Top 10 Chiêu trò lừa đảo tân sinh viên nên biết

Thai Ha Nguyen 3586 0 Báo lỗi

Bạn vừa nhận được thông tin đỗ đại học? Bạn rất mừng rỡ vì ước mơ bao lâu đã thành hiện thực? Tuy nhiên, đi kèm với đó là những lo lắng, tò mò nhiều hơn khi ... xem thêm...

  1. Hình thức lừa đảo quyên góp, ủng hộ mà các bạn sinh viên hay gặp là quyên góp tiền mua tăm, mua bút, ủng hộ chất độc da cam, đồng bào bão lụt… Thường thì vào các buổi học đầu năm, sẽ có vài chú/cô/anh/chị đứng ngoài sân trường, cổng trường thuyết phục sinh viên chuyện này. Cách làm việc của họ rất chuyên nghiệp, họ kêu gọi các bạn ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, đồng bào lũ lụt bằng cách đưa ra đủ thứ giấy tờ giấy có con dấu đỏ xác nhận hẳn hoi để chứng mình là họ không lừa đảo. Để gây thêm lòng tin, họ còn mang theo một quyển sách in bìa rõ ràng các trường hợp ở XYZ đang bị hoàn cảnh khó khăn như thế nào…


    Thậm chí, nhiều đối tượng lừa đảo còn đóng giả làm người tàn tật, đau yếu, nghèo khổ thường xuất hiện ở các bến xe, điểm dừng xe bus hoặc thậm chí là cổng trường rồi mời các bạn sinh viên mua ủng hộ các đồ dùng nhân đạo như tăm tre, tăm bông, bút viết, kẹo,… Vốn tính thương người, hơn nữa những đồ này cũng chỉ đáng vài ngàn đồng nên không chỉ các bạn tân sinh viên năm nhất, mà các bạn sinh viên khóa trên đã biết nhiều hơn cũng không tiếc mà mua ủng hộ.

    Nếu bạn tin hoặc dừng lại nghe họ thuyết phục bạn,khả năng bạn sẽ dính quả lừa của họ rất cao. Bởi nếu là các trung tâm thật thì không bao giờ họ làm thế. Các trung tâm trẻ mồ côi, chất độc màu da cam thật họ không bao giờ đứng ra chèo kéo, kêu gọi quyên góp như vậy bởi nếu cần gây quỹ ủng hộ, phải thông qua Nhà Trường/Hội Sinh Viên hoặc các cơ quan có đủ thẩm quyền.

    Lừa đảo quyên góp, ủng hộ
    Lừa đảo quyên góp, ủng hộ
    Lừa đảo quyên góp, ủng hộ
    Lừa đảo quyên góp, ủng hộ

  2. Nhiều bạn đang đi đường, tự nhiên thấy có kẻ lại gần gạ mua đồng hồ, điện thoại, máy ảnh… Ban đầu bạn nhìn thấy cũng rẻ và lại đẹp nữa, do đó muốn dừng lại xem và tâm lí sinh viên thường rất ưu rẻ, do đó, mua là chuyện dễ dàng. Sau khi bỏ tiền ra mua, về nhà thấy đồng hồ sau vài ngày không hoạt động, điện thoại thì điện thoại tàu, không nghe gọi được sau vài ngày, máy ảnh không chụp được hình…Lúc đó bạn mới chợt nhận ra mình đã bị họ lừa.


    Trong chuyện này, tiền thì mất nhưng không có cách nào trả lại hàng hay đòi lại tiền được, thôi đành ngậm ngùi chấp nhận ăn quả đắng vậy. Bọn lừa đảo thì rất hay đánh vào tâm lý của học sinh - sinh viên tò mò, ham rẻ để đạt được mục đích do đó hãy rút kinh nghiệm đừng nghe bất cứ ai gạ gẫm mua đồ gì giá rẻ bạn nhé, tiền nào của ấy thôi!

    Lừa mua đồng hồ, máy ảnh, điện thoại… với mức siêu rẻ, hấp dẫn ở ngoài đường
    Lừa mua đồng hồ, máy ảnh, điện thoại… với mức siêu rẻ, hấp dẫn ở ngoài đường
    Lừa mua đồng hồ, máy ảnh, điện thoại… với mức siêu rẻ, hấp dẫn ở ngoài đường
    Lừa mua đồng hồ, máy ảnh, điện thoại… với mức siêu rẻ, hấp dẫn ở ngoài đường
  3. Một số bạn sinh viên ham chơi đá gà hoặc đánh cờ nên khi thấy ở vỉa hè có mấy trò này thường hay dừng lại xem, rồi bị gạ gẫm rủ rê chơi cùng. Giá cho mỗi ván đánh có thể là 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng… Nếu bạn thua, chắc chắn bạn mất tiền rồi, nhưng nếu bạn thắng bạn sẽ bị đuổi khéo đi: “Chú đến phá anh hả? Thôi lượn đi cho bọn anh xin miếng đất làm ăn…" Hoặc nếu thắng có thể bạn sẽ bị bọn chúng đánh thuốc mê vào tờ tiền bạn nhận được, chỉ một loáng bạn sẽ bị thôi miên và bị chúng sẽ lừa lấy hết tiền bạc, đồ có giá trị trên người bạn, thậm chí còn vay mượn tiền bạn bè cho chúng. Khi tỉnh lại thì bọn chúng đã cao chạy xa bay lâu rồi.


    Là sinh viên xa nhà, các bạn có rất nhiều cám rỗ. Con đường đến với việc nghiện chơi cờ bạc lô đề đôi khi cũng chỉ rất đơn giản. Ví dụ như nay bạn bè rủ rê nhau đánh con lô số nào đó, nghe hấp dẫn khi nếu trúng ăn gấp nhiều lần. Ai rồi cũng dễ bị đồng tiền thu hút. Trúng một lần chắc chắn muốn nhiều lần khác. Hay lần này chơi ít tiền, lần sau chơi nhiều hơn để lãi nhiều hơn.. Chưa kể thua lại muốn gỡ. Với những vòng luẩn quẩn như vậy, việc xa ngã vào tệ nạn rất dễ xảy ra.


    là sinh viên phải xa gia đình, không người quản thúc, tất cả mọi việc đều tự bạn tự quyết định. Bỗng chốc từ một vùng quê yên bình, bạn bước chân lên thành thị. Ở đây nhiều thứ tiện nghi, cái gì cũng có. Đi liền với sự đầy đủ, thì phố thị cũng đầy rẫy những cạm bẫy mà nếu bạn không làm chủ được mình, nó có thể kéo tuột bạn xuống hố lúc nào không hay. Do đó, bạn không chỉ cảnh giác với cờ bạc mà mọi thứ liên quan đến sự hấp dẫn đồng tiền. Nhiều sinh viên bị cuốn theo tệ nạn xã hội, như mại dâm để kiếm tiền... Để tránh xa được những tệ nạn đó trước hết bạn phải tự giác, đặt ra cho mình những quy tắc sống và nghiêm chỉnh chấp hành. Nên nhớ rằng bạn ra thành phố là để đi học, mục tiêu trước mắt của bạn là lĩnh hội kiến thức.

    Lừa chơi đánh cờ thế, xóc đĩa, bài bạc, đá gà ở ngoài vỉa hè
    Lừa chơi đánh cờ thế, xóc đĩa, bài bạc, đá gà ở ngoài vỉa hè
    Sa ngã cờ bạc
    Sa ngã cờ bạc
  4. Ngoài vì nhu cầu cuộc sống hay hoàn cảnh gia đình, nhiều sinh viên muốn tự lập và năng động hơn, do đó rất nhiều sinh viên tìm một công việc làm thêm cho mình để có thu nhập trang trải cuộc sống, phục vụ bản thân và đỡ đần bố mẹ. Tuy nhiên, các em trở thành con mồi béo bở của rất nhiều trung tâm giới thiệu việc làm ảo hoặc lừa đảo. Chúng sẽ đăng và giới thiệu các việc làm hết sức “ngon ăn” nhưng thực tế công việc lại khác so với đã giới thiệu, mặc dù các em đã phải trả một mức phí rất đắt trước khi các em nhận được công việc.


    Nhiều sinh viên lựa chọn đi làm gia sư để củng cố kiến thức nhưng đã có không ít các bạn SV gặp phải những rủi ro, ở đây là các trung tâm lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc. Quy trình lừa đảo của các trung tâm gia sư ma như sau: Thu tiền cọc của SV sau đó giả vờ giới thiệu mối cho SV đi dạy, dạy được 3 buổi thì gia đình học sinh sẽ gọi đến báo SV không cần đi dạy nữa vì con họ không hiểu bài. Khi SV về trung tâm đòi lại tiền cọc thì trung tâm sẽ thẳng thừng nói rằng SV không biết dạy và cắt hợp đồng. Chính vì vậy, nếu muốn đi dạy thêm bạn nên tìm cho mình một trung tâm môi giới uy tín. Hoặc bên cạnh đó, nhiều trung tâm giới thiệu việc làm không có tâm, khi bỏ mặc người giới thiệu khi đã cam kết, đặt cọc... Nhiều bạn đã phải thôi học vì không đọc kĩ hợp đồng, trước khi kí. Phá hợp đồng sẽ phải đền rất nhiều tiền mà không có khả năng chi trả nên đành bỏ học đi làm.


    Là tân sinh viên nên tránh các trung tâm nhỏ, nằm ở các hẻm hóc, thiếu tin cậy. Chỉ nên liên hệ với các trung tâm có uy tín, hoặc thông qua bạn bè tin cậy giới thiệu, hay qua những trung tâm giới thiệu của đoàn thanh niên, liên đoàn lao động,… Những trung tâm này, phí thu rất thấp, thường dưới 100.000 VNĐ, thậm chí không hề mất phí.

    Lừa đảo tại trung tâm giới thiệu việc làm
    Lừa đảo tại trung tâm giới thiệu việc làm
    Lừa đảo tại trung tâm giới thiệu việc làm
    Lừa đảo tại trung tâm giới thiệu việc làm
  5. Hiện nay, hình thức bán hàng đa cấp ngày càng hoành hành trong giới sinh viên. Những lời quảng cáo, mời mọc hết sức hấp dẫn ở khắp nơi, từ báo mạng, tờ rơi hay thậm chí chính những bạn bè người quen bạn biết. Nhiều bạn vô tình bị lôi kéo vào vòng xoáy bán hàng đa cấp cho các công ty như Thiên Ngọc Minh Uy, Sinh Lợi, Lô Hội…Ban đầu họ sẽ mồi chài các bạn rất ngọt, chuyên nghiệp, có thể làm giàu được một cách nhanh chóng chỉ cần bạn tham gia vào mạng lưới bán hàng của họ.


    Thực tế để tham gia vào hệ thống đó bạn sẽ mất tiền là khoảng 3 - 10 triệu và đừng mong chờ có ngày lấy lại được nó. Đặc điểm dễ nhận diện của một nhân viên đa cấp là ăn mặc rất lịch sự, comple , cà vạt, đóng thùng, tay xách cặp , cầm sổ … nhìn đúng kiểu doanh nhân thành đạt nhưng thực tế họ cũng lỡ sa vào mạng lưới đa cấp nên phải cố gắng lôi kéo người khác vào mạng lưới cốt mong sao thu hồi được vốn mình bỏ ra. Các bạn năm nhất nên cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, tìm hiểu tỉ mỉ với những lời mời mọc công việc đơn giản, lương cao, không yêu cầu trình độ, mở rộng mối quan hệ,… Đừng để một phút nhẹ dạ mà các em trở thành nhân viên của các công ty đa cấp.

    Lừa trở thành đối tượng của các công ty bán hàng đa cấp
    Lừa trở thành đối tượng của các công ty bán hàng đa cấp
  6. Xe bus là phương tiện đi lại phổ biến của các bạn sinh viên nên trộm cắp, lừa đảo, móc túi trên xe bus hoặc tại bến xe bus ngày một nhiều. Chiêu thức của bọn lừa đảo chủ yếu là móc túi, rạch túi, cặp, ba lô để lấy đồ. Chưa kể, họ tiếp cận bạn giả bộ nói chuyện và lừa lúc bạn không để ý sẽ manh động...


    Kinh nghiệm cho các bạn tân sinh viên là: Các bạn sinh viên nên nhớ khi đi xe bus, hoặc đi chợ sinh viên, thì túi xách hoặc balo luôn phải đeo ra phía trước, ôm gọn vào lòng. Đồ đạc có giá trị như điện thoại, ví tiền để ở ngăn kéo sâu bên trong, luôn có tiền lẻ ở bên ngoài để trả tiền xe bus, và không cầm điện thoại ra bên ngoài.

    Lừa móc túi trên xe Bus hoặc ở các bến xe Bus, chợ Sinh Viên
    Lừa móc túi trên xe Bus hoặc ở các bến xe Bus, chợ Sinh Viên
    Lừa móc túi trên xe Bus hoặc ở các bến xe Bus, chợ Sinh Viên
    Lừa móc túi trên xe Bus hoặc ở các bến xe Bus, chợ Sinh Viên
  7. Ngày nhập học của Tân sinh viên cũng là ngày làm ăn của các đối tượng “cò” nhà trọ mà nhiều người là xe ôm. Họ sẽ lừa các tân sinh viên bằng cách nhiệt tình giới thiệu phòng trọ đẹp, giá rẻ khi biết bạn đang có nhu cầu tìm chỗ ở.

    Họ sẽ dẫn bạn đi vòng vèo các chốn rồi dẫn bạn tới một địa chỉ bất kỳ, nếu bạn không ưng ý địa chỉ này thì vẫn phải trả cho họ từ 100.000 – 200.000 đồng tiền phí “đưa đi” hoặc nói là tiền đi xe ôm. Nếu bạn phản kháng lại hoặc có ý kiến sẽ lập tức bị đe dọa.


    Kinh nghiệm cho các bạn tân sinh viên là trước khi nhập học các bạn nên nhờ người quen tìm giúp nhà trọ cho, hoặc hỏi kinh nghiệm của các anh chị khóa trên xem khu nào nhiều phòng trọ, tiện đi lại, an ninh tốt rồi các bạn trực tiếp đi tìm.

    Lừa bởi những kẻ
    Lừa bởi những kẻ "Cò" nhà trọ
    Lừa bởi những kẻ
    Lừa bởi những kẻ "Cò" nhà trọ
  8. Ngày nay, có rất nhiều hội nhóm mang tên không chính thống như Thánh Chúa, hoặc ẩn náu dưới một tôn giáo lạ nào đó, khiến nhiều người cả tin đi theo. Trước những diễn biến phức tạp của các nhóm tự xưng thành viên của “Hội Đức thánh Chúa Trời” thu hút mọi người trong đấy có rất nhiều sinh viên tham gia.


    Các thành viên của nhóm thường tự xưng với một các tên ngút trời nào đó như “Hội Đức thánh Chúa Trời” xâm nhập vào trường học tuyên truyền, thu hút mọi người và xâm nhập vào cộng đồng sinh viên kêu gọi tham dự vào “Hội”. Theo những cơ quan chức năng, đấy đều là tổ chức tôn giáo chưa được pháp luật cho phép làm việc, là những hành động phi pháp, gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc công tác, học tập rèn luyện và sinh hoạt học sinh sinh viên; tác động xấu đến tới an ninh trật tự trong những trường học, cơ sở giáo dục cũng như cuộc sống gia đình thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên. Và nếu biến tướng sẽ trở nên rất nguy hiểm. Nhóm đối tượng trên hướng tới những người nhẹ dạ cả tin khiến nhiều người bỏ nhà cửa, gia đình, vợ chồng để đi chạy theo Hội Đức Thánh Chúa Trời và rất tôn thờ Chúa Trời.


    Do vậy, bạn phải luôn luôn cảnh giác, và tránh đi lang thang một mình và tránh tin người lạ nhất là khi chân ước chân ráo xa nhà lên Đại học. Cần nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc học tập...

    Lừa theo hội Thánh chúa, hoặc tôn giáo lạ
    Lừa theo hội Thánh chúa, hoặc tôn giáo lạ
    Lừa theo hội Thánh chúa, hoặc tôn giáo lạ
    Lừa theo hội Thánh chúa, hoặc tôn giáo lạ
  9. Khi mới xa nhà, bạn sẽ khó lòng nào mà tưởng tượng hết được con người trong xã hội. Giống như con chim mới xổ lồng, được tự do và làm mọi thứ theo cảm tính. Do đó, nhiều bạn đã kết bạn với những người chưa tốt. Lúc đó, sinh viên vô hình trở thành osin cấp cao khi chúng học thì ít mà ăn chơi thì nhiều, chuyên kiếm bạn gánh team và tất nhiên cả năm lủi nhưng sẽ trườn mặt lên mỗi khi cần bạn để nhờ vả. Kiếm bạn để chơi ở Đại học rất khó, nhiều người lợi dụng lòng tốt của bạn để mua lợi cho bản thân họ mà bạn khó lòng nhìn thấu.


    Chưa kể nhiều cô gái yếu đuối dễ rơi vào vòng tay của những lời đường mật, nhưng tình yêu mù quáng mà để lại hậu quả khôn lường như sống thử, sa sút học hành, dựa dẫm... Vì đã vướng vào lưới tình thi không ít bạn dễ dàng bị bạo hành, hoặc bị đối xử khinh thường từ người yêu. Vì đã lỡ yêu nên không lỡ bỏ, rồi bao hậu quả như nạo hút phá thai... Tất cả đều có nhiều ảnh hưởng xấu tới tương lai của bạn nếu bạn yêu mù quáng, yêu phải những kẻ đểu cáng sở khanh.

    Lừa tình, lợi dụng lòng tốt
    Lừa tình, lợi dụng lòng tốt
    Lừa tình, lợi dụng lòng tốt
    Lừa tình, lợi dụng lòng tốt
  10. Các bạn sinh viên khi mới nhập học ai cũng mang trong mình ước mơ và nhiều hoài bão. Chính vì thế mà sinh viên đều bị các khóa học, lớp học ‘miễn phí’ để nâng cao trình độ, cải thiện kỹ năng thu hút. Tâm lí chung đó là muốn học để nâng cao hiểu biết của bạn thân, để hoàn thiện kĩ năng...nhưng lại ngại vì tiền học phí. Do đó, những khóa học giảm giá, nhưng lời mời chào free luôn hấp dẫn sinh viên.


    Thủ tục đăng ký đơn giản, lại miễn phí hoàn toàn nên nhiều bạn trẻ đã hào hứng mà không biết đang dính bẫy lừa.Tuy thông báo là miễn học phí hoặc giảm giá kịch liệt, nhưng khi đăng ký ghi danh, bạn vẫn phải chi một khoản ‘kha khá’ cho những thứ khác như thuê phòng, tiền điện, tiền bồi dưỡng giáo viên, tiền in tài liệu....

    Lừa đăng kí lớp kỹ năng, tiếng Anh giá rẻ, miễn phí
    Lừa đăng kí lớp kỹ năng, tiếng Anh giá rẻ, miễn phí
    Lừa đăng kí lớp kỹ năng, tiếng Anh giá rẻ, miễn phí
    Lừa đăng kí lớp kỹ năng, tiếng Anh giá rẻ, miễn phí



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy