Top 6 Công dụng hữu ích nhất của cây bưởi

  1. Top 1 Lá bưởi
  2. Top 2 Vỏ bưởi
  3. Top 3 Tép bưởi
  4. Top 4 Hạt bưởi
  5. Top 5 Cùi bưởi
  6. Top 6 Hoa bưởi

Top 6 Công dụng hữu ích nhất của cây bưởi

Mai Tuyet Nguyen 1830 0 Báo lỗi

Bưởi là loài cây quen thuộc trong đời sống nhân dân ta. Người ta thường sử dụng quả bưởi để ăn và chế biến món ăn vì loại quả này cực kì giàu vitamin và các ... xem thêm...

  1. Theo Đông y, lá bưởi có vị đắng, thơm, tính ấm; tác dụng trừ hàn, tán khí, thông kinh lạc, giải cảm trừ đờm, hoạt huyết tiêu sưng. Vỏ quả vị đắng cay, tính bình; tác dụng trừ phong hóa đờm, tiêu tích, tiêu phù, hòa huyết giảm đau. Múi bưởi vị ngọt, chua, mát; vào tỳ, vị, phế; tác dụng kiện tỳ tiêu thực, khoan trung hạ khí, nhuận phế hóa đàm, chỉ khái, giải tửu. Dùng tốt cho người bị đầy trướng đau tức vùng ngực bụng rối loạn tiêu hóa, nôn ói do nhiễm độc thai nghén, nôn ói do say tàu xe, viêm khí phế quản, viêm họng ho nhiều đàm, say bia rượu...


    Khi bị cảm cúm có thể dùng một nắm to lá bưởi cùng với một ít sả, lá tre, hương nhu, ngải cứu... nấu thật kĩ và dùng để xông, không được xông khi người bệnh quá yếu. Xông giúp đổ mồ hôi, người sẽ tỉnh táo đồng thời các tinh dầu trong lá làm cơ thể dễ chịu. Dùng lá bưởi, thành bì, bồ công anh nấu uống chữa áp xe vú hiệu quả và giảm đau nhanh chóng. Khi bị đau đầu thì kết hợp lá bưởi với hành tăm đập nhuyễn đắp vào thái dương cơn đau đầu sẽ nhanh chóng biến mất. Người ta cũng dùng lá bưởi nấu nước gội đầu vừa giúp tóc mượt vừa thư giãn hiệu quả.

    Lá bưởi hiệu quả trong chữa bệnh và làm đẹp
    Lá bưởi hiệu quả trong chữa bệnh và làm đẹp
    Theo Đông y, lá bưởi có vị đắng, thơm, tính ấm; tác dụng trừ hàn, tán khí, thông kinh lạc, giải cảm trừ đờm, hoạt huyết tiêu sưng
    Theo Đông y, lá bưởi có vị đắng, thơm, tính ấm; tác dụng trừ hàn, tán khí, thông kinh lạc, giải cảm trừ đờm, hoạt huyết tiêu sưng

  2. Bưởi là loại trái cây nổi tiếng với tác dụng giảm cân và nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe. Không những thế, vỏ bưởi còn được dùng để làm món chè và một số loại đồ uống ngon hấp dẫn. Sau khi lấy và sử dụng phần thịt bưởi, lớp vỏ bên ngoài cũng được tận dụng cho nhiều mục đích về sức khỏe. Nhờ một số hợp chất và tinh dầu, vỏ bưởi có thể cải thiện và phòng ngừa một số tình trạng liên quan đến đường hô hấp cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ như viêm họng, ho khan và gắt cổ. Do chứa hợp chất có lợi như vitamin C, chất chống oxy hóa và tinh dầu, vỏ bưởi trở thành thực phẩm thân thiện cho những ai đang trong chế độ giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng.

    Chẳng hạn, thành phần trong tinh dầu của vỏ bưởi có khả năng đốt cháy chất béo, góp phần thay đổi nồng độ insulin trong cơ thể, nhờ đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp giảm cân hiệu quả. Thành phần vitamin A và vitamin C khiến vỏ bưởi có tác dụng tích cực cho sức khỏe của mái tóc. Chúng hỗ trợ điều trị rụng tóc và nuôi dưỡng để mái tóc trở nên chắc khỏe, bóng mượt. Hơn nữa, vỏ bưởi có đặc tính kháng khuẩn nhờ tinh dầu, góp phần cải thiện được tình trạng gàu cũng như các vấn đề khác liên quan đến da đầu. Vì thế, bạn có thể đun vỏ bưởi trong nước khoảng 15 phút, rồi dùng nước này để gội đầu mỗi ngày cho đến khi nào tình trạng tóc được cải thiện là được. Ngoài ra, hương thơm từ vỏ bưởi còn giúp tinh thần bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

    Vỏ bưởi vừa là một món ăn, vị thuốc và dược phẩm làm đẹp
    Vỏ bưởi vừa là một món ăn, vị thuốc và dược phẩm làm đẹp
    Vỏ bưởi còn được dùng để làm món chè và một số loại đồ uống ngon hấp dẫn
    Vỏ bưởi còn được dùng để làm món chè và một số loại đồ uống ngon hấp dẫn
  3. Bưởi là loại quả cùng họ với cam quýt nên loại quả này cực kì giàu vitamin C, khi ăn bưởi cơ thể sẽ được bổ sung hàm lượng vitamin tuyệt vời giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Trong bưởi cũng cực kì giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa một số căn bệnh như ung thư, tim mạch... Ăn bưởi còn giúp giảm cholesterol và lượng đường trong máu cực kì hiệu quả. Đó chính là lí do những bệnh nhân mắc tim mạch hay tiểu đường nên bổ sung bưởi vào khẩu phần ăn hằng ngày.


    Với những người bị sỏi thận thì uống một li nước ép bưởi hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của sỏi thận bởi trong bưởi có hoạt chất d-limonene loại bỏ sỏi hiệu quả. Những người muốn giảm cân hiệu quả mà vẫn đẹp vẫn thon thả chứ không bị mất sức sống, da nhăn thì hãy dùng bưởi. Trong bưởi có không có chất béo lại có thêm enzyme giúp đốt cháy chất béo hiệu quả nên đừng ngần ngại gì khi bổ sung ngay loại quả này vào thực đơn giảm cân nhé.

    Tép bưởi giàu vitamin và hiệu quả trong chữa bệnh
    Tép bưởi giàu vitamin và hiệu quả trong chữa bệnh
    Nước ép bưởi giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của sỏi thận
    Nước ép bưởi giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của sỏi thận
  4. Ngày xưa các gia đình nghèo ở nông thôn không có tiền mua đèn trung thu cho con thường tự làm và dùng hạt bưởi khô xâu chuỗi để đốt thay nến rất thơm và đẹp. Ngày nay người ta không có thói quen tích trữ hạt bưởi nữa mà ăn bưởi người ta thường vứt hạt đi mà không biết rằng hạt bưởi cũng có nhiều tác dụng bất ngờ. Chất Pectin có trong hạt bưởi là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy tận dụng loại quả này làm thuốc chữa bệnh theo cách của dân gian, vừa rẻ tiền lại hiệu quả.Khi ăn bưởi, hạt bưởi và cùi bưởi thường bị vứt đi. Ít ai biết rằng đây là những phần rất quý của quả bưởi, có tác dụng chữa bệnh rất tốt.


    Hạt bưởi chứa một loại este, dầu, prôtit, chất xơ... Hạt bưởi tiết ra chất nhầy, uống thứ nước tiết ra này liên tục sẽ khỏi viêm loét dạ dày hành tá tràng.Nguyên nhân bởi pectin có trong vỏ hạt bưởi và cùi bưởi có nhiều giá trị phòng và chữa bệnh nhiều bệnh như: Kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn trong ruột, có tác dụng tăng hấp thu dưỡng chất trong thức ăn. Giảm béo (do tạo cảm giác no bụng kéo dài, giảm năng lượng ăn vào, do đó giúp giảm cân ở người béo phì). Sau khi lấy đủ số hạt bưởi đủ dùng, các hạt bưởi còn lại có thể đem phơi hơi khô (vỏ ngoài khô nhưng nhân trong còn ẩm) rồi bỏ vào lọ/bao bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, dùng dần sau này. Cách này có thể giúp hạt bưởi vẫn giữ được đa phần các chất pectin mà nó có.

    Hạt bưởi có chất pectin cực tốt
    Hạt bưởi có chất pectin cực tốt
    Chất Pectin có trong hạt bưởi là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh
    Chất Pectin có trong hạt bưởi là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh
  5. Bưởi được biết đến là loại thực phẩm giàu vitamin, dưỡng chất tốt cho da và hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, cùi bưởi cũng mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Cùi bưởi thường được dùng để chế biến thành món chè bưởi ngon mát được nhiều người ưa thích thì cùi bưởi cũng hàm chứa nhiều công dụng bổ ích khác. Cùi quả bưởi chín có lớp chất nhầy pectin bao quanh có tác dụng giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất béo, giảm hấp thu lipid, lượng cholesterol toàn phần trong máu. Từ đó giúp kiểm soát mỡ máu hiệu quả, ngăn tình trạng mỡ máu cao. Pectin còn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm đau dạ dày hiệu quả.


    Pectin có thể kéo dài thời gian phân hủy tinh bột và đường của enzym trong cơ thể, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, tạo cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn, giúp khống chế lượng calo nạp vào cơ thể, giúp giảm cân và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Mặc dù cùi bưởi có nhiều tác dụng nhưng bạn cần lưu ý, không nên ăn cùi bưởi khi đói. Lượng axit trong cùi bưởi có thể gây hại đến dạ dày, thậm chí gây viêm loét dạ dày. Chỉ nên ăn cùi bưởi sau khi đã ăn 1 vài thức ăn nhẹ lót dạ. Với những người đang sử dụng thuốc, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cùi bưởi. Ngoài ra, sau khi sử dụng rượu bia, chỉ nên ăn cùi bưởi sau 48 giờ.

    Cùi bưởi vừa là món ăn vừa là vị thuốc
    Cùi bưởi vừa là món ăn vừa là vị thuốc
    Cùi bưởi thường được dùng để chế biến thành món chè bưởi ngon mát
    Cùi bưởi thường được dùng để chế biến thành món chè bưởi ngon mát
  6. Ai cũng biết tác dụng tuyệt vời của quả bưởi nhưng ít ai biết đến giá trị chính mà hoa bưởi mang lại cho sức khỏe con người. Hoa bưởi không chỉ thơm và đẹp mà còn có tác dụng giải rượu, chữa đau dạ dày, đau đầu, giúp thư thái tinh thần và giảm cân rất hiệu quả. Hoa bưởi còn được dùng nhiều trong cuộc sống hằng ngày để làm đẹp, gội đầu, xông hơi, tắm rửa. Dùng rất nhiều trong ẩm thực như nấu chè, món mía ướp hương bưởi, bột sắn dây ướp hoa bưởi những món ăn tinh tế mà dân dã mà mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời.Ngoài để thanh lọc không khí, hoa bưởi còn được người Hà Nội làm nên những món ăn tinh tế như mía ướp hoa bưởi, sắn dây ướp hoa bưởi, cũng có người dùng vài cánh hoa để ướp trà.


    Theo lương y Vũ Quốc Trung cây bưởi có rất nhiều tác dụng, trong đó, hoa bưởi được rất nhiều người ưa dùng không đơn giản vì nó thơm, nó đẹp. Mùi hương bưởi giúp giải cảm, thư giãn, giảm stress, giải rượu, giúp tỉnh táo, minh mẫn, kích thích mọc tóc, tóc óng mượt... Nhờ vậy từ xa xưa người dân đã biết dùng hoa bưởi ướp hương cho trà và bánh kẹo, ướp mía, bột sắn dây... Hoa bưởi còn là một vị thuốc tốt có tác dụng chữa ho đờm, đau dạ dày, đau đầu do mệt mỏi... Vào mùa này có thể chưng cất hoa bưởi làm nước hoa hay dùng nó để gội đầu, tắm rửa, xông hơi đều rất tốt.

    Tinh dầu có trong hoa bưởi rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp
    Tinh dầu có trong hoa bưởi rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp
    Hoa bưởi được dùng nhiều trong cuộc sống hằng ngày để làm đẹp, gội đầu, xông hơi, tắm rửa
    Hoa bưởi được dùng nhiều trong cuộc sống hằng ngày để làm đẹp, gội đầu, xông hơi, tắm rửa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy