tổ chức giải đấu nhiều lần nhất (9 kỳ). Hoa Kỳ là quốc gia không thuộc Nam Mỹ duy nhất đã tổ chức sự kiện này vào năm 2016. Trong ba lần (năm 1975, 1979 và 1983), giải đấu được tổ chức ở nhiều quốc gia Nam Mỹ.


    Copa America là cuộc thi bóng đá lâu đời nhất của lục địa đen, khu vực Nam Mỹ. Nó liên quan đến các đội liên kết với Conmebol và hai quốc gia khách mời khác. Mỹ, Costa Rica và Mexico là những đối thủ thường xuyên làm khách. Chiếc cup có thiết kế màu bạc cao 77cm và nặng 9kg. Nó có một đế gỗ 3 cấp, trên đó có gắn các tấm bảng khắc tên của đội chiến thắng.

    Cup bóng đá Nam Mỹ ( Copa América)
    Cup bóng đá Nam Mỹ ( Copa América)
    Cup bóng đá Nam Mỹ ( Copa América)
    Cup bóng đá Nam Mỹ ( Copa América)
  5. Cúp FA là một giải bóng đá loại trực tiếp hàng năm dành cho Nam ở Anh. Được tổ chức lần đầu tiên trong mùa giải 1871–1872, đây là giải bóng đá lâu đời nhất trên thế giới. Nó được tổ chức và được đặt theo tên của liên đoàn bóng đá Anh (FA). Kể từ năm 2015, giải mang tên The Emirates FA Cup vì được tài trợ bởi hãng hàng không Emirates.


    Giải bóng đá này dành cho bất kỳ câu lạc bộ bóng đá nào đủ điều kiện tham dự từ cấp độ 10 của hệ thống giải bóng đá Anh. Kỷ lục 763 câu lạc bộ đã thi đấu trong mùa giải 2011–2012. Chiếc cúp FA ban đầu đã bị đánh cắp vào năm 1895 trong khi Aston Villa nắm giữ và không bao giờ được nhìn thấy nữa. Một bản sao đã được sử dụng để thay thế bản gốc, nhưng một thiết kế mới đã thay thế nó vào năm 1911. Kiểu dáng vẫn được giữ nguyên cho đến ngày nay. Mặc dù, một bản sao đã được sản xuất vào năm 1992 để cung cấp cho các đội trong trường hợp có bất kỳ điều gì xảy ra với bản gốc. Chiếc cúp ban đầu năm 1911 được định giá 1 triệu bảng Anh trên Antiques Roadshow vào năm 2016. Chiếc cúp hiện tại được làm từ bạc 925 sterling, được làm thủ công trong hơn 250 giờ, nó nặng 6,3 kg.

    Đội đoạt chức vô địch sẽ nhận được một chiếc cúp FA, đủ điều kiện tham dự UEFA Europa League và một suất tranh siêu cúp Anh. Tính đến năm 2020, Arsenal là đội đoạt nhiều cúp FA nhất với 14 lần đăng quang. Đương kim vô địch hiện tại là câu lạc bộ Liverpool, sau khi giành thắng lợi 6-5 trên chấm luân lưu (hoà 0-0 sau 120 phút) trước Chelsea ở trận chung kết cúp FA 2022 vào ngày 14/5/2022.

    Cúp FA Cup
    Cúp FA Cup
    Cúp FA Cup
    Cúp FA Cup
  6. Giải bóng đá Ngoại hạng Anh, thường được biết đến với tên gọi English Premier League hoặc EPL, là hạng đấu cao nhất của hệ thống các giải bóng đá ở Anh. Gồm 20 câu lạc bộ, giải đấu sử dụng hệ thống thăng hạng và xuống hạng với English Football League (EFL). Mùa giải kéo dài từ tháng 8 đến tháng 5 với mỗi đội chơi 38 trận đấu, đa số các trận đấu được diễn ra vào chiều thứ bảy và chủ nhật. Giải đấu được thành lập vào ngày 20 tháng 2 năm 1992, hiện tại, Premier League là giải đấu bóng đá được xem nhiều nhất trên thế giới, phát sóng trên 212 vùng lãnh thổ tới 643 triệu hộ gia đình và khoảng 4,7 tỉ khán giả truyền hình.


    Trong mùa giải 2014 - 2015, trung bình 1 trận đấu tại Premier League thu hút khoảng 36,000 khán giả tới sân, cao thứ 2 trong các giải bóng đá chuyên nghiệp sau Bundesliga với 43.500 khán giả. Phần lớn các sân bóng đều được lấp đầy khán giả. Premier League xếp thứ 1 trong hệ số UEFA dành cho các giải đấu dựa theo thành tích của các câu lạc bộ tại các giải đấu châu Âu trong 5 mùa giải, tính đến năm 2022.

    Bất chấp sự nổi tiếng, Premier League là giải vô địch đắt giá thứ mười trong bóng đá với giải thưởng lớn lên đến 10.000 USD. 20 đội thi đấu tại giải đấu để trở thành chủ nhân của chiếc cúp danh giá này. Manchester United là đội thành công nhất tại giải này khi đã 20 lần giành được danh hiệu này. Manchester City FC đã giành được phiên bản năm 2021. Cúp được làm bằng bạc, bạc mạ vàng và malachite, một loại đá quý bán quý được phát hiện ở Châu Phi và đây là giải đấu danh giá nhất ở Anh. Chiếc cúp cũng là một cái gì đó đặc biệt. Thiết kế của nó dựa trên tam sư gắn liền với bóng đá Anh. Phần thân được làm bằng bạc sterling rắn và trên đỉnh là một chiếc vương miện bằng vàng. Đế của nó được làm bằng malachite, và một dải bạc xung quanh nó được khắc tên của các câu lạc bộ chiến thắng

    Cúp Ngoại hạng Anh
    Cúp Ngoại hạng Anh
    Cúp Ngoại hạng Anh
    Cúp Ngoại hạng Anh
  7. Serie A, còn gọi là Serie A TIM do được tài trợ bởi TIM, là một giải đấu chuyên nghiệp dành cho câu lạc bộ bóng đá cao nhất trong hệ thống giải đấu bóng đá Ý và đội chiến thắng sẽ được thưởng Scudetto và Coppa Campioni d'Italia. Giải đấu hoạt động theo thể thức vòng tròn hơn 90 năm kể từ mùa 1929 - 1930. Serie A được coi là một trong những giải đấu bóng đá hay nhất trên thế giới và thường được mô tả như một giải đấu vô địch quốc gia mang tính chiến thuật nhất. Giải được xếp hạng thứ ba trong số các giải đấu châu Âu theo hệ số giải đấu UEFA, xếp sau La Liga và Premier League và xếp trên Bundesliga và Ligue 1, dựa trên thành tích thi đấu của các câu lạc bộ Ý tại Champions League và Europa League trong 5 năm qua.


    Serie A đã từng dẫn đầu bảng xếp hạng UEFA từ 1986 đến 1988 và từ 1990 đến 1999. Serie A cũng sở hữu 3 câu lạc bộ nổi tiếng nhất thế giới như Juventus, AC Milan và Inter Milan, cả ba đều là thành viên sáng lập của nhóm G-14, một nhóm đại diện các câu lạc bộ bóng đá lớn nhất châu Âu và có uy tín nhất từ năm 2000 đến năm 2008. Inter Milan, sau chiến tích vào mùa giải 2009 - 2010, trở thành đội bóng Ý đầu tiên đoạt được cú ăn ba. Inter là câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử bóng đá Ý chưa một lần phải xuống hạng. Juventus, Milan và Inter, cùng với Lazio, Fiorentina, Roma và Napoli, được biết đến là nhóm Bảy Chị Em của bóng đá Ý.


    Chiếc cúp dành cho nhà vô địch bóng đá Ý, Serie A còn được gọi là Scudetto. Câu lạc bộ đầu tiên sở hữu Scudetto là Genoa CFC. Nó là một trong những danh hiệu bóng đá đắt giá nhất thế giới có trị giá khoảng 66.000 USD. Chiếc cúp có đế màu xanh lam và một chiếc nhẫn vàng ở giữa với các vận động viên được khắc họa. Seria A nặng 8 kg và cao 58 cm. Juventus là đội thành công nhất giải đấu với 36 lần giành chức vô địch. Inter Milan là chủ nhân của chiếc cup Serie A năm 2021.

    Cúp vô địch bóng đá Ý
    Cúp vô địch bóng đá Ý
    Cúp vô địch bóng đá Ý
    Cúp vô địch bóng đá Ý
  8. Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha thường được biết đến với tên gọi Primera División ở Tây Ban Nha và La Liga ở nhiều quốc gia khác. La Liga Santander vì lý do tài trợ của Santander, là hạng đấu bóng đá chuyên nghiệp cao nhất dành cho nam thuộc hệ thống giải đấu bóng đá Tây Ban Nha. Được điều hành bởi Liga de Fútbol Profesional, giải bao gồm 20 đội bóng, với 3 đội có vị trí thấp nhất vào cuối mùa giải xuống hạng đến Segunda División và được thay thế bởi 2 đội bóng đứng đầu và đội thắng play-off ở hạng đấu đó.

    La Liga là một trong những giải đấu thể thao chuyên nghiệp được nhiều người ưa chuộng trên thế giới, với lượng khán giả trung bình ở mức 26.933 cho các trận đấu của giải ở mùa giải 2018 - 2019. Đây là lượng khán giả cao thứ sáu trong số các giải đấu thể thao chuyên nghiệp trong nước trên toàn thế giới và cao thứ ba trong số các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới, chỉ sau Premier League và Bundesliga.


    La Liga là giải đấu vô địch bóng đá Tây Ban Nha có sự góp mặt của 20 đội bóng quốc nội xuất sắc nhất. Trong vòng 38 mùa giải từ tháng 8 đến tháng 5, các đội đủ điều kiện sẽ chiến đấu cho chiếc cúp. Chiếc cúp La Liga hiện đại có hình chiếc bình. Nó có một tấm sườn cách điệu và một dải màu xanh xung quanh phần dưới. Logo La Liga mới cũng có thể nhìn thấy trên mặt trước của chiếc cúp.

    Cúp La Liga
    Cúp La Liga
    Cúp La Liga
    Cúp La Liga
  9. Giải bóng đá vô địch quốc gia Đức, Bundesliga là một giải bóng đá chuyên nghiệp ở Đức. Đứng đầu hệ thống giải đấu bóng đá Đức, Bundesliga là giải đấu bóng đá bậc nhất của Đức. Bundesliga bao gồm 18 đội và hoạt động theo hệ thống thăng hạng và xuống hạng. Mùa giải bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 5. Hầu hết các trận đấu được diễn ra vào thứ bảy và chủ nhật, với một vài trận đấu được diễn ra vào các ngày thường trong tuần. Tất cả các câu lạc bộ Bundesliga đều lọt vào DFB-Pokal. Đội vô địch Bundesliga giành quyền tham dự DFL-Supercup.


    56 câu lạc bộ đã góp mặt ở Bundesliga kể từ khi giải được thành lập. Bayern München là đội vô địch Bundesliga nhiều nhất với 31 lần đăng quang. Tuy nhiên, Bundesliga đã chứng kiến những nhà vô địch khác, nổi bật nhất trong số đó là Borussia Dortmund, Hamburger SV, Werder Bremen, Borussia Mönchengladbach và VfB Stuttgart. Bundesliga là một trong những giải vô địch quốc gia hàng đầu, đứng thứ ba ở châu Âu theo bảng xếp hạng hệ số giải đấu của UEFA cho mùa giải 2019-2020, dựa trên thành tích ở đấu trường châu Âu trong năm mùa giải qua. Bundesliga là giải bóng đá số một trên thế giới về lượng khán giả trung bình, trong số tất cả các môn thể thao, trung bình mỗi trận đấu có 45.116 khán giả trong mùa giải 2011 - 2012, trở thành giải đấu có lượng khán giả trung bình cao thứ hai trong số bất kỳ giải đấu thể thao trên thế giới sau giải bóng bầu dục NFL của Mỹ. Bundesliga được phát sóng trên truyền hình ở hơn 200 quốc gia.


    Đây là chiếc cúp được trao cho nhà vô địch của liên đoàn bóng đá Đức, thường được gọi là Bundesliga. Giải thưởng do giáo sư nghệ thuật nổi tiếng Elisabeth Treskow thiết kế và thi công tại Kölner Werkschulen, được hoàn thành bởi 18 đội. Chiếc đĩa bạc được tạo ra vào năm 1964 và nặng 11 kg. Tourmaline nặng 71,98 carat, bạc và vàng đã được sử dụng để tạo ra. FC Köln nhận giải lần đầu tiên vào năm 1964.


    Cúp vô địch Bundesliga
    Cúp vô địch Bundesliga
    Cúp vô địch Bundesliga
    Cúp vô địch Bundesliga
  10. Cúp bóng đá châu Phi là cúp bóng đá giữa các quốc gia Châu Phi do Liên đoàn bóng đá Châu Phi (CAF) tổ chức. Giải lần đầu tiên được tổ chức năm 1957 chỉ với 3 đội bóng. Từ năm 1968, giải chính thức được tổ chức 2 năm một lần. Từ năm 2013, giải được chuyển sang tổ chức vào các năm lẻ để tránh trùng với giải vô địch bóng đá thế giới. Như vậy lần thứ hai giải được tổ chức vào hai năm liên tiếp (2012 và 2013, sau lần đầu tiên vào 50 năm trước đó). Giải đấu năm 2021 được hoãn sang tháng 1 năm 2022 do đại dịch Covid-19.


    Diễn ra hai năm một lần, cúp các quốc gia Châu Phi có sự tham gia của 25 câu lạc bộ bóng đá xuất sắc nhất Châu Phi. Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1957, các đội chiến đấu trong suốt giải đấu để chứng tỏ họ là những đội mạnh nhất châu lục. Ai Cập đang là đội giàu thành tích nhất với 7 trận toàn thắng. Chiếc cúp hiện tại là chiếc cúp mạ vàng được sản xuất tại Ý. Chiếc cúp tuyệt đẹp có mô hình trái đất được bao quanh bởi những quả bóng. Chiếc cúp vô địch các quốc gia Châu Phi đã trải qua ba phiên bản khác nhau kể từ năm 1980. Phiên bản hiện tại được thực hiện vào năm 2001 và đội tuyển Cameroon là đội đầu tiên giành được danh hiệu này.


    Đội bóng đoạt nhiều chức vô địch nhất là Ai Cập với 7 lần bước lên ngôi vị cao nhất vào các năm 1957, 1959, 1986, 1998, 2006, 2008 và 2010.

    Cúp các quốc gia Châu Phi
    Cúp các quốc gia Châu Phi
    Cúp các quốc gia Châu Phi
    Cúp các quốc gia Châu Phi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy