Top 10 Con sông dài nhất Việt Nam

Ngoclam Pham 79269 3 Báo lỗi

Ở Việt Nam do điều kiện mưa nhiều đã tạo ra một số lượng sông suối rất lớn, tới khoảng 2.360 con sông và kênh lớn nhỏ. Các sông lớn ở Việt Nam thường bắt nguồn ... xem thêm...

  1. Sông Mê Kông là một trong những con sông lớn nhất trên thế giới, bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Tạng, nơi sông bắt nguồn thuộc tỉnh Thanh Hải, chảy qua Trung Quốc, Lào, Myanma, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông ở Việt Nam. Tính theo độ dài đứng thứ 12 thế giới với 4.350km, còn tính theo lưu lượng nước đứng thứ 10 thế giới, lưu lượng trung bình 13.200 m³/s, vào mùa nước lũ có thể lên tới 30.000 m³/s.


    Bắt đầu từ Phnôm Pênh, nó chia thành hai nhánh: bên phải là sông Ba Thắc (sang Việt Nam gọi là Hậu Giang hay sông Hậu) và bên trái là Mê Kông (sang Việt Nam gọi là Tiền Giang hay sông Tiền), cả hai đều chảy vào khu vực đồng bằng châu thổ rộng lớn ở Nam Bộ Việt Nam, dài chừng 220 - 250 km mỗi sông. Tại Việt Nam, sông Mê Kông còn có tên gọi là sông Lớn, sông Cái. Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên cho biết các nhà khoa học đang tìm kiếm các sinh vật như cá úc, cá trê, cá đuối gai độc khổng lồ, cá nhái răng nhọn, cá chép lớn, ăn thịt ở sông Mê Kông - các loài cá này có thể nặng tới hơn 90 kg và dài hơn 1,80 mét. Ngoài ra sông Mê Kông còn có các loài cá chiên và cá lăng quý hiếm, chưa kể đến cá hô và cá chép khổng lồ, dịch vụ du lịch câu cá vì thế rất phát triển ở đây.

    Sông Mê Kông
    Sông Mê Kông
    Sông Mê Kông
    Sông Mê Kông

  2. Sông Hồng có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Trung Quốc chảy qua Việt Nam và đổ ra biển Đông. Đoạn chảy trên đất Việt Nam dài 510 km. Đây là dòng sông quan trọng của nền văn hóa lúa nước Việt Nam. Điểm tiếp xúc đầu tiên của sông Hồng với lãnh thổ Việt Nam là tại xã A Mú Sung (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), ở Lào Cai sông Hồng cao hơn mực nước biển 73 m, đến Yên Bái cách Lào Cai 145 km thì sông chỉ còn ở cao độ 55 m, giữa hai tỉnh đó là 26 ghềnh thác, nước chảy xiết. Đến Việt Trì thì triền dốc sông không còn mấy nên lưu tốc chậm hẳn lại. Đồng bằng sông Hồng nằm ở hạ lưu con sông này.


    Sông Hồng có lưu lượng nước bình quân hàng nǎm rất lớn, tới 2.640 m³/s (tại cửa sông) với tổng lượng nước chảy qua tới 83,5 tỷ m³, tuy nhiên lưu lượng nước phân bổ không đều. Về mùa khô lưu lượng giảm chỉ còn khoảng 700 m³/s, nhưng vào cao điểm mùa mưa có thể đạt tới 30.000 m³/s.

    Sông Hồng
    Sông Hồng
    Một đoạn Sông Hồng
    Một đoạn Sông Hồng
  3. Sông Đà còn gọi là sông Bờ hay Đà Giang, là phụ lưu lớn nhất của sông Hồng. Sông dài 927 km (có tài liệu ghi 983 km hoặc 910 km), diện tích lưu vực 52.900 km². Dòng chính bắt nguồn từ núi Vô Lượng, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, chảy hướng tây bắc - đông nam rồi nhập với sông Hồng ở Phú Thọ. Đoạn sông ở Việt Nam dài 527 km (có tài liệu ghi 543 km). Điểm đầu là biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại huyện Mường Tè (Lai Châu). Sông chảy qua các tỉnh Tây Bắc Việt Nam là Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ. Điểm cuối là ngã ba Hồng Đà, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.


    Đoạn đầu sông trên lãnh thổ Việt Nam, sông Đà còn được gọi là Nậm Tè chạy dọc theo biên giới gặp phụ lưu Tiểu Hắc ở Mù Cá, Mường Tè. Phụ lưu Tiểu Hắc vào Việt Nam ở xã Ka Lăng, Mường Tè, chảy dọc theo biên giới về phía tây và hợp lưu với dòng chính sông Đà ở Mù Cả. Sông Đà có lưu lượng nước lớn, cung cấp 31% lượng nước cho sông Hồng và là một nguồn tài nguyên thủy điện lớn cho ngành công nghiệp điện Việt Nam. Lưu vực có tiềm năng tài nguyên to lớn với nhiều loại khoáng sản quý hiếm, các hệ sinh thái đặc trưng bao gồm các nguồn sinh vật với mức đa dạng sinh học cao.

    Sông Đà
    Sông Đà
    Một khúc của sông Đà
    Một khúc của sông Đà
  4. Sông Đồng Nai là con sông nội địa dài nhất Việt Nam, khởi nguồn từ cao nguyên Langbiang (Lâm Đồng) tổng chiều dài 586km. Sông Đồng Nai lưu lượng nước cực lớn, là nguồn thuỷ năng dồi dào cung cấp cho nhà máy thuỷ điện Đồng Nai. Sông Đồng Nai chảy qua các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh và đổ vào biển Đông tại khu vực huyện Cần Giờ.


    Dòng chính sông Đồng Nai ở thượng nguồn còn gọi là sông Đa Dâng. Sông xuất phát từ cao nguyên Lâm Viên, uốn khúc chảy theo hướng đông bắc - tây nam vượt khỏi miền núi ra đến bình nguyên ở Tà Lài (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Sông là ranh giới tự nhiên giữa Đăk R'Lấp (Đắk Nông) và Bảo Lâm - Cát Tiên (Lâm Đồng), giữa Cát Tiên và Bù Đăng (Bình Phước), giữa Tân Phú và Đạ Tẻh. Cù Lao Phố trên sông Đồng Nai là nơi phát triển sầm uất của cộng đồng người Minh Hương trước khi vùng đất này trở thành đơn vị hành chính chính thức của Đàng Trong năm 1698. Dòng chính sông Đồng Nai ở hạ lưu, đoạn từ chỗ sông Sài Gòn hợp lưu đến chỗ phân lưu thành Soài Rạp và Lòng Tàu, thường gọi là sông Nhà Bè, sách xưa gọi sông này là "Phước Bình".

    Một chiều thơ mộng trên sông Đồng Nai
    Một chiều thơ mộng trên sông Đồng Nai
    Sông Đồng Nai
    Sông Đồng Nai
  5. Sông Mã là một con sông của Việt Nam và Lào có chiều dài 512 km, trong đó phần trên lãnh thổ Việt Nam dài 410 km và phần trên lãnh thổ Lào dài 102 km. Lưu vực của sông Mã rộng 28.400 km², phần ở Việt Nam rộng 17.600 km², cao trung bình 762 m, độ dốc trung bình 17,6% và mật độ sông suối toàn lưu vực 0,66 km/km². Sông Mã chủ yếu chảy giữa vùng rừng núi và trung du. Phù sa sông Mã là nguồn chủ yếu tạo nên đồng bằng Thanh Hóa lớn thứ ba ở Việt Nam. Sông Mã chảy theo vùng trũng giữa hai dãy núi Su Xung Chảo Chai và Pu Sam Sao. Các phụ lưu của sông Mã phần lớn bắt nguồn từ hai dãy núi này.


    Sông Mã
    bắt đầu bằng hợp lưu các suối ở vùng biên giới Việt - Lào tại xã Mường Lói phía nam huyện Điện Biên. Bản Pu Lau phía bắc xã Mường Lói nằm trên sống núi là đường phân thủy giữa Nậm Nứa chảy về tây bắc và thuộc hệ thống sông Mê Kông, với Nậm Ma chảy về đông bắc là đầu nguồn sông Mã, tên địa phương là suối Sẻ. Sông chảy sang địa bàn Điện Biên Đông, dọc đường tiếp nhận nước từ một số dòng suối ở Háng Lìa, Điện Biên Đông. Sông trở lại Việt Nam ở cửa khẩu Tén Tằn, Mường Lát, Thanh Hóa. Từ đây, sông chảy qua Mường Lát, Quan Hóa, trong đó một đoạn nhỏ qua huyện Quan Hóa là ranh giới hai tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình.

    Sông Mã
    Sông Mã
    Sông Mã
    Sông Mã
  6. Sông Lam (tên gọi khác: Ngàn Cả, sông Cả, Nậm Khan, Thanh Long Giang) là một trong hai con sông lớn nhất ở Bắc Trung Bộ Việt Nam. Sông bắt nguồn từ cao nguyên Xiengkhuang (Lào). Phần chính của dòng sông chảy qua Nghệ An, phần cuối của sông Lam hợp lưu với sông La từ Hà Tĩnh, tạo thành ranh giới của Nghệ An và Hà Tĩnh đổ ra biển tại cửa Hội. Tổng cộng chiều dài của sông theo Bách khoa toàn thư Việt Nam là khoảng 512 km, đoạn chảy trong nội địa Việt Nam khoảng 361 km.


    Diện tích lưu vực của con sông là 27.200 km², trong số đó 17.730 km² thuộc Việt Nam. Tính trung bình của cả triền sông thì sông Lam nằm ở cao độ 294 m, độ dốc trung bình 18,3% và mật độ sông suối 0,60 km/km². Từ biên giới Việt - Lào đến Cửa Rào, lòng sông dốc nhiều với hơn 100 ghềnh thác. Từ Cửa Rào trở về xuôi, tàu thuyền nhỏ có thể đi lại được trên sông vào mùa nước. Tổng lượng nước 21,90 km³ tương ứng với lưu lượng trung bình năm 688 m³/s và môđun dòng chảy năm 25,3 l/s.km². Mùa lũ từ tháng 6 đến tháng 11 cũng là mùa mưa, góp khoảng 74-80% tổng lượng nước cả năm.

    Hoàng hôn trên sông Lam
    Hoàng hôn trên sông Lam
    Sông Lam
    Sông Lam
  7. Sông Chảy là một con sông tại miền Bắc Việt Nam, bắt nguồn từ sườn tây nam đỉnh Tây Côn Lĩnh (2.419 m) và sườn đông bắc đỉnh Kiều Liên Ti (2.402 m) trên khối núi thượng nguồn sông Chảy, phía tây bắc tỉnh Hà Giang, vượt qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái rồi chảy vào sông Lô ở Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ với chiều dài 319km.


    Dòng chảy của sông rất phức tạp, lòng sông hẹp, sâu, sườn dốc và nhiều thác ghềnh. Trên địa bàn tỉnh Hà Giang, sông chảy theo hướng đông - tây qua các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần rồi qua huyện Si Ma Cai của tỉnh Lào Cai. Trên đoạn này, khoảng 5km của sông Chảy là biên giới Việt - Trung giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Sông Chảy là một thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp dành cho những ai thích du lịch sinh thái. Vào mùa nước cạn chỗ sâu nhất của con sông chỉ khoảng 3m, bạn có thể ngồi thuyền sắt, ngược dòng tham quan thoả thích. Lác đác hai bên bờ sông là những căn nhà đơn sơ của người Mông, người Dao, người Dáy...Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể gặp những bè tre bập bềnh khai thác cát, xa xa là con đường lên Bắc Hà như vệt vôi trắng vắt vẻo trên sườn núi.

    Sông Chảy tại Vị Xuyên, Hà Giang
    Sông Chảy tại Vị Xuyên, Hà Giang
    Sông Chảy
    Sông Chảy
  8. Sông Lô là phụ lưu cấp 1 ở tả ngạn sông Hồng, chảy từ Trung Quốc sang các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Phú Thọ ở Việt Nam. Đoạn sông Lô chảy ở Việt Nam có chiều dài 274 km (các sách khác nhau ghi từ 264 km tới 277 km), là một trong năm con sông dài nhất ở miền Bắc Việt Nam (Hồng, Đà, Lô, Cầu, Đáy).


    Sông Lô có đoạn dài 156 km từ ngã ba Việt Trì đến cảng Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, các loại tàu thuyền có tải trọng 100 đến 150 tấn vận tải có thể hoạt động được cả hai mùa. Đoạn từ thành phố Tuyên Quang đến thành phố Hà Giang, các tàu thuyền có tải trọng nhỏ có thể tham gia vận tải được vào mùa mưa. Sông Lô cũng là nguồn tài nguyên quan trọng cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp và thủy sản của khu vực, đồng thời cung cấp nước cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân địa phương.

    Sông Lô
    Sông Lô
    Sông Lô, địa phận tỉnh Tuyên Quang
    Sông Lô, địa phận tỉnh Tuyên Quang
  9. Sông SêrêPôk (hay Srêpôk) là phụ lưu quan trọng của sông Mekong, bắt nguồn từ vùng đất tỉnh Đắk Lắk, rồi Đắk Nông của Việt Nam và chảy qua tỉnh Ratanakiri và Stung Treng, Campuchia. Sông Sêrêpốk được coi là dòng sông chảy ngược, bởi nó không đổ thẳng ra Biển Đông mà chảy ngược lên thượng nguồn, sang Campuchia, trước khi hợp vào dòng Mekong xuôi về miền Tây Nam bộ Việt Nam rồi mới đổ ra biển, chảy qua tỉnh Gia Lai và thành phố Buôn Ma Thuột.


    Sông SêrêPôk có chiều dài 406 km, trong đó đoạn chảy trong lãnh thổ Việt Nam dài khoảng 126 km và là một nguồn tài nguyên quan trọng cho khu vực. Sông này không chỉ cung cấp nước cho các hoạt động nông nghiệp và sinh hoạt hàng ngày của người dân, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch và thủy điện. Với cảnh quan hữu tình và nhiều điểm đẹp, sông SêrêPôk thu hút du khách đến tham quan và khám phá. Người dân nơi đây có thể kể tên các thác nước trong đó “Nàng thơ” Dray Nur là một trong những thác nước hùng vĩ và đẹp nhất ở đây. Ngoài ra, sông cũng là một phần quan trọng trong văn hóa và đời sống của người dân địa phương.

    Sông SêrêPôk
    Sông SêrêPôk
    Sông SêrêPôk
    Sông SêrêPôk
  10. Sông Thái Bình còn gọi là sông Hàm Giang hay sông Phú Lương, là một con sông lớn trong hệ thống sông ở miền Bắc Việt Nam, cùng với hệ thống sông Hồng là 2 hệ thống sông chính của đồng bằng sông Hồng. Mặc dù tên sông trùng với tên tỉnh Thái Bình nhưng sông không chảy qua tỉnh này, nó chỉ chảy bên 2 xã An Tân và Thụy Trường thuộc huyện Thái Thụy, Thái Bình với chiều dài gần 5 km, là quá ngắn so với chiều dài qua các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương và Hải Phòng.


    Sông Thái Bình có chiều dài khoảng 100 km và có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của miền Bắc. Sông này cung cấp nước cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp và thủy sản của địa phương, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và du lịch. Sông Thái Bình cũng là một trong những con sông bị ngập lụt nhiều nhất do phù sa bồi đắp nhiều, lòng sông rộng, ít dốc và đáy bằng phẳng.

    Sông Thái Bình
    Sông Thái Bình
    Sông Thái Bình
    Sông Thái Bình



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy